Tuy khá gian nan nhưng hành trình của Airbnb ở phần 1 đã đưa chúng ta đi tới những thăng hoa cảm xúc đưa ý tưởng thành hiện thực. Vậy ở Airbnb growth hack phần 2 này nó sẽ là những bước tiến chiến lược mở rộng thị trường toàn cầu.
Tranh cãi đầu tiên
Cùng mùa hè Airbnb ra mắt social connections, họ đã nhận được 112 triệu đô trong vòng tài trợ Series B từ Andreessen Horowitz, Digital Sky Technologies, General Catalyst Partners, Jeff Bezos, Ashton Kutcher, người cùng tham gia ban cố vấn của công ty, và CrunchFund.
Sau đó vào ngày 22/6, chỉ 3 ngày sau khoản tài trợ, vốn định giá của Airbnb đã hơn 1 tỷ đô thì xảy ra tình huống nhà của một người dùng bị lục soát. Không rõ liệu công ty có thực sự từ chối giúp đỡ người dùng, tên là EJ, như Michael Arrington của TechCrunch báo cáo ban đầu hay không.
Airbnb đã nhanh chóng gửi email cho TechCrunch với các bản sửa lỗi sau, xuất hiện dưới dạng bản cập nhật ở cuối bài viết:
- Chúng tôi đã hỗ trợ các nhà điều tra và họ đang tạm giữ một nghi phạm.
- Chúng tôi đã làm việc với chủ thuê đề nghị hỗ trợ cô ấy từ sự kiện này để mọi người hài lòng. Nếu bạn đọc bài đăng trên blog, bạn sẽ thấy cô ấy chỉ ra điều này.
- Chúng tôi thực sự có toàn bộ Câu hỏi thường gặp về an toàn cho người dùng. Bạn có thể tìm thấy nó ở đây: http://www.airbnb.com/safety
Cùng ngày bài báo được phát hành online, Chesky (founder Airbnb) cũng đóng góp một bài đăng của khách trên TechCrunch có tựa đề “On Safety: A Word from Airbnb”. Anh ấy khẳng định trong số những cải tiến này, Airbnb hứa sẽ tăng gấp đôi nhân viên hỗ trợ khách hàng của họ, gồm:
- Tạo ra một bộ phận Trust & Safety chuyên dụng,
- Một Host Education Center với lời khuyên an toàn cho chủ thuê,
- Thiết kế xác minh người dùng,
- Tạo điều kiện giao tiếp nhiều hơn giữa khách và chủ nhà trước khi đặt phòng,
- Cung cấp các tùy chọn bảo hiểm cho chủ nhà.
Tuy nhiên, sau bài đăng đầu tiên của EJ và tin từ Arrington, vòng xoáy truyền thông nhắm vào Airbnb vẫn tiếp diễn. Trong một bài đăng khác trên blog vào ngày 28/7, EJ tiếp tục cuộc chiến:
Cô tuyên bố “một trong những người sáng lập” (không phải Brian Chesky) là người duy nhất cô ấy đã liên lạc từ Airbnb và anh ta nhiều lần yêu cầu cô gỡ bài đăng đầu tiên, hạn chế quyền truy cập, đóng cửa blog hoàn toàn hoặc \”cập nhật blog với \’tin tốt lành\’\” vì \”tác động tiêu cực tiềm ẩn mà nó có thể gây ra với sự phát triển của công ty và vòng gọi vốn hiện tại\”.
Để làm cho vấn đề tồi tệ hơn, vào ngày 30/7, Paul Graham đã buộc tội Arrington nói dối về việc Airbnb không sẵn sàng bồi thường thiệt hại cho chủ nhà, coi tuyên bố trong một bài báo trên TechCrunch ngày 29/7 là \”nhảm nhí\”.
Cùng ngày 30/7, Arrington đã trả lời trong một bài đăng khác của TechCrunch, đề cập đến toàn bộ tình huống là một \”cuộc khủng hoảng PR được xử lý sai lầm\”.
Ngày hôm sau, Arrington nêu bật trường hợp của Troy, một chủ thuê khác của Airbnb, người đã trải qua cơn ác mộng tương tự 2 tháng trước đó – các vật có giá trị và hàng hiệu của Troy đã bị đánh cắp, các ống ma túy rải rác xung quanh nhà cùng với một con mèo hoang và \”hàng ngàn đô la thiệt hại một cách kỳ lạ\”.
