Email marketing đầu tiên được gửi vào năm 1978, mang lại doanh thu 13 triệu đô và là khởi đầu cho một trong những kênh marketing được sử dụng nhiều nhất ngày nay.
Nhiều người cho rằng email không được đề cao như một số kênh mới như nhắn tin và mạng xã hội, nhưng thực tế chứng minh đó là một cách hiệu quả để xây dựng khán giả và thu được kết quả tốt hơn mong đợi.
Email vẫn chưa chết. Đó là một trong số ít các kênh marketing có thể sử dụng để xây dựng một kết nối đích thực với con người giúp duy trì hoạt động kinh doanh.
Email marketing không phải spam. Nó cũng không phải ghi chú cá nhân từ một đồng nghiệp cũ. Nó là một cái gì đó ở giữa. Khách hàng của bạn không cung cấp thông tin của họ một cách nhẹ nhàng và nếu được sử dụng đúng cách, email marketing có thể vừa là một công cụ xây dựng mối quan hệ vừa tạo ra lợi nhuận.
Bạn nên sử dụng email để xây dựng mối quan hệ hiện có với người đăng ký và khách hàng tiềm năng bằng cách cung cấp thông tin có giá trị, phù hợp sẽ giúp họ thực hiện các mục tiêu của mình.
Nên nhớ, email marketing không chỉ về bạn hay công ty. Đó là về khách hàng.
Nếu bạn ghi nhớ quy tắc vàng này, người đăng ký sẽ không chỉ đọc email của bạn mà họ sẽ luôn mong nhận được phản hồi từ bạn.
Trừ khi bạn có (nhiều) nhân lực, thời gian rảnh và vốn để xây dựng mối quan hệ cá nhân với từng khách hàng và khách hàng tiềm năng của mình, email sẽ là người bạn marketing tốt nhất.
Email marketing hoạt động như thế nào?
Email marketing là quá trình nhắm mục tiêu đến đối tượng và khách hàng của bạn thông qua email. Nó giúp bạn tăng chuyển đổi và doanh thu bằng cách cung cấp cho người đăng ký và khách hàng thông tin có giá trị giúp đạt mục tiêu của họ.
Bây giờ chúng ta hãy xem xét khi nào bạn nên sử dụng email marketing và một số lợi ích, số liệu thống kê hỗ trợ lý do tại sao email marketing lại có giá trị như vậy.
Khi nào nên sử dụng email marketing
Có nhiều cách để sử dụng email marketing – một số cách phổ biến nhất bao gồm sử dụng chiến thuật để:
- Xây dựng mối quan hệ: Xây dựng kết nối thông qua sự tương tác được cá nhân hóa.
- Nâng cao nhận thức về brand: Luôn chú ý đến công ty và dịch vụ của bạn vào thời điểm khách hàng tiềm năng sẵn sàng tương tác.
- Quảng cáo nội dung: Sử dụng email để chia sẻ nội dung blog có liên quan hoặc nội dung hữu ích với khách hàng tiềm năng của bạn.
- Tạo khách hàng tiềm năng: Lôi kéo người đăng ký cung cấp thông tin cá nhân để đổi lấy nội dung mà họ thấy có giá trị.
- Marketing sản phẩm: Quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của bạn.
- Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng: Làm hài lòng khách hàng bằng nội dung có thể giúp họ thành công với mục tiêu.
Lợi ích của Email marketing
- Có 3,8 tỷ người dùng email trên toàn thế giới, vì vậy nếu bạn đang tìm cách tiếp cận khách hàng của mình, email là nơi lý tưởng để tìm thấy họ.
- Trung bình, email tạo ra $38 đô cho mỗi đô la chi tiêu, đó là lợi tức đầu tư 3.800%.
- 2/3 khách hàng đã mua hàng là kết quả trực tiếp của thông điệp email marketing.
- Chỉ 20% khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn được gửi trực tiếp thông tin bán hàng, có nghĩa là họ cần được nuôi dưỡng qua email với nội dung tuyệt vời.
- Khi nói đến việc thu hút khách hàng, email hiệu quả hơn gấp 40 lần so với Facebook và Twitter cộng lại.
- Có lẽ lý do tốt nhất để sử dụng email marketing là bạn sở hữu kênh. Ngoài các quy định tuân thủ, không có tổ chức bên ngoài nào có thể tác động đến cách thức, thời điểm hoặc lý do bạn liên hệ với người đăng ký của mình.
Số liệu thống kê về email marketing theo ngành
Các quy tắc email marketing thay đổi dựa trên ngành và đối tượng mà bạn đang marketing. Dưới đây là một số xu hướng email marketing cho các công ty B2B, B2C, ecommerce và bất động sản có thể thông báo chiến lược email marketing của bạn.
