Số lượng các startup fintech mỗi tháng không ngừng tăng do nhu cầu cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn, tối ưu hóa quy trình và theo xu hướng toàn cầu hóa. Trong đó, UK là một trong những thị trường fintech lớn nhất thế giới, khi cả chính phủ và nhà đầu tư đều hỗ trợ sự phát triển của các giải pháp tài chính sáng tạo.
Trong vài năm qua, London đã chứng kiến sự bùng nổ của các công ty công nghệ, bộ phận R&D và việc chuyển trụ sở chính. Lý do chính là gì? Liệu bối cảnh fintech ở Anh có thay đổi do đại dịch và sự không chắc chắn hậu Brexit (Brexit là một cụm từ được ghép từ Britain và Exit, dùng để chỉ hành động Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu)?
Tổng quan thị trường fintech ở Anh
Theo Global Fintech Index City Rankings năm 2020, UK đứng ở vị trí thứ 2 sau Hoa Kỳ về các khoản đầu tư vào fintech (2019), với khoảng 3,7 tỷ bảng Anh các giao dịch và hợp đồng. Mặc dù ở vị trí thứ 2, nhưng mọi người coi London là một thủ đô fintech nhờ vào các công ty như TransferWise, Greensill, BGL Group,…
Tính đến năm 2020, Crunchbase liệt kê khoảng 1.400 công ty fintech có trụ sở tại Anh. Và tổng giá trị đầu tư vào các công ty fintech ở Anh trong quý I năm 2017 và quý II năm 2020 đã đạt hơn 7,7 tỷ bảng Anh.
Nhưng không ngờ, đại dịch coronavirus hóa ra lại có lợi cho các doanh nghiệp fintech: tỷ lệ chấp nhận online banking của UK được dự đoán sẽ tăng hơn nữa, mặc dù thực tế là vào năm 2019, nó có tỷ lệ chấp nhận cao nhất thế giới ~ 73%.
Một số yếu tố khiến UK trở thành một trong những nhà lãnh đạo fintech toàn cầu là: các cơ quan quản lý cấp tiến, khả năng tiếp cận vốn và chuyên môn nghiệp vụ. Vào năm 2020, lĩnh vực này sử dụng khoảng 60.000 lao động trên khắp UK và được coi là một trong những yếu tố chính thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế sau COVID. Vì vậy, bất chấp cuộc khủng hoảng và Brexit, chính phủ Anh vẫn có khả năng duy trì vị trí dẫn đầu fintech bằng cách kết hợp đầu tư, đội ngũ nhân tài và các chính sách.
Hệ sinh thái fintech
Để hình dung bức tranh thị trường fintech của UK đang hoạt động tốt, hãy cùng xem xét các thành phần của hệ sinh thái:
Có 4 khía cạnh chính:
- Nhân tài – chuyên môn kỹ thuật, kinh doanh, dịch vụ tài chính
- Vốn – khả năng tiếp cận các nguồn vốn và accelerator (các tổ chức cung cấp một loạt các dịch vụ hỗ trợ và cơ hội tài trợ cho các startup)
- Chính sách – quy định, thuế và các sáng kiến fintech của chính phủ
- Nhu cầu – sự chấp nhận fintech của người tiêu dùng, doanh nghiệp và các tổ chức tài chính
Hãy xem mọi thứ đang hoạt động như thế nào trong hệ sinh thái fintech của Anh.
Đầu tư Fintech
UK tuyên bố có hệ sinh thái tài trợ trưởng thành nhất ở châu Âu, bao gồm các thiên thần kinh doanh, huy động vốn từ cộng đồng, đầu tư mạo hiểm và thị trường đại chúng. Chính phủ cũng là một thành phần quan trọng của hệ sinh thái này.
Những sáng kiến như kế hoạch đầu tư mạo hiểm có lợi về thuế – SEIS, EIS, VCT, mang lại lợi ích hiệu quả về thuế cho các nhà đầu tư vì đã đóng góp cho các startup ở Anh giai đoạn đầu.
