Growth Hacking và Growth Marketing là 2 hay 1?

Có nhiều tranh luận Growth Marketing và Growth Hacking có một vài điểm tương đồng quan trọng, nhưng chúng thực sự khác nhau. Trước tiên, chúng ta hãy dành thời gian để xác định 2 thuật ngữ.

Growth Hacking là gì? 

growth hacking

Trong cuốn sách nổi tiếng Hacking Growth, Sean Ellis và Morgan Brown định nghĩa growth hacking là “một cách tiếp cận chặt chẽ để thúc đẩy tăng trưởng thị trường nhanh chóng thông qua thử nghiệm đa chức năng, tốc độ cao”.  

Theo Ellis và Brown, các yếu tố cốt lõi của growth hacking là:

  • Một nhóm đa chức năng kết hợp các kỹ năng marketing và phát triển sản phẩm kỹ thuật.
  • Sử dụng dữ liệu định tính và định lượng để hiểu rõ hơn về hành vi và sở thích của người dùng.
  • Thử nghiệm nhịp độ cao và sử dụng các thước đo nghiêm ngặt để đánh giá và hành động dựa trên kết quả.

Trái ngược với suy nghĩ thông thường, Ellis và Brown nhấn mạnh rằng growth hacking không chỉ thu hút mà còn kích hoạt, giữ chân khách hàng và kiếm tiền.

Cũng cần nhắc lại, trong khi nhiều người liên kết growth hacking với các chiến thuật cụ thể như Google Ads và A/B testing, thì định nghĩa ban đầu chỉ ra bất kỳ thử nghiệm nào dẫn đến tăng trưởng doanh thu nhanh chóng và đáng kể đều có thể được coi là growth hacking.

Growth Marketing là gì? 

growth hacking

Growth marketing là một quy trình có hệ thống kết hợp chiến lược brand marketing và tactical performance marketing để có được những khách hàng phù hợp. Làm sao để khách hàng sẽ mua lại, mua nhiều hơn và nói với những người khác (truyền miệng).

Chia nhỏ nó ra một chút, growth marketing sẽ tóm gọn là:

  • Sự kết hợp giữa chiến lược brand marketing (tư duy định vị và khác biệt) và tactical performance marketing (marketing nội dung và mua lại có trả tiền).
  • Một quy trình có hệ thống được xây dựng dựa trên các nguyên tắc phát triển nhanh và các phương pháp growth hacking. Quá trình này tuân theo mô hình chạy nước rút theo chu kỳ, trong đó các chiến thuật được ưu tiên dựa trên tác động lâu dài được nhận thức của chúng.
  • Theo đuổi mục tiêu tăng trưởng doanh thu bền vững không chỉ thông qua việc thu hút khách hàng mới mà còn thông qua việc kích hoạt, giữ chân khách hàng và kiếm tiền.
  • Phục vụ những khách hàng phù hợp hay còn gọi là những công ty phù hợp với hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn.

Growth Hacking hay Growth Marketing?

Điểm giống nhau giữa Growth Hacking và Growth Marketing là gì?

Đây là những điểm tương đồng :

  • Mục tiêu: Cả hai chiến lược đều hướng tới mục tiêu tăng trưởng doanh thu thông qua việc thu hút, giữ chân khách hàng và kiếm tiền.
  • Dữ liệu: Cũng giống như growth hacking, sự thành công của growth marketing dựa vào quyền truy cập, cả dữ liệu định tính và định lượng.
  • Quy trình: Cả hai cách tiếp cận đều dựa trên mô hình chạy nước rút, khuyến khích thử nghiệm, ra quyết định dựa trên dữ liệu và cải tiến liên tục.
  • Sản phẩm: Growth hacking & growth marketing đều dựa vào một sản phẩm tốt để làm việc.

Sự khác biệt giữa Growth Hacking và Growth Marketing là gì? 

Có 4 điểm khác biệt chính giữa Growth Hacking và Growth Marketing.

Growth Marketing liên quan đến brand, Growth Hacking hoàn toàn tránh xa brand

Growth hacker không xây dựng brand trong khi thành công của growth marketer phụ thuộc vào brand.

