“Ban đầu, Uber là một công ty về phong cách sống. Bạn nhấn nút và một chiếc ô tô màu đen xuất hiện. Chỉ cần một thao tác để một dịch vụ đưa đón đến trong vòng 8 phút\”, co-founder cũng là CEO Uber, Travis Kalanick giải thích.
Mọi thứ chỉ thực sự bắt đầu vào năm 2009 khi Uber là một dịch vụ xe hơi sang trọng ở San Francisco. Tính đến tháng 5/2020 nó được định giá hơn 80 tỷ USD và hoạt động tại hơn 63 quốc gia và 785 khu vực đô thị trên toàn thế giới.
Tháng 8 năm 2013, Google Ventures đã chính thức bỏ phiếu tín nhiệm Uber với khoản đầu tư 258 triệu đô – tương đương 86% trong tổng số ngân sách 300 triệu đô hàng năm của họ vì lý do chính đáng. Doanh thu của Uber tăng 18% so với tháng trước cùng năm và chỉ trong năm 2013, họ đã tăng từ 75 nhân viên lên hơn 300 người.
Trên thực tế, tại Disrupt NY 2013, Bill Gurley của Benchmark – nhà đầu tư cho cả eBay và Uber – tuyên bố, “Uber đang phát triển nhanh hơn eBay đã làm… Nó có lẽ là công ty phát triển nhanh nhất mà chúng tôi từng có.”
Uber đã làm điều đó như thế nào?
Là một mô hình kinh doanh đa diện (multi-sided), họ đã giải quyết vấn đề con gà và quả trứng mà rất nhiều startup trên thị trường đang phải vật lộn như thế nào? Giống như Belly, Uber tập trung cao độ vào thị trường để tạo network từ nơi họ ra mắt, San Francisco, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng word of mouth khi nhắm mục tiêu vào bộ công nghệ Bay Area đã sớm được áp dụng.
Sự cần thiết của Uber
Trước đây, khi bạn cần đến một nơi nào đó, gọi taxi quả là một cơn ác mộng. Bạn đứng bên ngoài với gió, mưa, bão tuyết, nắng gắt, bụi bặm, rồi bạn vẫy tay với tổ tiên cho đến khi gọi được taxi. Hoặc bạn nhớ ra cần gọi một công ty taxi (nếu bạn may mắn có lưu số của họ) và phải đợi 20 phút đến khi xe tới.
Khi đến được nơi cần đến, bạn loay hoay đếm tiền mặt với tiền boa, thương lượng với anh taxi không bao giờ có tiền lẻ trong người – lỡ “quên” bật đồng hồ đếm km – \’hôm nay máy quẹt thẻ bị “hỏng\”\’, vân vân và mây mây.
Tất cả đã nói lên một điều, hiếm người có trải nghiệm tốt khi kiếm và gọi được một chiếc taxi, đó chỉ đơn giản là giải pháp thay thể khi không có phương án khác. Trước khi có Uber, taxi truyền thống là một nỗi ám ảnh của đa số mọi người.
Trải nghiệm tồi tệ này và tâm lý buộc phải chấp nhận đã tạo sự thất vọng và dồn nén từ những người tiêu dùng đang mong muốn tìm kiếm bất cứ thứ gì tốt hơn. Uber đã chạm được \’pain point\’ đó và giải quyết theo cách đặc biệt tốt.
Uber đã thay đổi hoàn toàn \’mindset\’ về phương tiện giao thông cá nhân theo một số cách đáng chú ý. Đầu tiên, smartphone app của họ được tích hợp với Google Map để bạn có thể xem những chiếc xe gần nhất. Bạn sẽ book và gọi xe đến nơi bạn chọn. Bạn thậm chí có thể xem thông tin tài xế của mình (bao gồm cả xếp hạng) khi book xe.
Tài xế Uber sẽ gọi điện hoặc nhắn tin để xác nhận họ đang trên đường, giúp bạn yên tâm chuyến đi của mình đã được xác nhận. Khi xe của bạn đến (thường trong vòng vài phút), người lái xe sẽ hỏi tên bạn và bạn bước lên. Những chiếc xe này là xe SUV màu đen. Uber X, một phiên bản giá rẻ hơn ra đời từ một đội xe sedan được bảo dưỡng tốt.
Khi bạn đến nơi, app đã tính phí qua thẻ trước đó hoặc sau, không cần phải trả tiền mặt, tiền lẻ, tiền boa hoặc biên lai. Bạn chỉ cần bước ra và đi thôi. Uber đã loại bỏ sự phiền hà khi giao dịch với taxi truyền thống và khiến nó thuận tiện hơn.