Với tư cách vừa là khách vừa là chủ nhà của Airbnb, kể từ khi sự việc xảy ra, Troy tiếp tục nhận hầu hết các lỗi cho tình huống này và giải thích anh ta cảm thấy đau lòng khi cho thuê chỗ ở, có điều gì đó không ổn.
Cuối cùng Airbnb đã đền bù cho Troy 21 đêm miễn phí với số tiền lên đến $125/đêm, khoản bồi thường làm anh ấy rất vui.
Lời chỉ trích chính của Troy là, “Lý do họ có thể tính những khoản phí cao này là vì họ ru ngủ mọi người vào cảm giác an toàn giả tạo. Nếu họ tiết lộ điều đó, mọi người sẽ chỉ sử dụng Craigslist”, một điểm cũng được EJ nhắc lại trong bài đăng đầu tiên của cô ấy.
Sau đó, vào ngày 1/8, Brian Chesky đã đưa ra lời xin lỗi vô điều kiện thông qua blog của công ty, thông báo bảo đảm cập nhật của Airbnb để bồi thường thiệt hại lên tới $50 do phá hoại hoặc trộm cắp, một đường dây trợ giúp 24 giờ (điều mà cả EJ và Troy đều phản ánh là thiếu kinh nghiệm) và một số biện pháp bảo mật được cải thiện hơn.
Vào tháng 5/2012, Airbnb hợp tác với Lloyds of London để mở rộng bảo đảm hơn nữa, bao gồm mọi đặt phòng với \’Bảo đảm chủ cho thuê\’ trị giá $1.000.000. Tuy nhiên, công ty chỉ ra bảo lãnh không phải là sự thay thế cho bảo hiểm nhà hoặc người thuê, và nó không bao gồm tiền mặt và chứng khoán, đồ sưu tầm, tác phẩm nghệ thuật quý hiếm, đồ trang sức, vật nuôi hoặc trách nhiệm cá nhân.
Các chủ thuê đưa ra yêu cầu theo \’Bảo lãnh chủ cho thuê\’ cũng phải “đồng ý hợp tác với Airbnb và các công ty bảo hiểm bao gồm cung cấp tài liệu về tổn thất mà họ đang khiếu nại và đồng ý kiểm tra trong một số trường hợp cần thiết hiếm hoi”.
Mặc dù cách xử lý tình huống ban đầu của công ty khá kém, nhưng họ chắc chắn đã rút ra được bài học từ những sai lầm của mình liên quan đến thiệt hại và trách nhiệm pháp lý. \’Bảo lãnh chủ cho thuê\’ trị giá $1.000.000 hiện là một trong những tài sản lớn nhất của công ty.
Động cơ tăng trưởng hiện tại và tương lai
Quốc tế
Vào tháng 5/2011, Gebbia (founder Airbnb) nói với GigaOM’s Colleen Taylor: Từ những ngày đầu tiên của Airbed and Breakfast khi những người sáng lập nhận được email từ mọi người trên khắp thế giới yêu cầu mở rộng trang web, người dùng quốc tế đã đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của Airbnb.
Airbnb đã mở văn phòng châu Âu đầu tiên tại Hamburg, Đức, do người sáng lập Accoleo là Gunnar Froh đứng đầu. Mùa xuân năm sau, Airbnb mua lại đối thủ cạnh tranh lớn nhất có trụ sở ở Anh là Crashpadder đúng lúc Thế vận hội Mùa hè 2012 tại London.
Thỏa thuận quy định Crashpadder ngừng hoạt động, nhưng Airbnb đã cung cấp một phần mở rộng dịch vụ khách hàng 24 giờ của họ, đảm bảo 30.000 bảng Anh và tùy chọn chụp ảnh chuyên nghiệp phổ biến để thuyết phục các chủ nhà của Crashpadder (1.700 có trụ sở tại London) để chuyển danh sách của họ sang Airbnb.
Cùng năm đó, Airbnb mở văn phòng trên khắp châu Âu, không chỉ ở London mà còn ở Paris, Barcelona và Milan.
Vào tháng 8/2014, Rebecca Rosenfelt của Airbnb đã có một buổi nói chuyện về “Going for Global”, trong đó cô ấy phác thảo một số chiến lược tăng trưởng quốc tế gần đây của công ty.
