Có phải Facebook đổi tên thành Meta để tránh xa các vụ bê bối?

Câu hỏi đặt ra là Facebook đổi tên thành Meta để tránh xa các vụ bê bối? Và Zuckerberg thản nhiên đưa ra tầm nhìn ‘metaverse' mới tại sự kiện dành cho nhà phát triển?

Từ nay Facebook chính thức sẽ đổi tên thành Meta vì Mark Zuckerberg đang cố vực công ty mẹ khỏi các ồn ào bê bối vừa qua. Sự kiện các nguồn tài liệu bị rò rỉ đã gây hại cho người dùng và đẩy cả công ty vào tâm bão dư luận.

Zuckerberg đã đưa ra thông báo vào hôm thứ Năm, ngày 28/10/2021 tại hội nghị thực tế ảo và tăng cường Facebook Connect. Cũng trong ngày hôm đó, các nhân viên công ty tụ tập ngoài trụ sở chính tại Silicon Valley để kéo tấm màn mang tính biểu tượng, ‘Like', để tiết lộ tên và logo mới.

Cái tên Meta có liên quan đến ‘metaverse', là tầm nhìn của Zuckerberg về sự chuyển đổi của công ty sang gia tăng chia sẻ thực tế. Mọi người có thể sử dụng công việc và giải trí trong môi trường thế giới ảo.

Dù bị dính vào bê bối nhưng cũng phải nhìn nhận đây là thời điểm tốt để Facebook thực hiện 1 cú bật xa ấn tượng. Đồng thời sở hữu Instagram và WhatsApp, công ty mẹ Facebook Inc. giờ sẽ có tên mới là Meta và sẽ bắt đầu giao dịch với tên cổ phiếu MVRS vào ngày 1 tháng 12.

Nhắc lại vụ ồn ào thì chỉ mới trước đó công ty còn đang chìm sâu trong khủng hoảng sau khi người tố giác Frances Haugen làm rò rỉ tài liệu nội bộ. Giám đốc sản phẩm tiền nhiệm đã bước ra và tuyên bố Facebook ‘đặt lợi nhuận lên trên con người' vì cố ý làm hại thanh thiếu niên bằng nội dung không phù hợp. Điều này đã kích động sự tức giận của người dùng. 

facebook-doi-ten-thanh-meta
Việc Facebook đã đổi tên thành Meta có liên quan đến mục đích mở rộng ra ngoài mạng xã hội, CEO Mark Zuckerberg đã công bố hôm thứ Năm tại hội nghị thực tế ảo và tăng cường Facebook Connect

Haugen, một cựu giám đốc sản phẩm của Facebook, đã rời khỏi công ty với hàng chục nghìn tài liệu mật được sao chép âm thầm và phát hành cho khoảng 20 hãng tin tức. 

Nguồn tin đó tiết lộ các nhà nghiên cứu Facebook dù biết có nhiều nguồn tin am hiểu về coronavirus lẫn thông tin sai lệch về vắc-xin COVID-19 đang tồn tại trên các ứng dụng của công ty, nhưng đã không tác động đến cũng không chia sẻ thông tin với Nhà Trắng.

Hơn nữa, nhiều nghiên cứu của Facebook đã tạo các báo cáo chi tiết về những nhóm người dùng có nhiều khả năng chia sẻ tin tức giả mạo nhất.

Các nhà lập pháp, học giả và Nhà Trắng kêu gọi Facebook chia sẻ công khai những thông tin như vậy.     

Các nhân viên của Facebook cũng biết thông tin sai lệch về coronavirus đang thống trị trên nền tảng truyền thông xã hội, tạo ra hiệu ứng Echo Chamber (hình thức bóp méo niềm tin: những người trong 1 group BIẾT rõ các quan điểm đối lập, nhưng mất hoàn toàn niềm tin với mọi người bên ngoài) để củng cố sự do dự đối với vắc-xin. 

facebook-doi-ten-thanh-meta
Các nhân viên kéo tấm màn che biển hiệu ‘Like' bên ngoài trụ sở chính của công ty để tiết lộ thương hiệu mới
facebook-doi-ten-thanh-meta
Logo mới có một biểu tượng vô cực màu xanh lam liên quan đến ‘metaverse', trọng tâm mới của công ty để mở rộng ra ngoài các ứng dụng truyền thông xã hội

Haugen đã điều trần trước Quốc hội vào ngày 5 tháng 10 và Quốc hội Anh vào thứ Hai 25/10/2021 để trình bày những phát hiện về tác hại mà mạng xã hội gây ra cho người dùng trẻ tuổi. Có thông tin tiết lộ 13,5% thanh thiếu niên Anh và 6% thanh thiếu niên Mỹ từng có ý định tự tử nói rằng họ đã thấy chúng trên Instagram. 

