Growth hacking Supreme có \”vũ khí tối cao\” để tạo ra:
- Hơn 12,3 triệu người theo dõi trên Instagram.
- Sản phẩm của họ bán lại với giá hơn 1200% giá bán lẻ.
- Founder, James Jebbia, có tài sản ròng hơn $40 triệu.
Bạn có thể thấy từ báo cáo Google Trends bên dưới, sự quan tâm đối với Supreme trên toàn thế giới đã tăng đều đặn theo thời gian:
Hôm nay, chúng ta sẽ cùng khám phá Supreme New York đã phát triển từ cửa hàng bán lẻ do vận động viên trượt ván điều hành thành một thương hiệu e-commerce được biết đến trên toàn thế giới.
Supreme đã phát triển, không ngừng phát triển, mà KHÔNG phải chi những khoản tiền khổng lồ vào quảng cáo hoặc marketing.
Có nghĩa là bạn cũng có thể áp dụng cho doanh nghiệp e-commerce của mình.
Nguồn traffic Supreme được sử dụng để xây dựng lượng người theo dõi đình đám
Supreme là một thương hiệu thời trang đường phố với khởi đầu là một cửa hàng trượt ván ở New York từ tháng 4 năm 1994.
Thương hiệu sản xuất quần áo tập trung xung quanh \’hộp logo màu đỏ\’ đã vượt qua nguồn gốc trượt ván và được thúc đẩy bởi khả năng tạo ra ham muốn cho các tín đồ thời trang.
Supreme thu được hầu hết traffic website bằng cách:
Với lượng người theo dõi đình đám và tập trung vào tính độc quyền, Supreme dựa vào direct và search traffic làm trình điều khiển traffic chính của mình.
Supreme là thương hiệu quần áo bán được nhiều nhất trên thế giới. Theo thống kê, sản phẩm của họ có giá trị tăng vọt hơn so với hàng hóa của khá nhiều công ty tiêu dùng khác trên thế giới.
Để tăng lượng người theo dõi, nhu cầu sản phẩm và direct traffic, đây là 9 mẹo e-commerce marketing bạn có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình.
[Tip #1] Phương thức cung cấp có giới hạn để tạo nội dung viral quay lại thương hiệu của bạn mà không cần blog
Các đợt giảm sản phẩm của Supreme rất mạnh và nội dung do người dùng tạo xung quanh thương hiệu đủ để Supreme duy trì trạng thái ‘ngầm’ về mặt marketing mà hầu như không phải đầu tư cho tìm kiếm trả phí.
Đây chỉ là một trong những cộng đồng online tạo ra nội dung viral cho Supreme, họ không cần phải làm gì cả:
Supreme Talk UK/EU (hay còn gọi là SupTalk) là nhóm fan Supreme lớn nhất Châu Âu. Đây cũng là một trong những group mua đi bán lại lớn nhất trên Facebook của Supreme.
Vào tháng 3 năm 2013, các thành viên sáng lập Adam Rose và Peter Mitchell nhận ra Supreme ở Anh thiếu thị trường thứ cấp (secondary market) so với Mỹ. Vì vậy, họ đã lập ra SupTalk để fan Supreme có thể mua, bán và kinh doanh các sản phẩm mà không phải trả chi phí vận chuyển không đáng có.
Supreme đã có thể khiến các nhóm như SupTalk và các trang tin tức lớn với hàng triệu người theo dõi như Hypebeast và Highsnobiety quảng bá sản phẩm của họ nhờ hạn chế cung cấp sản phẩm. Mỗi tuần, hàng chục bài báo nói về cách thức/thời gian và ai bán lại các sản phẩm của Supreme, ví dụ:
Khi nhìn backlink hàng đầu của Supreme, bạn có thể thấy lượt share khổng lồ họ nhận được và traffic nó cung cấp:
Trên thực tế, chỉ riêng Hypebeast đã tạo ra hơn 190 nội dung về Supreme với tổng số lượt share hơn 200.000 trong năm vừa rồi, một ví dụ về nội dung và động lực được tạo ra bên ngoài chính Supreme.