Bill Gurley nhìn nhận chìa khóa tăng trưởng của Uber rất đơn giản: họ cung cấp một sản phẩm tuyệt vời. Anh ấy giải thích, “Sản phẩm quá tốt, không có ai chi hàng trăm nghìn đô cho marketing”.
Mặc dù đây là điều chắc chắn nhưng nó không phải là yếu tố duy nhất thúc đẩy sự tăng trưởng của Uber. Trước tiên, chúng ta hãy quay lại thời điểm trước đây và xem xét một số điểm khởi đầu của Uber.
Lực kéo đầu tiên
Mặc dù công ty được thành lập vào năm 2009, Uber vẫn chưa chính thức ra mắt cho đến tháng 6 năm 2010 khi khai thác nguồn cung cấp tài xế lái xe hơi màu đen hiện có. Vào tháng 1 năm 2011, chỉ 6 tháng sau, họ đã có từ 3.000 đến 6.000 người dùng và đã thực hiện từ 10.000 đến 20.000 lượt đi. Vậy điều gì đã giúp họ đạt được con số ấn tượng này?
Giải quyết hoàn toàn các vấn đề cho \’người chơi\’
Đầu tiên và quan trọng nhất (như Gurley đã chỉ ra và cũng như Square), Uber cung cấp giải pháp cho một vấn đề thực sự ảnh hưởng đến hàng triệu người. Họ đã phá vỡ thế độc quyền của phương tiện taxi truyền thống tồn tại ở nhiều thành phố và tái tạo lại trải nghiệm từ trên xuống dưới.
Trong số nhiều vấn đề mà Uber đang phải giải quyết là: cơ sở hạ tầng taxi kém ở một số thành phố, dịch vụ và thực hiện tệ – bao gồm cả taxi bẩn, trải nghiệm khách hàng kém, xe trễ, tài xế không muốn chấp nhận thẻ tín dụng,…
Uber bắt đầu tái thiết lại toàn bộ trải nghiệm để nó liền mạch và thú vị trên diện rộng. Họ không sửa chữa một khía cạnh nào của hệ thống (ví dụ: thanh toán mobile cho cơ sở hạ tầng taxi hiện có), họ giải quyết toàn bộ trải nghiệm từ gọi điện thoại di động, thanh toán liền mạch, xe tốt hơn, không cần tip và xếp hạng tài xế.
Bằng cách tránh cái bẫy của suy nghĩ hẹp hơn và lặp lại một yếu tố của trải nghiệm taxi (ví dụ: thanh toán bằng thẻ tín dụng dễ tiếp cận hơn trong ô tô), họ đã tạo ra trải nghiệm tuyệt vời xác định lại ý nghĩa khi sử dụng dịch vụ ô tô, châm ngòi cho một cơn sốt truyền miệng và báo chí.
Chính sách sớm được chấp nhận
Trong nhiều trường hợp, tầm quan trọng khi được cộng đồng công nghệ sớm chấp nhận có thể được phóng đại. Trong trường hợp của Uber thì không thể. Họ biết việc ra mắt tại San Francisco có nghĩa là họ sẽ tương tác thường xuyên với cộng đồng công nghệ, những người liên tục tìm kiếm các công cụ và dịch vụ mới để cải thiện chất lượng cuộc sống.
Uber đã nhắm đến những người đó bằng cách tài trợ cho các sự kiện công nghệ, cung cấp các chuyến đi miễn phí và nâng cao nhận thức chung cho đối tượng này.
Với dịch vụ taxi nổi tiếng ở San Francisco được coi là \’tấm giấy thông hành đặc biệt\’ cho sự ra mắt. Trong tình trạng chung hoàn toàn chán ngán với taxi trong thành phố, khi những người đầu tiên chấp nhận và thử Uber, họ sử dụng blog, mạng xã hội và mọi cách khác có thể để nói với bạn bè về cách đi xe mới này.
Trải nghiệm Uber trở thành một yếu tố thúc đẩy sự phát triển khi những người đầu tiên biết đến đã gây ấn tượng với bạn bè của họ khi gọi một chiếc xe màu đen từ điện thoại chỉ bằng một vài lần nhấn. Những tay đua mới đã ngay lập tức \’wow\’ bởi trải nghiệm này và trở thành người dùng mới cũng như những người ủng hộ trong một chuyến đi ô tô.
Vậy làm cách nào mà Uber tiếp cận được những người dùng đầu tiên đó? Một kênh khác biệt là tài trợ sự kiện. Uber đã rất tích cực tham gia các sự kiện công nghệ và đầu tư mạo hiểm ở địa phương và cung cấp các chuyến đi miễn phí cho những người tham dự. Uber biết rằng những người tham dự này có mối quan hệ tốt và có nhiều khả năng chia sẻ trải nghiệm của họ với bạn bè, ấn phẩm công nghệ và khán giả social media sau khi thử Uber.
Bằng cách gieo mầm đối tượng này, họ có thể tạo ra một động cơ tăng trưởng dựa trên thực tế họ sẽ giới thiệu cho bạn bè, những người sẽ trở thành người dùng mới sau trải nghiệm Uber đầu tiên, dẫn đến một network khách hàng thân thiết ngày càng tăng.
Lời truyền miệng từ những khách hàng hài lòng
Như đã đề cập ở trên, phần lớn thành công của Uber có thể nhờ vào thực tế nó hoàn toàn xứng đáng so với trải nghiệm taxi truyền thống quá thất vọng. Max Crowley của Uber Chicago giải thích:
“Chúng tôi nhận thấy sự tăng trưởng của Uber chủ yếu được thúc đẩy bởi sự truyền miệng. Khi ai đó thấy dễ sử dụng, chỉ cần nhấn một nút trên điện thoại và trong vòng chưa đầy 5 phút là một chiếc xe hơi xuất hiện, họ chắc chắn trở thành người ủng hộ thương hiệu”.
Theo Kalanick, Uber phần lớn chỉ dựa vào truyền miệng, hầu như không chi cho marketing.
Anh ấy giải thích, “Tôi đang nói những câu truyền miệng kiểu cũ, bạn biết đấy ở nơi lấy nước uống trong văn phòng, ở nhà hàng khi bạn thanh toán hóa đơn, trong một bữa tiệc với bạn bè – 95% tất cả các hành khách của chúng tôi đã nghe nói về Uber từ những người đi Uber khác”. Trên thực tế, cứ 7 chuyến Uber, hoạt động truyền miệng sẽ tạo ra một người dùng mới.
Uber thậm chí còn thu hút được sự chú ý từ diễn viên hài Dave Chappelle, nam diễn viên Edward Norton, nhà đầu tư mạo hiểm Marc Andreessen – người gọi đó là “trải nghiệm giết người” – và CEO của AirBnB Brian Chesky tuyên bố “Uber khiến bạn dễ suy nghĩ không cần sở hữu một chiếc xe hơi.\”
Sự truyền miệng này cũng giống như động cơ tăng trưởng ngày nay so với những ngày đầu tiên. Uber không cần thực hiện marketing truyền thống để thu hút người dùng, họ chỉ cần tìm cách thổi bùng \’ngọn lửa\’ thử nghiệm đầu tiên đó để tiếp cận những người mới và phát triển cơ sở người dùng của họ.
Tận dụng các cơ hội tăng trưởng riêng biệt
Ngoài việc cung cấp một giải pháp vượt trội hơn hẳn, Uber cũng đã tận dụng một số tình huống thực tế để thúc đẩy tăng trưởng, mà Kalanick gọi là “chất tăng tốc”. Những chất tăng tốc này cho thấy nhu cầu tập trung, tạm thời đối với các dịch vụ của Uber. Bao gồm các:
- Restaurants và nightlife
- Holidays và events
- Weather
- Sports
Mỗi yếu tố trong số này đều khiến việc tự lái xe trở nên có vấn đề (trong một số trường hợp là hoàn toàn không thể) và các thành phố mà chúng cùng tồn tại đặc biệt dễ tiếp nhận các dịch vụ của Uber. Uber tập trung vào việc thực hiện ở các thành phố nơi để thúc đẩy nhanh việc áp dụng.
Ví dụ: Ở Chicago – một thành phố có cuộc sống về đêm sôi động, thời tiết khắc nghiệt và hàng tấn sự kiện thể thao – tốc độ lan truyền ban đầu của Uber cao gấp đôi.
Các sự kiện và ngày lễ đặc biệt cũng là cơ hội để giới thiệu mô hình của Uber và công ty có thể giao hàng vào những đêm quan trọng như đêm giao thừa ở San Francisco – một thành phố nổi tiếng về việc thiếu taxi – đã tạo nên tiếng vang cho dịch vụ mới. Những sự kiện này đã tạo ra nhu cầu và áp lực lớn để thu hút người dùng mới đi chuyến xe Uber đầu tiên, tăng đột biến về số lượng hành khách mới và tổng số chuyến đi.
