Kickstarter là gì?
Đây là nền tảng crowdfunding cho phép các startup có khả năng phát triển sản phẩm trình bày dự án của mình, nhằm gọi vốn từ người dùng Kickstarter toàn cầu. Tính đến năm 2015, Kickstarter là cầu nối kêu gọi hơn 2 tỷ USD cho hơn 57.092 dự án. Việc gọi vốn đại chúng trên Kickstarter không còn xa lạ với cộng đồng startup thế giới, tuy nhiên tại Việt Nam, mô hình crowdfunding và platform còn chưa được phổ biến.
Khi Cathryn và Allen nhấn nút “Launch” chiến dịch Kickstarter “Tạp chí SELF”, họ tin nó sẽ thành công lớn.
Quả thật, 28 giờ sau, nó đã đạt mục tiêu tài trợ 15.000 đô la và kiếm được 322.695 đô la từ 6.531 người ủng hộ trong suốt chiến dịch.
Mọi chuyện diễn ra như thế nào? Họ thu thập 3.235 email của những người quan tâm sản phẩm và họ đã làm tất cả trong vòng chưa đầy 3 tháng.
Hầu hết các email đến từ:
- Quà tặng lan truyền (1.755 email)
- Nâng cấp nội dung (509 email)
- Quảng cáo Facebook (172 email)
- Tiếp cận cá nhân (150 email)
Họ biết mình có một sản phẩm tuyệt vời, nhưng có một thách thức: Làm sao phát triển danh sách email từ đầu trong vài tháng để có khán giả launch Kickstarter.
Tại sao phải xây dựng một danh sách email để ra mắt một sản phẩm?
48 giờ đầu trên Kickstarter rất quan trọng vì đây là thời điểm những người ủng hộ đầu tiên cam kết tiền cho chiến dịch của bạn.
Khi bạn cho Kickstarter biết mọi người đào dự án của mình, thuật toán sẽ hiểu và bạn sẽ được hiển thị trong các dự án phổ biến, có thể ngay trên trang đầu tiên:
Nhưng bạn sẽ không nổi bật trên trang nhất nếu không có doanh số bán hàng tăng vọt. Cách tốt nhất để có được sự gia tăng ban đầu đó là xây dựng một danh sách những người mong muốn nhận được nó.
Vậy họ đã làm gì?
Đây là 6 chiến thuật hiệu quả \’Tạp chí SELF\’ đã thực hiện trong 12 tuần trước khi ra mắt để có được 3.235 người đăng ký ban đầu:
- Tạo landing page
- Áp dụng “Kỹ thuật chữ ký Email”
- Tiếp cận cá nhân với đối tượng hiện tại của bạn
- Tạo nội dung có thể chia sẻ cho mạng xã hội
- Thực hiện một chương trình giveaway cho các sản phẩm có liên quan
- Sử dụng hack Medium.com
1. Tạo landing page
Landing page của SELF (hiện đã bị xóa khỏi trang web) bao gồm:
- Khái niệm sản phẩm.
- Ngày ra mắt Kickstarter.
- Đã thu thập địa chỉ email của những người quan tâm đến nó.
Tổng cộng, SELF có hơn 350 lượt đăng ký từ trang này. Đó không phải là nguồn cao nhất, nhưng họ biết những người này được nhắm mục tiêu và có khả năng mua cao vào ngày ra mắt nếu họ thực hiện đúng thời điểm trước khi ra mắt.
Lưu ý: Cách tốt nhất để thực hiện việc này trên trang web hiện tại của bạn là sử dụng Welcome Mat có thể biến bất kỳ trang nào trên web bạn thành landing page.
2. Áp dụng “Kỹ thuật chữ ký Email”
Có các chiến lược chủ động và thụ động để phát triển danh sách của bạn. Chiến lược chủ động buộc bạn phải hành động lặp đi lặp lại để thu thập email, trong khi chiến lược bị động bạn có thể làm một lần và quên đi.
Vì thời gian có hạn, chúng ta có thể làm nhiều thứ một cách thụ động càng tốt hơn.
Bằng cách thiết lập chữ ký email với dòng giới thiệu và link, bất kỳ ai được bạn gửi email đều nhận được CTA để kiểm tra landing page. Vì SELF gửi 50 – 75 email mỗi ngày, nên nhiều người sẽ thấy điều này.
3. Tiếp cận cá nhân với đối tượng hiện tại của bạn
SELF thu hút 150 subscriber đầu tiên bằng cá nhân hóa email cho những người sẽ quan tâm sản phẩm.
Cathryn và Allen, mỗi người lập một danh sách gồm 50 – 75 người phù hợp với các tiêu chí sau:
- Họ biết ít nhất một hoặc cả hai người.
- Đã thể hiện sự quan tâm đến nội dung tương tự trước đó.
- Sẽ chia sẻ nội dung của SELF nếu được yêu cầu/nó hấp dẫn.
Từ đó, họ gửi email hoặc tin nhắn Facebook cho từng người và đưa vào danh sách cho đến khi họ có đủ số lượng 150.
4. Tạo nội dung có thể share trên mạng xã hội
Một vài tháng trước, SELF không có bất kỳ dấu hiệu hiện diện trên mạng xã hội, vì vậy họ phải bắt đầu từ đầu.
Sau khi đọc một bài báo trên tạp chí Foundr về xây dựng lượng người theo dõi trên Instagram, họ nhận ra trích dẫn trên hình ảnh có khả năng chia sẻ cao trên Twitter và Instagram.
Họ có khoảng 150 trích dẫn sẵn sàng trong spreadsheet, vì vậy họ sử dụng vài trích dẫn trong số này cho hình ảnh của mình.
Bạn muốn tạo một hình ảnh trích dẫn thú vị có thể được share trong vòng 5 phút?
- Bắt đầu thiết kế trên Canva.com
- Lấy ảnh bản quyền miễn phí từ Unsplash.com
- Chọn layout Instagram hoặc Twitter mà Canva cung cấp, dán câu trích dẫn và kéo hình ảnh của bạn vào.
- Lưu nó dưới định dạng JPEG và hoàn tất!
Sau đó, bạn chỉ cần tìm các hashtag phù hợp để hình ảnh của bạn được khám phá.
Bạn có thể tìm thấy các hashtag bằng cách sử dụng tiện ích mở rộng trình duyệt RiteTag. Nó cho phép bạn click chuột phải vào bất kỳ hình ảnh hoặc văn bản nào, sau đó ngay lập tức cung cấp list các đề xuất hashtag dựa trên mức độ tương tác với real-time hashtag.
Các màu cho biết độ mạnh của hashtag:
- GREEN = sử dụng hashtag này để được nhìn thấy ngay bây giờ.
- BLUE = sử dụng hashtag này để được nhìn thấy theo thời gian.
- RED = không sử dụng hashtag này, bài viết của bạn sẽ biến mất trong đám đông.
- GRAY = không sử dụng hashtag này, rất ít người theo dõi nó.
Mỗi post trên mạng xã hội phải có CTA và bao gồm link hoặc địa chỉ tham gia để mọi người truy cập vào profile bio của bạn.
Sử dụng chiến lược này, SELF có 792 follower chỉ trong vài tuần. Những follower đó sẽ được nhắc kiểm tra Kickstarter mỗi khi họ đăng hình.
Vì hình ảnh của họ chứa đầy các hashtag có liên quan giúp tăng phạm vi tiếp cận của các bài đăng nên ngay cả những người không follow cũng nhìn thấy và truy cập vào Kickstarter.
5. Chạy chương trình giveaway các sản phẩm liên quan
Thực hiện viral giveaway là cách hiệu quả để xây dựng list nhanh chóng. SELF đã sử dụng KingSumo Giveaways, plugin WordPress để thiết lập. Nó siêu nhanh chóng và dễ dàng.
Khi set-up, chỉ cần để nó tự chạy và họ đã nhận được 1.755 email.
Tìm đúng giải thưởng giveaway
Vì chiến dịch Kickstarter của SELF là một công cụ năng suất cho các doanh nhân và những người đạt thành tích cao, nên cần nhắm mục tiêu đến những người trong thị trường đó với giải thưởng giveaway.
Nếu SELF chỉ muốn thu thập càng nhiều email càng tốt, họ có thể tặng một chiếc iPad hoặc Xbox, nhưng đến khi launch sản phẩm, họ sẽ có một list những người không phù hợp.
Vì thế, họ đã tuyển chọn các sản phẩm dựa trên quan điểm cá nhân, chất liệu mà thị trường mục tiêu đang sử dụng và viết blog.
Nhiều sản phẩm phần mềm họ đã tặng như RescueTime, Evernote, FollowUp.cc là những ưu đãi rất phổ biến trên AppSumo, vì vậy họ biết rõ thị trường mục tiêu của mình.
Kế hoạch là để nó chạy trong một tháng đến trước ngày Kickstarter launch, họ có thể công bố người chiến thắng và chiến dịch Kickstarter cùng một lúc.
Tổng số lượng email họ nhận được là 1.755 từ chương trình giveaway.
Khuyến mãi quà tặng
Đầu tiên, họ kêu gọi sự ủng hộ từ network cá nhân.
Thứ hai, họ đã sử dụng BuzzSumo để nghiên cứu những blog influencer đã viết hoặc nói về chương trình giveaway trong 6 tháng qua. Sau đó, SELF đã liên hệ với các influencer này để thông báo thêm thông tin cụ thể về chương trình.
Ví dụ: đây là cách SELF gửi email đến Nathan (Tạp chí Foundr):
Thứ ba, họ có CTA ở cuối các bài đăng trên blog về năng suất.
Tiến trình của giveaway
Ngày 1 – Gửi email thông tin mô tả quà tặng và quy tắc của chương trình đến danh sách hiện có.
Ngày 7 – Đã gửi một email nhắc nhở đến danh sách.
Ngày 14 – Được đăng trên Reddit trong các subreddit như /doanh nhân, /năng suất và /rút thăm trúng thưởng.
Ngày 17 – Chi $92,89 quảng cáo Facebook cho 172 mail trong vài ngày.
Ngày 19 – Đã gửi một email nhắc nhở khác tới những người hiện đã tham gia chương trình giveaway.
6. Sử dụng hack Medium.com
Medium.com là một nền tảng viết blog dựa trên việc quản lý các bài viết của nhiều người SELF mới tham gia. Mặc dù mới, nhưng nó khá phù hợp để tìm hiểu những đối tượng SELF chưa tiếp cận được.
Họ quyết định thử nghiệm đăng lại thông tin từ blog cá nhân với nội dung được nâng cấp ở cuối để xem chúng đã chuyển đổi như thế nào.
“Nâng cấp nội dung” chỉ đơn giản là một phần thông tin cao cấp người đọc được cung cấp để đổi lấy địa chỉ email của họ. Ví dụ: bạn có thể cung cấp một file PDF hướng dẫn, video hoặc nội dung khác có liên quan đến bài đăng của mình.
Bạn có thể sử dụng tài khoản Sumo miễn phí để tạo các bản nâng cấp nội dung cho nội dung của mình.
Đây hóa ra là một trong những chiến lược thành công nhất SELF đã làm để xây dựng danh sách và sau đó gây quỹ Kickstarter.
Họ chỉ nâng cấp nội dung trên Medium trong 2 tuần, nhưng đã thu được 509 email.
Cathryn tập trung tạo content, và sau đó Allen sẽ xử lý việc marketing nội dung đó.
Đây là những gì anh ấy sẽ làm:
enter Allen
Sau khi Cathryn soạn thảo và xuất bản các bài báo, cô ấy sẽ gửi link cho Allen. Anh ấy đọc toàn bộ đảm bảo mọi thứ đều trơn tru, sau đó bắt đầu quảng bá nó.
Quảng cáo trên forum
Allen bắt đầu đăng bài viết lên một forum liên quan, “Diễn đàn Fastlane”, anh đã tham gia trước đó và biết nó được phục vụ trực tiếp cho Doanh nhân.
Hoặc bạn có thể tìm kiếm bằng cách đơn giản như sau:
Khi Allen chọn một diễn đàn:
Anh ấy sẽ bắt đầu một chủ đề mới, nhưng không chỉ dán link và post lên, anh ấy sẽ:
- Tóm tắt bài báo.
- Đặt một hoặc hai câu hỏi để tương tác.
- Dán URL để mọi người đọc thêm.
Khi click để đăng bài, bạn phải đảm bảo mình đang tương tác với những người khác trên diễn đàn. Khi có người comment về chủ đề, đặt câu hỏi hoặc trích dẫn, bạn nên trả lời ngay.
Hoạt động này giúp cuộc trò chuyện có thể tiếp tục và tăng tương tác, nó giúp bài đăng của bạn luôn được cập nhật để người khác dễ nhìn thấy.
Allen đã có 448 người xem trên diễn đàn bằng cách sử dụng chiến lược này:
Quảng cáo trên Reddit
Reddit là một nền tảng phức tạp và bạn phải chơi theo luật của họ. Nhưng khi đã thông thuộc, bạn sẽ nhận được nhiều giá trị.
Bước đầu tiên để quảng bá nội dung của bạn trên reddit là tìm các subreddits có liên quan đến chủ đề bài viết đang đề cập. Trong trường hợp của SELF, các bài viết của họ chủ yếu phục vụ cho cho vấn đề khởi nghiệp, năng suất và hiệu suất, vì vậy họ cần tìm các subreddits phù hợp với các lĩnh vực đó.
Đây là cách hoạt động của Reddit. Bạn đăng một title được thêm vào subreddit và title đó sẽ hướng bạn đến bất kỳ link bạn đưa vào để share.
Bạn cần phải có một title hấp dẫn để có tương tác. Đối với hầu hết các bài đăng trên Reddit, Allen đã tạo một title duy nhất và cần edit một vài lần để nó hấp dẫn nhất có thể.
Đối với một số subreddits, bạn không thể post link mà chỉ có thể đăng một bài (tương tự forum). Đây là nơi Allen kết hợp title Reddit và post forum lại với nhau. Title bây giờ link đến một bài đăng trong subreddit (với một link bên trong dẫn đến bài viết).
Dưới đây là một số kết quả với Reddit Syndication:
Và đây là traffic các bài đăng trên reddit quay trở lại các bài viết của họ:
Quảng cáo trên Facebook
Ngoài việc đăng trên trang kinh doanh, Allen còn đăng lên các group Facebook. Cathryn và Allen là thành viên của một số group liên quan đến thị trường mục tiêu và họ điều hành một nhóm có tên “I Love Productivity”.
Họ comment tích cực trong group, trả lời các câu hỏi và chia sẻ các bài viết hay. Điều này rất quan trọng vì bạn không muốn bị coi là spammer.
Allen thường viết một bài đăng dành riêng cho các group Facebook để giúp tăng chuyển đổi:
Quảng cáo trên LinkedIn
Một nền tảng xã hội khác có các nhóm quan tâm đến loại nội dung này là LinkedIn.
Để quảng cáo trên LinkedIn, trước tiên Allen sẽ truy cập trang Share plugin trên web nhà phát triển LinkedIn (Lưu ý: plugin này hiện đã ngừng hoạt động).
Allen sẽ bắt đầu:
- Dán link bài đăng trên blog vào trường URL.
- Nhấp vào nút Share và một cửa sổ mới sẽ hiện lên.
- Cửa sổ mới này sẽ cung cấp tùy chọn đăng lên nhiều nhóm cùng một lúc.
- Add tất cả các nhóm bạn muốn chia sẻ điều này, add Dòng tiêu đề/Tiêu đề và tin nhắn của bạn. Vì link đã được thêm, hãy nhấp vào xuất bản để xuất bản lên nhiều nhóm cùng một lúc.
exit Allen
Chìa khóa trong chiến lược của Allen là anh ấy tùy chỉnh thông điệp theo kênh quảng bá đang sử dụng.
Sau khi các bài đăng trên Medium bắt đầu có sức hút, Cathryn đã được yêu cầu gửi các bài báo của mình lên các ấn phẩm của Medium như “Life Learning” và “Startups, Wanderlust & Lifehacking”, với hơn 70.000 người theo dõi.
Các ấn phẩm hiện có này đã gửi các bài báo mới của SELF qua email danh sách những người đã đăng ký!
Sau đó, điều này đã xảy ra:
Arianna Huffington tình cờ tweet bài báo của Cathryn trên Medium.com, cùng ngày Kickstarter của SELF ra mắt. Đây là lý do tại sao số liệu thống kê bài đăng đó nhiều hơn những số liệu khác.
Do thành công họ có với Medium, nội dung của Cathryn hiện đã được cung cấp cho The Huffington Post, Business Insider, The New York Observer và thậm chí cả một tạp chí Kinh doanh của Đức.
Cung cấp bản nâng cấp nội dung
Đối với mỗi bài đăng trên blog, SELF tạo một phần nội dung cao cấp họ sẽ cung cấp cho độc giả của mình để đổi lấy địa chỉ email. Ví dụ: trên một bài báo có CTA này ở cuối:
Trên Medium.com đã sử dụng:
Họ đã cập nhật CTA mỗi bài đăng trên Medium cho chiến dịch Kickstarter của mình sau khi phát hành trực tiếp. 509 email được thu thập chỉ trong 2 tuần.
Dưới đây là các bài đăng CTA trên Medium, họ sẽ thay đổi các bản nâng cấp nội dung trước đó sau khi hoàn tất Kickstarter.
Kể từ ngày 30 tháng 8, 11 ngày sau chiến dịch Kickstarter, các bài đăng trên blog đã mang lại những cam kết sau:
Launch
Dựa trên Công thức ra mắt sản phẩm (Product Launch Formula – PLF) của Jeff Walker, từ cuốn Launch, SELF đã tạo chuỗi khởi động gồm 3 video dẫn đến chiến dịch Kickstarter.
Mỗi video dài từ 6 đến 7 phút dạy một nguyên tắc thành công khiến Tạp chí SELF được khen ngợi.
Họ đang cung cấp nhiều giá trị hơn cho những người đã đăng ký danh sách và chuẩn bị cho sự ra mắt Kickstarter. Điều này rất quan trọng, nó khiến khán giả phấn khích vì đã ủng hộ tạp chí ngay khi nó ra mắt.
Trên đây là chi tiết các cách SELF đã xây dựng danh sách từ 0 đến 3.235 chỉ trong 3 tháng bằng cách sử dụng một vài chiến lược thành công.
Bằng cách xây dựng danh sách, họ nhận được 15.000 đô la trong vòng chưa đầy 28 giờ và đạt được mục tiêu gấp 20 lần với tổng doanh số 322.695 đô la.
Còn bạn đã sẵn sàng phát triển danh sách email của mình để ra mắt Kickstarter chưa?
Nguồn: Sumo