Growth hack Tinder và cú bùng nổ xuyên biên giới? (P1)

Tinder – app hẹn hò dựa trên vị trí được thành lập vào 1/9/2012 của IAC – công ty mẹ sở hữu phần lớn Tinder. 

Từ khi ra mắt, nó đã trở thành 1 hiện tượng growth hack tinder. Tháng 1/2014, app đã có hơn 10 triệu người dùng.
Đến tháng 12/2014, app được download hơn 40 triệu lần với người dùng vuốt 1 tỷ lần/ngày.

Vào ngày 3/2, trong báo cáo thu nhập của IAC, app đạt ​​mức tăng trưởng 100% so với cùng kỳ năm trước về lượng người dùng hoạt động hàng tháng (MAU).

Số liệu sơ lược

Thật ra, mức định giá của Tinder không hoàn toàn chính xác. Mùa xuân năm 2014, một số nguồn tin báo cáo rằng IAC đã chi 500 triệu đô để mua 10% Tinder từ Chamath Palihapitiya, đã định giá công ty 5 tỷ đô vào thời điểm đó.

Ít lâu sau, CEO Tinder – Sean Rad đã trích dẫn báo cáo là “hoàn toàn không chính xác” – ước tính từ Re/Code định giá công ty vào lúc đó là 550 triệu đô.

Cuối năm 2014, nhiều tin đồn xoay quanh việc rót đầu tư vào Tinder ở mức 1 tỷ đô trở lên. Tuy nhiên, vào tháng 12, Chủ tịch IAC cũng là CEO, Barry Diller báo cáo việc định giá không chính xác vì nó không phải 1 startup mạo hiểm.

Ngoài thành công đột phá trong lĩnh vực hẹn hò, Tinder còn là người tiên phong cho trải nghiệm người dùng di động với thao tác “quẹt”. Trong case study này, chúng ta sẽ tập trung vào động cơ tăng trưởng đã giúp công ty trở nên thành công như vậy.

Khi so với các app được rót tiền đầu tư như Match.com, Plenty of Fish, eHarmony,… làm thế nào để Tinder – 1 người hùng mới nổi – bứt phá và tái tạo hoàn toàn mảng hẹn hò trực tuyến cho nhóm mobile-first?

Giới thiệu

Tinder là 1 app hẹn hò giúp kết nối các đối tác tiềm năng qua giao diện và thiết kế tương tác mới lạ trên điện thoại. Người dùng được gợi ý bạn hẹn tiềm năng từ các social networks của bạn bè và qua vị trí địa lý.

Sau khi xem hồ sơ, người dùng có thể quẹt trái để loại bỏ đối tượng hoặc quẹt phải nếu muốn bắt đầu một cuộc trò chuyện. Nếu đối phương cũng quẹt phải lại thì 2 người sẽ \”match\” nhau và có thể nhắn tin tìm hiểu thêm.

Người dùng chat với nhau sau khi match
Sau đó… chắc là không có sau đó nữa

Khi người dùng mở Tinder, app sẽ định vị vị trí gần đây nhất của họ và thông tin về bạn bè được chia sẻ (qua Facebook), sở thích và mạng lưới để lọc các kết quả phù hợp.

Growth hack Tinder
Người dùng càng tương tác Tinder càng có tiềm năng tìm được đối tượng phù hợp

Khác các case study trên GrowthHackers.com, Tinder không phải là 1 startup chuẩn mực, dưới sự hỗ trợ từ IAC công ty sở hữu page hẹn hò Match.com.

Hầu hết mọi người hiểu nhầm Tinder là 1 startup và nó có lợi cho Tinder, thậm chí có thể có chủ ý. Sam Yagan, CEO của IAC’s Match.com và OkCupid giải thích vào 6/2013:

“Chúng tôi để Tinder trên DL vì sẽ hấp dẫn hơn nếu nó là 1 startup hoàn toàn mới. Chúng tôi bắt đầu vào cuối năm ngoái với nhóm ở L.A., và nó đã xuất hiện.”

