CyberMonday và Black Friday là thời điểm vàng của nhiều cửa hàng ecommerce ở Mỹ và Anh. Tuy nhiên, Lễ độc thân hàng năm của Trung Quốc vào ngày 11 tháng 11 đã xô đổ hết mọi kỷ lục trong nhiều năm qua.
Tiêu biểu, năm 2016, người tiêu dùng đã bội chi với con số kỷ lục ¥168,3 tỷ ($25,5 tỷ ~ 578.595.000 tỷ VND) chỉ trong 24 giờ. Có thời điểm, Alipay (dịch vụ thanh toán của Alibaba) phải xử lý khoảng 256.000 giao dịch. Trong khi đó, Cục Bưu điện Trung Quốc ước tính 1 tỷ gói hàng đã được gửi từ ngày 11/11 – 16/11.
Tóm lại, đó là một ngày trọng đại của rất nhiều doanh nghiệp! Nó không chỉ dành cho các doanh nghiệp quốc nội ở Trung Quốc.
Trong những năm qua, các thương hiệu phương Tây hoặc doanh nghiệp nước ngoài đã thâm nhập vào thị trường tỷ dân. Một số brand đã thành công và gặt hái \”tiền tấn, tiền tỷ\” từ sự kiện bán hàng lớn nhất đất nước.
Họ là những tên tuổi nào? Làm thế nào họ thu hút được nhiều khách hàng Trung Quốc? Ngay bây giờ, chúng ta sẽ cùng khám phá 5 brand đã ghi dấu ấn vào Ngày lễ độc thân năm 2017 và thảo luận về các chiến lược marketing của họ.
1. L\’Oreal giảm giá và khuyến mãi cho khách hàng để họ mua nhiều hơn
Dưới đây là một số chiến lược L\’Oreal đã thực hiện để tạo ra doanh thu khổng lồ trong ngày hội big sale của Trung Quốc:
Coupon phiên bản limited
Hầu như phần đông mọi người đều thích phiếu giảm giá – đặc biệt nếu áp dụng giảm tiền mặt để bù lại mức chi. Hiểu điều đó, L\’Oreal đã dùng hình thức giảm 10, 30, 50 và ¥100 (nhân dân tệ) – nhưng họ chỉ giảm một số lượng giới hạn cho mỗi mặt hàng được chọn. Dựa trên nguyên tắc khan hiếm, L\’Oreal khuyến khích bạn mua nhiều hơn (để tận dụng tối đa phiếu giảm giá) – mua ngay bây giờ, trước khi hết phiếu giảm giá!
Lạm phát tiền gửi và rút thăm may mắn
L\’Oreal cho khách hàng đặt cọc trước một số tiền, sau đó \’thổi phồng\’ con số đó. Ví dụ: nếu bạn gửi trước ¥50, nó có thể bị \’thổi phồng\’ lên ¥70 khi bạn thực hiện giao dịch cuối cùng. Điều này khiến bạn buộc phải cam kết một số tiền nhất định để mua hàng – nhưng tại sao không, khi bạn sẽ nhận được thêm giá trị với khoản tiền gửi của mình?
Để khuyến khích nhiều người đặt cọc trước, L\’Oreal có một chương trình \”bốc thăm may mắn\” để khách hàng có thể giành được giải thưởng thông qua follow trang, chia sẻ sản phẩm lên mạng xã hội. Các giải thưởng này bao gồm các sản phẩm làm đẹp, máy ảnh Sony,…
Ngoài ra, những khách hàng hoàn tất mua hàng trong khoảng thời gian từ 1:00 – 1:59 AM có thể có cơ hội trúng một thỏi son. Ưu đãi trong thời gian có hạn khiến khách hàng sẽ mua sắm ngay cả vào những khung giờ không thể tưởng.
Điều này không chỉ có nghĩa là kích thích người mua nhiều hơn mà còn có thể giúp bạn dự đoán trước doanh số bán hàng của mình.
Quà tặng miễn phí
L\’Oreal cũng tặng cho khách hàng một món quà nếu họ chạm ngưỡng một số tiền nhất định. Đó là một cách để khuyến khích \”những con nghiện\” chi nhiều hơn – thử nghĩ, nếu đơn hàng ¥588 mang lại cho bạn thêm một sản phẩm ¥588, tại sao lại không nhân đôi giá trị mua hàng của mình và chi nhiều hơn?
Khuyến khích người mua lần đầu và lòng trung thành của khách hàng
Ngày lễ độc thân 11.11 là ngày tốt nhất bạn có thể thu hút khách hàng mới và khuyến khích họ mua lần đầu. Vì thế, trong chương trình khuyến mãi này, L\’Oreal đã tặng cho tất cả các thành viên mới coupon $5 và hệ số x11 lần cho phần thưởng điểm thành viên, bao gồm cả lần mua hàng đầu tiên và lần mua hàng lớn.
