Trong số những công ty Elon Musk điều hành, Tesla là công ty chúng ta nghe với tần suất hầu như hàng ngày. Nhưng có thể bạn không biết công ty xe hơi giá trị nhất thế giới có ngân sách marketing là 0 đô la.
Là CEO và product architect của Tesla, Musk nổi tiếng khắp thế giới. Anh ấy biết cách sử dụng các phương tiện truyền thông để tạo ảnh hưởng cho bản thân và công ty.
Musk làm điều này mà không phải trả một xu nào. Tất cả các quỹ được phân bổ để phát triển sản phẩm, đảm bảo thế giới nhận được sản phẩm đầu ra có chất lượng vượt trội.
Các gã khổng lồ ô tô khác đổ rất nhiều tiền cho quảng cáo, Tesla đã chọn đi theo con đường khác thú vị hơn. Trước hết, họ tạo ra một sản phẩm có tầm quan trọng đối với mọi người. Những chiếc xe rất tiên tiến và thân thiện với môi trường, các chuyên gia về xe hơi và những người lái xe yêu thích chúng.
Xây dựng một sản phẩm tuyệt vời là bước đầu tiên và cũng khó khăn nhất. Nhưng nếu bạn đủ may mắn để tìm ra điều này, phần tiếp theo là truyền thông giá trị của sản phẩm ra thị trường. Trong thời đại này, bạn cần có khả năng kể những câu chuyện (storytelling) gây được tiếng vang với mọi người.
Đây chính xác là những gì Musk làm chủ. Trong những năm qua, anh ấy đã phát triển các sản phẩm chất lượng và liên kết với một số dự án rất thú vị.
Musk đã thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn nhất có thể để đưa thương hiệu và sản phẩm của mình ra thị trường. Anh ấy nhận thức được các yếu tố đáng tin cậy và những câu chuyện có khả năng viral. Rõ ràng, người đàn ông này biết cách thể hiện.
Chiến lược growth hack Tesla
Đừng chỉ sản xuất ô tô điện, hãy bán một phần của tương lai.
Những chiếc xe của Tesla đã giành được tất cả các giải thưởng của dòng xe chạy bằng xăng. Model S được National Highway Safety Administration đánh giá mức độ an toàn đến 5,4/5.
Theo các chuyên gia và cả những người lái xe thông thường, chúng thực sự là một loại xe tốt.
Tesla Motors không có quảng cáo, không có agency quảng cáo, không có CMO, không có mạng lưới bán hàng. Và đó không phải là vấn đề – AdvertisingAge
Nếu ghé thăm các forum của Tesla, bạn sẽ thấy một cộng đồng fan cuồng nhiệt đang thảo luận về cách marketing Tesla tốt hơn. Đã có hơn 55.000 người đăng ký subreddit /r/ teslamotors. Thương hiệu này rõ ràng đã gây được tiếng vang lớn với fan.
Fan của Tesla là những người ủng hộ điên cuồng. Họ đặt tình cảm sâu sắc vào chiếc xe. Không chỉ trả tiền cho một phương thức di chuyển mà họ đang trả tiền cho một phần của tương lai.
Khi xuất bản \’Kế hoạch tổng thể bí mật\’ của Tesla, @DHH chỉ ra Elon Musk đã biến việc mua một chiếc xe hơi sang trọng thành một cuộc mua bán từ thiện:
Đó là một ví dụ về định vị thành thạo, một trong những nguyên tắc cơ bản cốt lõi của marketing.
Tesla có nhiều đơn đặt hàng hơn mức họ có thể sản xuất
Tesla có nhiều đơn đặt hàng hơn mức họ có thể sản xuất – bản thân điều đó đã là một hoạt động marketing tuyệt vời.
Để tránh một chiến dịch marketing hào nhoáng, Elon Musk thông báo Tesla tập trung vào công nghệ đột phá.
Mọi yếu tố của Model S – từ công nghệ sạc lại đến hệ số cản của xe – đều là đỉnh cao của nghiên cứu và kỹ thuật.