Tinder chưa huy động bất kỳ khoản tiền nào khác ngoài IAC. Vào tháng 6/2014, Yagan nói với TechCrunch rằng “IAC đã, đang và sẽ luôn là chủ sở hữu phần lớn của Tinder.” 

Mặc dù có nhiều mơ hồ về Tinder, nhưng số liệu thì không. Tính đến tháng 12/2014, Tinder được download hơn 40 triệu lần với người dùng vuốt 1 tỷ lần/ngày.

Tinder được tải hơn 40 triệu lần
Match nhau xong chúng ta có thể chơi caro cùng nhau

Vậy bằng cách nào mà Tinder lại phát triển nhanh chóng trong một khoảng thời gian ngắn như vậy?

Lực đẩy đầu tiên

Xây dựng nguồn cung và hình thức truyền miệng

Trong đoạn chia sẻ của Nilan Peiris tại Hội nghị GrowthHackers ở London, hay các cuộc trao đổi và bài báo từ 2 Founder – Sprig Gagan Biyani và Sangeet Choudary của Platformed.info, cách dễ nhất để mở 1 thị trường là phát triển nguồn cung trước tiên.

Việc xây dựng phần “người bán” dễ thực hiện hơn và có thể hạn chế bị đối thủ tấn công bằng cách trả nhiều tiền hơn cho \”đầu mối\” hoặc đưa ra các biện pháp khuyến khích khác.

Trong “thế giới Tinder\”, không có người mua và người bán thực sự, nhưng trong nhiều app hẹn hò, “nguồn cung phụ nữ\” là điểm kích hoạt sự tham gia của nam giới. Nó tạo nguồn cung ứng cho thị trường và kích thích người mua tham gia.

Đó là nguyên tắc tương tự đằng sau các chương trình khuyến mãi “Ladies’ Night” tại các quán bar địa phương. Tạo nguồn cung ứng cho thị trường và người mua tham gia.

Tinder biết điều này và cung cấp app hẹn hò với phụ nữ trước, tập trung vào nhóm đối tượng nữ sinh. Khi càng có nhiều phụ nữ tham gia, nhóm đàn ông sẽ háo hức tải app và xem ai có mặt gần đó để hẹn hò.

Phụ nữ thúc đẩy người dùng tải tinder
Nữ giới thúc đẩy người dùng \”háo hức\” tải Tinder

Điều này thật tuyệt vời: thế hệ millennials (thế hệ 1980 – 2000) là những người hiểu biết về kỹ thuật số và di động. Hình thức truyền miệng từ họ có thể lan truyền từ một đến nhiều chiều qua các mối quan hệ giữa bạn bè và trên toàn hệ thống Hy Lạp làm nó “phát tán” nhanh hơn.

Sự kết hợp giữa nguồn cung và truyền miệng giống như lửa gần rơm. Như Muñoz nói với Nick Summers của Businessweek:

“Chúng tôi đã gửi Wolfe đến mọi miền. “Cú ném” của cô ấy thật đáng kinh ngạc.

Cô ấy đi đến các chương trình của hội nữ sinh, thực hiện bài thuyết trình và yêu cầu tất cả các cô gái trong cuộc họp cài Tinder. Tiếp theo, cô ấy đến hội các chàng trai tương ứng – họ sẽ mở app và xem tất cả những cô gái dễ thương mà họ biết.”

Khi Wolfe trở về sau chuyến đi của mình, Muñoz nói rằng Tinder đã tăng ít nhất từ 5.000 lên gần 15.000.

“Vào thời điểm đó,” anh nói, “tôi nghĩ rằng trận tuyết lở đã bắt đầu.”

Không thể đánh giá thấp tầm quan trọng việc “gieo mầm” ở nguồn cung cấp và sự “phát tán” vi rút truyền miệng giúp app đạt lượng người cần thiết duy trì hiệu ứng network. Truyền miệng là một yếu tố tăng trưởng quan trọng của Tinder.

