40+ ví dụ về marketing truyền miệng của đám đông

Những ví dụ về marketing truyền miệng sau đây chắc chawsb sẽ đem lại nhiều bất ngờ cho bạn!

Truyền miệng với Wow 

Ví dụ về tiện ích không mong đợi: Loại sản phẩm mới

Apple iPhone

ví dụ về marketing truyền miệng

Giống như iPod trước đó, iPhone đã trở thành một dòng sản phẩm mới.

Nó cho phép mọi người làm được nhiều việc hơn với mobile so với trước đây. Điều này khiến nó trở nên vô cùng đáng tin cậy, bất chấp những sai sót ban đầu.

Tính đến tháng 3/2015, hơn 700.000.000 chiếc iPhone đã được bán ra.

Dropbox

ví dụ về marketing truyền miệng

Trước Dropbox, lưu trữ online rất phức tạp, khó sử dụng và không đáng tin cậy. Hầu hết mọi người sử dụng thumbdrives hoặc bộ nhớ vật lý và sống trong nỗi lo sợ bị mất dữ liệu.

Dropbox cho phép mọi người truy cập đơn giản, dễ dàng các tệp của họ từ mọi nơi.

Ngày nay, Dropbox có hơn 400 triệu người dùng đã đăng ký và được định giá 10 tỷ đô.

Tesla Model S

ví dụ về marketing truyền miệng

Model S của Tesla không phải là chiếc xe điện đầu tiên trên thế giới chạy bằng xăng, nhưng nó là chiếc xe đầu tiên trở thành một biểu tượng địa vị: sexy, đáng tin cậy và an toàn. Nó được nhiều cơ quan quản lý ô tô thừa nhận là một phương tiện vượt trội hoàn toàn.

Model S được ghi nhận trong lịch sử ô tô về xếp hạng an toàn cao nhất ở Mỹ, đồng thời được Consumer Reports đánh giá là “chiếc xe tốt nhất từng được thử nghiệm”.

Lily

ví dụ về marketing truyền miệng

Máy bay có camera không người lái đã xuất hiện một thời gian, nhưng Lily đáng chú ý vì cực kỳ thân thiện với người dùng. Bạn đeo một thiết bị theo dõi, phóng máy bay lên trên không, nó sẽ theo dõi và quay phim khi bạn thực hiện đủ loại thủ thuật trượt tuyết thú vị. 

Lily đã nhận được một lượng lớn sự chú ý của báo chí trước khi phát hành, với những tiêu đề thú vị như “Lily là trợ lý cá nhân của bạn, kẻ bay bám đuôi và chúng tôi yêu nó” và “Selfie và máy bay không người lái va chạm với Lily cam”.

Ví dụ về tiện ích không mong đợi: Sản phẩm tốt nhất

The Coolest Cooler

Tại sao mọi người lại muốn nói về máy làm mát?

Coolest Cooler còn làm được nhiều hơn thế – nó có loa Bluetooth, máy xay sinh tố, bộ sạc USB, đèn LED nắp đậy… và đó thậm chí còn chưa đến một nửa tính năng.

Họ đã huy động được 13 triệu đô trên Kickstarter – gấp 260 lần mục tiêu 50.000 đô!

Under Armour

Founder của UA, Kevin Plank, không hài lòng với chất lượng của áo nỉ hút ẩm trên thị trường.

Vì vậy, anh ấy đã sử dụng 17.000 đô tiền riêng của mình để làm 500 chiếc áo nỉ, gửi chúng cho các đồng đội cũ ở NFL. Họ đã yêu thích nó.

Ngày nay, UA đã vượt qua Adidas để trở thành thương hiệu thể thao có doanh thu cao thứ 2 trên thế giới (sau Nike). Một hình thức truyền miệng khi bạn có đồng đội cũ 🙂

Google Search

Google không phải là công cụ tìm kiếm đầu tiên trên thế giới. Có rất nhiều.

Nhưng Google là công cụ dễ sử dụng nhất và cho kết quả tốt nhất. Vì vậy, mọi người sẽ nói với bạn bè họ sử dụng nó. Tốt lắm truyền miệng tiếp đi!

