Growth hacking Slack tạo ra 100.000.000 khách truy cập web mỗi tháng (P1)

Growth hacking Slack là một bản hùng ca thắng lợi trên mọi mặt khi tận dụng triệt để các mối quan hệ và phát huy bản sắc cá nhân độc đáo.

Slack có hơn 3 triệu người dùng trả phí. Tỷ lệ chuyển đổi từ dùng thử sang trả phí của họ đang ở mức 30%. 

Slack chính là bá chủ trong thế giới SaaS:

  • Họ là công ty SaaS phát triển nhanh nhất mọi thời đại. 
  • Họ đã đi từ số 0 đến 5 tỷ đô la. Chỉ trong 4 năm.
  • Họ đang có thêm 1 triệu đô la trong các hợp đồng mới. Mỗi 11 ngày. 
  • 77% trong số 100 Fortune sử dụng phần mềm của họ.
  • Họ có hơn 8 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.
Growth hacking Slack
Biểu đồ tăng trưởng cho người dùng hoạt động hàng ngày của Slack

Họ đạt được TẤT CẢ những điều này mà không có kỹ thuật marketing trị giá hàng triệu đô la, chiến lược email ưa thích, hoặc đội ngũ bán hàng đi ra ngoài thúc đẩy?

Trên thực tế, cho đến gần đây, Slack thậm chí còn bận tâm đến việc thuê nhân viên bán hàng  họ đã cố gắng trở thành một công ty trị giá 1,1 tỷ đô la trước khi có CMO

Vậy, Slack đã thực sự làm điều đó như thế nào?

Hãy cùng Grow tìm hiểu!

#1 Bốn bước marketing truyền miệng đã tạo ra 8.000 khách hàng mới

Trước khi nói về chiến lược tổng thể của Slack, chúng ta hãy nói về sự tăng trưởng ban đầu của nó.

Growth hacking Slack

Một tweet của Marc Andreessen vào ngày 10 tháng 2 năm 2014

Phần lớn sự tăng trưởng ban đầu của Slack là nhờ marketing truyền miệng (thậm chí ngày nay đây vẫn là ưu tiên số 1 của Slack).

Sự lan truyền truyền miệng (word-of-mouth) ban đầu một phần nhờ người sáng lập: Stewart Butterfield. Trước Slack, Butterfield nổi tiếng với tư cách là nhà sáng lập nền tảng chia sẻ ảnh Flickr. 

Butterfield nhận được lợi ích từ rất nhiều mối quan hệ, bao gồm cả những người trong giới truyền thông. Đây là đòn bẩy anh ấy có thể tận dụng để quảng cáo. Nó tuân theo một trình tự 4 bước:

Bước 1: Sau khi bạn có một sản phẩm khả thi, hãy thuyết phục mọi người bạn biết dùng thử (tất nhiên là miễn phí) và đưa cho bạn phản hồi của khách hàng. 

Như Butterfield nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn, chỉ vài tháng trước khi phát hành bản beta của Slack vào tháng 5 năm 2013:

“Chúng tôi đã năn nỉ và khuyên nhủ bạn bè của mình ở các công ty khác dùng thử và cho chúng tôi phản hồi. Chúng tôi có thể có từ 6 – 10 công ty như vậy”. 

Mục tiêu của Slack là giải quyết mọi vấn đề trước khi sản phẩm của họ tung ra thị trường, đồng thời bắt đầu tạo ra một số nhận thức. Hơn nữa, nó đã mang lại cho họ một số lời chứng thực đầu tiên từ Medium, Rdio, TGC và Cozy.

Đây là phiên bản đầu tiên của website Slack vào ngày 19 tháng 8 năm 2013, cùng social proof từ bạn bè của Butterfield tại các công ty khác:

Growth hacking Slack

Bước 2: Tìm “hook” thú vị sẽ giúp bạn truyền bá… sau đó đảm bảo nó sẽ tiếp tục lan rộng. 

Slack có thể nhận được rất nhiều nhận thức chỉ bằng cách tận dụng sự nổi tiếng của Butterfield. Nhưng họ đã vượt qua đó để tạo ra một ‘hook' thú vị.

Mấu chốt là: Slack ra đời để “kill email”.

Về cơ bản, mọi người đều thấy email phiền phức. Vì vậy, biến điều này thành “hook” là một cách hay để Slack thu hút sự chú ý của số đông.

Ảnh chụp màn hình tiêu đề của một bài báo về Slack

Chỉ cần nhìn tiêu đề một số bài báo về thời kỳ trước khi Slack ra mắt:

  • “Founder Flickr có kế hoạch tiêu diệt e-mail công ty bằng Slack” (CNET)  
  • “Co-founder Flickr muốn thay thế email tại văn phòng” (BI
  • “Co-founder Flickr ra mắt Slack, kẻ tiêu diệt email” (FC

Đừng đánh giá thấp sức mạnh của các phương tiện truyền thống, và khi bạn có được mức độ phủ sóng trên các social media, hãy đảm bảo nó không bị tụt dốc. 