Growth hacker không thích brand vì lý do chính đáng. Họ thích các chiến thuật và kênh đảm bảo phân bổ hoàn hảo. Tại sao? Bởi vì việc biết chính xác khách hàng/khách hàng tiềm năng đến từ đâu giúp họ có thể nhanh chóng quyết định xem thử nghiệm mới có thành công hay không và liệu nó có nên loại bỏ hay mở rộng quy mô hay không.

Brand marketing có thể phân bổ kém. Xét cho cùng, mục tiêu cuối cùng của nó là xây dựng trải nghiệm nhất quán (tích cực) cho những người tiếp xúc với brand. Do đó, tác động kinh doanh của một chiến thuật đơn lẻ (suy nghĩ: trả lời một tweet, gửi swag hoặc xuất bản một tập podcast mới) là khó đo lường. 

Tuy nhiên, các growth marketer rất vui khi đưa những chiến thuật này vào sổ tay, bởi họ biết chỉ vì thứ gì đó không thể đo lường trực tiếp, không có nghĩa là cuối cùng nó sẽ không được đền đáp (bằng tiền thật).

Nếu chưa tin, bạn chỉ cần xem biểu đồ từ một nghiên cứu định giá ProfitWell năm 2018, cho thấy khách hàng B2B sẵn sàng trả tiền cao hơn cho các brand họ thích.

growth hacking

Nếu bằng chứng khoa học vẫn chưa đủ, chúng ta hãy tìm hiểu qua một ví dụ cụ thể hơn.

Bây giờ, giả sử laptop của bạn bị đánh cắp tại một quán cà phê và bạn rất cần một cái mới.

Về cơ bản, có 2 cách để xử lý: Bạn có thể đi thẳng đến cửa hàng Apple gần nhất và mua mẫu máy bạn thích. Hoặc bạn có thể bắt đầu nghiên cứu và so sánh các lựa chọn thay thế dựa trên giá cả, kích thước, kiểu hiển thị và một loạt các tính năng khác của chúng.

Nếu bỏ qua bước so sánh, thì bạn cũng giống khoảng 200 tỷ người khác không muốn dành thời gian của họ so sánh laptop.

Nhưng làm thế nào biết bạn muốn một máy Mac? Câu trả lời rất đơn giản: Brand. 

Giải thích rõ hơn:

  • Không có brand mang tính biểu tượng nào được sinh ra từ việc growth hacking. 
     
  • Growth marketing phát triển Apple, growth hacking phát triển tốt… tất cả các brand PC khác ngoài kia. 
  • Brand marketing tuy không đáng kể nhưng hoàn toàn xứng đáng.

Growth Hacker hướng tới tăng trưởng nhanh, các Growth Marketing hướng tới tăng trưởng bền vững

Sự khác biệt quan trọng giữa các growth hacker và growth marketer là kiểu tăng trưởng họ theo đuổi. 

Và khi buộc phải chọn một, các growth hacker sẽ chọn di chuyển nhanh. Tại sao? Nó phụ thuộc vào việc lựa chọn. Growth hacker phải di chuyển với tốc độ. Môi trường startup là nơi bắt đầu từ con số 0. Họ không được đảm bảo về bất kỳ lợi nhuận nào.

Điều này thực tế có nghĩa là cả các growth marketer và growth hacker đều có cùng một vấn đề, nhưng khác nhau về góc độ tiếp cận.

Hãy lấy một ví dụ trong đó cả hai đều được yêu cầu để tăng chuyển đổi của một trang web.

Khi phải tăng chuyển đổi trang web, các growth hacker sẽ bắt đầu với các bước phù hợp. Họ sẽ xem xét lịch sử data và nhận ra vì tỷ lệ chuyển đổi đã khá cao, nên cách nhanh nhất để tăng số lượng chuyển đổi là tăng traffic. Thật tuyệt. Logic hoàn hảo.

