Vào năm 2008, tại San Francisco, Tom Preston-Werner, Chris Wanstrath và PJ Hyett đã thành lập GitHub như một cộng đồng phát triển và quản lý mã nguồn mở sử dụng Git – phần mềm kiểm soát phiên bản độc lập do Linus Torvalds tạo ra.
Vào năm 2018, Microsoft đã mua lại công ty. Nhóm nghiên cứu đã thiết lập growth hack GitHub như thế nào để thành công?
Hơn một năm sau khi ra mắt, công ty đã có được 100.000 người dùng đầu tiên.
Vào tháng 7 năm 2012, GitHub nhận được 100 triệu đô la vốn đầu tư mạo hiểm từ Andreessen Horowitz. Đây là vụ đặt cược lớn và bỏ phiếu tín nhiệm cho một công ty phần mềm ở giai đoạn đó.
Với mức định giá 750 triệu đô la, đây là khoản đầu tư lớn nhất của công ty cho đến nay. Cùng năm đó, Forbes vinh danh GitHub là 1 trong 10 công ty công nghệ hàng đầu.
Tính đến tháng 1 năm 2013, GitHub đã tăng lên 3 triệu người dùng và 4,9 triệu kho lưu trữ (kho lưu trữ là lịch sử của mã được chia sẻ trên web). Đến tháng 12 năm nay, công ty đạt 10 triệu kho.
Hàng triệu kho lưu trữ đầu tiên đã được tạo ra chỉ trong vòng chưa đầy 4 năm; chính xác là 3 năm, 8 tháng và 15 ngày. Một triệu kho cuối cùng chỉ mất 48 ngày. Trên thực tế, hơn 5,5 triệu kho lưu trữ – hơn một nửa kho lưu trữ trên web – được tạo ra chỉ trong năm nay.
Một số khách hàng đáng chú ý của GitHub bao gồm Amazon, Twitter, White House, Facebook, đã sử dụng GitHub để xây dựng công cụ theo dõi lỗi và LinkedIn, duy trì các tính năng People You May Know và Skills & Endorsements bằng cách sử dụng GitHub.
Vậy GitHub đã phát triển như thế nào từ một “weekend project” tự xưng vào năm 2008 thành công cụ phát triển phần mềm mạnh nhất thế giới, với mức định giá 750 triệu đô la và có thêm 10.000 user mới trung bình mỗi ngày?
Giải quyết vấn đề
Năm 2005, Linus Torvalds đã phát triển Git như một phiên bản hệ thống kiểm soát để \’khai phá\’ nền tảng Linux. Các developer nhanh chóng áp dụng Git vì nó nhanh và mạnh hơn các lựa chọn thay thế. Mặc dù không hoàn hảo, Git được coi là một bản nâng cấp so với các phiên bản phần mềm điều khiển hiện có.
Đặc biệt, Preston-Werner đã lưu ý đến “vấn đề nhức nhối” của sự hợp tác: Git giúp cho việc cộng tác “có thể”, nhưng không “dễ dàng”, nên GitHub bắt đầu hình thành – như một giải pháp cho vấn đề cộng tác thông qua Git.
Chris Wanstrath giải thích:
\”Lúc đầu GitHub là một weekend project. Tom Preston-Werner và tôi đang đi chơi tại một quán bar thể thao sau buổi gặp mặt lập trình tại địa phương, chợt anh ấy nói với tôi ý tưởng về một web lưu trữ git. Đó sẽ là nơi dễ chia sẻ mã và tìm hiểu về git, một trung tâm git.
Cả hai chúng tôi đều yêu thích git nhưng không có cách nào để chia sẻ mã với người khác. Tom nghĩ tôi muốn giúp khắc phục sự cố, tôi đã làm như vậy\”.
GitHub đầu tiên và quan trọng nhất là giải pháp cho một vấn đề, web đã thành công không chỉ vì nó giải quyết được mà còn bổ sung nhiều tính năng riêng trên chức năng ban đầu của Git. Các tính năng bao gồm phân nhánh, yêu cầu kéo và hợp nhất.
Như Klint Finley của TechCrunch giải thích (trích dẫn Gregg Pollack của Code School):
\”Trước khi có GitHub, nếu bạn muốn đóng góp cho một dự án mã nguồn mở, bạn phải download mã nguồn của dự án theo cách thủ công, thực hiện các thay đổi cục bộ, tạo danh sách các thay đổi được gọi là \’bản vá\’ và sau đó gửi email bản vá tới người bảo trì dự án.
