Nối tiếp phần 1, chúng ta sẽ khám phá về Các chiến dịch mục tiêu và cách nó đóng góp cho chiến lược Growth Hack Canva như thế nào?
Facebook Ad 1: Thiết kế thương hiệu
Image
Hình ảnh quảng cáo có thể là phần quan trọng nhất của social media ad, có khả năng cao thu hút sự chú ý khi chúng ta lướt news feed.
Hình ảnh trong quảng cáo của Canva đều theo khuôn khổ: hình ảnh chất lượng, có thẩm mỹ cao.
Và chúng chứa 1 value proposition (tuyên bố kinh doanh 1 công ty sử dụng để tóm tắt lý do tại sao người tiêu dùng nên mua sản phẩm/sử dụng dịch vụ của họ) rõ ràng, linh hoạt thu hẹp các công việc đơn lẻ của người dùng.
Trong trường hợp này:
– Tạo ra các thiết kế mang tiếng nói thương hiệu mạnh mẽ
Khi thêm một số thông điệp vào hình ảnh sẽ làm ad bắt mắt hơn, đồng thời cho phép người đọc hiểu ngay thông điệp chính.
Quảng cáo này cũng chứa screenshot của app với mẫu thiết kế cho thấy những gì có thể tạo ra trong sản phẩm, giao diện người dùng (UI) dễ sử dụng như thế nào.
Tuy nhiên, với marketing còn nhiều thứ hơn 1 hình ảnh đẹp. Cần xem xét những thông điệp ngầm nó truyền đạt.
Canva làm tốt điều này.
Những màu sắc ấm áp, dễ chịu tạo niềm tin Canva là 1 brand thân thiện, chân thực và đơn giản. Những bông hoa mang lại cảm giác trực quan và ngầm truyền đạt thông điệp về nghệ thuật, cá tính và sự sáng tạo.
Đây là thông điệp gây được tiếng vang đối với những người đang tìm kiếm một sản phẩm như Canva. Cho họ cảm giác có thể thỏa sức sáng tạo và tạo ra những beautiful graphics – mặc dù quá trình này không đơn giản.
Nội dung
Bạn cần 1 nội dung tuyệt vời trong quảng cáo của mình và Canva làm tốt điều này. Quảng cáo vui nhộn, ngắn gọn và quan trọng nhất, truyền đạt bạn có thể thiết kế những gì bạn cần ở đây.
Nếu chia nhỏ ra, nội dung quảng cáo của Canva có xu hướng tập trung vào các biến thể của các thông điệp cốt lõi sau:
- Công việc bạn đang cố gắng thực hiện: Tạo tiếng nói thương hiệu mạnh mẽ
- Lợi ích/lợi thế mà nó mang lại: Lưu giữ hình ảnh doanh nghiệp của bạn
- Cách bạn thực hiện (Features + Canva Pro): Thiết kế các mẫu và nội dung mà nhóm của bạn có thể sử dụng bất cứ lúc nào
Facebook Ad 2: 30 days free trial
Image
Sử dụng những màu sắc thân thiện và hình dạng vui nhộn để thu hút sự chú ý, đồng thời truyền đạt các quy tắc ngầm như chủ nghĩa cá nhân, sáng tạo, tự phát và dễ dàng. Nhằm thu hút những người sáng tạo, cũng như những người thất vọng với quy trình thiết kế hiện tại.
Và quảng cáo này cũng chứa 1 thiết kế mẫu – hoặc screenshot của app có mẫu thiết kế – cho thấy những gì bạn có thể tạo ra & cách sử dụng nó đơn giản như thế nào:
Nội dung
Nó ngắn gọn, cách nhau, dễ đọc và vạch rõ 3 mục tiêu có thể làm:
- Tăng tốc sản xuất quảng cáo
- Chia sẻ nội dung với bất kỳ nền tảng nào
- Thay đổi kích thước thiết kế
Facebook Ad 3: Video ads
Video là 1 phần quan trọng của chiến lược quảng cáo và mang ý nghĩa tại sao Canva là 1 tool nổi tiếng vừa nhanh lại dễ.
Một hình ảnh sẽ khó truyền đạt tốc độ hay cách tạo ra thương hiệu, đồ họa trên mạng xã hội, cách 1 người đã biến đổi toàn bộ quá trình thiết kế – nhưng 1 một video thì khác.
Video
Canva sử dụng một số định dạng video; hướng dẫn, case study và tổng quan về sản phẩm. Điều thú vị nhất là họ thích kể những câu chuyện có thật bằng quảng cáo.
Video này giới thiệu 1 người dùng thực, giống như bạn và tôi, cho thấy họ đã giải quyết một trong những vấn đề của mình dễ dàng như thế nào. Tạo niềm tin cho người khác liên tưởng vấn đề của họ giống như vấn đề của bạn.
Ở cuối video sẽ có giải pháp cho vấn đề mới được tìm ra – đồng thời chứng minh Canva dễ sử dụng và nhanh chóng.
Đây là một chiến thuật classic marketing mang lại hiệu quả cao vì nhắm đến những đối tượng chưa nhận ra họ có vấn đề cần được giải quyết.
Nội dung
Quảng cáo được viết tốt và thu hẹp 2 yếu tố kích hoạt tâm lý: dễ dàng, trao quyền tạo ra nội dung và kết nối với độc giả ở mức độ sâu hơn.
Bằng cách khai thác thông điệp: ‘Đơn giản là quá trình thiết kế của bạn’ chúng cho người đọc biết họ sẽ tiết kiệm thời gian và đỡ đau đầu.
Bằng cách nói rằng: ‘Canva giúp bạn tạo những thiết kế bắt mắt’ cho thấy Canva trao quyền bằng cách nâng cao khả năng thiết kế đồ họa của người dùng.
Về cấu trúc nội dung:
- Việc bạn muốn làm: Tạo ra những thiết kế tuyệt đẹp
- Điều nó mang đến cho bạn: Đơn giản hóa quy trình thiết kế của bạn
- Bạn có thể làm như thế nào: Canva cho phép BẠN, từ social post đến logo và presentation
Bài học kinh nghiệm rút ra: Các bài post trên social media của Canva có chất lượng hình ảnh rất ấn tượng, đóng góp 1 phần nhỏ trong thành công của họ. Cấu trúc quảng cáo hoạt động tốt để truyền đạt value proposition, tìm tòi thử nghiệm nhiều thông điệp quảng cáo chứng tỏ họ luôn tối ưu hóa để đạt được kết quả tốt nhất.
Organic search & SEO
SEO là một kênh lớn của Canva!
Từ các chiến lược smart onsite, Canva mạnh tay đầu tư vào xây dựng cơ sở dữ liệu mới và link liên kết.
Đây là một hoạt động lớn và nó đang được đền đáp xứng đáng. SEMrush ước tính Canva hiện có hơn 5 triệu người truy cập website/tháng, chỉ tính riêng ở Hoa Kỳ:
40-60 triệu lượt xem trên trang nếu tính subdomains và người dùng đã log in:
Mọi chiến lược SEO của Canva đều dựa trên: offsite SEO (offpage) & technical SEO.
Offsite SEO (offpage)
Canva nhận được hơn 50% traffic từ các cụm từ có gắn thương hiệu (branded terms).
Có thể nhiều người truy cập website đã nghe nói về Canva từ các nguồn bên ngoài như bạn bè hoặc các blog khác.
Thấy rõ hơn khi tìm hiểu về backlinks Canva.com, họ đã dành rất nhiều tài nguyên để có được các liên kết bên ngoài đến website, hầu như đến từ home page hoặc các blog.
Canva đã ra mắt blog vào 11/2014, đồng thời có các bài post đầu tiên vào 15/11/2014:
Điểm nổi bật so với hầu hết các doanh nghiệp, Canva đã phủ sóng internet bằng các bài post đầu tiên của khách. Điều này cũng có khả năng là chất xúc tác mạnh cho sự tăng trưởng.
Theo SEMrush, họ đã publish khoảng 11 bài post của khách vào 15/11/2014, nhiều hơn nữa trong những ngày tiếp theo. Sự xuất hiện đột ngột của các website có thẩm quyền về Canva đã làm bùng nổ nhận thức về thương hiệu, website traffic và cơ quan quản lý domain.
Vào tháng sau khi phát hành blog, họ đã phát triển backlink profile lên đến 2.200 links:
Kể từ đó, Canva đã có được hơn 10 TRIỆU backlinks (SEMrush).
Technical SEO
Về keyword mục tiêu, Canva tiếp cận tương tự như chiến lược Paid Search:
- Branded terms: Xếp hạng cho các cụm từ có chứa Canva
- Solution Terms: Xếp hạng các cụm từ mô tả sản phẩm/các chức năng của sản phẩm như Photo Editor/Free Stock Photos
- Goal-related terms: Xếp hạng các thuật ngữ mô tả những điều có thể làm trong Canva như How to make a logo
Một phần không thể thiếu trong chiến lược growth toàn diện của Canva là giúp ngay cả những người bình thường cũng thấy được thiết kế dễ dàng. Bằng cách đi sâu vào cấu trúc website và thứ hạng tìm kiếm, họ chia website thành 4 mục:
- Design types: đây là cách bạn có thể tạo [design type] trong Canva
- Templates: dễ dàng tạo [design type] bằng cách nhập các templates vào Canva
- Photos: mua stock photos/tải lên thiết kế Canva của bạn
- Icons: mua icons/tải lên thiết kế Canva của bạn
Design types
Nhận khoảng 250.000 lượt truy cập/tháng (theo SEMrush), phần \’create\’ là một công cụ chuyển đổi chính cho Canva. Phần lớn các trang này xếp hạng cao – Canva’s design types (URL: canva.com/create/…) xếp hạng top 10 trong 30 highest-traffic keywords:
Phần lớn các trang của họ đang xếp ở 3 vị trí đầu. Một số chuyên gia đặt cược rằng họ sẽ thu hút được nhiều người dùng từ chiến lược này.
Điều gì làm các trang này xếp hạng cao?
Xếp hạng cao trên Google là mẫu số chung của những trải nghiệm đặc biệt, rõ ràng và có giá trị cho người dùng. Tuy có nhiều yếu tố quyết định thứ hạng nhưng đều tập trung vào điều quan trọng nhất: Người dùng có phản ứng tốt với page không?
Các trang này phải chứa nội dung chất lượng và cấu trúc thiết kế dẫn dắt người dùng hoàn thành điều họ muốn.
Có thể minh họa nhanh bằng trang Business Card Maker:
Trang này đứng trong top 10 với keyword: tạo business cards, business card design, tự làm business cards – tất cả đều có traffic rất cao.
Nó cũng tuân thủ các phương pháp hiệu quả về SEO.
H1 headline thể hiện lợi ích của việc sử dụng Canva để tạo posters, đồng thời chứa main keyword; business card maker.
Theo SEMrush, bài báo có 961 backlink với 261 domain giới thiệu. Điều này quyết định nó trở thành 1 page có thẩm quyền trong mắt Google.
Làm cách nào để các trang này chuyển đổi người dùng?
Nhiều traffic là tốt, nhưng nếu nó không chuyển đổi thì sẽ không tạo ra lợi nhuận.
Vậy Canva chuyển đổi traffic này như thế nào?
Để trả lời điều đó, hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng đang tìm cách tạo poster.
Tôi sẽ bắt đầu tìm kiếm của mình bằng một truy vấn:
How to make a business card
Tôi sẽ kết thúc với trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) này:
Canva là kết quả tìm kiếm đầu tiên sau các video trên Youtube và các đoạn trích nổi bật. Tiếp theo, tôi sẽ đọc phần mô tả để xem nó có phù hợp không:
- Free business card maker? Vâng, đó là những gì tôi đang tìm kiếm.
- Design custom business cards in minutes? Tuyệt vời – giờ tôi biết mình sẽ mất bao lâu.
- And it’s rated 4.6 stars by 291 people? Nó được đánh giá khá tốt.
1 sales page hướng dẫn tôi cách tạo danh thiếp trên Canva dễ dàng như thế nào:
Sau đó, nếu tôi nhấp vào Call To Action: Start designing a business card, tôi sẽ được đưa đến trang sign up.
Và sau một lượt đăng ký nhanh, Canva chuyển hướng tôi đến màn hình giúp tạo business card.
Trong 2 phút (tối đa), Canva giúp tôi sign up và đạt được thành công (tự kích hoạt) khi sử dụng sản phẩm.
Templates
Các mẫu thiết kế của Canva cũng là một công cụ chuyển đổi tuyệt vời, ước tính khoảng 280.000 lượt truy cập trang/tháng ở Hoa Kỳ.
Họ sử dụng một chiến lược tương tự như các mẫu thiết kế, điểm khác biệt duy nhất là cơ chế hoạt động.
Người dùng truy cập chỉ muốn xem một loạt các template để lựa chọn, vì vậy nhóm phát triển sẽ xây dựng một trang giới thiệu tự động nhập templates từ cơ sở dữ liệu sản phẩm.
Các trang này tuân theo các phương pháp hiệu quả về SEO, keyword trong H1, keyword trong phần giới thiệu và cung cấp trải nghiệm trực quan giúp người dùng dễ tìm thấy mẫu phù hợp với nhu cầu.
Bài học rút ra: Canva đã thực hiện một chiến lược SEO rất thành công cả về mặt kỹ thuật và qua các liên kết. Họ tạo ra các trang có xếp hạng tốt, đẩy lượng khách truy cập qua kênh và chuyển đổi họ thành người dùng.
Content Marketing
Không thể phủ nhận content thúc đẩy sự phát triển và giữ chân người dùng ở lại với Canva. Đây là yếu tố quan trọng thứ 3 trong chiến lược SEO.
Chiến lược content đã được lên kế hoạch và thực hiện tốt, ngay cả sau 100 bài đăng trên blog, hướng dẫn và video, Canva vẫn không chệch mục tiêu giúp mọi người thiết kế thành công.
Khi xem xét phần content, có thể chia chúng thành 3 lĩnh vực:
- Blog Structure
- Article Structure
- Design School
Blog Structure
Cấu trúc blog của Canva cực kỳ rõ ràng: giúp bạn đạt được mục tiêu thiết kế.
Họ dành các danh mục chính trên blog để giới thiệu 4 yếu tố của sản phẩm nồng cốt: Canva Pro.
- Design
- Marketing
- Branding
- Photography
Phần lớn các bài viết của Canva thuộc giai đoạn nâng cao nhận thức, như Phông chữ tối giản miễn phí, nhưng nhiều bài viết trong số đó cho thấy có thể sử dụng sản phẩm để tạo thiết kế bên trong sản phẩm rất dễ dàng, như Tăng cường Stories trên Instagram với Canva.
Họ chọn các chủ đề phù hợp với từng trụ cột và sở thích của người dùng, như Cách khởi chạy một newsletter phổ biến. Nhưng khi điều tra sâu hơn, bạn sẽ thấy hầu hết tất cả các bài đều xoay quanh các yếu tố thiết kế. Ví dụ, bài viết Hướng dẫn cuối cùng về marketing qua twitter không chứa nhiều thông tin liên quan đến marketing trên twitter, chủ yếu là tạo ra các design twitter xịn.
Dù có chủ đề gì, hoặc nếu bài viết là giai đoạn nhận thức hay giai đoạn chuyển đổi, một điều chắc chắn là nội dung mỗi bài luôn liên quan đến việc sử dụng sản phẩm hơn là chủ đề chung đang được thảo luận.
Article Structure
Từ các content topics, rõ ràng là team content tập trung vào kết quả có nghĩa là sign up có trả phí. Ở mức độ thấp hơn, trial sign up & free sign up.
Nó còn phổ biến hơn khi đọc các bài báo của họ – mỗi trang đều có 2 yếu tố nhất quán:
- A sidebar CTA
- A CTA in the footer
Cả 2 đều là các yếu tố phổ biến trên blog được tối ưu hóa cho chuyển đổi, nhưng điều làm cho Canva nổi bật là việc họ sử dụng các tài liệu quảng cáo.
Quảng cáo là một phần thông tin định hướng bán hàng. Đây thường là một bài báo quảng cáo nhiều thông tin về sản phẩm với mục đích biến người đọc thành khách hàng.
Hầu hết các bài báo của họ đều là quảng cáo.
Họ có định hướng cấu trúc và viết theo kiểu chú trọng chất lượng bài báo, hơn nữa còn có thông điệp Call-to-Action rất rõ ràng:
Tất cả các content topic của họ đều giúp bạn làm điều gì đó, như marketing trên Facebook tốt hơn, chọn phông chữ và phối màu tốt hơn,… – về cơ bản, tất cả chúng đều giúp người đọc trở thành designer.
Sau đó, họ tiến thêm một bước nữa và nói:
“Này, sản phẩm của chúng tôi cũng giúp bạn hoàn thành điều bạn muốn, hãy xem mẫu này và tự mình thiết kế”.
Nhiều doanh nghiệp sẽ thấy điều này quá “salesy”, nhưng vì Canva có sản phẩm miễn phí, nên nó không phải là vấn đề. Đây là cách hay để thúc đẩy người đọc thực hiện bước tiếp theo trong khi vẫn phù hợp hoàn cảnh & sở thích của họ.
Bài học rút ra: Canva đã tạo ra content thân thiện khi tìm kiếm, nó còn cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho người dùng hiện tại và tiềm năng. Họ cũng tận dụng mọi cơ hội sử dụng blog hoặc content để thu hút người dùng mới.
Kết luận
Một sản phẩm đặc biệt, một thị trường được phục vụ tốt với tầm nhìn mọi người có thể thiết kế bất cứ thứ gì họ muốn. Nhưng Canva không ngủ quên trên chiến thắng và để tự nó phát triển. Họ luôn nỗ lực không ngừng để thúc đẩy tăng trưởng và đạt tốc độ mà hầu hết các doanh nghiệp chỉ có thể mơ ước.
Họ hiểu nhu cầu của người dùng và sau đó sử dụng từng digital channel để thu hút và chuyển đổi những người dùng đó.
Tất cả những điều này kết hợp với nhau tạo thành case study điển hình của 1 growth hack Canva đẳng cấp thế giới.
Canva phát triển rất nhiều trong 7 năm qua và họ không có dấu hiệu chậm lại.
Nguồn: Webprofits