Nếu là một doanh nhân, hẳn bạn đã nghe về tác động của chiến lược tăng trưởng đối với hoạt động marketing. Nhưng có một sự thật là nhiều marketer thực sự không hiểu khái niệm growth hacking là gì?
Trả lời cho câu hỏi growth hacking là gì, nó đơn giản là việc thực hiện chiến lược phù hợp vào đúng thời điểm.
Bạn thử nghiệm các chiến lược marketing độc đáo để thu hút nhiều khách hàng hơn, tăng doanh thu,… Đồng thời, điều thú vị của growth hacking chính là tính linh hoạt, dù là một startup 2 người hay một công ty đang phát triển, bạn đều có thể nhận nhiều lợi ích từ nó.
Growth Hacking là gì?
Sean Ellis – Founder & CEO của Qualaroo, đồng thời là \”cha đẻ\” của Growth Hacking, đã “khai sinh” định nghĩa này như sau:
Growth Hacking là chiến lược sử dụng marketing một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí giúp phát triển, duy trì cơ sở người dùng đang hoạt động (khách hàng hiện hữu), bán sản phẩm và tạo danh tiếng.
Điểm đặc biệt là growth hacking chỉ tập trung vào việc tăng trưởng. Vì thế, nó thường được phát huy toàn lực ở giai đoạn đầu của các startup.
Hình dung growth hacking đơn giản như sự giao thoa giữa Marketing & Coding. Những người làm trong lĩnh vực “Growth Hacking” cần có tố chất và kỹ năng của cả hai yếu tố đó. Họ được gọi là “Growth Hacker”.
Trên thực tế, những đại diện tiêu biểu như Pinterest, Facebook, Canva, Dropbox,… đều đã giải quyết rất tốt \”bài toán ra mắt\” này. Lượng người dùng ban đầu từ 0 lên đến hàng triệu (thậm chí hàng trăm triệu) chỉ với đáp số duy nhất – ứng dụng kỹ thuật “Growth Hacking”.
Tóm lại: Growth hacking là một thuật ngữ bao trùm các chiến lược chỉ tập trung vào tăng trưởng. Đó là một quá trình thử nghiệm và thực hiện, đồng thời tìm các lối tắt thông minh để có được kết quả tốt hơn. Mục tiêu của các chiến lược tăng trưởng thường là thu hút được nhiều người dùng hoặc khách hàng với chi phí thấp nhất có thể.
Những người làm trong lĩnh vực growth hacking được gọi là growth hacker.
Growth hacker sử dụng các chiến lược sáng tạo, chi phí thấp để phát triển doanh nghiệp và thu hút hoặc giữ chân khách hàng. Họ tập trung vào các chiến lược liên quan đến phát triển doanh nghiệp.
Nhưng chủ yếu, họ phân tích và thử nghiệm xem điều gì đang hoạt động tốt. Growth hacker phải biết cách thiết lập các ưu tiên cần tăng trưởng, xác định các kênh thu hút khách hàng và đo lường thành công.
Ví dụ về chiến dịch Growth Hacking
Một số ví dụ nổi tiếng về chiến dịch Growth Hacking \”đỉnh của chóp\”:
Dropbox
Dropbox đã sáng tạo ra quy trình giới thiệu riêng khi cung cấp miễn phí cho người dùng nhiều dung lượng lưu trữ hơn thông qua liên kết tài khoản cá nhân Dropbox với Twitter & Facebook.
Hơn nữa, Dropbox còn khuyến khích tặng thêm dung lượng để mọi người mời bạn bè cùng sử dụng. Chiến lược khôn ngoan đó đã đóng góp tới 60% cho sự phát triển của công ty.
Hotmail
Là tiền thân của Outlook.com, họ đã thêm dòng chữ ký \”Get your free email at Hotmail\” vào email của người dùng. Theo đó, email của người gửi mời người nhận thiết lập một tài khoản miễn phí.
Đó là một sự thay đổi vô cùng đơn giản nhưng cần thiết để Hotmail tăng trưởng nhanh chóng chỉ trong vòng 18 tháng. Họ đã có tới 12 triệu người dùng (khoảng 20% thị trường email vào thời điểm đó).
AirBnB
Ngày nay, AirBnB nổi tiếng bởi giá cả phải chăng và xuất hiện ở hầu hết mọi địa điểm du lịch. Nhưng trong những ngày đầu, họ chưa có cơ sở dữ liệu, lượng khách hàng cũng như danh tiếng.
