Growth hacker là gì? Một cuộc phỏng vấn nhanh giúp bạn hiểu rõ hơn

Trước khi tìm hiểu Growth Hacker là gì, mọi người cùng nghía nhanh qua profile nhân vật nhé!

Profile nhân vật

Christian Dillstrom

- Người ảnh hưởng đến doanh nghiệp toàn cầu
- Tác giả bài báo kinh doanh được đọc nhiều nhất trên thế giới
- Đã growth hack 60 thương hiệu toàn cầu hàng đầu trong 10 năm qua
- Đại sứ Growth toàn cầu của Khu vực Đông Nam Hoa Kỳ; London, Vương Quốc Anh
growth hacker là gì

Skills Summary

Growth Hacking

  • 10 năm kinh nghiệm growth hack toàn cầu.
  • Đã growth hack hơn 10% công ty trong danh sách Fortune 500.
  • 113 sáng kiến ​​marketing & sale và hơn 350 triệu giải pháp marketing đang hoạt động trên Internet.

Blogging

  • Tác giả bài báo kinh doanh được đọc nhiều nhất trên thế giới.
  • Các post blog về growth hacking được 15-31 triệu độc giả kinh doanh toàn cầu đọc mỗi tháng.
  • Là blogger kinh doanh toàn cầu với độc giả từ 240 quốc gia.
  • Sự công nhận tên tuổi của các nhà hoạch định kinh doanh trên toàn thế giới.

Startup

  • Đã thành lập và quản lý 4 startup toàn cầu.
  • Đã tư vấn cho hơn 300 startup trên toàn cầu.

Marketing

  • 13 năm kinh nghiệm agency.
  • 7 năm kinh nghiệm marketing startup toàn cầu.
  • Thành viên marketing online và mobile của các nhóm giành được 6 giải thưởng agency quảng cáo cấp quốc gia trong một năm.
  • Marketing automation, chiến lược công nghệ marketing và chuyên gia thực hành.
  • Có thể kết hợp marketing và sale với các mối quan hệ bán hàng real-time.
  • Có thể nắm bắt marketing bằng những tín hiệu bình thường và biến chúng thành doanh số bán hàng.

Social Media

  • 10 năm kinh nghiệm viết code chiến lược và thực hành cấp agency toàn cầu.
  • Đã phát minh hàng chục sản phẩm/dịch vụ social media marketing.
  • Facebook, LinkedIn, Twitter, marketing nội dung và hình ảnh.

Project Management

  • 28 năm kinh nghiệm trong nghề.
  • Được nhiều khách hàng trao niềm tin với câu nói danh dự \”Chìa khóa cho dự án thành công\”.

User Experience

  • 18 năm kinh nghiệm thương mại.

Coding

  • 38 năm kinh nghiệm – code từ 10 tuổi và 28 tuổi chuyên nghiệp.
  • Coding web, cloud và mobile.

Giáo dục
Harvard Business School
Business Administration và Management, General; Manage Mentor

Northwestern University – Kellogg School of Management
Specialized Sales, Merchandising và Marketing Operations

The London School of Economics and Political Science (LSE)
IT và Management

CIM | The Chartered Institute of Marketing
International Marketing

PricewaterhouseCoopers
Khóa Business In Sight Senior Management

Các khóa học
• Client/Server • Database • HTML • Java • JavaScript • LANs • Microsoft Access 2000 MOUS • Microsoft Internet Information Server 4
• Microsoft Office 2000 • Microsoft Windows 2000 Basics • Microsoft Windows 2000 Professional Series (MCSE/MCP 70-210)
• Microsoft Windows 2000 Server Series (MCSE/MCP 70-215) • Microsoft Windows NT Server 4.0 • Microsoft Windows NT Workstation 4.0 • Networking • Networking Essentials • RDBMS Fundamentals • SQL • TCP/IP

Ngôn ngữ
• English • Tiếng Phần Lan

growth hacker là gì

Phỏng vấn nhanh Growth Hacker là gì?