Lợi ích dành cho tài xế Uber
Uber không chỉ biến đổi trải nghiệm cho người đi mà còn có nhiều lợi ích cho người lái xe. Bàn về việc mở rộng của Uber sang DC, Kalanick giải thích:
“Có rất nhiều tài xế ở thành phố này đã nghỉ việc. Vì vậy, một số lượng lớn tài xế và các công ty xe limo đang đến với chúng tôi để cơ bản giúp tài xế của họ kiếm sống”.
Uber không tuyển dụng tài xế. Thay vào đó, dịch vụ này hoạt động như một đầu mối liên lạc giữa những người cần đi xe với những người lái xe trong khu vực. Sự sắp xếp này có thể mang lại hơn $500/ngày, tương đương với một tuần làm việc của một số tài xế taxi. Giống như bất kỳ dịch vụ tốt khác, tất cả các bên liên quan đều có lợi và đây chắc chắn là một yếu tố không nhỏ góp phần vào sự phát triển của Uber.
Động cơ tăng trưởng ngày nay
Bây giờ, chúng ta hãy xem xét động cơ tăng trưởng ngày nay kỹ lưỡng hơn một chút. Ngoài những điểm đã đề cập ở trên – vẫn còn rất nhiều động lực – động cơ tăng trưởng của Uber bao gồm một số bộ phận chuyển động liên quan, bao gồm:
Mở rộng từng địa phương, từng thành phố
Có lẽ lý do Uber mở rộng quy mô nhanh chóng như vậy là vì họ thừa nhận tốc độ tăng trưởng không phải là một quy mô phù hợp với tất cả. Những gì hiệu quả với San Francisco có thể không phù hợp với Chicago hay New York, đó là lý do tại sao họ ra mắt nó theo từng thành phố, với những nỗ lực của địa phương được điều chỉnh phù hợp với từng địa điểm mới.
Do chính trị, quy định và lợi ích ở mỗi thành phố, Uber cần phải điều chỉnh kế hoạch ra mắt của họ cho phù hợp với từng thị trường mới. Chính khả năng thâm nhập thị trường, hiểu rõ nhà cung cấp là ai, sở thích đặc biệt và giải thích được những động lực đó đã giúp Uber thành công ngay từ khi bắt đầu hoạt động tại các thành phố mới.
Một thành phố mà Uber đã chứng kiến sự phát triển chưa từng có là Washington DC. Kalanick giải thích: “Chúng tôi không thực sự chắc chắn chính xác lý do tại sao, nhưng DC thực sự rất thích sản phẩm của chúng tôi. Điều đó được phản ánh trong sự tăng trưởng và loại nhu cầu tổng thể chúng tôi chưa từng có.\”
Ông tuyên bố, tăng trưởng hàng tháng trong khoảng 30-40%. Khi được hỏi liệu sự tăng trưởng này ở DC có phản ánh “mọi người không hài lòng với các lựa chọn thay thế của họ hay không”, Kalanick trả lời, “Tôi nghĩ ai đó có thể đưa ra kết luận đó”.
Cập nhật: Theo phản ánh của Noah trong các bình luận, nỗ lực của Uber để hỗ trợ các hoạt động ra mắt thành phố này là rất lớn và bao gồm tất cả, từ các sự kiện địa phương, quan hệ đối tác trong ngành, phát triển kinh doanh và hơn thế nữa. Uber đảm bảo các nỗ lực marketing và kinh doanh của họ hoàn toàn hỗ trợ cho việc thúc đẩy động cơ truyền miệng đó, thúc đẩy tăng trưởng địa phương.
Tiềm năng rất lớn làm gián đoạn giao thông vận tải
Một yếu tố chính góp phần vào sự tăng trưởng của Uber là tiềm năng của nó. Công ty không chỉ thay đổi cách thuê ô tô ở nhiều thành phố mà còn chuyển đổi quyền sở hữu ô tô và phương tiện giao thông nói chung – sử dụng cơ sở hạ tầng đã được thiết lập và sử dụng nó theo một cách hoàn toàn mới.
Michael Wolfe, một doanh nhân và nhà bình luận công nghệ giải thích:
- Nếu bạn nghĩ về Uber như một công ty xe hoạt động ở một vài thành phố, nó không phải là lớn.
