11 chiến lược Growth Hacking dành riêng cho dân không chuyên

Growth hacking không chỉ thiên về code, kỹ thuật khéo léo và các plugin bí mật, nên bạn không cần phải có bằng kỹ sư hoặc kỹ năng máy tính siêu phàm để thực hiện các thủ thuật hack.

Cho dù bạn có được học về các kỹ thuật \”growth hacking\” hay không, bạn cũng sẽ ngạc nhiên với 11 chiến lược sau đây. Thành thật mà nói, growth hacking thiên về ý thức chung, quản lý, lãnh đạo và tư duy đổi mới hơn là khả năng viết code.

Với 11 chiến thuật sau đây, bạn có thể thực hiện tốt chiến lược growth hacking cho startup của mình.

1. Thu hút sự đóng góp từ bên ngoài

Trong quản lý dựa trên giá trị (value-based management), các quyết định tạo nên hành động đóng vai trò là nền tảng cho phần còn lại của doanh nghiệp. Càng cắt giảm nhiều chi phí hoạt động, bạn càng có thể phát triển nhanh hơn.

chiến lược Growth Hacking

Các trang web tập trung vào nội dung, chẳng hạn như blog, cho phép bạn thu hút đóng góp miễn phí từ các blogger khác để phát triển nội dung và cơ sở subscriber.

Các công ty tổng hợp nội dung và các trang nội dung do người dùng tạo cũng thu được lợi nhuận từ chiến lược này.

Điều đó có nghĩa là gì?

  • Thu hút mọi người \”mua\” tầm nhìn phát triển của bạn. Một growth hacker là người bị ám ảnh bởi sự phát triển và có thể lôi kéo những người khác tham gia vào cuộc vui.
  • Nhận được nội dung do người dùng tạo. Nội dung đó là mong muốn của marketer, nó bao gồm các giá trị mà không cần nhiều công sức. Nó có thể mở rộng và mạnh mẽ.

Ra mắt vào năm 2005, The Huffington Post đã sử dụng nội dung miễn phí được tổng hợp và đóng góp để biến mình thành một đế chế truyền thông trị giá hàng triệu đô la vào thời điểm nó được AOL mua lại, năm 2011.

Chi phí hoạt động thấp dẫn đến lợi nhuận cao, điều này giúp doanh nghiệp của bạn có vị thế tốt hơn để tiếp tục mở rộng.

Nếu bạn có thể nhận được các nguồn tài nguyên miễn phí một cách hợp pháp cho doanh nghiệp của mình như nhân lực, sản phẩm hoặc nguồn cung cấp, hãy tận dụng nó.

2. Nguồn cung ứng cộng đồng

Thay vì thuê một nhân viên mới, hãy cân nhắc đến nguồn cung ứng cộng đồng.

Các dịch vụ như TopCoder và Mechanical Turk của Amazon là những nguồn cung ứng cộng đồng tốt giúp hoàn thành công việc nhanh và rẻ hơn so với nhân viên full-time truyền thống.

chiến lược Growth Hacking

Nó không chỉ dành cho công việc, một số công ty cũng đã tìm thấy những ý tưởng nguồn nhân lực cộng đồng thành công. Toyota nổi tiếng với chương trình gợi ý cho nhân viên và Starbucks đã thành công khi yêu cầu khách hàng giúp đưa ra những ý tưởng mới.

chiến lược Growth Hacking

Hơn 150.000 ý tưởng đã được gửi trong thời gian 5 năm và hơn 2 triệu phiếu bầu cho các ý tưởng My Starbucks trong suốt chương trình.

Những lợi ích lâu dài của các ý tưởng R&D từ nguồn cung ứng cộng đồng giúp duy trì sự \’tươi mới\’ của Starbucks trong một thị trường khó khăn.

Tất nhiên, không phải tất cả mọi thứ đều có thể nhận trợ giúp từ nguồn lực cộng đồng.

Nhưng khi bạn thu hút nhiều thứ hơn, bạn đang tạo ra một nhóm động lực phát triển, những người có thể giúp bạn làm những gì bạn muốn: phát triển doanh nghiệp.

3. Thuê một đội vững chắc

Bạn cần phải thuê một growth team để duy trì sự tăng trưởng từ growth hacking. Tìm đúng nhân viên với mức giá phù hợp có nghĩa là tìm kiếm đúng thị trường.

Ví dụ, đây là bản đồ thất nghiệp ở Hoa Kỳ.

image06

Những khu vực như phía Tây Nam có thể là nơi tốt để tìm thuê những người thợ lành nghề. Nếu bạn không ở trong khu vực, hãy xem xét một nhóm làm việc ảo.

Làm việc từ xa đang phát triển trên diện rộng các cấp độ của mọi ngành. Dưới đây là một số thống kê về những người làm việc từ xa ở Mỹ.

hình ảnh12

Mở rộng tìm kiếm của bạn bao gồm các nhân viên từ xa, bạn có thể tìm được người phù hợp với chi phí rẻ hơn và tối ưu hóa đội ngũ nhân viên của mình để phát triển trong tương lai.

4. Liên tục đăng liên kết

Backlink là xương sống của các chiến lược SEO. Chúng hoạt động như đường dẫn để mọi người quay lại trang web của bạn.

Chúng cũng là một phần của thuật toán công cụ tìm kiếm và là yếu tố quan trọng để xác định khả năng hiển thị trang web của bạn đối với các cụm từ tìm kiếm.

image01

Các brand online thường đạt được thành công nhờ sử dụng backlink. Như Snack Nation đã sử dụng các backlink có liên quan từ khóa theo ngữ cảnh để tăng traffic không trả phí hơn 300% trong vòng vài tháng.

SEO chắc chắn không phải là phương pháp tăng trưởng duy nhất, nhưng nó là một phương pháp quan trọng nếu bạn muốn tạo ra sự tăng trưởng bền vững.

5. Thuê một công ty PR

Đôi khi, bạn chỉ cần thuê một công ty PR chuyên nghiệp.

Đưa tên tuổi của bạn ra ngoài thị trường là một phần quan trọng của growth hacking và các công ty PR chuyên khuếch đại thông điệp trên các phương tiện truyền thông chính thống, social media, mạng xã hội, diễn đàn trực tuyến, sự kiện,…

Trên thực tế, việc tự động hóa marketing online đang chiếm lĩnh ngành công nghiệp này, các công việc liên quan đến PR và truyền thông được dự đoán sẽ phát triển mạnh hơn trong thị trường việc làm trong vài năm tới.

image03

Content marketing online đã trở nên phổ biến đến mức các trang web như The Huffington Post thường tổ chức nhiều bài xã luận về content marketing hơn là báo cáo thực tế.

Ngày nay, những người làm PR thậm chí còn đông hơn các nhà báo theo tỷ lệ 3-1.

image08

Ngành quan hệ công chúng có nhiều ảnh hưởng hơn, tạo ra nhiều doanh thu hơn và thu hút nhiều học viên hơn các ngành truyền thông còn lại.

hình ảnh14

Hãy tin tưởng vào sức mạnh của truyền thông và thuê một công ty PR chuyên nghiệp giúp bạn đạt các mục tiêu phát triển của mình.

Các cơ quan PR không mâu thuẫn với các nguyên tắc tăng trưởng. Khi cộng tác với các nguyên tắc growth hacking chỉ thúc đẩy thương hiệu của bạn không ngừng lớn mạnh hơn.

6. Triển khai phân tích

Không có chiến lược growth hacking hoặc bất kỳ phương án kinh doanh nào hoạt động mà không có các phân tích định lượng thành công của nó.

Growth hacking đồng nghĩa với bị ám ảnh bởi các con số. Bất kỳ ai có trang web cũng nên học làm quen với các phân tích, như ví dụ sau:

hình ảnh13

Biết khách hàng của bạn là ai, họ đến từ đâu, tại sao họ ở đây, họ đã mua gì và họ thích gì về trải nghiệm này đều là những yếu tố quan trọng để đảm bảo bạn có thể nhân rộng trải nghiệm và khuyến khích sự phát triển.

Trong trường hợp marketing automation (về cơ bản là growth hacking), có 7 KPI quan trọng được các marketer chỉ ra trong một cuộc khảo sát gần đây:

hình ảnh15

Tập trung vào việc nâng cao các chỉ số này có thể giúp tối ưu hóa cơ sở khách hàng bạn có để tăng ROI.

Growth hack đòi hỏi phải có một cấu trúc vững chắc để cuối cùng có thể duy trì được, ngay cả khi những nỗ lực cá nhân không đạt được.

7. Tự động hóa mọi thứ

Tự động hóa là chìa khóa để phát triển nhanh nhất có thể. Vì growth hacking liên quan đến phát triển càng nhanh càng tốt.

Act-on, nhà phát triển của một nền tảng marketing automation phổ biến, đưa ra các case study như Điện toán thích ứng, một công ty có thể tăng doanh số bán hàng lên 150.000 đô la trong tháng đầu tiên sau khi triển khai nền tảng của họ.

Đây không chỉ là trường hợp xảy ra một lần – có tới 29% công ty nhận ra lợi ích tài chính chỉ trong vòng 3 tháng kể từ khi triển khai tự động hóa.

hình ảnh09

Tất nhiên, việc triển khai marketing automation nói thì dễ hơn làm. Nhân viên cần được đào tạo về các quy trình mới và có một giai đoạn khi mọi người làm quen với các chính sách và quy trình mới.

Thiếu thời gian và thiếu ngân sách là những lý do thường được các công ty viện dẫn nhiều nhất cho lý do tại sao marketing automation không được triển khai. 

hình ảnh05

Đầu tư vào công nghệ làm cho các quy trình khó nhằn trở nên đơn giản hơn và có thể lặp lại trong khi vẫn duy trì chất lượng. 

8. Dẫn đầu cuộc đua

Uber không chỉ phá vỡ ngành công nghiệp taxi truyền thống mà còn cách mạng hóa toàn bộ ngành vận tải, tạo ra một thị trường 2 mặt.

Đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Lyft và phần còn lại của ngành mà nó đã cách mạng hóa, công ty bắt đầu tìm cách tối ưu hóa trải nghiệm lái xe để duy trì vị trí dẫn đầu.

hình ảnh17

Giờ đây, những người lái xe trung bình đang dành nhiều thời gian để lái xe và kiếm được nhiều tiền hơn trên mỗi ca làm việc, khuyến khích họ không nhảy việc để tìm nguồn thu tốt hơn.

hình ảnh00

Chi phí hoạt động của Uber vẫn thấp hơn rất nhiều so với hầu hết các hình thức vận tải công cộng khác, nhưng công ty vẫn dõi theo đối thủ để duy trì lợi thế cạnh tranh của mình.

Hầu hết các growth hacker chỉ có thể mơ ước tái tạo thành công như case study của Uber.

9. Phần thưởng cho khách hàng

Phần thưởng là một cách tối ưu để thu hút khách hàng và giữ mối quan hệ với họ.

Các chương trình điểm thưởng giúp giữ hơn 85% khách hàng trung thành, tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng lên 5% và lợi nhuận tổng thể tăng lên đến 95%.

hình ảnh10

Vì chi phí để giữ khách hàng thường ít hơn nhiều so với chi phí để có được họ, nên điều quan trọng đối với sự phát triển là duy trì hoạt động kinh doanh ổn định.

10. Xây dựng tính độc quyền

Khi Facebook ra mắt, MySpace đã có trước đó. Không có lý do gì để mọi người bắt đầu tham gia mạng xã hội này, nhưng hơn 1 tỷ người đã hoạt động không ngừng trong thập kỷ qua bởi bầu không khí độc quyền Facebook tạo ra.

image04

Sau khi tạo được tiếng vang và có cơ sở người dùng vững chắc, Facebook có thể duy trì mức tăng trưởng cao, thêm gần 800.000 người dùng mỗi ngày trong thời kỳ tăng trưởng đỉnh cao vào năm 2011.

Tại thời điểm đó, Facebook đã tập trung hơn vào việc kết nối API của mình với càng nhiều dịch vụ đăng nhập trang web và ứng dụng càng tốt để khuyến khích tính độc quyền của nó.

Phương pháp growth hack tương tự có thể được áp dụng cho doanh nghiệp của bạn mà không cần code một app Facebook tiếp theo.

11. Hối hả và nhàm chán

Bạn muốn biết công thức bí mật để growth hacking? Đó là sự hối hả.

Hối hả là chìa khóa để tăng trưởng.

Suy cho cùng, nhiều doanh nghiệp nhỏ thất bại, đặc biệt là trong 4 năm đầu tiên có hơn một nửa số doanh nghiệp đóng cửa. Sự khác biệt giữa thất bại và thành công là sự hối hả và nhàm chán. Những người sẵn sàng nỗ lực sẽ gặt hái được thành quả.

image07

Mặc dù qua phân tích dữ liệu trực tuyến, nhắm mục tiêu tập trung và khả năng đo lường làm cho marketing online hấp dẫn đối với nhiều doanh nghiệp, nhưng các viral marketing kiểu cũ xây dựng các doanh nghiệp lâu đời hơn Internet vẫn còn nguyên giá trị.

hình ảnh16

Mặc dù có thể có rất nhiều công việc tự động diễn ra thông qua máy tính, nhưng bạn không thể ngủ quên nhất thời trên chiến thắng.

Phần kết luận

Nếu bạn tập trung và sử dụng các công cụ phù hợp, growth hacking sẽ nằm trong tầm tay ngay cả khi bạn không am hiểu nhiều về kỹ thuật.

Các startup kinh điển đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng từ 300 – 2000%, mở rộng quy mô trong thời đại kỹ thuật số hơn bao giờ hết, bằng cách sử dụng các kỹ thuật growth hacking.

Bạn đã sử dụng thành công những kỹ thuật growth hacking nào trong công việc kinh doanh của mình?

Nguồn: Quick Sprout

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top