Ngày nay, Google là trung tâm của ngành quảng cáo tìm kiếm trị giá hàng tỷ đô la, cho phép nó thực hiện tất cả các loại dự án ly kỳ “tác động đến 1 tỷ người”.

Ví dụ về Storytelling có ý nghĩa

GoldieBlox

truyền miệng

GoldieBlox không chỉ được quảng cáo như một món đồ chơi được bán cho các bé gái.

Thay vào đó, nó được bán như một phong trào, một cách cải thiện thế giới bằng cách điều chỉnh sự bất bình đẳng giới trong lĩnh vực kỹ thuật.

Họ đã huy động được hơn 285.000 đô trên Kickstarter, vượt qua mục tiêu 150.000 đô.

Everlane

everlane

Bề ngoài, Everlane bán quần áo sang trọng, tối giản.

Nhưng nó không chỉ là về quần áo, nó là về ‘Sự minh bạch cấp tiến'. Họ chia sẻ từng chút thông tin về chi phí và nhà cung cấp của mình, điều này giúp họ có được một cơ sở fan trung thành gồm những người tiêu dùng tận tâm. Câu lạc bộ những người truyền miệng?

Theo báo cáo, họ đã kiếm được doanh thu 12 triệu đô trong năm 2013 và dự kiến ​​sẽ tăng gấp 3 lần vào năm sau.

TOMS

toms

Khi bạn mua một đôi TOMS, bạn không chỉ mua một đôi giày mà bạn đang làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Mỗi đôi bạn mua có nghĩa là người khác cũng sẽ nhận được một đôi. Truyền miệng hay thật!

Ngày nay, họ là một công ty hơn 300 triệu đô đã từ thiện hơn 45 triệu đôi giày.

GoPro

GoPro không chỉ là một chiếc máy ảnh, mà còn là một công cụ truyền cảm hứng ghi lại khoảnh khắc cuộc sống là một cuộc phiêu lưu ly kỳ. Nếu muốn “Go Pro”… bạn có một GoPro.

Doanh số bán hàng của GoPro đã tăng gấp đôi mỗi năm kể từ năm 2012, họ bán được gần 10 triệu máy ảnh vào năm 2014.

Khám phá hạt giống

Tiếp cận với mọi người 1-1 

Bonobos

bonobos

“Chúng tôi đã thực hiện các buổi trình diễn thân cây. Chúng tôi đã tổ chức tiệc quần. Tôi đã mang theo một chiếc túi vải thô ở bất cứ nơi nào tôi đến, kể cả đến đám cưới ở LA và ở Hawaii, nơi tôi vẫn cảm thấy đau buồn vì trở thành anh chàng bán quần trong bữa sáng muộn hoặc bên hồ bơi”. – CEO Bonobos Andy Dunn

Ngoài sự hiện diện thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử, quần Bonobos hiện được bán trên toàn quốc tại các cửa hàng như Nordstrom. Công ty được thiết lập để phát triển lớn hơn nữa, gần đây đã huy động được 125 triệu đô đầu tư. Nhờ truyền miệng cả đấy, Andy đừng buồn nữa 🙁

Pinterest

pinterest

“Thay vì thay đổi sản phẩm, tôi nghĩ có lẽ tôi có thể tìm được những người giống mình”. – Ben Silbermann

Pinterest thu hút người dùng ban đầu bằng cách tổ chức các buổi gặp mặt tại các cửa hàng địa phương, chụp ảnh những người tham dự và tương tác với các blogger để thực hiện các chiến dịch mời như “Pin It Forward”.

Đến năm 2015, Pinterest nhanh chóng có hơn 100 triệu người dùng, bao gồm con số khổng lồ 42% tổng số người dùng Internet là nữ ở Hoa Kỳ.

Coca-Cola

coca-cola

Vào năm 1888, khi ông trùm kinh doanh Asa Candler mới tiếp quản Coca-Cola, đây là loại đồ uống có ga có giá 5 xu, bán được trung bình khoảng 9 ly mỗi ngày.

Candler đã tặng phiếu mua hàng Coca-Cola miễn phí cho người tiêu dùng. Sau đó, ông đã tặng những thùng xi-rô Coca-Cola miễn phí cho các cửa hàng miễn phí dự trữ đồ uống. Khi khách hàng có phiếu giảm giá đổ xô đến các cửa hàng đó, các chủ cửa hàng nhanh chóng quay lại với tư cách khách hàng trả tiền. Truyền miệng thật cao tay Candler!