Theo Butterfield, các bài báo chỉ là 20% chìa khóa thành công của các phương tiện truyền thông: 

“80% còn lại là người đăng. Tôi hầu như không bao giờ truy cập các website tin tức – quá nhiều nội dung trên đó. Nhưng tôi sẽ chú ý những gì bạn bè tôi chia sẻ”.

Nói cách khác, quảng cáo nội dung của bạn trên social media, diễn đàn cộng đồng và những nơi bạn chưa nghĩ đến để nhận nhiều traffic hơn.

Bước 3: Mời mọi người dùng thử phiên bản xem trước của bạn.

Yêu cầu phản hồi ban đầu và social media chớp nhoáng của họ đã thành công – vào tháng 8 năm 2013, Slack đã cho mọi người cơ hội yêu cầu lời mời dùng thử phiên bản xem trước của họ… và 8.000 người đã đăng ký ngay ngày đầu tiên. Hai tuần sau, con số đó đã tăng gần gấp đôi. 

Ảnh chụp màn hình hiển thị trang đích cho Slack
Golden Nugget: Ngay cả khi sản phẩm của bạn đang trong giai đoạn thử nghiệm, đừng gọi nó như vậy. Như Butterfield nói “về cơ bản đó là bản phát hành beta của chúng tôi, nhưng chúng tôi không muốn gọi nó là bản beta vì khi đó mọi người sẽ nghĩ dịch vụ này không ổn định hoặc không đáng tin cậy”. Thay vào đó, Slack gọi nó là “phiên bản xem trước”.

Butterfield nói, “phản hồi của người thử nghiệm beta rất quan trọng để tìm ra những sơ suất nhỏ trong thiết kế sản phẩm”.

Nói cách khác, đây là cơ hội để bạn nhận được phản hồi và giúp sản phẩm của bạn được mọi người yêu thích vào thời điểm launch sản phẩm.

Và càng nhiều người yêu thích sản phẩm của bạn, càng nhiều người sẽ nói về nó (giúp bạn tăng trưởng marketing truyền miệng lan truyền).  

Bước 4: Giới thiệu sản phẩm của bạn với công chúng! 

Sau khi kết thúc giai đoạn thử nghiệm và tạo ra một số nhận thức, hãy mở rộng sản phẩm của bạn với công chúng. (Slack đã làm điều này 6 tháng sau phiên bản xem trước vào tháng 2 năm 2014.) 

Ảnh chụp màn hình hiển thị trang đích trước khi ra mắt cho Slack

Slack tiếp tục dựa vào marketing truyền miệng và xây dựng thương hiệu để tạo lượt xem organic cho website của họ.

Dưới đây là bảng phân tích về 108.600.000 khách truy cập website Slack tạo ra ngày hôm nay:

Ảnh chụp màn hình hiển thị số liệu thống kê lượt truy cập cho Slack

Đây là website chính của Slack. Như bạn có thể thấy, phần lớn traffic của Slack đến từ các nguồn trực tiếp, nghĩa là 91,35% trong số 108,6 triệu khách truy cập hàng tháng đó sẽ truy cập trực tiếp vào website.

Nhưng do Slack có hơn 4 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, nên có một tỷ lệ rất cao người dùng truy cập website để đăng nhập.

Lượng traffic trực tiếp này cũng có thể là do nhận thức về truyền miệng cực kỳ mạnh mẽ mà Slack đã nỗ lực ‘cày' từ tháng 12 năm 2012 đến tháng 2 năm 2014.

Nói cách khác, vì rất nhiều người đã biết Slack nên họ chỉ cần gõ trực tiếp Slack.com vào trình duyệt.

Dưới đây là những từ khóa thực sự mang lại nhiều traffic nhất cho Slack:

Ảnh chụp màn hình hiển thị kết quả từ khóa cho Slack
Referral traffic của Slack

Ngay cả organic keyword thứ 5 cũng là từ “Slack” trong tiếng Nhật. Nhật Bản là thị trường lớn nhất của Slack bên cạnh Hoa Kỳ (xem bằng chứng bên dưới).

Ảnh chụp màn hình hiển thị Slack
Hồ sơ traffic của Slack theo quốc gia


Các từ khóa hàng đầu khác của Slack, ngoài những từ khóa được gắn thương hiệu, thường liên quan trực tiếp đến việc cung cấp sản phẩm của họ (ví dụ: nhắn tin, giao tiếp nhóm,…). 

Tất cả điều này quay trở lại nhận thức về thương hiệu truyền miệng của Slack. Do đó, Slack không tập trung quá nhiều vào content marketing hoặc SEO, vì tên thương hiệu và sản phẩm của họ đã là lợi thế tốt. 

Bài học rút ra: Noah đã tweet như thế này...
Slack không làm điều này trong một sớm một chiều như hầu hết mọi người nghĩ. Họ bắt đầu xây dựng sản phẩm vào tháng 12 năm 2012 dựa trên pain point của bản thân, cầu xin bạn bè sử dụng sản phẩm vào tháng 5 năm 2013, ra mắt phiên bản xem trước vào tháng 8 năm 2013 và chính thức ra mắt công chúng vào tháng 2 năm 2014.

