Khi Google và Facebook cấm quảng cáo các dự án tiền điện tử và SEC (Securities and Exchange Commission: Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ) thẳng tay trừng trị những quảng cáo phóng đại, thì những người chơi tiền điện tử đang sử dụng các chiến lược độc đáo để tìm nhà đầu tư.
Sally, một executive assistant ở British Columbia, chỉ mất khoảng vài tháng để trở thành Crypto Sally. Một người có ảnh hưởng về altcoin được giới thiệu trên Lambo và kiếm sống nhờ các video YouTube.
Cô ấy bắt đầu quan tâm đến chơi tiền điện tử vào mùa hè năm ngoái khi tin đồn cung cấp ICO (Initial Coin Offering: đợt phát hành coin đầu tiên) tăng mạnh. Sally đã mua một số ether (tài sản số vô danh, tương tự như chứng khoán, trái phiếu được phát hành) hàng đầu trên thị trường và dành thời gian rảnh để nghiên cứu cách giao dịch altcoin. Sau đó, cô ấy cuối cùng cũng kiếm đủ tiền để bỏ việc.
Đối với một người không có kiến thức về công nghệ hoặc tài chính thì có rất nhiều thứ phải tự tìm hiểu. Vì vậy Sally đã tạo một hướng dẫn 34 trang cho người mới bắt đầu đầu tư chơi tiền điện tử và chia sẻ nó trực tuyến.
“Mục tiêu của tôi chỉ là đưa một số thông tin cơ bản đến mọi người. Đó là những thông tin tôi ước gì có thể tìm thấy khi mới bắt đầu\”.
Vào tháng 1, Sally đã tạo một tài khoản trên Twitter để quảng cáo hướng dẫn của mình và vào tháng 3, cô ấy đã đăng cuộc phỏng vấn đầu tiên với CEO của một công ty blockchain trên YouTube. Số lượt theo dõi của cô nhanh chóng đạt gần 18.000 subcriber trên YouTube và 14.000 follower trên Twitter.
Đó là con số nhỏ so với các beauty hoặc gaming influencer có hàng chục triệu người theo dõi. Nhưng trong thế giới chơi tiền điện tử đang phát triển như vũ bão, nó đủ biến cô ấy thành 1 ngôi sao.
\”Tôi chẳng giống ai theo như các thuật ngữ marketing truyền thống, nhưng vì không gian này quá mới và quá điên rồ, nên vẫn chưa có nhiều crypto influencer, đặc biệt là những người phụ nữ\”.
Khi sức ảnh hưởng của cô ấy tăng lên thì các yêu cầu cũng lũ lượt tìm tới, thường là 10 email một tuần, từ các công ty đang phát triển đề nghị trả tiền để Sally quảng bá ICO hoặc đăng \”review\” về đồng tiền của họ.
Khi trao đổi về điều này, Sally vẫn còn đang bị cảm lạnh từ Consensus, hội nghị 8.500 người ở thành phố New York. Đây cũng là sự kiện tiền điện tử đầu tiên cô tham gia. Cô ấy cũng đã tham dự một bữa tiệc trao giải vinh danh những crypto influencer là “người bị mạo danh nhiều nhất”, “phân tích tiền điện tử tốt nhất” và “nhạc sĩ tiền điện tử xuất sắc nhất”.
Sally cảm thấy thật kỳ lạ khi được coi là 1 crypto influencer, “vì đó chỉ là điều tôi làm để giải trí”. Sally tin tiền điện tử có sức mạnh lâu dài, nhưng cô ấy không chắc chắn về thị trường cho những influencer như mình.
\”Tôi không định coi đây là sự nghiệp cả đời. Nó có thể kết thúc vào 1 tháng sau, tôi thực sự không biết\”.
Hiện tại, cô đã ký hợp đồng với một công ty sản xuất 1 – 3 video mỗi tuần để giới thiệu khách hàng cho họ.
