Nếu có danh sách các startup “thành công chỉ sau một đêm”, thì phần mềm tài chính cá nhân Mint sẽ phải ở gần đầu danh sách. Chiến thắng TechCrunch 40 giúp Mint có một khởi đầu tốt và thiết lập uy tín của mình, nhưng, có lẽ đây chỉ là phần đóng góp nhỏ vào thành công chung của nó.
Vậy Growth hack Mint đã thực hiện chiến lược của mình như thế nào?
Mint đã tiếp cận với hàng triệu người dùng bằng sản phẩm chất lượng và chiến lược marketing mạnh mẽ.
Ra mắt vào tháng 9 năm 2007, chỉ 2 năm sau, tháng 11 năm 2009, Mint được Intuit mua lại với giá 170 triệu USD. Vào thời điểm đó, Mint có hơn 1 triệu người dùng và vài nghìn người dùng mới mỗi ngày. Bốn năm sau, Mint có hơn 10 triệu người dùng.
Phát triển lên hàng triệu người dùng trong thời gian 2 năm là một câu chuyện thành công với bất kỳ công ty web tiêu dùng nào. Thêm nữa, đây là một sản phẩm tài chính không có tính viral (Mint là sản phẩm cá nhân), càng làm nó ấn tượng hơn.
Mọi người phải giao dữ liệu tài chính cho một công ty non trẻ, vì vậy Mint đã có một chặng đường khó khăn trong việc giành được niềm tin với người dùng. Và, trở thành một startup tài chính tiêu dùng cũng là một bước ngoặt lớn đối với các nhà đầu tư.
Khác biệt từ Khởi đầu
Nhiều công ty muốn ra mắt sản phẩm và lặp lại dựa trên phản hồi. Founder Mint, Aaron Patzer, đã có một cách tiếp cận hoàn toàn khác:
“Khi bắt đầu Mint, tôi đã dùng một phương pháp khác biệt (Xác thực ý tưởng của bạn > Tạo vật mẫu > Xây dựng team phù hợp > Huy động vốn).
Đầu tiên là xác thực ý tưởng của bạn. Tôi thực sự không viết một dòng code nào cho đến khi tôi dành khoảng 3 – 4 tháng để suy nghĩ về Mint, trái ngược với những gì nhiều người sẽ đề xuất.
Rất nhiều người sẽ nói \’Chỉ cần đưa sản phẩm ra, lặp lại, chỉ cần tạo ra một mẫu thử nghiệm\’. Điều đó có lẽ phù hợp với một số sản phẩm, tôi nghĩ thứ gì mang tính xã hội… đều hoạt động.
Nhưng đối với tài chính, tôi muốn khắt khe hơn một chút vì có rất nhiều vấn đề kỹ thuật, kết nối với tất cả các ngân hàng và mô hình kinh doanh.
Tiếp theo là tạo mẫu thử nghiệm, sau đó xây dựng đội ngũ phù hợp và huy động vốn”.
Trái ngược với một số doanh nhân, Patzer chia sẻ với mọi người ý tưởng của Mint. Trong số khoảng 90 người nghe, chỉ có một người phản hồi sẽ sử dụng nó.
Ý tưởng không thực sự quan trọng, điều quan trọng là thực hiện:
“Ý tưởng thực sự không là gì cả, tất cả đều nằm trong quá trình thực hiện ý tưởng đó. Hoặc bạn có một ý tưởng tuyệt vời và bạn là một trong những người duy nhất trên thế giới có thể thực hiện nó, hoặc bạn có một ý tưởng tuyệt vời và bạn phải là người thực hiện tốt nhất ý tưởng đó”.
Khi lên idea cho Mint, Patzer đã hình thành một vài khái niệm để mô tả nó. Kiểu, có người cho \”Mint là Money Ninja của bạn\”. Một người khác nói \”Mint là nhà vô địch tiền bạc của bạn\” và một người khác cho rằng \”Mint là phần mềm quản lý tài chính cá nhân miễn phí\”. Tất cả những điều này đều được tổng hợp trên một trang giải thích ý tưởng cho Mint và những gì nó đã làm.
Patzer còn đi đến một ga xe lửa, đưa cho mọi người khái niệm và hỏi họ những câu như \”Nó có giống một thứ bạn sẽ sử dụng không?\” Patzer nghi ngờ mọi người có thể nói \”có\” thường xuyên hơn so với thực tế, vì vậy anh sẽ phải đánh giá sự nhiệt tình của họ trong câu trả lời. Nếu họ vô cùng nhiệt tình và thành thật, Patzer sẽ cân nhắc nó nhiều hơn câu trả lời đơn điệu là “có”.
