8 ý tưởng sử dụng Deepfake để marketing, sale và grow

Hiểu đơn giản Deepfake là gì?

Quay lại năm 2013, khi Paul Walker, nam diễn viên của loạt phim Fast and Furious bất ngờ qua đời trong khi Furious 7 vẫn quay chưa xong.

Đoàn phim đã mời Cody Walker, em trai của Paul để đóng thế. Vì có những điểm tương đồng ở nét mặt nên họ có thể dễ dàng xử lý hậu kỳ khiến Cody trông giống hệt anh trai mình. Ngày ra mắt, bộ phim đã khiến hàng triệu fan trên thế giới không khỏi ngỡ ngàng về độ chân thật. Đây chính là ý tưởng sử dụng Deepfake hình thức sơ khai nhất!

Thuật ngữ \”Deepfake\” là sự kết hợp giữa \”deep learning\” và \”fake\”. Công nghệ này được xây dựng trên nền tảng machine learning mã nguồn mở của Google. Deepfake sẽ quét video và ảnh chân dung của một người sau đó hợp nhất với video riêng biệt nhờ AI và thay thế các chi tiết trên gương mặt như mắt, miệng, mũi với chuyển động gương mặt, giọng nói như thật. Càng có nhiều hình ảnh gốc thì AI càng có nhiều dữ liệu để học. Deepfake có thể gán khuôn mặt của người này sang người khác trong video với độ chân thực đến kinh ngạc. (Nguồn)

Deepfakes gây tranh cãi vì nó vô tình tạo ra nhiều cơ hội cho những kẻ lừa đảo sử dụng sai cách tạo hình ảnh, có thể là khuôn mặt người hoặc một vật thể. Tuy nhiên, vẫn có nhiều lợi ích không thể bàn cãi nếu chúng ta tận dụng đúng mục đích.

Có một cách để sử dụng chúng một cách hợp pháp, với góc nhìn tích cực, đặc biệt cho các mục đích kinh doanh. Cụ thể, các thương hiệu thích sử dụng deepfakes vì ​​chúng là một công cụ phù hợp để marketing, quảng cáo, giáo dục doanh nghiệp,…

1. Tăng cường các chiến dịch quảng cáo

Mục tiêu của các chiến dịch quảng cáo là phải hấp dẫn và gây chú ý cho người xem. Và các thuật toán machine learning có thể làm cho quảng cáo của bạn lan truyền như một số NFT. Vật tại sao không tạo một video hấp dẫn với một ngôi sao Hollywood nói về sản phẩm của bạn hoặc vẫy một tấm áp phích có thương hiệu của bạn? Khán giả của bạn sẽ thích nó và nhấp vào “Tìm hiểu thêm”.

Hoặc nếu bạn thích một quảng cáo ít khiêu khích nhưng ấn tượng hơn, bạn có thể thử một cái gì đó như sau:

2. Tăng cường influencer marketing động

Một trong những ví dụ điển hình nhất về việc sử dụng deepfakes trong influencer marketing động là chiến dịch video nâng cao nhận thức về bệnh sốt rét với David Beckham nói 9 thứ tiếng với 9 giọng điệu.

Khuôn mặt của David được áp đặt trên khuôn mặt của những người nói khác. Tuy nhiên, chất giọng ban đầu của họ được cố ý để lại – để cá nhân hóa lời kêu gọi và giữ minh bạch về việc sử dụng Generative Adversarial Networks (GANs).

Chỉ cần tưởng tượng influencer yêu thích của bạn đã đồng ý tham gia vào chiến dịch quảng cáo. Với deepfakes, anh ấy không phải mất hàng giờ và bạn – tốn hàng trăm đô la trả cho thời gian anh ấy quay video. Nó chỉ mất nửa giờ và AI thực hiện phần còn lại bằng cách sử dụng các tài liệu ảnh và video. Hãy xem chiến dịch của Lay:

Hoặc, có thể bạn thích ai đó có ảnh hưởng như nhà vật lý vĩ đại nhất mọi thời đại?

Tuy nhiên, một điều quan trọng bạn cần luôn ghi nhớ với bất kỳ deepfake nào là bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu – của những người có khuôn mặt bạn sử dụng.

