Growth Hacking chân kinh – từ A đến Z (P2)

Dưới đây là danh sách 24 tip growth hacking để bạn có thể áp dụng vào thực tế. Cho dù đó là định vị lại để tạo ra một cái gì đó mới, hay thêm một cái gì đó nho nhỏ nhưng hiệu quả.

Mục Lục

1. Sử dụng lại nội dung blog

Ngày nay nội dung đa phương tiện khá phổ biến – trên thực tế, marketer sử dụng video tăng trưởng tăng doanh thu hơn 49% so với những người không dùng. Nhưng làm cách nào để sáng tạo ý tưởng content cho những video này? 

Bạn có thể điều chỉnh chúng dưới dạng video tóm tắt ngắn hoặc thậm chí là podcast. Ngoài ra, nó còn giúp bạn xây dựng tính nhận diện trên nhiều kênh. Trong khi blog, khi được soạn đúng cách, có xu hướng hoạt động tốt hơn cho kết quả tìm kiếm organic, thì video có xu hướng hiển thị hứa hẹn hơn trên social media.

2. Xây dựng các link share social trực tiếp cho nội dung

growth hacking

Nhắc đến social media – nội dung của bạn có đang được mọi người share với bạn họ không? Nếu không, hãy cân nhắc xây dựng các công cụ chia sẻ dễ dàng như nút “tweet this” trực tiếp vào nội dung trang web để người đọc có thể chia sẻ các mục mà họ thấy đặc biệt có giá trị mà không cần rời khỏi trang.

Hack này hoạt động đặc biệt tốt với những thứ như trích dẫn một dòng hoặc số liệu thống kê. Vì Twitter giới hạn trong 280 ký tự nên những đoạn trích ngắn này rất thích hợp để share.

3. Kiểm tra điểm chuyển đổi của bạn

Khách hàng tiềm năng đến từ đâu?

Nếu bạn không chắc nơi khách hàng tiềm năng của mình có nhiều khả năng chuyển đổi nhất – ví dụ: trên trang sản phẩm, so với trang định giá – bạn có thể sử dụng cửa sổ pop-up để kiểm tra các điểm chuyển đổi khác nhau. 

Nhưng hãy đảm bảo cửa sổ pop-up này không thể xâm nhập, đặc biệt là mobile. Google sẽ phạt các trang web có quảng cáo xen kẽ trên mobile, hãy chắc chắn bạn đang tạo thứ gì đó không ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng tích cực.   

4. Nhúng video trực tiếp

Bạn đang lên kế hoạch live stream, như webinar hoặc YouTube Live? Hãy nhúng nó.

Bạn có thể nhúng một số loại video trực tiếp nhất định vào trang web của mình, cung cấp điểm tham khảo dễ dàng cho những người muốn theo dõi nhưng có thể không đăng ký trước. 

Thêm vào đó, nhiều nền tảng trong số này có thể được chia sẻ trên social media – đó là điều khiến một nền tảng như YouTube Live trở nên có giá trị như vậy, vì cũng dễ dàng chia sẻ “trang xem” trên một số social network:

5. Kết nối với các chuyên gia trong ngành

Hãy thử liên hệ với các chuyên gia trong ngành trên Twitter và hỏi một câu hỏi phổ biến mà bạn, team sale hoặc ngành của bạn phải đối mặt. Sau đó, biến câu trả lời của họ thành một bài đăng trên blog.

Chúng tôi khuyên bạn nên hoàn toàn minh bạch về những gì bạn sẽ sử dụng các trích dẫn này. Ngoài việc quy kết đúng trích dẫn cho người nói, hãy đảm bảo cá nhân đó biết tên của cô ấy sẽ xuất hiện trong bài đăng trên blog của bạn.

6. Tận dụng ưu đãi chuyển đổi cao nhất của bạn

Khi bạn có thể theo dõi khách hàng tiềm năng của mình đến từ đâu, hãy xác định ưu đãi chuyển đổi cao nhất và chia nó thành nhiều phần. Từ đó, bạn có thể mở rộng các phần đó để có các bài đăng blog dài hơn – bao gồm CTA cho ưu đãi ở dưới cùng. 

7. “Crowdsource” từ team của bạn

growth hacking

Đôi khi, những bài đăng trên blog tốt nhất là những bài giải đáp một câu hỏi được nhiều người đặt ra, nhưng lại được ít người trả lời. Là một growth marketer, nhiệm vụ của bạn là tìm ra những câu hỏi đó là gì.

