Growth hack Tinder và cú bùng nổ xuyên biên giới? (P2)

next P1…

Trả lời câu hỏi phần trước “Điều gì làm Tinder gây nghiện?”, growth hack tinder phần 2 này chúng ta sẽ cùng phân tích UX được thiết kế ảo diệu như thế nào để có thể điều khiển Tinderers thành những con nghiện “quẹt” không ngừng trên “chiếu bạc” cả ngày lẫn đêm.

Lời từ chối nhẹ nhàng “Blow of Rejection”: Có 2 lựa chọn

Nhờ tính năng lựa chọn kép của app, nỗi sợ bị từ chối cũng giảm đáng kể. Như Lapowsky chỉ ra:

“Các trang web như OKCupid và Match.com chưa bao giờ có thể giải quyết vấn đề từ chối. Họ cũng không chú tâm đơn giản hóa quy trình, người dùng phải điền vào những cuộc khảo sát lâu đời và cổ hủ đó. Quá trình này là một lực cản. Từ chối thật đáng thất vọng.”

Những câu chuyện kinh dị từ các web hẹn hò trực tuyến truyền thống có rất nhiều, đa phần xuất phát từ phái nam. Phụ nữ thường bị ngập trong các cuộc săn đón từ những người đàn ông mà họ không quan tâm. Thât dễ để tiếp cận một con người thực, Tinder cũng như vậy.

Mặc dù vẫn còn nhiều lời gạ gẫm và nguy cơ bị từ chối sau khi match, nhưng thanh này đã được hạ xuống vì người dùng biết đối tượng match của họ cũng được quẹt phải.

Khác với OKCupid, nơi hộp thư đến của phụ nữ trở nên lộn xộn với chào mời và gạ gẫm. Thay đổi điều này khiến Tinder trở nên thú vị hơn và có thể bỏ qua những người không phù hợp để kiểm soát cuộc nói chuyện với ai và khi nào.

growth hack tinder
Dễ dàng kiểm soát được list đối tượng tiềm năng và bỏ qua những người không phù hợp

Đối tượng match tiềm năng với nỗ lực ít hơn

Thực tế, mọi người thường không có thời gian nên họ hoan nghênh 1 app hẹn hò trong thời gian ngắn cho họ hàng trăm kết quả tiềm năng.

Người dùng Tinder “Nick” giải thích:

“Bạn sẽ không tin có bao nhiêu phụ nữ thú vị trên đó. Những người phụ nữ hoàn toàn thành công, xinh đẹp chỉ chờ ai đó rủ họ đi chơi. Tôi đã từng đi chơi với người lập kế hoạch sự kiện của Brazil, những người tham gia capoeira (môn võ thuật Brazil), các nhà văn, diễn viên hài chuyên bán ma túy.”

Trên thực tế, Nick coi Tinder là “dấu chấm hết của hẹn hò trực tuyến” nhờ vào quá trình signup và gia nhập tương đối dễ dàng của nó. Thông qua Facebook, danh tính được xác minh và ảnh có sẵn. Thay vì điền vào bảng câu hỏi vài trang, người dùng mới chỉ cần viết 1 dòng giới thiệu đơn giản.

Sau khi tham gia, họ có thể bắt đầu xem qua các kết quả phù hợp ngay lập tức và UX không thể đơn giản hơn – quẹt trái để từ chối, quẹt phải để match.

Người dùng mới có thể đi từ App Store để tương tác với Tinder chỉ trong vài phút. Bởi vì không phải tạo hồ sơ, người dùng mới có nhiều cơ hội hơn để tìm hiểu nhau giữa các lần match.

Mở rộng app với các tiện ích mới

Matchmaker – Người mai mối

Vào 6/2013, Tinder đã phát hành tính năng Matchmaker cho phép người dùng giới thiệu 2 người bạn – dù lãng mạn hay mục đích khác. Sau khi được giới thiệu, họ có thể trò chuyện trong app. Tính năng tưởng chừng đơn giản này đã mở ra cơ hội phát triển mới cho Tinder.

Trước Matchmaker, người dùng Tinder chỉ có thể tìm thấy các kết quả phù hợp với chính mình. Hạn chế này giới hạn số lượng người dùng Tinder (có lẽ là) những người độc thân muốn hẹn hò.