Như trường hợp gần đây của McDonald\’s ở Illinois, khi chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh giới thiệu một chatbot AI để xử lý drive-thrus. Bài phát biểu đã được phiên âm và được sử dụng để dự đoán một số dữ liệu cá nhân mà không có sự cho phép bằng văn bản của khách hàng McDonald\’s. 

Vì vậy, nếu sử dụng deepfakes trong các hoạt động của mình, hãy chắc chắn bạn không vi phạm bất kỳ luật nào (và không xúc phạm bất kỳ ai).

3. Hồi sinh video giải thích

Bạn có muốn đáp ứng ngay nhu cầu của khách hàng tiềm năng khi họ cần lời khuyên về sản phẩm của bạn? Bạn có muốn tạo sự tương tác cá nhân nhất có thể và cho khách hàng tiềm năng biết về mọi tính năng được tích hợp trong phần mềm của bạn? Chắc chắn là có rồi, nhưng bạn không có đủ thời gian.

Vì thế, bạn sẽ sớm yêu thích hiệu quả của giao tiếp cá nhân tới hàng trăm khách hàng thông qua các chương trình deepfakes. Cuối cùng, AI biến ước mơ của chúng ta thành hiện thực – với tham vọng có thể xuất hiện đồng thời ở nhiều nơi.

4. Các bản demo sản phẩm khác nhau

Thêm một chút sáng tạo vào video demo của bạn để mô tả đề xuất giá trị của sản phẩm bằng các công cụ deepfake. Nhưng lần này, bạn có thể cân nhắc thêm khuôn mặt của một họa sĩ, chính trị gia hoặc học giả nổi tiếng (tuy nhiên, hãy lưu ý đến vấn đề đạo đức). 

Bạn có thích Alan Turing, cha đẻ của trí tuệ nhân tạo, kể cho bạn nghe về một công cụ AI tốt không? Hay Lewis Carroll trình bày ứng dụng Alice in Wonderland? Hoặc một trong những tổng thống Hoa Kỳ giới thiệu một ứng dụng deepfake? Đó là tất cả những gì deepfake có thể làm được.

5. Tạo hiệu ứng tiếp cận cold email

Hãy tưởng tượng, diễn viên yêu thích của bạn chia sẻ một email quảng cáo về lợi ích của công cụ marketing automation bạn đã xem ngày hôm qua. Bạn có thể sẽ đọc văn bản và có thể mua phần mềm chỉ vì bạn thích Tom Cruise với cách tiếp cận sáng tạo như vậy, phải không?

Bạn cũng có thể chọn một ảnh GIF có liên quan hoặc lan truyền và thay thế khuôn mặt của diễn viên bằng khuôn mặt của CEO của bạn để thu hút người đọc. 

Bạn thậm chí có thể gửi cho khách hàng tiềm năng một tệp GIF tương tự khuôn mặt họ hoặc kết hợp CTA động sáng tạo trong chiến dịch tiếp cận email của bạn.

6. Thay thế diễn giả trong các hội nghị online

Hội nghị online rất phổ biến vì các sự kiện ảo cung cấp nội dung có giá trị và cơ hội hấp dẫn mà không cần chi phí đi lại. Và trong khi các công nghệ internet cho phép hàng trăm người tham gia hưởng lợi từ các cuộc hội thảo online, các diễn giả cũng có thể triển khai các thuật toán AI trong bài thuyết trình của họ. 

Bạn không nhất thiết phải thuê một người nổi tiếng cho mỗi bài phát biểu, nhưng cách này đôi khi có thể giúp ích rất nhiều.

7. Tạo video training cho công ty

Nhóm nghiên cứu, hỗ trợ, marketing, sale và các nhóm khác cần không ngừng phát triển năng lực của họ. Khi ngồi trong văn phòng ở công ty thật dễ dàng để phối hợp gần như mọi bước và hành động để đào tạo một chuyên gia. 

Nhưng trong thời đại làm việc từ xa, định dạng này không phải lúc nào cũng có sẵn. Vì vậy, deepfake giúp tạo các video đào tạo cần khuôn mặt của bạn hoặc các quản lý cấp cao. Điều thú vị là các nhà quản lý sẽ tạo ra những video này theo phong cách cá nhân mà không cần tốn hàng giờ quay.