- Nếu bạn cho rằng Uber đang thống trị và thậm chí đang phát triển thị trường xe hơi ở hàng chục thành phố, thì nó sẽ trở nên lớn hơn. (hiện có nhiều ô tô màu đen của Uber ở San Francisco hơn TẤT CẢ ô tô màu đen trước khi Uber thành lập).
- Nếu bạn nghĩ Uber đang dần thay thế thị trường taxi, thì nó sẽ rất lớn.
- Nếu bạn nghĩ Uber đưa taxi đến những nơi trước đây không có trên thế giới vì mật độ không đủ, nó thậm chí còn lớn hơn.
- Nếu bạn nghĩ Uber là một dịch vụ hậu cần cá nhân có thể đưa con bạn đi học và về, đưa bạn đi làm, đón bố mẹ bạn ở sân bay, đưa bạn đi hẹn hò vào ban đêm để bạn có thể lấy đồ uống, thì rất lớn.
- Nếu bạn nghĩ Uber giao hàng cho cả người và đồ (gói hàng, giặt hấp, hàng tạp hóa) thì điều đó còn lớn hơn.
- Nếu bạn coi Uber như một sự thay thế cho ô tô của bạn, nó thậm chí còn lớn hơn.
- Nếu bạn kết hợp với một đội xe tự lái do Uber điều phối, nó sẽ phát triển trở lại.
- Nếu bạn coi Uber như một siêu máy tính khổng lồ điều phối hàng triệu người và vật phẩm vận chuyển khắp thế giới, Uber có thể là một trong những công ty lớn nhất trên thế giới.
Tiềm năng này là lý do chính khiến Uber thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Các tác động kinh tế, môi trường và hàng ngày là rất lớn. Họ đang thay đổi cách mọi người nghĩ về phương tiện đi lại, giảm bớt việc mọi người mua ô tô riêng và nhiều hơn nữa.
Hiểu được tiềm năng này, Kalanick hình dung Uber như một dịch vụ “làm hài lòng ngay lập tức” – mang đến cho mọi người “những gì họ cần, khi họ cần, cho dù đó là một chuyến xe hay một số hình thức giao hàng khác”. Đối với việc giao hàng khác này có thể là gì, khả năng là khá vô hạn.
Kalanick giải thích, “Những gì chúng tôi đang làm hiện tại đang trong giai đoạn thử nghiệm, bạn có thể tìm thấy một số cách thú vị thực hiện các chương trình khuyến mãi như kem Uber”. Anh ấy tiếp tục, “Về cơ bản, chúng tôi đưa cho người lái xe một chiếc điện thoại có sẵn app và nói, \’Hãy nhìn xem, chỉ cần nhấn vào màn hình và đi đến nơi bản đồ yêu cầu bạn đi.\’”
Trên thực tế, cho đến nay công ty đã thử nghiệm:
- Kem Uber theo yêu cầu
- Hoa hồng theo yêu cầu cho ngày Valentine’s
- BBQ theo yêu cầu ở Texas
- Lái DeLorean ở San Francisco
- Trực thăng UberCHOPPER đi đến Hamptons
- Hợp tác với Hiệp hội người chơi NFL để thúc đẩy các chuyến đi an toàn cho người chơi NFL
- Các nỗ lực khuyến mại tiêu chuẩn hơn, chẳng hạn như phiếu giảm giá $10 và những thứ tương tự.
Mặc dù đây chủ yếu là các chương trình marketing khuyến mãi, nhưng chúng cũng là cách để kiểm tra nhu cầu của thị trường và gợi ý về hướng phát triển tiềm năng của công ty. Mặc dù không có gì là chắc chắn, nhiều người giải thích khoản đầu tư khổng lồ của Google Ventures vào Uber như một dấu hiệu cho thấy điều gì sẽ xảy ra.
Xét cho cùng, Google đang trong quá trình biến xe tự lái thành hiện thực, có nghĩa là viễn cảnh về một đội xe không người lái đưa chúng ta đến và đi từ nơi làm việc, trường học, vui chơi, làm việc vặt và về nhà không còn hoàn toàn nằm trong lĩnh vực khoa học viễn tưởng.
Tranh luận và Báo chí
Động cơ truyền miệng của Uber được thúc đẩy không chỉ thông qua truyền miệng; công ty đang nhanh chóng trở thành chuyên gia quan hệ công chúng. Khi Uber triển khai ở các thành phố mới, họ phải đối mặt với vô số vụ kiện từ các lợi ích hiện có, thách thức về tính hợp pháp của họ từ các nhà lập pháp tiểu bang và địa phương, và các mức độ ủng hộ hoặc phản đối khác nhau từ các tài xế.