Nhưng quyết định tiếp theo của họ không theo hướng nghĩ lâu dài cho doanh nghiệp, mà sẽ mang lại kết quả ngay. Vì vậy, thay vì đưa ra quyết định chiến lược để xây dựng một luồng organic traffic ổn định đến các trang chuyển đổi cao nhất của web, họ sẽ chuyển sang các kênh chuyển đổi trả phí như Google Ads, LinkedIn và Facebook.

Tại sao? Bởi vì họ cần nhìn thấy kết quả ngay lập tức. 

Mặt khác, các Growth Marketer sẽ nhận ra bạn có thể dành một vài tuần để thực hiện các cuộc phỏng vấn khách hàng và sử dụng những thông tin đầu vào đó để xây dựng một chiến lược SEO ủng hộ các high-intent keywords và giúp công ty xếp hạng organic đối với các từ khóa tương tự các growth hacker đang trả tiền.  

Trong trường hợp các growth marketer coi tăng trưởng kép là một khoản đầu tư dài hạn, thì growth hacker đang tìm cách ‘vá một vết cắt mới' bằng một khoản hỗ trợ.

Các growth hacker sẽ cạn túi để tăng trưởng các từ khóa tương tự.

Growth Hacking thì sexy, Growth Marketing là công việc khó khăn không cần vội vã

Tất cả những câu chuyện chúng ta nghe về growth hacking đều… khá sexy. Giống như một anh chàng từ Airbnb đã xâm nhập vào phần phụ trợ của Craigslist để hiển thị danh sách của Airbnb miễn phí? 

Hay trở lại khi Sean Ellis tạo ra vòng lặp giới thiệu nổi tiếng của Dropbox, hứa hẹn lưu trữ đám mây miễn phí cho những người tiêu dùng đã mời bạn bè của họ? Hấp dẫn quá.  

Hoặc khi Hotmail thêm đoạn mã huyền thoại “P.S. Lấy tài khoản Hotmail miễn phí của bạn” vào cuối mỗi email gửi đi? 

Những case study này là lý do chính tại sao các growth hacker mãi mãi tìm kiếm những bản hack đơn giản nhưng mang tính cách mạng giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh vươn tầm vũ trụ.

Còn các growth marketer tiếp cận các vấn đề marketing với mục tiêu kinh doanh (và thực tế) trước tiên, dành thời gian tìm hiểu khán giả của họ và sẵn lòng đầu tư một số thời gian và tiền bạc nghiêm túc vào một thứ gì đó như brand hoặc content marketing vì họ biết điều đó sẽ bắt đầu trả cổ tức.

Các growth marketer rất vui khi thực hiện công việc nhắm mục tiêu hàng trăm long-tail keyword cạnh tranh với nội dung gốc. Họ rất vui khi trả lời từng tweet riêng lẻ mà họ nhận được. Và họ rất vui khi dành hàng giờ cross-link các bài đăng trên blog và tối ưu hóa URL của mình.

Điều này có nghĩa là, trong khi growth hacking được thực hiện trong một môi trường sáng tạo, điên cuồng, nhịp độ cao, thì growth marketing hầu như chỉ là một loạt các công việc khó được thực hiện một cách nhất quán theo thời gian. 

Chắc chắn, bạn sẽ muốn những member trong team growth marketing của mình sẵn sàng thử các kênh, chiến thuật và ý tưởng mới nhưng bạn cũng sẽ cần họ cung cấp chất lượng cao hết lần này đến lần khác – ngay cả khi chiến thuật đã chọn không hứng thú, hấp dẫn.

Growth Hacker có thiên hướng về công nghệ, các Growth Marketer thì về doanh nghiệp và con người

Bây giờ chúng ta biết growth hacker là sự kết hợp giữa 1 marketer và 1 full-stack developer

Hay cách Andrew Chen đã diễn tả nó trong tác phẩm nổi tiếng về growth hacker với tư cách là VP marketing mới:

“Thay vì là Phó chủ tịch marketing với một loạt các marketer phi kỹ thuật báo cáo cho họ, các growth hacker là những kỹ sư dẫn đầu nhóm kỹ sư”

Và để đổ thêm dầu vào lửa: “Sự phát triển kinh doanh hiện nay lấy API làm trung tâm, không phải con người”

Nhưng các growth hacker dựa vào các kỹ năng công nghệ, còn các growth marketer trước hết là những chiến lược gia kinh doanh bị khách hàng ám ảnh. Chắc chắn, một trong số họ có thể biết về HTML, CSS và JavaScript cơ bản, nhưng không có nghĩa là họ phải biết cách xâm nhập vào phần phụ trợ của Craigslist. 