Số lượng có hạn với nhiều loại sản phẩm
Một số sản phẩm của L\’Oreal có số lượng hạn chế và chiến lược giá cho các sản phẩm cụ thể để thu hút khách hàng. Một sản phẩm cũng có thể được phân loại thành nhiều danh mục như bestseller, trending, make-up, dành cho phụ nữ và nhiều sản phẩm khác – để tăng cơ hội khám phá sản phẩm đó.
2. Michael Kors đã tung một mini-game Casino Royale xịn và bài đăng trên blog dẫn đến link mua hàng
Michael Kors đã ra mắt một mini-game thể loại casino trên app nhắn tin WeChat. Tại đây, khách hàng có thể chơi slot machines và digital poker để nhận mã giảm giá.
Họ cũng tung ra một bài đăng trên blog có thể mua sắm theo chủ đề sòng bạc, người dùng có thể nhấp vào link để đến cửa hàng online của Michael Kors Trung Quốc và đặt hàng ngay lập tức. Content marketing và vị trí sản phẩm là chiến lược không bao giờ lỗi thời!
3. Nike tận dụng tối đa tính độc quyền cho các thành viên NikePlus
Vào Ngày lễ độc thân tại Trung Quốc, Nike là một trong những thương hiệu thể thao hàng đầu trên thị trường e-commerce và cửa hàng offline.
Thành công của họ ở đất nước tỷ dân có thể là nhờ quà tặng hậu hĩnh cho các thành viên trung thành của NikePlus.
“Đầu tiên, thành viên có thể có cái nhìn sơ lược về tất cả các phong cách chính vào ngày 11.11 và cơ hội đặt trước các sản phẩm yêu thích của họ trước mọi người.
Thứ hai, thành viên sẽ mở khóa các chương trình khuyến mãi độc quyền đối với các lần mua 11.11 và định giá chỉ dành cho thành viên trên một số sản phẩm nhất định.
Thứ ba, họ cũng có cơ hội tham dự các sự kiện mua sắm chỉ dành cho hội viên và các buổi đào tạo”, Dennis Van Oossanen, phó chủ tịch Nike Direct Greater China cho biết.
Họ cũng phát hành các kiểu khóa độc quyền như Lebron XV Ashes, SF AF-1, Air Jordan XI Win Like \’82.
Thương hiệu cũng xây dựng kết nối sâu sắc hơn với người tiêu dùng thông qua SNKRS, app có 4 triệu fan sneaker.
“Nhiều người tiêu dùng đã biết họ muốn gì, họ muốn Nike.
Họ mua khi đang di chuyển, họ có thể đến với chúng tôi qua kênh online, nơi chúng tôi phục vụ qua app SNKRS. Họ có thể thích đến một cửa hàng offline để nhận được lời khuyên từ chuyên gia và dùng thử sản phẩm hoặc có thể nhận sản phẩm ngay lập tức”, Dennis nói trong một cuộc phỏng vấn.
4. Philips đã sử dụng chương trình giảm giá sâu và một hộp xổ số
Philips đã hợp tác với các nhà bán lẻ online của mình trong Ngày lễ độc thân 2017.
Tại BCC.nl, họ chào bán bàn chải đánh răng bằng điện với giá chiết khấu là £139 (giá gốc là £195). Họ cũng chào hàng tông đơ với giá €99 (giá gốc là €105) trong số nhiều loại khác.
Trên Lazada, một số khách hàng đã nhận được một hộp Bất ngờ từ Đồ gia dụng Philips. Mỗi hộp có một thiết bị điện ngẫu nhiên và có giá $29, nhưng các sản phẩm bên trong có thể trị giá hơn $100. Như, một blogger nhận được một ấm điện đun nước.
5. Uniqlo tìm thấy cộng đồng – nhờ truy cập các forum và mạng xã hội
Giống như nhiều thương hiệu, Uniqlo có chương trình giảm giá và sale ấn tượng. Ngày lễ độc thân năm 2015, hãng đã \”cá kiếm\” £100 triệu sau 2 phút 53 giây. Nhờ đó, họ được vinh danh là cửa hàng đầu tiên đạt doanh thu £100 triệu ở tất cả các hạng mục.
Cộng đồng fan Uniqlo cũng đã giúp quảng bá thương hiệu khi chia sẻ những ưu đãi này trên các diễn đàn khác nhau.
Các ưu đãi vào ngày 11.11 cũng được quảng bá trên mạng xã hội.
Chúng ta có thể học được gì từ thành công của các brand vào Ngày lễ độc thân
- Cung cấp chiết khấu và giao dịch lớn
- Nghĩ ra cách sáng tạo để kiếm chiết khấu (các mini-game)
- Quảng cáo các giao dịch của bạn trên social media
- Phát hành sản phẩm độc quyền
- Cộng tác với các nhà bán lẻ
- Thưởng cho các thành viên trung thành
- Cung cấp quà tặng miễn phí và khuyến khích khách mua lần đầu
- Làm cho tư cách thành viên và hệ thống điểm thưởng trở nên độc quyền, đáng giá
- Tìm khách hàng của bạn ở nơi họ đang tương tác – trên social media và forum
Nguồn: ReferralCandy