BẠN CÓ THỂ GIỚI THIỆU VỀ MÌNH?

Tôi là Christian Dillstrom và tôi 51 tuổi.

BẠN CÓ THỂ GIỚI THIỆU VỀ BACKGROUND CỦA MÌNH KHÔNG?

Tôi bắt đầu viết code từ năm 10 tuổi và vẫn viết hàng ngày vì tôi muốn biết mình đang tập trung nói về điều gì. 

Vì tôi không phải là kiểu người tư vấn và đưa ra lời khuyên. Tôi muốn biết chính xác mọi thứ trước khi nói về chúng.

Tôi đã thành lập và điều hành 3 startup toàn cầu cũng như phân tích và tư vấn cho hơn 300 startup khác. 

Tôi cũng đã làm việc tại một agency quảng cáo và đã giành được 6 giải thưởng quốc gia trong cùng năm.

Bên cạnh các startup và quảng cáo, tôi đã làm việc với các công ty trong danh sách Fortune 500, trong lĩnh vực tài chính cũng như các công ty game và cá cược.

BẠN ĐÃ THỰC HIỆN GROWTH HACK BAO LÂU?

Hơn 10 năm nay.

ĐIỀU GÌ ĐƯA BẠN ĐẾN VỚI GROWTH HACKING?

Trước khi thành lập startup thứ hai, tôi đã làm việc tại một agency quảng cáo trong vài năm, cũng như tại một ngân hàng và một công ty bảo hiểm. 

Những công ty đó khá khuôn mẫu và họ hoàn toàn không có mong muốn phát triển.

\”Điều đó hoàn toàn đi ngược với bản chất của tôi\”.

Tôi muốn tạo ra sự phát triển bùng nổ. Vì vậy, vào đầu năm 2009, tôi bắt đầu startup thứ hai, một agency social media.

\” Một lần nữa tôi đã gặp may mắn lớn\”.

Tôi có khá nhiều mối quan hệ với các công ty trong danh sách Fortune 500 qua lần startup đầu và sự bùng nổ của dot-com. 

Khi tôi bắt đầu gọi cho họ và nói tôi đang làm gì, hỏi họ muốn có những giải pháp độc đáo để thúc đẩy doanh số bán hàng không.

\”Chúng tôi không gọi nó là growth hacking vào thời điểm đó, nhưng đó là những gì chúng tôi thực sự đã làm\”.

Thuật ngữ growth hacking bắt đầu xuất hiện cách đây vài năm.

Nhưng bên ngoài các bộ phận marketing của các brand toàn cầu, các startup và các chuyên gia marketing vẫn còn khá ít người biết đến.

Các thương hiệu toàn cầu chỉ muốn có những giải pháp độc đáo giúp họ có lợi thế cạnh tranh, vì vậy trong 10 năm qua, tôi đã phải đưa ra hơn 100 đổi mới về marketing.

\”Vì vậy, đó là cách tôi bắt đầu với growth hacking\”.

BẠN THỰC HIỆN GROWTH HACKING Ở ĐÂU?

Online và on-site trên toàn cầu. 

Theo quan điểm của tôi, các doanh nghiệp đều có những vấn đề tương tự, nhưng họ cần những giải pháp độc đáo cho vấn đề của mình.

Nhiều doanh nghiệp nghĩ ngược lại; họ nghĩ rằng vấn đề của họ là duy nhất, nhưng có giải pháp chung cho những vấn đề này. 

Họ ngạc nhiên khi giải pháp mà họ đọc trên tạp chí hoặc nghe nói đến tại một sự kiện kinh doanh không làm tăng doanh số bán hàng.

GROWTH HACKING LÀ GÌ?

Đây thực sự là một câu hỏi rất dễ – đó là \”phát minh\” ra những cách mới để kiếm nhiều tiền hơn cho khách hàng của bạn. 

TẠI SAO PHẢI \"PHÁT MINH\"?

Nó phụ thuộc vào khách hàng. 