Rosenfelt chỉ ra mặc dù mọi người ở Valley nghĩ về Airbnb như một công ty trưởng thành, nhưng ở nhiều nơi trên thế giới, họ vẫn gọi là một “startup tồi tàn”.
\”Chúng tôi đã phải tăng trưởng lặp đi lặp lại nhiều lần khi chúng tôi xâm nhập vào các khu vực mới\”.
Theo Rosenfelt, một phần cuộc đấu tranh của Airbnb là một thị trường 2 mặt, có nghĩa là trong mọi thị trường mới mà họ cố gắng tham gia, họ phải phát triển cả bên cầu (khách du lịch) và bên cung (chủ nhà).
Hóa ra, nguồn cung khó phát triển hơn nhiều, vì phải mất một chút thời gian để khiến mọi người thoải mái với ý tưởng mở cửa ngôi nhà của họ cho người lạ.
Một thị trường mà Airbnb cần phát triển là Pháp, mặc dù mọi người đang đi đến các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Pháp qua Airbnb, nhưng không nhiều người sử dụng dịch vụ Airbnb để đi nghỉ.
Họ quyết định thực hiện 2 cách tiếp cận để phát triển, thiết lập một thử nghiệm A/B, trong đó chọn một số thị trường nghỉ dưỡng nhỏ sẽ phổ biến ở Pháp. Họ chọn ngẫu nhiên một nửa số địa điểm để ghé thăm thực tế và một nửa để nhắm mục tiêu bằng cách sử dụng quảng cáo Facebook như hình dưới đây:
Ngược lại, tại các thị trường đã đến tiền trạm, các nhóm từ 2-3 người sẽ nói chuyện với một số ít người dùng trong thị trường đó để có ý tưởng về những gì đang diễn ra. Họ cũng tổ chức các bữa tiệc và các buổi cung cấp thông tin, thiết lập các gian hàng quanh thị trấn, đăng các tờ rơi quảng cáo, và như Rosenfelt nói, “hãy làm bất cứ điều gì cần thiết”.
Họ cũng đảm bảo nhận được thông tin liên hệ của những người đã trò chuyện, lưu trữ và cần theo dõi sau đó để có thêm thông tin, đề nghị tạo danh sách để xem xét và những thứ tương tự.
Airbnb đã theo dõi tỉ mỉ chi phí gửi mọi người (bao gồm chi phí tổ chức tiệc, thiết lập gian hàng và các hoạt động khác). Khi so sánh với quảng cáo Facebook, kết quả là tiếp cận danh sách trong thị trường mà họ không ghé thăm.
Hóa ra là giá mỗi chuyển đổi tốt hơn gấp 5 lần khi đưa mọi người vào thị trường. Không chỉ vậy, sau khi “khởi động” những thị trường này với sự hiện diện của con người, chúng tiếp tục tự mình phát triển nhanh hơn gấp 2 lần.
Dựa trên kinh nghiệm của Airbnb, Rosenfelt tuyên bố đôi khi sẽ có lợi khi không mở rộng quy mô, như trường hợp gửi các nhóm vào các thị trường mới. Ít nhất, những sáng kiến này dẫn đến phản hồi có giá trị về những gì đang diễn ra và các cơ hội phát triển khác.
Sự thúc đẩy tăng trưởng quốc tế này đã chứng tỏ hiệu quả qua sự thay đổi nhân khẩu học cơ sở người dùng. Ví dụ, vào năm 2011, khoảng một nửa số khách của Airbnb đến từ Hoa Kỳ, nhưng tính đến tháng 3/2014, con số đó đã giảm xuống dưới 30%, trong khi hơn một nửa khách của Airbnb so với năm trước là từ châu Âu. Công ty dự kiến số lượng khách châu Âu sẽ tăng gấp đôi vào năm 2014.
Mở rộng: \”Toàn bộ chuyến đi\”
Airbnb không chỉ tập trung vào việc mở rộng cung cấp dịch vụ lưu trú tại nhiều thành phố hơn trên thế giới, họ cũng cung cấp nhiều thứ hơn. Như Chesky giải thích với Fast Company vào đầu năm 2014, \”Công việc kinh doanh của chúng tôi không phải là cho thuê nhà – mà là cả chuyến đi.\” Bằng cách tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm địa phương, dịch vụ người giúp việc và “trải nghiệm”.