Người bảo trì sau đó sẽ phải đánh giá bản vá này, có thể được gửi bởi một người hoàn toàn xa lạ và quyết định xem có nên hợp nhất các thay đổi hay không\”.
Ngược lại, tính năng “phân nhánh” của GitHub cho phép người dùng sao chép bất kỳ kho lưu trữ công khai nào vào tài khoản riêng và sửa đổi nó từ đó. Sau đó, người dùng có thể chia sẻ những thay đổi đó với chủ sở hữu của kho lưu trữ thông qua “yêu cầu kéo”. Nếu chủ sở hữu thích các thay đổi, họ có thể \”hợp nhất\” chúng với kho lưu trữ ban đầu.
Quy trình mới này loại bỏ khó khăn và nguồn chi phí lớn từ việc hợp tác phần mềm trước đây. Thay thế nó bằng một giải pháp liền mạch, có thể quản lý và mở rộng, cho phép bất kỳ ai chia sẻ hoặc đóng góp để cải thiện/mở rộng các dự án phần mềm được chia sẻ công khai trên GitHub.
Khách hàng của GitHub có tài khoản và kho lưu trữ riêng có thể tận dụng cùng một chức năng trong nhóm của họ, cho phép nhóm phần mềm cũng phát triển và quản lý mã độc quyền với dịch vụ.
Hiệu ứng network + Marketplace
Các tính năng và chức năng nói trên là \’nam châm\’ thu hút những người dùng đầu tiên đến với GitHub, đồng thời tạo ra lý do xác đáng cho các developer khác tham gia. Trung tâm gồm các kỹ sư tài năng và kho lưu trữ công khai của họ góp phần tạo hiệu ứng network, tiếp tục thu hút người dùng mới mỗi ngày.
Khía cạnh độc đáo này của GitHub cũng là động cơ tăng trưởng đột phá nhất của nó. GitHub được thúc đẩy bởi cả hiệu ứng network và marketplace năng động.
Công ty được hưởng lợi từ 2 động lực tăng trưởng riêng và khác biệt: hiệu ứng network để thu hút nhiều người hơn với mã của họ, và kho lưu trữ mã ngày càng phát triển hoạt động như một marketplace cho những người tìm kiếm mã cho các dự án.
Động cơ tăng trưởng kép này tạo ra kết quả là 2 khối tài sản khổng lồ:
- Mạng xã hội quan trọng và sôi động nhất dành cho các kỹ sư máy tính trên web
- Một kho lưu trữ mã khổng lồ dành cho những người đang tìm kiếm các phần tử mã cho các dự án.
Hai tài sản này là động lực bền vững cho sự tăng trưởng của họ. Người dùng mới được thu hút qua nhiều kênh – qua tìm kiếm mã, lời mời từ người dùng GitHub hiện tại hoặc qua cộng tác trong các dự án nguồn mở.
Đó là lý do chính đáng để GitHub được mệnh danh \”Thư viện Alexandria các ví dụ về mã\”. Như Preston-Werner giải thích:
\”Hiệu ứng network thật hiệu quả. Hiện có các tiêu chuẩn dựa trên GitHub, vì vậy mọi người có thể tham gia vào một dự án mới và ngay lập tức biết cách lấy mã, cách đóng góp mã, cách xem lại mã, cách gửi vấn đề cho cơ sở mã…
Càng nhiều người làm điều đó thì tác động và lợi ích thu được từ việc có một hệ thống thống nhất, nổi tiếng, được tiêu chuẩn hóa càng mạnh mẽ. Nó đang diễn ra rất nhanh\”.
Đây là hiệu ứng network tốt, vì càng nhiều người trên GitHub, càng nhiều dự án trên GitHub, thì nó càng có giá trị đối với mọi người.
GitHub giờ đây là tiêu chuẩn defacto – tiêu chuẩn phổ biến – cho nhiều developer và công ty. Những bộ óc vĩ đại nhất trong lĩnh vực mã hóa đều ở một nơi, xây dựng mọi thứ cùng nhau và GitHub không chỉ tạo điều kiện cho điều đó mà còn ghi lại cho những người khác xem.