Công ty đã thực hiện một công việc tuyệt vời khi biến những \’bụi bẩn\’ này thành một nền tảng câu chuyện ủng hộ người tiêu dùng của họ. Uber đã loại bỏ những gì có thể được coi là một trở ngại kinh doanh lớn – kiện tụng – và biến nó thành một tài sản thúc đẩy tăng trưởng.
Khi Uber ra mắt thị trường này đến thị trường khác, những tranh cãi này được đưa ra trước tòa án dư luận, và sức mạnh của những người ủng hộ Uber cũng như chất lượng trải nghiệm đã tạo ra sự ủng hộ của công chúng địa phương dành cho công ty.
Sự hỗ trợ này thay đổi luật, giúp mở đường cho Uber tại các thành phố mới và báo chí địa phương cũng như quốc gia đưa tin giúp Uber tiếp cận nhiều người dùng tiềm năng hơn.
Thử nghiệm rủi ro thấp
Uber biết một khi bạn chọn đi Uber, đó sẽ là phương thức di chuyển ưa thích của bạn kể từ thời điểm đó. Sự hiểu biết sâu sắc và tự tin này giúp bạn dễ dàng thử miễn phí chuyến đi đầu tiên. Công ty thường xuyên phát các khoản tín dụng đi xe đầu tiên trị giá 20 đô cho phép người dùng mới đi xe Uber miễn phí có thể trải nghiệm. Ưu đãi này loại bỏ mọi rào cản mà những người mới đi xe có thể mắc phải và sau khi trải nghiệm Uber, họ đặc biệt có khả năng trở thành khách hàng lâu dài.
Những mảnh ghép còn lại trong động cơ tăng trưởng của Uber
Bằng mọi cách, Uber là một cỗ máy tăng trưởng, mặc dù có thể dễ dàng chỉ ra lượng truyền thông họ nhận được là động lực chính, nhưng rõ ràng ý tưởng lớn, được thực thi hoàn hảo mới là động cơ thực sự. Công ty đã xây dựng một đội ngũ thông minh để cung cấp năng lượng cho động cơ tăng trưởng đó ở mức tối đa có thể.
Từ quản lý nhận thức của công chúng, đến vận động hành lang, xây dựng mối quan hệ với các khoản hoa hồng taxi và tài xế ô tô đã thiết lập, đến những người ủng hộ thương hiệu và quản lý cộng đồng, những người hâm mộ truyền miệng, đến các chương trình khuyến mãi đặc biệt làm nổi bật tiềm năng của Uber, công ty đã truyền miệng, Uber đã tạo ra không chỉ một động cơ bền vững mà còn là một động cơ chạy bằng nhiên liệu tên lửa.
Giờ đây, với một mô hình mạnh mẽ, công việc của Uber là tiếp tục thực thi và chăm chỉ làm việc để vượt qua các quy định và mô hình hiện có tạo ra môi trường cho họ phát triển vượt trội.
Uber là một case study hấp dẫn bởi vì đây là một trong những ý tưởng thực sự đột phá giúp xác định lại hoàn toàn một ngành công nghiệp và thay đổi niềm tin và thói quen lâu đời của mọi người. Ngoài ra, sự thành công trong xây dựng một thị trường đa diện giữa nhiều lợi ích là một hình mẫu cho bất kỳ ai muốn copy lại ý tưởng startup của họ.
Chúng tôi hy vọng case study này sẽ giúp các founder và startup đang tìm cách phá vỡ thị trường cũ trong việc xây dựng chiến lược tăng trưởng của họ. Trong khi việc chống lại các lợi ích chính trị và cố thủ là rất khó khăn, Uber đã cho thấy xây dựng một sản phẩm ủng hộ người tiêu dùng đổi mới hoàn toàn trải nghiệm có thể dẫn đến tăng trưởng bền vững và thành công lâu dài trong kinh doanh.
Cho dù bạn đang giải quyết vấn đề về chăm sóc sức khỏe, chính phủ, giao thông vận tải hay thị trường lâu đời khác, sự phát triển của Uber cung cấp thông tin chi tiết về những gì cần thiết để đạt được mức tăng trưởng mà bạn đang tìm kiếm. Chúng ta đã bỏ lỡ điều gì? Điều gì khác là chìa khóa cho sự phát triển của họ trong cả những ngày đầu và ngày nay?
Hãy chia sẻ suy nghĩ và cái nhìn sâu sắc của bạn trong comment.
Nguồn: GrowthHackers