Growth là một lĩnh vực mới nổi và hầu như không có cuốn sách nào chỉ dẫn cách vượt qua growth interview. Tuy nhiên, phía tuyển dụng và team có thể là bí quyết “growth hacking” quan trọng nhất. Dưới đây là một số câu hỏi ở Reforge Collective về những câu họ phỏng vấn vị trí growth.
Nếu bạn đang tìm kiếm công việc tiếp theo trong growth hoặc bạn đang cố gắng làm một công việc tại công ty của mình, hãy xem đây là một góc nhìn \”đặc biệt\” của một số chuyên gia growth marketing đang cấu trúc các cuộc growth interview.
Một growth interview kỳ lạ
Tăng trưởng như việc thể hiện khả năng giải quyết vấn đề sáng tạo cũng như việc lặp lại nhanh chóng dựa trên số liệu. Nếu một ứng viên ở ngoài đó tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn \’đánh lừa\’, thì họ đang bỏ lỡ cơ hội thể hiện cách kết hợp độc đáo của riêng mình trong việc kết hợp sự sáng tạo với các con số.
Những growth interview \’kỳ lạ\’ cho phép bạn đi lang thang vượt ra ngoài những ràng buộc của vai trò trước mặt. Những câu hỏi kỳ lạ hay nhất được thiết kế để làm nổi bật cách giải quyết vấn đề ban đầu và nếu điều đó không khiến bạn hứng thú, thì một vị trí growth có thể sẽ không vui vẻ hoặc hiệu quả.
1. The Golden Gate Bridge
#Growth Interview 1
Khi vẫn còn là một ứng viên phỏng vấn tại SurveyMonkey, Elena Verna đã đưa ra một câu hỏi phỏng vấn bất thường mà cô ấy vẫn tiếp tục sử dụng trong các cuộc growth interview đến tận ngày nay:
Giả sử ngày mai bạn sẽ đến và có một dự án mới làm việc trên Golden Gate Bridge về việc thu phí của nó. Tuy nhiên, bạn được thông báo gần đây họ đã mất tất cả việc theo dõi trước đó, traffic truy cập và thu thập doanh thu. Sếp của bạn vừa nói bạn cần đưa ra ước tính doanh thu trong 15 phút tới.
Bạn không biết bất cứ điều gì về số tiền đã được thu thập trước đó. Tất cả những gì bạn có là một bản thiết kế của cây cầu.
Làm thế nào bạn ước tính doanh thu của cây cầu tạo ra hàng tuần?
Elena giải thích câu hỏi nhằm thể hiện kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn (không nhất thiết phải đi đến câu trả lời “đúng”).
Đối với tôi, đó là một dấu hiệu cho thấy bạn sẵn sàng giải quyết một câu hỏi mở theo cách sáng tạo – mà không cần tất cả dữ liệu và câu trả lời. Làm cách nào tôi có thể ước lượng gần đúng chỉ với những kiến thức bên ngoài?
Các biến chính là gì (Chiều dài cầu? Chiều dài ô tô? Trọng lượng ô tô? Lưu lượng giao thông?), và tôi có thể đi được bao xa trong 15 phút?
Elena khẳng định không có câu trả lời đúng. Thay vào đó, đây là một cửa sổ dẫn đến quá trình suy nghĩ của bạn với các biến số không chắc chắn, cũng là cách bạn hào hứng khi được giao nhiệm vụ lập luận thông qua một vấn đề chưa được giải quyết.
2. Growth Hacking a City
#Growth Interview 2
Tuyển dụng cho vai trò growth vừa có rủi ro cũng vừa có cơ hội cao. Các team bị đe dọa nhiều nhất (và cung cấp các cơ hội tốt nhất) sẽ cần phải khám phá mọi góc cuối cùng trong tư duy và phong cách của một người, đôi khi có nghĩa là phải thực hiện một cách tiếp cận.
Nick Soman đặt ra một câu hỏi bất thường để tìm hiểu cách nghĩ của các ứng viên về sự phát triển ngoài các khuôn mẫu và playbook lưu hành trong cộng đồng growth:
Bạn sẽ growth hacking một thành phố như thế nào?
Đó không phải là một trải nghiệm dựa trên sản phẩm hoặc kỹ thuật ngay lập tức, nhưng là một câu hỏi thú vị. Làm thế nào bạn sẽ thu hút cư dân đến đó? Bạn sẽ thu hút những người khác và các yếu tố mà hệ sinh thái đó yêu cầu như thế nào? Bạn sẽ sử dụng cơ chế nào để phát triển thành phố của mình? Nó tiết lộ khi xem cách mọi người tiếp cận growth khi họ không có khuôn mẫu, phải bắt đầu từ con số không.
3. Are you an early adopter?
#Growth Interview 3
Bạn đã bao giờ nghĩ về mối quan hệ của mình với Snapchat chưa? Bạn đã phá vỡ tâm lý tương tác với Facebook của chính mình chưa? Đối với các sản phẩm ít được biết đến hơn, không dành cho người tiêu dùng đã có trong cuộc sống của bạn thì sao?
Chúng ta là những gì chúng ta ăn, và các sản phẩm và app chúng ta sử dụng (và cách chúng ta tương tác với chúng). Nó có thể nói lên rất nhiều điều về con người và cách chúng ta tạo ra, phát triển các sản phẩm, app của riêng mỗi người.
Shaun Clowes muốn biết những gì bạn đang sử dụng tại nơi làm việc:
Nếu bạn vừa có một chiếc máy tính mới tại nơi làm việc, bạn sẽ thiết lập ngay những app nào?
Tôi đang tìm kiếm sự tiếp nhận của họ về một phần mềm mà họ quan tâm, thứ gì đó khiến họ thích thú và sau đó là cách họ giải thích điều đó cho tôi.
App gần đây nhất gần đây nhất bạn chơi trên điện thoại của mình là gì?
Điều đó cho tôi cái nhìn sâu sắc về mức độ tiếp xúc của bạn với ngành, mức độ bạn đang tìm kiếm những thứ khác biệt hoặc hơi phổ biến và liệu bạn có phải là người nhanh chóng chấp nhận mọi thứ hay không?
4. Trực tiếp brainstorm một thử nghiệm tồn đọng
#Growth Interview 4
Đó là mặc định để chuẩn bị cho một cuộc growth interview. Bạn đã xem xét các vòng tăng trưởng cốt lõi, bạn đã phân tích các kênh của họ và bạn có ý tưởng (được thông báo bên ngoài) về vị trí của doanh nghiệp. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về cách doanh nghiệp có thể phát triển?
Nick Soman muốn xem các ứng viên trực tiếp brainstorm một thử nghiệm tồn đọng:
Bạn có thể nảy ra bao nhiêu ý tưởng trong 3 phút? Có lẽ đó là một số ít, giả sử là 5. Sau đó, tôi thực sự muốn đẩy lên thứ 6 hoặc thứ 7.
Tôi muốn nhìn thấy ứng viên vượt ra khỏi vùng an toàn của họ và vượt ra ngoài các ý tưởng và phân tích được lên kế hoạch trước của họ, đặc biệt là trong thời gian thực. Tôi không muốn đặt ra những câu hỏi tiếp theo – ngay cả khi tôi thực sự tò mò – bởi vì tôi muốn thấy bạn đi sâu hơn, và sau đó tôi muốn bạn có thể theo dõi câu hỏi đó với một đánh giá khách quan về những ý tưởng đó.
5. Những trở ngại của bạn là gì?
#Growth Interview 5
Nếu không có thử nghiệm nào của bạn là thất bại, thì có thể bạn đang không thử nghiệm những thứ phù hợp. Làm một tăng trưởng có nghĩa là bơi trong thất bại – và nó sẽ hữu ích nếu bạn đã có một số kinh nghiệm sống về điều đó.
Andrew Chen cho biết mức độ thất bại của bạn nói lên nhiều điều về bạn hơn là các chi tiết cụ thể của họ:
Một trong những câu hỏi mà tôi rất thích không liên quan đến growth nhưng lại cho bạn biết rất nhiều điều về một người là hỏi về thất bại lớn nhất của ai đó, dù là cá nhân hay nghề nghiệp. Bạn có thể biết đó có phải là một bước lùi thực sự hay không và cách họ phản ứng.
Ví dụ, một người sẽ lùi một bước nhỏ. Họ sẽ nói, \’Ồ, tôi đã thực hiện một dự án và nó thật hấp dẫn\’.
Điều đó rất khác so với \’Tôi thuyết phục hội đồng quản trị làm điều gì đó, nó là một quyết định lâu dài và công ty đã thất bại. Tất cả mọi người đều bị sa thải\’.
Hoặc, \’Tôi chuyển từ quốc gia A sang B, rời bỏ gia đình và bạn bè của mình và bắt đầu lại từ đầu.\’
Hiểu được những thất bại sẽ giúp bạn hiểu được ưu tiên của một người là gì và mức độ phục hồi của họ.
Điều gì mà các cuộc Growth Interview còn thiếu
6. Tìm kiếm cơ hội, không chỉ mạo hiểm
#Growth Interview 6
Nhiều người cố gắng hiểu điểm yếu của ứng viên, nhưng Elena Verna muốn biết siêu năng lực của bạn. Tăng trưởng từ giai đoạn đầu đến giai đoạn giữa cũng giống như việc tăng gấp đôi lợi thế độc nhất trong việc sửa chữa các điểm rò rỉ (tức là xác định và giải quyết các điểm yếu).
Sau đó, những tổ chức thực sự nổi bật được xác định bởi những lợi thế không công bằng của chúng, đặc biệt là về tốc độ tăng trưởng và sản phẩm.
Theo Elena, xây dựng growth team là một mô hình thu nhỏ của quỹ đạo mà bạn muốn thấy nhóm đó thực hiện:
Rất ít growth manager sẽ nhìn vào cơ hội ở một người và nói, “Okay, đây là những điểm mạnh của bạn và tôi sẽ điều chỉnh một cách nhanh chóng để đảm bảo thế mạnh của bạn được phát huy.
Thật tốt khi biết những gì mọi người không giỏi, và quyết định thứ họ sẽ phải chịu trách nhiệm. Nhưng tôi cũng muốn tìm hiểu kỹ những gì họ xuất sắc. Đó là điều bạn thực sự cần tập trung và đảm bảo sức mạnh đó phù hợp với vị trí ở tầm tay hoặc có thể tạo ra vị trí xung quanh nó.
Thông thường, chúng tôi xác định một vấn đề hoặc một lỗ hổng trong kinh doanh và bắt đầu tìm kiếm người phù hợp với nó. Người mà bạn tìm thấy có thể có hiệu quả rất sớm, nhưng đánh giá quá chặt chẽ so với vai trò cụ thể có thể rất thiển cận.
Đúng vậy, họ có thể giải quyết vấn đề trước mắt đó cho bạn nhưng trong cùng một trường hợp, bạn có thể sẽ thuê nhầm người trong thời gian dài.
Cơ hội thực sự là tìm ra người sẽ hạnh phúc (và làm cho doanh nghiệp của bạn hạnh phúc) khi định nghĩa về tăng trưởng được mở rộng, và vấn đề trước mắt trở nên lỗi thời. Bạn muốn họ ở đâu trong một năm? Tìm kiếm các cơ hội, không chỉ các lỗ hổng “khẩn cấp”.
7. Nhưng… tại sao?
#Growth Interview 7
Hầu hết chúng ta không phải là những người phỏng vấn chuyên nghiệp. Chúng tôi biết lĩnh vực của mình hoặc chúng ta biết growth marketing như một lĩnh vực rộng lớn và chỉ bám sát những gì mình biết. Tuy nhiên, trong việc xây dựng một growth team, bạn được gọi để hỏi mọi người về những thứ có thể không phải khả năng của mình.
Do đó, nhiều người trong chúng ta không đào sâu chi tiết kinh nghiệm của ứng viên, đó là một ý tưởng tồi cho cả nhóm tuyển dụng và ứng viên – người trước đây đã bỏ lỡ cơ hội và đánh giá rủi ro (liệu người này có phù hợp không?), và sau này có thể không nói được sự đường đột của họ.
Shaun Clowes đặt một lớp câu hỏi sâu hơn:
Hầu hết những người phỏng vấn sẽ hỏi bạn một câu hỏi về việc bạn đã làm điều X trong quá khứ như thế nào. Bạn cung cấp cho họ một câu trả lời ở mức độ bề mặt như \’Chúng tôi đã làm Y và sau đó đạt được Z.\’
Một số cách để đi sâu hơn là:
- Khi bạn nói “chúng tôi”, bạn bao nhiêu và những người khác bao nhiêu?
- Bạn có thực sự tham gia chủ chốt vào việc này hay đây thực sự là thứ mà bạn vừa mới thực hiện?
Đôi khi có cảm giác như câu trả lời đã được luyện tập. Đó là câu trả lời chính xác, nhưng khi bạn đi sâu vào nó, sáng kiến không phải là tất cả những gì họ nói, nó không sâu như họ đã nói hoặc sự tham gia của họ không sâu như họ đã nói. Cách tốt nhất để vượt qua điều này là với một câu hỏi một từ: \’Tại sao?\’ \’Tại sao bạn làm vậy?\’
Bạn thực sự có thể trả lời \”Tại sao bạn lại làm điều đó?\” cho mọi câu trả lời tiếp theo và nó gần như mang tính giáo dục vô tận. Điều này giải quyết nhu cầu về chiều sâu mà các vai trò tăng trưởng cần, nhưng nhiều cuộc phỏng vấn thường thiếu.
8. Bài kiểm tra nhảm nhí
#Growth Interview 8
Làm thế nào để bạn biết một người nào đó thực sự hiểu biết về growth và không chỉ giỏi về các từ viết tắt?
Tăng trưởng là một vai trò quan trọng nhưng không phải là vai trò mà các nhóm tuyển dụng có thể kiểm tra ngắn gọn. Có nghĩa là, bạn không thể kiểm tra GitHub của ai đó về growth hoặc tách rời những bằng chứng công khai mà bạn tìm thấy về công việc của họ khỏi các yếu tố tình huống khác, như một đội tuyệt vời, một công ty vững chắc hoặc một cơ hội hệ sinh thái độc đáo mà họ đã nhảy vào.
Andrew Chen thực hiện một \”bài kiểm tra nhảm nhí\” để đảm bảo các ứng viên không chỉ thông thạo các bài đăng trên blog và biệt ngữ.
Tôi yêu cầu mọi người lên bảng và vẽ ra toàn bộ. Ví dụ: Tôi có thể hỏi ai đó \”YouTube phát triển như thế nào?\”
Ở đó, tôi muốn xem bạn vẽ ra toàn bộ quy trình về cách người dùng truy cập vào YouTube và cách bạn nghĩ tất cả có thể hoạt động – chỉ từ những gì bạn đã quan sát bên ngoài. Sau đó, tôi sẽ hỏi bạn nơi bạn có thể cải thiện. Tôi muốn bạn làm tất cả những điều này trong thời gian thực với tôi trong phòng.
Bài tập này cho thấy mức độ chi tiết và tư duy cho thấy bạn đã thành thạo những gì bạn đang làm, so với việc bạn đã đọc tất cả các blog. Tôi muốn hiểu năng lực của bạn không chỉ là hiểu biết về các khái niệm, bạn có hiểu biết sâu rộng về quy trình mà bạn có thể mang lại cho bất cứ điều gì bạn làm tiếp theo.
Những gì bạn nên hỏi người phỏng vấn của bạn (nhưng có thể là không)
\”Bạn có câu hỏi nào cho tôi không?\” là một câu hỏi kết thúc thông thường cho một buổi phỏng vấn. Nó cũng là bài kiểm tra bí mật về kỹ năng nghe và khả năng phân tích của bạn.
Nhưng ngoài những điều khái quát về văn hóa công ty, tổng quan về dự án và các chỉ số cơ bản, những ứng viên hàng đầu cho vai trò growth còn có cơ hội bằng những câu hỏi cụ thể dành cho người phỏng vấn.
9. Quỹ đạo tăng trưởng
#Growth Interview 9
Định nghĩa về growth hoặc growth team có thể khác nhau đáng kể giữa các doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Một số growth team chỉ tập trung vào việc thúc đẩy việc mua lại doanh nghiệp trong khi những nhóm khác đang đưa ra các yêu cầu cơ bản về chiến lược và phát triển sản phẩm.
Elena muốn thấy những ứng viên đang có một cái nhìn dài hạn về growth.
Hãy hỏi, \’Growth có ý nghĩa gì đối với công ty, nó sẽ có ý nghĩa gì?\’ Bạn cần biết liệu họ có chịu trách nhiệm thúc đẩy các chỉ số trên phần còn lại của kênh hay không và cách chúng có thể phát triển hoặc có thể không phát triển với phần còn lại của doanh nghiệp.
Hãy hỏi, \’Làm thế nào để growth team thực sự bắt kịp cấu trúc của doanh nghiệp khi nó phát triển?\’ Nhiều người nộp đơn chỉ muốn hiểu họ sẽ ở đâu trong vài tháng nữa. Đây là điều hết sức thiển cận. Nó không chỉ là về sự phát triển ngày nay, ở nơi này và thời gian; đó là về quỹ đạo. \”
10. Thăm dò các chỉ số
#Growth Interview 10
Đối với các vai trò growth, bạn muốn biết bạn đến để sửa chữa hệ thống bị hỏng hay bạn đến để làm cho một hệ thống tốt trở nên tuyệt vời?
Hiểu được câu trả lời cho câu hỏi cơ bản đó đồng nghĩa với việc hiểu được cả các chỉ số đo lường của doanh nghiệp và văn hóa của nhóm.
Khi nói đến các số liệu, hầu hết mọi người chỉ đơn giản là không đi đủ sâu vào các chi tiết cụ thể. Brian Balfour nói đó là nơi các ứng cử viên growth nổi bật.
Tỷ lệ giữ chân trông như thế nào? LTV trông như thế nào? Những người bỏ học nhiều nhất là gì?
Nếu một ứng viên growth không hỏi tôi những câu hỏi cơ bản đó trong một cuộc phỏng vấn, tôi sẽ bị sốc.
Nhưng sau đó bạn cần phải tiếp tục. Tiếp tục đặt câu hỏi về các chỉ số cho đến khi người phỏng vấn của bạn ngăn bạn lại và nói, \”Nó quá chi tiết và chúng tôi không thể đưa ra điều đó trong một cuộc phỏng vấn\”.
Bạn nên lấy càng nhiều thông tin càng tốt. Bạn không chỉ biết mình đang gặp phải tình huống nào mà còn cho thấy bạn biết cách suy nghĩ về sự phát triển cho công ty đó.
11. Và trên văn hóa
#Growth Interview 11
Tốc độ tăng trưởng được xác định bởi một phần chiến lược, một phần thực hiện. Chiến lược tuyệt vời và các thước đo đầy hứa hẹn vẫn có thể bị chặn bởi các vấn đề văn hóa trong tổ chức; growth thành công là do kỹ thuật, nhưng về cơ bản cũng là do con người.