Để bắt đầu, hãy tạo một Google form để gửi cho đồng nghiệp của bạn – trong bộ phận sale hoặc bất kỳ bộ phận nào có thể có cùng ‘pain point' với khán giả của bạn – và yêu cầu họ điền vào những câu hỏi lớn nhất mà họ hỏi hoặc gặp hàng ngày. 

Sử dụng điều đó để phát triển các bài đăng trên blog – và nếu đồng nghiệp của bạn cảm thấy thoải mái, hãy cân nhắc sử dụng định dạng phỏng vấn để làm nổi bật những hiểu biết sâu sắc của cô ấy.

8. Tìm những khách hàng nói nhiều nhất

Chúng ta muốn nói đến những khách hàng tích cực nhất trên social media, sắp xếp danh sách các tài khoản đó. Khi một trong các bài đăng trên social của bạn bắt đầu hoạt động tốt, hãy gửi bài đăng đó đến những người liên hệ và yêu cầu họ share nó.

9. Nhúng các bài đăng trên social media

Các bài đăng trên social nhằm mục đích chia sẻ trên nhiều kênh khác nhau. Điều đó bao gồm việc nhúng chúng vào nội dung web của bạn, như sử dụng tweet từ những khách hàng hài lòng làm social proof.

Nhưng hãy cẩn thận để không nhúng những bài đăng này bị phân tán khỏi CTA chính của bạn – thủ thuật này được sử dụng tốt nhất trên các trang sau chuyển đổi.

10. Cross-pollinate

Bạn có thể đã nghe đến cụm từ “người truyền bá thương hiệu” – về cơ bản, đó là người luôn nỗ lực để thu hút người khác sử dụng thương hiệu của bạn, thông qua quảng bá công khai.

Tìm kiếm những người truyền bá cho thương hiệu tương tự như tìm kiếm những khách hàng tích cực nhất trên social media, nhưng lần này, bạn đang khảo sát chéo những khách hàng có kinh nghiệm của mình với những khách hàng mới, để truyền cảm hứng cho những khách hàng sau. 

Cấp cho cả hai bên quyền truy cập đặc biệt vào không gian social online độc quyền – như Slack – nơi họ có thể tương tác.

11. Tạo đối tượng tùy chỉnh trên Facebook

growth hacking

Nếu bạn đã từng tạo quảng cáo hoặc bài đăng quảng cáo trên Facebook, bạn biết rằng một trong những tiêu chí như vị trí và sở thích để nhắm mục tiêu đến một đối tượng nhất định.

Xác định ai là khách hàng tốt nhất và xem có mẫu số chung nào được đưa vào các danh mục tiêu chí này không. Bằng cách đó, bạn có thể tạo một đối tượng tùy chỉnh, có vẻ ngoài bắt mắt, mô phỏng “cơ sở người hâm mộ” hiện tại giúp bạn phát triển điều mình đang làm tốt.

Tuy nhiên, khi bạn tạo quảng cáo, hãy đảm bảo rằng khách hàng hiện tại của bạn được loại trừ khỏi đối tượng. Facebook cung cấp hướng dẫn hữu ích về cách thực hiện điều đó tại đây

12. Sử dụng Twitter retargeting

growth hacking

Twitter cung cấp một tính năng cá nhân hóa quảng cáo được gọi là Tailored Audiences. Điều này cho phép các thương hiệu tạo các tweet được tài trợ nhắm mục tiêu đến những người dùng có nhiều khả năng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ nhất. 

Tính năng này cho phép bạn nhắm mục tiêu lại những người đã quen thuộc với thương hiệu của bạn từ một lần truy cập trang web hoặc một tương tác khác trước đó – đó là một cách tuyệt vời để chuyển khách hàng tiềm năng qua hành trình của người mua. 

Ví dụ: Bạn có thể có một chiến dịch nhắm mục tiêu khách truy cập trang web và chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng. Hoặc một chiến dịch khác nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng đủ điều kiện marketing (MQL). 

MQL là những khách hàng tiềm năng có nhiều khả năng trở thành khách hàng hơn dựa trên hành vi trước đó.

Bạn cũng có thể tạo chiến dịch nhắm mục tiêu đến khách hàng hiện tại của mình để tạo giới thiệu – một cách khác để thu hút chéo đối tượng hiện tại với đối tượng mới.

