Khi bước vào thế giới marketing, bạn sẽ không thể tin được ngành công nghiệp này rất phong phú và rộng lớn. Từ offline marketing đến digital marketing – mỗi lĩnh vực chứa hàng chục ngách khác nhau và để làm chủ một ngách có thể mất khá nhiều năm.
Cụ thể, một trong những lĩnh vực hấp dẫn và thách thức nhất hiện nay là Blockchain Marketing.
Blockchain Marketing không quá phức tạp. Hướng dẫn dưới đây là tóm tắt quá trình khởi động chiến dịch marketing thành công cho một trang đơn giản.
Blockchain Marketing là gì?
Blockchain Marketing tạo ra nhận thức về thương hiệu và giành được quyền hạn trong cộng đồng blockchain trong khi xây dựng ý tưởng của bạn từ đầu.
Marketing trong ngành công nghiệp blockchain hoàn toàn khác với digital marketing.
Nó thường được thực hiện trong vài tháng (giai đoạn ICO/STO/IEO), trong khi các website và kênh phân phối khác nhau sẽ không cho phép bạn khởi chạy chiến dịch marketing của mình trên nền tảng của họ.
Nghe có vẻ khó khăn, phải không?
Một khi bạn hiểu những gì không nên làm trong chiến dịch Blockchain Marketing, mọi thứ sẽ dễ hiểu và đơn giản hơn. Vì chìa khóa của một chiến dịch hiệu quả là tập trung sức lực, thời gian và tiền bạc vào đúng nơi.
Blockchain là gì?
Blockchain là công nghệ chuỗi – khối, cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa trên hệ thống mã hóa vô cùng phức tạp, tương tự như cuốn sổ cái kế toán của một công ty, nơi mà tiền được giám sát chặt chẽ và ghi nhận mọi giao dịch trên mạng ngang hàng.
Mỗi khối (block) đều chứa thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết với khối trước đó, kèm theo đó là một mã thời gian và dữ liệu giao dịch. Dữ liệu khi đã được network chấp nhận sẽ không có cách nào thay đổi. Blockchain được thiết kế để chống lại việc gian lận, thay đổi của dữ liệu.
Ví dụ: giả sử nếu ai đó muốn thực hiện thay đổi đối với một khối đã được thiết lập trên blockchain, nó sẽ được hiển thị cho những người khác trên blockchain. Để làm hỏng một blockchain, kẻ tấn công cần phải thay đổi mọi khối trên mọi phiên bản của network. Nhưng điều này không thể làm được.
Các kênh social media quan trọng cho mọi chiến dịch blockchain marketing
Có hàng trăm kênh social media khác nhau, có thể phần lớn bạn cũng không nhận ra.
Có một quan niệm sai lầm giữa các công ty là cố gắng hoạt động trên nhiều nền tảng nhất có thể. Nhưng nó thường dẫn đến mức độ marketing sơ cấp trên mỗi network, khiến công ty của bạn khó có tiếng nói đồng nhất và độc đáo trên tất cả các kênh marketing khác nhau.
Vì thế, lời khuyên các kênh bạn nên sử dụng cho chiến dịch marketing là:
- Steemit
- BitcoinTalk
- Quora
Hãy đi sâu vào từng kênh và hiểu cách sử dụng phù hợp cho chiến dịch blockchain marketing của bạn. Các kênh đó phù hợp với tất cả các phương pháp gây quỹ khác nhau. ICO, STO, IEO và thậm chí cả các chiến dịch marketing và PR của IDO.
Reddit là một trong những website social media lớn nhất thế giới. Không giống Facebook, Twitter hoặc LinkedIn, hoạt động của Reddit liên quan đến cộng đồng, được gọi là subreddits. Một số cộng đồng có hàng triệu thành viên đam mê một chủ đề cụ thể.
Ví dụ: trong /r/cryptocurrency (tiền điện tử), có hơn 1 triệu thành viên.
Bạn có thể tìm thấy hàng chục cộng đồng tiền điện tử đang hoạt động trên Reddit. Nhờ có sự hiện diện thương hiệu mạnh mẽ trong các cộng đồng đó, bạn có thể thúc đẩy lượng traffic điên cuồng vào domain của mình và khiến cộng đồng tiền điện tử biết về công ty blockchain của bạn.
