Thị trường startup fintech đang trên đà phát triển. Nghiên cứu cho thấy các công ty fintech ở khắp nơi trên thế giới đang không ngừng tăng nhanh trong những năm qua. Và có vẻ như Silicon Valley không phải là điểm hấp dẫn duy nhất đối với họ.
Tính đến tháng 2 năm 2021, đã có hơn 9.300 startup fintech ở EMEA (viết tắt của Europe – Middle East – Africa) và hơn 6100 startup ở các khu vực APAC (viết tắt khu vực Châu Á – Thái Bình Dương).
Đồng thời, các khoản đầu tư vào các dự án fintech tiếp tục tăng lên. Các startup hứa hẹn nhất đã thu hút hàng triệu đô la từ các nhà đầu tư mạo hiểm và đạt được mức định giá không tưởng.
Tuy nhiên, giống như bất kỳ ngành nào khác, thế giới fintech và các doanh nhân cũng phải đối mặt với những thách thức của riêng họ.
Dưới đây là danh sách các chuyên gia fintech sẽ gợi ý những lời khuyên thực tế nhất cho những ai đang quan tâm đến lĩnh vực này:
Hãy cùng Grow bước ngay vào cuộc phỏng vấn thôi!
Câu 1: Bạn có thể chia sẻ cách công ty mình phát triển từ một ý tưởng thành một startup như bây giờ. Câu chuyện sau hậu trường là gì?
Toby Lewis: Novum Insights là một doanh nghiệp nghiên cứu blockchain và DeFi. Chúng tôi cung cấp khoa học dữ liệu và phân tích về blockchain và DeFi giúp các nhà đầu tư nắm bắt được các cơ hội đầu tư tốt nhất.
Khi thành lập công ty khoảng 5 năm trước, chúng tôi hoàn toàn chú trọng về khoa học dữ liệu, bên cạnh cung cấp lời khuyên về công nghệ, AI và cả nền kinh tế tuần hoàn.
Năm ngoái, khi Uniswap V2 ra mắt, tôi nghĩ đó là một trong những sản phẩm tiền điện tử phi tập trung đầu tiên thực sự hoạt động tốt.
Chúng tôi đã thực hiện data mapping (có thể hiểu là lập sơ đồ dữ liệu, lập bản đồ dữ liệu, hoặc ánh xạ dữ liệu) trên Uniswap V2, và sau đó tiếp tục trên Uniswap V3. Chúng tôi cũng đang xem xét thực hiện trên tất cả các blockchain và sàn giao dịch phi tập trung khác.
Adam Maxwell: Sứ mệnh của Elevation Digital là tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của nền kinh tế.
Nền kinh tế kỹ thuật số không chỉ có giao dịch hoặc đầu tư vào tiền điện tử, nó còn có những công cụ phức tạp đại diện cho những đổi mới.
Chúng tôi đang phát triển giao diện người dùng, một bộ tổng hợp, một bộ hợp nhất các đổi mới và giải pháp thị trường để tạo ra một nền tảng đa diện được cá nhân hóa và liền mạch.
Có những giải pháp đáng chú ý mà hầu hết mọi người không hiểu. Vì vậy, chúng tôi đang giải quyết 2 ý tưởng chính là mở rộng thực tiễn và tạo điều kiện cho trải nghiệm đó thông qua cơ sở hạ tầng được tối ưu hóa và nâng cao.
Katya Dorofejeva: Trước đây, tôi đã làm việc cho một số startup fintech trong lĩnh vực thanh toán và tôi thực sự thích nó. Đó là một lĩnh vực khá tốt để làm việc. Tôi hiểu thanh toán là một ngành lớn hơn nhiều so với tôi nghĩ.
Và cho dù lĩnh vực này được quy định như thế nào thì các doanh nghiệp vẫn sẽ cần đến các dịch vụ thanh toán. Finadvant ra đời với ý tưởng đó.