14 tháng làm việc chăm chỉ để tạo ra 8.000 khách hàng sẵn sàng sử dụng sản phẩm trong 1 ngày.

#2 Kỹ thuật đảo ngược video sản phẩm trên youtube đạt 15.000.000 lượt xem

Dưới đây là bảng phân tích traffic Slack nhận được từ social media:

Ảnh chụp màn hình của một biểu đồ hiển thị nơi Slack

Nhìn chung, Slack nhận được hơn 800.000 lượt xem hàng tháng từ social media.

Như bạn có thể thấy, Facebook là động lực chính kéo phân nửa traffic này. Mặc dù Slack đã thu hút được rất nhiều follower trên Facebook, nhưng có vẻ họ sử dụng Facebook chủ yếu như một công cụ để thu hút độc giả ở những nơi khác.  

Ảnh bìa của Slack không được sử dụng để quảng cáo mà hướng mọi người đến podcast của họ:

Ảnh chụp màn hình hiển thị Slack

Bài đăng được ghim ở đầu trang sẽ hướng fan đến các phương thức liên hệ khác (nói cách khác, họ đang cố gắng loại bỏ thông tin liên lạc khỏi Facebook để hướng sang các nền tảng khác):

Ảnh chụp màn hình một bài đăng trên Facebook của Slack

YouTube là nguồn traffic social media lớn tiếp theo của Slack, đó là kênh thu hút khách hàng social số 1 của Slack. Nó thu hút khoảng 155.000 khách hàng tháng. 

Ảnh chụp màn hình hiển thị Slack

Kênh YouTube của Slack là sự kết hợp của nội dung, hướng dẫn và case study về Slack.

Nhưng nếu sắp xếp các video của Slack theo video phổ biến nhất, bạn sẽ nhận thấy các video hoạt động tốt nhất thuộc một danh mục khác; cụ thể là những quảng cáo truyền hình.

Ảnh chụp màn hình video youtube quảng cáo trên Slack TV

Định vị các quảng cáo truyền hình thành công này làm nội dung video trên YouTube đã hoạt động cực kỳ hiệu quả, với video hàng đầu có hơn 15.000.000 lượt xem.

Bên cạnh đó, những người thông minh tại Slack biết cách khiến những người thích video tò mò nhấp vào website của họ: một CTA truy cập website nhưng không đề cập Slack là gì.

Ảnh chụp màn hình hiển thị lượt xem của một video do Slack đăng

Vì YouTube có lượng khán giả đa dạng, nhiều người trong số họ có thể không biết Slack làm gì, đây là một cách hiệu quả để tạo thêm sự quan tâm và lôi kéo người xem nhấp vào. 

Nếu Slack đã đề cập trong màn hình CTA rằng họ là một ứng dụng nhắn tin, có thể nhiều người sẽ không buồn nhấp vì họ không nghĩ nó có liên quan đến họ. 

Ngoài ra, hãy lưu ý URL theo dõi duy nhất Slack đang sử dụng để đo traffic của họ từ chiến dịch video này. Nó rất dễ nhớ và chuyển hướng đến homepage của họ (khi nhìn thấy “slack.com/animals”, bạn sẽ tò mò và muốn biết về nó). 

Slack đang sử dụng một chiến thuật marketing phản hồi trực tiếp được gọi là “khoảng cách tò mò” để khiến người xem TV ngừng việc họ đang làm và truy cập website của họ, đồng thời nhận được nhiều click chuột hơn trên YouTube.

Hãy xem toàn bộ video dài 1 phút của Slack tại đây:

Mặc dù chỉ chiếm một phần nhỏ, nhưng chúng ta không thể không đề cập đến Twitter. Trên thực tế, Twitter thực sự là nền tảng social media quan trọng nhất của Slack.

Co-founder và CEO của Slack, Stewart Butterfield cho biết:

“Chúng tôi đặt cược rất nhiều vào Twitter. Ngay cả khi ai đó cực kỳ nhiệt tình với một sản phẩm, thì những lời truyền miệng theo nghĩa đen sẽ chỉ đến được với một số ít người – nhưng nếu ai đó tweet về chúng tôi, thì hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người có thể nhìn thấy nó”. 

Nói cách khác, Twitter đóng một vai trò rất lớn trong sự phát triển truyền miệng mang tính viral của Slack. Wall of Love của Slack là một ví dụ cụ thể. 

Ảnh chụp màn hình hiển thị "Slack Wall of Love", một trang chứng thực cho sự lười biếng

Mọi người có thể tweet lên @SlackLoveTweets để thể hiện tình yêu của họ đối với Slack.

Đối với các tweet của Slack, nó đã giúp Slack theo các cách khác nhau:

  1. Nó giúp Slack xây dựng nhận thức về thương hiệu và xác định tiếng nói của công ty (một giọng nói quá đặc biệt, họ thậm chí đã viết một bài báo trên Medium về điều đó). 
  2. Twitter giúp Slack cập nhật cho người dùng của họ về các thay đổi và cải tiến.
  3. Nó cung cấp cho Slack một địa điểm để lấy ý kiến ​​phản hồi và giao tiếp với khách hàng.