Tuy nhiên, với Matchmaker, Tinder đã tiếp cận với những người không thuộc nhóm hẹn hò: đã kết hôn hoặc có mối quan hệ cam kết.

Bằng trò chơi mai mối, Tinder đã tạo ra một tính năng hấp dẫn đối với những user chưa tiếp cận được, cho họ cách kết nối bạn bè với những người khác qua Tinder.

growth hack tinder
Kết nối nhau qua Tinder thật dễ dàng

Lists

Tháng 11/2013, Tinder ra mắt Lists, một tính năng mà Alexa Tsotsis, biên tập viên của TechCrunch mô tả “lặp lại sản phẩm đầu tiên hướng tới ‘cho tất cả’ sử dụng”. Danh sách cho phép user sắp xếp các kết quả phù hợp thành các nhóm mà họ chọn – ví dụ: “những người bạn ở Paris” hoặc “những người thích bữa ăn giữa buổi”. Bản cập nhật mới hỗ trợ cho 24 ngôn ngữ.

Rad giải thích với Tsotsis rằng Tinder đang làm việc trên một tính năng tự động tạo list bằng thuật toán mức độ liên quan của app, tùy chọn, vị trí và sở thích của người dùng.

Moments

Ra mắt vào 6/2014, tính năng Snapchat-meet-Instagram mang tên Moments cho phép người dùng chia sẻ các bức ảnh đã chỉnh sửa với các lần match của họ. Tính năng này không chỉ thay đổi cách mọi người sử dụng Tinder mà còn tương tác lại và giữ chân user.

Moments cho phép user tương tác với các lần match theo cách mới, nhưng cũng thu hút lại các lần match cũ – khơi lại các cuộc trò chuyện.

Về “moments”, Rad khẳng định, “Đó là chia sẻ những khoảnh khắc này chỉ vì bạn hợp nhau, không có nghĩa là bạn cần phải hẹn hò với người đó; bạn có thể match 1 người để chia sẻ khoảnh khắc.” Người dùng chỉ cần chụp ảnh bằng app hoặc ảnh có sẵn để xem trong 24 giờ tới.

Theo tiêu chuẩn trên app, các kết quả phù hợp có thể vuốt sang phải để “thích” và sang trái để “ghi chú” trên Moments. Người dùng có thể bắt đầu trò chuyện với những người đã thích ảnh. Người dùng cũng có thể chọn không xem các khoảnh khắc match của họ.

Cùng với Moments, Tinder đã thêm khả năng để người dùng tắt chế độ khám phá, cho phép họ vẫn trò chuyện với các đối tượng match hiện có trong khi chọn không match với đối tượng mới. Hơn nữa, Rad ám chỉ đến một tính năng sẽ là phần của bản phát hành tiếp theo sẽ “củng cố rằng Tinder không chỉ là để hẹn hò”.

Tăng trưởng quốc tế 

Sau đà tăng trưởng ấn tượng ở Mỹ, việc ra mắt Tinder trên Android vào 7/2013 mang tính thúc đẩy tăng trưởng quốc tế. Như Mateen giải thích:

“Chúng tôi đã trải qua một quỹ đạo tăng trưởng không thể tin được ở Hoa Kỳ và cố gắng tiếp cận một lượng lớn người dùng iPhone trong thị trường mục tiêu. Khi chúng tôi chuyển trọng tâm tăng trưởng quốc tế, ra mắt Tinder dành cho Android, công ty sở hữu gần 70% thị trường smartphone nước ngoài.”

Đến 11/2013, các thị trường quốc tế lớn nhất của Tinder là Brazil và United Kingdom, mỗi thị trường đang tăng trưởng khoảng 2%/ngày và đã có hơn 1 triệu user so với 2 tháng trước đó.

Theo Rad, một khi công ty nhận thấy việc áp dụng Tinder bền vững trong thị trường mới, họ sẽ tiến hành tăng cường sự phát triển đó với sự trợ giúp của “celebrities”.

Về cơ bản, công ty sẽ tiếp cận người dùng trên mạng xã hội, thu hút họ trên web và thúc đẩy sự hiện diện của họ. Những celeb từ Hoa hậu Mỹ cho đến các vận động viên Olympic đều được báo chí trích dẫn là sử dụng app, đã thúc đẩy dư luận và tăng lượng người dùng.

Đây là chiến lược của công ty tại Hoa Kỳ và họ cũng đã cố gắng tái sử dụng thành công chiến lược này trên các thị trường quốc tế. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Tinder cũng thử nghiệm một thời gian ngắn với quảng cáo Facebook, nhưng họ nhận thấy rằng tốc độ tăng trưởng bị đình trệ ở khoảng 25.000 người dùng.

Và như Mateen nói, “Chất lượng của người dùng hoàn toàn khác nhau. Sự phát triển ở đó thật khủng khiếp so với bất kỳ nơi nào khác.” Tuy nhiên, sau khi sử dụng “celebrities”, người dùng ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng lên. 

Theo App Annie, tính đến 2/2015, Tinder được xếp hạng trong 100 app Android hàng đầu ở 23 nước và trong số 100 app iOS hàng đầu ở 44 quốc gia. Hơn nữa, trong số các app Android Lifestyle, Tinder được xếp hạng trong top 100 cho 62 quốc gia, top 10 cho 41 quốc gia và top 5 cho 35 quốc gia.

Trong số các app iOS Lifestyle, Tinder được xếp hạng trong top 100 cho 139 quốc gia, top 10 cho 82 quốc gia và top 5 cho 56 quốc gia.

Tinder là app Android Lifestyle số 1 ở Bỉ, Anh, Thụy Sĩ, Pháp, Hoa Kỳ, Hungary, Chile và Philippines, và app  iOS Lifestyle số 1 ở Latvia, Malta, Bỉ, Brazil, Lithuania, Iceland, Estonia, Thụy Điển và Phần Lan.

Kiếm tiền

Rad đảm bảo với Tsotsis vào năm 2013, “Đảm bảo giá trị cốt lõi, Tinder sẽ không bao giờ tính phí, chúng tôi muốn duy trì miễn phí.”

Tuy nhiên, công ty đã xem xét một số phương tiện kiếm tiền tiềm năng, bao gồm mua hàng trên app – như tính phí mọi người vuốt ngược lại trong trường hợp vô tình quẹt trái (mà công ty ra mắt vào 2/3/2015) hoặc cung cấp tùy chọn quà tặng kiểu Facebook như một tá hoa hồng ảo.

Vào đầu năm 2013, những nhà đồng sáng lập đã khẳng định họ “tin chắc việc kiếm tiền sẽ không phải hình thức quảng cáo”. Tuy nhiên, vào 1/2014, Charlie Dewitte của Advancers.org đã chia sẻ chiến dịch quảng cáo người dùng Tinder được match với các nhân vật từ The Mindy Project:

chiến dich quảng cáo
Chiến dịch quảng cáo người dùng Tinder match với các nhân vật The Mindy Project

Tuy nhiên, trái với tuyên bố Tinder sẽ luôn miễn phí, ngày 2/3/2015, công ty đã thông báo ra mắt Tinder Plus, một gói trả phí có mức giá tùy thuộc vào độ tuổi, vị trí và có lẽ cả giới tính của bạn.

Đối với hầu hết người dùng, dịch vụ này là $9,99/tháng và đối với những người trên 30 tuổi, đó là $19,99/tháng. Công ty nói với Quartz:

“Rất nhiều sản phẩm cung cấp các mức giá khác nhau theo độ tuổi như Spotify làm cho sinh viên chẳng hạn. Tinder cũng không khác gì. Trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi đã học được, không có gì ngạc nhiên khi người dùng trẻ tuổi cũng hào hứng với Tinder Plus, nhưng bị hạn chế về ngân sách và cần một mức giá thấp hơn để kích hoạt.”

Dịch vụ cung cấp cho người dùng khả năng:

  • Tua lại người trước đó bạn đã vuốt sang trái (đây là một trong những tính năng được yêu cầu nhiều nhất).
  • Passport cho phép người dùng tìm kiếm đối tượng match ở mọi nơi trên thế giới, thay vì chỉ giới hạn ở vị trí hiện tại của họ.
  • Không quảng cáo. Điều này ám chỉ thực tế là sẽ có nhiều quảng cáo hơn cho dịch vụ miễn phí, có thể ở dạng quảng cáo gốc như ví dụ của Dự án Mindy ở trên.
tinder plus
2/3/2015, Tinder ra mắt Tinder Plus, một gói trả phí có mức giá tùy thuộc vào độ tuổi, vị trí và có lẽ cả giới tính của bạn

Tinder as a Channel

Với sự tăng trưởng và quảng cáo rầm rộ như vậy, không có gì ngạc nhiên khi các công ty đã cố gắng tận dụng Tinder như một nền tảng tăng trưởng cho các sản phẩm thông qua việc tạo ra các bot Tinder và hồ sơ giả.

Hồ sơ Tinder giả mạo

Vào 7/2013, công ty bảo mật Symantec đã báo cáo spam webcam dành cho người lớn trên nền tảng Tinder. Khi match với tài khoản spam, người dùng sẽ được mời tham gia webcam dành cho người lớn trên một trang web bên ngoài.

Hồ sơ tinder giả mạo
Khi vào trang web, người dùng sẽ được yêu cầu nhập thẻ tín dụng để xác minh tuổi và sẽ bị tính phí nếu không hủy kịp thời

Từ báo cáo đầu tiên của Symantec, Tinder đã nỗ lực giảm thiểu spam bằng cách báo cáo các tài khoản đáng ngờ. Tuy nhiên, các chương trình trên Tinder vẫn có thể tiếp tục lừa đảo người dùng.

tinder bot
4/2014, TechCrunch đã báo cáo spam bots các external links cố gắng thu hút người dùng tải Castle Clash

Ngoài các app và trang web webcam, các phiên bản mới nhất của spam bots Tinder là hồ sơ mại dâm giả với các bức ảnh khiêu khích và phần hồ sơ kết hợp các thuật ngữ trong quảng cáo mại dâm trực tuyến cũng như URL nơi người dùng có thể kết nối với chúng. 

tinder tình dục
Hồ sơ mại dâm giả với các bức ảnh khiêu khích

Tuy nhiên, khi người dùng truy cập các URL trên này, họ thường được chuyển hướng đến 1 trang web cá nhân rõ ràng để hẹn hò và kết nối thông thường. Bao gồm các thuật ngữ mại dâm, URL và giá cả trong phần hồ sơ để trốn tránh sự rà soát của Tinder. 

Cho dù webcam, app hay trang web cá nhân dành cho người lớn, các spam bots của Tinder đều là một phần của các affiliate program. Những kẻ spam sẽ nhận được tiền bồi thường cho việc chuyển đổi user Tinder thành khách hàng tiềm năng. Theo Symantec:

“Mặc dù không có thông tin chi tiết về việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng và premium memberships, nhưng chúng tôi có một số thống kê về tỷ lệ nhấp cho các chiến dịch.

VD: từ cuối 1/2014 – giữa 4/2014, một chiến dịch được liên kết với website là blamcams dẫn đến gần nửa triệu lần nhấp trên 7 URLs. Tùy thuộc vào các ưu đãi do affiliate program đưa ra và số lượng chuyển đổi thành công của khách hàng tiềm năng, người gửi spam có thể kiếm được kha khá tiền.”

Điều gì tiếp theo cho Tinder?

Với premium version ra mắt vào 2/3/2015, vẫn nên xem liệu Tinder có thể duy trì tốc độ tăng trưởng như vũ bão của mình hay không. UX mới của Tinder đã được nhân rộng trong mọi app & millennial có thể cảm thấy mệt mỏi với trang web bất cứ lúc nào.

Mặc dù IAC tự tin rằng phiên bản trả phí của Tinder sẽ không làm chậm tốc độ tăng trưởng, nhưng có một nghi ngờ nhỏ rằng “miễn phí” luôn phát triển nhanh hơn trong mobile.

Là công ty con của IAC, Tinder không phải đối mặt với áp lực đầu tư mạo hiểm và có thể trở thành tài sản vững chãi khác trong danh mục đầu tư của IAC.

Nguồn: GrowthHackers

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top