13. Tạo nhiều phiên bản của một quảng cáo

Khi bạn khởi động một chiến dịch quảng cáo Facebook mới, hãy xuất bản 3 hoặc 4 phiên bản khác nhau của cùng một quảng cáo. Điều đó không chỉ giúp bạn nhắm mục tiêu đến các đối tượng khác nhau mà còn có thể có một đối tượng hoạt động tốt hơn những đối tượng khác.

Đó là lý do tại sao bạn nên theo dõi các chỉ số của mọi phiên bản quảng cáo. Sau đó bạn có thể xem liệu có bất kỳ một trong số chúng hoạt động kém hiệu quả hay không, bạn có thể hủy kích hoạt chúng và phân bổ lại phần ngân sách đó hiệu quả hơn.

14. Gắn tag các video YouTube của bạn

growth hacking

Từ khóa, từ khóa, từ khóa – chúng có thể mạnh hơn bạn nghĩ. Ví dụ: bạn có thể muốn video YouTube của mình hiển thị trong kết quả tìm kiếm cho các từ khóa nhất định.

Đó là lý do tại sao bạn nên gắn tag họ bằng những từ đó và không nhất thiết phải gắn cho nội dung của video. Khi bạn sử dụng growth hacking này, nó có thể giúp video YouTube của bạn xuất hiện dưới dạng “nội dung đề xuất” cho khán giả bạn muốn tiếp cận.  

15. Thực hiện nghiên cứu xếp hạng của bạn

Nếu bạn muốn xếp hạng cho các cụm từ tìm kiếm nhất định, bạn cần biết những gì đã có trong 10 kết quả hàng đầu cho những truy vấn đó. Làm như vậy bằng cách tiến hành tìm kiếm trong cửa sổ ẩn danh – điều này sẽ giúp tạo ra kết quả không thiên vị vì chúng sẽ không dựa trên lịch sử trình duyệt hiện có của bạn – và xem nội dung trên trang đầu tiên.

Điều đó không chỉ cung cấp một số ý tưởng để tạo nội dung – xin vui lòng, đừng chỉ sao chép nguyên văn kết quả – mà hãy nhìn vào những kết quả này để có cơ hội để lại những nhận xét chân thành, có giá trị liên kết trở lại trang web của bạn. Quora và Linkedin khuyến khích loại thảo luận này.

16. Recycle các bài đăng trên blog cũ

Theo Head of Growth và SEO của HubSpot, Matthew Barby “Nói chung, các trang nằm sâu hơn trong cấu trúc của một trang web sẽ nhận được tỷ lệ PageRank nội bộ thấp hơn”. 

Có nghĩa là những bài đăng này sẽ được hưởng lợi từ một số sự hồi sinh. Điều đó mang đến cơ hội – cập nhật các bài đăng này với dữ liệu, ví dụ hoặc thông tin chi tiết mới và xuất bản lại chúng để tăng thứ hạng.

17. Thử nghiệm với email

Không có 2 lần gửi email nào được tạo ra như nhau. Đó là lý do tại sao ngay cả cùng một email cũng cần được thử nghiệm với các phiên bản khác nhau, đặc biệt là với một lần gửi đặc biệt lớn.

Giả sử bạn muốn gửi email vào thứ 4 hoặc thứ 5. Kiểm tra một vài phiên bản email trong tổng danh sách của bạn – được chia thành các phần nhỏ hơn cho mỗi phiên bản – vào thứ 3. Bằng cách đó, bạn có thể gửi phiên bản hoạt động tốt nhất vào ngày bạn muốn.

18. Giúp bạn dễ dàng chia sẻ

Bạn đã bao giờ hoàn thành một giao dịch và sau đó nhận được CTA để chia sẻ sản phẩm hoặc dịch vụ với một người bạn chưa? Bạn có thể làm điều tương tự đối với các dịch vụ nội dung của mình, chẳng hạn như webinar.

Các công cụ như Share Link Generator có thể tạo mailto link, người đăng ký webinar có thể sử dụng để mời nhóm của họ tham gia cái mà họ đã đăng ký. Cố gắng tự BCC để đảm bảo nó hoạt động.   