Twitter như một nơi giao tiếp của khách hàng với Slack. Họ phụ thuộc rất nhiều vào Twitter để giải quyết các vấn đề hỗ trợ khách hàng và lấy ý kiến ​​phản hồi của khách hàng. 

Ngày nay, nhóm hỗ trợ khách hàng của Slack chỉ có 18 người với nhóm 6 người đảm bảo Twitter luôn được phủ sóng 24/7. Cách Slack sử dụng social media cho chúng ta thấy: social media không chỉ thúc đẩy traffic và nhận được click chuột. Nó cũng mang lại cơ hội kết nối với khách hàng và giúp thương hiệu của bạn trở nên đáng nhớ.

Bài học rút ra: Khi nói đến social media, bạn cần có một chiến lược khác nhau cho từng nền tảng social media. Slack thúc đẩy mỗi nền tảng theo những cách sau:

Facebook: cập nhật cho fan về bài viết blog, podcast, sự kiện và những nơi họ được giới thiệu.
YouTube: thúc đẩy chuyển đổi khách hàng bằng các video sản phẩm được sản xuất chuyên nghiệp và CTA phản hồi trực tiếp thông minh.
Twitter: thúc đẩy nhận thức về truyền miệng lan truyền với bộ phận hỗ trợ khách hàng 24/7.

#3 Tài trợ cho mọi podcast trong ngách của bạn

Slack rất quen thuộc với thế giới podcasting.

Trước khi tạo podcast của riêng họ, Slack đã thành công (rất nhiều) trong việc tài trợ podcast. CMO đầu tiên của Slack, Bill Macaitis, đã biến podcast trở thành ưu tiên marketing tức thì. 

Chỉ trong khoảnh khắc, Slack đã tài trợ cho khoảng 10 podcast của tất cả các đối tượng rất khác nhau. Chúng bao gồm Startup (podcast dành cho doanh nhân), Reply All (podcast về internet) và 99% Invisible (podcast thiết kế).

Ảnh chụp màn hình hiển thị Slack với tư cách là nhà tài trợ cho một sản phẩm

Chìa khóa ở đây không nhất thiết phải tài trợ cho các podcast có khán giả hùng hậu (mặc dù điều này rõ ràng là hữu ích) mà là tài trợ cho những podcast có khán giả trung thành thường xuyên tương tác và tin tưởng vào máy chủ podcast.

Ngoài ra, Slack cũng đã phân nhánh để tạo ra 2 podcast đặc biệt của riêng họ.

Một trong số này là một series có tên “The Slack Variety Pack”

Ảnh chụp màn hình hiển thị một trang podcast của Slack

Trang SoundCloud của Slack đã giải thích: “Hãy nghĩ về nó như This American Life gặp Office Space gặp Monty Python’s Flying Circus“.

Rõ ràng, nó đã gây được tiếng vang lớn với khán giả khi có gần 2 triệu lượt nghe trong suốt 15 tập.

Nhưng có lẽ điều quan trọng nhất cần lưu ý là cách Slack sử dụng podcast này để quảng bá bản thân mà không nghe giống như một cuộc mua bán nhếch nhác. Như Macaitis giải thích, các podcast tốt nhất “không cố gắng bán cho bạn thứ gì đó”. 

Và có vẻ như Slack đã tìm thấy sự cân bằng phù hợp. Có 3 kỹ thuật quảng cáo podcast “lén lút” Slack đang sử dụng: 

Kỹ thuật quảng bá podcast #1: 

Bắt đầu mỗi tập bằng một thông báo nhanh nội dung podcast “do Slack mang đến cho bạn” và yêu cầu họ truy cập Slack.com để “thay đổi cuộc sống làm việc của bạn mãi mãi”.

Kỹ thuật quảng bá podcast #2: 

Tích hợp các CTA phi bán hàng theo sau các câu chuyện cụ thể trên podcast (chẳng hạn như yêu cầu mọi người tweet câu chuyện của riêng họ lên @SlackHQ để có cơ hội được giới thiệu trên podcast sau khi người dẫn chương trình thảo luận về một câu chuyện văn phòng điên rồ). 

Kỹ thuật quảng bá podcast #3: 

Mời người nghe chia sẻ suy nghĩ và phản hồi của họ với #SlackVarietyPack ở cuối mỗi podcast.

Slack Variety Pack có thể đã kết thúc, nhưng Slack hiện có một podcast mới khác sử dụng các chiến thuật quảng cáo tương tự. 