Thương hiệu về lòng hiếu khách
Theo Austin Carr của Fast Company, khái niệm hiếu khách từng được coi là “di tích của những khách sạn lớn ở Thế giới Cổ”. Ngược lại, bây giờ từ này được sử dụng thường xuyên đến nỗi nó giống như một trò đùa: \”Bạn nghe thấy nó trong hội trường: Bất cứ khi nào một nhân viên mở cửa cho đồng nghiệp hoặc đề nghị dọn đĩa của họ trong quán cà phê, những người khác sẽ trêu chọc, \’Ôi, hiếu khách quá!\’\”
Chính khái niệm hiếu khách này đã thúc đẩy nhiều sáng kiến tăng trưởng hiện tại và tương lai của Airbnb.
Như Paul Graham giải thích, \”Nếu bây giờ bạn hỏi Brian điều gì thúc đẩy sự tăng trưởng của Airbnb, thì đó không phải là mọi người muốn có được một không gian rẻ hơn. Airbnb có thể đã lan rộng theo chiều ngang sang việc chia sẻ các công cụ điện, ô tô và những thứ tương tự. Nhưng Brian đã quyết định sự phát triển tập trung ở lòng hiếu khách.\”
Mọi chuyện bắt đầu vào mùa đông năm 2012, khi Chesky tình cờ tìm thấy một cuốn sách giáo khoa từ trường khách sạn của Cornell. Carr giải thích, “Airbnb sẽ không còn quan tâm đến nơi bạn ở, mà là bạn làm gì – và bạn làm việc đó với ai – khi bạn ở đó”. Kể từ đó, Airbnb đã tăng cường kim chỉ nam hiếu khách trong toàn bộ trải nghiệm người dùng, thậm chí gặp gỡ đại diện từ các nhóm khách sạn truyền thống vào đầu năm 2013.
Tuy nhiên, như Chesky giải thích, \”Họ không truyền cảm hứng hoặc phù hợp với văn hóa của chúng tôi. Đó là điều đã dẫn chúng tôi đến với Chip.\”
Chesky đang đề cập đến Chip Conley, 26 tuổi, mới tốt nghiệp Stanford, mặc dù không có kinh nghiệm trong ngành khách sạn, nhưng anh ấy đã huy động được 1 triệu đô la để mua và tái tạo hoàn toàn một nhà nghỉ mô tô thập niên 50s ở quận Tenderloin, San Francisco.
Mô hình của anh ấy phổ biến với những du khách trẻ tuổi đang tìm kiếm một giải pháp thay thế cho các nhà nghỉ và khách sạn dành cho gia đình hoặc doanh nghiệp. Conley tiếp tục làm điều tương tự với hơn 50 khách sạn khác ở Bay Area và hơn thế nữa, trở thành một trong những người khởi xướng khái niệm khách sạn boutique và tạo ra toàn bộ thương hiệu khách sạn Joie de Vivre.
Sau khi giữ chức vụ CEO trong gần 24 năm, vào năm 2010, Conley đã bán cổ phần của mình tại Joie de Vivre cho Geolo Capital và bước vào giai đoạn bán nghỉ hưu.
Vào tháng 3/2013, sau một cuộc họp và nhận ra những đại diện khách sạn truyền thống không phải là những gì Airbnb đang tìm kiếm, công ty đã mời Conley tham gia “một cuộc trò chuyện trực tiếp về lòng hiếu khách và sự đổi mới”.
Chesky nói anh ấy nhớ mình đã nghĩ, \”Chà, có rất nhiều thứ anh ấy đã hoàn thành mà chúng ta nên áp dụng tại Airbnb\”.
Chesky và Conley vẫn giữ liên lạc, và vào tháng 6, Chesky đề nghị Conley làm việc tại Airbnb. Mặc dù bị từ chối, Chesky không bỏ cuộc, trong một bữa tối khác, anh đã thuyết phục Conley tư vấn trong 8 giờ một tuần. Vào cuối bữa ăn, Chesky đã đề nghị Conley đồng ý với 15 giờ và Conley, hiện là Head of Global Hospitality tại Airbnb, trở thành một trong những cố vấn đáng tin cậy nhất của Chesky.
Anh ấy giải thích, \”Trong vòng 1 tháng, rõ ràng là không ai làm part-time tại Airbnb.\”
Trách nhiệm đầu tiên của Conley là tạo ra một bộ tiêu chuẩn hiếu khách để làm cho trải nghiệm của khách trở nên thoải mái và đáng tin cậy hơn trong khi vẫn giữ được bản sắc địa phương mà mỗi chủ nhà đóng góp vào trải nghiệm.
Địa phương
Chính kinh nghiệm bản địa đó đã thu hút nhiều khách đến với Airbnb. Thật vậy, bất chấp sự chú trọng vào lòng hiếu khách, một trong những điểm bán hàng chính, như chúng ta đã thảo luận trước đây, cũng là một trong những nhược điểm lớn, Airbnb không phải là một khách sạn.
Những khách sử dụng trang web thường muốn trải nghiệm thành phố theo cách địa phương, chân thực hơn.
Khai thác mong muốn này – có lẽ là một phần mở rộng của Chesky “bắt đầu với trải nghiệm hoàn hảo và làm việc chậm lại”, công ty ngày càng chú trọng vào việc tạo điều kiện cho trải nghiệm địa phương này.
Vào tháng 11/2012, Airbnb đã đưa ra 2 sáng kiến địa phương – Neighborhoods – \”hướng dẫn chính xác cho những trải nghiệm của khu vực lân cận trên khắp thế giới\” và Local Lounges.
Neighborhoods tận dụng nhiều tính năng đã được chứng minh là thành công trước đó, bao gồm chụp ảnh chuyên nghiệp và phối cảnh địa phương. Lần đầu tiên, Neighborhoods để khách trải nghiệm từ bãi biển, cuộc sống về đêm đến phương tiện công cộng để giúp họ chọn nơi lưu trú. Khi ra mắt, Neighborhoods có hơn 300 khu dân cư ở 7 thành phố.
Công ty đã lập một bản đồ thủ công hơn 2.000 vùng lân cận, tuyển dụng các biên tập viên địa phương để sắp xếp nội dung cho từng vùng riêng biệt và thêm 70 nhiếp ảnh gia đường phố vào nhóm Airbnb.
Như Ann Montgomery, trưởng nhóm sản phẩm Neighborhoods giải thích, “Chúng tôi muốn hiển thị các khu vực lân cận dưới góc nhìn tốt nhất, đầy trung thực”. Ngược lại, các Local Lounges được thiết kế như một trải nghiệm offline chủ yếu.
Airbnb đã hợp tác với “10 cửa hàng cà phê tinh túy ở San Francisco” để mang đến cho khách hàng “sự chào đón nồng nhiệt, wifi miễn phí và một cuốn sách hướng dẫn miễn phí về San Francisco chứa đầy những viên ngọc ẩn và bí mật của neighborhood”.
Mặc dù tính đến tháng 7/2014, Neighborhoods đã mở rộng bao gồm 21 thành phố, mỗi nơi có từ 9 (Venice) đến 60 (New York) neighborhood riêng biệt, liên kết cho chương trình Local Lounges không còn hoạt động, vì vậy có vẻ như sáng kiến đó đã bị loại bỏ dần.
Một tháng sau đó, Airbnb đã công bố việc mua lại 1 startup được tài trợ bởi Localmind với một khoản tiền nhỏ không được tiết lộ. Đó là một nền tảng cho phép những người có câu hỏi về địa điểm kết nối với người dân địa phương, tận dụng lịch sử đăng ký Foursquare để giúp xác định mức độ người dùng đủ điều kiện trả lời về các địa điểm.
Vivek Wagle giải thích trên blog Airbnb, “Điều này luôn có ý nghĩa như vậy. Sứ mệnh của Localmind tập trung vào việc sử dụng công nghệ online để kết nối mọi người ngoại tuyến. Về cốt lõi, đó là những gì Airbnb làm”.
Là một phần của thương vụ mua lại, những người sáng tạo của Localmind, Lenny Rachitsky, Beau Haugh và Nelson Gauthier, đã bắt đầu thực hiện các sáng kiến xã hội như một phần của nhóm.
Như Chesky giải thích với VentureBeat, “Vai trò của xã hội trong du lịch quan trọng hơn bao giờ hết. Chúng tôi đã thấy các kết nối định hình trải nghiệm cho cộng đồng, vì vậy chúng tôi rất vui khi có nhóm Localmind tham gia cùng và dẫn đầu làn sóng sản phẩm xã hội tiếp theo này”.