Ví dụ: Enterprise Investment Scheme cung cấp 30% giá cổ phiếu như một khoản tín dụng làm giảm thuế thu nhập cá nhân của nhà đầu tư trong năm họ mua cổ phiếu.
Trong quý I năm 2020, các công ty fintech của Anh đã đạt được 9 giao dịch trị giá hơn triệu GBP so với 6 hợp đồng ở Hoa Kỳ và 4 ở Châu Âu. Tóm lại, các khoản đầu tư vào các công ty fintech ở Anh đã tăng mạnh 500% trong 3 năm qua.
Tuy nhiên, các startup không chỉ cần vốn để phát triển và thịnh vượng. Một mặt khác của tiền đầu tư là giáo dục và tư vấn. Để hỗ trợ các doanh nghiệp trẻ, UK cung cấp quyền truy cập vào nhiều cơ quan accelerator, vườn ươm doanh nghiệp và các chương trình khởi nghiệp cung cấp lời khuyên pháp lý, cố vấn, tiếp cận các mạng lưới chuyên nghiệp và các nhà đầu tư.
Chúng đã được chứng minh là có lợi: 1 accelerated startup trung bình có thể huy động thêm 44% vốn và đạt được mức định giá cao hơn 75%. Vào năm 2018, có khoảng 186 accelerator và 205 cơ sở vườn ươm ở UK, con số chắc chắn đã tăng lên vào năm 2021. Như chúng ta đã đề cập, chính phủ là một trong những nhân tố quan trọng trong tiềm năng thị trường fintech ở UK.
Quy định
Các cơ quan quản lý của Anh là một phần quan trọng trong bối cảnh fintech. Năm 2016, Competition and Markets Authority đã tiên phong trong Open Banking Standard, giúp các ngân hàng của UK thực hiện các tiêu chuẩn giao tiếp API.
Các sáng kiến từ Financial Conduct Authority giúp các công ty giới thiệu và thử nghiệm các dịch vụ fintech mới trong cơ chế quản lý thử nghiệm. Các giải pháp được thử nghiệm trên cơ sở ngắn hạn và quy mô nhỏ, các startup có thể tránh áp lực quy định và tinh chỉnh cơ sở hạ tầng nội bộ.
Một trong những đổi mới lớn nhất về tác động là chính phủ “bật đèn xanh” cho phép các công ty fintech trở thành nhà cung cấp khoản vay chính thức. Nó được coi là kế hoạch giải cứu nền kinh tế sau đại dịch của chính phủ. Điều này khiến fintech trở thành đối thủ cạnh tranh với các ngân hàng truyền thống và dẫn đến việc các công ty truyền thống áp dụng công nghệ tiên tiến nhanh hơn.
Trong khi các cơ chế quản lý thử nghiệm là thành công chính phủ Anh đang tìm kiếm để xuất khẩu sang các ngành công nghiệp khác, vấn đề hiện tại nằm ở việc điều chỉnh sự thay đổi fintech xuyên biên giới.
Theo luật của EU, các fintech của Anh có thể hoạt động theo hệ thống hộ chiếu. Về cơ bản, “giấy thông hành” cho phép một công ty tiến hành cùng một hoạt động kinh doanh trên toàn EU mà không cần ủy quyền bổ sung. Tuy nhiên, hệ thống này sẽ không được áp dụng vì giai đoạn chuyển tiếp của EU kết thúc vào tháng 1 năm 2021. Sau đó, \”các thỏa thuận tương đương\” mới sẽ có hiệu lực.
Sự không chắc chắn hậu Brexit đã ảnh hưởng đến một số công ty fintech lớn như ngân hàng mobile N26 GmbH đã tuyên bố rút khỏi thị trường Anh và một ngân hàng khác Revolut Ltd. đã chuyển các hoạt động thanh toán đến Dublin.
Tuy nhiên, chính phủ vẫn có xu hướng giữ vị trí dẫn đầu của UK trong thị trường fintech, vì vậy chúng ta có thể mong đợi rằng cả các quy định và chính sách nhập cư sẽ sớm được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế mới khi các cuộc đàm phán giữa UK và EU kết thúc.
Các công ty fintech của Anh: phạm vi chuyên môn và thách thức
Với những nỗ lực hỗ trợ đổi mới của chính phủ, số lượng các công ty fintech đang tăng hàng năm, và London là trung tâm. Cụ thể hơn, khoảng 75% startup tập trung ở Thành phố London và Westminster.
Theo báo cáo của Beauhurst, trong số 1.139 công ty gặp phải tác nhân kích thích tăng trưởng cao của nhà nghiên cứu, 40% đang ở giai đoạn hạt giống. Điều hứa hẹn hơn nữa là 87% đã đảm bảo các khoản đầu tư kể từ năm 2011.
Ngoài ra, các công ty fintech ở London có mối quan hệ tốt với châu Âu – họ chỉ đứng sau Silicon Valley về hợp tác quốc tế. Có nghĩa là phạm vi thị trường của UK được mở rộng trên toàn châu Âu và toàn cầu.
Danh sách các startup fintech hàng đầu của UK từ Beauhurst:
- OakNorth Bank: một trong những ngân hàng cho vay tích cực nhất ở UK
- Revolut: dịch vụ mobile banking
- Atom: dịch vụ ngân hàng chỉ kỹ thuật số
- Paymentsense: giải pháp thanh toán ảo
- Monzo: ngân hàng chỉ kỹ thuật số
- WorldRemit: dịch vụ chuyển tiền online
- TransferWise: nền tảng chuyển tiền
- SumUp: hệ thống xử lý thanh toán
- iwoca: đánh giá rủi ro và cho vay ngắn hạn
- Starling Bank: tài khoản ngân hàng chỉ kỹ thuật số
Vay và cho vay, nhắn tin và liên lạc, và thanh toán là 3 sản phẩm và dịch vụ fintech phổ biến nhất vào năm 2020, theo báo cáo của Robert Walters. Nhưng các dịch vụ không chỉ giới hạn trong 3 điều này, từ các giải pháp bảo hiểm sáng tạo đến các sản phẩm và nền tảng ngân hàng mở cho thị trường tiền điện tử.
Các chi tiết cụ thể của thị trường fintech UK nằm ở các lĩnh vực đa dạng:
Các khoản đầu tư không chỉ được rót vào các challenger bank (ngân hàng nhỏ, bán lẻ mới thành lập ở UK, cạnh tranh trực tiếp với các ngân hàng được thành lập lâu đời tại đây, chuyên về các lĩnh vực được 4 ngân hàng lớn đánh giá thấp) mà còn vào các giải pháp tài chính và quản lý tài sản, cho vay thay thế, blockchain và tiền tệ kỹ thuật số, insurtech (sự kết hợp của “Insurance” (bảo hiểm) và “Technology” (công nghệ). Nó sử dụng các sáng tạo công nghệ để tận dụng các khoản tiết kiệm và hiệu quả từ mô hình ngành bảo hiểm hiện tại) và thanh toán.
Phạm vi rất rộng lớn:
- Chuyển tiền và thanh toán: công cụ quản lý thanh toán, chuyển tiền phi ngân hàng, thanh toán bằng tiền điện tử,…
- Bảo hiểm: bảo hiểm xe ô tô dựa trên mức sử dụng, bảo hiểm ngang hàng hoặc bảo hiểm vi mô, các web so sánh bảo hiểm
- Vay
- Lập kế hoạch tài chính: các công cụ lập ngân sách online, phân tích và so sánh các sản phẩm tài chính
- Tiết kiệm và đầu tư: nền tảng đầu tư ngang hàng, tư vấn và quản lý đầu tư, môi giới chứng khoán online, cá cược chênh lệch online
- Regtech: phân tích nâng cao, giải pháp blockchain, quản lý rủi ro, ngân hàng lõi (core banking), bảo hiểm, phần mềm quản lý tài sản, dữ liệu tham chiếu tín dụng và phân tích, an ninh mạng và nhận dạng kỹ thuật số,…
- Tài trợ thương mại
- Cổng và tối ưu hóa thanh toán
Khách hàng của UK hầu như khá cởi mở để thử các sản phẩm tài chính sáng tạo: 90% người tiêu dùng khẳng định 1 giải pháp kỹ thuật số thân thiện với người dùng là điều quan trọng khi lựa chọn ngân hàng.
Tình hình đóng cửa trong đại dịch khiến nhu cầu về các dịch vụ ngân hàng trực tuyến ngày càng tăng, kéo theo số lượng các giải pháp fintech ở UK. Sự quan tâm của khán giả đối với các sản phẩm tài chính tiên tiến được phản ánh theo xu hướng thị trường và được nhà đầu tư công nhận.
Xu hướng Fintech thu hút nhân tài và tiền trong năm 2021 và hơn thế nữa
Với xu hướng toàn cầu xoay quanh IoT, AI, AR/VR, phân tích dữ liệu lớn và blockchain, thị trường tài chính đã sẵn sàng để thích ứng với công nghệ mới và đầu tư vào việc nghiên cứu, phát triển các sản phẩm sáng tạo.
Tự động hóa thông minh dựa trên AI
Ngày nay, trợ lý ảo và các tương tác giống như con người đang ngày càng trở nên phổ biến. Nhưng tự động hóa không chỉ giới hạn ở dịch vụ khách hàng: thu thập dữ liệu từ các nguồn không có cấu trúc (bao gồm cả các thiết bị IoT được nhúng và kết nối khác nhau) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên có thể kích hoạt các quy trình KYC tự động, giảm thiểu sai sót của nhân viên, đưa vào công việc dữ liệu của khách hàng và hơn thế nữa.
Niềm tin tự động
Có thể khó tin tưởng một cách mù quáng vào trí tuệ nhân tạo khi đưa ra các quyết định tài chính. Nhưng sự hội tụ của AI, IoT và blockchain là tập hợp giúp đưa ra các quyết định về đường mòn kiểm toán, chia sẻ dữ liệu, bảo hiểm tự động đáng tin cậy hơn và do đó, được áp dụng rộng rãi. Một ví dụ là quy trình xác thực dựa trên blockchain để thanh toán bảo hiểm ô tô tự động.
Thực tế mở rộng
Trải nghiệm kỹ thuật số hoàn toàn hòa nhập được đánh giá cao trong các ngành công nghiệp khác, vậy tại sao fintech không nên cung cấp chúng?
AR và VR giúp khách hàng xác định vị trí máy ATM gần nhất, truy cập hầu như vào tài khoản và lịch sử giao dịch, hoàn thành các quy trình tài chính phức tạp và mua hàng,… Giao diện AR, giao dịch VR workstation và thậm chí cả thanh toán VR là điều mà thế hệ Z mong muốn: lượt ghé qua ngân hàng thực đã giảm 36% trong giai đoạn 2017 – 2022, trong khi trải nghiệm trên mobile tăng 121% trong cùng thời kỳ.
Để đảm bảo trải nghiệm khách hàng cấp cao, duy trì tính cạnh tranh và đổi mới, các công ty fintech của Anh phải vượt qua một số thách thức quan trọng, đặc biệt là những thách thức nảy sinh trong một cuộc khủng hoảng kinh tế.
Những thách thức hiện tại và tương lai của fintech UK
Một trong những vấn đề hàng đầu mà các fintech trải qua hiện nay là tình trạng khóa cửa và thực tế hậu Brexit. Tuy nhiên, đại dịch đã mang lại sự công nhận nhiều hơn cho các dịch vụ từ xa và ngân hàng mở, đây là một tín hiệu tốt cho các startup của Anh.
