Case study growth hacking luôn là một đề tài thu hút và đầy sức hấp dẫn cho các startup và cả doanh nghiệp phát triển. Hôm nay chúng ta hãy cùng theo dõi 10 concept mà các \’ông lớn\’ trong ngành đã sử dụng để đột phá chuyển đổi.
1. Có thể tiếp cận
Các doanh nghiệp thành công phát triển sản phẩm của mình khi nhanh chóng tiếp cận với nhiều nhóm người dùng. Khi thị trường mobile và cạnh tranh trong hầu hết mọi ngành tăng nhanh, một công ty có thể tăng cường kết nối, tiếp xúc các nền tảng xu hướng để gia tăng việc chấp nhận của người dùng.
Case study: Spotify hiện có giá trị hơn 10 tỷ USD và công ty chỉ mới hoạt động từ năm 2008. Nó đã sử dụng thành công phương pháp tiếp cận đa hướng (multi-pronged) để khuyến khích người dùng nghe nền tảng miễn phí của mình. Giờ đây, nó có 12,5 triệu khách hàng trả phí, những người trung thành với mô hình định giá, tính năng và tính khả dụng của Spotify.
Spotify là một trong số ít sản phẩm có cả nhạc miễn phí và dịch vụ premium cho phép người nghe chọn nội dung theo sở thích. Vào năm 2011, công ty đã hợp tác với Facebook như một dịch vụ âm nhạc độc quyền để mở rộng khả năng tiếp cận hơn.
Công ty hiện đang áp dụng mô hình của mình để tận hưởng sự phát triển trên mobile. Đồng thời, nó được công nhận là thương hiệu quốc tế, cùng khám phá các nền tảng tiên tiến và quan hệ đối tác phát triển mỗi ngày.
2. Lắng nghe người dùng
Các công ty online phải tiếp thu mọi bình luận từ người dùng cho dù họ có muốn hay không. Một số công ty chọn không chú ý đến thông tin, và những công ty khác chỉ kiểm soát thiệt hại.
Tuy nhiên, những công ty thực sự lắng nghe mọi chia sẻ trên các forum online có thể phản hồi các yêu cầu cải tiến và tác động trực tiếp đến cơ sở người dùng theo cách tích cực.
Case study: TractionVC là một nền tảng giúp các doanh nhân phát triển doanh nghiệp. Công ty thường xuyên gửi email những thông điệp có nhiều lợi ích cho mô hình kinh doanh trung bình. Chủ doanh nghiệp hoặc các nhà lãnh đạo có thể sử dụng thông tin đó một cách phù hợp.
Công ty ra mắt vào ngày 15/12/2014 với tỷ lệ chuyển đổi ban đầu là 0,8%. Sau đó, các nhà phát triển bắt đầu quan tâm các nhận xét liên quan trực tiếp đến sản phẩm và thực hiện phần lớn các đề xuất. Điều đó giúp tỷ lệ chuyển đổi tăng lên 5,2% trong tháng. Đây là một ví dụ các công ty có thể tạo ra khác biệt trong quá trình phát triển chỉ bằng cách lưu ý suy nghĩ của người dùng.
Nhìn nhận ở một góc độ khác, những người dùng bình luận trực tuyến là những đối tác phát triển từ nguồn lực cộng đồng. Mặc dù kiểu diễn đàn mở của Internet có thể đáng lo ngại, nhưng các chủ doanh nghiệp nên tận dụng chọn lọc từ những phản hồi của user và nhanh chóng cải thiện.
Ngay cả khi bạn chỉ trả lời các bình luận, nó cũng có ý nghĩa mở rộng sự hiện diện trên social media và người tiêu dùng sẽ đánh giá cao công ty vì họ được lắng nghe.
3. Tìm thị trường ngách của bạn
Ngay cả khi bạn nghĩ công ty đã có định hướng chủ đạo, cũng nên nhìn nhận lại. Đôi lúc, sự phát hiện tình cờ lại có thể mở ra một thị trường ngách đầy tiềm năng.
Tận dụng và xây dựng điều đó trên một diễn đàn trực tuyến có thể giúp mở rộng cho sản phẩm chính của bạn. Nó không nhất thiết phải là một chiến lược phức tạp: chọn một chủ đề có liên quan bạn quan tâm và trở thành một chuyên gia.
Từ đó, tạo blog, viết bài cho khách, hoặc đạt được sức hút như một nhà lãnh đạo tư tưởng. Tạo thông tin đăng nhập cho trang web chính của bạn cho phép người dùng tham gia vào các diễn đàn nội bộ hoặc nhận được các lợi ích bổ sung chỉ bằng cách đăng ký.
Case study: Moz là một công ty SaaS cung cấp các giải pháp phân tích dưới dạng dịch vụ đăng ký. Mặc dù mục đích của công ty rất hữu ích, nhưng lại khó phát huy. Vì vậy, họ đã tạo ra một diễn đàn trực tuyến cho các maketer cung cấp lời khuyên và các tip.
Để sử dụng công cụ này, người dùng phải tạo thông tin đăng nhập, acc này cũng hoạt động trên web chính của Moz. Dịch vụ giá trị gia tăng của trung tâm thông tin giúp công ty quảng cáo sản phẩm chính của mình, khiến tỷ lệ chuyển đổi tăng nhanh.
Các ngách không nhất thiết phải giới hạn hoặc độc quyền. Việc tìm kiếm ngách có thể mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp khi được sử dụng hợp lý. Hơn nữa, kết hợp công nghệ với các chiến thuật marketing hiệu quả để tìm đối tượng sẵn sàng có thể giúp cải thiện doanh nghiệp của bạn.
4. Nuôi dưỡng triển vọng với một cú twist
Khái niệm này nhắm đến phục vụ khách hàng tiềm năng vào thời điểm thích hợp với nội dung \’đúng\’. Nó đòi hỏi kiến thức sâu sắc về thị trường mục tiêu của bạn đang tìm kiếm, vì vậy hãy thực hiện một số nghiên cứu trước!
Quảng cáo, nội dung tương tác qua lại, tip giáo dục và đào tạo cũng như nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng đã tương tác với thương hiệu của bạn là các hình thức nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng truyền thống.
Case study: CEO của Naked Wines đã tạo ra một chiến dịch khuyến mại nhằm mang lại lợi ích cho những khách hàng nhận đặt hàng qua thư cũng như các nhà sản xuất rượu độc lập đang đói vốn. Với quá trình nghiên cứu và cân nhắc kỹ lưỡng, Naked Wines đã thiết lập một chương trình khuyến mãi đôi bên cùng có lợi nhằm hỗ trợ cả hai nhóm đối tượng.
Cụ thể, công ty phát hành thẻ quà tặng trị giá $100 khi mua hàng từ các nhà cung cấp ảo khác nhau. Nhiều người sử dụng thẻ quà tặng trở thành \”Angel\” với khoản phí $40/tháng được chuyển thẳng cho các nhà sản xuất rượu. Đổi lại, khách hàng nhận được đơn hàng với tỷ lệ tiết kiệm từ 40-60%.
5. Sử dụng chiến thuật có khả năng mở rộng
Bắt đầu thực hiện một chiến thuật nhỏ. Hãy cân nhắc khả năng nó có thể mở rộng sẽ tự thu thập động lực và dẫn bạn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Bí quyết ở đây là đảm bảo bạn có sẵn cơ sở hạ tầng để đáp ứng sự phát triển, tránh những khó khăn cuối cùng làm bạn chậm lại.
Case study: Các công ty social media là ví dụ về khả năng mở rộng và tăng vọt thành công. Facebook bắt đầu với quy mô nhỏ, nhưng đã sử dụng các kỹ thuật chia sẻ và các chiến thuật khác, cùng với mô hình thuê kỹ sư mới để duy trì nền tảng, để phát triển một kế hoạch khả thi có thể mở rộng hỗ trợ sự phát triển của nó.
6. Suy nghĩ lại nội dung của bạn và cách trình bày
Các công ty hiện đại không thể coi thường thông tin được trình bày online. Sự liên quan và độ chính xác là yếu tố quan trọng trong nội dung. Bạn có thể gửi tin nhắn đến người dùng càng nhanh, thì khả năng họ phản ứng càng cao.
Kích thích thị giác, chẳng hạn như inforgraphic và video đã đạt được sức hút trong việc thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi. Tiêu đề có xu hướng có trọng lượng hơn nội dung, vì vậy hãy soạn thảo nội dung của bạn một cách cẩn thận.
Case study: Upworthy sử dụng hình ảnh mạnh mẽ và tiêu đề hấp dẫn trên website chính của nó để thu hút sự chú ý. 25 tiêu đề trở lên được tạo cho mỗi bài đăng để đảm bảo chủ đề được xem xét từ mọi góc độ. Kết quả? Nó được xếp vào loại tin tức viral và có hàng nghìn người theo dõi.
Viral marketing đưa khái niệm này lên cấp độ tiếp theo bằng cách tập trung vào các nỗ lực cấp cơ sở để xem quảng cáo hoặc video. Với social media, mỗi lượt “Like”/“Share” có nghĩa là khả năng hiển thị nhiều hơn, vì vậy mọi biện pháp phải được thực hiện để tối đa hóa tính công khai.
Một khía cạnh quan trọng cần nhớ, bản chất của social media là đứng về phía bạn, nó hoàn toàn miễn phí khi post nội dung trên các nền tảng kỹ thuật số như Facebook/Twitter! Bởi vì đó là một nỗ lực có chi phí và rủi ro thấp, hãy đảm bảo bạn có nội dung hấp dẫn, sáng tạo và thú vị.
7. Đòn bẩy nền tảng thay thế
Chiến thuật nâng cao này có thể yêu cầu kỹ năng lập trình để tận dụng triệt để trong một số tình huống. Tuy nhiên, nếu bạn và team mình có thể nghĩ ra một cách sáng tạo để quảng bá sản phẩm miễn phí thông qua cộng đồng của nền tảng khác, về cơ bản, bạn đã tiếp cận được một thị trường lớn hơn.
Còn ở quy mô nhỏ hơn, tương tác với các doanh nghiệp có lượng follower lớn trên các trang mạng xã hội như Twitter và Facebook có thể cung cấp cho bạn đủ khả năng hiển thị để tận hưởng cùng một loại hình marketing cộng đồng.
Case study: Airbnb là một công ty cho phép khách du lịch kết nối với những người có phòng thừa ở bất cứ nơi nào họ đến. Công ty hiện có các host đến từ hơn 190 quốc gia. Khi mới thành lập, họ đã thiết kế lại Craigslist để trang web của Airbnb có thể tận dụng lợi thế từ cộng đồng và xây dựng mạng lưới người dùng.
Ngày nay việc tích hợp không còn nữa, nhưng Airbnb đã có đủ thời gian tận dụng cộng đồng Craigslist để gia tăng sự phát triển.
Nhiều chiến thuật thuộc loại này chỉ có thể được sử dụng trong một khoảng thời gian hữu hạn, vì một công ty chủ quản nói chung sẽ không chấp thuận việc cõng doanh nghiệp của bạn và sẽ tìm cách đóng cửa nó.
Để tránh điều này, hãy luôn tiến hành một cách thận trọng và tự hỏi bản thân những câu hỏi chẳng hạn như \”Nếu tôi là người tổ chức, tôi có chấp thuận không?\”.
8. Nắm bắt sự thay đổi
Với tư cách là một growth hacker hoặc nhà cung cấp, công việc của bạn sẽ không bao giờ kết thúc. Thị trường phát triển với tốc độ ngày càng nhanh, một công ty dự kiến sẽ tồn tại trong nhiều năm tới phải thay đổi theo xu hướng.
Sử dụng phân tích, cơ sở người dùng hiện tại của bạn và trí thông minh cạnh tranh để luôn cập nhật kịp thời. Các công ty không sẵn sàng thích ứng với tương lai sẽ chết hoặc ai đó có tầm nhìn xa hơn sẽ mua lại họ.
Case study: Twitter gặp phải tình trạng chậm sử dụng ngay khi mới ra mắt. Mọi người thử sản phẩm trong một vài ngày, nhưng không trở lại. Nhiều người đã rời khỏi network mà không tương tác với bất kỳ ai.
Sau đó, Twitter đã phân tích dữ liệu của mình và phát hiện những người dùng theo dõi 5-10 người khác trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi mở tài khoản có nhiều khả năng trở thành người đăng tweet dài hạn. Twitter đã định dạng lại nền tảng để khuyến khích hành vi này giúp tăng cường sự phát triển.
Là một trong những mạng xã hội hàng đầu ngày nay, nhưng nếu nó không phát triển sau trở ngại ban đầu đó, Twitter có thể không phải là một cái tên quen thuộc.
9. Tích hợp vào các nền tảng khác
Hình thức quan hệ này mang tính cộng sinh hơn so với kỹ thuật ký sinh ở #7. Nhiều nền tảng hoan nghênh các đề xuất chéo. Hai hoặc nhiều trang web sẽ được hưởng lợi từ tăng traffic khi sử dụng một điểm tiếp xúc trung tâm để bắt đầu. Đặt một nút, huy hiệu, tiện ích hoặc liên kết khác để tăng lực kéo.
Case study: Google gần giống như một cơ quan quản lý. Khả năng phân tích, xếp hạng trang web và khả năng tìm kiếm của nó là trung tâm để tích hợp công ty.
Giờ đây, bạn có thể đặt tất cả thông tin doanh nghiệp của mình, bao gồm cả các nút trên trang social media vào hộp tri thức ở phía bên phải của trang kết quả tìm kiếm. Các ghim tương đối mới, nhưng cung cấp khả năng truy cập dễ dàng vào trang web hoặc trang trực tuyến có liên quan.
10. Đưa ra đề xuất thông minh
Luôn thu hút và nhớ nhắc người dùng hành động trên trang web của bạn. Thay vì CTA cố định, hãy kèm theo pop-up khi khách truy cập nhấp vào các khu vực nhất định trên trang.
Luôn xem xét để nhận ra một số ý tưởng có thể tác động tiêu cực đến trải nghiệm của người dùng; ví dụ: các quảng cáo pop-up có thể ảnh hưởng đến mục tiêu trang web của bạn. Hợp lý hóa trải nghiệm người dùng và làm cho trải nghiệm thú vị để đảm bảo mọi người quay lại.
Case study: YouTube phát triển thông qua các video tổng hợp, vì vậy nó khuyến khích người dùng chia sẻ mỗi khi họ truy cập. Bằng cách đề xuất các video khác, YouTube đã tạo ra một “vòng lặp lan truyền” để người xem dễ dàng xem qua nội dung và click vào những video phù hợp.
Trang web cũng giúp bạn dễ dàng chèn nội dung và chia sẻ nội dung đó trên nhiều nền tảng. YouTube cung cấp các tip dễ sử dụng để nhúng và điều hướng các hành động khác nhằm khuyến khích các mức tăng trưởng cao hơn.
Tóm lại
Hãy thử một số chiến thuật từ case study growth hacking này trong chiến lược marketing và startup trong năm nay, đồng thời phân tích kết quả so với trước đây để xác định tính hiệu quả trong thị trường của bạn. Mỗi công ty đều khác nhau và có thể cần một vài chiến lược độc đáo để phù hợp.
Đừng đánh giá thấp sức mạnh của công nghệ, nếu bạn muốn duy trì tính cạnh tranh. Để đạt được thành công, tất cả những gì bạn cần là sự kiên trì và tận tâm.
Nguồn: Search Engine Journal