Đó là khi các founder nhận ra Craigslist là nơi thường được người dùng tìm kiếm.
Vậy nên họ đã tìm ra một cách trơn tru để đưa các danh sách của AirBnB liên tục lên Craigslist miễn phí sao cho ai cũng có thể tìm kiếm website rao vặt phổ biến để thuê nhà khi đi nghỉ, và danh sách các chỗ ở trên AirBnB xuất hiện.
Chỉ bằng một click chuột, ngay lập tức họ đã \”có mặt\” ở một thị trường lớn tập trung các khách hàng mục tiêu.
Shazam
Đôi khi để tăng trưởng, bạn phải thu hút sự chú ý của mọi người. Đó cũng là điều Shazam đã làm.
Là app giúp người dùng tìm bài hát qua nhạc và lời, Shazam khuyến khích mọi người giơ cao điện thoại lên gần loa (thu được nhạc) để khơi gợi sự hứng thú cho những người xung quanh.
Phương pháp truyền miệng vô cùng hữu dụng đó đã giúp Shazam có hơn 1 tỷ lượt download hiện nay.
Dollar Shave Club
Với video marketing, họ cho chúng ta thấy cách growth hacking thực sự hoạt động như thế nào.
Video của họ trên YouTube đã tạo ra hơn 25 triệu lượt xem. Vào năm 2015, 3 năm sau khi ra mắt, ước tính trị giá của Dollar Shave Club lên đến hơn 615 triệu USD.
HubSpot
Họ đã sử dụng growth hacking để tạo ra một công cụ miễn phí đánh giá website. Founder cũng là CTO, Dharmesh Shah cho rằng công cụ phân loại web là một phần quan trọng để phát triển lên 15.000 người dùng và đạt giá trị thị trường 1,6 tỷ USD.
Growth Hacking liệu có thay thế Digital Marketing?
Growth Hacking không phải là giải pháp thay thế cho Digital Marketing. Trên thực tế, cần có sự liên kết giữa 2 yếu tố này.
Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng Growth Hacking sẽ làm giảm chi phí, thậm chí thay thế vị trí của Marketing. Nhưng nên phủ định điều đó bởi chúng vẫn hỗ trợ cho nhau.
Về nguyên tắc, chúng cơ bản giống nhau. Thậm chí có thể cùng chia sẻ một số liệu, tăng mức độ tương tác, chuyển đổi và tỷ lệ giữ chân khách hàng. Nhưng, sự khác biệt chủ yếu nằm ở phạm vi mục tiêu người dùng.
Một marketer khi xây dựng nhận thức về thương hiệu có thể sử dụng tỷ lệ tương tác để phân tích mục tiêu tổng thể. Còn một growth hacker giỏi sẽ thực hiện so sánh, rồi từ đó có thể đặt mục tiêu tăng tỷ lệ chia sẻ lên 50%.
Nói một cách đơn giản, các hoạt động marketing có thể tập trung đa dạng vào bất kỳ phần nào của kênh, trong khi growth hacking muốn thành công phải phụ thuộc vào mục tiêu rõ ràng.
Nó thực sự có thể thay thế digital marketing không?
Growth hacking không thể thay thế được. Trên thực tế, chúng không tách biệt mà là các thuật ngữ liên kết với nhau. Cả hai đều cùng chung tâm lý thông qua thử nghiệm, sáng tạo và đo lường đúng để hoàn thành mục tiêu.
Growth hacking có thể được thực hiện bởi một team cơ bản gồm có software engineer, data analyst, designer, product manager và marketer.
Trong các startup, bạn có thể dễ dàng nhận thấy những ngành nghề được đề cập đến đều làm tăng trưởng. Trong các tổ chức lớn hơn, có thể có một nhóm riêng chỉ làm nhiệm vụ growth hacking. Họ và nhóm marketing có nhiệm vụ hoàn toàn khác nhau.
Marketing và growth hacking có chung các nguyên tắc và chỉ số cơ bản như tỷ lệ tương tác, chuyển đổi và tỷ lệ giữ chân.
Các marketer có thể sử dụng các số liệu đó để phân tích bức tranh tổng thể về xây dựng nhận thức thương hiệu.