Cơ hội cho những influencer mới như Crypto Sally đang tăng lên khi số tiền đầu tư cho các dự án tiền điện tử bốc hơi nhanh chóng. Thị trường ICO, nơi các dự án được thổi phồng huy động hàng triệu đô la chỉ qua 1 đêm thông qua các chiến dịch gây quỹ, hiện đang đầy ắp hàng nghìn dự án tương tự nhau. Tất cả đều đang cạnh tranh để được các nhà đầu tư chú ý.
Nhưng thực tế, sự lừa đảo và các kế hoạch bơm, bán phá giá đã khiến nhiều nhà đầu tư tiềm năng rút lui ngay. Một cuộc điều tra của Wall Street Journal phát hiện gần 20% trong số 1.450 dự án là gian lận.
Theo đó, sự giám sát gia tăng từ SEC đã tạo ra bức tranh ảm đạm cho các dự án \”utility token\” (hay còn gọi là token tiện ích. Đúng như tên gọi, nó cung cấp cho chủ sở hữu một tiện ích nào đó liên quan đến dự án, có thể ở hiện tại hoặc trong tương lai. Chúng có giá trị, nhưng các dự án không tạo ra các token tiện ích cho mục đích đầu tư) có trụ sở tại Hoa Kỳ khi không đăng ký token của họ dưới dạng chứng khoán.
Trong khi đó, sự sụt giảm liên tục về giá của các loại tiền điện tử chính như bitcoin và ether đã khiến các nhà đầu tư tiền điện tử có ít vốn chịu rủi ro hơn đối với các token mới. Đúng lúc này, Facebook, Twitter, Google và Bing lại càng thêm dầu vào lửa khi cấm các quảng cáo liên quan đến tiền điện tử.
Vì thế, các dự án buộc phải sáng tạo hơn trong việc truyền bá thông tin.
Họ đang chuyển sang những influencer, growth hacker, PR agency, các nhà quản lý Telegram và thợ săn tiền thưởng (Bounty Hunter) dẫn đến, dịch vụ truyền thông tiền điện tử ngày càng đắt đỏ. Nhưng ở một phân cảnh khác, bên cạnh sự thổi phồng của ngành công nghiệp tiền điện tử và những trò gian lận diễn ra sôi nổi, nền kinh tế của những người quảng bá đang phát triển mạnh.
Sự đổi mới kịp thời của ICO đã loại bỏ những khía cạnh khó khăn nhất của việc huy động vốn startup. Nhưng giờ đây, giữa nhiều lớp người quảng bá, kẻ lừa đảo, kẻ gửi thư rác, và các cơ quan quản lý, một ICO lại có vẻ phức tạp, tốn kém, mất thời gian và rủi ro hơn so với các cách huy động tiền truyền thống.
Đồng thời, các startup đang tự hỏi mình, \”Nếu tôi có thể huy động được 5 triệu đô la từ một VC (Venture capital: vốn đầu tư mạo hiểm) bằng cách tổ chức một vài cuộc họp, tại sao lại phải trải qua toàn bộ quá trình để có ICO?\”, Shaun Newsum, CEO của công ty phân tích tiền điện tử ICO Watchdog cho biết.
Tất cả các con đường đều dẫn đến Telegram
Phần lớn hoạt động của ngành đang diễn ra trên một ứng dụng nhắn tin có tên là Telegram (các cộng đồng tiền điện tử nhỏ hơn tồn tại trên các ứng dụng nhắn tin Slack và Discord).
Trên đây có các nhóm Telegram để khám phá các dự án mới, networking, tranh luận, dẫn dắt tư tưởng (thought-leading) và quảng bá.
Cũng có những nhóm với mục đích rõ ràng là lên kế hoạch cho các kiểu Pump and Dump (là một hành động phi pháp trên thị trường tài chính chính quy. Trong đó, cá nhân hoặc 1 nhóm người sẽ đẩy giá của một mặt hàng lên cao để thu hút nhà đầu tư mới nhảy vào, rồi nhóm ban đầu thoát ra với lợi nhuận) bất hợp pháp.
Có group chuyên tin đồn về các kênh độc quyền dành cho các nhà đầu tư chơi tiền điện tử cao tay (được gọi là “whale”) tính phí các công ty tới $500.000 chỉ để đăng link đến một dự án mới.
Mỗi dự án cần một nhóm Telegram để tuyển dụng người dùng và nhà đầu tư, khiến họ quan tâm và trả lời các câu hỏi của họ. (“Khi nào Lambo?”, là cách viết tắt phổ biến của “Khi nào thì token này khiến tôi đủ giàu để mua 1 chiếc Lamborghini?”).
Vì nhiều đợt bán token diễn ra trước khi công nghệ mới được ra đời, nên các nhóm Telegram cũng đóng vai trò như một điểm dữ liệu hiếm về mức độ phổ biến của dự án. Michael Jones, CEO của công ty đầu tư công nghệ Science Inc. cho biết:
\”Nó trở thành nhịp tim hoạt động của công ty\”.
Cách dễ nhất để thu hút người dùng vào nhóm Telegram là tặng tiền miễn phí, hay nói đúng hơn là \”pre-money\” dưới dạng token như \”tiền thưởng\” cho một dự án tiền điện tử chưa ra mắt.
Vào tháng 4, SpringRole, một công ty blockchain tập trung vào xác minh và tuyển dụng chuyên nghiệp đã trao 100 Spring token cho mỗi người bạn mà người dùng được mời vào nhóm Telegram của họ. Nhờ đó, nhóm đã tăng từ 1.500 lên 60.000 thành viên chỉ trong 1 tháng. CEO Kartik Mandaville cho biết, mục tiêu của hành động này là khiến họ sử dụng dịch vụ hồ sơ chuyên nghiệp của SpringRole khi nó ra mắt.
Mandaville nói:
“Đó là một kiểu growth hack rất đơn giản\”.
Thêm nữa, việc cho token rẻ hơn so với việc thu hút người dùng trên Facebook, tính sơ SpringRole sẽ phải tốn khoảng $10/người.
\”Đây là lần đầu tiên trên thế giới bạn có thể có được người dùng mà không phải trả bất cứ thứ gì. Bạn đang thanh toán cho họ bằng token, tuy hiện tại nó không có giá trị gì\”, Mandaville nói.
Tất nhiên, SpringRole hy vọng điều đó sẽ thay đổi nếu công ty có thể bán token cho công chúng và đồng tiền Spring của họ giao dịch trên các sàn giao dịch crypto.
Các chương trình như SpringRole đã mở ra một hình thức tạo của cải mới: săn tiền thưởng. Để khởi đầu 1 ngày mới, 1 thợ săn tiền thưởng tiền điện tử có thể bắt đầu truy cập vào 1 trang web hoặc nhóm Telegram chuyên quản lý các chương trình tặng token, như ICOdrops, Bounty0x, AirdropAlert.com hoặc phần tiền thưởng altcoin của Bitcointalk.
Họ có thể quét qua một loạt các dự án cung cấp token để quyết định xem cái nào có triển vọng nhất và click vào.
Tham gia nhóm Telegram giúp bạn kiếm được token.
Bỏ phiếu cho các câu đố trực tuyến giúp bạn kiếm được token.
Dịch trang web của dự án sang tiếng Việt, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ hoặc tiếng Nga sẽ giúp bạn kiếm được token.
Đăng bài trên social media về một dự án giúp bạn kiếm được token.
Tạo video về dự án giúp bạn kiếm được token.
Tất cả những điều này phải được báo cáo vào một spreadsheet và được đánh dấu. Một số dự án đang phân phối các nhiệm vụ tiền thưởng, chọn tặng tiền trong các sự kiện khuyến mại được gọi là “airdrop” (có nghĩa là “từ trên trời rơi xuống”. Trong marketing, nó là các chương trình miễn phí sản phẩm mới, khách hàng chỉ cần làm theo một vài yêu cầu của ban tổ chức là có thể dùng thử dịch vụ/sản phẩm mà không cần trả phí).