Thay vào đó, các growth marketer là những người có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề khó khăn trong kinh doanh. Những thứ như khách hàng tốt nhất của bạn là ai, sản phẩm của bạn nên thuộc về loại nào và cách phân biệt nó với các sản phẩm thay thế trên thị trường.

Nhưng có lẽ quan trọng hơn, những growth marketer tốt nhất là những người phù hợp trong việc tiến hành, phân tích và sử dụng nghiên cứu khách hàng định tính. Họ biết rằng cách marketing tốt nhất không phải là một sự tình cờ, mà là kết quả của việc hiểu rõ những khách hàng lý tưởng của bạn đến mức họ thật ‘ngu ngốc' khi không làm việc với bạn.   

Bởi vì vào cuối ngày, những bản hack tốt nhất không thực sự là hack.  

Làm thế nào để lựa chọn giữa Growth Hacking và Growth Marketing?

growth hacking

Mặc dù growth marketing là loại phương pháp tiếp cận phù hợp với mọi đối tượng, giúp bất kỳ loại hình công ty nào phát triển một cách kỳ diệu. Nhưng…

Trên thực tế, trong nhiều trường hợp, sẽ tốt hơn nếu chọn growth hacking. Dưới đây là cách để biết một trong những phương pháp nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Bạn đã tìm thấy product/market fit chưa?

Growth hacking thường được liên kết với các startup internet ở Silicon Valley (đó là Hotmail, Dropbox và Airbnb) – và có một lý do chính đáng cho điều đó.

Trên thực tế, Sean Ellis cho rằng các startup “quá tuyệt vọng và thiệt thòi để thích ứng với các quy tắc cũ của marketing. […] Nếu họ không nhanh chóng tìm ra, họ sẽ phá sản”. Đó thực sự là nơi mà growth hacking trở nên hữu ích.  

Như Ellis thừa nhận, sự thật không phổ biến là growth hacking phù hợp với các startup vì họ không có quyền lựa chọn. Chúng có đặc điểm là đường băng ngắn, chi phí cao và mọi thứ phải chứng minh. Trong tình huống đó, việc thử nghiệm với sản phẩm, giá cả và các đối tượng khác nhau đều có ý nghĩa.

Tuy nhiên, ngay sau khi bạn có một nhóm khách hàng hài lòng mang lại nhiều tiền hơn chi phí họ bỏ ra để có được và phục vụ, bạn có thể – và nên – áp dụng một mô hình marketing chiến lược hơn.

Bởi vì khi có những khách hàng phù hợp có giá trị lâu dài, lợi ích tốt nhất là xây dựng một công cụ có thể mở rộng để có được, giữ lại và phát triển các account tương tự.

Quy tắc # 1: Nếu bạn chưa có product/market fit, hãy bắt đầu growth hacking. Nếu có một thị trường rõ ràng và nhu cầu cho sản phẩm của bạn, hãy chọn growth marketing. 

Bạn có thể đạt được mức độ viral dựa trên sản phẩm không?

Các ví dụ liên tục xuất hiện trong các tài liệu về growth hacking không chỉ là các công ty internet mà còn là các công ty internet đối mặt với người tiêu dùng. Đúng, tôi đang nói về Hotmail, Dropbox, Facebook, Airbnb và PayPal.

Do đó, growth hacking sẽ rất tốt với các công ty hướng tới người tiêu dùng giá rẻ (hoặc tốt hơn là miễn phí) có khách hàng lý tưởng là tất cả mọi người. Hãy nghĩ đến các web social media, game mobile và các app năng suất. 

Ngoài ra, phương pháp này có thể phù hợp với các thiết bị điện tử tiêu dùng có tuổi thọ cao hơn và một số tính năng xã hội – hãy nghĩ đến wearable tech, gaming consoles, hoặc smartphones.

Tại sao? Bởi vì tất cả các sản phẩm này đều có một điểm chung: chúng có khả năng viral cao. Tức là bạn sẽ có thể xây dựng một vòng lặp giới thiệu nhỏ gọn.

Mặt khác, growth marketing sẽ phù hợp với các sản phẩm “boring”, đắt tiền và thích hợp có đặc điểm là có chu kỳ bán hàng dài hơn, tiềm năng viral dựa trên sản phẩm bằng không và giá trị lâu dài của khách hàng cao hơn.

Quy tắc # 2: Nếu có bất kỳ tiềm năng nào về khả năng viral dựa trên sản phẩm, hãy tấn công nó. Growth marketing sẽ đưa bạn đến nơi bạn cần.

Thị trường của bạn bão hòa đến mức nào?

Bây giờ, một điều thú vị khác về Dropbox, Facebook, Airbnb,… là khi họ tham gia vào thị trường, họ thực sự không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Trên thực tế, tất cả đều đại diện cho một cách mới tốt hơn để hoàn thành cách thức cũ.

Trong những điều kiện thị trường đó, câu nói sáo rỗng của Field of Dreams trở thành sự thật: Bạn xây dựng nó và trên thực tế, khách hàng sẽ đến.

Nhưng trong một vài năm tới, và bạn sẽ thực sự cần một phần nghiêm túc của hoạt động brand marketing để có được những bước đột phá về tăng trưởng của mình.

Lấy Drift làm ví dụ. Khi họ tham gia vào bối cảnh phần mềm marketing vào năm 2014, có hơn 5.000 đối thủ cạnh tranh để giành được sự chú ý của cùng một khách hàng. Họ có trở thành một trong những công ty SaaS phát triển nhanh nhất thế giới chỉ nhờ vào biểu tượng “⚡️ by Drift” ở cuối cửa sổ chatbot của họ không?

Growth Hacking

Trời ơi không. Bởi vì David Cancel, founder và CEO của Drift biết rằng công ty không thể nào bước vào một thị trường bão hòa như vậy mà không có một brand mạnh.

Quy tắc # 3: Nếu bạn có một sản phẩm vượt trội rõ ràng nhưng vẫn chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh, hãy từ bỏ việc kinh doanh thương hiệu ngay từ bây giờ. Tuy nhiên, ngay sau khi các đối thủ cạnh tranh (trực tiếp hoặc gián tiếp) bắt đầu xuất hiện, bạn nên đảm bảo họ sẽ không đẩy giá của mình xuống vực. 

Bởi vì đó là điều thường xảy ra khi bạn không có một brand mạnh bảo vệ. Và làm thế nào để có một brand mạnh? Với Growth Marketing. Tất nhiên.

TL; DR

Growth Hacking và Growth Marketing là hai thứ rất khác nhau.

Ngoài ra, growth hacking và growth marketing đều không phải là ‘viên đạn bạc' có kích thước phù hợp với bất kỳ loại hình kinh doanh nào. 

Tóm lại, nếu bạn có một startup tiền product/market fit với đường băng ngắn (có thể là từ tiền của nhà đầu tư hoặc khách hàng), một sản phẩm có tính viral tích hợp sẵn và hoặc ít hoặc không có cạnh tranh nghiêm trọng, thì growth hacking có thể là cách tiếp cận phù hợp.

Nhưng hãy nhớ, ngay sau khi bạn có một số ít khách hàng hài lòng, đã đến lúc bắt đầu chơi trò chơi dài hơi với ít hack và nhiều chiến lược hơn. Nó được gọi là growth marketing.

Tin rằng, bạn đã có câu trả lời cho doanh nghiệp của mình phù hợp với growth hacking hay growth marketing hơn ở thời điểm hiện tại.

Nguồn: Tổng hợp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top