Ví dụ, một growth hacker có thể sử dụng các số liệu đó để tìm cách tăng 25% chuyển đổi. Vì vậy, các marketer đang đối phó với một bức tranh rộng hơn so với các growth hacker – tập trung vào một mục tiêu cụ thể.
Hiểu sâu về Growth Hacker. Họ là ai?
Các “Growth Hacker” được biết đến như những người sáng tạo, liên tục tìm tòi những phương thức mới để thu hút sự chú ý của người dùng, duy trì và mở rộng số lượng khách hàng nhằm thu được lợi nhuận.
Vì sở hữu những đặc tính cốt lõi của “hacker\”, growth hacker có xu hướng tư duy, lập luận, tò mò và phân tích. Họ:
- Chỉ tập trung vào các chiến lược liên quan đến phát triển doanh nghiệp
- Đưa ra giả thuyết, ưu tiên và thử nghiệm các chiến lược tăng trưởng sáng tạo
- Phân tích và kiểm tra xem những gì đang hoạt động tốt
Cách thức xây dựng một chiếc lược Growth Hacking thành công
Đằng sau hoạt động growth hacking hiệu quả là một quá trình nghiêm ngặt bắt nguồn từ lặp lại và khả năng mở rộng. Cho dù đối tượng là một startup nhỏ hay lớn, B2B hay B2C, quá trình này có thể được tùy chỉnh, kết hợp thành một chiến lược tăng trưởng thành công.
- Hoàn thiện sản phẩm
Phân tích nhu cầu và sở thích thị trường mục tiêu, dùng dữ liệu này để nâng cao sản phẩm. Growth Hacker gọi đó là “sản phẩm phù hợp với thị trường”. Tuy nhiên, cần đảm bảo yếu tố chất lượng sản phẩm \”càng mạnh càng tốt\” trước khi dùng nó làm chất xúc tác cho tăng trưởng.
Đọc thêm: Product/market fit là gì? Sản phẩm phù hợp với thị trường là gì? - Đặt mục tiêu có thể đo lường
Thành công của growth hacker là xác định các mục tiêu chính xác, có thể thực hiện nhắm đến mục tiêu tổng thể. Giúp hạn chế sự phân tâm vào các mục tiêu khác, tối đa hóa thời gian để có thể tập trung cho thử nghiệm và tinh chỉnh cách tiếp cận đúng đắn. - Kiểm tra phương pháp tiếp cận
Growth hacking là sự sáng tạo và thử nghiệm. Để cách kiểm tra được gọn gàng và đơn giản hơn, cần thiết thử nghiệm để đo lường những gì có và không hiệu quả. Cũng như để có thể thực hiện các kết hợp tốt nhất cần ghi lại dữ liệu nhằm nâng cao tốc độ tăng trưởng. - Phân tích hiệu suất
Analytics cần thiết để giữ hướng đi không chếch với mục tiêu chính. Khi có kế hoạch tiến độ, dữ liệu này có thể được sử dụng để điều chỉnh các khu vực khác tương ứng theo quy trình từ sản phẩm đến mục tiêu. - Tối ưu hóa
Khi thực hiện một cách tiếp cận hoàn toàn mới hoặc tinh chỉnh một việc đã thực hiện, nhưng để thành công cần kèm theo sự kiên nhẫn và thực hành chăm chỉ.
Chỉ số Growth Hacking là gì?
Một phần quan trọng khi hoạch định chiến lược marketing là quyết định cách đo lường thành công.
Nhiều growth hacker tập trung vào kênh cụ thể. Phễu đó chứa các giai đoạn: Acquisition (Chuyển đổi), Activation (Kích hoạt), Retention (Giữ chân), Revenue (Doanh thu) và Refferal (Giới thiệu).
Acquisition tập trung vào việc tìm kiếm một kênh hiệu quả về chi phí để đưa sản phẩm/dịch vụ của bạn đến với đối tượng mục tiêu.
Activation tập trung vào việc thu hút và thuyết phục khách hàng thử và sử dụng sản phẩm của bạn.
Retention là một giai đoạn mà bạn tương tác với khách hàng để hình thành mối quan hệ giữ chân họ.
Revenue là giai đoạn mà bạn tập trung vào việc xây dựng nguồn doanh thu liên tục.