Nếu những token đó từng được phát hành và giao dịch trên các sàn giao dịch, chúng có thể được giao dịch cho các loại tiền điện tử và tiền pháp định (tiền tệ được chính phủ của một quốc gia phát hành, qui định, công nhận hợp pháp) khác.
Newsum của ICO Watchdog cho biết:
\”ICO giống như giấc mơ của một growth hacker. Nếu bạn biết cách thúc đẩy giới thiệu affiliate, bạn có thể làm tốt\”.
Một thợ săn tiền thưởng tự gọi mình là “Crypto Shaolin” chia sẻ anh ấy đã dành trung bình 15 – 20 giờ 1 tuần để hoàn thành các khoản tiền thưởng thông qua Bounty0x, kiếm được hơn $50.000 ở thời điểm hiện tại chỉ trong năm nay.
Vợ anh ta cũng đã thực hiện một số cuộc săn tiền thưởng, anh ấy ước tính cô ấy kiếm khoảng $25.000. Crypto Shaolin tìm kiếm tiền thưởng với \”tỷ lệ thời gian/thanh toán tốt nhất\” cho số lượng công việc tối thiểu. Anh ấy cũng đánh giá những dự án nào có khả năng thành công, mang lại giá trị thực cho các token của họ.
Jonas Karlberg, CEO của AmaZix, một công ty có trụ sở tại Đan Mạch quản lý các cộng đồng Telegram cho biết các chương trình tiền thưởng có thể phù hợp với các dự án vì video và các bài đăng trên mạng xã hội “mang lại tiếng nói cho sản phẩm” và giúp người ngoài hiểu rõ hơn về chúng.
\”Mọi người không thể ngồi xuống và đọc một whilelist 60 trang đầy tính kỹ thuật cao\”.
Tuy nhiên, anh cũng cảnh báo các khoản tiền thưởng thấp, như chia sẻ trên mạng xã hội không có tâm, sẽ tạo ra rất ít giá trị cho dự án.
\”Những thợ săn tiền thưởng này chỉ làm vậy để nhận phần thưởng nhanh chóng\”.
Các công ty Hoa Kỳ đang thận trọng hơn sau khi SEC bắt đầu xem xét kỹ hơn việc bán token không được kiểm soát vào cuối năm ngoái. Do đó, nhiều dự án tiền điện tử không cho phép cư dân Hoa Kỳ tham gia vào các chương trình tiền thưởng hoặc yêu cầu tất cả những người tham gia phải tuân thủ \”Know Your Customer\” bằng cách xác minh danh tính của họ.
Tuy nhiên, những kẻ gian lận thường sử dụng nhiều tài khoản để tích lũy token. SpringRole đã từ chối 65.000 tài khoản Telegram giả mạo vào nhóm của mình vì các hoạt động đáng ngờ như trùng lặp địa chỉ IP hoặc tên domain tạm thời.
Hỗ trợ khách hàng trong vùng đất chơi tiền điện tử
Khi một dự án tích lũy được lượng follower trên Telegram, họ sẽ bắt đầu kiểm soát đám đông. Bất kỳ nhóm Telegram nào đang hoạt động đều cạnh tranh với những kẻ gửi thư rác quảng bá các dự án khác, bot thêm người dùng giả mạo vào nhóm và những kẻ mạo danh cố gắng lừa mọi người mua token giả. (Mandaville đã tìm thấy 7 nhóm SpringRole Telegram giả và 10 tài khoản khác nhau sử dụng tên và ảnh của anh ấy).
Và các đối thủ cạnh tranh sẽ háo hức truyền bá FUD (fear, uncertainty and doubt: sự sợ hãi, không chắc chắn và nghi ngờ) về dự án.