Hồ sơ GitHub theo dõi những đóng góp của người dùng các dự án hiển thị trên toàn bộ web. Khi người dùng gửi yêu cầu kéo, người quản lý dự án sẽ đánh giá hồ sơ của người dùng như một bản sơ yếu lý lịch. Nếu bản vá được chấp nhận, đó là một bonus thêm vào hồ sơ đó.
Hiệu ứng network của GitHub được kích thích vì mỗi người dùng mới đều có tiềm năng mang lại nhiều người dùng bổ sung (cho dù cá nhân hay công ty). Một công ty có thể quyết định tham gia và đưa cả nhóm của họ vào cùng hoặc ngược lại, một cá nhân yêu thích GitHub có thể đưa toàn bộ nhóm của họ đến với nền tảng.
Hiệu ứng network cũng thu hút những người muốn làm việc với các developer hiện nay trên nền tảng. Các marketer kỹ thuật và các chuyên gia khác hiện đang sử dụng GitHub như cách để tiếp cận các developer, bằng cách mở nguồn thông tin, sách và sử dụng nền tảng này để viết blog.
Những cách sử dụng này không nằm trong ý định ban đầu của GitHub, nhưng chúng giúp thúc đẩy áp dụng và mở rộng network ngày càng phát triển.
Lời truyền miệng
Ngoài các yếu tố network và marketplace thúc đẩy, truyền miệng cũng góp phần vào sự tăng trưởng của GitHub. Như Holman giải thích trong cuộc nói chuyện về truyền miệng tại SuperConf2012, \”có nghĩa là mọi người [thực sự] hào hứng chia sẻ sản phẩm của bạn với bạn bè họ\”.
Cuộc nói chuyện bắt đầu với lời khẳng định của Holman, nút “Tweet” và “Like” được thêm vào không phải là lời truyền miệng. Thay vào đó, truyền miệng xuất phát từ nội dung, sự chu đáo, các vấn đề được giải quyết và dễ sử dụng – nói ngắn gọn là toàn bộ trải nghiệm về một sản phẩm/dịch vụ.
Holman nói lời truyền miệng của GitHub nhấn mạnh sự ngạc nhiên và thích thú, thay vì nói những cải tiến sẽ thực hiện, họ chỉ làm.
Một động lực quan trọng khác là “superfan” không chỉ thích sản phẩm của bạn mà còn “là những người ủng hộ công khai nhất, những người gièm pha công khai nhất, giúp bạn công khai và riêng tư”. Ông nói, chìa khóa để tạo ra sự truyền miệng là gây ngạc nhiên, thú vị và hữu ích.
Freemium
Freemium là một yếu tố tăng trưởng tối trọng cho GitHub.
Mặc dù, triết lý hợp tác và phát triển dân chủ của công ty đòi hỏi một kế hoạch miễn phí cho phép tất cả mọi người đều có quyền truy cập, nhưng những founder cũng nhận thức sâu sắc ngay từ đầu dịch vụ này, về bản chất, sẽ tốn kém tiền bạc. Như Wanstrath chỉ ra:
“Một điều Tom [Preston-Werner] học được tại công ty kinh doanh trước đây, Gravatar, cung cấp miễn phí một dịch vụ sử dụng nhiều tài nguyên là một đề xuất thất bại.
Trong trường hợp kể trên, đó là lưu trữ hình ảnh có traffic cao, nhưng trong trường hợp của GitHub đó là lưu trữ git. Việc lưu trữ và chuyển mã sẽ khiến chúng tôi phải gánh chịu một hóa đơn server lớn. Chúng tôi cần một cách để bù đắp chi phí\”.
May mắn thay, việc ra mắt phiên bản beta công khai miễn phí đã dẫn GitHub trên đường tới mô hình freemium.
Wanstrath giải thích, những người dùng GitHub ban đầu tạo các kho lưu trữ công khai và riêng tư hoàn toàn miễn phí và ngày càng có nhiều người bắt đầu sử dụng web – cũng giống như Hyatt và Wanstrath – cho mã doanh nghiệp.
\”Sớm thôi,\” Wanstrath giải thích, \”chúng tôi đã có người gửi email khảo sát làm thế nào họ có thể thanh toán các kho lưu trữ tư nhân.
Tại thời điểm này, chúng tôi nhận ra GitHub có thể làm được nhiều việc hơn là chỉ bù đắp chi phí. Nó có thể là một doanh nghiệp thực sự.
Chúng tôi quyết định tiếp tục cung cấp miễn phí các kho lưu trữ công cộng không giới hạn, nhưng chúng tôi sẽ tính phí cho các kho lưu trữ riêng. Nói cách khác, chúng tôi sẽ tính phí những người yêu cầu được tính phí\”.
Đó là cách GitHub bắt đầu chuyển sang mô hình định giá hiện tại – các dự án công là miễn phí và các kế hoạch tư nhân chỉ bắt đầu từ $7 cho cá nhân và $25 cho tổ chức. Ngoài ra còn cấp doanh nghiệp có thể hoạt động hàng triệu một năm, được Lockheed Martin, Microsoft, LivingSocial, VMware và Walmart sử dụng.
Trong trường hợp này, freemium không loại bỏ các gói trả phí, vì các trường hợp sử dụng hoàn toàn khác nhau. Điều này tránh các vấn đề phổ biến xảy ra với các doanh nghiệp freemium không có lý do thuyết phục để nâng cấp.
Đối với các công ty muốn sử dụng các công cụ do GitHub cung cấp, nhu cầu giữ mọi thứ riêng tư khiến gói trả phí không còn khó hiểu nữa.
Nhà vô địch mã nguồn mở
Cấu trúc cộng tác của GitHub giúp làm việc trên các dự án nguồn mở hiện tại và tạo các dự án nguồn mới dễ dàng hơn. Giờ đây, các công ty và cá nhân có thể mở các dự án tư nhân trước đây cho công chúng để cộng đồng có thể cải thiện.
Thật khó để nói rõ tầm quan trọng của sự thay đổi này: nếu một công ty tư nhân muốn tạo nguồn mở cho một dự án cụ thể, họ sẽ phải đối mặt với tất cả các vấn đề về phiên bản và vá lỗi đã đề cập trước đó.
Với thời gian và băng thông hạn chế, hầu hết các công ty đã chọn không đầu tư thời gian và nguồn lực để hỗ trợ cơ hội nguồn mở đó. Nhưng với GitHub, việc mở mã nguồn của các công ty trở nên dễ dàng hơn nhiều. Toàn bộ chi phí quản lý các bản vá lỗi, tạo phiên bản và lưu trữ đều do GitHub đảm nhận.
Thực tế này đã dẫn đến một loạt các dự án mã nguồn mở, được phát hành bởi các công ty, bao gồm Bootstrap của Twitter và Ink của Zurb, để cộng đồng sử dụng miễn phí và cải tiến.
GitHub đã tạo ra một lối thoát cho các công ty này để đóng góp lại cho cộng đồng, thúc đẩy sự quan tâm và tham gia của các công ty tư nhân đối với phong trào mã nguồn mở một cách có ý nghĩa.
Tối ưu hóa hạnh phúc
Niềm vui không chỉ là một khái niệm GitHub sử dụng để truyền miệng – nó là triết lý chủ yếu của công ty. Preston-Werner giải thích:
\”Chúng ta đang ở trong một tình huống khác với 100 năm trước. Chúng ta không còn là công nhân nhà máy nữa, nên cần phải cư xử khác để tối ưu hóa những gì quan trọng đối với chúng ta – sự sáng tạo và chất lượng của đời sống\”.
Đây là một phần văn hóa công ty, nhưng, như Wanstrath giải thích, khi thành lập công ty:
\”Chúng tôi chỉ muốn làm việc dựa trên sự thú vị. Tôi muốn nói đó là điều bạn cần, nhưng còn hơn thế nữa: bạn cần phải có tầm nhìn và triết lý. Mọi người (ít nhất là tất cả những founder) cần phải ở trên cùng một tần sóng. Nhưng làm sao để tìm ra tần sóng đó!\”.
Trong cuộc thảo luận về động cơ tăng trưởng của HubSpot, họ đã trao đổi về văn hóa công ty và giống Bộ quy tắc văn hóa HubSpot, GitHub có cách nhìn nhận tương tự đối với văn hóa công ty.
Họ nhìn nhận nó như sự hợp tác, có thể hình dung như mọi người sử dụng GitHub để phát triển. Thực tế, có nhiều bài viết về môi trường làm việc của GitHub – mô tả nhân viên có thể làm việc bất kể thời gian, nơi chốn.
Vậy quy trình tuyển dụng của GitHub có gì đặc biệt, Wanstrath giải thích:
\”Chúng tôi nói về [tầm nhìn và triết lý] trong quá trình tuyển dụng. Chúng tôi muốn các GitHubber tiềm năng biết họ sẽ tham gia vào môi trường như thế nào để đảm bảo phù hợp.