Những thách thức khác mà các công ty fintech phải đối mặt là:
- Tấn công mạng
- Thiếu tài năng đủ tiêu chuẩn
- Cần có quan hệ đối tác đáng tin cậy
Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn từng vấn đề và các cách có thể để giải quyết chúng.
Tấn công mạng
Với việc cung cấp nhiều dịch vụ kỹ thuật số tài chính hơn, tội phạm mạng ngày càng có nhiều cách tiếp cận thông tin nhạy cảm hơn. An ninh mạng nâng cao là một điểm quan trọng đối với các công ty fintech. Theo FCA, trong năm ngoái, gần 46% doanh nghiệp ở Anh đã báo cáo vi phạm.
Để giải quyết vấn đề này, nhóm thương mại quản lý tài sản IA của Anh đã thiết lập một nền tảng tình báo về mối đe dọa mạng. Một tin tốt khác là theo báo cáo LORCA 2020, đầu tư vào các startup an ninh mạng của Vương quốc Anh đã tăng đáng kinh ngạc 940%.
Tài năng và kỹ năng
Trong khi UK, đặc biệt là London được biết đến với chuyên môn fintech của họ, các xu hướng công nghệ mới đòi hỏi một nguồn nhân tài lớn hơn và các kỹ năng kỹ thuật cụ thể.
Để hỗ trợ vị trí dẫn đầu thị trường, các doanh nghiệp thấy cần phải đầu tư vào nghiên cứu và phát triển nhân tài. Sự cạnh tranh dành cho các chuyên gia về phân tích dữ liệu, machine learning và an ninh mạng là toàn cầu. Vào năm 2019, những vai trò này chiếm 15% trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và chúng được dự đoán sẽ chiếm 29% vào năm 2022.
Trong khi hầu hết các công ty fintech của UK đang cố gắng xây dựng cơ sở nhân tài, thì nhiều doanh nghiệp lớn lại tìm kiếm các kỹ năng cần thiết ở nước ngoài.
Chính phủ nỗ lực cải cách hệ thống giáo dục để cung cấp nhiều sinh viên tốt nghiệp có khả năng khởi nghiệp, cũng như khởi động nhiều cơ sở vườn ươm và các hoạt động ngoại khóa để cung cấp cho ngành công nghiệp fintech những kiến thức chuyên môn cần thiết. Đây là những giải pháp dài hạn có thể tác động đến thị trường trong vài năm tới.
Xây dựng quan hệ đối tác
Cả những người chơi truyền thống và các startup fintech sáng tạo đều cảm thấy cần phải tăng cường nền tảng kiến thức và khả năng tiếp cận thị trường với các đối tác đáng tin cậy. Khi làm việc từ xa trở thành “chuẩn mực mới”, việc xây dựng một đội ngũ nội bộ không còn quan trọng như trước.
Giảm chi phí là một trong những lý do chính để thu hút các chuyên gia bên ngoài UK. Nó bao gồm cả các dịch vụ phát triển phần mềm và các nhóm phát triển chuyên dụng. Hơn nữa, nó cung cấp không gian để mở rộng quy mô và mở rộng, vì nhóm tài năng công nghệ không chỉ giới hạn ở thị trường UK.
“Với sự không chắc chắn về Brexit vẫn còn ở phía trước, điều cần thiết là phải xây dựng các mối quan hệ quốc tế và giữ an toàn cho vị trí của chúng ta trên toàn thế giới. Bằng cách hợp tác với các đối tác quốc tế, chúng tôi tin một khu vực hợp tác sẽ được tạo ra để khuyến khích fintech, phát triển và mở rộng quy mô”.
Gareth Lewis, CEO của Delio
Đọc thêm: Gamification trong Fintech: chiêu trò hay khéo ‘làm thân’ người dùng
Nguồn: Relevant