Ảnh chụp màn hình hiển thị podcast Work In Progress
Golden Nugget: Thay vì chỉ viết transcript cho mỗi tập podcast như hầu hết các công ty khác, Slack định vị lại nội dung của mỗi podcast để tạo thành một bài báo Medium và được nhiều người xem hơn. Mỗi bài báo trên Medium bắt đầu bằng tập podcast được nhúng đầy đủ và lời nhắc ngắn gọn podcast của họ tồn tại.
Bài học rút ra: Tìm podcast khán giả tiềm năng của bạn đang nghe và xem liệu bạn có thể trở thành nhà tài trợ hay không (vì Slack có lượng khán giả thực sự lớn, họ đã tài trợ rất nhiều loại podcast khác nhau để kiểm tra xem loại podcast nào hoạt động). Đó là một khoản đầu tư trả trước, nhưng khi theo dõi những gì hoạt động, bạn có thể nhắm mục tiêu chuẩn hơn.

Nếu bạn muốn bắt đầu podcast của riêng mình và làm cho nó phát triển… hãy khác biệt. Bạn cần có bản sắc riêng (Slack đã chạy một podcast giải trí về ý nghĩa và bản sắc chúng ta tìm thấy trong công việc).

#4 Xếp hạng cạnh tranh cho các từ khoá đuôi ngắn

Slack có một mẹo organic traffic bạn sẽ muốn làm theo: họ tự tìm kiếm trên các website đánh giá và so sánh. 

Có nghĩa là những người nhập các cụm từ tìm kiếm sản phẩm chung chung vẫn tìm thấy chúng.

Hãy thử tìm kiếm từ khóa “team collaboration software”.

Rõ ràng, vị trí số 1 của Slack trong thanh “software” của Google ở ​​trên cùng có hiệu quả. Thậm chí, cả 3 danh sách organic hàng đầu đều là các website đánh giá và các bài báo so sánh.

Ảnh chụp màn hình hiển thị kết quả tìm kiếm của Google cho "phần mềm cộng tác nhóm", vì Slack cũng là kết quả
Golden Nugget: Nếu Slack muốn, họ có thể cạnh tranh cho cụm từ khóa này bằng cách viết một hướng dẫn so sánh chuyên sâu về phần mềm cộng tác nhóm tốt nhất. Sau đó, họ có thể thu thập các đánh giá. Bạn có thể thử tương tự cho SaaS của mình.

Nhưng hãy nhớ việc tạo ra nội dung có thứ hạng cao hơn một website đánh giá/thư mục/so sánh lớn sẽ rất khó khăn, vì chúng đã có quá nhiều nội dung do người dùng tạo.

May thay, Slack đã cắt và hiển thị cho bất kỳ ai nhấp vào liên kết PC Mag đầu tiên (vì vậy họ không cần phải sử dụng đến nugget đó ở trên): 

Ảnh chụp màn hình biểu đồ so sánh giữa Slack và các đối thủ của nó

Nhưng trong số tất cả các website đánh giá được liệt kê ở trên, G2 Crowd là thú vị nhất.

Slack đang thống trị hoàn toàn trên G2 Crowd. Trong số 10.000 sản phẩm được đánh giá trên nền tảng, Slack có số lượng đánh giá cao nhất. (Tổng cộng 4.043 đánh giá!)

Ảnh chụp màn hình hiển thị các bài đánh giá cho Slack

Họ cũng là một trong những người hoạt động hàng đầu trên “Grid” do cộng đồng của G2 Crowd cung cấp:

Ảnh chụp màn hình hiển thị vị trí Slack đứng giữa các ứng dụng cộng tác nhóm

Khi được hỏi tại sao 4.043 người chọn đưa các bài review Slack của họ lên G2 Crowd mà không phải một số nền tảng đánh giá ngẫu nhiên khác, Godard Abel, co-founder và chủ tịch điều hành của G2 Crowd đã chia sẻ:

Ảnh chụp màn hình hiển thị email của Godard Abel

Anh ấy nói:

“Tôi nghĩ vì chúng tôi đã trở thành nền tảng đánh giá hàng đầu cho phần mềm doanh nghiệp.

Chúng tôi đang trở thành tiêu chuẩn riêng của mình.

Accel vừa dẫn đầu Series B trị giá 30 triệu đô la trong G2 Crowd khi họ tin chúng tôi cũng đang phá vỡ giới hạn. Và họ cũng là nhà đầu tư hàng đầu trong Slack”.

Như Godard giải thích, Slack đã chứng kiến ​​một số phần thưởng LỚN khi xếp hạng rất cao trong G2 Crowd:

Ảnh chụp màn hình hiển thị email của Godard Abel về Slack

“Trong 30 ngày qua, Slack đã có 4542 khách truy cập vào trang đánh giá G2 Crowd mỗi tháng. Họ đã viết 649 bài đánh giá (tỷ lệ chuyển đổi đến người đánh giá là 15%, đây là mức cao nhất trên website của chúng tôi)”

Rõ ràng, có rất nhiều khách truy cập mới xem các bài đánh giá tích cực của Slack. Một số có thể là khách hàng hiện tại đến tham gia cuộc trò chuyện. Nhưng nhiều người khác là những khách hàng tiềm năng mới cần duyệt qua các bài đánh giá trước khi mua hàng. 

Và có thể cá rằng, họ khó có thể chọn bất kỳ sản phẩm nào khác ngoài Slack sau khi kiểm tra hồ sơ G2 Crowd vượt trội của nó.

Làm cách nào bạn có thể đảm bảo mọi người để lại đánh giá cho bạn trên G2 Crowd và các website đánh giá khác? 

Theo Godard: 

Ảnh chụp màn hình một email nói về lý do tại sao Slack lại thành công như vậy

“Lý do chính là Slack có một ứng dụng đẹp và được người dùng yêu thích. Do đó, họ muốn chia sẻ tình yêu của họ đối với Slack và đánh giá chân thật.

Điều đó khó có thể tái tạo, nhưng nó là cốt lõi mọi startup công nghệ đều khao khát.

Xem cách họ đang nghiền nát Yammer trên mọi phương diện ở bên dưới.

Đánh giá mức độ dễ sử dụng của Slack ngưỡng 9,2 là rất cao!”

Như Godard nói, điều này rất khó lặp lại. Nhưng để bắt đầu, bạn cần đảm bảo sản phẩm của mình được đăng ký trên tất cả các website đánh giá hàng đầu có liên quan đến loại sản phẩm của bạn. Nếu không, bạn sẽ khó khiến mọi người để lại những đánh giá đó.

Chỉ cần google “các website đánh giá hàng đầu cho (loại sản phẩm của bạn)” để tìm hiểu nó.

Nếu đang trong lĩnh vực SaaS, bạn sẽ muốn sản phẩm của mình được liệt kê trên G2 Crowd, Capterra và GetApp.

Sau khi sản phẩm được liệt kê, bạn có thể cung cấp cho khách hàng một số động lực để nhận được những đánh giá đó (có thể bạn sẽ phải thực hiện một chút thử nghiệm để xem nền tảng đánh giá nào phù hợp để bạn tập trung vào).

Một cách bạn có thể làm là với một chiến dịch email cung cấp một số loại tiền thưởng. G2 Crowd sử dụng chiến dịch email 3 bước cung cấp thẻ quà tặng Amazon để nhận được 10-20 review đầu tiên:

Ảnh chụp màn hình hiển thị một cuộc trò chuyện về một chiến dịch quảng cáo

Cho dù bạn thực hiện việc này thông qua đăng ký hay tự mình, bạn có thể tìm các cách khác để khuyến khích khách hàng để lại review – cho dù đó là bằng thẻ quà tặng, giảm giá hay quà tặng nhỏ. Đây là một ví dụ khác:

Ảnh chụp màn hình hiển thị cửa sổ bật lên của trình tạo danh sách
Golden Nugget: Sử dụng CTA pop-up và CTA welcome mat trên các trang đăng nhập để thu thập đánh giá của khách hàng.
Bài học rút ra: Đưa mình vào các website đánh giá hàng đầu nhiều nhất có thể. Sau đó, thiết lập một chiến dịch email, CTA pop-up hoặc CTA welcome mat để nói với khách hàng bạn sẽ thưởng cho họ khi để lại đánh giá (Slack làm vậy với trang đánh giá G2 Crowd đã tạo cho họ 4,542 khách truy cập).

#5 Tích hợp chiến lược thúc đẩy 200.000 traffic hàng tháng

Bây giờ chúng ta hãy xem xét traffic giới thiệu của Slack. Giới thiệu chiếm 3,34% tổng traffic của Slack và đây là 5 giới thiệu hàng đầu của Slack: 

Ảnh chụp màn hình hiển thị Slack

Trong số tất cả các liên kết giới thiệu này, liên kết thứ hai và thứ ba là thú vị nhất: GitHub và Trello.

Như chúng ta vừa thảo luận ở trên, Slack có rất nhiều tích hợp. Và hai trong số này là GitHub và Trello.

Nếu nhấp vào liên kết GitHub trong hình ảnh giới thiệu ở trên, bạn sẽ đến trang GitHub giải thích cách Slack và GitHub có thể được tích hợp.

Ảnh chụp màn hình hiển thị Slack dưới dạng tích hợp trên Github

Nếu nhấp vào liên kết Trello, bạn sẽ đến một trang tích hợp tương tự trên website của Trello:

Ảnh chụp màn hình hiển thị trang "thêm" cho plugin Trello cho Slack

Thoạt nhìn, có vẻ như các nhấp chuột từ 2 lượt giới thiệu này đều không quan trọng. Rốt cuộc, việc kết hợp các trang GitHub và Trello này chỉ chiếm 9,84% tổng traffic giới thiệu… và traffic giới thiệu chỉ mang lại 3,34% tổng traffic của Slack.

Ảnh chụp màn hình hiển thị thống kê lưu lượng truy cập trực tiếp và giới thiệu cho Slack

Nhưng ngay cả khi những tỷ lệ này có vẻ nhỏ, trước tiên bạn cần tính đến số lượng tuyệt đối khách truy cập vào Slack mỗi tháng – 108,6 triệu!

Nếu bạn xem xét tỷ lệ % trên trong tổng số khách truy cập hàng tháng của Slack, con số thực sự khá tốt. Chỉ riêng GitHub đã mang lại cho Slack khoảng 200.000+ lượt nhấp hàng tháng và Trello mang lại cho họ hơn 150.000 lượt. 

Chỉ một tích hợp chiến lược là một phần đã giúp YouTube phát triển nhanh chóng như vậy.

Ảnh chụp màn hình hiển thị một trang myspace rất cũ

Khi YouTube lần đầu tiên bắt đầu vào năm 2005 với tư cách là một công ty vô danh, họ đã tích hợp với MySpace, do đó khai thác được 25 triệu người dùng duy nhất MySpace có vào thời điểm đó… mà không cần phải tự tìm kiếm những khách truy cập này.

Về cơ bản, tích hợp cho phép bạn mang lại thành công cho một nền tảng khác.

Slack có hơn 1.000 tích hợp (231 tích hợp chỉ riêng trong ứng dụng Bots) – có nghĩa là chúng đang gặt hái RẤT NHIỀU lợi ích và traffic bổ sung.

Và tất nhiên, người giới thiệu thứ 4 là ấn phẩm Slack's Medium. Ấn phẩm Medium của họ mang đến thêm 76.063 khách truy cập quan tâm đến website chính của họ mỗi tháng.

Bài học kinh nghiệm: Xác định một sản phẩm hoặc dịch vụ khách hàng của bạn đang sử dụng và tích hợp/hợp tác với họ để mang lại thành công và thu hút khách hàng mới đến website của bạn (Slack tích hợp với GitHub để tạo ra 200.000 click chuột mỗi tháng, với Trello tạo ra 150.000 lần click chuột mỗi tháng).

#6 Bốn bài đăng trên blog hàng đầu để có được 500.000 khách truy cập

SlackHQ.com, còn được gọi là Nhiều người đang đánh máy – Blog chính thức của Slack, là ấn phẩm trên Medium của họ.

Dưới đây là các nguồn traffic chính của ấn phẩm:

Ảnh chụp màn hình hiển thị số liệu thống kê lượt truy cập cho Slack

Ấn phẩm trên Medium của Slack là sự kết hợp của 4 loại bài đăng trên blog chính: 

  1. Thông tin cập nhật về công ty và sản phẩm 
  2. Hướng dẫn sản phẩm
  3. Mẹo thực tế tại nơi làm việc 
  4. Những chuyện cá nhân 

Sự kết hợp này giúp Slack: 

  • Tạo thêm hơn 70.000 người xem cho website chính hàng tháng
  • Giữ cho khách hàng hiện tại biết hoặc khuyến khích khách hàng tiềm năng bằng các bản cập nhật và cải tiến của Slack 
  • Tăng khả năng hiển thị công cụ tìm kiếm của họ  
  • Kết nối với độc giả của họ (cho dù họ đã là người dùng hay chưa) và tiếp tục xây dựng thương hiệu bằng tiếng nói khách hàng độc đáo

Loại bài viết số 1: Cập nhật về công ty và sản phẩm

Nếu nhìn vào các bài báo trên Medium hoạt động hàng đầu theo mức độ tương tác trên mạng xã hội của Slack, bạn sẽ thấy 3 bài báo đầu tiên đều phù hợp với danh mục này.

Ảnh chụp màn hình kết quả Buzzsumo cho Slack

Loại bài viết này là một phần xây dựng nhận thức về thương hiệu, một phần đảm bảo khách hàng hiện tại biết những gì đã thay đổi và một phần cố gắng gây ấn tượng với những khách hàng tiềm năng mới. 

Hãy lưu ý cách Slack hiểu tầm quan trọng của tên thương hiệu của riêng họ: tiêu đề thứ 2 và thứ 3 thực sự bắt đầu bằng từ “Slack”.

Nhưng cũng quan trọng như bản thân các bài báo là những gì các bài báo cố gắng khiến người đọc thực hiện.

CTA trên hầu hết các bài báo Medium của Slack là một biến thể của việc mở ra cuộc đối thoại với khách hàng bằng cách yêu cầu họ liên hệ với các câu hỏi hoặc đề xuất.

Ảnh chụp màn hình hiển thị CTA trên bài báo Slack về cách liên hệ với họ

Họ cũng luôn liên kết đến trang Twitter trong CTA.

Ảnh chụp màn hình hiển thị phần cuối cùng của một bài báo của Slack

Loại bài viết số 2: Hướng dẫn về sản phẩm

Slack sử dụng loại bài viết này để thúc đẩy SEO của họ và thu hút nhiều người hơn tìm thấy ấn phẩm Medium của họ thông qua các công cụ tìm kiếm. 

Nếu bạn nhìn vào hồ sơ traffic ở trên, bạn sẽ thấy nguồn traffic lớn thứ hai là Search với tốc độ 11,45%.

Và nếu nhìn vào các cụm từ tìm kiếm organic bên dưới, bạn có thể thấy các từ khóa hàng đầu đều được gắn thương hiệu.