Số liệu thống kê về email marketing cho B2B
- Email được kích hoạt bởi một hành động hoạt động tốt hơn gấp 3 lần so với email nuôi dưỡng hoặc chiến dịch nhỏ giọt
- Đối với 86% chuyên gia, email là kênh giao tiếp ưa thích của họ
- 60% marketer tin rằng email marketing tạo ra ROI tích cực
- Tỷ lệ nhấp đối với email B2B cao hơn 47% so với B2C
- Emoji subject-line chiếm tỷ lệ mở tăng lên 56% cho brand
Số liệu thống kê về email marketing cho B2C
- 78% người tiêu dùng đã hủy đăng ký khỏi danh sách vì một brand gửi quá nhiều email
- Hơn 90% người tiêu dùng kiểm tra email của họ hàng ngày
- Người đăng ký email có khả năng chia sẻ social content cao hơn gấp 3 lần so với những người khác
Thống kê email marketing cho eCommerce
- 86% người tiêu dùng muốn nhận email quảng cáo từ các brand họ đăng ký ít nhất 1 lần/tháng
- Các email được phân đoạn tạo ra 58% doanh thu của công ty
Số liệu thống kê về email marketing cho Bất động sản
- Phần lớn (53%) các công ty bất động sản có được người đăng ký từ trang web của họ
- Các doanh nghiệp có blog nhận được traffic truy cập từ email nhiều gấp đôi so với những doanh nghiệp không sử dụng blog
- 40% công ty bất động sản sử dụng phân đoạn danh sách
Bắt đầu với Email marketing
Trước khi bạn bị choáng ngợp với những khả năng muôn màu của email marketing, hãy chia nhỏ một vài bước chính để bạn bắt đầu xây dựng một chiến dịch email mạnh mẽ sẽ làm hài lòng khách hàng. Bạn có thể coi những bước này là cách để tạo ra một chiến lược email marketing thành công.
Tạo chiến lược email marketing
Mỗi khách hàng của bạn nhận được 121 email mỗi ngày. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn không dành thời gian để phát triển chiến lược, email của bạn sẽ bị lạc trong các hộp thư đến hoặc tệ hơn là bị gửi vào thư mục spam.
Bạn có thể học cách xây dựng chiến lược email hiệu quả và gửi email mà mọi người thực sự muốn đọc. Nó chỉ cần một kế hoạch (một kế hoạch có thể được chia thành một vài bước quan trọng).
Hãy nghĩ về 5 bước sau đây như một phác thảo cho chiến lược email của bạn.
1. Xác định đối tượng của bạn
Một email hiệu quả là một email có liên quan. Giống như mọi thứ khác trong marketing, hãy bắt đầu với tính cách người mua, hiểu họ muốn gì và điều chỉnh chiến dịch email của bạn phù hợp với nhu cầu của đối tượng.
2. Thiết lập các mục tiêu của bạn
Trước khi bạn đưa ra các mục tiêu chiến dịch của mình, hãy thu thập một số bối cảnh. Nghiên cứu số liệu thống kê email trung bình cho ngành của bạn và sử dụng chúng làm điểm chuẩn của mục tiêu.
3. Tạo cách để mọi người Sign Up
Bạn cần mọi người gửi email, phải không? Danh sách email (chúng tôi sẽ trình bày cách tạo danh sách email của bạn trong phần tiếp theo) là một nhóm user đã cho phép bạn gửi nội dung có liên quan. Để xây dựng danh sách đó, bạn cần một số cách để khách hàng tiềm năng chọn tham gia nhận email.
Đừng nản lòng nếu bạn chỉ có một vài người trong danh sách. Có thể mất một thời gian để xây dựng. Trong thời gian chờ đợi, hãy coi người đăng ký và khách hàng tiềm năng như vàng, bạn sẽ bắt đầu thấy danh sách email của mình phát triển một cách tự nhiên.
4. Chọn Loại Chiến dịch Email
Các chiến dịch email khác nhau và việc cố gắng quyết định chúng có thể quá sức. Bạn có gửi newsletter hàng tuần không? Bạn có nên gửi thông báo sản phẩm mới không? Những bài đăng trên blog nào đáng để chia sẻ?
Những câu hỏi này làm mọi marketer đau đầu. Câu trả lời là chủ quan. Bạn có thể bắt đầu bằng cách tìm hiểu về các loại chiến dịch email khác nhau đang tồn tại, sau đó quyết định loại nào tốt nhất. Bạn cũng nên thiết lập các danh sách khác nhau cho các loại email để khách hàng và khách hàng tiềm năng chỉ có thể đăng ký những email có liên quan đến họ.
5. Lập lịch trình
Quyết định tần suất bạn định liên hệ với danh sách của mình, thông báo trước cho khán giả để họ biết những gì sẽ xảy ra và tuân thủ lịch trình nhất quán để xây dựng lòng tin và để họ không quên bạn.
6. Đo lường kết quả của bạn
Điều này không có gì ngạc nhiên. Là marketer, phải đo lường mọi thứ. Việc tỉ mỉ về mọi chỉ số chính sẽ giúp bạn thực hiện những thay đổi nhỏ đối với email của mình để mang lại kết quả lớn. Chúng tôi sẽ đề cập đến các KPI chính xác để theo dõi thêm (hoặc bạn có thể chỉ cần tiếp tục).
Bây giờ bạn đã hiểu các bước để tạo chiến lược email marketing, chúng ta sẽ xem xét những gì liên quan đến việc xây dựng danh sách email của bạn.
Cách tạo danh sách email của bạn
Bây giờ đến phần thú vị: lấp đầy danh sách email của bạn với những khách hàng tiềm năng háo hức và rất vui khi được nghe tin từ bạn.