Điều làm cho Finadvant trở nên khác biệt là chúng tôi đã bước vào một thị trường ngách rất khó tiếp cận. Hầu hết các ngân hàng kỹ thuật số tương tự chỉ hoạt động trong lĩnh vực B2B, nhưng trên thực tế, họ cung cấp dịch vụ cho các freelancer, hộ kinh doanh cá thể và công ty TNHH một thành viên.
Bạn có thể so sánh các dịch vụ của chúng tôi với các dịch vụ của ngân hàng thương mại lớn. Mặc dù là kỹ thuật số, Finadvant cung cấp cho khách hàng một cách tiếp cận cá nhân.
Khách hàng của chúng tôi không phải nói chuyện với chatbot hoặc đợi đường dây hỗ trợ dịch vụ hàng giờ. Thay vào đó, họ có một người quản lý tài khoản tận tâm, người biết về mọi vấn đề họ gặp phải và luôn sẵn sàng trợ giúp.
Robert Pasco: Khoảng 10 năm trước từ New Zealand tôi đến UK, và trong suốt thời gian đó, tôi đã làm việc trong lĩnh vực kế toán, tư vấn thuế và cơ cấu tín dụng ở London.
Tôi bắt đầu Plend từ kinh nghiệm cá nhân với việc tìm nguồn cung ứng tín dụng xấu. Lần đầu tiên đến UK, tôi hoàn toàn không thấy các cơ quan tham chiếu tín dụng, nên không tiếp cận được với các khoản tín dụng hợp túi tiền. Nên tôi và những co-founder cố gắng xây dựng một giải pháp có thể giải quyết vấn đề này.
Trong việc chấm điểm tín dụng chúng tôi đã tìm ra vấn đề chính là bản thân dữ liệu. Và nếu có thể \’cải thiện\’ dữ liệu này, chúng tôi có thể giúp mọi người vay với lãi suất thấp hơn qua Plend.
Kathryn Miller: Ban đầu, tôi và Nathan, co-founder, dự định thành lập Independent Sales Organization (ISO), nhưng chúng tôi nhận ra đó không phải là thứ mà thị trường cần.
Ngày nay, rất nhiều ngân hàng có quy trình giới thiệu riêng của họ, nhưng nó không giải quyết được vấn đề cho các nhân viên bán hàng và người bán ISO.
Họ vẫn phải truy cập vào trang web của mỗi ngân hàng và thực hiện một quy trình giới thiệu hoàn toàn khác, và nó không khác gì các form đăng ký người bán dưới dạng PDF/Word. Vì vậy, đó là lý do tại sao chúng tôi phát triển thành một công ty phần mềm.
Koray Koska: Tôi đi du lịch rất nhiều nơi và sử dụng nhiều thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ vì mỗi thẻ đều có những lợi ích hoặc đặc quyền nhất định. Nhưng không dễ để chọn đúng thẻ để thanh toán.
Đôi khi, tôi bắt đầu sử dụng thẻ tín dụng cho các chuyến bay, khách sạn và thẻ ghi nợ cho mọi thứ, nhưng sau đó tôi phát hiện mình đã mất rất nhiều tiền vì những lựa chọn sai lầm.
Việc tính toán lựa chọn nào tốt hơn – thẻ tín dụng có điểm hoàn tiền hoặc thẻ ghi nợ có tỷ giá hối đoái – rất tốn thời gian và phức tạp, vì vậy nhiều người phải vật lộn với điều đó.
Đây là cách tôi nảy ra ý tưởng kết hợp nhiều thẻ để tạo ra một thuật toán biết tất cả các tham số và đưa ra quyết định trong vòng vài giây. Đây là cách cuộc hành trình của chúng tôi bắt đầu.
Nikos Melachrinos: Tôi đã làm việc trong một số startup công nghệ, và sau đó chuyển đến London để lấy bằng thạc sĩ về thiết kế vì bản thân tôi rất quan tâm đến việc thiết kế sản phẩm và xây dựng sản phẩm.
Đó là nơi tôi gặp co-founder của mình. Cô ấy làm việc trong các startup ở Silicon Valley 7 năm qua trong lĩnh vực marketing doanh nghiệp.
Đôi khi, chúng tôi cảm thấy có một khoảng cách lớn trên thị trường khi nói đến giáo dục tài chính và tài chính cá nhân. Vì vậy, đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định xây dựng Quirk.
Câu 2: Phần khó nhất khi ra mắt 1 fintech là gì?
Katya Dorofejeva: Đối với chúng tôi, thách thức nhất khi tung ra một sản phẩm là quá trình gây quỹ. Vì chưa bao giờ gây quỹ trước đây nên chúng tôi không biết các nhà đầu tư nghĩ như thế nào.
Ví dụ: khi thực hiện các phép tính, chúng tôi tập trung vào doanh thu và số tiền mà khách hàng sẽ trả để chúng tôi có thể có lãi. Nhưng, các nhà đầu tư không cần một startup thành một doanh nghiệp có lợi nhuận.
Thay vào đó, họ quan tâm nhiều hơn đến số lượng khách hàng. Các nhà đầu tư muốn cung cấp cho bạn tiền và tăng giá trị của bạn, để họ có thể kiếm được một giao dịch tốt hơn sau đó.
Robert Pasco: Chúng tôi đã có nhiều nhu cầu mà không cần nền tảng của marketing, đặc biệt với những người cho vay đang tìm kiếm lợi nhuận trong môi trường lãi suất thấp này. Nhiều nhà đầu tư đang tìm cách đa dạng hóa và ngày càng quan tâm hơn đến việc đầu tư trực tiếp. Vì vậy, chúng tôi đã có rất nhiều người đăng ký vào danh sách chờ, điều này rất thú vị.
Thách thức của chúng tôi là tạo ra một \’loại tài sản\’ chất lượng cho những người cho vay này – những người vay chính đang đến với chúng tôi vì họ đã bị từ chối ở nơi khác.
Hiện tại, thị trường tín dụng tiêu dùng đang độ bão hòa và có rất nhiều lựa chọn cho người vay (bao gồm cả giải pháp \’Mua trước trả sau\’ tăng đột biến). Vì vậy, nếu bạn không nắm bắt nhanh, họ có thể bỏ đi và kiếm một sản phẩm tín dụng giá trị hơn.
Chúng tôi có một số quan hệ đối tác với các chi nhánh bên thứ 3 trong không gian này, nhưng cuối cùng, chúng tôi phải chủ động quản lý và đảm bảo có đủ khối lượng qua nền tảng.
Adam Maxwell: Phần khó nhất khi phát triển một công nghệ tài chính như vậy là xây dựng nền tảng. Vì chúng tôi đang nhắm mục tiêu truy cập toàn cầu và vì quy mô mà chúng tôi đang cố gắng đạt được, nền tảng phải được suy nghĩ rất kỹ lưỡng.
Sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp fintech cho phép bạn tạo ra thứ gì đó xịn xịn nhưng chỉ trong vòng vài tháng, và nếu giải pháp này không thể thích ứng, nó sẽ không hoạt động.
Vì vậy, điều thách thức nhất mà chúng tôi phải làm là xây dựng các yếu tố linh hoạt trong mọi thành phần để có thể bắt kịp với sự đổi mới đang nổi lên và luôn dẫn đầu.
Toby Lewis: Xây dựng công ty chủ yếu tập trung vào những người xung quanh bạn và cách họ làm việc cùng nhau trong nhóm.
Để đạt được product/market fit cũng là một nhiệm vụ đầy thách thức. Trong thị trường tiền điện tử, việc huy động vốn đầu tư có lẽ dễ dàng hơn tìm kiếm thị trường sản phẩm phù hợp.
Vì vậy, một trong những phần khó nhất là học cách lãnh đạo và tạo dựng thương hiệu công ty, và phần còn lại là thực sự tập trung làm thế nào để bạn xây dựng một doanh nghiệp có thể mở rộng.
Koray Koska: Đối với tôi, thật kỳ khi làm việc trong một ngành được quản lý chặt chẽ như vậy. \’Pain point\’ của chúng tôi không nằm ở vấn đề phát triển mà ở việc tuân thủ của dự án.