Một số khách hàng có lợi thế dẫn đầu trong mọi thứ nên cách duy nhất bạn có thể giúp họ kiếm được nhiều tiền hơn là phát minh ra thứ gì đó hoàn toàn mới.

Nếu có thể phát triển, bước đầu tiên cần cải thiện mọi thứ trong khả năng. 

Xét cho cùng, việc phát minh, thử nghiệm và mã hóa một thứ gì đó hoàn toàn mới là một công việc lớn, vì vậy bạn không nên làm điều đó nếu đã có sẵn các tùy chọn khác.

GROWTH HACKING CÓ TỐN CHI PHÍ KHÔNG?

Không hẳn.

Trước hết, growth hacking tốt làm tăng doanh số và lợi nhuận của khách hàng đến mức phí và chi phí của nó sẽ không liên quan.

Thứ hai, hầu hết khách hàng trả một khoản phí hàng tháng dựa trên những gì họ cần chúng tôi làm. 

Một số rất ít startup hoặc các doanh nghiệp nhỏ hơn cần các nhiệm vụ được thực thi trên toàn cầu với hàng triệu người tham gia, vì vậy phí của họ tất nhiên rất hợp lý.

GROWTH HACKING CÓ BẤT HỢP PHÁP KHÔNG?

Các growth hacker chân chính không làm những điều bất hợp pháp hoặc gây ra phản ứng tiêu cực.

Họ không được phép làm bất cứ điều gì có thể gây tổn hại đến thương hiệu khách hàng.

Ngoài ra, một growth hacker chỉ làm những việc mà khách hàng yêu cầu hoặc đã được chấp thuận. Bạn không làm mọi việc một mình và tự quyết định.

Trong một số trường hợp, điều khách hàng yêu cầu có thể không thực sự là một ý tưởng hay. 

Họ có thể không lường trước tất cả những nguy hại có thể xảy ra; do đó, một growth hacker phải hiểu khi nào nên nói không.

\”Rốt cuộc, ai sẽ thuê một growth hacker với danh tiếng mờ ám?\”


Tất nhiên, vẫn có những growth hacker làm những điều không nên và những khách hàng chấp thuận công việc bất cẩn. 

Một growth hacker có tốc độ phát triển tốt sẽ biết giới hạn của mình và hoàn thành xuất sắc công việc mà không làm gì mờ ám.

TẠI SAO CÁC CÔNG TY KHÔNG THỂ THỰC HIỆN GROWTH HACKING NỘI BỘ?

Các công ty thường thuê người tư vấn và cố vấn pháp lý bên ngoài.

Vì những nhân viên nội bộ thường có tầm nhìn hạn chế về những điều đang diễn ra ở các công ty khác và trên thế giới nói chung.

\”Growth hacker chỉ tập trung vào việc tăng doanh số bán hàng của khách hàng của họ\”.

Các growth hacker thường có rất nhiều khách hàng và do đó họ có được nhiều kinh nghiệm bằng cách growth hacking các công ty và ngành công nghiệp khác nhau. 

Marketing và sale trong một công ty không có kinh nghiệm đó.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN TRỢ GIÚP KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU?

Các khách hàng lớn thường muốn thúc đẩy chiến dịch mới của họ hoặc một chiến dịch đã không diễn ra suôn sẻ.

Với mức trả phí hàng tháng hoặc hàng năm, họ sẽ thường nhờ tư vấn mức tăng doanh số 1% có thể thúc đẩy ở khía cạnh nào trong tuần này. 

Bạn cần tìm ra những cách mới, tốt hơn để xác định các trở ngại bán hàng, tạo ra nhận thức về chi phí thấp và kết nối marketing với sale.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ hơn và các startup, đó là giao dịch với khách hàng tiềm năng của họ; từ 1 thông điệp quảng cáo và media đến bán hàng và theo dõi. 

Nhưng chỉ có một số startup hoặc doanh nghiệp nhỏ thuê các agency growth hacking.

Vì hầu hết các công ty vẫn chưa nhận ra chỉ có marketing thành công mới có thể đạt được mức tăng trưởng cần thiết để đạt cấp độ tiếp theo.