Mặc dù càng ngày càng nhiều người muốn Supreme, công ty vẫn luôn kiểm soát nguồn cung và không bao giờ tung ra hàng tấn sản phẩm. Điều này có nghĩa là nhu cầu sẽ cao hơn khi nguồn cung không đổi, thể hiện sự thổi phồng quá mức tạo ra thị trường bán lại thứ cấp khi Supreme ra mắt sản phẩm mới.
Để có được mức độ viral và nội dung organic do người dùng tạo xung quanh thương hiệu của mình, bạn cần phải thực hành kỷ luật. Khi một sản phẩm của Supreme bán chạy, họ sẽ không bao giờ sản xuất lại. Đó là điều kiện tạo ra giá bán lại điên rồ tăng cao tới 1200% hoặc hơn, như:
Khi bạn làm mọi thứ với số lượng ít hơn, điều đó khiến mọi người:
- Cảm thấy đặc biệt
- Muốn có nó nhiều hơn nữa
- Tăng giá trị cho người mua
Trong khi nhiều doanh nghiệp đang cố gắng sử dụng “Limited Edition” làm điểm bán hàng, với Supreme, nếu bạn đã bỏ qua, bạn có thể không bao giờ có cơ hội mua lại.
Supreme là công ty duy nhất bán sản phẩm (họ chỉ có một nhà phân phối bán lẻ Dover Street Market) và chỉ bán sản phẩm thông qua cửa hàng online bên cạnh các địa điểm bán lẻ hạn chế trên khắp thế giới.
- Mỹ: New York City, Brooklyn, Los Angeles
- Châu Âu: London, Paris
- Nhật Bản: Tokyo (Shibuya), Tokyo (Harajuku), Tokyo (Daikanyama), Nagoya, Osaka, Fukuoka
Sản phẩm hàng tuần của Supreme giảm giá vào mỗi thứ 5, họ sẽ tung ra một loạt thời trang dạo phố mới thông qua cửa hàng online và các điểm bán lẻ quốc tế (Nhật Bản sẽ có hàng 2 ngày sau vào thứ 7). Tuy nhiên họ không bao giờ thông báo trước.
Đây là đòn bẩy giúp Supreme đạt được động lực thương hiệu và organic traffic vào website hàng tuần thông qua các cộng đồng lan truyền SupTalk và các trang tin tức lớn Hypebeast, vì fan của họ muốn biết điều gì sắp xảy ra.
Chiến lược nguồn cung hạn chế của Supreme đã tạo ra một cơn sốt nhu cầu lớn đến mức khi “Supreme Foams” được phát hành tại Cửa hàng Supreme ở New York, NYPD buộc không bán nó vì lo ngại cho sự an toàn của cộng đồng.
Bài học rút ra: Chủ ý phát hành mọi sản phẩm với số lượng hạn chế để đảm bảo bán được hàng và tạo ra nội dung viral xung quanh thương hiệu của bạn (Supreme giới hạn số lượng mỗi sản phẩm họ bán và thay đổi số lượng có sẵn tùy thuộc vào sản phẩm và cộng tác viên).
[Tip #2] Bố trí homepage độc đáo khiến mọi người đuổi theo bạn
Homepage của Supreme khác với phần lớn homepage của các nhà bán lẻ. Bạn sẽ nhận thấy Supreme sử dụng một chủ đề web \’đã rút gọn\’ kết hợp phương pháp tiếp cận tối giản, khiến khách truy cập muốn biết nhiều hơn thay vì bị ngộp với thông tin.
Homepage tối giản chứa:
- Không có CTA
- Một thiết kế tối giản hóa
- Chỉ một đồ họa → Logo của họ
Khi so sánh với homepage của các thương hiệu lớn khác, homepage của Supreme rất khác biệt và chuyển tiếp một thông điệp độc đáo. Ví dụ, xem nhanh homepage của Nike:
Rõ ràng thông điệp Supreme muốn khách truy cập hiểu: bạn cần phải đuổi theo họ, họ sẽ không đuổi theo bạn.
Thông điệp đơn giản và rõ ràng này cũng định vị Supreme trong tâm trí đối tượng mục tiêu như một thương hiệu cao cấp, độc quyền. Họ được trích dẫn trong bộ phim tài liệu “Sold Out”:
\”Cô nàng cho bạn số phone nhưng nàng không bao giờ trả lời cuộc gọi của bạn\”.
Bài học rút ra: Phương pháp tiếp cận homepage này có phù hợp với mọi người không? Câu trả lời là không, nhưng nếu muốn tạo ra một thương hiệu cao cấp, sang trọng, bạn nên xem xét (Supreme có thiết kế web không thay đổi kể từ khi ra mắt vào năm 2006 để luôn khó nắm bắt với 1 logo, 9 page link, 2 social link và 1 link đến mobile app).
[Tip #3] Chiến lược email marketing khiến khách hàng của bạn liên tục kiểm tra thư mục spam
Việc đăng ký danh sách email không được show khắp web của Supreme. Có một link rất khiêm tốn đến trang danh sách email của họ hiện ở 2 nơi:
- Cuối homepage của họ
- Trang \’shop\’ của họ trong vài tháng trước khi bộ sưu tập tiếp theo ra mắt
Khi đăng ký danh sách email Supreme, bạn sẽ… không nhận được gì!
Chiến lược email marketing của Supreme thực sự khiến khách hàng mất kiên nhẫn chờ email tiếp theo của họ.
Supreme sử dụng email newsletter theo cách khác biệt với hầu hết các nhà bán lẻ. Đồng bộ với mọi thứ họ sản xuất, đăng ký email của Supreme không như các tiêu chuẩn.
Trong thời đại mà người tiêu dùng đang bị tấn công bởi các email nêu bật các sản phẩm đặc biệt, bán hàng và nội dung – Supreme sử dụng danh sách email như một công cụ khác khắc họa thông điệp \’bạn theo đuổi chúng tôi\’ trong hoạt động marketing.
Supreme sử dụng danh sách email cho 2 mục đích chính:
1) Để cập nhật cho người tiêu dùng về các \’đợt giảm giá\’ hàng tuần của họ
\”Mỗi tuần, bạn sẽ được thông báo về một địa điểm bạn có thể đến và đăng ký vị trí của mình vào thứ Năm. Sau khi nhận được email, bạn có thể tiếp tục trực tiếp đến địa điểm được cung cấp\” – Diễn đàn Reddit Supreme
Để đảm bảo email đến được hộp thư đến của người đăng ký trong danh sách gửi thư, Supreme sử dụng phần mềm gửi email chuyên dụng.
2) Để gửi email nội bộ độc quyền cho một số khách hàng được chọn
Supreme nổi tiếng là người gửi tin nhắn và thông tin cập nhật cho một nhóm khách hàng được chọn. Cách họ đưa ra danh sách này là một bí ẩn.
Nhưng cũng chính vì vậy, fan rất háo hức chờ đợi nhận được email từ Supreme.
Bài học rút ra: Đừng chạy theo đám đông. Chỉ vì 90% nhà bán lẻ gửi spam cho mọi người bằng email và thúc đẩy đăng ký không có nghĩa đó là chiến thuật tốt cho danh sách email của bạn. Bạn chỉ cần đảm bảo chiến lược email marketing phù hợp với thương hiệu (Supreme chỉ gửi email khi sản phẩm giảm giá và email chỉ dành cho khách hàng \"bí ẩn\").
[Tip #4] Chiến lược content marketing \”lookbook\” của e-commerce bạn có thể thử 3 ngày trước khi ra mắt bộ sưu tập mới
Ba ngày trước khi các bộ sưu tập mới có sẵn để bán công khai, Supreme tung ra “lookbook” trên website. Không có blog trên website, tuy nhiên, “lookbook” của họ cung cấp cho khách hàng sự tương tác trực quan phong phú với thương hiệu:
Khi “lookbook” xuất hiện trên web của Supreme, bạn có thể xem những sản phẩm nào sẽ giảm trong vài tháng tới, nhưng bạn không biết khi nào những mặt hàng đó sẽ giảm. Về cơ bản, bạn có thể thấy tất cả các vật phẩm Supreme sẽ ra mắt trong mùa tới, ngoại trừ các vật phẩm cộng tác và giảm giá bất ngờ.