\”BMW có một bộ phận marketing được gọi là kỹ thuật\”. – Seth Godin
Bất chấp tất cả những điều này, Elon Musk cho thấy anh không quá lo lắng về marketing. Cung cấp cho Tesla một ngân sách quảng cáo, họ có thể sẽ đổ nó vào việc tinh chỉnh sản xuất. Kết quả cuối cùng? Một chiếc xe thậm chí còn đáng kinh ngạc hơn mà mọi người sẽ nói về nó.
Tôi biết rất nhiều người giàu có. Hầu hết họ kiếm tiền từ công nghệ. Tôi không nghĩ Bentley hay Rolls-Royce nằm ở vị trí cao nhất trong các ý tưởng về một chiếc xe ấn tượng của họ. Tesla thì giống như vậy. – Jimmy Wales, trên Quora
Quảng cáo kiếm được chứ không phải mua
Bạn kiếm được sự chú ý bằng cách làm cho một cái gì đó thực sự đáng tin. Nói về sự đáng tin cậy, Elon Musk thực hiện rất nhiều cuộc phỏng vấn.
Bạn phải hỏi – tại sao mọi người lại quan tâm đến việc phỏng vấn Elon Musk? Vì anh ấy đang thực hiện những dự án thú vị và hấp dẫn. Đó là tất cả những cách marketing anh ấy cần. Hãy làm điều gì đó thực sự thú vị và phương tiện truyền thông sẽ tìm đến bạn.
Một số ví dụ về hoạt động PR/marketing
Hãy cùng tìm hiểu một số ví dụ về hoạt động PR/\’free marketing\’ tuyệt vời của Tesla:
CEO hiểu sức mạnh của nghệ thuật trình diễn (rất nhiều cuộc phỏng vấn, là cameo và xuất hiện trên media)
“Công chúng có xu hướng quan tâm đến những thứ đi trước và những thứ mới nhất”. – Elon Musk
Trích dẫn trên đã thể hiện rõ thái độ của Elon Musk đối với hoạt động marketing. Anh ấy hiểu lợi ích của nghệ thuật trình diễn (do đó làm khách mời trong phim).
Ông trùm công nghệ Nam Phi đã không ít lần xuất hiện trong các bộ phim của Hollywood:
- Iron Man 2
- The Big Bang Theory
- Young Sheldon
- Rick and Morty
- Why Him
Musk thường xuyên nói một vài điều gì đó vô lý. Mọi người có thể nghĩ anh ấy điên, nhưng anh ấy biết cách tạo ra những tiêu đề hấp dẫn. Nếu từng Google “Elon Musk nói”, bạn sẽ tìm thấy một danh sách dài những điều rất phô trương về Musk:
- Elon Musk nói chúng ta có thể đang sống trong một mô phỏng máy tính
- Elon Musk nói AI nâng cao có thể hạ gục Internet: “Chỉ là vấn đề thời gian”
- Elon Musk nói nhân loại hiện đang thực hiện \’thí nghiệm ngu ngốc nhất trong lịch sử\’
- Elon Musk cho biết ông có kế hoạch đưa một tên lửa lên sao Hỏa vào năm 2018, sứ mệnh có người lái tới hành tinh này vào năm 2024
- Elon Musk nói mọi người sẽ nhận được thu nhập phổ thông một khi robot đảm nhận công việc của họ
- Elon Musk cho biết phi hạt nhân hóa sao Hỏa là cách nhanh nhất để làm cho nó có thể sống được
- Elon Musk nói xe Tesla sẽ tự lái trong 2 năm nữa
- Elon Musk nói Apple chỉ thuê những kỹ sư tồi nhất của Tesla
- Elon Musk nói anh ấy sẽ không tham gia vào kỹ thuật di truyền vì \”Vấn đề Hitler\”
Ở một khía cạnh nào đó, Elon Musk và Donald Trump có nhiều điểm chung – cả hai đều hiểu sức mạnh của việc nói điều gì đó điên rồ.