Một phần của việc đó là ăn tối cùng nhau và nói về văn hóa, triết lý, những sai lầm chúng tôi đã mắc phải, kế hoạch,…\”
Với tư cách CEO, Preston-Werner tập trung tuyển dụng những người có “gu” phù hợp với GitHub. Trong một cuộc phỏng vấn với Drake Baer của Fast Company, Preston-Werner chia sẻ tuyển tập “câu hỏi dành cho người cảm nhận” để đánh giá nhân viên tiềm năng:
Họ có quan tâm đến việc cải thiện? Họ có tin sản phẩm không? Trong việc hỗ trợ người dùng? Giúp cuộc sống của các dev tốt hơn?
Giúp mọi người làm việc cùng nhau dễ dàng hơn? Họ có tự động viên không? Họ có coi trọng kỹ năng giao tiếp không? Họ có đánh giá cao quyền tự do tự định hướng và đưa ra quyết định tốt nhất có thể không?
Việc tìm kiếm nhân viên phù hợp rất quan trọng đối với GitHub, vì công ty 230 người không có người quản lý nào để ủy quyền nhiệm vụ hoặc quy trách nhiệm cho nhân viên. Như Preston-Werner đã chỉ ra:
“Mọi người đều có quyền lợi quản lý. Mọi người có thể làm những việc họ hứng thú. Các công ty nên vì mục đích tối ưu hóa hạnh phúc chứ không phải tiền bạc. Và lợi nhuận sẽ theo sau”.
Đây là nguyên lý cốt lõi trong triết lý của công ty – cho phép mọi người làm việc trên nền tảng đam mê và cho phép thực hiện ý tưởng để tối ưu hóa sản phẩm.
Như Preston-Werner giải thích, “tối ưu hóa để có được hạnh phúc” có lẽ là động lực quan trọng nhất trong văn hóa công ty của GitHub:
“Nếu bạn [tối ưu hóa để đạt được hạnh phúc], thì lợi nhuận sẽ phát sinh một cách tự nhiên vì các thành viên trong nhóm hạnh phúc sẽ tạo ra những sản phẩm tuyệt vời.
Những sản phẩm chất lượng được người dùng yêu thích và sẵn sàng mua. Một lượng lớn người dùng sẵn sàng trả tiền cho những sản phẩm tuyệt vời – nó khiến các cổ đông hài lòng\”.
Mặc dù nền văn hóa này có thể bị \”thổi bay\” khi đối mặt với các nền văn hóa \’định hướng tăng trưởng\’ truyền thống, nhưng nó là một biểu hiện sức mạnh của văn hóa phù hợp với thị trường. Công ty hiểu điều quan trọng đối với người dùng và hệ sinh thái các dev. Nó đồng thời là kim chỉ nam quyết định hướng đi của công ty.
Sự hiểu biết sâu sắc này đảm bảo các sản phẩm, dịch vụ và hành vi của công ty đều phù hợp với thị trường công ty phục vụ, tạo nên thành công to lớn.
Bỏ qua lời khuyên của người khác và xây dựng điều yêu thích
Một yếu tố quan trọng khác trong triết lý của công ty liên quan đến việc phớt lờ lời khuyên của người khác. Đây là một chủ đề xuất hiện trong nhiều startup thành công nhất và nó cũng đúng đối với GitHub.
Khái niệm này được nhìn từ góc độ hoàn thiện bản thân trước tiên: thay vì cố gắng xây dựng điều phù hợp với người khác, hãy xây dựng thứ bạn cần và giải quyết vấn đề bản thân, họ sẽ tự nhiên tìm thấy đối tượng có nhu cầu và vấn đề tương tự. Ý tưởng này là chìa khóa cho triết lý của GitHub.
Wanstrath mô tả GitHub là “công ty của những lập luận thuyết phục – mọi quyết định đều dựa trên giá trị của chính nó”.
\”Việc ai đó thành công (hoặc không thành công) đã thử một điều gì đó trước đây có thể quan trọng trong một cuộc thảo luận, nhưng điều quan trọng hơn là ý tưởng đó được áp dụng như thế nào trong tình huống đó\”.