Ngày nay, ước tính có 1,7 tỷ phần Coke được phục vụ mỗi ngày.

Target Influencers

Modcloth

modcloth

Modcloth đặt tên cho những chiếc váy của mình theo tên các ngôi sao giới thời trang. Điều này khiến những influencer được tâng bốc, vì vậy, họ đương nhiên chia sẻ Modcloth với khán giả của mình.

Công ty đã xuất xưởng 1,6 triệu đơn đặt hàng trong năm 2013, tăng trưởng 37% so với năm 2012.

One Kings Lane

truyền miệng

Trong chiến dịch “Reflect Your Style”, One Kings Lane đã mời các blogger tạo moodboard về bàn trang điểm trong mơ với các điểm nhấn trang trí. Hàng trăm người viết blog về trang trí nội thất đã trả lời lời mời giúp One Kings Lane thống trị nhiều keyword tìm kiếm trang trí nhà trên Google.

One Kings Lane hiện được thiết lập để trở thành ông hoàng của thương mại điện tử hàng gia dụng với mức định giá gần đây ở mức ấn tượng 912 triệu đô.

Tinder

tinder

Trong những ngày đầu ra mắt, Tinder tập trung vào các sinh viên đại học. Họ đã thuê “những người đại diện trong khuôn viên trường đại học” và giao cho họ phụ trách việc thâm nhập vào quần chúng sinh viên.

Những influence này sẽ tổ chức các bữa tiệc ở trường đại học, với việc khách mời phải tải app để tham gia hoặc tìm một cuộc hẹn trên Tinder trước khi họ được phép tham gia.

Chỉ trong 2 năm, Tinder app đã có được 50 triệu người dùng – mỗi người trong số họ đăng nhập vào app trung bình 11 lần/ngày. App phải ‘hay' mọi người mới truyền miệng được.

Lợi dụng các sự kiện khác 

Twitter tại SXSW

twitter

Twitter bây giờ là một gã khổng lồ, nhưng nó thực sự thành công lần đầu tiên tại SXSW vào năm 2007, bằng cách phát trực tuyến các tweet về hội nghị trên TV màn hình plasma lớn trong hội trường.

Sau sự kiện này, các tweet hàng ngày của Twitter đã bùng nổ từ 20.000 – 60.000, bắt đầu đà tăng thành 500 triệu tweet hàng ngày. Share cũng là hình thức truyền miệng.

Pebble

Pebble Time được công bố đúng vào lúc thế giới đang ám ảnh về Apple Watch, khẳng định nó là đối thủ cạnh tranh hàng đầu với ứng cử viên chính.

Điều này dẫn đến việc Pebble Time thu hút được lượng báo chí đáng kinh ngạc và huy động được 20,3 triệu đô trong chiến dịch Kickstarter.

Samsung

sam sung

Ellen Degeneres’s Oscar Selfie là tweet được tweet lại nhiều nhất trong lịch sử.

Bức ảnh được chụp trên một chiếc điện thoại Samsung được tài trợ đã mang lại cho thương hiệu hàng triệu lượt hiển thị trong những tuần tiếp theo.

Tạo sự kiện của riêng bạn 

Warby Parker

Warby Parker

Warby Parker bán kính. Họ rất muốn thu hút sự chú ý của các biên tập viên thời trang tại Tuần lễ thời trang New York '11, nhưng không đủ khả năng tham gia.

Vì vậy, họ đã gửi lời mời đến một “buổi trình diễn bí mật” tại Thư viện Công cộng New York. Họ có những người ngồi trên ghế, và hoán đổi họ với những người mẫu ngay tại giờ chiếu.

Các biên tập viên đã rất ấn tượng, họ viết những đánh giá tích cực về thương hiệu, nói rằng nó đã “đánh cắp chương trình” một cách hiệu quả.

Vào tháng 3/2015, CNN Money báo cáo Warby Parker có thể trị giá 1,2 tỷ đô la.