Họ nên tự hỏi tại sao các công ty hàng đầu trong ngành lại rót nhiều chi phí vào marketing.

GROWTH HACKING CHỈ LÀM VIỆC ONLINE?

Không hề, vì hầu hết mọi công ty đều có hoạt động offline. Tôi nhận thấy kết quả tối ưu sẽ đạt được bằng cách kết hợp offline và online.

Ví dụ, yêu cầu mọi người trò chuyện trực tiếp tại trang web và các landing page của bạn và coi họ như trợ lý bán hàng. 

Bằng cách này, họ có thể chuyển các đầu mối bán hàng trở lại ngay cho những người bán của bạn và tăng doanh số bán hàng.

Một người trò chuyện trực tiếp sẽ nhận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn so với một trang web/landing page không có trợ lý trò chuyện trực tiếp.

Thêm nữa, bạn có thể sử dụng các đầu mối bán hàng real-time. 

Đây là những khách hàng tiềm năng nhất mà những người bán offline sẽ nhận được từ hành động online. Nó cho nhân viên bán hàng biết điều khiến khách hàng tiềm năng quan tâm ngay bây giờ. 

BẠN CÓ THỂ KỂ MỘT SỐ CASE GROWTH HACKING TIÊU BIỂU KHÔNG?

Đây không phải là một câu hỏi dễ vì tất cả các khách hàng đều yêu cầu chúng tôi ký một thỏa thuận không tiết lộ thông tin. 

Chúng tôi chỉ có thể thực hiện công việc của mình nếu chúng tôi biết khách hàng thực sự hoạt động như thế nào.

Nhưng một ví dụ điển hình cho công chúng là chiến dịch tranh cử của Obama, đã thay đổi một từ duy nhất và tăng thêm 60 triệu USD quyên góp. 

Đó là một ví dụ tuyệt vời về growth hacking – thay đổi một từ duy nhất = tăng 60 triệu đô la.

Một ví dụ công khai khác là Airbnb. Họ đã sử dụng một bản growth hacking sáng tạo để kết nối bài đăng của người dùng với danh sách của Craig và nâng cao nhận thức của họ. 

Thông qua vụ growth hacking độc đáo này, họ đã nhân cơ sở dữ liệu người dùng của mình và trở thành startup với giá trị tài sản ròng khoảng 38 tỷ USD.

Ngoài ra, Bart, khách hàng của tôi, không sao khi nói điều này, bài viết thứ nhất và thứ hai của anh ấy là những ví dụ điển hình về growth hacking. 

Tôi đảm bảo thuật toán LinkedIn Pulse yêu thích các bài viết này nên nó đã quảng bá tiêu đề cho hàng chục triệu người dùng LinkedIn.

\”Đó là bài báo đầu tiên anh ấy nhận được tương tác của 1,6 triệu độc giả kinh doanh\”.

Tôi chắc chắn những người đọc bài viết này có thể đề cập đến nhiều cách growth hacking tốt mà họ biết. 

Nhưng tôi không muốn đề cập đến các vụ growth hacking được thực hiện bởi các đồng nghiệp nếu họ chưa công bố chúng.

CUỐI CÙNG, \'CHIÊU\' GROWTH HACKING MỌI DOANH NGHIỆP CẦN LÀ GÌ?

Đó là một câu hỏi rất dễ: đó là marketing tiết kiệm chi phí.

Sự phát triển của mọi doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân chuyên nghiệp bị giới hạn ở khía cạnh có bao nhiêu người biết về họ, những gì họ cung cấp và cách cung cấp của họ có độc đáo so với đối thủ cạnh tranh.

Nếu bạn tìm ra cách thực hiện marketing không tốn nhiều chi phí và có thể mở rộng quy mô khi cần – bạn sẽ phát triển nhanh hơn.

Tất nhiên, đó là một câu trả lời rất đơn giản, nhưng tôi vẫn chưa gặp một doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân nào không hưởng lợi từ việc tăng cường marketing. 

Nguồn: Dillstrom

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang