Hãy cùng xem màn Referral Marketing của Christy Dawn để rút ra những giá trị riêng cho doanh nghiệp của mình nhé các Growth Hacker!
Christy Dawn là nhà bán lẻ thương mại điện tử trực tuyến mảng thời trang nữ.
Christy Dawn cam kết về thời trang tái tạo, đạo đức.
Mỗi chiếc váy được ra đời theo cách tôn vinh Mẹ Trái đất, sử dụng thuốc nhuộm hữu cơ hoặc tự nhiên và các loại vải được làm từ sợi tự nhiên hoặc \’vải chết\’ (những loại vải thừa do các hãng thời trang khác để lại và được giải cứu từ bãi rác để tái sử dụng).
Thay vì chạy theo mốt thời trang mì-ăn-liền, Christy Dawn làm ra những tác phẩm trang nhã, vượt thời gian, đóng vai trò như vật gia truyền, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Đối với Allison Jervis, marketing manager và những người khác làm việc tại Christy Dawn, \’thời trang đạo đức\’ không chỉ là một từ thông dụng để marketing mà còn là kim chỉ nam dẫn dắt các hoạt động kinh doanh theo thông điệp tôn vinh Đất Mẹ. Nó chịu ảnh hưởng từ tầm nhìn của chính người sáng lập Christy Dawn.
Xuất phát điểm của Allison bắt đầu từ mua sắm váy áo, đến yêu thích thương hiệu và cuối cùng là gia nhập nhóm marketing. Sức mạnh của thông điệp rõ ràng là minh chứng cho hành trình biến đổi ấy.
Đây là câu chuyện đằng sau Christy Dawn: thương hiệu thời trang với một thông điệp thời đại.
Một thông điệp dệt vào vải
Thương hiệu được thành lập bởi Christy Dawn và chồng cô, Aras. Christy đang làm người mẫu khi nhận ra ngành công nghiệp này chủ yếu được xây dựng xung quanh thời trang nhanh, khiến thời trang trở thành một trong những ngành đóng góp lớn nhất vào sự gia tăng của khủng hoảng môi trường.
Christy lớn lên ở Placerville, một thị trấn nhỏ vẫn còn nguyên giá trị truyền thống từ thế kỷ trước. Đối với cô ấy, nơi đây có một nét đẹp thu hút và tồn tại cùng năm tháng. Là chất liệu truyền cảm hứng cho Christy quyết tâm theo đuổi những phom dáng cổ điển phù hợp với mọi lứa tuổi, thế hệ.
Christy tận dụng kinh nghiệm cá nhân nhiều năm trong ngành khi bắt đầu thương hiệu Christy Dawn. Cô hiểu rõ lý do tại sao một số tên tuổi thời trang lại thành công hơn các thương hiệu khác. Christy bắt tay vào chế tạo những chiếc váy thanh lịch, mang màu sắc vintage như cô muốn mặc, và đặc biệt hiện chưa có ai làm.
Giá trị của cô ấy đã định hình cách tạo ra những chiếc váy của Christy Dawn, từ tìm nguồn cung cấp vải, đến khâu, hoàn thiện và vận chuyển những sản phẩm đầu tiên cho khách hàng. Thay vì sản xuất hàng loạt trong các nhà máy, cô thuê các nghệ nhân địa phương và khâu thủ công từng chiếc.
Không chạy theo xu hướng mỗi mùa, những chiếc váy được may bằng chất liệu và phom dáng cơ bản luôn có thể sử dụng trong nhiều năm tới. Thay vì đặt vải từ các nhà cung cấp, việc lựa chọn sử dụng \’vải chết\’ đã làm giảm đáng kể tác động môi trường khi sản xuất mỗi chiếc váy.
Đây cũng là lý do khi Allison cố mua một chiếc váy thì tất cả đã sold out – mặc dù nó mới được đăng vài giờ trước đó. Duyên cớ đến từ việc lần đầu tiên cô ấy thấy sản phẩm của Christy Dawn trên một quảng cáo Facebook, Allison đã bị mê hoặc ngay với tạo hình chiếc váy, nhưng khi cô muốn xem kỹ hơn thì chúng đã không còn.
Điều đó càng khiến cô quan tâm đến Christy Dawn, càng tìm hiểu về Christy Dawn và việc sử dụng \’vải chết\’ của họ, cô ấy càng yêu thích thương hiệu cùng các giá trị hơn.
Allison bị thu hút bởi các công ty có sứ mệnh; khi có duyên làm việc tại Christy Dawn cô ấy đã nắm bắt ngay. Đó là cơ hội để gia nhập một thương hiệu đang phát triển nhanh chóng, với các giá trị phù hợp với riêng cô và là một phần của nguyên nhân cốt lõi: đấu tranh với những gì thời trang nhanh đang gây ra cho hành tinh.
Đó là lý do mà Allison, Christy và cộng đồng tin tưởng thương hiệu.
Phát triển cộng đồng thông qua chia sẻ thông điệp
Đối với Allison, giá trị chính của Christy Dawn là nguyên do cho sự phát triển nhanh chóng của họ.
“Giá trị cốt lõi của chúng tôi thực sự truyền tải tới mỗi cá nhân: cống hiến không ngừng cho Đất Mẹ, chú trọng chất lượng sản phẩm và đối xử tử tế với mọi người. Đó là lý do tại sao chúng tôi có một cộng đồng trung thành tuyệt vời – mọi người cộng hưởng với những gì chúng tôi đang làm”.
Rõ ràng là các quy trình sản xuất hiện tại không bền vững trong thời gian dài.
Nhưng thái độ thời trang của Christy Dawn đồng nhất xuyên suốt toàn bộ công ty, từ sản xuất đến marketing. Không chỉ phần lớn bộ sưu tập được sản xuất tại địa phương với các nghệ nhân lành nghề, mà Christy Dawn luôn tìm cách thu hút nhiều người tham gia hơn để cải thiện tính minh bạch và bền vững của các quy trình.
Trong khi các thương hiệu thương mại điện tử khác có thể thực hiện các buổi chụp sản phẩm đơn giản với phông nền trắng, thì các buổi photoshoot của Christy Dawn gắn liền với thiên nhiên, tận dụng ánh sáng từ mặt trời. Đây là một phần trong cách thương hiệu truyền đạt các giá trị và cam kết của mình với Đất Mẹ.
Việc sử dụng \’vải chết\’ làm giới hạn số lượng sản phẩm cho mỗi thiết kế, có nghĩa là mỗi sản phẩm có số lượng hạn chế và có thể bán hết trước khi nhu cầu của khách hàng được đáp ứng.
Việc may thủ công thay vì sản xuất hàng loạt cũng làm tăng thêm giá trị cho chiếc váy. Những điều đó tạo nên một chất lượng đặc biệt, độc đáo cho mỗi tác phẩm.
Nó cũng rất phù hợp với triết lý không ra mắt các bộ sưu tập theo mùa hoặc bị giới hạn trong xu hướng của ngành. Christy Dawn tung ra các sản phẩm mới rất thường xuyên – khoảng 12 chiếc váy mới mỗi tuần – mỗi chiếc đều thú vị và khác biệt.
“Những gì chúng tôi thực sự muốn là mọi người mua hàng có chủ đích. Một người nào đó tìm thấy một sản phẩm họ yêu thích, chất lượng cao và họ đưa ra quyết định có ý thức – thay vì chỉ có trải nghiệm mua và mang đi”.
Những thách thức trong việc thay đổi ngành và chia sẻ kiến thức
Một trong những thách thức lớn nhất là giáo dục khách hàng. Tìm nguồn cung ứng có đạo đức và thời trang bền vững đã trở thành những từ thông dụng trong marketing, đặc biệt với các thương hiệu thời trang nhanh không làm đúng những gì họ rao giảng.
Để chống lại nạn \’greenwashing\’ (truyền đạt một ấn tượng sai lệch hoặc cung cấp thông tin không đúng để đánh bóng tên tuổi thương hiệu), Christy Dawn có Tạp chí riêng của họ.
Nơi mà nhóm đóng góp cho cộng đồng thông qua việc tạo nội dung giáo dục về các phương pháp sản xuất và tìm nguồn cung ứng bền vững, họ với tư cách người tiêu dùng có thể vận động cho môi trường. Và Christy Dawn chia sẻ những thông tin cập nhật về trang trại tái sinh của họ ở Erode, Ấn Độ, hợp tác cùng Oshadi Collective để phát triển từ một công ty bền vững thành một công ty có khả năng phục hồi.
Một phần trong sứ mệnh của nhóm là giáo dục mọi người về ý nghĩa thực sự của việc đưa ra các quyết định có ý thức trong thế giới thời trang: trong những năm gần đây, cộng đồng của Christy Dawn đã phát triển rất nhanh, với hơn 260.000 người follow qua Instagram.
Referral marketing cũng là một cách dễ dàng để các thành viên của cộng đồng chia sẻ Christy Dawn với bạn bè và bắt đầu các cuộc thảo luận sâu hơn.
Hồi đáp nhiều hơn
Trong năm qua, Christy Dawn đã khởi xướng dự án Farm-to-Closet hợp tác với Oshadi Collective để làm việc trực tiếp với nông dân trồng bông hữu cơ tái sinh cho bộ sưu tập riêng.
Allison chia sẻ canh tác tái sinh sẽ trở thành nguồn nguyên liệu mới cho Christy Dawn và bộ sưu tập viên nang đầu tiên của họ sẽ ra mắt vào năm 2021.
Khi các doanh nghiệp khác có thể tìm kiếm sự tăng trưởng bằng mọi giá, Christy Dawn luôn giữ vững giá trị và sứ mệnh của mình: xây dựng một thương hiệu thời trang tôn vinh Đất Mẹ.
Nguồn: ReferralCandy Blog