\”Nó giống như chiến đấu với 1 live Twitter stream có 50.000 người ủng hộ hoặc khuyên can mọi người về sản phẩm của bạn\”, Science\’s Jones nói.
Ngoài ra, những người ủng hộ thực sự là con người sẽ đặt câu hỏi bằng nhiều ngôn ngữ ở nhiều múi giờ. Khi nào họ sẽ nhận được token? Khi nào dự án sẽ ra mắt? Khi nào họ có thể chuyển đổi token thành tiền mặt?
“Những người này luôn đặt câu hỏi mỗi giây, vì vậy việc quản lý như 1 cơn ác mộng”, Mandaville nói.
Việc trả lời những câu hỏi đó thuộc về những người quản lý cộng đồng, họ đóng vai trò như người phát ngôn, chuyên gia công nghệ, chuyên gia pháp lý, marketer, bộ lọc thư rác và người thực thi quy tắc. Các agency như AmaZix đã nổi lên để phục vụ các nhu cầu cụ thể của giới chơi tiền điện tử. Công ty đã cử 25 người quản lý cộng đồng ở 12 múi giờ để quản lý nhóm Telegram của SpringRole.
Trong 1 năm kinh doanh, AmaZix đã phát triển lên 95 khách hàng và 150 nhân viên. Nó đã mở rộng sang các chương trình tiền thưởng và influencer marketing, gồm cả hợp đồng freelance với Crypto Sally.
Các dịch vụ của công ty có nhu cầu cao đến mức nó tính phí khách hàng tiềm năng $7.900 chỉ để đánh giá tính khả thi của 1 dự án. Karlberg cho biết, công việc đánh giá và phí được thiết kế để bảo vệ công ty và cộng đồng chơi tiền điện tử lớn hơn khỏi những trò gian lận. AmaZix đã từ chối khoảng 80% các dự án trả tiền cho việc đánh giá.
Nhưng sự gian lận luôn tìm cách len lỏi trong mảnh đất tiền điện tử. AmaZix đã loại trừ những khách hàng thêm người dùng giả mạo và tài khoản bot vào nhóm của họ. Công ty cũng sa thải 1 nhân viên đang làm việc cho công ty với 4 danh tính riêng (“Anh ta thực sự là một mod tốt”, Karlberg cười khẩy).
Các nhà cung cấp dịch vụ tiền điện tử mọi địa phận đang gửi yêu cầu tràn ngập.
Mùa thu năm ngoái, Melrose PR, công ty quan hệ công chúng tập trung vào tiền điện tử, mỗi tuần đã nhận được 100 yêu cầu của những khách hàng tiềm năng từ các dự án ICO tìm kiếm các dịch vụ marketing. Theo co-founder Kelley Weaver, đây là một điều đáng ngạc nhiên đối với doanh nghiệp theo định hướng dịch vụ như PR, vì họ thường mới là bên phải tìm kiếm khách hàng.
Để loại bỏ các trò gian lận, công ty đã tạo ra các hình thức phức tạp cho các khách hàng tiềm năng. Cuối cùng thì công ty cũng ngừng xem xét nó:
\”Xét một số điểm nó còn lừa đảo hơn\”, Weaver nói.
Ngoài ra, thị trường đông đúc sẽ khó khăn để loại bỏ sự ồn ào và tạo ra mức độ phủ sóng cho các ICO hơn 1 năm trước, cô ấy nói.
Gần đây, Melrose PR đã tập trung nhiều hơn vào các dự án cơ sở hạ tầng blockchain thay vì ICO và khuyến khích khách hàng kể câu chuyện của riêng họ trên Medium và Steemit (phiên bản Medium của thế giới tiền điện tử), thay vì quảng cáo chiêu hàng.
Nhưng tại sao lại bận tâm đến việc thu hút giới truyền thông khi bạn có thể trả tiền cho những influencer để được đưa tin, tốt nhất là bằng một loại tiền tệ chưa tồn tại?
Mandaville của SpringRole lưu ý có rất nhiều đánh giá miễn phí cho SpringRole trên Steemit, nhờ vào chương trình tiền thưởng của công ty. (Một số bài đánh giá tuyên bố từ chối trách nhiệm chúng được tạo ra như một phần của chương trình tiền thưởng, những người khác dường như không làm như vậy).
Anh ấy ngạc nhiên khi những influencer trên YouTube tính phí từ $15.000 – 25.000 cho các bài đánh giá token, một số công ty đang phân bổ $150.000 chỉ riêng cho hoạt động marketing trên YouTube.
Các lệnh cấm quảng cáo chơi tiền điện tử
Các lệnh cấm quảng cáo được Facebook, Google, Twitter và Bing công bố đã không ngăn những người chơi tiền điện tử cố mua quảng cáo. Các công ty tiền điện tử đã tìm thấy các giải pháp thay thế, họ sử dụng từ “c-currency” hoặc thay thế “o” trong bitcoin bằng số 0.
Etherisc, một dự án blockchain tập trung vào bảo hiểm đang tung ra đợt bán token vào cuối tháng này, đã trốn tránh lệnh cấm của Facebook bằng cách sử dụng các thuật ngữ công nghệ chung chung, mang tính tư duy cao không liên quan đến các kế hoạch làm giàu nhanh, như “ICO” hoặc \”token sale\”.
Công ty đã chi €1,132 (Euro) cho các quảng cáo để quảng bá \”decentralized protocol\” (giao thức phi tập trung) trên Facebook vào cuối tháng 5. Người phát ngôn của Facebook cho biết quảng cáo đã vi phạm chính sách của hãng và được phê duyệt do nhầm lẫn.
Dù vậy, kết quả không như Etherisc mong đợi. Công ty đã có hơn 56.000 lượt “like”, chủ yếu từ Nepal, Indonesia và Bangladesh, theo một hình ảnh trên dashboard quảng cáo của công ty.
Stephen Karpischek, founder Etherisc, cho biết anh nghi ngờ lượt like đến từ các bot hoặc các trang trại cày view (click farm) hướng các tài khoản giả của họ theo dõi các tổ chức hợp pháp khiến tài khoản trông thật hơn. Anh ấy không muốn Etherisc liên quan đến việc mua người theo dõi giả, vì vậy anh ấy đang cân nhắc xóa trang và bắt đầu lại.
Người phát ngôn của công ty cho biết lệnh cấm của Google, được công bố vào tháng 3, vẫn chưa có hiệu lực. (Nó được thiết lập để có hiệu lực vào tháng 6). Cho đến khi nó có hiệu lực, các công ty tiền điện tử sẽ tận dụng khoảng thời gian đó.
Các thuật ngữ được tìm kiếm như “mua ico”, “bán token” và “đầu tư tiền điện tử” làm quảng cáo dự án tiền điện tử, while paper và ICO xuất hiện nhiều hơn.
Đó là thời điểm vàng cho những người mê mệt tiền điện tử. Skyler Sigman, một học sinh trung học mới tốt nghiệp vừa phát hành một podcast, The Crypto Sky cách đây 3 tháng, nghĩ nó có thể giúp mình kiếm được việc làm. Và nó đã phát triển như 1 cơn lốc với 5.000 lượt tải và tiếp tục tăng để cậu nhóc tin mình có thể kiếm sống bằng tiền tài trợ. Sigman lưu ý những crypto influencer \”đã trở nên nóng bỏng\” hơn trên Twitter vì hợp tác với các dự án, và cậu không thấy có vấn đề gì về việc này.
\”Mọi người nên được trả công và khen thưởng vì làm việc chăm chỉ, đặc biệt là khi những người này có những người theo dõi\”, Sigman nói.
Đọc thêm: Hack tăng trưởng startup blockchain của bạn bằng chiến lược marketing nào?
Nguồn: Wired