Một câu hỏi khác cũng được Patzer sử dụng \”Nó nghe có vẻ như một thứ được bảo mật không?\” Anh ấy không hỏi liệu họ có cung cấp thông tin tài chính của anh ấy hay không, mà hỏi liệu đó có phải là một dịch vụ đáng tin cậy hay không.
Một điểm cộng lớn phải không? Việc đọc các từ “Bảo mật dữ liệu cấp ngân hàng” khiến nhiều người nói họ sẽ sử dụng nó.
Dưới đây là homepage design ban đầu của Mint có thông tin bảo mật cấp ngân hàng:
Cho đến ngày nay, các từ được đánh dấu trên trang bảo mật của họ:
Theo Patzer, đây là một phần của việc xác thực ý tưởng của bạn. Đó là cách bạn tổng hợp các thông điệp marketing của mình. Nó miễn phí, tương tự như A/B testing và bạn nên làm điều đó trước khi xây dựng trang web của mình.
An ninh là một trở ngại lớn, không chỉ đối với người tiêu dùng mà còn đối với các nhà đầu tư. Có 50 nhà đầu tư mạo hiểm đã từ chối trước khi anh nhận được câu “đồng ý” đầu tiên. Các VC (Venture Capital) không nghĩ mọi người sẽ tin tưởng vào một startup với thông tin tài chính và thông tin cá nhân khác của họ. Nhân tiện, sau mỗi lần bị VC từ chối, anh ấy sẽ nghe Frank Sinatra an ủi 🙂
Sản phẩm cao cấp
“Đó là ý tưởng đằng sau Mint. Hãy làm cho nó trở nên đơn giản để có được tài chính và cảm thấy kiểm soát cuộc sống của bạn\” – Aaron Patzer
Mint không phải là phần mềm quản lý tiền dựa trên web đầu tiên (một cú đánh khác đối với lý thuyết lợi thế của người đi trước). Đã có một số đối thủ nặng ký đang chiếm lĩnh thị trường – Quicken Online, Microsoft Money Online, Wesabe, Geezeo và những công ty khác.
Vậy làm thế nào để bạn cạnh tranh trong một thị trường đông đúc?
Bằng cách có một sản phẩm ưu việt. Cách phòng thủ tốt nhất là tấn công tốt, và Mint đã có thể khiến đối thủ của họ bám gót. Đó là điều bạn nghe rất nhiều người kinh doanh rao giảng. Quy tắc số 1 là tạo ra thứ mà mọi người muốn và quy tắc số 2 là tận dụng điểm yếu của đối thủ cạnh tranh của bạn.
Chúng ta hãy tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này một chút.
Các công ty đương nhiệm trên thị trường có một vài điểm yếu: thiết lập tài khoản khó khăn, một số công việc rất tẻ nhạt để thiết lập và kết nối tài khoản, và sẽ mất một giờ để tài khoản sẵn sàng.
Mint tập trung vào việc giúp thiết lập dễ dàng và chạy chương trình chỉ sau 10 phút.
Một điểm yếu khác là nhiều người dùng có các khoản chi không được phân loại. Họ sẽ sử dụng Microsoft Money hoặc Quicken và nhìn vào biểu đồ chi tiêu, và ít nhất 50% chi phí của họ thuộc \”Chưa được phân loại\”. Người dùng sẽ phải phân loại chúng theo cách thủ công, có thể mất hàng giờ mỗi tuần. Patzer đã làm việc trên một thuật toán sẽ tự động phân loại chi phí. Anh ấy giải thích nó chi tiết trong video này.
Mint có thứ mà Patzer gọi là “đá quý”. Viên ngọc này là một phần lập kế hoạch mục tiêu của Mint.
“Ý tưởng này là một viên ngọc nhỏ, nó đã gây được tiếng vang; mọi người gặp khó khăn khi tìm ra \’Tôi cần bao nhiêu để nghỉ hưu? Làm cách nào để tiết kiệm nhiều hơn?\’
Và tôi nhận ra hầu như tất cả những người tôi nói chuyện đều gặp phải vấn đề này và họ đều ghét Quicken và Microsoft Money, những sản phẩm thống trị vào thời điểm đó\”.