Hyperloop, một chiêu PR có tầm nhìn xa về công nghệ, điều Elon Musk không có kế hoạch thực hiện. Nó giống như Walt Disney, PT Barnum. Musk đang bán cho chúng ta tầm nhìn về một thế giới công nghệ thần kỳ.
Tesla tặng các bằng sáng chế của mình
Vào tháng 6 năm 2014, nhà sáng lập công nghệ thông báo sẽ ủng hộ phong trào mã nguồn mở. Trong những ngày đầu startup, anh tin vào việc tạo ra và có được bằng sáng chế.
Tuy nhiên, Musk sớm nhận ra các bằng sáng chế chỉ đơn thuần là cản trở những tiến bộ. Nếu mục tiêu là tạo ra và tăng tốc công nghệ để tạo ra sự khác biệt trên thế giới, thì việc được cấp bằng sáng chế không có ích gì cả.
Trong trụ sở Palo Alto của Tesla, bạn sẽ thấy bức tường bằng sáng chế này đã bị dỡ bỏ.
Tặng bằng sáng chế – Tesla đã tự định vị mình là “thương hiệu tốt” với một bài đăng blog có tiêu đề táo bạo \’Tất cả bằng sáng chế của chúng tôi đều thuộc về bạn\’ (một cái gật đầu với meme video game từ những năm 80).
Thực hiện mong muốn của một người sắp chết
Musk đã thực hiện một hành động hào phóng khác vào năm 2016. Có một hàng dài người chờ đợi để nhận được Tesla Model S. Vào tháng 12 năm 2013 ở tuổi 29, Ryan Wagner được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột kết. Căn bệnh lây lan đến các hạch bạch huyết và phổi, các bác sĩ tuyên bố anh ấy chỉ còn sống được vài năm nữa.
Biết rằng mình không còn nhiều thời gian, Wagner bắt đầu loại bỏ các mục trong danh sách của mình. Trong số rất nhiều mong muốn của anh ấy là sở hữu một chiếc Tesla. Anh đặt mua Model S và khi đại lý biết về câu chuyện của anh, họ đã xếp anh vào hàng đợi sản xuất. Wagner buồn bã qua đời vào tháng 1/2018.
Người đàn ông hấp hối khó khăn xếp hàng đợi sản xuất để anh ta có thể có Model S. Nó tạo nên một câu chuyện ‘Kết nối’ tuyệt vời.
Sử dụng Youtube
Tesla có kênh YouTube riêng. Tính đến tháng 8 năm 2020, kênh có 1,39 triệu người đăng ký. Nó sử dụng nền tảng phân phối video để giới thiệu các mẫu xe và công nghệ mới nhất để người xem có thể tận hưởng trải nghiệm Tesla.
Một trong những video mới nhất của họ cho phép người xem xem những diễn biến mới nhất để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng COVID.
CEO làm Reddit AMA, có khiếu hài hước
Reddit AMA nơi Elon đã trả lời \”Bạn tin thói quen hàng ngày nào có tác động tích cực lớn nhất đến cuộc sống của bạn?\” là \”Tắm\”.
Anh ấy cũng đã chia sẻ video này về một con mèo trên Roomba.
Cực kỳ tích cực trên Twitter
Không có gì bí mật khi vị CEO tỷ phú thích những dòng tweet của mình. Sự hiện diện của anh ấy trên tài khoản mạng xã hội bắt đầu từ năm 2011. Với 37,6 triệu người theo dõi, anh ấy có thể tweet cho một lượng lớn khán giả lắng nghe tiếng nói của mình.
Mỗi năm trôi qua, nguồn cấp dữ liệu twitter của Musk dường như ngày càng mở rộng. Nếu bạn kiểm tra profile, anh ấy không có thói quen cố định giờ tweet. Anh ấy sẽ tweet ngẫu nhiên vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày và đến khuya.