Đây là một trong những lookbook của Supreme cho bộ sưu tập Thu/Đông (họ phát hành 2 cuốn/năm):
Nhờ phát hành lookbook trước, nó đã tạo ra tiếng vang lớn trên các social media và các trang tin tức lớn như Vogue, Highsnobiety, Complex và Hypebeast:
Fan quá khích về các bộ lookbook đến mức họ tạo video trên YouTube để xem lại bộ sưu tập của cả mùa (hình trên). Bạn có thể thấy một số video trong số này phổ biến đến mức chúng nhận được hơn 100.000 lượt xem trên YouTube.
Ngoài các lookbook theo mùa, Supreme làm lookbook cộng tác. Chúng dựa trên các đợt cộng tác với các thương hiệu thời trang và quần áo cao cấp. Đây là một lookbook Louis Vuitton/Supreme từ một buổi kết hợp của Supreme với Louis Vuitton:
Supreme sử dụng “lookbook” để truyền tải sự độc quyền và sức hấp dẫn của thương hiệu.
Lưu ý cách các hình ảnh mô tả một sức hút \’bè phái\’ thúc đẩy khách hàng cố gắng trở thành một phần của văn hóa thương hiệu khi mua sản phẩm của họ.
Bài học rút ra: Sử dụng “lookbook” như một phần của chiến lược content marketing để bạn có thể xây dựng sự cường điệu và dư luận xã hội quanh thương hiệu trước khi sản phẩm mới của bạn giảm giá (Như: thông qua các lookbook Thu/Đông và Xuân/Hè 6 tháng một lần mà Supreme phát hành 3 ngày trước khi bạn có thể mua sản phẩm của họ).
[Tip #5] Cách duy nhất để growth hack Reddit mà không bị xóa
Dưới đây là các nguồn social traffic hàng đầu của Supreme:
Để nhận được traffic từ Reddit, Supreme yêu cầu một trong những người kiểm duyệt của subreddit đăng một \”super thread\” trong danh mục Bài viết tinh tế có các link đi thẳng đến web của Supreme với lookbook mới nhất của họ.
Nếu bạn muốn tự thực hiện một bài đăng như thế này trên Reddit, bạn sẽ nhận được 762 lượt troll chửi bới vì hành vi tự quảng cáo vô liêm sỉ. Nhưng khi nhờ người kiểm duyệt subreddit đăng, Supreme đã nhận được 762 bình luận thảo luận về bộ sưu tập lookbook mới của họ.
Dưới đây là danh sách đầy đủ những người kiểm duyệt cho subreddit Supreme:
Mỗi subreddit đều có một trang như thế này, bạn chỉ cần nhập URL bên dưới vào cửa sổ trình duyệt (sau đó thay thế “secureclothing” bằng tên của subreddit mà bạn muốn tìm người kiểm duyệt):
reddit.com/r/supremeclothing/about/moderators
Khi nhấp vào tên của người kiểm duyệt, ở trên cùng bên phải của trang, bạn sẽ thấy một text link có thể nhấp vào để gửi tin nhắn riêng cho người kiểm duyệt:
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không có subreddit cuồng nhiệt như Supreme?
Thay vì từ bỏ Reddit như một nguồn traffic, hãy dành thời gian để xây dựng mối quan hệ bền vững và chân chính bên trong các subreddit có liên quan đến nội dung và sản phẩm của bạn, như sau:
Bài học rút ra: Xây dựng mối quan hệ bền vững, chân thực trong các subreddits được nhắm mục tiêu cao khi tham gia các cuộc trò chuyện và tăng thêm giá trị. Đến thời điểm quảng bá sản phẩm hoặc ra mắt của bạn, các Redditers có nhiều khả năng sẽ hỗ trợ bạn hơn (Supreme yêu cầu mod trong subreddit r/Supremeclothing đăng những lookbook mới nhất của họ).
[Tip #6] Influencer Marketing: làm thế nào hợp tác với Lady Gaga, Kanye West, Drake và Kate Moss
Supreme đã xây dựng thương hiệu của họ và tăng cường quảng bá nhờ thu hút sự chú ý của những người nổi tiếng. Hàng chục người nổi tiếng được bắt gặp mặc áo phông có logo đẳng cấp của Supreme.
Quần áo của họ có thể được bắt gặp trên những người nổi tiếng:
- Lady Gaga
- Kanye West
- Drake
- Kate Moss
Vậy làm thế nào để một người nổi tiếng xác nhận một sản phẩm?
Một từ: Tính xác thực.
Sự chứng thực từ người nổi tiếng của Supreme bắt đầu với sự hợp tác cùng các nghệ sĩ âm nhạc. Vào những năm 1990, Supreme bắt đầu hợp tác với đa dạng các nghệ sĩ âm nhạc để truyền cảm hứng cho các bộ sưu tập của họ.
Đây là lần hợp tác nghệ sĩ đầu tiên của Supreme (với cố nghệ sĩ graffiti Rammellzee khi họ mở cửa hàng ở New York City vào năm 1994):
Những chiếc mũ lái xe tải Supreme được vẽ bằng tay với những đám mây neon mà Rammellzee giúp tạo ra là một trong những sản phẩm hiếm nhất trong số các sản phẩm của Supreme.
Sau vụ hợp tác mũ lưỡi trai với Rammellzee, Supreme đã tạo ra hàng chục chiếc áo phông, áo hoodie và mũ lưỡi trai lấy cảm hứng từ người nổi tiếng trong ba thập kỷ tiếp theo. Khi một nghệ sĩ âm nhạc hợp tác chặt chẽ với Supreme để tạo ra một bộ quần áo lấy cảm hứng từ họ, mối quan hệ đã được hình thành.
Những người nổi tiếng làm việc với Supreme có thể cảm thấy tính chân thực toát ra từ mọi thứ do Supreme phát hành và có khả năng sẽ tự mặc sản phẩm đó.
Các chiến thuật influencer marketing chính của Supreme để có được sự cộng tác với những người nổi tiếng và thương hiệu lớn là:
- Xác thực tạo mối quan hệ thực sự với các thương hiệu/influencer bạn muốn cộng tác. Trước khi cộng tác (tham dự các sự kiện ở nơi họ đang có mặt, kết nối qua mạng xã hội,…).
- Làm những việc cho phép cộng tác viên tích cực cộng tác với bạn. Cùng nhau tạo ra một sản phẩm.
- Vạch ra những lợi ích khi làm việc với bạn (tiếp xúc nhiều, khai thác thị trường mới,…).
- Đảm bảo các thương hiệu/video cộng tác bạn đang cố gắng tiếp cận phù hợp với đạo đức, giá trị và \’văn hóa\’ tổng thể bạn đang tạo ra với thương hiệu của mình.
Nếu bạn làm đúng 4 điều này, thì hãy tận dụng thành công của lần cộng tác đầu tiên để đạt được lần thứ 2 và 3, bạn có thể nhờ những người nổi tiếng có ảnh hưởng quảng bá sản phẩm cho bạn.
Bài học rút ra: Xem xét những influencer thị trường mục tiêu của bạn ngưỡng mộ, sau đó nghĩ cách giúp họ thực hiện điều họ đang làm để có được sự tin tưởng và cộng tác (Supreme hợp tác với những tên tuổi hàng đầu như Lady Gaga, Kanye West, Drake và Kate Moss - tất cả những nghệ sĩ mà thị trường mục tiêu của họ ngưỡng mộ).
[Tip #7] Sử dụng growth hack Instagram để phát triển lên 6 triệu follower
Các bài đăng trên Instagram của Supreme có trung bình hơn 230.000 lượt like và hơn 1.400 comment:
Để duy trì tính nhất quán, độc quyền và bí ẩn của thương hiệu cho mỗi bài đăng trên Instagram, Supreme sử dụng sự đơn giản và xác nhận/cộng tác của người nổi tiếng để thu hút người theo dõi.
Họ đã post bài đăng đầu tiên trên Instagram vào tháng 3 năm 2013 và sử dụng nền tảng social media để đăng hình ảnh từ lookbook và làm nổi bật các ảnh cộng tác của họ.
Hashtag hàng đầu của họ có liên quan đến hợp tác với Louis Vuitton – #LVxSUPREME
Thương hiệu đã hợp tác với các thương hiệu và influencer như Vans (hình bên dưới), Nike, Fila, Levi, và hàng chục thương hiệu nổi tiếng.
- Nike
- Fila
- Levi
- Vans (hình bên dưới)
Supreme đã bắt tay cộng tác với các thương hiệu nổi tiếng và sau đó quảng bá nó trên Instagram của họ. Nhờ tập trung vào phát triển một kênh social media (ví dụ: tăng trưởng Instagram), Supreme có thể cho các đối tác cộng tác thấy họ có thể quảng cáo cộng tác với hơn 12 triệu follower Instagram của mình, tạo ra một đòn bẩy để có nhiều cơ hội cộng tác và tăng trưởng tài khoản Instagram hơn.
Bài học rút ra: Bạn không thể giành \"chiến thắng\" trên mọi kênh social media. Thay vào đó, bạn nên tập trung phát triển một kênh social media và tìm các loại bài đăng phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn (Supreme hợp tác trên các sản phẩm với các thương hiệu lớn như Vans, sau đó sử dụng điều đó làm social proof tăng lượng người theo dõi trên Instagram).
[Tip #8] Chiến dịch quảng cáo poster bạn có thể chạy để xây dựng sự cường điệu
Thay vì các chiến dịch quảng cáo PPC tiêu chuẩn mà hầu hết các thương hiệu quần áo đều làm, thay vào đó, Supreme chọn thực hiện các chiến dịch áp phích người nổi tiếng định kỳ để duy trì tính độc quyền thương hiệu của họ.
Khi một chiến dịch chạy, Supreme sẽ dán các áp phích của những người nổi tiếng làm rung chuyển thiết kế logo đặc trưng của thương hiệu trên các bức tường, dàn giáo và hộp thư xung quanh New York City và các thành phố khác nơi họ có các cửa hàng bán lẻ, như bức này với Kate Moss:
Sau đó, Supreme sẽ làm một chiếc áo phông in ảnh (dựa trên áp phích) để bán cho fan trong những tháng tới. Những chiếc áo thun này là một trong những món đồ được mong muốn nhất trong bộ sưu tập của Supreme.
Dưới đây là một số chiến dịch quảng cáo áp phích nổi tiếng nhất Supreme đã thực hiện trong những năm qua:
- Raekwon & Elmo, 2005
- Dipset\’s Jim Jones & Juelz Santana, 2006
- Mike Tyson, 2007
- Kermit the Frog, 2008
- Lou Reed, 2009
- Lady Gaga, 2011
- Thần đồng của Mobb Deep, 2011
- Three 6 Mafia, 2012
- Kate Moss, 2012
- Neil Young, 2015
Ngoài các chiến dịch quảng cáo và poster, quảng cáo Supreme còn thông qua các video hậu trường bạn có thể tìm thấy trên link “ngẫu nhiên” trên web. Như:
Bài học rút ra: Khi bạn tìm thấy một chiến dịch quảng cáo hiệu quả, hãy tiếp tục thực hiện nó (Supreme trung thực với bản sắc thương hiệu của họ và đã thực hiện các chiến dịch quảng cáo và quảng cáo poster từ năm 2005).
[Tip #9] Thu hút khách hàng của bạn khi tuân theo 2 quy tắc e-commerce marketing
Các doanh nhân (và Hypebeast) vào thứ Năm hàng tuần xếp hàng tại các cửa hàng Supreme để nhận được mức giảm giá mới nhất. Cửa hàng online bán hết nhanh đến nỗi 2 anh chàng này đã tận dụng điều đó tạo một bot e-commerce “The Supreme Saint” mọi người có thể mua tùy chọn để sử dụng trong 60 phút vào lúc 9 giờ sáng thứ Năm hàng tuần trên website.
Từ 9 – 10 giờ sáng Thứ Năm, bạn có thể trả từ $10 – $100 để những người này mua dùm Supreme. Sau đó, vào lúc 11 giờ sáng, khi cửa hàng online Supreme mở, bot của họ sẽ kết nối server Supreme với shopping list và số thẻ tín dụng của bạn, đồng thời hoàn tất thanh toán trước khi những người mua online khác login.
Những chàng trai này từng kiếm được $20.000 trong vòng 5s, nhờ bán 200 đôi Nike/Supreme Air Jordan 5 giá $100 (đó không phải là giá của Air Jordan, đó là giá mà mọi người phải trả để sử dụng bot The Supreme Saint)
Một nhà sản xuất bot khác là EasyCop Bot đã bán một bot dựa trên app Supreme với giá $595 để mọi người có thể tự sử dụng. Vào giữa năm 2016, hơn 500 người đã mua nó với số tiền gần $300.000:
Lý do khiến các dịch vụ bot bổ sung vào giỏ hàng như thế này tồn tại và lý do rất nhiều người bán lại xếp hàng cho Supreme là vì founder James Jebbia tuân theo 2 quy tắc e-commerce marketing đơn giản:
- Sự khan hiếm: mỗi sản phẩm được bán với số lượng có hạn.
- Nhất quán: các sản phẩm mới chỉ xuất hiện online vào thứ Năm lúc 11 giờ sáng.
Nhờ tuân theo 2 quy tắc này, Supreme đã tạo ra một nền văn hóa để khách hàng biết khi nào nên quay lại và biết họ sẽ tìm thấy điều gì đó mới mẻ. Chiến lược này đã thành công đến mức web của Supreme đã nhận được gần 1 tỷ lượt xem trang vào năm 2016 khi một chiếc áo hoodie có logo bị rớt giá.
Rõ ràng là phần lớn từ traffic của bot, nhưng các bot thực sự đang giúp Supreme bán hết hàng nhanh hơn và kiếm được nhiều tiền hơn. Chúng hoạt động tốt đến mức các mặt hàng bán hết nhanh hơn mỗi tuần (từ 19s – 173s).
Những người bán lại sau đó thu lợi nhuận.
Supreme đang cố gắng giảm bớt bot để khách hàng muốn mặc quần áo có thể mua (và không chỉ thu hút người bán lại), nhưng chiến lược 2 quy tắc của họ đã hoạt động hiệu quả đến mức thị trường bán lại trở nên sinh lợi khủng khiếp.
Wealthsimple, một công ty đầu tư ở New York phát hiện nếu bạn chọn 149 món đồ Supreme với lợi nhuận trung bình là $67/món, bạn sẽ kiếm được $10.000 mỗi năm. Nếu bạn đầu tư $10.000 đó mỗi năm và thị trường tăng trung bình 5,5% mỗi năm, thì trong 35 năm nữa bạn sẽ là triệu phú.
Hầu hết các công ty e-commerce không thể lặp lại mô hình toán học này cho khách hàng vì thiếu sự khan hiếm và tính nhất quán từ mô hình kinh doanh của mình.
Chỉ cần nhìn vào phép toán về mô hình kinh doanh này cho Supreme:
Supreme cũng kiếm được số tiền này trong vòng chưa đầy 10 phút vào thứ Năm hàng tuần.
Bài học rút ra: Nếu bạn muốn có một mô hình kinh doanh e-commerce có thể dự đoán được trong đó bạn bán hết hàng mỗi tuần và đạt doanh số bán hàng lớn trong một khoảng thời gian ngắn, hãy hạn chế nguồn cung và ra mắt sản phẩm mới vào cùng một thời điểm và hàng ngày mỗi tuần/tháng/năm (Supreme đã hạn chế nguồn cung và giảm sản phẩm mới vào thứ Năm hàng tuần lúc 11 giờ sáng).
Nguồn: Sumo