19. Nhận phản hồi từ người khác

Đôi khi, chúng ta quá tập trung vào việc phát triển bằng cách thu hút người dùng mới, đến nỗi chúng ta quên mất những người xung quanh. Và thông thường, đó là nguồn thông tin tốt nhất, đặc biệt khi nói đến các cách bạn có thể phát triển sản phẩm của mình.

Hãy thử mời người dùng hiện tại tham gia một cái gì đó như “VIP Beta”, nơi bạn có thể thu thập phản hồi của họ về các sản phẩm, tính năng hoặc chiến dịch mới. 

Điều đó có thể giúp bạn kiểm tra định vị và làm hài lòng khách hàng của bạn trước một đợt ra mắt lớn. Bạn sẽ thu thập thông tin chi tiết cho chiến dịch của mình, đồng thời cho người dùng hiện tại biết rằng bạn đánh giá cao quan điểm của họ.

20. Tìm kiếm các cơ hội hợp tác bên ngoài

Chúng ta thường tự động nghĩ các thương hiệu có vẻ giống với thương hiệu mình là đối thủ cạnh tranh. Nhưng hãy nhìn lại – các sản phẩm và dịch vụ của bạn có cạnh tranh hay chúng bổ sung cho nhau? Nếu là điều thứ hai, bạn có thể vừa khám phá ra một co-brand đầy hứa hẹn.

Thực hiện chiến dịch co-marketing với một công ty đối tác có đối tượng quan tâm đến thương hiệu của bạn nhưng bạn khó tiếp cận. Đảm bảo đối tác cũng được hưởng lợi từ khán giả của bạn – một trải nghiệm tốt để đôi bên cùng có lợi: cho bạn, co-brand và người tiêu dùng.

Khi bạn chạy chiến dịch này, cả hai thương hiệu đều có thể quảng bá chiến dịch đó cho các đối tượng tương ứng và đồng ý chia sẻ các khách hàng tiềm năng mà họ tạo ra. Bằng cách này, bạn nhận được số lần hiển thị nhiều gấp đôi từ một phiếu mua hàng.

21. Minh họa tiến trình

growth hacking

Giả sử bạn cung cấp tài nguyên miễn phí để giúp người dùng mới tìm hiểu sản phẩm của bạn tốt hơn hoặc tìm hiểu ngành của bạn nói chung. Cập nhật cho họ về tiến độ đó – điều đó có thể giúp giảm thiểu nguy cơ bỏ dở quá trình học tập.

Một cách để làm điều đó là bao gồm thanh tiến trình trong email, để cho người nhận biết họ đã hoàn thành nhiệm vụ bao xa. Ví dụ: cho cô ấy thấy mình đã hoàn thành bước đầu tiên – như ghi danh hoặc đăng ký – sau đó, giải thích những gì cần làm tiếp theo.

22. Tạo các công cụ miễn phí – không chỉ nội dung miễn phí

Khi được soạn đúng cách và có chất lượng, các bài đăng trên blog có thể cung cấp nhiều giá trị (free) cho khán giả của bạn. Nhưng nó không nên kết thúc ở đó – hãy chứng minh giá trị mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cung cấp, để cung cấp cho khách hàng tiềm năng về những gì họ sẽ nhận được khi đăng nhập với tư cách là khách hàng.

Trong khi nội dung kỹ thuật số khác, như video, có thể dạy cho khách hàng tiềm năng của bạn và xây dựng lòng tin với họ, các công cụ miễn phí như calculator, bộ kit và template giúp họ trải nghiệm những lợi ích của sản phẩm của bạn theo cách trực tiếp hơn và minh họa những gì họ có thể đạt được khi trở thành một khách hàng.

23. Tùy chỉnh landing page cho các kênh khác nhau

Để giúp tiếp cận đúng người dùng, hãy thử tạo các landing page duy nhất cho kênh phân phối mà bạn đang sử dụng để thu hút khách hàng tiềm năng. 

Ví dụ: nếu bạn đang sử dụng quảng cáo Facebook để thu hút khách hàng tiềm năng, thì quảng cáo đó sẽ đưa người dùng đến một form ngắn, thân thiện với mobile, dễ nhấn. Trong khi đó, landing page được thiết kế cho tìm kiếm không phải trả tiền có thể chứa nhiều text hơn để các công cụ tìm kiếm lập danh mục.

24. Làm clip và chia sẻ

Nhận nhiều giá trị hơn từ mọi webinar mà bạn tổ chức. Kiểm kê các cảnh quay đó và tìm các phân đoạn ngắn có nhiều thông tin nhất, ngay cả khi chúng đứng riêng lẻ. 

Những clip đó có thể được tách biệt và chuyển thành video dài 5 phút để chia sẻ trên social media hoặc các nội dung khác. Hãy đảm bảo link trở lại webinar trong phần mô tả của mỗi video – ví dụ: nếu nó được hướng dẫn bởi một form, có thể giúp bạn tạo khách hàng tiềm năng.

Vậy với 24 tip growth hacking trên đây, bạn có cảm thấy tràn đầy nhiệt huyết để bắt đầu phát triển? Trước tiên, hãy quyết định xem tip growth hacking nào dễ nhất để bạn giải quyết và ưu tiên chúng.

Dưới đây là một số tool hàng đầu giúp bạn trong hành trình growth hacking.

1. Click to Tweet 

Công cụ miễn phí này cho phép bạn quảng bá nội dung của mình trên Twitter. Nhập thông báo bạn muốn người khác chia sẻ, tạo link, thêm link vào nội dung của bạn (ví dụ: website, landing pages, email) và theo dõi số lần nhấp.

2. Consumer Barometer 

Consumer Barometer là một công cụ miễn phí của Google cung cấp thông tin về người tiêu dùng online. Bạn có thể hiểu rõ hơn về hành vi sử dụng Internet của đối tượng và sử dụng trình tạo biểu đồ của họ để tạo phân tích tùy chỉnh mà bạn có thể sử dụng để thông báo cho việc đưa ra quyết định của mình.

3. SurveyMonkey

Công cụ này cho phép bạn thực hiện nghiên cứu thị trường và thu thập phản hồi từ khách hàng của bạn. Sử dụng SurveyMonkey để tạo khảo sát, tạo báo cáo tùy chỉnh và phân tích kết quả.

4. Amplitude 

Amplitude cung cấp nhiều tùy chọn phần mềm cho phép bạn phân tích sản phẩm của mình và xem cách khách hàng tương tác với chúng. 

Thông tin chi tiết có thể giúp bạn cải thiện mức độ tương tác của người dùng, tối ưu hóa chuyển đổi và cung cấp cho bạn ý tưởng tốt hơn về hướng thực hiện chiến lược sản phẩm của mình.

5. CrazyEgg 

Công cụ này cho phép bạn hình dung nơi khách truy cập đang nhấp vào trang web của bạn với CrazyEgg Heatmap. Và sử dụng công cụ Snapshot để có digital snapshot của web bạn, với các báo cáo hiển thị hành vi nhấp chuột của khách truy cập.

6. SessionCam 

SessionCam là bộ công cụ dựa trên cloud để giúp bạn hình dung hành vi của khách truy cập trên trang web của mình. Các tính năng chính bao gồm heatmap, bản đồ hành trình của khách hàng và phát hiện cuộc đấu tranh để xem nơi trải nghiệm trang web của bạn có thể được cải thiện.

7. Ahrefs 

Ahrefs có thể giúp bạn tối ưu hóa trang web và blog của mình để thúc đẩy traffic. Bạn có thể nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình để xem họ xếp hạng như thế nào trong kết quả tìm kiếm, kiểm tra hiệu suất SEO trang web của bạn, khám phá từ khóa và hơn thế nữa.

8. Zapier 

Sử dụng Zapier để tự động hóa các ứng dụng web của bạn. Nó xây dựng kết nối giữa các app, cho phép bạn kích hoạt các tác vụ, như thêm địa chỉ liên hệ vào danh sách email hoặc tạo một mục mới trong danh sách việc cần làm của bạn.

9. HubSpot 

HubSpot là một nền tảng tăng trưởng cung cấp bộ phần mềm marketing, sale và dịch vụ khách hàng đầy đủ. Bắt đầu với HubSpot CRM miễn phí để quản lý quy trình bán hàng của bạn, lên lịch họp và theo dõi email. 

Sử dụng Marketing Hub, Customer Hub để tự động hóa marketing, xây dựng trang web của bạn, chuyển đổi địa chỉ liên hệ và kết nối với khách truy cập.  

‘Đã đến lúc mặc áo khoác phòng thí nghiệm'

Thử nghiệm về growth hacking không nhất thiết phải là một dự án lớn đòi hỏi nhà phát triển, phần mềm đắt tiền hoặc biểu đồ phức tạp. Nó chỉ cần là một cách để bạn và team bạn kiểm tra các giả thuyết và học hỏi từ dữ liệu thay vì phỏng đoán. 

Growth Hacking đơn giản là cải thiện và tối ưu hóa các nỗ lực marketing hiện có của bạn thông qua thử nghiệm. 

Brian Balfour, former VP of Product tại HubSpot và là nhà lãnh đạo tư tưởng trong thế giới growth marketing, là một chuyên gia khi nói đến việc xây dựng một quy trình cho các thử nghiệm cho phép tăng trưởng theo thời gian. 

Mặc dù anh ấy nhấn mạnh không có một giải pháp growth hacking nào phù hợp với tất cả, nhưng có một số tip chuyên nghiệp cho các thử nghiệm tăng trưởng. Và đó là kim chỉ nam cho công ty bạn.

Cách xây dựng quy trình cho thử nghiệm tăng trưởng

1. Bắt đầu bằng phương pháp khoa học

Khi nói đến việc xây dựng một quy trình để thử nghiệm, nó bắt buộc phải tuân theo phương pháp khoa học. Tạo ra một cách để brainstorm idea, xây dựng giả thuyết từ chúng, triển khai, ưu tiên các phân tích và kết luận cuối cùng của bạn.

Khi thử nghiệm vì mục tiêu phát triển, việc xây dựng quy trình này cho nhóm của bạn không phải là việc một sớm một chiều. Thay vào đó, theo Balfour, một quy trình tốt phải là: 

  1.                            Có thể mở rộng
  2.                            Có thể đoán trước
  3.                            Có thể lặp lại

Nói cách khác, nếu chỉ nói rằng phương pháp khoa học là quá trình của bạn thì chưa đủ. Thay vào đó, hãy sử dụng phương pháp khoa học làm khuôn mẫu để cấu trúc quy trình nội bộ của bạn.  

2. Luôn có mục tiêu trong đầu

Khi bạn đã hoàn thành quy trình của mình, bước tiếp theo là đặt mục tiêu, về lý thuyết nghe có vẻ đơn giản. Nhưng mục tiêu của bất kỳ thử nghiệm nhất định nào không thể chỉ là “tăng trưởng” – bởi vì growth hacking không thể đo lường được. 

Thay vào đó, mọi thử nghiệm bạn chạy phải có một kết quả có thể kiểm tra & hành động được, có nghĩa là bạn phải bắt đầu từ quy mô nhỏ.

Hãy chia nhỏ nó bằng một ví dụ:

  •                                 Mục tiêu tổng thể là gì? Tăng trưởng doanh thu. 
  •                                 Bạn định tăng doanh thu bằng cách nào? Bằng cách thu được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. 
  •                                 Bạn sẽ làm nó thế nào? Tăng tỷ lệ chuyển đổi của chiến dịch tạo khách hàng tiềm năng chuyển đổi thấp nhất của tôi. 
  •                                 Mục tiêu cụ thể cho chiến dịch của bạn là gì? Tăng chuyển đổi trên 1 landing page lên > 5% và tìm thấy kết quả có ý nghĩa thống kê. 
  •                                 Bạn sẽ triển khai thử nghiệm như thế nào để đạt được mục tiêu đó? A/B test tiêu đề của ưu đãi tạo khách hàng tiềm năng.  

Từ ví dụ, bạn có thể thấy mặc dù tăng doanh thu là một mục tiêu cao đáng ngưỡng mộ, nhưng nó không thể thực hiện trừ khi bạn chia nhỏ thành các thử nghiệm có thể hành động. Và gắn một số liệu vào thử nghiệm của bạn, việc tăng chuyển đổi hơn 5% trên 1 landing page – là điều khiến nó có thể hành động được.

Nếu bạn gặp khó khăn khi đặt mục tiêu có thể thực hiện cho các thử nghiệm của mình, hãy bắt đầu với mục tiêu cao đó và thực hiện tăng dần, cho đến khi bạn có một cái gì đó mà bạn có thể liên kết với một chỉ số.

3. Khuyến khích, cho phép brainstorm và giả thuyết

Xây dựng văn hóa thử nghiệm trong team đòi hỏi sự khuyến khích và động lực để luôn brainstorm. Đó là lý do tại sao việc xây dựng một cơ chế để theo dõi và ghi lại những brainstorm đó là điều cần thiết cho bất kỳ quá trình thử nghiệm growth hacking nào.