Hiệu quả của marketing thông qua Twitter cho thấy đã đến lúc các CEO khác nhảy vào hội đồng quản trị. Đối với ngành công nghiệp ô tô, số liệu thống kê chỉ ra hơn 95% mọi người khám phá các kênh kỹ thuật số khi họ nghiên cứu về ô tô.
Cụ thể, mạng xã hội được sử dụng để xem các bài review, lắng nghe những gì người khác nói và theo dõi những influencer. Đó là một phòng trưng bày ảo dành cho các thương hiệu và sản phẩm để giới thiệu kiến thức chuyên môn của họ.
Trong số tất cả các CEO công nghệ lớn, Musk đứng thứ hai là hồ sơ có nhiều tweet nhất. Chỉ có CEO của Salesforce, Marc Benioff, tweet nhiều hơn anh ấy. Không chỉ là hầu hết các tweet hoạt động của anh ấy, Musk còn trả lời bất kỳ câu hỏi của ai.
Đây là thiên tài marketing tương tác với những công dân bình thường. Các khối màu vàng là câu trả lời của anh ấy. Hơn một nửa hoạt động của anh ấy trên Twitter là trả lời.
Anh ấy sẽ trả lời bất kỳ ai bất kể số lượng người theo dõi của bạn. Sự nổi tiếng của anh ấy trên Twitter cũng là do anh ấy sử dụng một giọng điệu rất bình thường, không giống những CEO nghiêm túc khác.
Đây là danh sách những thứ anh ấy sử dụng tài khoản mạng xã hội của mình làm:
- Để pha trò
- Để chia sẻ về cuộc sống cá nhân
- Để cung cấp thông tin chi tiết về các lĩnh vực kinh doanh khác nhau
- Để hỏi thị trường họ muốn gì
- Đối với dịch vụ khách hàng
- Để tranh luận với các nhà phê bình
Đó là sự kết hợp giữa sự hài hước, giọng điệu bình dị và con người chân thật khiến anh ấy rất được yêu mến trên mạng xã hội. Đôi khi, anh ấy có thể tweet về điều sai trái, nhưng anh ấy đã cho thấy Twitter có thể là một công cụ marketing mạnh mẽ như thế nào.
Nguyên mẫu bộ sạc mới được phát hành, ngay lập tức được nhại lại
Nguyên mẫu bộ sạc mới – khá kỳ lạ, giống như thứ gì đó trong một bộ phim khoa học viễn tưởng rùng rợn.
Ai đó đã đăng lại video cùng nhạc của Marvin Gaye, ngay lập tức biến nó thành một thứ gì đó với vô số lời ám chỉ.
Thật ngẫu nhiên, nhãn \”Quảng cáo?\” là một mô tả hoàn hảo về các chiến thuật marketing của Tesla – phần lớn nó tập trung vào việc truyền miệng tối đa mà không phải là quảng cáo thông thường theo nghĩa đen.
Lái xe Tesla tạo video \’Số lần hiển thị tự động lái xe\’
Autopilot impressions – khi fan Tesla tự làm video bằng chức năng Autopilot.
33.800+ lượt ủng hộ trong trường hợp trên.
\”Quá an toàn, nó đã phá vỡ thiết bị kiểm tra an toàn\”
“Quá an toàn, nó đã phá vỡ thiết bị kiểm tra an toàn” – đây là nguyên tắc của Concreteness trong cuốn marketing Made To Stick.
Một trong những nguyên tắc lớn nhất của Tesla là tập trung vào an toàn và sử dụng công nghệ để cải thiện độ an toàn. Tesla mobiles được coi là những chiếc xe an toàn nhất trên thế giới. Trên trang web của Tesla, bạn sẽ tìm thấy tuyên bố này liên quan đến các tiêu chuẩn an toàn của nó:
Chúng tôi tin sự kết hợp độc đáo giữa an toàn thụ động, an toàn chủ động và hỗ trợ lái xe tự động là rất quan trọng để giữ an toàn không chỉ cho người lái xe Tesla và hành khách mà còn cho tất cả người lái xe trên đường. Khái niệm này là cơ sở cho mọi quyết định của chúng tôi – từ thiết kế ô tô, phần mềm chúng tôi giới thiệu, đến các tính năng mà chúng tôi cung cấp cho mọi chủ sở hữu Tesla.
Tất cả các xe ô tô đều phải được kiểm tra bởi New Car Assessment Program của chính phủ Hoa Kỳ. Model S, Model X và Model 3 đã đạt được xếp hạng an toàn cực kỳ cao.
Các mẫu xe của Tesla có trọng tâm rất thấp, điều này thuộc về cấu trúc cứng cáp và mạnh mẽ. Do đó, nếu một chiếc xe Tesla gặp tai nạn, thì khả năng pin bị hỏng là rất thấp. Và nếu trong trường hợp nhỏ nhất có hỏa hoạn, công nghệ tiên tiến có sẵn một hệ thống an toàn. Nó cách ly ngọn lửa với các bộ phận khác của ắc quy ít nguy hiểm hơn đồng thời đẩy nhiệt ra khỏi xe.
Sẽ là một giấc mơ nếu có một chiếc xe có thể ngăn chặn mọi loại tai nạn. Mặc dù đó chỉ là trí tưởng tượng thuần túy, nhưng Tesla đã tiến rất gần đến nó.
Superlative Gigafactory – nhà máy lớn nhất, sạch nhất từ trước đến nay
Gigafactory, rất hoành tráng – một lần nữa quay trở lại vở kịch “tiền lệ và bậc nhất”.
Tesla và Musk đang thực hiện sứ mệnh tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn. Trọng tâm chính của họ là chuyển đổi thế giới sang năng lượng bền vững. Với phần lớn ô tô chạy bằng xăng, Musk muốn nhìn thấy nhiều xe điện và sản phẩm năng lượng hơn trên đường. Để đạt được điều này, anh ấy đang nỗ lực sản xuất những chiếc xe điện giá cả phải chăng.
Để có thể sản xuất và cung cấp 500.000 chiếc ô tô mỗi năm, mỗi viên pin lithium-ion tồn tại trên hành tinh này là cần thiết. Với ý nghĩ đó, Gigafactory được xây dựng nhằm cung cấp đủ pin để hỗ trợ việc sản xuất xe hơi của Tesla. Cấu trúc khổng lồ của một nhà máy sản xuất động cơ điện Model 3 và bộ pin cũng như các sản phẩm lưu trữ năng lượng khác.
Nằm bên ngoài Sparks, Nevada, Gigafactory có diện tích khoảng 1,9 triệu feet vuông. Với nhiều tầng, có không gian hoạt động gần 5,3 triệu feet vuông. Mở cửa vào tháng 6 năm 2014, cái tên thực sự thể hiện tầm vóc và sứ mệnh nó đang cố gắng xây dựng.
Mặc dù toàn bộ dự án vẫn còn nhiều năm nữa mới hoàn thành, bên trong Tesla đã bắt đầu sản xuất. Gigafactory sẽ là tòa nhà lớn nhất thế giới và chỉ được cung cấp năng lượng từ các nguồn năng lượng tái tạo. Với mục tiêu trở thành một nhà máy sản xuất năng lượng không thuần, nhà máy sẽ chạy bằng năng lượng mặt trời.
Chiến thắng các họa sĩ truyện tranh
Các bài báo WaitButWhy và truyện tranh Oatmeal – giành chiến thắng trước influencer và fan của họ.
Làm chủ sức mạnh tên gọi
Elon Musk đã gọi những chiếc ô tô thông thường là “gasoline cars” trong nhiều năm. Cụm từ này là từ viết tắt, giống như “guitar acoustic”, “camera analog” và “pocket watch”.
Sự ra đời của các từ viết tắt sẽ bình thường hóa cái mới và nhấn mạnh tính nguyên thủy của hiện trạng.
Tạm thời, các trạm tăng áp vẫn giống trạm xăng truyền thống. Nhưng điều này có thể sẽ thay đổi theo thời gian.
Nhận quảng cáo miễn phí từ fan và người ủng hộ
Theo chính sách của Tesla, công ty không làm quảng cáo truyền thống. Nó làm mọi thứ hơi khác một chút và chọn cách kiếm được sự tôn trọng thông qua các hoạt động PR. Được rất nhiều người yêu thích, nhà sản xuất xe hơi sáng tạo thậm chí còn nhận được quảng cáo miễn phí của những fan siêu đẳng.
Vào năm 2014, một vài sinh viên tốt nghiệp đại học James Khabushani và RJ Collins đã thành lập công ty Everdream Pictures, họ đã thực hiện một quảng cáo cho Tesla Motors với chi phí $1,500. Quảng cáo được lên ý tưởng và chỉ đạo bởi các đối tác của họ là Joe Sill và Andreas Attai.
Quảng cáo đã được đăng trên Twitter của CEO Tesla Motors, Elon Musk gợi ý Tesla có thể quan tâm đến việc làm việc với họ.
Gần đây, Tesla đã phát động ‘Project Loveday‘, một cuộc thi quảng cáo do fan tạo ra, theo gợi ý của một học sinh lớp 5.
Một ngày, một cô bé 10 tuổi tên là Bria Loveday đã gửi một lá thư tới Tesla đề nghị họ tổ chức một cuộc thi video. Gã khổng lồ ô tô nghĩ đó là một ý tưởng tuyệt vời và Project Loveday đã được ra mắt vào năm 2017.
Trong vài tháng, Tesla đã thu thập video từ khắp nơi trên thế giới. Tất cả các bài nộp phải liên quan đến Tesla và được giữ trong 90 giây hoặc ít hơn. Các video được đánh giá dựa trên 4 tiêu chí sau: độc đáo, sáng tạo, phù hợp với Tesla và giá trị giải trí.
Người chiến thắng không nhận được một chiếc Tesla. Giải thưởng lớn là lời mời và giới thiệu công khai tại buổi ra mắt sản phẩm Tesla trong tương lai.
Elon Musk không tin vào nghiên cứu thị trường
Ngoài chính sách quảng cáo 0 đô la, tỷ phú người Nam Phi còn biết cách phân bổ ngân sách một cách khôn ngoan. Bỏ qua khía cạnh này của công ty, anh ấy đã tuyên bố “không nghiên cứu thị trường gì cả”.
\”Rất nhiều lần mọi người cố gắng tạo ra những sản phẩm mà họ nghĩ người khác sẽ yêu thích nhưng họ thì không\”. – Musk chia sẻ tại một hội nghị
CEO Tesla có niềm tin tuyệt đối vào sản phẩm của mình. Anh ấy tin nếu bạn yêu thích sản phẩm của mình thì những người khác cũng sẽ như vậy. Và họ sẽ quan tâm đến việc mua nó. Nói cách khác, bạn cần tập trung vào việc phát triển một sản phẩm tuyệt vời, nó sẽ tự marketing.
Ngược lại, nhiều tập đoàn lớn khác vẫn đặt cược vào nghiên cứu thị trường. Đó không phải là con đường sai lầm vì nó đã được chứng minh mang lại thành công trong nhiều thập kỷ qua. Nếu bạn đang suy nghĩ có nên thực hiện loại nghiên cứu này hay không, đây là một số tình huống khẳng định sự không cần thiết:
1. Khi sản phẩm của bạn nằm ngoài sức tưởng tượng của thị trường
Bạn có thể đang phát triển một sản phẩm mà thế giới chưa từng thấy trước đây. Mặc dù bạn tin nó sẽ cải thiện cuộc sống của mọi người, nhưng họ có thể chưa sẵn sàng chấp nhận nó. Một ví dụ điển hình là khi Ford bắt đầu sản xuất ô tô. Người ta đồn Henry Ford đã từng nói “Nếu tôi hỏi mọi người họ muốn gì, họ sẽ nói những con ngựa nhanh hơn”.
Đây là thời mà mọi người sử dụng ngựa để đi lại. Yêu cầu họ cho ý kiến về một khái niệm mới như vậy sẽ không thể hiểu được.
2. Khi thời gian trôi qua
Thời gian là quan trọng nhất, bạn không thể lãng phí thời gian vào việc nghiên cứu người tiêu dùng. Loại nghiên cứu này có thể mất nhiều năm, có quá nhiều giai đoạn và thử nghiệm để chạy. Trong khi bạn đang dành thời gian tiến hành nghiên cứu, đối thủ cạnh tranh cũng có thể vượt mặt bạn.
3. Khi bạn tin tưởng các chuyên gia trong nhóm
Bạn đã làm việc với nhóm chuyên gia để họ trở thành cố vấn đáng tin cậy của bạn. Nếu bạn có niềm tin vào họ, ý kiến của họ thường tốt hơn suy nghĩ của thị trường. Hãy để nhóm của bạn phát triển vượt bậc với sự đổi mới và phát triển những ý tưởng mới.
4. Thất bại không có nghĩa là phá sản
Tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để chỉ phát triển một sản phẩm và đưa nó ra thị trường. Đi theo dòng chảy và xem điều gì sẽ xảy ra. Nếu thị trường phản hồi tích cực, thì đó là một sản phẩm thành công và có thể đi vào giai đoạn sản xuất hàng loạt tiếp theo.
Mặt khác, nếu gặp phải những phản hồi tiêu cực, nó sẽ được coi là một thất bại. Nhưng là một thất bại rẻ bạn có thể mua được và rút kinh nghiệm. Sau đó, chuyển sang ý tưởng tiếp theo.
Một nhà bán lẻ có thể học được gì từ Tesla?
Đầu tiên, hãy xây dựng thứ gì đó quan trọng đối với mọi người
Đây là điều khó nhất để thực hiện và cũng là cốt lõi sâu sắc nhất của hoạt động marketing. Cách tốt nhất để truyền đạt giá trị là bắt đầu tạo ra thứ gì đó cực kỳ có giá trị cho một thị trường quan trọng.
Trong mắt Elon Musk, “thị trường quan trọng” chính là nhân loại – ô tô điện có giá trị vì chúng là tương lai của phương tiện giao thông bền vững. Chúng cũng cực kỳ khó.
Sau đó, kể một câu chuyện gây được tiếng vang với mọi người
Rất nhiều người thích so sánh giữa Elon Musk và Steve Jobs.
Steve Jobs là một bậc thầy kể chuyện và ông có một sự kịch tính tinh tế huyền thoại. Trong khi đó, Elon đôi khi vấp phải những lời nói của mình một cách lúng túng, nhưng anh ấy có sự tự tin của một người thực sự hiểu rõ mọi thứ của mình từ trong ra ngoài.
Bạn không thể giả mạo điều đó. Một câu chuyện hay không nhất thiết phải cần một người kể bóng bẩy.
Nhưng vấn đề là, họ sẽ không được chú ý nếu họ đang bán những thứ không có giá trị.
iPhone (âm nhạc và Internet trong túi của bạn!) là một câu chuyện tuyệt vời.
Xe điện là một câu chuyện tuyệt vời. Những câu chuyện vĩ đại nhất là khát vọng, đại diện cho chiến thắng của niềm đam mê, niềm tin, sự bền bỉ và siêng năng.
Bất cứ điều gì thành công và có giá trị đều có chỗ của những kẻ thù ghét. Những người hoài nghi có thể nói Tesla chỉ đơn giản là một món đồ chơi được tôn vinh dành cho các nhà công nghệ giàu có để phô trương. (Những điều tương tự đã được nói về các sản phẩm của Apple.)
Nhưng con người là sinh vật xã hội và chúng ta luôn bị ám ảnh bởi các biểu tượng địa vị.
Những thôi thúc và mong muốn của chúng ta không khác biệt nhiều – nhưng chúng ta có thể thay đổi cách thể hiện chúng theo lời kể của chúng ta.
Nguồn: Tổng hợp