Refferal là giai đoạn mà bạn thu hút khách hàng hiện tại của mình để mời đồng nghiệp của họ sử dụng sản phẩm.
Là một growth hacker, 5 giai đoạn đó là điểm khởi đầu trong việc phân tích dữ liệu. Sau đó, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định chiến lược nào tốt nhất.
5 chiến lược Growth Hacking có thể mang lại lợi ích ngay
Bạn có thể đã có ý tưởng về cách sử dụng growth hacking từ các ví dụ ở trên. Nhưng chúng ta sẽ đi sâu hơn một chút. Hãy xem bạn có thể sử dụng những chiến lược nào khác để thúc đẩy sự phát triển:
FOMO
Sợ bỏ lỡ hoặc FOMO là một thủ thuật tâm lý luôn luôn có hiệu quả. Nó dựa trên mong muốn của mọi người là không muốn bỏ lỡ một cái gì đó có hời. Đó là lý do tại sao việc sử dụng hệ thống chỉ dành cho người được mời hoặc bản phát hành tính năng mới lại rất hiệu quả khi thực hiện đúng cách.
Freemium
Mọi người đều thích những thứ miễn phí, đặc biệt khi nó có rất nhiều tính năng hiệu quả. Sản phẩm freemium cũng có thể giúp bạn thu hút sự chú ý của người dùng tiềm năng và người đánh giá để đề xuất sản phẩm.
Các mô hình freemium đủ để thu hút người dùng sử dụng sản phẩm. Do đó, người dùng có quyền lựa chọn đăng ký thành viên cao cấp để mở khóa các tính năng nâng cao, nếu những tính năng cơ bản không phù hợp với nhu cầu họ nữa.
Thưởng cho khách hàng thân thiết
Ai cũng biết giữ chân khách hàng hiện tại sẽ dễ dàng hơn kiếm khách hàng mới. Do đó, tại sao không làm cho những khách hàng thân thiết của bạn cảm thấy đặc biệt hơn. Hãy học hỏi Paypal về vấn đề này, họ đã làm vô cùng tốt.
Affiliate hoặc referral program
Một chiến lược growth hacking tối ưu nữa là cung cấp ưu đãi có lợi cho cả người dùng mới & người được giới thiệu.
Bạn có thể sử dụng affiliate marketing để thu hút khách hàng chia sẻ sản phẩm hoặc dịch vụ, với mỗi người dùng mới từ liên kết, họ sẽ nhận được một số tiền, chiết khấu hoặc hình thức phần thưởng khác.
Một chiến lược hiệu quả không kém là giảm giá sản phẩm cho bất kỳ lượt share nào.
Công cụ miễn phí
Một cách để sử dụng growth hacking nữa là tạo công cụ online free. Các công cụ free là cách hay để thu hút mọi người xem website của bạn. Bạn có thể triển khai nó với email marketing.
Email marketing là một công cụ hack đỉnh vì ROI của nó. Bạn không phải tốn một xu nào để bắt đầu. Vì vậy, bạn có thể yêu cầu sign up công cụ free của mình và danh sách email của bạn sẽ tăng vọt.
Kết luận
Thật khó để xác định một định nghĩa cụ thể về growth hacking là gì nếu chỉ mới nghe sơ qua.
Nhưng có thể kết luận growth hacking không giống marketing và ngược lại. Cả hai đều dựa trên những nguyên tắc tương tự nhưng có những mục tiêu khác nhau. Growth hacking có thể đem lại nhiều lợi ích ngay cả khi bạn mới bắt đầu kinh doanh hay là một công ty quốc tế.
Bạn có thể thấy trong các ví dụ ở trên Dropbox, Dollar Shave Club, Airbnb,… đã thu được kết quả từ áp dụng phương pháp growth hacking. Do đó, 5 chiến lược trong bài viết này là cách phổ biến nhất để hack sự tăng trưởng, chỉ phụ thuộc vào cách bạn triển khai nó như thế nào.
Nguồn: Tổng hợp
Các bạn có ý kiến, đóng góp gì cho mình biết nhé.
Nhiều thông tin thú vị quá!
Cảm ơn bạn nhé.
Pingback: hiểu: Tiền thưởng để giữ chân nhân viên (Retention Bonus) là gì Đặc điểm-thuật ngữ kinh tế (doanh) - hieuthem
Pingback: Top 13 Growth Hacking Là Gì - KTHN