Nhà sản xuất chương trình truyền hình thực tế và truyện tranh đầy tham vọng Jamie Parks – người đã gặp bạn trai mình trong 1 năm sử dụng Tinder – nói rằng: cô ấy bắt đầu sử dụng Tinder vì tất cả bạn bè của cô ấy đều cài nó.

Sau khi “nghiện”, Jamie bắt đầu rời quán bar sớm để “về nhà, nằm trên giường, ăn uống và Tinder”

Tomas Chamorro-Premuzic, giáo sư tâm lý trong kinh doanh của Đại học College London, cũng là Phó chủ tịch nghiên cứu & đổi mới tại Hogan Assessment Systems khẳng định “Trong khi hơi xấu hổ khi thú nhận sử dụng EHarmony hoặc Match.com, Tinderers tự hào giới thiệu app tại 1 bữa tiệc tối.”

Không giống như các hình thức hẹn hò trực tuyến truyền thống khác, Tinder được xã hội chấp nhận như hình thức mào đầu câu chuyện, thể hiện và sử dụng khi có mặt bạn bè. Trong khi EHarmony như 1 chế độ riêng tư, người dùng Tinder có nhiều hoạt động chia sẻ với bạn bè của họ hơn.

Hiệu ứng mạng lưới

Với các network như Tinder (Facebook, LinkedIn, Instagram,…), quy mô cơ sở người dùng luôn là yếu tố quyết định thành công. Tuy nhiên, điều đó có lẽ còn quan trọng hơn với Tinder – bắt buộc dựa trên vị trí người dùng, nó sẽ ít được sử dụng nếu không đủ số lượng người “match” tiềm năng.

Ví dụ, 1 thị trấn có hơn 100 người dùng, cuộc vui sẽ kéo dài nhiều nhất là một hoặc hai phiên trước khi lượng người match hết. Xét cho cùng, bất kể trải nghiệm người dùng thú vị hay hấp dẫn đến mức nào, 1 trang web hẹn hò không có đủ lượng người match nhau sẽ vô nghĩa.

Người dùng quá ít thì match nhau trên Tinder sẽ vô nghĩa
Ít ra phải được cỡ Boston chứ!

Phải nhìn nhận hệ thống các trường đại học Hy Lạp đóng \”vai trò kép\” cho sự tăng trưởng. Nó không chỉ là nhóm đối tượng mục tiêu để “bắn phát súng đầu tiên” mà còn có các network dày đặc để tăng số lượng người dùng nhanh chóng trong cùng khu vực.

Sau khi vài hội nữ sinh bắt đầu sử dụng app, lời truyền miệng giữa họ và hội nam sinh trong khuôn viên trường sẽ lan truyền, lập tức tăng thêm tiềm năng phù hợp cho người dùng cùng khu vực.

Các chuyên gia từng nói về những ràng buộc đối với quy mô network đã giúp các công ty như Facebook, Uber và Belly tạo ra tính thanh khoản như thế nào. Tinder cũng sử dụng chiến lược tương tự, nhưng thay vì đặt trang web trên các khu vực địa lý (chẳng hạn các thành phố như Uber).

Họ sử dụng hệ thống các trường đại học Hy Lạp để tăng mật độ network.

Áp dụng thành công hiệu ứng network, Tinder đã có đủ cơ sở người dùng nhờ truyền miệng. Càng có nhiều người dùng – Tinder càng có giá trị – càng có nhiều người tham gia.

Trải nghiệm người dùng và Hẹn hò thời 3.0

Ở phần 1, chúng ta đã nói về tầm quan trọng của việc truyền miệng với sự phát triển ban đầu của Tinder. Nhưng điều gì đã làm nó gia tăng số lượng người tham gia? Ngoài việc là 1 app hẹn hò dựa trên vị trí, Tinder đã đổi mới, tận dụng một vài điều cốt lõi về tâm lý và UX để gây nghiện.

Xét cho cùng, 1 app hẹn hò mobile vốn không có nhiều hứng thú như vậy, Tinder nổi lên nhờ “chớp thời cơ”. Cùng xem xét một số điểm khác biệt và đổi mới chính khiến Tinder trở nên đáng nhớ, gây nghiện và được chia sẻ rộng rãi.

Trải nghiệm người dùng (UX) growth hack tinder

Bề ngoài, sự khác biệt lớn giữa Tinder và các app khác là cách điều hướng thông qua kết quả match tiềm năng. Các đối tượng được sắp xếp hệt “một bộ bài ảo” để người dùng “lật”.

Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với hành vi của người dùng. Đầu tiên quẹt trái để loại 1 đối tượng và quẹt phải để match làm người dùng hài lòng và thấy trực quan trên mobile.

trải nghiệm tinder
Thao tác này dễ dàng thực hiện bằng 1 tay, giúp lướt nhanh qua các đối tượng

Thứ hai, bằng cách hiển thị thông tin match trực tiếp sẽ có nhiều màn hình \”show\” các bức ảnh lớn hơn, thông tin nhiều hơn. Nó sẽ không khả thi ở định dạng list hoặc trên màn hình nhỏ với nhiều tùy chọn điều hướng.

“Canh bạc” hẹn hò với phần thưởng khác nhau

Bởi vì không đoán được người tiếp theo, mong muốn quẹt của người dùng sẽ bị kích thích. Nếu “lá bài tiếp theo” là đối tượng hoàn hảo cho bạn thì sao?

Phần thưởng khác nhau là một khái niệm tâm lý hay được sử dụng trong cờ bạc, nó cũng hoạt động hiệu quả trong Tinder.

Mọi người tiếp tục quẹt tiếp để xem có trúng “giải độc đắc” không. Để kích thích hơn, có thể một số người mà bạn quẹt đã thực sự quẹt phải bạn.

match nhau trên tinder
Bạn không biết chính xác là ai, nhưng có khả năng cao người mà bạn đang lướt qua ngay thời điểm đó cũng nghĩ rằng bạn thú vị và yêu cầu match

Tomasz Chamorro-Premuzic lập luận trên tờ The Guardian “Tinder là ví dụ mới nhất cho tình dục hóa các tiện ích đô thị: hội chứng Nomophobia, khiêu dâm Facebook và Candy Crush Saga, 3 trong 1”. Anh ấy tiếp tục khẳng định “tìm bạn tình” là lý do có nhiều user. 

Khẳng định tính xã hội & cờ bạc của Tinder, Wired’s Issie Lapowsky giải thích “Không phải quá khó chịu khi lướt Tinder với những người bạn không độc thân của bạn đều mong muốn “chơi” với bạn. Nó có thể là app hẹn hò đầu tiên mà những người \”in-relationship\” muốn”.

BetaBeat’s Molly Mulshine mô tả về Bethany, người tải Tinder vì tò mò khi nghe một người bạn kể. Đối với Bethany, Tinder chỉ là một \”niềm vui mới\” của cô. Mulshine giải thích, “Sau khi kiểm tra Facebook, Twitter và Instagram một vòng, cô ấy sẽ bắt đầu vuốt. Chẳng bao lâu, cô ấy thậm chí còn bị “nghiện” tại chỗ làm.\”

Khi match với một chàng trai hấp dẫn, Bethany thích được “ve vuốt cái tôi” bởi anh chàng chủ động nhắn tin: “Khi ở trên đó, tôi cảm thấy một chút thỏa mãn, một chút phấn khích và khác biệt\”.

Trên thực tế, Tinder đã thiết kế một hệ thống quá mạnh. Trong khi hầu hết các nền tảng hẹn hò đều hứa hẹn về “true love”, thì giá trị của Tinder là những ai trong khu vực hiện có thể quan tâm đến bạn.

Ngay cả sau khi đã match với một đối tượng hứa hẹn, những ngày sau đó, trải nghiệm “trò chơi hóa” của Tinder tạo ra một sự thôi thúc mạnh mẽ khiến người dùng quay lại và chơi tiếp.

trải nghiệm người dùng tốt
Chính nỗi sợ bị bỏ lỡ (FOMO) kết hợp với các phần thưởng khác nhau khiến nó có khả năng gây nghiện cao

Yêu từ cái nhìn đầu tiên: Đòn tâm lý của Tinder

Trường hợp như Bethany không hiếm. Chamorro-Premuzic giải thích, Tinder cho phép người dùng đáp ứng một số nhu cầu xã hội và tiến hóa rất cơ bản:

“Cũng giống như Facebook, Twitter hay LinkedIn, Tinder cho phép mọi người match nhau, mặc dù theo cách hơi trẻ con, tình dục và hời hợt. Nó cũng cho phép chúng tôi nuôi dưỡng sự cạnh tranh qua thử nghiệm và tối đa hóa tiềm năng hẹn hò.

Cuối cùng, Tinder cho phép người dùng thỏa mãn trí tò mò của họ: tìm hiểu về sở thích và tính cách của một người, cả những gì họ nghĩ về ta.”

Tuy nhiên, Chamorro-Premuzic cho rằng một phần sức hấp dẫn của Tinder ở chỗ nó mô phỏng thế giới hẹn hò thực – mọi người đưa ra phán đoán nhanh dựa trên ngoại hình và nhận thức trực quan. Về nhiều mặt, Tinder có lợi thế hơn các trang web hẹn hò chính thống vì nó thực tế hơn.

Như giao tiếp bằng mắt với ai đó từ bên kia quầy bar và quyết định có nên nói chuyện với họ hay không. Trong thế giới thực, hầu hết mọi người đánh giá cao ngoại hình đối phương cho 1 cuộc hẹn tiềm năng trước khi tìm hiểu cuốn sách/nhà hàng yêu thích của nhau. Đây là do thiết kế, Rad – CEO, nói với Fast Company:

Chúng tôi muốn tạo ra những trải nghiệm mô phỏng hành vi của con người. Những gì chúng tôi làm trên Tinder không khác gì những gì chúng ta đã làm.

Bạn nhìn thấy ai đó. Bạn bắt đầu với khuôn mặt của họ. Nếu bạn hứng thú, bạn sẽ tìm hiểu \’sở thích chung của chúng ta, các nhóm xã hội của chúng ta?\’ Bạn đang cố gắng xác thực. Từ đó, bạn mở một khung chat. Nó đi đến đâu là tùy thuộc vào một người.

Tiến sĩ Helen Fisher, nhà nhân chủng học, sinh học tại Đại học Rutgers, đồng ý và giải thích, \”Có một lý do mà họ gọi đó là \’tình yêu sét đánh\’, không phải là tình yêu qua lần đầu trò chuyện, mùi hương hay trò đùa đầu tiên.\” Cô ấy tiếp tục chỉ ra, theo nhiều cách, Tinder có thể là một nơi hiệu quả để tìm một người phù hợp hơn là một quán bar:

“Ở New York, khi bạn bước vào một quán bar, không có tín hiệu nào cả. Những người khác không biết bạn bước vào. Bạn không biết liệu họ có đang tìm kiếm một cuộc hẹn hò hay không. Tất cả họ có thể ở đó với những người vợ tình cờ trong phòng khác.”

Ngược lại, khi các kết quả phù hợp được hiển thị trên Tinder, người dùng thường an toàn khi đưa ra một số giả định. Đối với những người mới bắt đầu trong tình trạng độc thân, họ cởi mở với ý tưởng gặp gỡ ai đó.

Khi được hỏi tại sao sử dụng Tinder, phần đông người dùng nói rằng họ \"nghiện\" Tinder vì một điều duy nhất. Nó là gì? 
Mời bạn \"nhảy hố\" phần 2 với case study của Tinder!

Nguồn: GrowthHackers

1 bình luận trong “Growth hack Tinder và cú bùng nổ xuyên biên giới? (P1)”

  1. Pingback: 40+ ví dụ thành công về lời truyền miệng của đám đông - Grow!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang