Notion growth hack như thế nào để trở thành công ty SaaS trị giá 2 tỷ đô la với hơn 1 triệu người dùng?
Trong bài viết này, chúng ta sẽ phân tích một số chiến lược Notion đã sử dụng để xây dựng công ty trị giá 2 tỷ đô la, phát triển lên 1 triệu người dùng sau vòng seed funding duy nhất, thu hút hơn 20 triệu lượt truy cập web hàng tháng và đạt hơn 40.000 domain giới thiệu (referring domain) chỉ trong 4 năm.
Chúng ta cũng sẽ đề cập qua 2 chiến lược content marketing cụ thể của SaaS giúp Notion thoát khỏi đối thủ cạnh tranh và khai thác cơ sở người dùng mới đang tích cực tìm kiếm các công cụ Notion – thúc đẩy công ty hướng tới 2 tỷ đô la tiếp theo.
Notion đang phát minh lại spreadsheet và cạnh tranh với hàng nghìn công ty phần mềm cùng lúc
Đối với hầu hết các công ty SaaS, Excel và Google Sheet là đối thủ cạnh tranh lớn nhất.
Bạn sẽ có các đối thủ cạnh tranh trực tiếp cũng chuyên trong lĩnh vực của mình. Ví dụ: trong trình quản lý dự án, bạn có Asana, Trello, Todoist, Basecamp,… tất cả đều cạnh tranh với nhau để giành người dùng.
- Sử dụng Asana để cộng tác với khách hàng? Có một spreadsheet cho điều đó.
- Sử dụng Trello để theo dõi trạng thái và chủ sở hữu dự án? Cũng có một spreadsheet.
- Sử dụng Todoist để quản lý tác vụ cá nhân? Google Sheet cũng có thể làm được.
Tất cả công cụ quản lý dự án này đều có các công cụ giá trị giúp chúng tiếp tục phát triển ngay cả khi Excel đang dần ra mắt.
Sau đó, có những công ty đến với Excel.
Đây là những công ty đang phát minh lại spreadsheet.
Notion, Airtable, Coda, Spreadsheet.com, Smartsheet và những phần mềm khác đang tự định vị mình như lựa chọn thay thế spreadsheet để thách thức trực tiếp Excel và Google Sheet trên toàn thế giới.
Không những hầu hết các công ty SaaS cần phải cạnh tranh với Excel, họ còn đang cạnh tranh với các tool spreadsheet mới này. Các công ty sáng tạo lại spreadsheet không chỉ cạnh tranh nhau; họ đang cạnh tranh với tất cả mọi người.
Ví dụ: Notion không chỉ cố gắng kéo người dùng ra khỏi Airtable hoặc Excel. Họ đang cố gắng thu hút người dùng từ hàng nghìn công ty SaaS trên hàng chục (thậm chí hàng trăm) ngành.
- Các tool SaaS kế toán
- Các tool HR SaaS
- Tool SaaS quản lý dự án
- Tool SaaS lên lịch content
- Tool SaaS lập kế hoạch sự kiện
- Các tool SaaS bất động sản
Mọi template và case sử dụng trong Notion, Airtable, Spreadsheet.com,… đều có thể thay thế dịch vụ chuyên nghiệp của công ty SaaS.
Làm thế nào Notion chinh phục cộng đồng với tính linh hoạt
Trong phần này, chúng ta cùng phân tích một số chiến lược và chiến thuật Notion đã sử dụng để phát triển và xây dựng cộng đồng “Notioners” có tính tương tác cao trong chưa đầy 4 năm.
Trước hết, Notion thực sự là gì?
Notion tự gọi mình là “không gian làm việc all-in-one”. Về cơ bản, nó là một phần mềm no-code cho phép các nhóm xây dựng wiki, chia sẻ tài liệu, ghi chú, quản lý quy trình làm việc và hơn thế nữa.
Notion đã phát triển trong vài năm qua vì sự linh hoạt và thân thiện người dùng – về cơ bản nó là nơi các nhóm có thể xây dựng bất kỳ hệ thống nào họ cần không phải viết code hoặc kết nối hàng tá công cụ.
Sau lần tăng lương gần đây nhất vào tháng 4 năm 2020, công ty đang ở mức định giá 2 tỷ đô la.
Trong phần này, chúng ta sẽ thấy những gì họ hiện đang làm tốt từ góc độ marketing và tăng trưởng.
Kêu gọi các đối thủ cạnh tranh
Ngay trên homepage Notion, họ thu hút sự chú ý với các công cụ mà phần mềm của họ có thể thay thế.
Đối với team wiki, đó là Confluence và GitHub Wiki:
Đối với quản lý dự án và nhiệm vụ – Trello, Asana và Jira:
Để ghi chú và tài liệu tiêu chuẩn – Google Docs và Evernote:
Vì Notion (giống như hầu hết các spreadsheet khác và phần mềm database no-code) về cơ bản là một khung trống với hàng nghìn trường hợp sử dụng khác nhau. Họ đang đề cập đến những đối thủ cạnh tranh nổi tiếng này để làm ví dụ và trực quan cách sử dụng phần mềm.
Đây là những gì họ đề cập:
Lưu trữ tất cả các tài liệu và thông tin quan trọng của bạn trong Confluence?
Sử dụng Notion để thay thế.
Quản lý công việc của bạn trong một công cụ quản lý dự án riêng biệt?
Sử dụng Notion để thay thế.
Dựa vào Google Docs và Evernote để ghi chú?
Sử dụng Notion để thay thế.
Nó giúp người dùng mới hiểu rõ hơn về các khả năng – với các ví dụ để khởi động.
Phá bỏ các rào cản bằng tích hợp
Bạn có thể thay thế một số tool bằng Notion không có nghĩa là bạn muốn thay thế mọi công cụ trong stack của mình.
Để giải quyết rào cản đó, Notion liệt kê một vài trong số rất nhiều công cụ họ làm tốt, cho thấy chúng có thể phù hợp với quy trình công việc bạn cảm thấy thoải mái:
Sử dụng Slack thường xuyên? Notion hoạt động tốt với Slack.
Bạn không muốn bỏ hẳn Google Suite? Không cần phải làm vậy. Notion hoạt động với Sheets, Docs và Drive.
Xây dựng hơn 46.000 thành viên Subreddit xung quanh sản phẩm của họ
Cộng đồng Reddit của Notion rất lớn.
Nó trở thành nơi để người dùng hiện tại và tương lai kết nối để chia sẻ các template, idea, thành tích, ý tưởng sản phẩm,…
Chỉ trong vòng 1,5 tháng qua, cộng đồng đã tăng từ 38.500 lên 47.000:
Đó là xu hướng hàng ngày của 170 subscriber mới mỗi ngày:
Một cộng đồng hoàn toàn dành riêng cho Notion đang thêm 170 thành viên mỗi ngày (bao gồm cả các ngày cuối tuần).
Đó là 170 người mới có thể, (1) trở thành người dùng Notion lần đầu hoặc (2) nâng cấp theo cách họ đã sử dụng Notion, biến người dùng thông thường thành người dùng tích cực theo thời gian.
Đây không chỉ là một cộng đồng nơi người dùng chỉ nhấn nút “join”, nó hoạt động tích cực với 25 bài đăng mới và 119 bình luận mới được chia sẻ mỗi ngày:
Cộng đồng này cũng chủ yếu hỗ trợ cho chính nhóm Notion. Đó là một nhóm do cộng đồng lãnh đạo, người dùng kết nối và chia sẻ thông tin chi tiết với những người dùng khác.
Nó không chỉ giúp nhóm Notion không phải thuê hàng chục nhân viên quản lý cộng đồng full-time, mà còn giữ cho các cuộc trò chuyện diễn ra chân thực 100%.
Cộng đồng này thậm chí còn trở nên thú vị hơn khi chúng ta làm sáng tỏ điều Notion thực sự đang làm để sát cánh cùng các thành viên thông qua chương trình đại sứ của họ.
Thiết lập chương trình Đại sứ Notion cho người dùng và creator tích cực
Một chiến lược cụ thể Notion đã thực hiện (và nhận thấy thành công lớn) là tìm kiếm và làm việc với những thành viên có tiếng nói nhất của các cộng đồng này.
Để kiểm tra chiến lược, họ đã khởi động một chương trình đại sứ có tên là Notion Pros như một thử nghiệm để xem thành viên nào quan tâm đến việc hợp tác chặt chẽ với nhóm Notion để cải thiện sản phẩm, duy trì kết nối với cộng đồng, tìm kiếm nhiều người dùng tiềm năng hơn,…
Giám đốc Marketing của Notion, Camille Ricketts, đã nói về giai đoạn đầu của chương trình này trong cuộc trò chuyện của cô ấy với Forget The Funnel.
Đối với thử nghiệm, họ đã xây dựng một landing page đơn giản sử dụng nền tảng Notion và đạt 400 app ngay lập tức.
Để đơn giản quy trình quản lý, họ giới hạn chương trình Notion Pros ở tổng số 20 ghế. Tính đến tháng 8 năm 2020, họ hiện có tới 60 Notion Pros đại diện, hỗ trợ và quảng bá công cụ cho nhiều cộng đồng Notion.
Một ví dụ khác, Notion Pro giúp thúc đẩy sự phát triển cho Notion trong khi xây dựng thương hiệu cho Marie Poulin.
Cô ấy đã phát triển kênh YouTube của mình lên 15 nghìn người đăng ký, tập trung hoàn toàn vào cách sử dụng Notion tốt nhất trong nhiều trường hợp:
Các video của Marie liên tục đạt được lượt xem 5 con số bao gồm mọi thứ từ thiết lập chương trình làm việc hàng tuần, sử dụng Notion cho các phương pháp quản lý tác vụ phổ biến, xây dựng cơ sở dữ liệu nâng cao, thiết lập các tác vụ định kỳ,…
Marie chỉ là một ví dụ Notion Pro tạo ra nội dung tốt xung quanh Notion. Hiện tại, chương trình có tới 60 thành viên. Điều đó có nghĩa là có thêm 59 người tạo nội dung, giới thiệu về Notion và giúp người dùng mới khám phá Notion.
Bài học kinh nghiệm lớn cho các nhóm tăng trưởng SaaS:
Tìm người dùng tích cực của bạn. Kết nối với họ. Khám phá những cơ hội để cộng tác.
Hãy để họ nắm bắt và hướng dẫn cách họ muốn cộng tác với nhóm của bạn, sau đó xây dựng một chương trình để hỗ trợ họ. Cung cấp cho họ nội dung để chạy, quyền truy cập vào lộ trình sản phẩm của bạn, thiết lập kênh Slack cho họ – để họ giúp bạn phát triển.
Tăng cường phản hồi tích cực của cộng đồng
Ý tưởng nhúng các tweet từ những người thực trực tiếp trên homepage của họ:
Đây là một chiến thuật tốt để nâng cao “social proof” trên các landing page của bạn. Tìm kiếm những lời chứng thực từ người dùng hiện tại vẫn là một ý tưởng hay, nhưng việc thu hút những đề cập tích cực như thế này trực tiếp từ Twitter sẽ bổ sung thêm lớp xác thực đó.
Điều chỉnh việc tham gia phù hợp với các mục tiêu và điểm đầu vào của người dùng cụ thể
Quay lại cuộc trò chuyện của Camille Ricketts (Giám đốc Marketing) với Forget The Funnel – cô ấy nói Notion đã sử dụng quy trình giới thiệu để tùy chỉnh trải nghiệm đầu tiên của người dùng mới với sản phẩm.
Sau khi người dùng mới đăng ký, họ sẽ trải qua một bài kiểm tra nhanh giúp Notion hiểu rõ hơn điều họ đang muốn có với sản phẩm.
Ví dụ: giả sử X đang tìm cách thiết lập không gian làm việc Notion mới cho nhóm Foundation.
Sau khi đăng ký bằng email Foundation, X được hỏi về dự định sử dụng Notion:
Sau khi chọn “with my team”, họ yêu cầu X tạo không gian làm việc của team, đặt quy mô và chia sẻ anh ấy đang ở bộ phận nào.
X chọn 5-20 nhân viên và nhóm marketing:
Sau đó, anh ấy được đưa đến màn hình mời để kết nối các thành viên trong nhóm (cơ hội phát triển giới thiệu đầu tiên) trước khi tham gia:
Và cuối cùng, quá trình kích hoạt bắt đầu.
Khi sử dụng sản phẩm lần đầu tiên, X sẽ được cung cấp một số template để bắt đầu. Bởi vì X đã lên kế hoạch sử dụng Notion với nhóm của mình và anh ấy là một phần của bộ phận marketing, họ đang giúp anh thiết lập và điều hành với:
- Tài sản thương hiệu (wiki)
- Ghi chú cuộc họp
- Media list
- Lịch content
- Bảng tâm trạng
Tất cả được điều chỉnh để phù hợp với những gì bạn có khả năng quan tâm nhất – không phải ngẫu nhiên mà là những template có nhiều khả năng thu hút bạn hơn.
Nếu chọn sử dụng Notion cho riêng mình và từ điện thoại cá nhân, đây là trang bạn sẽ truy cập và các template họ sẽ cung cấp khi bạn tung sản phẩm:
Khi trải qua quá trình giới thiệu trước này, Notion hoàn toàn có thể điều chỉnh màn hình bạn nhìn thấy đầu tiên bên trong sản phẩm.
Quá trình chỉ rõ:
Đây là điều chúng ta có thể học hỏi. Thiết lập một bài kiểm tra nhanh để cố gắng hiểu rõ ý định của người dùng mới (và những điểm khó khăn tiềm ẩn) khi họ đăng ký, sau đó cho họ thấy những gì họ muốn xem.
Xây dựng vòng tăng trưởng có thể mở rộng với hơn 250 template
Đây là lúc mọi thứ bắt đầu trở nên thú vị hơn với Notion.
Người dùng Notion đã xây dựng một thư viện template ấn tượng, chỉ trong thư mục template công khai của công ty mới có các template do người dùng tạo…
Nhật ký 3 phút:
Tài liệu phản hồi design:
Checklist lập kế hoạch khóa học đại học/cao đẳng:
Có hàng trăm template khác khi bạn tính đến các template người dùng Notion chia sẻ trong subreddit r / Notion – tất cả đều có sẵn miễn phí. Cộng đồng thậm chí đã tạo các tag đặc biệt để đăng các Setup Showcases và Template:
Thông qua cộng đồng, các thành viên đang chia sẻ các template cá nhân của riêng họ như danh sách nhiệm vụ được xây dựng dành riêng cho sinh viên:
Các template phổ biến đến mức một số thành viên của Notion thậm chí còn tạo newsletter của riêng họ chỉ để chia sẻ các template mỗi tuần:
Notion đã xây dựng một cộng đồng người dùng gắn bó, những người thích tạo ra các hệ thống hoạt động cho họ và sau đó chia sẻ những gì họ đã tạo ra với các đồng nghiệp.
Phần tốt nhất trong sự phát triển của Notion?
Khi nhiều template hơn được chia sẻ trong vòng kết nối Reddit, kênh Slack, nhóm Facebook,… nhiều người dùng tiềm năng sẽ được giới thiệu với Notion và người dùng hiện tại đang tìm thêm các trường hợp sử dụng để gắn quy trình công việc và hệ thống của họ vào Notion hơn nữa.
Đó là một đòn bẩy tăng trưởng theo trình tự mua lại, kích hoạt, duy trì và giới thiệu.
Đây là cách hoạt động của vòng lặp tăng trưởng này, ví dụ từ Nick, một người dùng:
- Nick khám phá ra Notion thông qua một template được chia sẻ trên Twitter
- Anh ấy đăng ký tài khoản Notion để bắt đầu sử dụng template mới
- Trong quá trình giới thiệu, Notion tìm hiểu thêm về ý định của Nick và hiển thị thêm 5 template anh ấy có thể quan tâm
- Sau khi Nick tạo một trang từ một trong 5 template này, Notion sẽ hiển thị cho anh ấy thêm một vài template nữa, giờ anh ấy có thể kết nối với trang mới của mình
- Khi Nick sử dụng sản phẩm tần suất cao hơn, anh ấy bắt đầu tìm kiếm nhiều template hơn nữa từ cộng đồng để nâng cấp không gian làm việc và quy trình của mình
- Hiện tại, Nick đang sử dụng Notion mỗi ngày và anh ấy đã trở thành một người dùng tích cực
- Giờ đây, anh ấy đã thoải mái hơn với cách hoạt động của Notion, anh ấy bắt đầu xây dựng các template của riêng mình để phù hợp với nhiều trường hợp sử dụng hơn nữa
- Bởi vì anh ấy đã thu được rất nhiều giá trị từ cộng đồng r/Notion, anh ấy muốn hồi đáp và bắt đầu chia sẻ các template mới mình xây dựng với những người khác
- Nick cũng quyết định chia sẻ template mới của mình trên tài khoản Twitter riêng
- Sau đó, 3 người bạn của anh ấy – Lisa, Alex & Chris – xem template Notion của anh ấy và đăng ký…
… Và vòng lặp tiếp tục.
Acquisition. Activation. Retention. Referral.
Tất cả thông qua việc sử dụng các template – bạn có thể tự xây dựng và trao quyền cho cộng đồng và người dùng tích cực bắt đầu xây dựng và chia sẻ.
Bài học tăng trưởng cho các công ty SaaS khác?
Tạo cơ hội cho khách hàng hiện tại của bạn chia sẻ hệ thống, quy trình làm việc họ đang sử dụng thành công với những người khác trong cộng đồng.
Nội dung chưa được khai thác & cơ hội phát triển SEO
Trong phần này, chúng ta sẽ chia nhỏ 2 chiến lược content marketing & SEO cụ thể nhóm Notion có thể bắt đầu xây dựng để tiếp tục tăng số lượng người dùng tích cực của họ.
Điều đầu tiên:
Nhóm Notion đang làm rất tốt trên nhiều kênh và chiến lược tăng trưởng.
Đối đầu với các đối thủ cạnh tranh trong tìm kiếm
Notion đang kêu gọi cuộc thi trên homepage. Đó là một bước để thuyết phục những người dùng tiềm năng Notion là một sự thay thế khả thi.
Nhưng nếu khách hàng tiềm năng muốn nghiên cứu thêm thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu họ chỉ biết Notion có thể thay thế Asana hoặc Evernote, chưa đủ để họ kích hoạt?
Họ cần thêm thông tin.
Và khi họ theo dõi thông tin, họ chuyển sang Google.
- Từ khóa hàng đầu: Notion vs evernote, là khái niệm tốt hơn evernote, evernote vs notion
- Khối lượng: 2.000 lượt tìm kiếm/tháng
Hiện tại, 2.000 lượt tìm kiếm trên Google mỗi tháng so sánh Notion với Evernote. Đó là 2.000 người mỗi tháng đang tìm kiếm câu trả lời.
Notion có một chuyển đổi từ trang Evernote:
… Nhưng không tìm thấy nó ở đâu trên Google:
Đó là tổng cộng 6 từ khóa trong đó Notion nằm trong top 20 – và chúng ở trang 2 trên Google cho mỗi từ khóa.
Nếu Notion đang ở trên trang 2 cho các tìm kiếm so sánh trực tiếp sản phẩm của họ với một trong những đối thủ cạnh tranh hàng đầu, có nghĩa là ai đó đang kiểm soát điều này.
Và trang “Chuyển từ Evernote” của Notion thậm chí còn không nằm trong tầm ngắm cho chủ đề “thay thế evernote”, đang nhận được 6.100 lượt tìm kiếm mỗi tháng với 14 cụm từ tìm kiếm khác nhau:
Thậm chí ngoài Evernote, có rất nhiều cơ hội để Notion nhắm mục tiêu các tìm kiếm “thay thế cho” cho mọi đối thủ cạnh tranh họ đã nhắc trên homepage như Trello, Confluence, Jira,…
Trên thực tế, xem xét tần suất mọi người đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho một số đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Notion:
Nói chung, đó là ~ 24.000 người tích cực tìm kiếm một giải pháp như Notion mỗi tháng.
Để nắm bắt được traffic tìm kiếm này, bạn nên xây dựng một thư mục trang so sánh chứa các trang so sánh độc lập cho từng đối thủ cạnh tranh họ muốn:
Một thư mục trang so sánh sẽ giúp Notion đạt được:
- Xếp hạng cho \”các lựa chọn thay thế Notion\” để giữ chân khách hàng trước nguy cơ bỏ qua và thuyết phục họ Notion vẫn là lựa chọn tốt nhất
- Xếp hạng cho \”Notion so với [đối thủ cạnh tranh]\” được gắn thương hiệu để kiểm soát câu chuyện và nêu rõ lý do tại sao Notion tốt hơn các tùy chọn khác
- Xếp hạng cho “thay thế [đối thủ cạnh tranh]” để thu hút những người dùng đang tích cực tìm kiếm sự thay thế cho các đối thủ cạnh tranh của Notion
Mỗi trang bên trong thư mục có thể sử dụng cùng một template tổng thể và cấu trúc trang. Tất cả những gì cần được cập nhật là chi tiết so sánh (giá cả, tính năng,…) và nội dung hỗ trợ xuyên suốt.
Phần tốt nhất của một thư mục so sánh như thế này?
Nó có quy mô.
Đặc biệt là đối với một Excel/spreadsheet thay thế như Notion.
Hãy nhớ ở đầu bài đăng này chúng ta đã nói về các lựa chọn thay thế Excel mới (ví dụ: Notion) cũng đang cạnh tranh với hàng nghìn công ty SaaS chuyên biệt hơn?
Điều này có nghĩa là về mặt kỹ thuật, Notion có thể tạo ra hàng trăm trang so sánh theo thời gian để định vị chúng như một sự thay thế cho mọi công cụ trên thị trường.
- Các lựa chọn thay thế Trello
- Lựa chọn thay thế Squarespace
- Các lựa chọn thay thế Basecamp
- Các lựa chọn thay thế Dropbox
Tất cả những gì cần làm là xây dựng một trang so sánh mới từ cùng một template – thứ gì đó có thể dễ dàng outsource cho freelace content creator hoặc content marketing agency.
Bài học kinh nghiệm chính cho các công ty SaaS:
Đặt sự cạnh tranh vào các trò chơi chéo của bạn và kiểm soát câu chuyện khi một khách hàng tiềm năng đang thực hiện nghiên cứu. Để mở rộng quy mô, hãy xây dựng một thư mục nội dung so sánh với cấu trúc trang template.
Tối ưu hóa thư mục template để tìm kiếm
Ngay cả khi thư mục template của Notion đang trở nên mạnh mẽ, vẫn còn tiềm năng lớn chưa được khai thác cho những template này.
Rõ ràng nhất là tìm kiếm không trả phí.
Dựa trên dữ liệu Ahrefs, có hơn 350.000 truy vấn tìm kiếm khác nhau có chứa “template” hoặc “templates” mỗi tháng.
Notion không có giải pháp tạo sẵn cho tất cả các tìm kiếm đó, nhưng chắc chắn Notion đã có giải pháp cho hàng nghìn tìm kiếm duy nhất.
Ví dụ: hàng tháng, hơn 600 người chuyển sang Google để tìm các template theo dõi thói quen.
Những người này yêu cầu một công cụ để sẵn sàng sử dụng và họ rất có thể có động lực đăng ký bất kỳ công cụ SaaS nào có thể cung cấp.
Notion có chính xác những gì những người này đang tìm kiếm trong thư mục template của họ – cộng với hàng chục template theo dõi thói quen do người dùng tạo hiện không được đánh dấu trong thư mục, tất cả đều đáp ứng mục đích tìm kiếm của những người dùng này:
Đối với từ khóa mục tiêu chính “template theo dõi thói quen”, bạn sẽ phải nhấp vào hết trang 7 trong Google trước khi bất kỳ trang Notion nào hiển thị:
Không chỉ các trường hợp sử dụng như theo dõi thói quen mà Notion có cơ hội cao sử dụng các template đã tồn tại để thu hút hàng nghìn người dùng mới mỗi tháng.
Chúng ta hãy xem xét một số chi tiết:
Template bảng kế hoạch hàng tuần
- 45.000 lượt tìm kiếm/tháng
- 225 từ khóa
Notion có sẵn các template bảng kế hoạch hàng tuần:
Nếu họ có thể xếp hạng trên trang 1 cho truy vấn có mục đích cao nhận được hơn 45.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng, thì sẽ có người dùng kiếm được.
Template nội dung lịch
- 8.100 lượt tìm kiếm/tháng
- 46 từ khóa
Notion cũng đưa bạn đến đó:
Hay hơn là, hơn 8.000 người đang tìm kiếm template lịch nội dung đó sẽ là creator, content marketer, trưởng nhóm marketing – những người dùng Notion lý tưởng.
Template lên kế hoạch chuyến đi
- 3.200 lượt tìm kiếm/tháng
- 49 từ khóa
Notion cũng có thể cung cấp trên tìm kiếm đó:
Một điểm hay khác của nhóm Notion là xây dựng một hubpage với các template sơ yếu lý lịch tốt nhất \\và cung cấp một số hướng dẫn về cách sử dụng chúng, họ có thể tận dụng hàng tấn traffic tìm kiếm.
Cách Notion (và các đồng nghiệp SaaS khác) có thể xây dựng các thư mục template trên quy mô lớn
6 bước dưới đây là lời khuyên Notion tận dụng các template để tăng traffic không trả phí và chuyển đổi người dùng:
1. Xác định các nhóm template ưu tiên.
Template nào phù hợp nhất với người dùng lý tưởng của Notion? Những template nào đang nhận được nhiều tìm kiếm nhất mỗi tháng? Trộn 2 câu trả lời này lại với nhau để tìm ra các loại template có mức độ ưu tiên cao nhất để quảng cáo.
2. Xây dựng Hubpage cho mỗi nhóm template.
Thay vì dựa vào các template riêng lẻ để xếp hạng, hãy xây dựng các Hubpage tập hợp các template tốt nhất có sẵn cho nhóm đó. Sử dụng cấu trúc URL dễ hiểu và chứa mọi thứ bên dưới thư mục \”template\” chính:
3. Làm tròn các template do người dùng tạo và Notion tạo phù hợp nhau.
Thay vì chứa từng template riêng lẻ trong một thư mục khổng lồ (khiến người dùng phải tìm kiếm template họ có thể sử dụng), hãy sử dụng các hubpage để làm tròn một số template phổ biến nhất và được xây dựng tốt.
4. Thêm nội dung hỗ trợ vào trang – hướng dẫn, tip,…
Đầu tư mỗi trang nội dung giúp khách truy cập sử dụng thành công các template này. Để mở rộng quy mô của cách tiếp cận này, mỗi trang có thể được xây dựng từ một cấu trúc tiêu chuẩn.
Chúng ta có thể học hỏi từ Canva, các Hubpage template của họ đều tuân theo một cấu trúc tổng thể tương tự:
5. Phân phối, phân phối, phân phối.
Khi cộng đồng Notion tìm thấy điều gì đó hữu ích, họ có xu hướng \’phát điên\’ vì điều đó. Vì vậy, khi các Hubpage template này hoạt động, việc phân phối là chìa khóa.
Nó mang lại hiệu quả khi bao gồm các template do người dùng tạo.
Tiếp cận với từng creator có các template được giới thiệu giúp nuôi dưỡng mối quan hệ đồng thời cho họ lý do để quảng bá các Hubpage template.
6. Xây dựng các backlink – thường xuyên.
Không có gì bí mật khi các backlink là một tín hiệu xếp hạng chính cho Google. Bạn càng kiếm được nhiều link từ các trang web có thẩm quyền cao, các trang của bạn sẽ trông tốt hơn trong mắt Google.
Sau mỗi lần ra mắt Hubpage template, hãy đầu tư vào hoạt động tiếp cận backlink. Truy cập các trang đã nói về chủ đề này. Tìm các cộng đồng có ảnh hưởng nhất cho từng chủ đề và tiếp cận. Khi traffic tăng lên, các trang template cũng sẽ bắt đầu nhận các link một cách tự nhiên.
Nếu các Hubpage template được tổ chức hiệu quả (ví dụ: notion.so/templates/[TOPIC]) với link nội bộ thích hợp xuyên suốt, thì mọi link có được trên phần template sẽ giúp toàn bộ thư mục leo lên trên Google.
Kết luận
Case Notion growth hack có thể xây dựng một công ty SaaS trị giá 2 tỷ đô la dựa trên nền tảng của một sản phẩm chất lượng, một cộng đồng nhiệt huyết và một đội ngũ nỗ lực.
Họ đã thiết lập một vòng tăng trưởng có thể mở rộng thông qua các template có thể tự thu thập, kích hoạt, giữ chân và giới thiệu người dùng và họ đã xây dựng một quy trình giới thiệu tùy chỉnh để tăng khả năng giữ chân người dùng mới.
Nếu mục tiêu của họ là giành được thị phần SaaS của spreadsheet truyền thống và cạnh tranh với gần như mọi công cụ phần mềm thích hợp có sẵn, họ chắc chắn đang đi đúng hướng. Vẫn còn nhiều cơ hội hơn nữa để phát triển với nội dung tốt, đặc biệt là SEO.
Nguồn: Foundation