Ý tưởng của mọi người đều có trọng lượng như nhau, như Preston-Werner giải thích, đó là lý do tại sao GitHub đã \”thay đổi cách phát triển phần mềm bằng cách hạ thấp rào cản gia nhập\”. Triết lý này cũng được phản ánh trong quá trình ra quyết định của GitHub.
Mặc dù được khuyên từ bỏ một số dịch vụ vì không mang lại lợi nhuận cao (chẳng hạn như Git Training), công ty vẫn quyết định đưa ra sản phẩm phù hợp với họ và khách hàng hơn những gì đã (hoặc chưa) hiệu quả với các công ty khác.
“Chỉ cần giao hàng”: Sản phẩm tối thiểu khả thi
Một thành phần cốt lõi khác trong triết lý công ty của GitHub là khái niệm Khởi nghiệp tinh gọn về MVP, hoặc sản phẩm tối thiểu khả thi. Như Wanstrath giải thích:
\”Chúng tôi đã học được tốt hơn là nên giao nó ngay bây giờ và sửa sau khi thấy mọi người đang sử dụng nó, hơn là để nó tồn đọng kéo dài quá trình phát triển\”.
Thay vì đưa ra các giả định về điều khách hàng muốn và không muốn, GitHub khuyến khích họ thử nghiệm mọi thứ thông qua phiên bản beta riêng tư càng sớm càng tốt. Như Wanstrath đã chỉ ra:
“Không phải lúc nào bạn cũng đúng và không có gì trở nên hoàn hảo – nắm bắt được điều này là một lợi thế cạnh tranh rất lớn. Giao hàng sớm và thường xuyên cho phép bạn biết mọi người thực sự đang sử dụng trang web như thế nào để phản hồi thích hợp.
Tính năng đó có còn quan trọng không? Một tính năng bạn không nghĩ là cần thiết phải không? Có ai đó còn gặp phải lỗi bạn lo lắng?\”.
Triết lý “Just Ship It” có nghĩa là công ty có thể dễ dàng phát hiện ra các lỗi và tiềm năng tiềm ẩn, cũng như hiểu rõ hơn cách mọi người tương tác với sản phẩm và những tính năng thực sự quan trọng.
Điều này không chỉ được phản ánh khi GitHub tung ra các tính năng mới mà còn ở cách công ty ra mắt. Như chúng ta đã thảo luận, GitHub khởi đầu như một giải pháp của những founder cho vấn đề cộng tác trên Git. Wanstrath giải thích:
\”Ngay khi có những điều cơ bản, chúng tôi đã bắt đầu sử dụng GitHub trong công việc hàng ngày, startup tôi đã đồng sáng lập với PJ Hyett\”.
Anh ấy tiếp tục, “Đó là một cách hiệu quả để cải thiện trang web, vì PJ và tôi đang sử dụng GitHub hàng ngày và thực sự cảm nhận được những gì còn thiếu và những gì đang hoạt động\”.
Không lâu sau khi họ tìm ra những vướng mắc ban đầu, phiên bản đầu tiên của GitHub đã được giới thiệu đến người dùng dưới dạng ra mắt bản beta công khai miễn phí cho bạn bè của những founder. Mọi người đã đăng ký trang web ngay lập tức, vì nhu cầu sử dụng lớn đối với dịch vụ như GitHub.
Dính
GitHub là một sản phẩm đặc biệt dính. Từ số lượng lớn các yêu cầu phân nhánh và yêu cầu kéo, theo dõi lỗi và vấn đề, đến sự hợp tác tổng thể trong các dự án, người dùng của họ dành một phần lớn thời gian để tương tác với sản phẩm.
GitHub nhận thấy quan trọng là phải giữ cho cộng đồng và nền tảng luôn sôi động, đồng thời tập trung vào một số bản phát hành sản phẩm để thúc đẩy sự gắn bó và tương tác của web.
Ví dụ, họ tập trung vào những cách mới để khám phá kho lưu trữ. Bản phát hành trang GitHub gần đây nhất còn tiến xa hơn thế. Trang cho phép các dev cung cấp sức mạnh cho các web ngay từ kho GitHub. Thêm một lý do khác để các dev yêu thích và gắn bó với GitHub.
Những chiêu growth hack GitHub còn lại
Do tất cả các yếu tố này – cụ thể là vấn đề cộng tác được giải quyết và hiệu ứng network liên quan, GitHub đã trở thành tiêu chuẩn của ngành. Khi nộp đơn xin việc, các dev hiện gửi GitHub như một loại portfolio và các trang web hiện có chức năng “Sign in with GitHub”.
Nó là một nền tảng xã hội giống như một nền tảng phát triển phần mềm, cho phép các doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng phạm vi và tuyển dụng nhân viên mới, cũng như tạo điều kiện kết nối giữa những người muốn đưa ra và thực hiện các ý tưởng mới.
Khi công ty tiếp tục phát triển, bản chất hợp tác này chắc chắn sẽ là động lực định hướng. Preston-Werner giải thích:
“Các nhóm lớn làm việc cùng nhau có hiệu quả rất thấp trong các doanh nghiệp lớn. Chúng tôi muốn thay đổi điều đó\”.
Mặc dù phạm vi của chúng ban đầu chỉ giới hạn trong mã, nhưng GitHub ngày càng được sử dụng nhiều hơn, như Preston-Werner giải thích:
“Không chỉ mã, mà bất cứ thứ gì liên quan đến làm việc trên các tệp trên máy tính: sách, dự án phần cứng, sơ đồ bảng mạch, tài liệu pháp lý – Mọi thứ kết thúc ở định dạng kỹ thuật số\”.
Người dùng GitHub hiện đang làm việc trên các dự án sách và phần cứng, và cả chính phủ Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đều sử dụng trang này. Như Preston-Werner giải thích, tầm nhìn của công ty là:
“giúp mọi người làm việc cùng nhau dễ dàng hơn làm việc một mình”.
David ten Have, người dùng GitHub, đồng thời là founder và CEO của Ponoko, lặp lại quan điểm này:
\”GitHub làm cho [loại công việc chúng tôi làm tại Ponoko] trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn, bởi vì nó có một nền tảng cho phép cộng tác và quan trọng nhất là các chuẩn mực xã hội để khuyến khích mọi người nhìn thế giới dưới góc nhìn hợp tác.
Đó là lý do cơ bản tại sao GitHub quan trọng ngoài phần mềm: Các kỹ năng và thái độ có thể chuyển giao – sang làm luật, thiết kế sản phẩm, sản xuất, sinh học, hóa học, dance, âm nhạc, làm phim, sách, nấu ăn…\”.
Ngoài động thái mở rộng ra ngoài mã, GitHub đã làm việc đặc biệt chăm chỉ để thúc đẩy sự đa dạng tại nơi làm việc. Cùng với Etsy, GitHub đã đồng tài trợ cho Hacker School giúp đào tạo các kỹ sư nữ. Chỉ trong năm 2013, công ty đã tài trợ khoảng 30 sáng kiến thúc đẩy phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ.
Julie Ann Horvath của GitHub là người đứng sau Passion Project, một chuỗi các cuộc trò chuyện chia sẻ hàng tháng công việc truyền cảm hứng với những phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ.
Những nỗ lực này có thể được hiểu là một phần mở rộng của triết lý tối ưu hóa hạnh phúc của công ty – như Preston-Werner giải thích:
“Chúng tôi có thể tạo ra các sản phẩm chất lượng và có dịch vụ tốt hơn cho khách hàng nếu chúng tôi có những đại diện tốt hơn từ một nhóm nhân khẩu học toàn diện hơn”.
GitHub cũng không dựa vào động cơ tăng trưởng kép là hiệu ứng network và marketplace. Họ đã thuê Brian Doll vào năm 2012 để điều hành hoạt động marketing cho tổ chức, để truyền bá GitHub trên khắp địa cầu.
Trên thực tế, GitHub sẽ cử nhân viên và đồng nghiệp của GitHubber đến các hội nghị họ được mời phát biểu – tất cả đều có lợi cho công ty.
Đó là những loại sáng kiến bám đuổi người dùng và nhóm tiềm năng, đồng thời gắn kết nỗ lực phát triển của họ với đầu tư văn hóa vào thành công của nhân viên, giúp GitHub phát triển đúng sứ mệnh.
GitHub chứng minh mọi người không chỉ sẵn sàng, vui vẻ trả tiền cho các dịch vụ giải quyết “vấn đề đau đầu”, mà họ còn làm điều đó theo hướng tối ưu hóa hạnh phúc của nhân viên.
Growth hack GitHub đã luôn đi theo kim chỉ nam quan trọng là đam mê trước, tài chính đến sau.
Nguồn: GrowthHackers