Với 1,4 tỷ lượt xem trang mỗi tháng, Reddit nên là kênh social media có mức ưu tiên cao nhất trong danh sách của bạn cho chiến dịch blockchain marketing.
Steemit
Steemit là kênh social media phi tập trung lớn và được biết đến nhiều nhất. Người dùng đang được thưởng STEEM khi xuất bản và quản lý nội dung.
Với 7 triệu lượt xem trang mỗi tháng (chủ yếu từ những người dùng quan tâm đến tiền điện tử), Steemit là một công nghệ blockchain social media cần thiết cho chiến dịch marketing của bạn.
Mặc dù phần lớn traffic đến từ Hoa Kỳ, nó cũng thu hút nhiều khách truy cập từ các nước châu Á, chủ yếu là Hàn Quốc.
BitcoinTalk
BitcoinTalk là cộng đồng Bitcoin đầu tiên do Satoshi Nakamoto tạo ra vào năm 2009.
Nhiều năm liền, BitcoinTalk là trung tâm của cộng đồng bitcoin. Qua nhiều năm, diễn đàn trở nên ít hoạt động hơn. Dù vậy, ngày nay, BitcoinTalk vẫn thu hút hàng triệu người truy cập mỗi năm, nhưng có vẻ nó đã mất hào quang trước đây.
Bạn nên sử dụng BitcoinTalk để nói với cộng đồng về công ty blockchain của bạn trong một chuỗi ANN. Hãy đọc hướng dẫn của BitcoinTalk trước khi bạn đăng.
Quora
Hầu hết chúng ta có thể thậm chí không nhận ra mình đã truy cập Quora vài lần mỗi tháng.
Quora là website Hỏi và Đáp (Q&A) lớn nhất trên thế giới. Bên cạnh thực tế là website này cực kỳ hữu ích và mọi người thích nó, còn có một điều không thể không nhắc đến là… công cụ tìm kiếm thích nó.
Quora xếp hạng nhất trên Google với hơn 327.368 kết quả.
Nhờ hiểu câu hỏi nào xếp hạng cao và trả lời, bạn có thể thúc đẩy traffic chất lượng cao đến website của mình.
Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để có được traffic chất lượng cao đổ vào website của mình, thì không cần tìm đâu xa, chỉ sử dụng Quora!
Facebook, LinkedIn và Twitter
Bạn có thể đã quen thuộc với Facebook, LinkedIn và Twitter, nên chúng ta sẽ nói ngắn gọn về nó. Nếu đang tự hỏi làm thế nào sử dụng social media để tăng phạm vi tiếp cận của mình, lời khuyên là bạn nên có một \’tone\’ riêng cho mỗi web.
Ví dụ: LinkedIn trang trọng hơn Twitter và là một nền tảng hướng đến B2B.
Còn trên Twitter, bạn nên cập nhật cộng đồng của mình và hợp tác với những influencer và công ty khác trong thị trường ngách của bạn.
Chỉ cần một người quản lý social media hiệu quả đã đủ tăng mức độ hiển thị của bạn trên các nền tảng này.
Chi phí Blockchain Marketing?
Nếu đã từng chạy một chiến dịch digital marketing, chắc chắn bạn đã nhận thấy sự khác biệt giữa chi phí digital marketing và chi phí blockchain marketing.
Vào năm 2018, một chiến dịch marketing có thể tốn gấp 5 lần so với một chiến dịch digital marketing chỉ vì nó là blockchain.
Khi một maketer cung cấp dịch vụ marketing cho các công ty blockchain tại GuerrillaBuzz trong vài năm qua, có một điều vô lý. Một vài khách hàng sau khi trả $50.000/tháng cho một chiến dịch marketing mang lại ROI $0 và nhà cung cấp dịch vụ không quan tâm đúng mức đến khách hàng.
Thực tế, một chiến dịch đúng nghĩa có thể có giá từ $5000 – $20.000/tháng.
Tất nhiên, chi phí có thể khác nhau, có thể thấp hơn hoặc cao hơn rất nhiều (đã có các chiến dịch trị giá $80.000/tháng), nhưng nó cần phải phù hợp với ngân sách của khách hàng. Và phải có những sản phẩm cụ thể agency marketing cam kết thực hiện cho khách hàng.
Trước khi nghiên cứu online về chi phí marketing, hãy tự hỏi bản thân, bạn sẵn sàng chi bao nhiêu mỗi tháng?
Lời khuyên là bạn nên nhắm đến một chiến dịch marketing dài hạn hơn một chiến dịch ngắn hạn.
Ngân sách có thể thay đổi theo thời gian. Ví dụ, ngay trước khi gây quỹ, chi tiêu nhiều hơn cho PR có thể là một ý kiến hay. Nhưng dừng tất cả các hoạt động marketing ngay sau khi gây quỹ xong không phải một ý tưởng đúng đắn.
Thay vào đó, hãy cố gắng nghĩ ra cách phân bổ ngân sách marketing cụ thể hàng tháng trong kế hoạch tổng thể của bạn và sử dụng ngân sách cao hơn trong các giai đoạn trước khi đạt được một cột mốc mới hoặc một sự kiện quan trọng.
KPI Blockchain Marketing
Các chỉ số hiệu suất chính (KPI) có thể được sử dụng để đánh giá mức độ thành công chiến dịch của bạn từ quan điểm của tổ chức/công ty.
Có nghĩa là bạn cần biến một số hành động nhất định mà bạn thực hiện trong suốt chiến dịch thành các thông số có thể đo lường.
Sau đó, bạn nên liên tục theo dõi tiến trình của các thông số đó để xác định bạn có đang làm tốt hay không.
Vì CEO sẽ thúc giục bạn giải trình từng đồng đã chi cho marketing, KPI sẽ trở thành người bạn tốt nhất của bạn (hoặc kẻ thù, tùy thuộc vào cách bạn nhìn nhận nó).
Vậy KPI blockchain marketing bạn nên theo dõi là gì?
- Traffic
- Thương hiệu và Nhận thức về Thương hiệu
- Organic Search và SEO
Hãy đi sâu vào từng KPI để hiểu cách đo lường chúng.
Traffic
Traffic phải là tổng tất cả nỗ lực marketing của bạn.
Traffic này có thể phục vụ các mục đích khác nhau, như làm cho mọi người biết về công ty (nhận thức về thương hiệu) và cải thiện xếp hạng website tổng thể (SEO) của bạn. Tuy nhiên, lý do chính thường là các vụ mua lại.
Từ việc đăng ký IEO hoặc bắt đầu giao dịch trong sàn giao dịch, traffic có thể giúp bạn thực hiện tất cả những điều trên nếu thực hiện đúng cách.
Traffic vào website của bạn nên được nhắm mục tiêu, thu hút những người có liên quan và có mục đích đằng sau nó.
Bạn có thể đo traffic web của mình bằng cách sử dụng Google Analytics hoặc các lựa chọn thay thế tập trung vào quyền riêng tư.
Xây dựng thương hiệu và Nhận thức về thương hiệu với Blockchain Marketing
Khi công ty phát triển, một trong những mục tiêu của bạn sẽ được công nhận trong thị trường ngách.
Nhận thức về thương hiệu là nhận thức của mọi người về công ty, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và thậm chí cả nhân viên của bạn.
Không phải tất cả những ai nhìn thấy tên công ty hoặc logo và truy cập vào website của bạn đều sẽ trở thành khách hàng.
Nhưng nếu bạn có thể tạo ra một ấn tượng khiến mọi người nhớ đến tên công ty và những gì bạn làm?
Đó là thương hiệu.
Nếu bạn khiến đối tượng mục tiêu thấy công ty trong bối cảnh tích cực, đó là nơi thúc đẩy nhận thức về thương hiệu.
Nhờ làm bật lên tầm quan trọng của thương hiệu và nhận thức về thương hiệu trong chiến dịch marekting, bạn có thể đánh dấu công ty của mình là công ty dẫn đầu thị trường qua các năm.
Một cách để theo dõi mức độ nhận biết thương hiệu của bạn nữa là theo dõi internet và nhận thông báo bất cứ khi nào tên công ty của bạn được đề cập.
Bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng Google Alerts.
Trong hộp \’How often\’, hãy chọn \’As-it-happens\’ và trong hộp \’How many\’, hãy đổi thành \’All results\’, sau đó chèn email của bạn. Bạn sẽ nhận được thông báo từ Google trong mail mỗi khi ai đó nhắc đến tên công ty của bạn. Nếu bạn muốn theo dõi nhận thức về thương hiệu, đây là nơi bắt đầu.
Organic Search và SEO
Hầu hết các công ty blockchain không quan tâm đến SEO. Rất ít người hiểu nội dung và chiến lược SEO quan trọng như thế nào trong kế hoạch chiến dịch blockchain marketing của họ.
SEO là hiểu thuật toán Goole và đối tượng mục tiêu của bạn thích gì.
Đó là tạo ra nội dung tuyệt vời mà không yêu cầu người dùng đăng ký hoặc để lại email. Đó là một cách marketing khác.
Không phải mỗi đồng bạn chi đều sẽ hiển thị ROI ngay lập tức. Một số kênh marketing, có thể mất hàng tháng.
Viết nội dung tuyệt vời, hiểu điều gì kích thích đối tượng mục tiêu của bạn, xếp hạng nội dung này và xây dựng backlink là một quá trình rất dài.
Bắt đầu với SEO ở giai đoạn đầu là một quyết định sáng suốt, không bao giờ là muộn để Google thích bạn.
Vậy, làm thế nào bạn có thể theo dõi organic search và tiến trình SEO của mình?
Sử dụng Google Search Console (GSC) để theo dõi sự tăng trưởng organic search.
Và các công cụ như Ahrefs có thể giúp bạn theo dõi các backlink, kiểm tra xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang hoạt động tốt như thế nào, tìm các cơ hội từ khóa mới và luôn dẫn đầu game SEO.
Các phương pháp hay nhất về blockchain marketing
Tập trung vào SEO từ giai đoạn đầu
Chúng ta đã nói về tầm quan trọng của SEO và bây giờ cần nhấn mạnh thời điểm.
Bạn nghĩ thời điểm nào thích hợp để bắt đầu SEO?
Nếu bắt đầu tạo các bài viết blog từ giai đoạn đầu, bạn sẽ có vị trí tốt hơn sau đó, sau khi hoàn thành nghiên cứu nội dung.
Biểu đồ này cho biết mất bao lâu (tính theo ngày) để các trang có được 10 kết quả hàng đầu trên Google. Lời khuyên là bạn nên bắt đầu với SEO và tạo nội dung ngay từ đầu. Nó có thể trở thành nguồn traffic chính của bạn trong vòng vài tháng nếu được thực hiện đúng.
Ưu tiên cộng đồng
Như chúng ta đã thảo luận trước đó, một số cộng đồng có liên quan trong hệ sinh thái tiền điện tử.
Mỗi website có những khán giả thích một giọng nói hoặc \’tone\’ riêng. Phương pháp bạn sử dụng trên Linkedin có thể không hoạt động trên Reddit.
Vậy bạn nên ưu tiên, hiểu website nào là lý tưởng cho công ty của bạn vào lúc này.
Ví dụ: nếu bạn đang ở giai đoạn đầu và cần những người thực dùng thử sản phẩm và đưa ra phản hồi cho bạn, Reddit sẽ phù hợp hơn Facebook hoặc LinkedIn.
Nếu công ty của bạn sắp tổ chức một hội nghị lớn trong vài tháng và bạn muốn tối đa hóa tiềm năng của hội nghị đó, hãy sử dụng LinkedIn, theo dõi các khách hàng tiềm năng có liên quan và đặt trước các cuộc họp.
Mỗi network đều có ưu và nhược điểm riêng, bạn cần tìm ra network nào phù hợp nhất.
Nếu công ty của bạn có đủ nguồn lực để tập trung vào các website và kênh social media khác nhau, đừng ngần ngại phát huy. Nhưng nếu không thể, hãy hiểu bạn nên hoạt động trên website nào và khi nào.
Tối đa hóa tiềm năng PR của bạn
Nhiều công ty sau khi thực hiện chiến dịch PR tiết lộ một trong những lý do khiến họ chi rất nhiều cho hoạt động PR blockchain là để có logo của các ấn phẩm lớn trên homepage và trong các quảng cáo chiêu hàng.
Việc được đề cập trong các ấn phẩm lớn có thể làm cho công ty của bạn có được sự tín nhiệm trong mắt đối tượng mục tiêu. Tuy nhiên, nếu đó là lợi ích duy nhất bạn muốn nhận được, bạn nên suy nghĩ thêm.
Khi kết hợp các nỗ lực PR với Chiến lược nội dung và Phân phối, bạn sẽ tối đa hóa tác động của mỗi bài viết đề cập đến công ty.
Đừng mua cộng đồng
Đây có thể là một ý kiến không phổ biến vì nhiều công ty blockchain và cả các công ty marketing đang làm điều đó, nhưng việc mua những follower giả mạo cho các kênh social media của bạn sẽ không tốt.
Vào năm 2018, Telegram có một group 90.000 người nhưng không có tương tác. Không ai bình luận hoặc nói về dự án, ngoài các tài khoản giả mạo và người điều hành nhóm.
Vậy tại sao nhiều công ty lại làm điều đó? Đó là những ấn tượng đầu tiên.
Các công ty blockchain biết phạm vi tiếp cận social của họ là một chỉ số để các nhà đầu tư quyết định một dự án có đáng tham gia hay không. Nhưng kể từ khi bùng nổ ICO vào năm 2018, rất nhiều điều đã thay đổi.
Các nhà đầu tư đã trở nên nghi ngờ hơn đối với các dự án blockchain và các ICO mất uy tín trong mắt công chúng.
Ngày nay, hồ sơ Twitter, group Telegram hoặc các kênh social media với những follower giả mạo có thể khiến công ty của bạn mất uy tín. Vì thế, bạn không nên mua những follower giả mạo.
Một group Telegram với 1.000 thành viên hoạt động tốt hơn nhiều so với group 50.000 thành viên giả mạo không hoạt động.
Trao quyền cho blog của bạn
Khi hiểu tầm quan trọng của SEO, bạn cần quyết định chiến lược nội dung của mình. Một trong những quyết định đầu tiên là nơi bạn sẽ xuất bản nội dung.
Nhiều công ty blockchain hiện đang sử dụng Medium làm blog của họ hoặc kênh chính để xuất bản các bài báo.
Nó không hiệu quả.
Với sự phát triển vượt bậc của thị trường tiền điện tử vào năm 2017, các công ty cần tìm ra cách để nội dung của họ được lập chỉ mục nhanh và xếp hạng trong thời gian ngắn. Việc xây dựng một website, thiết kế một blog đẹp và tạo ra nội dung tuyệt vời rất khó và mất nhiều thời gian. Để giải quyết vấn đề này, họ đã sử dụng Medium làm blog.
Khi bạn gửi một bài báo lên Medium, nó có thể được lập chỉ mục và xếp hạng trong vòng vài ngày nếu được thực hiện đúng. Khi so sánh với khoảng thời gian nội dung của bạn được xếp hạng, Medium dường như là giải pháp hoàn hảo cho những ICO đó.
Điều ngạc nhiên là ngay cả sau khi ICO kết thúc, các công ty vẫn giữ Medium là kênh chính của họ. Vấn đề là việc tạo nội dung trên Medium hầu như không mang lại giá trị gì cho miền của bạn và traffic gần như không có.
Nếu 1.000 người truy cập các bài báo trên Medium của bạn mỗi tháng, có thể 3% sẽ tiếp tục đến website.
Nhưng nếu bạn có thể có tất cả 1.000 người đó truy cập website của mình?
Đó là lý do tại sao bạn nên có một blog trên website và giữ quyền kiểm soát trong tay bạn.
Cách phù hợp để kết hợp Medium trong chiến lược blockchain marketing của bạn là khởi chạy thông báo công ty của bạn và gửi lại nội dung trên Medium bằng cách sử dụng các liên kết chuẩn.
Blockchain được sử dụng như thế nào trong marketing?
Nhiều trường hợp công nghệ blockchain được sử dụng trong thế giới marketing, tương tự như công nghệ thực hiện cho nhiều lĩnh vực khác. Và lợi ích không chỉ giới hạn ở người tiêu dùng, các doanh nghiệp cũng có những con đường để hưởng lợi từ công nghệ blockchain để tạo ra khoản tiết kiệm và cải thiện lợi nhuận của chính họ.
Đơn giản hóa Chi tiêu quảng cáo
Đã có những công ty bắt đầu phát triển và thử nghiệm với công nghệ blockchain để quá trình chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số trở nên dễ dàng và dân chủ hơn cho các nhà xuất bản. Ví dụ, hai gã khổng lồ toàn cầu IBM và Unilever đều đã có những bước tiến để cải thiện chi tiêu quảng cáo trong tầm với của họ bằng cách sử dụng công nghệ blockchain.
Trong dự án blockchain này, có một chuỗi được xác minh và hoàn toàn minh bạch đến từng xu chi tiêu quảng cáo cho người dùng cuối. Kết quả là Unilever đã tiết kiệm được hàng chục triệu đô la và là một trường hợp sử dụng khả thi cho blockchain trong marketing.
Ngăn chặn gian lận click chuột
Gian lận click chuột đã là một vấn đề liên quan đến quảng cáo trả phí đáng chú ý từ lâu và công nghệ blockchain đã có câu trả lời cho vấn đề này. Lừa đảo click chuột là gì? Khi quảng cáo được lưu trữ trên các website, các web này được trả tiền dựa trên số lượng người clcik vào quảng cáo được hiển thị.
Trong gian lận click chuột, một người hoặc một chương trình sẽ bắt chước một người dùng website chính và nhấp vào quảng cáo mà sự thực là không có ai quan tâm.
Đây rõ ràng là một vấn đề đối với các marketer và những người chạy quảng cáo, vì họ buộc phải trả nhiều tiền hơn cho các website lưu trữ quảng cáo, mặc dù họ không nhận được lợi ích bổ sung từ các quảng cáo trên website được đề cập.
Vậy công nghệ blockchain xuất phát từ đâu?
Do tính chất minh bạch của các giao dịch blockchain, việc kẻ gian click chuột bắt chước một người dùng website chính trở nên khó khăn hơn. Cũng đã có các nghiên cứu điển hình về hiệu quả của blockchain trong marketing, như hợp tác thí điểm blockchain của Lucidity với Toyota đã giúp hiệu suất chiến dịch tăng 21%.
Marketing cách mạng hóa blockchain trong năm 2021 như thế nào?
Như đã nói, các công ty cố gắng gặt hái một số lợi ích từ triển khai công nghệ blockchain trong các nỗ lực marketing, nhưng còn lợi ích cho khách hàng? Làm thế nào để blockchain cách mạng hóa marketing cho họ?
Cải thiện tính minh bạch trong chi tiêu của người tiêu dùng
Trong thế giới hiện đại, mọi người có ý thức hơn về các thương hiệu trung thực, minh bạch để tương tác và mua hàng. Ví dụ, mọi người muốn biết liệu món đồ họ muốn mua có được sản xuất trong điều kiện nhân đạo, nơi quyền lợi của người lao động được tôn trọng hay không và liệu những món đồ đó có phải là sản phẩm hữu cơ và thực sự an toàn cho việc sử dụng hay tiêu dùng nói chung hay không.
Rất may, với công nghệ blockchain, các công ty và người dùng cuối đều có thể tìm ra giải pháp cho vấn đề ngày càng gia tăng này và bắt đầu đảm bảo các sản phẩm được tạo ra theo cách có đạo đức.
Ví dụ, lấy các mặt hàng thực phẩm. Với công nghệ blockchain, một công ty có thể tìm ra một số thông tin chính về cách các thành phần cần thiết được sản xuất. Ví dụ, họ có thể tìm hiểu nơi sản xuất, cách sản xuất và liệu người lao động có được trả công công bằng hay không.
Kết luận
Chạy một chiến dịch blockchain marketing là một nhiệm vụ khó khăn. Tuy nhiên, với kế hoạch phù hợp và đội ngũ marketing tận tâm hoặc agency marketing chuyên nghiệp, bạn có thể thu hút hàng nghìn người đến website, và định vị công ty của mình như \’kẻ\’ dẫn đầu thị trường.
Nguồn: GrowthHackers