Content Marketing
Theo Patzer, kế hoạch marketing là \”Bất cứ điều gì chúng tôi có thể làm, về cơ bản, với giá rẻ hoặc miễn phí.\”
Content marketing là lĩnh vực lớn Patzer và team chú ý tập trung. Họ bắt đầu một blog tài chính cá nhân và bắt đầu xây dựng khán giả cho Mint.
Jason Putorti cho biết “Chúng tôi tập trung xây dựng một blog tài chính cá nhân độc đáo, đa dạng nội dung, nói chuyện với một đám đông trẻ tuổi chuyên nghiệp. Cuối cùng, blog đã đứng đầu trong lĩnh vực tài chính cá nhân và thúc đẩy traffic vào app.
App không có hệ số viral cao nhưng chúng tôi có nội dung. Infographics và các bài báo phổ biến của chúng tôi có lượt truy cập thường xuyên trên Digg, Reddit,…”
Blog có các chủ đề tài chính đa dạng. Nó có \”Trainwreck Tuesday\”, nói về các thảm họa trong tài chính cá nhân. Độc giả thậm chí có thể gửi vấn đề của riêng họ. Họ có tính năng \”Có gì trong ví của bạn\”, nơi họ sẽ phỏng vấn nhiều người khác nhau (CEO công nghệ, nhân viên tài chính,…) và hỏi họ các câu hỏi (ví dụ – bạn sử dụng thẻ gì, bạn có tài khoản môi giới nào,…).
Mỗi nhóm Mint có tính năng riêng trên blog, nơi họ thảo luận về tài chính. Một số bài viết của thành viên trong nhóm:
- Aaron Patzer (Founder và CEO)
- David Michaels (VP Kỹ thuật)
- Jason Putorti (Designer chính)
- Poornima Vijayashanker (Software Engineer)
- Matt Snider (Lead Front End Engineer)
Họ đã tổ chức một số buổi Hỏi & Đáp với các blogger tài chính cá nhân (hoặc dân công nghệ có phạm vi tiếp cận lớn):
- Erin và Kimber của No Limits Ladies
- John của Queercents
- Leo của ZenHabits
- Monk của MoneyMonk
- Shelley Elmblad của About Financial Software
- Joel Mueller của MacUpdate
Các danh mục nổi bật của họ chiếm vị trí spotlight trên blog:
Trên blog, có một trường mà khách truy cập có thể nhập email để được đưa vào danh sách beta. Vị trí của nó ở cuối mỗi bài đăng trên blog:
Họ đã xây dựng nhu cầu này trong 8-9 tháng, đồng thời, tích lũy được khoảng 20-30 nghìn email. Nó trở nên quá nhiều (hệ thống chỉ có thể xử lý vài trăm), vì vậy Mint nói với người dùng quyền truy cập đặc biệt (alpha) nếu họ đặt một huy hiệu trên blog hoặc social media. Huy hiệu chỉ đơn giản là \”I want Mint\”.
Mint đã cấp quyền truy cập VIP độc quyền cho tất cả những người có huy hiệu được nhúng. Từ huy hiệu này, Mint nhận được quảng cáo miễn phí trên 600 blog khác nhau và tăng SEO nhờ các link trỏ đến Mint.com.
Ngoài những nỗ lực này, Mint còn được nhiều blogger tài chính cá nhân viết miễn phí trên blog miễn là trang của họ được link trở lại. Mint cũng tài trợ cho các blog tài chính cá nhân. Vào thời điểm ra mắt, Mint có traffic nhiều hơn tất cả các trang tài chính cá nhân khác cộng lại.
Tất cả các nỗ lực viết blog và content marketing của họ đều hiệu quả và thành công. Nhưng có lẽ thứ có tác động lớn hơn content marketing là PR, mà theo Patzer, đó là cách tốt nhất của họ để có được người dùng mới. Anh ấy dành 1 tuần trong số 2 tháng để thực hiện một chuyến khảo sát báo chí. Tính đến thời điểm mua lại, Patzer đã thực hiện khoảng 550 cuộc phỏng vấn.
Putorti giải thích về PR của họ:
\”Một số doanh nhân gần đây dường như đang chống lại PR hoặc nói làm nội bộ là đủ. Mint là một ví dụ chúng tôi (họ đã sử dụng Atomic PR) thực hiện nghiên cứu định vị rộng rãi được hỗ trợ bởi PR.
PR là nguồn traffic chất lượng cao đối với chúng tôi và trực quan cho thương hiệu. Chúng tôi đã đánh bại tất cả các đối thủ cạnh tranh online, gồm cả Quicken, những người đã gửi cho chúng tôi các mối đe dọa pháp lý\”.
Theo Atomic PR, những nỗ lực của họ đã dẫn đến mức độ phủ sóng tăng 255%, lên tới 20.000 lượt đăng ký trong một ngày và là sản phẩm phần mềm tài chính cá nhân phát triển nhanh nhất. Khi được thực hiện đúng, PR có thể rất mạnh mẽ. Một ví dụ khác về một công ty đi đầu trong lĩnh vực PR là YouTube.
Vậy tổng thể, những nỗ lực marketing và PR của Mint đã thành công như thế nào?
Theo Patzer, nó hiệu quả đến mức chi phí mua lại của họ dưới $1.
Inforgraphic
Mint có một thị trường mục tiêu khá lớn, vì vậy nội dung họ tạo ra sẽ thu hút mọi đối tượng người tiêu dùng. Họ sản xuất inforgraphic giáo dục chắc chắn thu hút sự quan tâm và chia sẻ của mọi người. Để xem inforgraphic và bài đăng theo chủ đề của họ, hãy xem danh mục \”Trending\”.
Bởi vì nội dung chất lượng nên Mint thu hút rất nhiều sự chú ý của xã hội. Inforgraphic của Mint đặc biệt phổ biến trên Reddit. Lưu ý \”điểm\” inforgraphic đã tạo ra. Về cơ bản, nhiều điểm hơn có nghĩa là mọi người thích nó và nhiều người sẽ xem nó hơn.
Bài học quan trọng chúng ta có thể học từ Mint inforgraphics là tự đặt câu hỏi: Liệu điều này có khiến mọi người thảo luận và share không?
Nếu nội dung đủ tốt, nó sẽ viral không cần bất kỳ quảng cáo trả phí nào từ thương hiệu. Các chương trình truyền hình Mad Men và Breaking Bad được phát hành trên một mạng nhỏ nhưng đã trở thành một trong những chương trình phổ biến nhất vì chất lượng của chúng, khiến mọi người truyền miệng.
Nội dung trong các video viral như bù nhìn Chipotle và video đi xe đạp leo núi GoPro rất phong phú nên hầu như không thể không share hoặc bàn tán. Đó là nội dung hay đến mức họ không hỏi \”Tôi có nên share cái này không?\”. Đúng hơn, đó là một bản năng để chia sẻ nó với người khác.
Vì vậy, bằng cách tự hỏi bản thân xem liệu nội dung của bạn có khiến mọi người share (và nhấp vào) hay không, bạn sẽ có một khởi đầu phù hợp.
SEO
“Mọi người tin tưởng Google, vì vậy chúng tôi biết họ sẽ tin tưởng chúng tôi hơn nếu họ đến với Mint từ đó, vì vậy chúng tôi đã sử dụng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để đưa Mint lên trang nhất của các tìm kiếm trên Google” – Noah Kagan
Một lĩnh vực khác Mint có một chiến lược tích cực là SEO. Những nỗ lực SEO của họ đã thúc đẩy 20% tổng số người dùng mới đến với Mint. Hãy chạy qua một vài chương trình họ đã thực hiện để có traffic:
Blog – Blog Mint, ngoài việc thu hút được sức hút từ xã hội, còn nhận được traffic từ các công cụ tìm kiếm. Chạy một blog chất lượng là trọng tâm để content marketing thành công.
Mint Answers – Vào tháng 5 năm 2010, Mint ra mắt Mint Answers, một nền tảng tương tự như Yahoo Hỏi & Đáp, Stack Overflow hoặc Quora. Điểm khác biệt chính là Mint đã thuê một hội đồng chuyên gia (ACA) để giúp trả lời các câu hỏi. Ngoài bảng điều khiển, người dùng Mint có thể thích thú với câu trả lời của riêng họ.
Vì vậy, khi mọi người tìm kiếm một câu hỏi như \”Tôi có nên thuê một chiếc ô tô mới không?\” Mint có thể là một trong những kết quả đầu tiên.
Nếu bạn thử tìm kiếm Mint Answer, bạn có thể tìm thấy một số kho lưu trữ, nhưng nền tảng này đã ngừng hoạt động.
Tối ưu hoá Từ khoá – Tìm kiếm phần mềm tài chính cá nhân trên Google và Mint sẽ là một trong những kết quả hàng đầu. Thật kỳ lạ, bạn sẽ phải truy cập trang thứ hai trên Bing để tìm nó.
Có thứ hạng cao trên những từ khóa này có thể mang lại hàng nghìn khách truy cập mỗi tháng.
Mint cũng đã thực hiện một số SEM với các từ khóa của đối thủ cạnh tranh. Cách đây nhiều năm, nếu bạn gõ nhanh vào Google, bạn sẽ thấy một vị trí đặt quảng cáo Mint:
Khi đối thủ cạnh tranh của họ, Wesabe, đóng cửa, Mint đã biến đây thành một cơ hội kịp thời cho công ty và đưa một quảng cáo lên Google cho từ khóa Wesabe:
Các Landing page được tối ưu hóa – Putorti giải thích:
“Chúng tôi có rất nhiều landing page, nội dung trên blog và các trang web marketing, và một cách tiếp cận dựa trên số liệu cho tất cả. Đối với mọi truy vấn tài chính phổ biến trên Google, chúng tôi đã có một trang và nội dung cho nó, đồng thời lặp lại các landing page để tối ưu hóa chuyển đổi”.
Facebook và Twitter
Mint đã thêm khía cạnh cá nhân và con người vào doanh nghiệp của họ bằng cách sử dụng Facebook và Twitter một cách hiệu quả. Họ đã thảo luận với những người sẽ comment trên trang, tổ chức các chương trình giveaway và quảng cáo blog của họ thông qua các kênh này.
Mint không chỉ là một sản phẩm. Nó đã trở thành một nơi cho tất cả mọi thứ về tài chính. Nói chuyện về tài chính, những câu chuyện thương mại, chia sẻ lời khuyên,… Trung tâm tài chính của cuộc đời bạn là Mint.
Một số Tidbits cuối cùng
- Cái tên Mint xuất phát từ Money INTelligence.
- 5 nhân viên đầu tiên của Patzer là kỹ sư. Người thứ 6 là một marketer.
- Đây là link đến một vài slide mà Patzer đã sử dụng khi anh ấy thuyết trình về Mint vào năm 2006. Đây là một bộ khác anh ấy đã sử dụng vào năm 2007, 5 tháng trước khi ra mắt.
- Kiểm tra bài đăng của Noah Kagan về Cách Mint đánh bại Wesabe. Bạn sẽ có ý tưởng về công việc Mint đã làm trước khi họ ra mắt.
- Hãy xem video này để xem Patzer thuyết trình về việc thành lập công ty.
- Landing page là một phần quan trọng của marketing. Đây là một vài ví dụ.
“Quản lý tài chính là một công việc phức tạp. Mint thành công vì nó làm cho quá trình này ít đau đớn nhất có thể. Nó làm cho tài chính cá nhân gần như vui vẻ” – Aaron Patzer
“Bạn sẽ mất các hoạt động marketing truyền miệng nếu bạn không có một cái tên hay. Hầu hết mọi người chọn tên của họ vì domain có sẵn. Đó là một ý tưởng thực sự tồi. Tôi đã dành 3 tháng và 182.000 đô la để thương lượng cho Mint.com, và đó là giao dịch mua tốt nhất tôi từng thực hiện” – Aaron Patzer
Đó là câu chuyện về marketing của Mint. Nếu bạn lùi lại một bước và tiếp cận từ “góc nhìn từ xa”, bạn sẽ thấy nó “hoàn chỉnh” theo một nghĩa nào đó. Họ tiếp xúc thông qua các media, họ quảng cáo thông qua social media (bao gồm cả Reddit và Digg), họ điều hành blog và một cộng đồng, và họ thêm tiếng nói cá nhân của họ trên mạng xã hội.
Mint đã trở thành tài trợ cho thể thao của ESPN. Họ đã đi theo một lĩnh vực hẹp và không chuyển sang phát triển phần mềm tài chính kinh doanh.
Nếu bạn là một người muốn phần mềm tài chính cá nhân hoặc muốn trò chuyện về tài chính cá nhân, Mint là nơi dành cho bạn. Khi bạn nghĩ đến tài chính cá nhân, bạn nghĩ đến Mint. Đối với hàng triệu người, thật khó để hình dung tài chính cá nhân mà không có Mint. Họ song hành cùng nhau.
Điều này cũng đang xảy ra ở các ngách khác. Khi nghĩ đến marketing inbound, bạn nghĩ đến HubSpot. Khi nghĩ đến phim, bạn nghĩ đến Netflix. Và khi nghĩ đến chia sẻ ảnh, bạn nghĩ đến Instagram. Đây là những sản phẩm đã xây dựng thương hiệu thành công.
Bạn đã học được những bài học gì từ Mint?
Nguồn: NeilPatel