Một thông báo đăng trên bảng tin nội bộ vào tháng 3 năm 2020 và được tiết lộ trong tài liệu của Haugen việc Facebook có báo cáo về 32% các cô gái cho biết Instagram khiến họ cảm thấy tồi tệ hơn về cơ thể mình mỗi khi bất an. 

Một tuyên bố khác gần đây chống lại công ty là Instagram tấn công phụ nữ và trẻ em gái mắc chứng rối loạn ăn uống bằng hình ảnh, video về những phụ nữ quá gầy và người mắc chứng biếng ăn.

Các tài liệu nội bộ tiết lộ thuật toán của Instagram sắp xếp các tùy chọn dựa trên các tìm kiếm và sở thích của những người dùng quan tâm đến chế độ ăn kiêng, giảm cân và có thân hình mảnh mai.

Các nhà nghiên cứu Instagram năm nay đã tiến hành một thử nghiệm khi nhập các cụm từ như #skinny và #thin sau đó được đề nghị duyệt qua các tài khoản có những phụ nữ và trẻ em gái hốc hác một cách nguy hiểm.

Một phát hiện quan trọng nữa trong các tài liệu bị rò rỉ là nhân viên Facebook từ lâu đã báo cáo sự lo ngại khi công ty không xử lý lời nói căm thù của cảnh sát. Các thuật toán của nó khiến nội dung của người dùng tràn ngập sự cực đoan và các thuyết âm mưu theo niềm tin chính trị của họ. 

Tin nhắn nội bộ từ các nhân viên tại gã khổng lồ truyền thông xã hội cho thấy họ đã tự đổ lỗi cho cuộc bạo động ở Điện Capitol ngày 6 tháng 1 sau khi đưa nội dung cực đoan lên trang web. Một nhân viên nói về vấn đề này:

“Đó là một trong những ngày đen tối nhất trong lịch sử dân chủ và tự trị. Lịch sử sẽ không đề cao hành động này”.

‘Chúng tôi đã châm ngọn lửa này trong một thời gian dài và cũng không kinh ngạc nếu nó không kiểm soát được', chia sẻ của một nhân viên khác.

Các tài liệu bị rò rỉ của Haugen cũng tiết lộ Facebook có khả năng đánh lừa Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ khi không công bố mức độ phổ biến đối với người dùng trẻ đang giảm xuống. 

Nó không giải thích được lý do nhiều người dùng tổng thể có nhiều tài khoản trên các trang web của họ, có nghĩa là số lượng người dùng thực tế có thể ít hơn tới 11% so với con số đưa ra. 

Một xu hướng cho thấy thời gian dành cho Facebook của thanh thiếu niên Mỹ đã giảm 16% từ năm 2020 đến năm 2021 và thanh niên từ 18 – 29 tuổi đã dành thời gian < 5% cho ứng dụng, theo báo cáo từ Bloomberg.  

facebook-doi-ten-thanh-meta
Người tố giác Facebook ra điều trần trước các nhà lập pháp Anh vào thứ Hai về những lo ngại của cô đối với sức mạnh của gã khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ và viễn thông. Cô ấy nói tới khía cạnh Facebook lừa thế giới với tuyên bố giúp các công ty không nói tiếng Anh bằng công nghệ của mình, trong khi thực tế nó thúc đẩy chủ nghĩa cực đoan

Bất chấp trận địa chấn về các lời tố cáo xuất hiện vào đầu tuần này trên Facebook Papers, hôm thứ Hai Meta đã báo cáo lợi nhuận tăng vọt trong quý gần nhất. 

Công ty cho biết thu nhập ròng của họ đã tăng 17% trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 lên 9,19 tỷ đô la, nhờ doanh thu quảng cáo tăng mạnh. Con số này tăng từ lợi nhuận 7,85 tỷ đô la một năm trước đó. 

Cổ phiếu Meta đã tăng hơn 1% trong giao dịch ngoài giờ vào thứ Ba và tăng hơn 3% vào chiều thứ Năm trước khi giảm xuống khoảng 1,5% vào lúc 5 giờ chiều. Doanh thu quý III đã tăng 35% lên 29,01 tỷ USD, vượt quá kỳ vọng của các nhà phân tích. 

Logo mới của công ty có biểu tượng vô cực màu xanh lam và đề cập đến ‘metaverse', trọng tâm mới để mở rộng ra ngoài các ứng dụng truyền thông xã hội. 

Thuật ngữ ‘metaverse' có thể đề cập đến không gian kỹ thuật số, được làm cho sống động như thật hơn bằng cách sử dụng thực tế ảo hoặc thực tế tăng cường.

Như Mark phát biểu:

“Nhiệm vụ của chúng tôi vẫn như cũ, vẫn là mang mọi người lại với nhau. Bây giờ chúng tôi có một North Star mới để đưa metaverse trở nên sống động hơn.

Anh ấy nói thêm từ này có nghĩa là ‘vượt ra ngoài' trong tiếng Hy Lạp và tượng trưng ‘luôn có nhiều thứ hơn để xây dựng' và ‘luôn là chương tiếp theo trong câu chuyện.' 

“Tôi tin rằng metaverse là chương tiếp theo của Internet và đó cũng là chương tiếp theo của công ty chúng tôi. Trong khi hầu hết các công ty công nghệ tập trung vào cách mọi người có thể kết nối với công nghệ, chúng tôi tập trung vào việc xây dựng công nghệ để mọi người có thể kết nối với nhau”.   

Zuckerberg trước đây đã đề xuất metaverse là tương lai của công ty và đã nói về metaverse kể từ tháng 7.

Công ty đã đầu tư rất nhiều vào thực tế ảo và thực tế tăng cường, phát triển phần cứng như tai nghe Oculus VR, kính AR và công nghệ thiết bị đeo tay.

Ngoài việc đổi tên, Meta cũng đã công bố một tai nghe thực tế ảo sắp tới có tên là Project Cambria, một sản phẩm cao cấp có sẵn sẽ được phát hành vào năm sau với mức giá cao hơn tai nghe Quest 2 $299, công ty cho biết trong một bài đăng trên blog.

Meta cũng đã công bố tên mã của chiếc kính thông minh có khả năng AR đầu tiên: Project Nazare. Công ty cho biết chiếc kính này ‘vẫn còn vài năm nữa' trong một bài đăng trên blog và Zuckerberg lưu ý, ‘chúng tôi vẫn có nhiều cách để cải thiện Nazare, nhưng chúng tôi đang tiến bộ tốt'. 

Việc đổi tên thành Meta gợi nhớ năm 2015 khi Google đột ngột đổi tên thành Alphabet, và nó đã trở thành 1 công ty con đồng thời là một tập đoàn công nghệ.

facebook-doi-ten-thanh-meta
Meta được thiết lập để giao dịch theo mã MVRS từ ngày 1 tháng 12. Cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 1% trong phiên giao dịch sau giờ làm việc vào thứ Ba và tăng hơn 3% vào thứ Năm
facebook-doi-ten-thanh-meta
Zuckerberg trước đây đã đề xuất metaverse là tương lai của công ty và đề cập về nó từ hồi tháng 7 
facebook-doi-ten-thanh-meta
Trong metaverse, hình đại diện của người dùng di chuyển và thay đổi biểu cảm trong thời gian thực

Nhưng câu hỏi nhức nhối với nhiều người là liệu cái tên này có đủ giúp Meta thoát khỏi cơn ác mộng quan hệ công chúng đang kéo dài hay không. 

Đối với ban giám sát độc lập của công ty, câu trả lời là không. Họ đã đưa ra một tuyên bố ngay sau thông báo:

‘Việc thay đổi tên của họ không thay đổi thực tế: Facebook đang phá hủy nền dân chủ của chúng ta và là công ty bán thông tin sai lệch, chứa nội dung căm thù hàng đầu thế giới'.

‘Việc thay đổi tên vô nghĩa của họ không nên phân tán sự điều tra, quy định và giám sát độc lập cần thiết để Facebook có trách nhiệm giải trình'.  

Anne Olderog, đối tác cấp cao của công ty tư vấn Vivaldi với 20 năm kinh nghiệm về chiến lược thương hiệu, nói với Business Insider, công ty đang cố gắng ‘chuyển hướng cuộc trò chuyện từ những vấn đề hiện tại của họ sang metaverse, điều thú vị và tương lai' .

Cô ấy gọi đó là một ‘bước đi tuyệt vời' ‘thực sự, không ai hiểu được' metaverse. Tuy nhiên, cô ấy nói thêm với công chúng ‘chắc chắn có thể nhìn thấu những thứ như thế ở giai đoạn này.'

“Facebook là nền tảng truyền thông xã hội của thế giới và họ đang bị cáo buộc tạo ra thứ gì đó có hại cho con người và xã hội”, nhà tư vấn marketing Laura Ries nói với Associated Press.

Cô so sánh cái tên Meta với khi BP đổi tên thành ‘Beyond Petroleum' để thoát khỏi những lời chỉ trích nó gây hại cho môi trường.

‘Họ không thể rời bỏ mạng xã hội với một tên công ty mới và nói về một tương lai metaverse.' 

facebook-doi-ten-thanh-meta
Công ty đã đầu tư rất nhiều vào thực tế ảo và thực tế tăng cường, phát triển phần cứng như tai nghe Oculus VR, kính AR và công nghệ thiết bị đeo tay

Metaverse là gì?

'Metaverse' là một tập hợp các không gian ảo, nơi bạn có thể chơi game, làm việc và giao tiếp với những người khác không ở trong cùng một không gian thực với bạn. 

Facebook giải thích: 'Bạn sẽ có thể đi chơi với bạn bè, làm việc, vui chơi, học hỏi, mua sắm, sáng tạo và hơn thế nữa. 

Không nhất thiết phải dành nhiều thời gian trực tuyến - mà là làm cho thời gian trực tuyến có ý nghĩa hơn'. Mặc dù Facebook đang dẫn đầu về mảng metaverse, nhưng nó giải thích đây không phải là sản phẩm duy nhất một công ty có thể tự xây dựng. 

Cũng như Internet, metaverse tồn tại cho dù Facebook có ở đó hay không. 'Và nó sẽ không được xây dựng trong một sớm một chiều. Nhiều sản phẩm trong số này sẽ chỉ được hoàn thiện trong 10-15 năm tới'.

Ngoài một tài liệu mới từ Haugen được gọi là Facebook Papers vào thứ Hai tuần trước, các quan chức Hoa Kỳ thông báo Meta đã đồng ý trả 14,25 triệu đô la để giải quyết các khiếu nại dân sự của chính phủ về việc công ty phân biệt đối xử với người lao động Mỹ và vi phạm nguyên tắc tuyển dụng liên bang.

Vào thứ Ba tuần trước tại Anh, công ty đã bị phạt 70 triệu đô la khi không cung cấp đủ thông tin quan trọng cho cơ quan quản lý cạnh tranh đang điều tra việc công ty tiếp quản nền tảng chia sẻ GIF Giphy. 

Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường của Anh (CMA) đã tiến hành một cuộc điều tra về việc mua lại vào tháng 6 năm ngoái, ngay sau khi thỏa thuận được công bố, do lo ngại về việc ‘giảm đáng kể cạnh tranh.' 

Facebook đã phản ứng với khoản tiền phạt: ‘Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với quyết định không công bằng của CMA trong việc trừng phạt Facebook vì cách tiếp cận tuân thủ tốt nhất, mà CMA cuối cùng đã chấp thuận. Chúng tôi sẽ xem xét quyết định của CMA cũng như các lựa chọn của chúng tôi'.

Facebook cũng đã thừa nhận người dùng có thể chia sẻ thông tin về cách vào các quốc gia bất hợp pháp và về những người nhập lậu trên các nền tảng truyền thông xã hội của họ.

Việc thừa nhận được đưa ra khi Bộ trưởng Tư pháp Arizona Mark Brnovich thúc giục Bộ Tư pháp và Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland điều tra gã khổng lồ truyền thông xã hội về hành vi ‘tạo điều kiện' cho người nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ. 

Động thái này có thể mang lại lợi ích cho danh tiếng của gã khổng lồ có trụ sở tại California, vốn đã bị ảnh hưởng sau cú đánh trong những năm gần đây. Công ty đã phải đối mặt với một số vụ bê bối từ rất lâu trước khi gây tranh cãi về Facebook Papers. 

Nó bị cáo buộc đã tạo điều kiện cho việc lan truyền thông tin sai lệch trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016, dẫn đến một loạt các phiên điều trần quốc hội và thay đổi chính sách, bao gồm cả việc giới thiệu người kiểm tra thực tế của bên thứ ba và minh bạch hơn nữa trong quảng cáo chính trị.