Red Bull Stratos

Red Bull Stratos

Mua không gian bảng quảng cáo thông qua tài trợ là quá khó đối với một thương hiệu năng động như Red Bull. Họ trực tiếp tham gia và tự tổ chức hàng trăm sự kiện.

Cú nhảy Stratos là hoành tráng nhất trong tất cả: Hơn 8 triệu người đã xem trực tiếp khi anh thực hiện cú nhảy vọt.

Victoria's Secret Fashion Show

truyền miệng

Từ sự khởi đầu khiêm tốn cách đây 18 năm với ngân sách 120.000 đô la, mỗi năm, chương trình sẽ nâng nó lên một tầm cao mới – trở thành sự kiện dành cho giới mộ điệu trên thế giới.

Giờ đây, mỗi chương trình đều có hàng chục triệu khán giả trên toàn cầu dán mắt vào màn hình của họ.

Doanh thu quảng cáo vượt qua chi phí của buổi biểu diễn (năm 2013, con số này là 16 triệu đô – 12 triệu đô) và vé có giá từ 12.500 đô – 14.000 đô.

CrossFit

truyền miệng

CrossFit Games là thế vận hội của CrossFit, nơi CrossFitters từ khắp nơi trên thế giới cạnh tranh cho danh hiệu cao quý “người đàn ông hoặc phụ nữ đầu tiên trên thế giới”.

Ra mắt vào năm 2007, chi tiết cuộc thi được giữ bí mật cho đến ngày diễn ra. Sự bí mật ngăn cản những người tham gia tập luyện cho các sự kiện cụ thể, vì vậy thể lực tổng thể của họ được đưa vào bài kiểm tra cuối cùng.

CrossFit kể từ đó đã trở thành một cơn sốt trên toàn thế giới, từ 250 phòng tập thể dục liên kết vào năm 2007 lên hơn 9.000 phòng tập vào năm 2014.

Tham gia các cộng đồng hiện có 

Beardbrand

beardbrand

“Thợ tạo kiểu râu thành thị kết nối với thương hiệu, hình ảnh và trung thành với chúng tôi. Đó là một trải nghiệm thú vị và chúng tôi rất vui khi được tương tác với khách hàng qua cơ sở 1-1″ – Eric Bandholz

Beardbrand đoàn kết những người tạo kiểu râu trên toàn thế giới qua biểu ngữ của mình và chuyển đổi từ doanh nghiệp 0 – 120 nghìn đô/tháng chỉ trong một năm.

Etsy

etsy

Những founder của Etsy từng điều hành một cửa hàng thiết kế web và đang làm việc trên getcrafty.com cho một trong những dự án của họ khi phát hiện ra nhu cầu về thị trường cho hàng thủ công.

Vì vậy, trong khi xây dựng Etsy, họ đã tiếp cận với cộng đồng thủ công trên getcrafty.com và Craftster.org, nơi có cơ sở người dùng thậm chí còn lớn hơn.

Vào thời điểm ra mắt, họ đã có rất nhiều tiền lãi được tạo ra giữa 2 nền tảng và điều đó đã giúp có được khoảng không quảng cáo cần thiết để bắt đầu giao dịch trên Etsy.

Etsy hiện là công ty niêm yết trên NASDAQ với doanh thu hàng năm là 500 triệu đô.

Bắt đầu cộng đồng của riêng bạn

Black Milk’s Sharkies

Black Milk’s Sharkies

Black Milk bán tất cả các loại xà cạp nylon và họ có một lượng người theo dõi rất trung thành trên social media. Họ tự gọi mình là “Sharkies”, theo biểu tượng cảm xúc cá mập trên Facebook.

Black Milk hiện là một doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô với 150 nhân viên.

Threadless

Threadless

Threadless là một trang web về T-shirt thu hút đông đảo các thiết kế T-shirt.

Nó ghi dấu ấn bằng cách trao thưởng cho các nhà thiết kế một cách hào phóng, trở thành một điểm tập hợp và đại diện chống lại các phương pháp lợi dụng thường xuyên từ nguồn cung ứng thiết kế cộng đồng.

Threadless hiện có doanh thu hàng năm ước tính hơn 30 triệu đô.

Lululemon

Lululemon truyền miệng

Nhân viên trong các cửa hàng Lululemon giống những người bạn tập yoga hơn là nhân viên bán hàng – họ sẽ vui vẻ trò chuyện với khách hàng về yoga và thiết lập mục tiêu, trong khi các cửa hàng bán lẻ chuyển đổi thành phòng tập yoga vào cuối tuần.

Mọi người xây dựng mối quan hệ lâu dài với nhau, với thương hiệu là trọng tâm.

Lululemon hiện là một công ty niêm yết công khai với 302 cửa hàng và gần 3.000 nhân viên.

Đòn bẩy Sự khan hiếm, Độc quyền và ‘FOMO' 

Gmail Invites

Gmail Invites

Gmail hiện là dịch vụ email phổ biến nhất trên thế giới, nhưng trước khi giành được vương miện, Gmail đã dựa vào việc tạo ra sự hấp dẫn và khan hiếm thông qua hệ thống chỉ dành cho người được mời.

Người dùng chỉ có thể sử dụng Gmail nếu họ nhận được lời mời từ một người dùng trước.

Những lời mời có nhu cầu cao đến mức một số người đã mua chúng qua eBay với giá hơn $200 đô.

Facebook

facebook truyền miệng

Không giống như những người tiền nhiệm MySpace và Friendster, vốn mở cửa cho tất cả mọi người, Facebook bắt đầu như một dịch vụ chỉ dành cho sinh viên Ivy League. Nó yêu cầu một email Ivy League hợp lệ để truy cập. Trong hình thức độc quyền ban đầu này, sự tò mò về Facebook đã sôi sục trong ‘làng' đại học.

Khi dịch vụ mở rộng và cho phép nhiều người dùng hơn, sự cường điệu ban đầu đã góp phần tạo ra một lượng lớn người dùng mới – gần 1,5 tỷ người dùng đang hoạt động hiện nay.

Xuất bản nội dung chất lượng 

Blendtec

Blendtec truyền miệng

Blendtec’s “Will It Blend” là một series các trang web ngắn trong đó máy xay Blendtec được thử nghiệm kết hợp nhiều vật thể khác nhau (iPhone, nhân vật hành động, một viên gạch,…)

Ý tưởng này thật buồn cười và rất nhiều người tò mò muốn xem những món đồ đắt tiền như iPhone được pha trộn với nhau. Ngôi sao của chương trình luôn là chính chiếc máy xay sinh tố, và cách mà các lưỡi dao của nó dường như có thể trộn hoàn toàn bất cứ thứ gì.

Video “Will It Blend” của Blendtec đã đạt được 265 triệu lượt xem trên Youtube và đưa máy xay Blendtec vào từng nhà bếp trên toàn cầu.

Chipotle

chipotle truyền miệng

Chipotle đã nỗ lực rất nhiều trong việc sản xuất nội dung chất lượng cao để thể hiện sự ủng hộ của mình đối với canh tác bền vững, từ chiến dịch sẵn sàng cho rạp chiếu phim “Farmed And Dangerous” đến “Back To The Start” được trình chiếu tại Grammy.

Nội dung của Chipotle đã được đón nhận một cách đáng kinh ngạc, với các chiến dịch truyền miệng tạo ra tới 300 triệu lượt hiển thị PR.

Pornhub

pornhub

Quyền truy cập độc đáo của Pornhub vào dữ liệu trêu ngươi về thói quen tiêu thụ nội dung khiêu dâm của mọi người trên khắp thế giới đã cho phép họ cộng tác với các kênh nội dung để tạo ra cái nhìn mở rộng về các sở thích kín đáo của Earth.

Mạng Pornhub hiện là trang giải trí dành cho người lớn lớn nhất thế giới với khoảng 20 triệu lượt người truy cập mỗi ngày.

Snapchat

snapchat

Mỗi ngày, Snapchat chia sẻ “câu chuyện” từ khắp nơi trên thế giới – tổng hợp các Snaps hàng ngày của người dùng Snapchat từ một khu vực cụ thể. Bạn có thể nhìn thấy Mumbai, Moscow hoặc Mecca qua con mắt của hàng chục người dân địa phương, khi họ chia sẻ cuộc sống hàng ngày.

Đó là một cái nhìn hấp dẫn, không có mô tả về những gì đang diễn ra trên thế giới. Bạn không bao giờ biết những gì sẽ xảy ra vào ngày mai, vì vậy bạn luôn đăng nhập lại.

Chỉ trong 4 năm, Snapchat đã phát triển lên hơn 100 triệu người dùng hàng ngày, với hơn 700 triệu snaps mỗi ngày.

Chỉ cần tra thêm dầu

Nhấn vào trình kích hoạt

Tap into triggers

Nếu bạn có thể kết hợp sản phẩm của mình với một số tác nhân kích thích bên ngoài, mọi người sẽ nhớ đến sản phẩm của bạn và chia sẻ, truyền miệng nó nhiều hơn.

  • Rebecca Black's Friday vẫn nhận được traffic tìm kiếm tăng đột biến vào mỗi thứ 6 hàng tuần.
  • Một quảng cáo của Nhật vào những năm 1970 đã giới thiệu KFC như một món quà Giáng sinh – và người Nhật vẫn ăn KFC vào dịp Giáng sinh cho đến nay.

Điều chỉnh bản thân với một nguyên nhân có liên quan

truyền miệng

Nếu sản phẩm của bạn đại diện cho một ý tưởng hoặc phong trào mọi người quan tâm và nó có ý nghĩa với brand của bạn, hãy dựa vào đó.

Doc Marten's làm giày công nhân, nhưng đã trở thành một brand huyền thoại sau khi được hợp tác bởi văn hóa punk rock.

Tận dụng tiền lệ xã hội hoặc động lực nhóm

truyền miệng
  • Ship Your Enemies Glitter là một “ý tưởng ngớ ngẩn” được bán với giá 85.000 đô sau khi nó trở nên phổ biến. Thành quả của quá trình truyền miệng.
  • Emoji Masks là một dự án phụ đã kiếm được hơn 50.000 đô trong 60 ngày.

Sử dụng các chương trình giới thiệu

PayPal

paypal truyền miệng

PayPal đã tiên phong hiệu quả trong online referral marketing và thành công vang dội của nó là nguồn cảm hứng để Dropbox làm điều tương tự. Theo đúng nghĩa đen, họ đã cho mọi người tiền để mời bạn bè của họ đăng ký tài khoản PayPal. (Tình cờ đó là ý tưởng của Elon Musk)

Trong thời kỳ hoàng kim, chương trình giới thiệu của PayPal đã giúp nó tăng trưởng 7-10% mỗi ngày, nâng cơ sở người dùng lên hơn 100 triệu thành viên.

Airbnb

airbnb truyền miệng

Airbnb được thành lập vào năm 2008 với tên gọi “AirBed & Breakfast” nhằm cung cấp các chỗ ở ngắn hạn cho khách du lịch. Kể từ đó, nó đã phát triển rất nhiều, mở rộng trên toàn thế giới với hơn 50 triệu người dùng tại hơn 57.000 thành phố.

Sự thật thú vị: Một người nổi tiếng ở Trung Quốc tên là Anthony đã một tay giới thiệu hàng nghìn lượt đăng ký và hàng trăm lượt đặt phòng trong tháng đầu tiên sử dụng chương trình giới thiệu của Airbnb.

Leesa

Leesa bán những tấm nệm thoải mái, giá cả phải chăng với đảm bảo giấc ngủ kéo dài 100 đêm.

Họ có hơn 3.000 người ủng hộ giới thiệu bạn bè đến cửa hàng, với 1/3 tổng doanh số bán hàng thông qua chương trình giới thiệu. Truyền miệng đã làm tốt chức năng của mình.

Greats

greats truyền miệng

GREATS là một thương hiệu giày thể thao có trụ sở tại Brooklyn được thành lập bởi những người kỳ cựu trong ngành, những người đã thất vọng với chi phí của một hệ thống kém hiệu quả. Họ phát hiện việc bán hàng trực tiếp cho khách hàng cho phép họ bán đôi giày của mình với giá một nửa, trong thời gian ngắn hơn.

Mặc dù ngân sách marketing tương đối tối thiểu, nhưng GREATS nhận được một lượng truyền miệng đáng kinh ngạc thông qua sự giới thiệu của khách hàng online.

Nguồn: ReferralCandy Blog

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top