Ảnh chụp màn hình hiển thị từ khóa không phải trả tiền cho Slack

Phần lớn organic traffic đến từ từ khóa “slack blog”, nhưng khi bạn tiếp cận trang chính của Slack, liên kết đến blog không rõ ràng lắm:

Ảnh chụp màn hình hiển thị một liên kết đến blog Slack

Điều này chiếm số lượng cao những người tìm kiếm cụm từ “slack blog”. 

Nhưng ngoài ra, 3 cụm từ khóa ở giữa là các truy vấn tìm kiếm của khách hàng và câu hỏi về sản phẩm của họ Slack biết là phổ biến và do đó quyết định tạo các bài viết về. 

Dưới đây là 3 trang cụ thể tạo ra traffic đó (theo các organic keyword hàng đầu thứ 2, 3 và 4 trên ấn phẩm SlackHQ Medium):

Việc bao gồm các loại bài báo này không chỉ thu hút nhiều người hơn từ các công cụ tìm kiếm vào ấn phẩm mà còn mang lại cho Slack một cách thông minh để cung cấp cho khách hàng nhiều thông tin sản phẩm hơn mà không chỉ giới thiệu họ đến một trang “trợ giúp” nhàm chán.

Ở cuối các bài viết về cập nhật sản phẩm, CTA thường liên kết người đọc với thông tin liên quan đến sản phẩm khác và đưa ra một vài liên kết đến các cập nhật sản phẩm khác họ nghĩ độc giả của họ có thể muốn biết. 

Ảnh chụp màn hình một bài đăng trên blog của slack, cho thấy cách người dùng có thể tải các tiện ích mở rộng tùy chỉnh vào thư mục ứng dụng Slack

Loại bài viết #3 và #4: Các mẹo thực tế tại nơi làm việc và câu chuyện cá nhân

Đây là 2 loại bài viết cuối cùng đã cho phép Slack hoạt động rất tốt trên nền tảng Medium. 

Ảnh chụp màn hình hiển thị các trang web giới thiệu hàng đầu cho Slack
Lưu lượng truy cập giới thiệu của Slack HQ

Hơn 50% traffic giới thiệu đến SlackHQ đến từ chính Medium, vì Slack có sự hiện diện mạnh mẽ trên Medium với hơn 125.000 follower và được giới thiệu đầu tiên trên trang Medium Brands.

Ảnh chụp màn hình cho thấy Slack là một trong những công ty sử dụng Phương tiện

Trang đó bạn có thể thấy trong hình trên chiếm 7,27% traffic giới thiệu của SlackHQ, nhưng 47,54% traffic giới thiệu hàng đầu trên medium.com thực sự đến từ đâu? 

Trả lời: Homepage của Medium trong phần ‘Popular On Medium’ và email ‘Medium Daily Digest’.

Bằng cách thực sự tìm thấy tiếng nói của họ và khai thác loại bài báo cá nhân và cuộc sống thực hoạt động tốt trên Medium (như các bài báo về mẹo và câu chuyện tại nơi làm việc), Slack thường thấy mình trên mục ‘Popular On Medium’ của Medium hoặc được giới thiệu trong Daily Digest email Medium gửi cho người đăng ký của mình.

Ảnh chụp màn hình hiển thị một email được gửi bằng phương tiện

Đối với những loại bài báo này, Slack thường bỏ qua CTA. Đối với bài viết dựa trên câu chuyện này, phần kết chỉ là một hình ảnh và lời giới thiệu về tác giả khách mời. 

Đây là cách bạn biết Slack không dựa vào những loại bài viết này chỉ để bán hàng. Thay vào đó, họ ở đây để xây dựng thương hiệu, thể hiện tiếng nói độc đáo của công ty và hoạt động tốt trong Medium (để họ có khả năng tiếp cận tối đa).

Ảnh chụp màn hình hiển thị thứ gì đó của con người trên blog Slack

Bạn có thể làm điều đó như thế nào?

Xây dựng lượng theo dõi trên Medium của bạn và xuất bản các bài viết mà thuật toán của Medium yêu thích (ví dụ: tỷ lệ đọc cao, số lượng đề xuất cao, số lượng bình luận cao,… về cơ bản khi bạn tạo nội dung thực sự tốt và làm theo 4 loại bài viết blog trên sẽ dễ đạt thành tích hơn).

Một điều nữa cần lưu ý là Slack chỉ chạy blog của họ trên Medium và không có blog riêng khác. Ngày càng có nhiều công ty làm điều này, nhận thấy Medium là một nền tảng tuyệt vời có thể mở ra cho họ một lượng khán giả tiềm năng hoàn toàn mới mà họ có thể không tiếp cận được.

Bài học rút ra: Sử dụng các bài viết trên blog của bạn để cung cấp thông tin cập nhật về sản phẩm, hướng dẫn về sản phẩm, mẹo thực tế tại nơi làm việc và câu chuyện cá nhân. Cung cấp cho họ một tiêu đề thú vị về thương hiệu của bạn và không ẩn tất cả các cập nhật sản phẩm của bạn bên trong bàn trợ giúp của công ty (Slack đã xuất bản 4 loại nội dung này trên ấn phẩm Medium của họ).

Growth hacking Slack phần 2

Nguồn: Sumo

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top