Vào năm 2019, Ủy ban Thương mại Liên bang đã phạt Facebook 5 tỷ đô la vì cho phép thu thập 87 triệu hồ sơ Hoa Kỳ để lấy thông tin sử dụng cho quảng cáo chính trị của công ty Cambridge Analytica của Anh.

Một số quảng cáo đã được sử dụng để giúp đỡ cho chiến dịch tranh cử năm 2016 của cựu tổng thống Donald Trump.  

Khi công bố cái tên mới, Zuckerberg không hề để ý đến bất kỳ vụ bê bối hay Báo cáo nào của Facebook mà chỉ tập trung vào các mục tiêu của Meta trong tương lai.  

Những người quen thuộc với game trẻ em nổi tiếng Roblox đã biết metaverse vì nó mô tả chính nó như một công ty metaverse. Fortnite của Epic Games cũng được coi là một phần của metaverse.

Zuckerberg nói với The Verge vào đầu năm nay, metaverse

“sẽ là một trọng tâm lớn, tôi nghĩ đây sẽ là một phần quan trọng trong chương tiếp theo về cách thức Internet phát triển sau mobile internet. Tôi nghĩ đó cũng sẽ là chương lớn tiếp theo cho công ty chúng tôi, thực sự tăng gấp đôi trong lĩnh vực này.'

Vào Chủ nhật, Meta thông báo họ đang thuê 10.000 nhân sự ở Châu Âu để xây dựng metaverse. 

Các vụ bê bối của Meta trong những năm qua, từ việc bán dữ liệu người dùng đến cho phép buôn người trên trang web

Nhân viên Meta đã báo cáo nhiều lần sự lo ngại về việc công ty không xử lý lời nói căm thù của cảnh sát

Các thuật toán của Facebook khiến nội dung người dùng ngập tràn sự cực đoan và thuyết âm mưu từ niềm tin chính trị của họ

Giám đốc điều hành Meta biết 32% các cô gái cho rằng Instagram khiến họ bất an hơn, nhưng vẫn tiếp tục thêm các bộ lọc chỉnh sửa sắc đẹp vào ứng dụng

Instagram tấn công những người mắc chứng rối loạn ăn uống bằng hình ảnh và video về những phụ nữ quá gầy và những người khác mắc chứng biếng ăn 

Các giám đốc điều hành của Meta biết nó đang ít phổ biến trong giới trẻ hơn nhưng đã che giấu các con số với các nhà đầu tư 

Nhân viên không lường trước được cuộc bạo động thảm khốc ngày 6 tháng 1 ở Capitol mặc dù đã theo dõi một loạt các tài khoản cá nhân, cánh hữu 

Apple đe dọa xóa ứng dụng khỏi App Store vì ngăn chặn nạn buôn người giúp việc ở Philippines không thành công

Cá nhân Mark Zuckerberg đồng ý yêu cầu từ Đảng Cộng sản cầm quyền Việt Nam kiểm duyệt những người bất đồng chính kiến ​​chống chính phủ  

Facebook phớt lờ hoặc trì hoãn các đề xuất từ ​​các chuyên gia công ty về cách hạn chế thông tin sai trái về vắc-xin lan truyền trên nền tảng

Vào năm 2019, Ủy ban Thương mại Liên bang đã phạt Facebook 5 tỷ đô la vì cho phép thu thập 87 triệu hồ sơ Hoa Kỳ để lấy thông tin sử dụng cho quảng cáo chính trị của công ty Cambridge Analytica tại Anh

Facebook bị cáo buộc tạo điều kiện cho việc phát tán thông tin sai lệch trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016

Meta đã đồng ý trả khoản tiền lên tới 14,25 triệu USD vào thứ Hai tuần trước để giải quyết các khiếu nại dân sự của chính phủ rằng công ty phân biệt đối xử với công nhân Mỹ và vi phạm các quy tắc tuyển dụng của liên bang 

Thứ Ba tuần trước tại Anh, công ty đã bị phạt 50,5 triệu bảng Anh (70 triệu đô la) khi không cung cấp đủ thông tin quan trọng cho cơ quan quản lý điều tra về việc công ty tiếp quản nền tảng chia sẻ GIF Giphy

Mark Zuckerberg bị chỉ trích vì những bình luận công khai về công ty thường xuyên mâu thuẫn với tin nhắn nội bộ

Nguồn: Dailymail

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top