Theo Grand View Research, ngành marketing automation có thể đạt giá trị 7,63 tỷ đô vào năm 2025, có nghĩa là không có thời điểm nào tốt hơn bây giờ để áp dụng một giải pháp tự động hóa của riêng bạn. Tuy nhiên, trước khi thực hiện, hãy giải thích chính xác marketing automation là gì và những lợi ích mà công ty của bạn có thể gặt hái được từ việc triển khai nó.
Marketing automation là phần mềm sử dụng các quy tắc để thực hiện các nhiệm vụ lặp-đi-lặp-lại một cách tự động. Khi được thực hiện đúng cách, nó có thể hợp lý hóa các chiến lược marketing, cải thiện hiệu quả và mở rộng quy mô kinh doanh của bạn.
Khi doanh nghiệp phát triển, bạn sẽ cần phải tìm cách để cải thiện và hoàn thành nhiều việc trong thời gian ngắn hơn. Theo kịp nhu cầu của khách hàng đòi hỏi phải chú ý và nỗ lực nhiều hơn, trừ khi bạn sử dụng marketing automation. Nó có thể giúp bạn giải quyết những vấn đề trong marketing.
6 tác động của Marketing Automation
Theo HubSpot, khoảng 68% doanh nghiệp dựa vào tự động hóa marketing để đạt được mục tiêu của họ. Sử dụng điều này sẽ cho kết quả tốt hơn vì dễ dàng tổ chức các chiến lược và hỗ trợ tăng trưởng. Hãy xem xét một số cách bạn có thể sử dụng tự động hóa marketing để giúp doanh nghiệp phát triển và thịnh vượng.
Cải thiện năng suất và tiết kiệm thời gian
Tất cả những ai lớn lên muốn trở thành một marketer đều làm như vậy vì đó là điểm ngọt ngào giữa kinh doanh và nghệ thuật. Bằng cách tận dụng các công cụ giúp giải quyết “công việc bận rộn”, nhân viên vẫn gắn bó và tập trung vào những gì họ làm tốt nhất, tạo ra nội dung và chiến lược mang tính cách mạng để thúc đẩy tổ chức vươn xa hơn.
Khi làm việc thông minh hơn bạn sẽ phát triển các cách để hoàn thành nhiều việc trong thời gian ngắn hơn. Marketing automation loại bỏ việc lặp đi lặp lại các công việc thủ công bằng cách thay thế chúng.
Nếu phải hoàn thành những công việc giống nhau mỗi ngày, bạn sẽ mất thời gian làm những nhiệm vụ quan trọng hơn. Làm những nhiệm vụ nhỏ hơn, chẳng hạn như gửi bài social media, xuất bản bài viết trên blog và gửi email sẽ lãng phí thời gian quý giá mà bạn có thể tối đa hóa lợi nhuận và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.
Marketing automation sẽ dễ dàng đạt được nhiều thành tựu hơn vì bạn có thể tập trung vào các phần của kênh cần được chú ý nhiều hơn. Chẳng hạn, có lẽ bạn cần phải tập trung ở phần cuối của phễu bán hàng để có thể chuyển đổi nhiều khách hàng trả tiền hơn.
Có các công cụ tự động hóa có thể giúp bạn yên tâm để doanh nghiệp hoạt động ngay cả khi bạn không giám sát 24/24.
Khả năng mở rộng
Khi những nỗ lực marketing ban đầu của bạn bắt đầu xuất hiện lỗ hổng, một vấn đề lớn nảy sinh: phương thức marketing đa nhiệm hiện tại của bạn – cho dù đó là entry-level CRM hay Rolodex- sẽ không còn cắt giảm nữa. Nếu tổ chức của bạn đủ may mắn để phát triển với tốc độ đó, bạn có 2 mục tiêu:
- Nhảy vũ điệu ăn mừng.
- Đầu tư vào các giải pháp tự động hóa marketing hiệu quả có thể hỗ trợ cả sự tăng trưởng ngắn hạn và dài hạn của bạn.
Phương thức đầu tiên thực tế không tốn chi phí (miễn là bạn có giày phù hợp :)).
Và phương thức thứ hai tạo tiền đề cho nhiều năm tăng trưởng tiềm năng. Không thể phóng đại giá trị của hệ thống MarTech phù hợp với tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp bạn.
Bên cạnh việc có các công cụ để tiếp cận nguồn dân số lớn hơn hiện nay, không có gì an ủi đối với một tổ chức đầy tham vọng hơn là có sẵn tất cả các phần mềm để tiếp cận tệp đối tượng có kích thước gấp 5 lần, 10 lần hoặc thậm chí 100 lần so với cơ sở liên hệ hiện tại của bạn.
Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
Thay vì dành hàng giờ đồng hồ để hoàn thành các công việc lặp đi lặp lại, bạn và team mình có thể tập trung vào việc phục vụ khách hàng. Bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để hiểu đối tượng mục tiêu, thu thập phản hồi và cá nhân hóa trải nghiệm người dùng để cho kết quả tốt hơn.
Bạn có thể sử dụng tự động hóa marketing để nhắm mục tiêu các khách hàng cụ thể thông qua các kênh khác nhau, chẳng hạn như email, social media và website. Khi biết khách hàng của mình thông qua nhiều kênh, bạn sẽ dễ dàng hiểu họ hơn và tạo trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa. Điều này khuyến khích giữ chân khách hàng và tăng chuyển đổi.
Khi tự động hóa marketing nuôi dưỡng khách truy cập website thành khách hàng tiềm năng, nó sẽ phân khúc họ dựa trên các đặc điểm và tiêu chí khác nhau. Những thông tin chi tiết này về đối tượng của bạn, chẳng hạn như các giao dịch mua trong quá khứ và hành vi mua, cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về cách marketing một cách hiệu quả.
Kết quả là họ có được trải nghiệm được cá nhân hóa từ thương hiệu của bạn trong khi bạn di chuyển khách hàng tiềm năng xuống sâu hơn trong phễu bán hàng.
Tăng cường quan hệ đối tác giữa Sale và Marketing
Hình ảnh thu nhỏ của “những kẻ thù không đội trời chung”: Sale và Marketing
Sale săn đón marketing để có thêm khách hàng tiềm năng, trong khi marketing lại trừng phạt sale để phung phí những khách hàng tiềm năng họ đã nỗ lực để có được.
\’Nhánh ô liu\’ đã giúp các doanh nghiệp hiện đại giải quyết vấn đề tồn đọng trong nhiều thập kỷ: tự động hóa marketing là sợi dây tăng cường mối quan hệ giữa hai nhóm này một cách nhanh chóng.
“Law of Large Numbers” gợi ý marketing càng có nhiều khách hàng tiềm năng càng tạo ra nhiều kết nối mang lại cho sale nhiều cơ hội hơn.
Các CMO hài lòng với việc nhóm của họ tăng năng suất và giảm chi phí, nhưng các CEO và thành viên hội đồng quản trị sẽ say mê với hàng loạt các giao dịch đã chốt, tất cả đều nhờ vào sức mạnh của giải pháp tự động hóa marketing phù hợp. Marketing automation giúp đôi bên cùng có lợi: giữa sale, marketing và lãnh đạo.
Giảm chi phí
Nếu tự động hóa marketing giúp tiết kiệm thời gian thì suy nghĩ theo logic đơn giản cho thấy ngân sách marketing của bạn sẽ ít bị ràng buộc về chi phí lao động và tự do đầu tư vào các quyết định đột phá sẽ đưa tổ chức của bạn lên một tầm cao mới.
Tự động hóa các nhiệm vụ marketing giúp giải phóng tâm trí và ngân sách quý báu của bạn để phục vụ (hoặc dẫn dắt) nhóm của bạn tốt hơn và đặt tiền của bạn vào nơi cần thiết nhất, cho dù đó là chi tiêu quảng cáo lớn hơn để phân phối thông điệp của bạn, phí bảo hiểm cho những tài năng ưu tú hay hàng trăm thứ khác.
Điểm mấu chốt: tất cả các giải pháp tự động hóa marketing đều đảm bảo ROI dương khi được triển khai hiệu quả.
Khi bạn không thể xử lý tất cả các task trong danh sách việc cần làm của mình, bạn cần thuê nhân viên đảm nhận khối lượng công việc. Nếu không có marketing automation, bạn có thể sẽ phải tuyển dụng nhiều hơn, bạn cần phải trả lương cho công việc của nhân viên.
Marketing automation giảm chi phí cho doanh nghiệp bằng cách loại bỏ nhu cầu về một số nguồn lực. Áp dụng tự động hóa có nghĩa là bạn không cần phải chi tiêu cho nhiều loại phần mềm và có thể hợp lý hóa các quy trình bằng cách sử dụng ít tài nguyên hơn.
Bạn cũng có thể sử dụng tự động hóa marketing để quản lý data. Sử dụng các quy tắc được thiết lập trước, nó có thể cập nhật, xóa, lưu trữ và phân phối nội dung mà không yêu cầu thao tác thủ công.
Các thước đo thành công cụ thể
Các giải pháp tự động hóa marketing hàng đầu chắc chắn sẽ có một số cách báo cáo về hiệu suất của từng chiến dịch, điều này rất quan trọng trong cách thế giới vận hành theo hướng data ngày nay.
Ngoài ra, các giải pháp marketing automation xuất sắc thậm chí có thể dự báo hiệu suất chiến dịch trong tương lai dựa trên lịch sử data, sử dụng khoa học máy tính và AI.
Tất cả chúng ta đều biết giá trị của việc hiểu sáng kiến marketing nào hiệu quả và sáng kiến nào không hiệu quả và không có gì cung cấp bức tranh rõ ràng hơn giải pháp tự động hóa marketing với khả năng phân bổ doanh thu mạnh mẽ.
Đây chỉ là 6 trong số hàng trăm lợi ích khi đầu tư vào hệ thống tự động hóa marketing. Nếu doanh nghiệp của bạn vẫn chỉ đang sử dụng các nền tảng quản lý email hoặc nền tảng CRM giới thiệu, thì đã đến lúc tự hỏi bản thân những điều sau:
Bạn có muốn tiết kiệm thời gian, chi phí hoạt động thấp hơn, phạm vi tiếp cận lớn hơn, đội ngũ marketing và sale cộng hưởng cũng như bằng chứng không thể chối cãi công việc của bạn được đánh giá cao?
Công cụ tự động hóa marketing hỗ trợ hợp lý hóa, tiêu chuẩn hóa và tự động hóa các chiến dịch marketing và các quy trình liên quan. Các chức năng tự động khác nhau được áp dụng để thúc đẩy khách hàng tiềm năng và đồng bộ hóa toàn bộ quy trình kinh doanh để tối ưu hóa doanh thu bán hàng.
Phần mềm tự động này tiết kiệm thời gian quý báu cho nhân viên bằng cách giảm thiểu thời gian thường xuyên dành cho việc liên kết và thu hút khách hàng tiềm năng.
Các chỉ số xác định hiệu quả của marketing automation
Số liệu hoạt động
Vào thời điểm đầu áp dụng hệ thống tự động hóa marketing cho doanh nghiệp của bạn, bạn cũng nên theo dõi một số tiêu chuẩn hoạt động quan trọng. Mặc dù các kỹ thuật tự động hóa marketing là tài nguyên hiệu quả về chi phí thúc đẩy doanh thu tối ưu, nhưng nó sẽ không có ích gì nếu phần mềm không được tối ưu hóa và áp dụng theo các chiến dịch marketing.
Do đó, để đạt được ROI tối ưu, bằng cách sử dụng công cụ tự động hóa marketing phù hợp, hai tiêu chí được đề cập dưới đây sẽ được xem xét.
Số lượng email đã gửi
Số lượng email sẽ được gửi cho chiến dịch marketing được tối ưu hóa tối đa tùy thuộc vào việc nắm bắt các yêu cầu của khách hàng và hành động cho phù hợp. Do đó, chỉ những email có liên quan sẽ thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, trong khi không cần phải tăng số lượng email chỉ vì mục đích thu hút khách hàng.
Khuôn khổ cho các yếu tố kích thích tương tác tiêu chuẩn
Các marketer nên duy trì một khuôn khổ phù hợp làm nổi bật các yếu tố kích thích tiêu chuẩn để gửi email đến khách hàng tiềm năng. Do đó, công cụ tự động hóa marketing nên chỉ ra động cơ gửi email trực tiếp cho các chiến dịch, điều này chắc chắn sẽ phụ thuộc vào hành vi và hoạt động online của khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng.
Chỉ số phản hồi
Điểm chuẩn này cung cấp thông tin chi tiết của các marketer về việc liệu công cụ tự động hóa marketing có hiệu quả cho đối tượng mục tiêu của bạn hay không. Chỉ số này bao gồm một số tiêu chí quan trọng để làm nổi bật marketing automation được tối ưu hóa để mang lại kết quả kinh doanh hiệu quả theo nhu cầu và sở thích của khách hàng tiềm năng.
Tỷ lệ Open và Click-Through
Tiêu chí này rất quan trọng vì nó mô tả các email được hướng dẫn được tạo đúng cách, bắt đầu bằng subject line, đến nội dung chính có liên quan và cả những ưu đãi cụ thể được cung cấp cho khách hàng mục tiêu. Bây giờ, nếu các marketer bối rối với tỷ lệ Open và Click-Through ít hơn, họ nên giải quyết vấn đề bằng A/B testing trên các thư từ qua email.
Inbound Customers cho website
Các marketer nên kiểm tra các traffic truy cập đến, để tìm ra traffic dư thừa hoặc những khách hàng có thể bị thu hút bởi các email được gửi để thúc đẩy chuyển đổi.
Chuyển đổi
Với tư cách là một marketer, trọng tâm chính là xác minh xem liệu các khách hàng tiềm năng có được chuyển đổi lại từ các đề nghị cụ thể hướng đến khách hàng mục tiêu từ các email tự động này hay không. Tuy nhiên, nếu các khách hàng tiềm năng không được chuyển đổi lại, các marketer có thể thay đổi các điểm kích hoạt và sửa đổi cấu trúc nội dung.
Do đó, các marketer có thể áp dụng các thước đo đơn giản này thông qua công cụ tự động hóa marketing duy nhất được hỗ trợ với các sửa đổi độc quyền để tối ưu hóa chuyển đổi tốt hơn và nâng cao kết quả kinh doanh.
Sử dụng marketing automation cho doanh nghiệp của bạn
Các chủ doanh nghiệp nhỏ cần chú ý khi bắt đầu sử dụng tự động hóa marketing, nếu không, nó có thể tạo ra nhiều vấn đề hơn cho doanh nghiệp và khách hàng.
Trước khi khai thác tự động hóa, hãy đảm bảo rằng bạn có chiến lược để cải thiện các quy trình hiện tại. Bạn không thể thúc đẩy chuyển đổi và tăng doanh số bán hàng trừ khi bạn lập kế hoạch sử dụng phần mềm như thế nào để đạt được mục tiêu của mình.
Trước khi mua các công cụ tự động hóa marketing, hãy biết bạn định làm gì với chúng trước. Tốt nhất bạn nên sử dụng tốt một hoặc hai công cụ thay vì dàn trải trên nhiều ứng dụng.
Điều quan trọng nữa là nội dung bạn tự động hóa cung cấp giá trị và thông tin chi tiết. Mọi người muốn có giải pháp cho \’pain point\’ của họ, vì vậy những gì bạn tự động hóa cần phải phù hợp với khán giả. Khi bạn liên tục đưa ra nội dung xuất sắc, các chuyển đổi sẽ theo sau.
Cuối cùng, hãy nhớ phân chia để phục vụ hiệu quả cho khách hàng tiềm năng và tạo ra doanh số bán hàng. Phân chia rõ ràng giúp bạn có thể cá nhân hóa nội dung của mình và tạo ra các thông điệp marketing để chuyển đổi. Nếu bạn không đáp ứng được nhu cầu cụ thể của khách hàng, họ sẽ quay sang đối thủ cạnh tranh của bạn.
Điều quan trọng là tận dụng tất cả các cơ hội để tăng hiệu quả và tạo ra kết quả chất lượng. Từ việc giảm chi phí bộ phận đến tăng chuyển đổi, tự động hóa marketing có sức mạnh để mở rộng quy mô doanh nghiệp và giúp bạn chuẩn bị cho sự phát triển của nó.
Nguồn: Tổng hợp