Mặc dù người phát ngôn của Airbnb tuyên bố không thể chia sẻ cách công ty sẽ sử dụng công nghệ của Localmind, nhưng họ đã nói “kết nối với trải nghiệm địa phương đích thực là nền tảng cho việc cung cấp của Airbnb”.
Dịch vụ dọn dẹp
Một trong những cách chính Airbnb nâng cao \’trò chơi\’ hiếu khách là cung cấp dịch vụ dọn dẹp tại một số thành phố được chọn. San Francisco, New York và gần đây nhất là Los Angeles, được phát triển thông qua việc quan sát quy trình làm việc của dịch vụ dọn dẹp tại các khách sạn Conley’s Phoenix và Hotel Vitale.
Chesky giải thích, \”Đó là dịch vụ dọn dẹp trọn gói, với việc dự trữ, có nghĩa là để khăn tắm, ga trải giường, bạc hà và gói đồ chào đón, chẳng hạn như Vitaminwater trong tủ lạnh. Và cả dàn dựng, đảm bảo hệ thống sưởi và đèn được bật\”.
Dịch vụ dọn dẹp bắt đầu từ $55 cho danh sách 1 phòng ngủ, 1 phòng tắm và được cung cấp thông qua các đối tác bên thứ ba Homejoy và Handybook.
Khi dịch vụ mở rộng tới LA Vào tháng 4/2014, TechCrunch đã chia sẻ email sau, được chuyển tiếp bởi 1 chủ thuê. Theo bài báo trợ giúp của chính công ty, tính năng thử nghiệm này có thể được mở rộng cho nhiều thành phố hơn và nhiều chủ thuê hơn trong tương lai.
Các sáng kiến và nâng cấp khác
Nhưng công ty không dừng lại ở dịch vụ dọn dẹp, những cải tiến gần đây và sắp xảy ra bao gồm cả các biện pháp an toàn và tiện nghi. Ví dụ, công ty đã cố gắng cải thiện mức độ an toàn của các danh sách ở Hoa Kỳ bằng cách yêu cầu thiết bị phát hiện khói và carbon monoxide, thậm chí còn cung cấp cho chủ thuê các thiết bị giúp đáp ứng các yêu cầu.
Về mức độ thoải mái và tiện lợi, một nguồn tin giấu tên chỉ ra Airbnb đã thử nghiệm với tùy chọn vận chuyển sân bay kiểu Uber, trong khi bản thân Conley đề cập đến một thử nghiệm ở New York liên quan đến \”các cách thay thế để giúp trao đổi chìa khóa\”.
Tuy nhiên, Conley tiếp tục khẳng định, \”Chúng tôi quá kỳ lạ để đồng nhất.\”
Mặc dù mục đích của công ty là cải thiện trải nghiệm của khách bằng cách cung cấp các dịch vụ được mong muốn trên toàn cầu, nhưng họ không cố gắng tái tạo hoàn toàn trải nghiệm của khách sạn.
Xét cho cùng, điều thu hút mọi người đến với Airbnb ngay từ đầu là cơ hội trải nghiệm từng điểm đến theo một cách riêng và tính địa phương. Miễn là điều đó đúng, công ty sẽ cố gắng duy trì trải nghiệm đó nhiều nhất có thể.
Vào mùa xuân năm 2014, Airbnb bắt đầu thử nghiệm cung cấp \”trải nghiệm\” ở San Francisco và Paris, phù hợp với tâm lý \”cả chuyến đi\” của công ty.
Các trải nghiệm có sẵn bao gồm đi bộ đường dài, du ngoạn bằng xe đạp, tham quan có hướng dẫn viên, nếm thử đồ ăn và thức uống và các lớp học khác nhau. Tuy nhiên, kể từ tháng 7/2014, trải nghiệm không còn khả dụng trên trang Airbnb nữa.
Vào tháng 6/2014, Airbnb đã ký một thỏa thuận khuyến mãi với startup Citysocializer có trụ sở tại Anh, một nền tảng tổ chức các sự kiện xã hội cung cấp chiết khấu £25 cho các thành viên Citysocializer đi du lịch đến Praha.
Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Airbnb giải thích công ty không có kế hoạch tích hợp sản phẩm hoặc kỹ thuật và sáng kiến này “chỉ đơn giản là marketing Airbnb cho những đối tượng có cùng chí hướng”.
Nguồn: GrowthHackers
Pingback: Airbnb: Câu chuyện tăng trưởng bạn chưa biết (P3) - Grow!