Cho dù đó là Excel sheet, Google Doc, Trello board, trang wiki nội bộ hay bất kỳ công cụ nào khác team bạn thường sử dụng cho tài liệu nội bộ, hãy đảm bảo có chỗ cho bất kỳ và tất cả brainstorm.

Tuy nhiên, vẫn chưa đủ nếu chỉ ném những ý tưởng thô sơ vào một tài liệu ở đâu đó. Thay vào đó, bạn phải yêu cầu nhóm của mình lấy những ý tưởng brainstorm đó và biến chúng thành giả thuyết thực tế dựa trên nghiên cứu.

Dưới đây là một ví dụ về điều này trông như thế nào trong thực tế:

  •                                 Ý tưởng từ tài liệu brainstorm: Sử dụng pop-up thay vì CTA để tăng chuyển đổi các bài đăng trên blog. 
  •                                 Nghiên cứu: CTA chỉ chuyển đổi với tỷ lệ <1%. Nếu sử dụng CTA trượt hoặc bật lên, chúng ta có thể làm cho CTA hiển thị rõ ràng hơn để tăng chuyển đổi. 
  •                                 Giả thuyết: Sử dụng CTA pop-up giúp tăng chuyển đổi từ một bài đăng trên blog đến trang đích lên >2%, với kết quả có ý nghĩa thống kê. 

4. Tìm ra cách để ưu tiên những gì đến trước

Khi bạn đã kích hoạt khả năng brainstorm và viết giả thuyết trong nhóm của mình, bạn sẽ thấy rằng mình có nhiều ý tưởng hơn những gì bạn biết phải làm. 

Đó không phải là một điều xấu – hãy nhớ rằng sự phát triển xảy ra do nhiều mảnh chuyển động. Bạn càng phải kiểm tra nhiều thứ, bạn càng có thể phát triển theo thời gian.

Với hàng trăm ý tưởng được đưa ra, bạn sẽ phải tìm ra cách để thực sự ưu tiên những thử nghiệm nào trước và tại sao. Mặc dù có nhiều cách để làm điều đó, nhưng bạn có thể sử dụng phương pháp PIE – “Ưu tiên, Quan trọng, Dễ dàng” (Priority, Importance, Ease)

Phương pháp này được thực hiện bằng cách tổng hợp tất cả các ý tưởng thành một tài liệu và sau đó xếp hạng, trên thang điểm từ 1-10. 

Sau đó, lấy tổng cho mỗi danh mục và chia các số đó cho 3. Điều đó mang lại điểm PIE để xếp hạng từng dự án riêng lẻ có thể xác định tốt hơn những thử nghiệm hoặc dự án nào sẽ thực hiện trước.

Bất kể bạn sử dụng quy trình nào để ưu tiên các thử nghiệm, hãy luôn nhớ tập trung vào những ý tưởng mà bạn nghĩ sẽ có tác động lớn nhất. Điều đó có thể giúp bạn chứng minh giá trị của các thử nghiệm đối với team và công ty, đồng thời thúc đẩy văn hóa thử nghiệm growth hacking phát triển.

5. Dành thời gian để thiết kế và thực hiện các thí nghiệm hiệu quả

Bây giờ đến phần thú vị, nhưng khó khăn nhất – thực hiện các thử nghiệm growth hacking của bạn.

Cho dù bạn đang thực hiện A/B test trên landing page, phân tích nội dung sáng tạo trên các quảng cáo trên social media hay xem toàn bộ đường dẫn chuyển đổi mà công cụ tạo khách hàng tiềm năng cung cấp, hãy dành thời gian để suy nghĩ đầy đủ chi tiết về thử nghiệm của bạn. 

Dưới đây là một số tip cần ghi nhớ: 

