Gamification trong Fintech: chiêu trò hay khéo ‘làm thân’ người dùng

Gamification trong Fintech cũng như một phi vụ growth hacking hấp dẫn của các case study nổi tiếng: đầy bất ngờ và lôi cuốn.

Các dịch vụ tài chính khó hấp dẫn người dùng vì chủ yếu liên quan đến bảng, biểu đồ và con số. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực đều cố gắng tăng mức độ tương tác của khách hàng thông qua các dịch vụ kỹ thuật số và không riêng fintech. Thêm gamification vào các giải pháp fintech là một trong những cách đáp ứng thách thức đó. Các yếu tố như trò chơi giúp các doanh nghiệp tài chính thu hút người dùng hiệu quả hơn và biến các công việc thường ngày thành các hoạt động thú vị, bổ ích. 

Chúng ta hãy cùng xem xét chiến lược các công ty fintech hàng đầu sử dụng để tạo ra các sản phẩm khiến người dùng tiếp tục quay lại.

Gamification là gì?

Nói một cách đơn giản, gamification là thêm cơ chế trò chơi, các yếu tố và trải nghiệm vào một sản phẩm không phải trò chơi để sản phẩm đó trở nên hấp dẫn, lôi cuốn và thú vị hơn. 

Gamification giúp thu hút người dùng vào một ứng dụng và giữ họ tương tác với nó lâu hơn. Đây là một lợi ích to lớn nếu bạn muốn dịch vụ tài chính của mình hấp dẫn hơn hoặc định hình hành vi của người dùng. Vậy thị trường gamification hiện nay lớn như thế nào? 

Giá trị của thị trường gamification đã tăng hơn gấp đôi trong 5 năm qua, khi ngày càng nhiều doanh nghiệp chuyển sang trò chơi hóa các khía cạnh trong ứng dụng của họ. Theo Statista, đầu tư vào gamification đã tăng vọt từ 4,91 tỷ USD vào năm 2016 lên 11,94 tỷ USD vào năm 2021. 

Gamification trong Fintech

Gamification đang phát triển nhanh không kém trong lĩnh vực fintech, bao gồm cả bảo hiểm, ngân hàng, cổ phiếu hoặc tài chính cá nhân. Một số công ty thậm chí đang khám phá tiềm năng của việc đầu tư gamification và sự kết hợp giữa gamification cùng công nghệ blockchain

Nhìn chung, gamification trong fintech có ý định khiến người dùng dành nhiều thời gian hơn cho ứng dụng và trung thành với nhà cung cấp dịch vụ tài chính. Nó thổi hồn vào các sản phẩm để không nhàm chán, nói cách khác, nhằm biến trải nghiệm ứng dụng tài chính hoặc kinh doanh từ một việc vặt trong to-do list thành một hoạt động thú vị. 

Mặt khác, một ứng dụng quá tải với cơ chế chơi game có thể khiến một sản phẩm tài chính trở nên không đáng tin cậy và đáng ngờ. Thách thức đặt ra là các công ty phải tìm ra tỷ lệ vàng của gamification để tạo ra một ứng dụng trong khi vẫn đảm bảo hoạt động kinh doanh nghiêm túc. 

Dưới đây là một số ví dụ về các công ty và dịch vụ có được sự cân bằng đó:

  • Monobank là một ngân hàng online ở Ukraine cung cấp một ứng dụng trò chơi hóa. Ứng dụng đi kèm với emoji mèo dễ thương và cơ chế game thú vị. Ví dụ: bạn cần lắc điện thoại của mình để kích hoạt chuyển tiền ngang hàng (peer-to-peer).
Gamification trong Fintech
  • Smarty Pig là một con heo đất free online giúp người dùng tiết kiệm cho các mục tiêu tài chính như kỳ nghỉ, quà tặng ngày lễ và thậm chí nghỉ hưu. Trong app này, người dùng có thể đặt mục tiêu tài chính của mình, tự động chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng đến mục tiêu đã chọn và xem thanh tiến trình. Gamification làm cho việc tiết kiệm trở thành một hoạt động thú vị.
Gamification trong Fintech
  • PayPerks là một công ty dịch vụ tài chính dựa trên website đã xây dựng nền tảng SaaS giáo dục. Nền tảng này giúp người dùng có thu nhập thấp và trung bình cải thiện kiến ​​thức tài chính và hạnh phúc thông qua các công cụ hỗ trợ giáo dục trực quan, gamification và phần thưởng dựa trên rút thăm trúng thưởng.

Tất cả bắt nguồn từ: các doanh nghiệp fintech thành công triển khai các mô hình gamification và đưa ra các ý tưởng về nó để mang lại trải nghiệm người dùng thú vị.

Các domain điển hình để triển khai gamification

Vậy đâu là bí quyết để những ngân hàng nghiêm túc, gắt gỏng đánh cược các ứng dụng? Câu trả lời là: sử dụng cơ chế và thiết kế gamification phù hợp ở đúng nơi. 

Dưới đây là một số lĩnh vực các nhà vận hành hàng đầu ngày nay đang tận dụng gamification:

  • Khuyến khích tiết kiệm. Tiết kiệm là một trong những thứ dễ kiếm tiền nhất. Bạn có thể cho phép người dùng đặt mục tiêu tiết kiệm và thưởng khi họ đạt được hoặc cung cấp tùy chọn làm tròn/giới hạn mọi giao dịch và gửi phần chênh lệch vào tài khoản tiết kiệm.
  • Khuyến khích quản lý tài chính hàng ngày tốt hơn. Các ứng dụng có giới hạn và mục tiêu tài chính giúp người dùng thiết lập kế hoạch tài chính cá nhân, theo dõi chi tiêu của họ và tuân theo ngân sách. 
  • Tăng cường hiểu biết về tài chính. Các ý tưởng gamification dễ thực hiện bao gồm các game và video ngắn giải thích các khái niệm tài chính phức tạp theo cách thú vị và hấp dẫn.
  • Đào tạo và tạo động lực cho nhân viên. Trình mô phỏng trong đời thực với thiết kế và cơ chế được màu sắc hóa có thể giúp việc học trở nên có ý nghĩa hơn. So với các khóa học truyền thống, chúng giúp người dùng học nhanh hơn.
  • Quản lý rủi ro bảo hiểm. Các tính năng gamification có thể được sử dụng để định hình hành vi của người dùng. Điểm số, tiền thưởng và các tính năng thú vị giúp người dùng tuân thủ các điều khoản hợp đồng bảo hiểm tốt hơn.
  • Thúc đẩy tính bền vững. Các doanh nghiệp muốn thể hiện sự bền vững và có đạo đức hơn có thể làm điều này với sự trợ giúp của gamification. Ví dụ: đóng góp cho tổ chức từ thiện khi người dùng đạt được một mục tiêu hoặc hoàn thành một hành động cụ thể.
  • Xây dựng cộng đồng. Phần mềm đánh bạc có thể giúp tạo cảm giác cộng đồng và đoàn kết những người đang sử dụng cùng một dịch vụ tài chính. Ví dụ: người dùng có thể được thưởng khi giới thiệu ngân hàng cho bạn bè.

Về bản chất, gamification trong fintech chủ yếu được sử dụng để giải thích các chủ đề phức tạp cho người dùng thông thường bằng những từ đơn giản, khuyến khích người dùng thay đổi hành vi và gắn bó với hành vi đó. Gamification cũng có thể giúp bạn thu thập thêm dữ liệu cá nhân về người dùng của mình để bạn có thể tùy chỉnh các dịch vụ và đưa ra cách tiếp cận cá nhân hơn. 

Các nguyên tắc cơ bản về gamification

Bất kể gamification được sử dụng ở đâu, muốn triển khai tốt cần tuân theo một số nguyên tắc cơ bản: 

  • Mục tiêu cần đạt được với nỗ lực hợp lý. Nếu chúng quá dễ dàng, người dùng sẽ cảm thấy nhàm chán; nếu chúng quá khó, người dùng sẽ cảm thấy thất vọng.
  • Các quy tắc cần phải công bằng cho mỗi người dùng và rõ ràng. Chúng nên động viên chứ không phải làm nản lòng.
  • Các thử thách cần tương ứng với mục tiêu người dùng đạt được khi vượt qua.
  • Phản hồi cần tích cực và liên tục. Nó sẽ cho phép người dùng làm việc chăm chỉ hơn để đạt được các mốc và mục tiêu của ứng dụng.

Các yếu tố cơ bản của game bao gồm điểm, huy hiệu và bảng thành tích. Nhưng doanh nghiệp có thể thực hiện các nguyên tắc trên bằng nhiều cách khác nhau. 

Case study về gamification

Dưới đây là 3 case study về gamification trong fintech:

Kaizo: Biến hỗ trợ khách hàng trở thành một game

Kaizo là một nền tảng SaaS dựa trên đám mây để thúc đẩy hiệu quả hoạt động của các nhóm hỗ trợ. Với sự trợ giúp của AI, nó tối ưu hóa và đơn giản hóa các quy trình làm việc thường ngày. Trong nền tảng này, Dojo Master là một giải pháp đã được nâng cấp để thúc đẩy động lực của nhân viên, đặt mục tiêu và đào tạo kỹ năng.

Ứng dụng Kaizo được tung ra với xếp hạng 5/5 và những người đánh giá khen ngợi nó vì tính tùy biến và trực quan cao, thúc đẩy động lực của nhân viên và hỗ trợ cho những người quản lý cần trợ giúp.

MapMan: Game hóa bán hàng tận nơi

Client cần đánh giá quy trình bán hàng của họ, cũng như thiết kế một hệ thống trực quan và thúc đẩy. Họ muốn giám sát nhân viên trong thời gian thực và thúc đẩy doanh số bán hàng ngay lập tức.

Mapman là một nền tảng ERP và CRM SaaS được game hóa dung lượng cao cho phép khách hàng theo dõi và quản lý nhân sự. App có giao diện người dùng web và ứng dụng iOS, đồng thời triển khai các tính năng gamification như cấp độ người chơi, nhiệm vụ hàng ngày với tiền thưởng, thứ hạng và số liệu thống kê cũng như game store.

Spindy: Gắn kết lòng trung thành của khách hàng thông qua gamification 

Spindy là một công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ chuyên về tương tác với khách hàng được game hóa. Họ cần phát triển phần mềm gamification cho một nền tảng khách hàng trung thành trong lĩnh vực bán lẻ. Nhưng công ty đã gặp một số thách thức.

Ngân hàng của khách hàng thiếu API, vì vậy họ cần xây dựng một thuật toán để tạo các tệp được mã hóa. Họ cũng đã phát triển một thuật toán để cân bằng phần thưởng, cho phép người dùng giành được khoản tiền hoàn lại lên đến 100% trong khi vẫn đạt đến ngưỡng.

Splindy gamification trong fintech

Vì thế, Spindy được ra đời như một ứng dụng có mô hình gamification độc đáo và các tính năng giúp giữ chân khách hàng cao hơn. Kể từ khi ra mắt trên Google Play, ứng dụng đã được tải xuống hơn 10.000 lần.

Tóm lại

Hãy tóm tắt nhanh lý do tại sao gamification trong fintech có thể là một ý tưởng hữu hiệu để thu hút khách hàng: 

  • Gamification là một công cụ tuyệt vời để thúc đẩy sự tương tác của người dùng và cải thiện lòng trung thành của khách hàng. 
  • Các tính năng gamification phù hợp có thể giảm bớt quy trình làm việc và biến các nhiệm vụ thường ngày thành các hoạt động thú vị và bổ ích.

Rõ ràng, gamification đang là một xu hướng phát triển và những ai triển khai nó tốt sẽ gặt hái được nhiều lợi ích. Dự án của bạn có thể bắt đầu từ một ý tưởng gamification thô hoặc một khái niệm UX gamification phức tạp. 

Nguồn: Relevant

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top