8. Sản xuất các video đào tạo, giáo dục và giải trí cho khách hàng

Nếu bạn có thể sử dụng video deepfake để sử dụng nội bộ, tại sao không nói với khách hàng về mọi tính năng của phần mềm của bạn với sự trợ giúp của các thuật toán AI? Giáo dục khách hàng tiềm năng và người mua của bạn, tiết kiệm thời gian tạo và chỉnh sửa video. Hoặc, nếu bạn thường xuyên đăng nội dung video mang tính giáo dục và giải trí, thì deepfakes có thể đảm nhận nhiệm vụ này. Bạn chỉ cần phê duyệt kịch bản, không tệ, phải không?

Bất cứ khi nào sử dụng công nghệ deepfake, bạn nên lưu ý một điểm quan trọng – hãy trung thực với khán giả của mình. Luôn minh bạch là điều cần thiết để xây dựng và giữ lòng tin. Một vài hashtag như #deepfakemedia hoặc #AIgeneratedvideo bên dưới ấn phẩm của bạn sẽ làm điều đó.

Bây giờ, hãy bắt đầu thực hành – đây là một số công cụ tạo nội dung có thể giúp bạn marketing sản phẩm của mình.

5 công cụ AI tạo ra những sản phẩm deepfake tử tế

1. Reface

Được tạo bởi một startup machine learning, Reface là một công cụ xuất sắc tạo ảnh GIF và meme. Với các thuật toán của mình, phần mềm này có thể đưa khuôn mặt của ai đó lên các hình ảnh lan truyền và GIF, mở ra quyền truy cập không giới hạn để tạo nội dung nổi bật.

Price: một phiên bản miễn phí có sẵn.

ý tưởng sử dụng Deepfake

2. Faceswap

Ứng dụng này sẽ giúp bạn tạo video deepfake trên Mac, Linux và Windows. Nó cung cấp hướng dẫn toàn diện cho người mới bắt đầu và một diễn đàn hoạt động, nơi người dùng có thể tìm thấy tất cả các câu trả lời họ cần.

Price: một phiên bản desktop miễn phí có sẵn.

ý tưởng sử dụng Deepfake

3. DeepFaceLab

DeepFaceLab là phần mềm miễn phí giúp bạn tạo các video deepfake chuyên nghiệp. Mặc dù thực tế là bạn có thể phải dành một chút thời gian để quản lý công cụ, nhưng kết quả là xứng đáng.

Price: một phiên bản desktop miễn phí có sẵn.

ý tưởng sử dụng Deepfake

4. Web Deepfakes

Thêm một công cụ nữa cho những ai muốn tạo video deepfake chuyên nghiệp. Mặc dù việc xây dựng một video với Deepfakes Web mất khoảng 5 giờ, nhưng nó đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật.

Price: có phiên bản miễn phí dành cho desktop, nhưng bạn sẽ phải trả $3/giờ khi sử dụng đám mây – khoảng $15 cho mỗi video.

5. D-ID

D-ID sở hữu công nghệ tái hiện khuôn mặt để tạo ra những video chân thực, chất lượng cao. Talking Heads, Live Portraits (khởi chạy với MyHeritage) và Lip Sync có thể tạo hoạt ảnh cho người thuyết trình và làm cho hình ảnh trở nên sống động.

Price: Deep Nostalgia của MyHeritage miễn phí, nhưng giá cho 2 dịch vụ còn lại cần được yêu cầu. Các bản demo có sẵn.

Kết thúc

Các công nghệ tạo nội dung AI có thể thúc đẩy chuyển đổi vì chúng có thể khiến khách hàng tiềm năng của bạn mỉm cười. Hơn nữa, bạn sẽ tiết kiệm hàng giờ và hàng trăm đô la khi ủy thác AI tiếp cận khách hàng của mình trong các chiến dịch tiếp cận và quảng cáo được cá nhân hóa cao.

Hy vọng video này sẽ truyền nhiều cảm hứng cho bạn – nhất định phải xem nhé 🙂

Nguồn: Signum

2 thoughts on “8 ý tưởng sử dụng Deepfake để marketing, sale và grow”

  1. Bạn có thể giới thiệu địa chỉ website chính xác của mấy công cụ này được không? Mình tìm kiếm trên Google có mấy trang na ná nhau, không biết thật giả như thế nào cả.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top