  •                                 Thử nghiệm từng thứ một. Bạn càng có nhiều biến trong một thử nghiệm, thì kết quả càng ít có ý nghĩa. Nếu bạn thử nghiệm một thiết kế landing page với một landing page hoàn toàn khác mà không có bất kỳ thử nghiệm nào ở giữa, kết quả sẽ không cho bạn biết nhiều về những gì thực sự hoạt động. Thay vào đó, nếu bạn kiểm tra một biến tại một thời điểm – như tiêu đề, hình ảnh, màu sắc, phông chữ và vị trí mô-đun – bạn sẽ có thể tìm hiểu từ mỗi thử nghiệm xem biến nào thực sự khác biệt.
  •                                 Thiết lập một cách để đo lường kết quả của bạn trước khi thử nghiệm bắt đầu. Nhiều thử nghiệm của bạn sẽ yêu cầu một công cụ giúp bạn thực hiện nó. Cho dù bạn đang sử dụng hệ thống quản lý nội dung hay thiết kế thử nghiệm bằng tay, hãy hiểu cách bạn sẽ đo lường và gán ý nghĩa cho kết quả trước khi bắt đầu.  
  •                                 Đặt khung thời gian. Bạn sẽ để thử nghiệm chạy trong bao lâu trước khi có kết quả – 1 ngày? 2 tuần? Cho đến khi kết quả trở nên có ý nghĩa thống kê? Đặt khung thời gian không chỉ giúp làm cho các thử nghiệm chính xác và nhất quán hơn mà còn giúp theo dõi kết quả. Khi bạn đã đặt khung thời gian, hãy đặt lời nhắc cho chính mình để phân tích kết quả vào ngày thử nghiệm hoàn tất.
  •                                 Rút kinh nghiệm. Sử dụng những phát hiện trong các thử nghiệm của bạn để đưa ra những ý tưởng mới cho những thử nghiệm trong tương lai. Các thử nghiệm của bạn không nhất thiết phải là tương tác một lần. Sự phát triển tốt được xây dựng trên nền văn hóa không ngừng thử nghiệm.

6. Luôn phân tích các thí nghiệm của bạn 

Khi bộ hẹn giờ tắt và thử nghiệm hoàn tất, điều quan trọng là bạn phải thực sự phân tích và ghi lại kết quả để sử dụng chúng trong thực tế. Nhưng nó không đơn giản như việc tìm hiểu xem giả thuyết của bạn có đúng hay không. Thay vào đó, phân tích cần trả lời các câu hỏi sau:

  1.                            Giả thuyết của tôi đúng hay sai?
  2.                            Kết quả thử nghiệm của tôi có ý nghĩa thống kê không?
  3.                            Kết quả của tôi có ý nghĩa gì?
  4.                            Điều gì có thể/tôi nên làm khác đi trong thử nghiệm này?
  5.                            Làm cách nào để tôi có thể sử dụng những kết quả này trong tương lai?
  6.                            Thử nghiệm tiếp theo của tôi nên là gì để xây dựng dựa trên phát hiện này?

Xây dựng văn hóa thử nghiệm không chỉ là nhận được câu trả lời “đạt” hoặc “không đạt”. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng những gì đã học để tiếp tục với các thử nghiệm mới.

7. Chia sẻ và hệ thống hóa kiến ​​thức của bạn

Trước khi bạn lặp lại quá trình này trong thử nghiệm tiếp theo, điều quan trọng là phải chia sẻ kết quả thử nghiệm với đồng nghiệp. Chia sẻ thông tin nội bộ để khuyến khích sự minh bạch và tạo phản hồi – điều này có thể giúp bạn xây dựng lịch sử thử nghiệm.

Ví dụ: Bạn có thể tạo một tài liệu để theo dõi tất cả các A/B test từ landing page hoặc tất cả các thử nghiệm của bạn trên CTA.

8. Xây dựng dựa trên những gì người khác đã làm trước bạn

Bây giờ bạn đã biết cách xây dựng một quy trình phát triển có thể mở rộng, có thể dự đoán được và có thể lặp lại. Nhưng nếu bạn giống tôi, bạn có thể muốn một tài liệu dùng làm điểm khởi đầu và xây dựng từ đó. 

Tải các Mẫu thử nghiệm marketing tăng trưởng miễn phí này, bạn có thể sử dụng và tùy chỉnh cho quy trình nội bộ của riêng mình.   

Tăng trưởng liên tục

“Growth Hacking” nghe qua có thể là một thuật ngữ hơi đáng sợ, từ xây dựng và mở rộng sản phẩm hoặc dịch vụ từ đầu đều cần sự trợ giúp của chuyên gia hoặc một nhóm lớn. Tuy nhiên, với cách tiếp cận, tài nguyên và số lượng thử nghiệm phù hợp gợi ý trên đây, bạn có thể trở thành một growth hacker xịn xò trong lĩnh vực growth hacking.

Just Do It!

Nguồn: Hubspot

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top