Thách thức lớn nhất lúc này là tuân thủ tất cả các quy định để đảm bảo mọi thứ thực hiện đúng để chúng tôi không bị kiện vào một thời điểm nào đó vì không làm đúng KYC,…
Câu 3: Hãy giới thiệu một chút về team của bạn. Bạn dự định mở rộng quy mô dự án của mình như thế nào?
Katya Dorofejeva: Đội ngũ của chúng tôi hiện nay tương đối nhỏ. Có 2 co-founder: Tôi chịu trách nhiệm sale, quản lý tài khoản và marketing; đồng nghiệp Leonid của tôi là CFO, CCO và COO.
Ngoài ra còn có 2 compliance officer, 2 nhà phân tích kinh doanh, 1 sale manager và 1 account manager phục vụ 15 khách hàng.
Robert Pasco: Chúng tôi hiện có 1 team 7 người do tôi và co-founder, technical architect nền tảng Plend dẫn đầu. Ngoài ra, chúng tôi rất may mắn khi Luke Lang tham gia (một trong những co-founder Crowdcube), người đã hỗ trợ sứ mệnh Plend trong 9 tháng qua và gần đây đã tham gia nhóm với tư cách Chairman đầu tiên và nhà đầu tư chính của chúng tôi.
Về mặt rủi ro và bảo lãnh, chúng tôi cũng có Kevin Allen, người đã làm việc trong ngành hơn 30 năm và đã xây dựng một số giải pháp ngân hàng, một trong số đó đã được bán cho Experian khi họ mở cửa thẻ điểm ngân hàng.
Việc diễn giải dữ liệu này rất quan trọng đối với hành trình lặp lại của chúng tôi. Nhờ vậy, chúng tôi có thể hỗ trợ khách hàng khi họ bước qua giai đoạn tiếp theo của hành trình tín dụng.
Adam Maxwell: Giải pháp kiến trúc đã sẵn sàng và bây giờ chúng tôi đang tham gia vào giai đoạn huy động vốn. Về cơ cấu tổ chức, chúng tôi có một hội đồng quản trị cung cấp quyền giám sát và quản trị cho đội ngũ điều hành.
Chúng tôi có một ban cố vấn giúp quản lý và cung cấp kiến thức chuyên môn trong các lĩnh vực cụ thể như AML, an ninh mạng, pháp lý và chiến lược.
Ngoài ra còn có một nhóm điều hành cốt lõi và một số tài năng hoạt động. Chúng tôi đang tìm cách xây dựng và phát triển đội ngũ kỹ thuật của mình, cũng như tìm kiếm vị trí giám đốc công nghệ (CTO) tiềm năng, người sẽ định hướng tầm nhìn về giải pháp mà chúng tôi đã phát triển và biến nó thành hiện thực.
Toby Lewis: Chúng tôi là một nhóm nhỏ gồm những người rất nhiệt tình. CTO của chúng tôi trước đây là một nhà khoa học nghiên cứu tại CERN và anh ấy có khả năng xây dựng các sản phẩm dữ liệu.
Có một đội ngũ các nhà phân tích giỏi. Có các kỹ sư back-end và blockchain trong nhóm công nghệ của chúng tôi. Chúng tôi cũng có một Chuyên gia hoạt động giàu kinh nghiệm, hiện là CFO và giúp sức nhiều trong việc mở rộng quy mô kinh doanh.
Có một Chuyên gia hoạt động nữa đã từng điều hành tiền điện tử tại Deutsche Bank. Vì vậy, chúng tôi hiện đang xây dựng một nền tảng tốt và cố gắng biến công ty thành một môi trường tốt để mọi người làm việc.
Nikos Melachrinos: Chúng tôi đã xây dựng Quirk được 2 năm. Chúng tôi bắt đầu từ tổng khởi động và sau đó tham gia một accelerator (được hiểu như một hoạt động tiếp nhận những ý tưởng sơ khai, sau đó sàng lọc thật kĩ và lựa chọn ra những ý tưởng hay dự án tiềm năng, hay còn gọi là các hạt giống), công cụ này đã mang lại cho chúng tôi số tiền ban đầu để xây dựng MVP và thực hiện một chút marketing để có được một số lực kéo organic. Mặt khác, chúng tôi có thể chuẩn bị một pre-seed round (vòng tiền hạt giống).
Với số tiền tài trợ, chúng tôi có thể thuê thêm người, phát triển sản phẩm hơn nữa và hướng tới việc ra mắt công chúng.
Về phát triển cơ sở người dùng, chúng tôi đã đạt được 10.000 email, nó cho chúng tôi một cơ sở tốt. Chúng tôi hiện có kế hoạch bắt đầu làm việc với những influencer, tăng các kênh social media và xây dựng mối quan hệ khắng khít hơn với khách hàng. Vì vậy người dùng của chúng tôi muốn chia sẻ Quirk với bạn bè của họ – sẽ giúp chúng tôi mở rộng quy mô sản phẩm.
Nói về việc gây quỹ, chúng tôi sẽ huy động thêm một đợt nữa vào cuối năm. Chúng tôi cũng đang xem xét huy động vốn từ cộng đồng vì đây là một cách thú vị để kết hợp chuyển đổi người dùng với huy động vốn.
Câu 4: Bạn thấy xu hướng nào sắp tới trong ngành công nghiệp công nghệ fintech?
Koray Koska: Tôi nghĩ hầu hết các công ty fintech sẽ tập trung vào tính minh bạch trong 5 năm tới, vào việc cung cấp các dịch vụ mang lại sự minh bạch hoặc xây dựng các giải pháp hoàn toàn minh bạch từ đầu.
Hãy xem TransferWise, mục tiêu chính của nó là mang sự minh bạch đến cho mọi người. Nó không tập trung trở thành lựa chọn rẻ nhất trên thị trường, mà chỉ đảm bảo mọi người hiểu họ phải trả cho điều gì và những gì nhà cung cấp nhận được.
Điều này khiến mọi người tin tưởng vào một hệ thống hơn.
Katya Dorofejeva: Ngày nay, các doanh nghiệp đang phải vật lộn để có được nguồn tài chính từ các ngân hàng hiện có; do đó, nhiều công ty đang cố gắng giải quyết thách thức này và chuyển sang lĩnh vực B2B thay vì bán lẻ.
Xu hướng thứ 2 mà tôi có thể thấy là các startup đang đi theo hướng xây dựng các sản phẩm phức hợp dành cho DNVVN.
Và xu hướng thứ 3 là sự xuất hiện của các công ty tổng hợp, các công ty phát triển giải pháp cho các công ty khác bán dịch vụ cho người tiêu dùng.
Hãy xem xét một ví dụ về một công ty tập hợp các ngân hàng và tổ chức cho vay. Những người bán cần tiền sẽ liên hệ với công ty tổng hợp để tìm lựa chọn khoản vay tốt nhất dựa trên các tiêu chí đưa ra của người bán như xếp hạng tín dụng, quốc gia,…
Robert Pasco: Chúng tôi đã thấy một số đổi mới đáng kể trong lĩnh vực ngân hàng như một không gian dịch vụ, giúp loại bỏ rắc rối từ các Fintech B2C tuyến đầu (bao gồm cả chính chúng tôi!).
Một xu hướng quan tâm khác của tôi là \’ngân hàng mở\’ và \’tài chính mở\’. Hiện tại, chỉ có khoảng 3 triệu người sử dụng dịch vụ ngân hàng mở ở Anh trong 3 năm qua, do đó, thị trường này sẽ còn không gian tăng trưởng nữa.
Sẽ có nhiều điểm dữ liệu hơn mà khách hàng có quyền kiểm soát, điều này sẽ giúp họ cung cấp nhiều dữ liệu hơn cho các nền tảng B2C, vì vậy họ có thể cung cấp nhiều sản phẩm phù hợp hơn.
Tài chính nhúng chắc chắn cũng đang trên đà phát triển (dù tốt hơn hay tệ hơn!). Tôi nghĩ chúng ta sẽ gặp nhiều gián đoạn hơn trong lĩnh vực này, đặc biệt là về mặt tín dụng.
Toby Lewis: DeFi là một trong những lĩnh vực tốt nhất để có được lợi suất cao và lợi tức kép trong bất kỳ thị trường tài chính nào trên thế giới. Với DeFi, chìa khóa cho mọi người là hiểu được đâu là thật, đâu là giả, và những rủi ro nào có thể xảy ra.
Và đó là vai trò của chúng tôi với tư cách là một công ty – giúp mọi người đưa ra quyết định thông minh trong bối cảnh DeFi.
Chúng ta sẽ thấy nhiều hơn nữa việc sử dụng cả tiền điện tử và không gian blockchain trong tương lai. Có các dự án mới được liên kết với một số giao thức, chẳng hạn như Ethereum, Solana và Polkadot. Thật thú vị khi những thứ như Lightning xuất hiện online.
Động lực của tiền điện tử là cách bạn nhận được các hình thức thanh toán mới và các hình thức kiếm tiền mới. Nó đưa logic vào tiền bạc trong các tổ chức khác nhau. Đó là một đợt tăng giá lớn, và nó sẽ ngày càng lớn hơn.
Tiền điện tử là một thị trường tự do và dễ dàng vì nó được dẫn dắt bởi người tiêu dùng. Các công ty cũng đang cố gắng áp dụng blockchain trong doanh nghiệp, nhưng phần lớn nó vẫn là bằng chứng của giai đoạn khái niệm, mặc dù họ đang đạt được một số tiến bộ về điều đó.
Kathryn Miller: Tiền điện tử rõ ràng là tương lai. Các cơ quan quản lý cần phải bắt kịp vì ngay cả các tổ chức uy tín như FSCA và BaFin và tất cả các tổ chức lớn khác cũng di chuyển chậm hơn rất nhiều so với thị trường.
Nikos Melachrinos: Một trong những xu hướng thú vị nhất trên thị trường fintech là nhiều công ty tiêu dùng đang thêm các yếu tố social vào đề xuất của họ.
Ví dụ điển hình là Public, app đầu tư này xây dựng một cộng đồng đầu tư vào cổ phiếu. Nền tảng này giúp người dùng chia sẻ danh mục đầu tư của họ và tìm hiểu xem những người khác, thậm chí cả những người nổi tiếng hoặc các nhà quản lý quỹ nổi tiếng, đang đầu tư vào lĩnh vực nào.
Một xu hướng lớn khác mà tôi có thể thấy là “fintech nhúng”, tức là nhiều công ty phi fintech, như Uber, Instagram và Shopify tham gia vào thị trường fintech bằng cách thêm khả năng ngân hàng hoặc thanh toán vào sản phẩm của họ.
Câu 5: Bạn có lời khuyên nào cho các startup chuẩn bị ra mắt sản phẩm fintech của họ? Họ cần chú ý gì?
Robert Pasco: Giá trị cao nhất trong công việc kinh doanh là thời gian của bạn – cách bạn phân bổ thời gian là điều kiện cơ bản để thành công và vì lý do này, bạn bắt buộc phải lập kế hoạch những mục tiêu đang cố gắng đạt được trước khi thực hiện.
Một điểm khác đối với Fintech là quy định. Quan trọng là bạn phải hiểu môi trường pháp lý mà bạn đang hoạt động và cũng nhận thức được những rủi ro có thể phát sinh trong những năm tới.
Cuối cùng, tôi luôn đánh dấu tầm quan trọng của việc hiểu điều bạn cần để mở khóa giai đoạn tiếp theo của doanh nghiệp. Khi nói đến việc gây quỹ, quan trọng là bạn có thể dành thời gian để xác định mục tiêu và lập kế hoạch trước khi cố gắng gây quỹ. Bạn cần chắc chắn về điều mình đang làm và số tiền bạn cần để mở khóa giai đoạn tiếp theo của doanh nghiệp.
Toby Lewis: Một founder mạnh mẽ và lôi cuốn có thể tiến khá xa, đặc biệt nếu họ có kỹ năng công nghệ, nhưng bạn cần những người đồng đội để xây dựng doanh nghiệp.
Đảm bảo mọi người gắn bó với hội đồng quản trị. Cố gắng hiểu nhu cầu và điều gì thúc đẩy họ.
Ví dụ, một số cá nhân có thể làm việc trong 6 tháng, 1 năm mà không được trả lương, nhưng không phải tất cả mọi người. Cố gắng hiểu liệu họ có cần được trả trong 1 hoặc 2 tháng tới hay không và họ cần gì trong cuộc sống.
Điều quan trọng nữa là tìm kiếm doanh thu và đầu tư để có thể thực sự xây dựng tổ chức đó.
Adam Maxwell: Khi nói đến startup, có 3 đặc điểm chính quyết định sự thành công: tầm nhìn, khả năng thực hiện và thời gian. Có 1 giải pháp \’ngon\’ vẫn không đủ, phải đảm bảo bạn có team phù hợp. Hơn nữa, có chiến lược, tầm nhìn và những người đồng đội giúp bạn rất quan trọng.
Lời khuyên tốt nhất mà tôi nhận được khi gây quỹ là các nhà đầu tư không muốn gặp bạn, họ không muốn nói chuyện với bạn, họ muốn nghe về bạn và sau đó liên hệ.
Trong một môi trường năng động và hỗn loạn như vậy, các VC đang tìm kiếm các dự án táo bạo và họ đang muốn được nói chuyện với họ theo cách quyến rũ, hấp dẫn và độc đáo.
Mạnh dạn trên thị trường, đưa ra giải pháp độc nhất vô nhị và có tầm nhìn là điều các nhà đầu tư đang tìm kiếm.
Tôi sẽ đưa thêm 1 lời khuyên để đảm bảo bạn hiểu đề xuất giá trị của mình, vấn đề bạn đang giải quyết và hành trình của người dùng trong suốt giải pháp của bạn. Là bạn phải đảm bảo cốt lõi cho giải pháp là tốc độ. Bạn có thể có một ý tưởng ngon, nhưng nó sẽ không đi được xa nếu giải pháp không đủ nhanh.
Kathryn Miller: Đầu tiên, hãy có niềm tin và đừng coi những gì bạn “phải làm” là điều hiển nhiên, vì có thể không phải vậy. Thứ 2, ưu tiên tìm hiểu bản thân và đặt vấn đề chăm sóc bản thân thành nhiệm vụ hàng đầu.
Thứ 3, đừng bao giờ bỏ qua cơ hội với một ai đó vì bạn không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.
Cuối cùng, hãy cho mọi người trong team quyền tự do làm những gì họ có thể tăng thêm giá trị. Nếu bạn cố gắng thực hiện những kỳ vọng về nhiệm vụ của nhân viên, có lẽ bạn sẽ sai. Tính linh hoạt trong môi trường startup rất quan trọng.
Koray Koska: \”Làm nghiên cứu của bạn\” chắc chắn là lời khuyên số một. 6 tháng trước khi bắt đầu chiến dịch gây quỹ, tôi đã nghiên cứu cách để ra mắt một sản phẩm, các nhà cung cấp và giấy phép, các quy định,…
Nếu đang làm việc trong lĩnh vực fintech, bạn nên nghiên cứu kỹ để tìm ra tài nguyên giúp mình.
Vấn đề là bạn không chỉ cần tập trug vào tốc độ mà còn phải có một dòng thời gian thực tế trong đầu. Việc gây quỹ có lẽ sẽ mất nhiều thời gian hơn bạn nghĩ và nên chuẩn bị tài chính để tồn tại lâu hơn.
Bạn nên tập trung vào các mục tiêu gây quỹ và hiểu thời điểm nào thực sự cần tiền. Trong các vòng sau, thông thường, bạn sẽ có nhiều nhà đầu tư và tất cả họ đều phải chấp nhận bảng điều khoản của bạn.
Đôi khi có thể xảy ra xung đột và bạn nên sẵn sàng tìm ra giải pháp phù hợp cho tất cả.
Lời khuyên tiếp theo của tôi là – hãy tìm một đối tác tốt. Ý tôi là đối tác không chỉ là những founder hoặc team của bạn, mà còn là những cố vấn có thể hướng dẫn bạn đi đúng hướng. Chúng tôi may mắn tìm được những người tuyệt vời đã giúp chúng tôi tạo ra sản phẩm của mình nhanh hơn.
Vì vậy, việc tìm kiếm các cố vấn trong giới fintech rất quan trọng. Và cuối cùng, hãy nhớ chỉ có ý tưởng về sản phẩm là không đủ, bạn nên có một đội ngũ công nghệ nhiệt huyết để thực hiện nó.
Nikos Melachrinos: Hãy cởi mở với khán giả của bạn. Nói với họ những gì bạn đang cố gắng xây dựng. Sau đó, chia sẻ những gì bạn đã hoàn thành, cho dù bạn đã tạo một trang web hay đang thử nghiệm một tính năng mới.
Một số founder không chia sẻ với cộng đồng của họ và một số người kể rất nhiều về hành trình kinh doanh của họ. Tôi nghĩ trung thực là một cách hay để tập hợp mọi người ủng hộ \’lâu đài\’ bạn đang xây dựng. Khi mọi người nhìn thấy sự tiến bộ của bạn, họ sẽ cảm thấy họ đầu tư vào nó.
Ngoài ra, một trong những phẩm chất tốt nhất của một doanh nhân khởi nghiệp giỏi là sự tháo vát, khả năng học hỏi những điều mới hoặc tìm cách học hỏi những điều mới. Một cách để đạt được những điều mà bạn chưa từng làm trước đây là nhờ cố vấn.
Bạn có thể tìm thấy các cố vấn trong số các nhà đầu tư của mình. Vì vậy, khi bạn chọn nhà đầu tư, điều cần thiết là chọn những người có kiến thức mà bạn không có để họ có thể chia sẻ kiến thức chuyên môn của họ với bạn. Tất nhiên, nói chuyện với những founder khác cũng là một nguồn kiến thức tuyệt vời.
Điều quan trọng nữa là tìm co-founder. Nó sẽ ảnh hưởng và thay đổi mọi thứ, cả về cách bạn phát triển startup của mình, cách bạn vượt qua thời kỳ khó khăn, cách bạn tận dụng network của mình,… Có 1 co-founder là sự thành công lớn, đặc biệt khi lần đầu bạn xây dựng một startup..
Thêm nữa, khi xây dựng một startup, bạn nên tập trung vào sự xuất sắc chứ không phải những chiến thắng ngắn hạn. Bạn nên hiểu việc được giới thiệu trong một ấn phẩm sẽ không đảm bảo thành công lâu dài.
Khi nghĩ về tuổi thọ startup, quan trọng là phải có một chiến lược với sự đồng hành từ một đội ngũ mạnh để công ty của bạn hoạt động trơn tru.
Sẽ luôn có những thử thách trên con đường bạn chọn, nhưng chính thái độ và niềm tin sẽ giúp bạn có thể thành công lâu dài.
Katya Dorofejeva: Trước hết, tôi đề nghị những founder nên thực tế. Thị trường ngày nay là một thị trường rất bão hòa. Có 1 ý tưởng tốt là không đủ, bạn cũng cần biết cách thực hiện nó hoặc thuê những người biết cách thực hiện nó.
Đề nghị thứ 2 của tôi là – không bao giờ dừng lại. Hãy hình dung một startup như một đứa trẻ. Nó là cuộc sống của bạn. Nếu bạn có một startup, bạn nên chuẩn bị tinh thần cho những đêm mất ngủ và nhiều vấn đề mà bạn chưa từng giải quyết trước đây.
Nguồn: Relevant