Có nhiều cách sáng tạo để xây dựng danh sách email. Nói một cách chiến thuật, việc xây dựng danh sách bao gồm 2 yếu tố chính gắn kết để tăng số lượng người đăng ký của bạn: lead magnet và opt-in form.
Đây là cách bắt đầu xây dựng và phát triển danh sách email của bạn.
1. Sử dụng lead magnet
Lead magnet là một thứ gì đó thu hút khách hàng tiềm năng vào danh sách email, thường ở dạng đề nghị miễn phí. Nó phải có giá trị đối với khách hàng tiềm năng và được tặng miễn phí để đổi lấy địa chỉ email.
Chỉ có 1 vấn đề: Mọi người bảo vệ thông tin cá nhân của mình rất gắt gao. Bạn không thể mong đợi nhận được một địa chỉ email mà không lấy một thứ gì đó có giá trị để đổi.
Hãy nghĩ về lead magnet có liên quan, hữu ích và giúp cuộc sống của những khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn.
Dưới đây là một số lead magnet bạn có thể tạo:
- Ebook
- Whitepaper
- Infographic
- Report/Study
- Checklist
- Template
- Webinar/Course
- Tool
Nếu thiếu tài nguyên, bạn thậm chí có thể sử dụng lại nội dung hiện có của mình để tạo lead magnet.
Cách tạo một lead magnet dẫn đầu
Hãy nhớ rằng lead magnet dẫn đầu phải phù hợp với khách hàng tiềm năng của bạn. Dưới đây là một số nguyên tắc đảm bảo bạn đang tạo tài sản có giá trị cho danh sách tiềm năng của mình.
Làm cho phiếu mua hàng của bạn theo định hướng giải pháp và có thể hành động.
Cung cấp thông tin thực tế giải quyết một vấn đề và tạo ra một cách thực tế để đạt được giải pháp.
Đảm bảo rằng tài sản dễ tiêu thụ.
Lead magnet phải được phân phối ở định dạng digital. Cho dù đó là PDF, trang web, video hay một số định dạng khác, hãy giúp khách hàng tiềm năng mới dễ dàng lấy và sử dụng nó.
Tạo phiếu mua hàng của bạn với nội dung trong tương lai.
Không có gì tệ hơn việc đăng ký một ưu đãi tuyệt vời rồi thất vọng vì nội dung sau đó. Đảm bảo đề nghị của bạn phù hợp với giá trị mà bạn sẽ cung cấp trong suốt mối quan hệ của mình, nếu không, bạn có nguy cơ làm hỏng lòng tin.
Coi lead magnet dẫn đầu của bạn như một bước đệm cho giải pháp trả phí.
Mục đích quan trọng của danh sách email là hướng dẫn người đăng ký đến một ưu đãi trả phí. Bạn cung cấp nội dung miễn phí để chứng minh giá trị mà bạn cung cấp với tư cách là một công ty và những ưu đãi miễn phí đó cuối cùng sẽ dẫn đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Tạo phiếu mua hàng phù hợp với từng giai đoạn trong hành trình của người mua.
Mỗi khách hàng tiềm năng mới sẽ ở một giai đoạn khác nhau trong hành trình của người mua và bạn có trách nhiệm phải biết điều đó. Phân đoạn danh sách của bạn ngay từ đầu bằng cách cung cấp các ưu đãi chọn tham gia riêng biệt liên quan đến từng giai đoạn trong hành trình của người mua. Bạn có thể tận dụng suy nghĩ của khách hàng tiềm năng bằng nội dung mà họ sử dụng.
2. Tạo một opt-in form hấp dẫn
Opt-in form là cách bạn lấy thông tin của khách hàng tiềm năng để thêm họ vào danh sách. Đó là cánh cổng giữa khách hàng tiềm năng trong tương lai và tài sản đáng giá mà bạn đã tạo ra trong tâm trí họ. Dưới đây là một số mẹo để tạo một opt-in form hấp dẫn:
Tạo một thiết kế hấp dẫn và tiêu đề thu hút sự chú ý.
Form của bạn phải có thương hiệu, nổi bật so với trang và thu hút mọi người đăng ký. Bạn muốn kích thích người đọc với ưu đãi.
Tạo bản sao có liên quan đến phiếu mua hàng.
Mặc dù mục tiêu của bạn là thu hút mọi người nhập thông tin của họ, nhưng nó không phải là để lừa dối họ. Bất kỳ thông tin nào trên form phải là sự trình bày trung thực về ưu đãi.
Giữ cho form đơn giản.
Đây có thể là một trong những tương tác đầu tiên của bạn với khách hàng tiềm năng. Đừng xua đuổi chúng bằng một form dài với nhiều trường. Chỉ yêu cầu những thông tin cần thiết nhất: tên và email là nơi tốt để bắt đầu.
Đặt opt-in form để xác nhận kép.
Có vẻ phản tác dụng khi yêu cầu người đăng ký nhận email của bạn 2 lần, nhưng một nghiên cứu về tỷ lệ mở đã chứng minh rằng khách hàng thích email opt-in (COI) được xác nhận hơn gấp 2,7 lần so với email chào mừng.
Đảm bảo rằng quy trình hoạt động.
Hãy tự tìm hiểu trải nghiệm người dùng trước khi phát trực tiếp. Kiểm tra kỹ xem form có hoạt động như dự định không, trang cảm ơn đang hoạt động và phiếu mua hàng của bạn được gửi như đã hứa. Đây là một trong những ấn tượng đầu tiên của bạn về khách hàng tiềm năng mới – hãy biến nó thành một khách hàng tiềm năng chuyên nghiệp và tích cực.
Tiếp theo, hãy dành một chút thời gian để trình bày một số phương pháp hay nhất về email marketing được chấp nhận trên toàn cầu về cách gửi email marketing.
Cách gửi email marketing
- Chọn một dịch vụ email marketing.
- Sử dụng các thủ thuật email marketing.
- Thực hiện phân đoạn email.
- Cá nhân hóa email marketing.
- Kết hợp tự động hóa email marketing.
- Sử dụng các form email marketing.
Nếu mọi việc suôn sẻ, bạn sẽ xây dựng được một danh sách người đăng ký và khách hàng tiềm năng mạnh mẽ đang chờ đợi phản hồi từ bạn. Nhưng bạn chưa thể bắt đầu gửi email trừ khi bạn muốn kết thúc trong thư mục spam, hoặc tệ hơn, bị block.
Dưới đây là một số điều cực kỳ quan trọng cần ghi nhớ trước khi bạn bắt đầu gửi email cho danh sách quý giá mà bạn đã dày công xây dựng.
1. Chọn một dịch vụ email marketing
Nhà cung cấp dịch vụ email marketing (ESP) là một nguồn tài nguyên tuyệt vời nếu bạn đang tìm kiếm mức hỗ trợ khi tinh chỉnh email marketing.
Ví dụ: công cụ email marketing của HubSpot cho phép bạn tạo, cá nhân hóa và tối ưu hóa các email marketing một cách hiệu quả và trông chuyên nghiệp mà không cần designer hoặc IT. Có một loạt các tính năng giúp bạn tạo các chiến dịch email marketing tốt nhất và hỗ trợ tất cả các mục tiêu email marketing.
Ngoài ra, bạn có thể phân tích sự thành công của email marketing để có thể chia sẻ dữ liệu quan trọng nhất của doanh nghiệp với team bạn. Phần tốt nhất? Bạn có thể sử dụng dịch vụ Email Marketing của HubSpot miễn phí.
Dưới đây là ví dụ về các tính năng mà các dịch vụ HubSpot cung cấp để xem xét khi chọn nhà cung cấp dịch vụ email:
- Nền tảng CRM với khả năng phân đoạn
- Vị thế tốt với Nhà cung cấp dịch vụ Internet
- Danh tiếng tích cực với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ email (ESP)
- Form, landing page và CTA dễ tạo
- Tự động hóa
- Các cách đơn giản để tuân thủ các quy định về email
- Khả năng phân chia các email kiểm tra của bạn
- Phân tích tích hợp
- Báo cáo có thể tải xuống
2. Sử dụng các tip email marketing
Mặc dù bạn có thể không nghĩ kỹ về định dạng hoặc dòng tiêu đề của email bạn gửi cho bạn bè, nhưng email marketing đòi hỏi bạn phải cân nhắc nhiều hơn. Mọi thứ từ thời điểm bạn gửi email đến các thiết bị có thể mở email của bạn đều quan trọng.
Mục tiêu của bạn với mỗi email là tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn, điều này làm cho việc tạo ra một email marketing trở thành một quá trình liên quan nhiều hơn so với các email khác mà bạn đã viết.
Hãy xem xét các thành phần của một email marketing thành công:
Bản sao: Bản sao trong phần nội dung email của bạn phải phù hợp với giọng nói của bạn và chỉ bám vào một chủ đề.
Hình ảnh: Chọn hình ảnh được tối ưu hóa cho tất cả các thiết bị, bắt mắt và phù hợp.
CTA: Lời kêu gọi hành động của bạn phải dẫn đến một đề nghị có liên quan và nổi bật so với phần còn lại của email.
Thời gian: Dựa trên một nghiên cứu đã quan sát thấy tỷ lệ phản hồi của 20 triệu email, thứ Ba lúc 11 giờ sáng theo giờ ET là ngày và giờ tốt nhất để gửi email.
Khả năng phản hồi: 55% email được mở trên thiết bị di động. Do đó, email của bạn phải được tối ưu hóa cho thiết bị này cũng như tất cả các thiết bị khác.
Cá nhân hóa: Viết mọi email giống như bạn đang gửi cho bạn bè. Hãy lịch sự và nói với người đọc của bạn bằng một giọng điệu quen thuộc.
Dòng chủ đề: Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hành động, hấp dẫn được cá nhân hóa và phù hợp với nội dung email.
3. Thực hiện phân đoạn email
Phân đoạn chia nhỏ danh sách email lớn của bạn thành các danh mục phụ liên quan đến đặc điểm, sở thích và sở thích riêng của người đăng ký.
Dù gì thì người đăng ký của chúng tôi cũng là con người và chúng tôi nên cố gắng hết sức để đối xử với họ như vậy. Điều đó có nghĩa là, không gửi các vụ nổ email chung chung.
Chúng tôi đã nói về phân đoạn ngắn gọn ở trên. Lý do tại sao chủ đề này đủ quan trọng để đề cập đến 2 lần là nếu không có nó, bạn có nguy cơ gửi nhầm nội dung đến nhầm người và mất người đăng ký.
Tại sao bạn nên phân đoạn danh sách email của mình?
Mỗi người đăng ký nhận email ở một mức độ sẵn sàng khác nhau để chuyển đổi thành khách hàng (đó là mục tiêu cuối cùng của tất cả những điều này).
Nếu bạn gửi một phiếu giảm giá sản phẩm của mình cho những người đăng ký thậm chí không biết cách chẩn đoán vấn đề của họ, bạn có thể sẽ mất họ. Đó là bởi vì bạn đang bỏ qua việc xây dựng lòng tin và phát triển mối quan hệ.
Mỗi email bạn gửi phải coi những người đăng ký như những người bạn muốn kết nối, trái ngược với một nhóm khách hàng tiềm năng mà bạn đang cố gắng nhét vào một chiếc hộp có kích thước vừa vặn.
Bạn càng phân đoạn danh sách của mình, bạn càng tạo dựng được niềm tin với khách hàng tiềm năng và càng dễ dàng chuyển đổi họ sau này.
Chưa kể, các email được phân đoạn tạo ra 58% tổng doanh thu.
Cách phân đoạn danh sách email
Bước đầu tiên trong phân khúc là tạo lead magnet riêng biệt và các opt-in form cho từng phần hành trình của người mua. Bằng cách đó, các liên hệ của bạn sẽ tự động được chia thành các danh sách riêng biệt.
Ngoài ra, các nền tảng email marketing cho phép bạn phân đoạn danh sách email của mình theo dữ liệu liên hệ và hành vi giúp bạn gửi đúng email đến đúng người.
Dưới đây là một số cách bạn có thể chia nhỏ danh sách của mình:
- Vị trí địa lý
- Vòng đời
- Nhận thức, cân nhắc, giai đoạn quyết định
- Ngành công nghiệp
- Tương tác trước đây với thương hiệu của bạn
- Ngôn ngữ
- Chức vụ
Trên thực tế, bạn có thể phân đoạn danh sách của mình theo bất kỳ cách nào bạn muốn. Chỉ cần đảm bảo càng độc quyền càng tốt khi gửi email đến từng nhóm con.
4. Cá nhân hóa email marketing
Giờ bạn đã biết mình đang gửi email cho ai và điều gì quan trọng đối với họ, việc gửi email bằng các thao tác được cá nhân hóa sẽ dễ dàng hơn nhiều.
Chắc chắn, bạn đang nói chuyện với hơn 100 người cùng một lúc, nhưng khách hàng tiềm năng của bạn không cần biết điều đó.
Để thực sự thúc đẩy điểm này hãy xem xét: Các email được cá nhân hóa có tỷ lệ mở cao hơn 26% và tỷ lệ nhấp được cải thiện là 14% khi so sánh với các email khác.
Bạn đã thu thập tất cả dữ liệu duy nhất này. Phần mềm email marketing cho phép mã hóa thông báo cá nhân. Không có lý do gì để gửi những email chung chung không khiến khách hàng tiềm năng của bạn cảm thấy đặc biệt.
Dưới đây là một số cách để cá nhân hóa email của bạn:
- Thêm trường tên vào dòng chủ đề hoặc lời chào của bạn
- Bao gồm thông tin theo khu vực cụ thể khi thích hợp
- Gửi nội dung có liên quan đến vòng đời của khách hàng tiềm năng
- Chỉ gửi những email liên quan đến lần tương tác cuối cùng mà khách hàng tiềm năng đã có với thương hiệu của bạn
- Viết về các sự kiện có liên quan hoặc cá nhân, như ngày lễ hoặc sinh nhật theo vùng cụ thể
- Kết thúc email bằng chữ ký cá nhân từ một người (không phải công ty của bạn)
- Sử dụng CTA có liên quan cho một phiếu mua hàng mà người đọc sẽ thấy hữu ích
5. Kết hợp tự động hóa email marketing
Tự động hóa đang đưa phân đoạn danh sách của bạn vào sử dụng. Khi đã tạo các nhóm con cụ thể, bạn có thể gửi các email tự động được nhắm mục tiêu cao hơn. Có một số cách để làm điều này.
Trả lời tự động
Thư trả lời tự động, còn được gọi là chiến dịch nhỏ giọt, là một loạt email được gửi tự động sau khi được kích hoạt bởi một hành động nhất định, chẳng hạn như khi ai đó tải xuống e-book của bạn.
Bạn sẽ sử dụng các nguyên tắc tương tự để viết email mà chúng ta đã thảo luận trước đây để đảm bảo rằng độc giả thấy email của bạn hữu ích và thú vị. Bạn nên quyết định thời gian cách xa mà bạn muốn gửi các email, chẳng hạn như vài ngày hoặc vài tuần hoặc thậm chí vài tháng một lần.
Điều tuyệt vời về trả lời tự động là bạn có thể cài đặt nó và quên nó đi. Người dùng sẽ nhận được từng email mà bạn đã thêm vào chuỗi.
Quy trình làm việc
Quy trình làm việc đưa thư trả lời tự động tiến thêm một bước nữa. Hãy nghĩ về quy trình công việc giống như một cây luồng với các nhánh có/không sẽ thực thi các hành động dựa trên các tiêu chí mà bạn đặt ra. Dòng công việc có 2 thành phần chính:
- Tiêu chí đăng ký, hoặc hành động sẽ đủ điều kiện cho người dùng tham gia dòng công việc.
- Mục tiêu hoặc hành động đưa người dùng ra khỏi quy trình làm việc.
Các công cụ quy trình làm việc đủ thông minh để biết liệu người dùng có mở email hoặc tải xuống phiếu mua hàng hay không và nó sẽ thiết lập một loạt hành động dựa trên hành vi đó. Điều đó có nghĩa là, nó có thể gửi một loạt email hoặc thậm chí thay đổi giai đoạn vòng đời của khách hàng tiềm năng dựa trên những gì người dùng làm. Dưới đây là một ví dụ về cách một quy trình làm việc có thể được thiết lập:
Sự khác biệt chính so với một chương trình trả lời tự động là quy trình làm việc rất thông minh: Chúng có thể thay đổi quy trình của chuỗi tự động của bạn dựa trên những gì khách hàng tiềm năng của bạn sẽ thấy hữu ích.
Ví dụ: nếu người đăng ký mới nhận được email chào mừng và email tiếp theo được thiết lập để gửi cho họ một đề nghị mà họ đã tìm thấy và tải xuống trên trang web của bạn, công cụ quy trình làm việc sẽ biết và điều chỉnh. Trong trả lời tự động, người dùng nhận được một tập hợp email cụ thể vào các khoảng thời gian cụ thể cho dù họ thực hiện hành động nào.
Tại sao điều này quan trọng? Gửi đúng email vào sai thời điểm sẽ gây bất lợi cho bạn. Các công ty nhận thấy doanh thu tăng 20% khi họ gửi email dựa trên các giai đoạn phù hợp.
6. Sử dụng các mẫu email marketing
Các mẫu email marketing là một nguồn tài nguyên tuyệt vời khác để giúp bạn thực hiện email marketing.
Trừ khi bạn là một designer và developer trên hết là một marketer có kỹ năng, các form sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian – chúng giúp bạn thực hiện các công việc design, code và định nghĩa UX trong việc soạn thảo email của bạn.
Chỉ một lưu ý: khi thực hiện lựa chọn của bạn, hãy chọn các mẫu email đã được chứng minh là có hiệu quả. Các mẫu chất lượng cao nhất đến từ các ESP có uy tín đã thử nghiệm chúng với hàng nghìn lựa chọn thay thế. Vì vậy, hãy nghe lời khuyên của các chuyên gia.
Có một số quy định về email cần lưu ý khi tạo email và phát triển chiến lược marketing của bạn.
Quy định về Email
Các quy định về email nhất quán với mong muốn của người tiêu dùng về cách thức và lý do tại sao thông tin của họ được sử dụng. Nếu có bất kỳ điều gì chúng tôi quan tâm, thì điều đó tuân thủ những gì khách hàng của chúng tôi hoặc khách hàng tiềm năng muốn.
1. Tuân thủ CAN-SPAM
Về mặt kỹ thuật, CAN-SPAM là từ viết tắt của Kiểm soát hành vi tấn công nội dung khiêu dâm và marketing không nhằm mục đích lôi kéo (vì đôi khi cả hai đi cùng nhau).
Trên thực tế, đó là một cách để bảo vệ quyền của người đăng ký chỉ nhận email mà họ đã yêu cầu.
Luật được thông qua vào năm 2003 và áp dụng cho bất kỳ email thương mại nào được sử dụng cho mục đích kinh doanh.
Dưới đây là các cách để đảm bảo rằng email của bạn tuân thủ CAN-SPAM:
- Bao gồm tên và địa chỉ công ty của bạn trong mỗi email.
- Đặt các liên kết hủy đăng ký có thể nhìn thấy trong email của bạn.
- Sử dụng địa chỉ email thực trong các trường \”From\” và \”Reply to\”.
- Viết các dòng tiêu đề cho biết nội dung của email.
Xin lưu ý: Điều này không được nhầm lẫn cho tư vấn pháp lý. Xem trang web của FTC để biết thêm thông tin pháp lý cụ thể về luật CAN-SPAM.
2. Tuân thủ GDPR
“GDPR hoàn toàn phù hợp với phương pháp tiếp cận doanh nghiệp trong nước” – Brian Halligan, CEO HubSpot
Mặc dù một số người có thể coi các quy định về email mới được triển khai này là nặng nề và không cần thiết, nhưng Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) thực sự giúp chúng tôi tiến gần hơn đến việc xây dựng mối quan hệ lâu dài và tin cậy với khách hàng của mình.
GDPR cung cấp cho khách hàng của bạn quyền lựa chọn. Họ chọn email của bạn. Họ chọn nghe từ bạn. Họ chọn sản phẩm của bạn. Và đó chính xác là những gì liên quan đến inbound marketing.
Một điều quan trọng cần lưu ý về GDPR là nó chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp hoạt động trong Liên minh Châu Âu và các doanh nghiệp marketing cho công dân EU. Việc không tuân thủ sẽ dẫn đến các khoản phí đáng kể không đáng có, vì vậy hãy đảm bảo đọc toàn bộ nguyên tắc GDPR .
Dưới đây là tổng quan về cách bạn có thể tuân thủ luật GDPR:
- Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng khi yêu cầu sự đồng ý để lưu trữ thông tin cá nhân.
- Chỉ thu thập dữ liệu liên hệ cần thiết và có liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
- Lưu trữ dữ liệu liên lạc một cách an toàn và chỉ sử dụng nó cho mục đích đã thỏa thuận.
- Lưu giữ dữ liệu chỉ cho các mục đích kinh doanh chính đáng.
- Xóa dữ liệu liên hệ theo yêu cầu.
- Giúp các liên hệ dễ dàng hủy đăng ký khỏi danh sách của bạn hoặc cập nhật tùy chọn của họ.
- Tuân thủ nhanh chóng yêu cầu của một liên hệ để truy cập vào dữ liệu của họ.
- Lưu giữ hồ sơ công ty để chứng minh tuân thủ GDPR.
Các quy định này sẽ được thực hiện nghiêm túc (nếu cần), vì vậy, bạn nên tạo chiến lược GDPR cho doanh nghiệp của mình trước khi bắt đầu gửi email.
3. Tránh bộ lọc Spam
Bạn dành thời gian để tạo ra một email hoàn hảo và tuân thủ các quy định, vì vậy điều cuối cùng bạn muốn là kết thúc với một thư mục spam.
Bạn sẽ muốn tránh thư mục spam vì:
- Nó làm ảnh hưởng đến tỷ lệ khả năng giao hàng của bạn trên diện rộng.
- Các liên hệ của bạn có thể sẽ bỏ lỡ tất cả các email của bạn.
- Bạn sẽ không thể đo lường chính xác hiệu quả email marketing.
- Phân tích của bạn sẽ bị sai lệch.
Bạn có thể tránh spam bằng cách:
Đưa vào danh sách trắng.
Danh sách trắng đối lập với danh sách đen, có nghĩa là danh sách những người gửi được phê duyệt được phép truy cập hộp thư đến của người đăng ký. Cách dễ nhất để thực hiện điều này là yêu cầu người đăng ký mới của bạn thêm địa chỉ email của bạn vào sổ địa chỉ của họ. Bao gồm hướng dẫn về cách thực hiện điều này trong email chào mừng của bạn.
Quan tâm đến bản sao của bạn.
Tránh sử dụng tất cả các chữ hoa và nhiều dấu chấm than, cũng như các từ kích hoạt thư rác, như “chọn tham gia”, “nhấp vào bên dưới” và “đặt hàng”, dễ bị Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) phát hiện và đánh dấu.
Sử dụng nhà cung cấp dịch vụ email đáng tin cậy.
Danh tiếng của nhà cung cấp dịch vụ email ảnh hưởng đến khả năng gửi của bạn, vì vậy hãy gắn bó với các công ty nổi tiếng và lâu đời.
Thực hiện opt-in kép.
Sau khi ai đó chọn tham gia vào danh sách email của bạn, hãy gửi email yêu cầu họ xác nhận. Điều này đảm bảo người đăng ký mới thực sự quan tâm đến email của bạn và có khả năng sẽ tham gia nhiều hơn.
Và cuối cùng nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng, bạn cần phải đo lường nhất quán mức độ thành công của các nỗ lực email marketing. Có một số tùy chọn bạn có thể chọn khi nói đến phân tích email marketing của doanh nghiệp mình.
Phân tích Email marketing
Bằng cách đi sâu vào phân tích email marketing, bạn sẽ có thể đưa ra các quyết định tốt hơn chắc chắn sẽ tác động tích cực đến lợi nhuận của doanh nghiệp, gây tiếng vang với người đăng ký, người đọc và khách hàng của bạn và chứng minh công việc của bạn cho phần còn lại của công ty.
Dưới đây là những cách tốt nhất để phân tích hiệu quả của các chiến dịch email marketing của bạn.
1. A/B test email marketing
Không phải tất cả các danh sách email đều được tạo ra như nhau. Một số khán giả thích cá nhân hóa và những người khác sẽ nghĩ đó là spam. Một số khán giả sẽ thích các nút CTA sáng sủa, bắt mắt và những người khác sẽ thích một CTA tinh tế hơn.
Bạn sẽ không bao giờ biết ai trong danh sách email của bạn cho đến khi kiểm tra các biến. Đó là nơi mà A/B testing có ích.
A/B testing, hoặc thử nghiệm phân tách, là một cách để xem loại email nào hoạt động tốt nhất với đối tượng của bạn bằng cách phân tích kết quả của email A so với email B.
Đây là quy trình từng bước A/B testing:
- Chọn một biến để kiểm tra tại một thời điểm, ví dụ: dòng tiêu đề, CTA, hình ảnh.
- Tạo 2 phiên bản email: một có và một không có biến.
- Cho phép các email của bạn được gửi đồng thời trong một khoảng thời gian.
- Phân tích kết quả của bạn và chỉ giữ lại phiên bản hoạt động tốt hơn.
- Kiểm tra một biến mới và lặp lại quy trình.
Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ email sẽ có A/B testing được tích hợp trong phần mềm của họ, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng so sánh kết quả email mà không cần nhiều thao tác thủ công.
2. Đặt KPI email marketing
Có 4 chỉ số chính cần chú ý khi đánh giá hiệu quả của chiến dịch email marketing của bạn.
- Khả năng phân phối đo lường tốc độ email đến hộp thư đến của những người đăng ký dự kiến của bạn.
- Tỷ lệ mở là phần trăm số người mở email của bạn khi nó đến hộp thư đến của họ.
- Tỷ lệ nhấp (CTR) là phần trăm số người nhấp vào CTA của bạn.
- Việc hủy đăng ký đo lường số lượng người chọn không tham gia vào danh sách email của bạn sau khi họ nhận được email từ bạn.
3. Điều chỉnh các yếu tố email khác nhau để cải thiện kết quả
Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến KPI của bạn và bạn sẽ mất một số thử nghiệm và phỏng đoán để tìm ra những điều chỉnh nào đối với email sẽ mang lại những thay đổi lớn nhất.
Nếu bạn không nhận được những con số mình muốn, hãy thử chơi với những biến số này để cải thiện kết quả email.
Khả năng cung cấp
- Đảm bảo rằng bạn đang làm theo các phương pháp hay nhất để tránh các bộ lọc spam.
- Xóa những người không hoạt động khỏi danh sách email, chỉ giữ lại những người đăng ký tương tác.
- Kiểm tra email nào bị trả lại và xóa những địa chỉ email đó khỏi danh sách.
Tỉ lệ mở
- Sử dụng ngôn ngữ trong dòng chủ đề của bạn để lôi kéo mọi người nhấp vào email.
- Điều chỉnh thời gian và ngày bạn gửi email để xem cách nào hoạt động tốt nhất.
Tỷ lệ nhấp (CTR)
- Đánh giá phiếu mua hàng của bạn để đảm bảo nó cung cấp giá trị cho danh sách được phân đoạn của bạn.
- Viết lại bản sao của bạn để đảm bảo nó rõ ràng những gì bạn muốn người đọc làm.
- Hãy thử các CTA khác nhau.
Hủy đăng ký
- Trước tiên, hãy cân nhắc xem đây có phải là một may mắn nhất thời, vì những bên không có hứng thú đang tự loại mình khỏi danh sách của bạn.
- Đánh giá xem email bạn gửi có phù hợp với thương hiệu của bạn hay không.
- Đảm bảo bạn chưa thực hiện mồi nhử và chuyển đổi bằng cách hứa một điều này và cung cấp một điều khác.
- Đảm bảo email của bạn đang cung cấp giá trị cho người xem trước khi cố gắng bán thêm.
4. Sử dụng template báo cáo email marketing
Dữ liệu của bạn sẽ không tốt nếu bạn không thể báo cáo nó một cách có hệ thống.
Báo cáo email marketinglà một bảng tính nơi bạn có thể ghi lại kết quả ở một nơi giúp bạn đưa ra suy luận từ các KPI của mình và thực hiện hành động để cải thiện chúng.
Đây là cách bạn nên tổ chức báo cáo của mình:
Số liệu:
- Tổng số email đã gửi
- Số lượng email đã gửi
- Tỷ lệ phân phối
- Tỷ lệ thoát
- Tỉ lệ mở
- Tỷ lệ nhấp
- Tỷ lệ Hủy đăng ký
Dữ liệu:
- Dòng chủ đề
- Độ dài của nội dung email
- Phục vụ
- CTA
- Liệt kê phân đoạn
Các câu hỏi để hỏi:
- Tỷ lệ phân phối của bạn có cao so với các giai đoạn trước không?
- CTR của bạn so với tỷ lệ mở của bạn như thế nào?
- Số hủy đăng ký của bạn có nhất quán với các email khác không?
- Một dòng tiêu đề nhất định có hoạt động tốt hơn những dòng khác không?
- Độ dài của email có tạo ra sự khác biệt về CTR không?
- Một kiểu CTA khác có thể hoạt động tốt hơn không?
- Phiếu mua hàng có phù hợp với phân đoạn danh sách không?
Bắt đầu email marketing
Mặc dù có nhiều quy tắc để gửi email marketing, nhưng điều quan trọng nhất là: Hãy đối xử với người đăng ký của bạn như con người.
Bạn có thể đạt được tất cả các mục tiêu email marketing nếu bạn luôn ghi nhớ quy tắc vàng này trong mọi thư trả lời tự động, lead magnet và dòng chủ đề.
Và hãy nhớ rằng người đăng ký của bạn muốn nghe ý kiến từ bạn và họ muốn liên quan đến bạn. Hãy là một nguồn tài nguyên tin cậy, và họ sẽ mong được mở email giống như bất kỳ người bạn nào của họ.
Nguồn: Hubspot