Brian muốn thấy những ứng viên tìm cách hiểu mối quan hệ giữa growth team và các nhóm khác: sản phẩm cốt lõi, marketing, sale, điều hành.
Hãy hỏi, \’Nếu tôi muốn thực hiện loại thay đổi X trong phần này của sản phẩm, quy trình sẽ như thế nào để nó xảy ra?
Theo dõi nó với, \’Tôi hoặc nhóm của tôi có nguồn lực và quyền tự chủ của riêng mình để có thể thực hiện thay đổi đó không?\’
Các thay đổi có thể yêu cầu thương lượng, chính trị và điều hướng một số bước \’con người\’ khác. Bạn cần đặt ra cùng một loại câu hỏi tình huống với người phỏng vấn họ có thể đang hỏi bạn: \’Nếu tôi muốn làm điều này, chúng tôi nghĩ nếu làm điều này là một ý tưởng hay, chúng tôi sẽ thực hiện điều này như thế nào?\’
Điều đó cung cấp cho bạn một ý tưởng tốt hơn về cách hoạt động của nhóm, thay vì chỉ đơn giản hỏi họ, \’Quá trình diễn ra xung quanh đây là gì?\’
Bạn sẽ bắt đầu nhận ra khi họ mô tả cách hoàn thành một việc gì đó có những điểm họ sẽ tỏ ra khó chịu. Đó là những lĩnh vực có sự xích mích trong công ty.
Không có công ty nào là hoàn hảo. Tuy nhiên, tốt hơn hết là bạn nên biết những sai sót để đi vào nó, thay vì ngạc nhiên sau này. Bằng cách đó, bạn có thể chuẩn bị tốt hơn và hiệu quả hơn ngay từ ngày đầu tiên.
12. Lộ trình 6 tháng
#Growth Interview 12
Trở nên hiệu quả trong lĩnh vực hoạt động bắt đầu bằng việc bạn hiểu được những gì được mong đợi ở bạn trong 6 tháng đầu tiên trong một vai trò mới. Khi bạn đang chạy thử nghiệm hàng tuần hoặc giải quyết các vấn đề chưa được giải quyết trước đó, Andrew Chen nói bạn nên đặt câu hỏi:
\’Nếu tôi tham gia, tôi sẽ có nhiệm vụ đạt được những gì trong 6 tháng đầu tiên?\’ Bạn phải có ý thức tốt về lộ trình 6 tháng – những gì bạn thực sự sẽ làm về các thử nghiệm và mục tiêu – để bạn có thể thực hiện ngay từ ngày đầu tiên.
13. Nguồn lực tăng trưởng
#Growth Interview 13
Có nhiều hương vị khác nhau của sự tăng trưởng và cung cấp nguồn lực cho chức năng tăng trưởng là yếu tố then chốt giữa các đội. Growth rất thú vị bởi vì nó có nhiều hương vị khác nhau.
Andrew muốn thấy các ứng viên hỏi:
Sẽ có những kỹ sư tận tâm? Sẽ có những designer tận tâm? Hay đây là tình huống mà chúng ta cần ai đó suy nghĩ về growth nhưng họ không phải là một phần của sản phẩm?
14. Homepage đã được tối ưu hóa bao nhiêu lần?
#Growth Interview 14
Các ứng viên giỏi nhất muốn hiểu được khả năng ảnh hưởng của chính họ. Các kết quả dưới tầm nhìn của bạn rộng và sâu như thế nào?
Mọi người đã và đang làm việc về growth hay những người thực sự thông minh đang nghĩ về nó?
Với tư cách là một ứng cử viên, tôi muốn hỏi homepage đã được tối ưu hóa bao nhiêu lần trong vòng 6 tháng qua, cùng với các landing page, cùng với mọi thứ. Điều đó cho bạn cảm giác về loại tác động mà bạn có thể tạo ra.
Nguồn: Andrew Chen