Marketing automation là một trong những chủ đề lớn nhất trong ngành với các thương hiệu đang tìm cách tối ưu hóa kết quả. Mối quan tâm đến marketing automation đã tăng gấp 3 lần trong 5 năm qua và được hậu thuẫn bởi những tiến bộ mới trong machine learning – chưa kể giá cả cạnh tranh hơn đáng kể.
Vài năm qua, một loạt các công cụ tự động hóa tiên tiến hơn đã được tung ra thị trường và giá cả đã giảm đáng kể. Có nghĩa là ngay cả những nhóm marketing và sale nhỏ nhất cũng có thể đạt được nhiều thành tích hơn trong phạm vi ngân sách của họ.
Với rất nhiều công cụ hiện có, thách thức lớn nhất thường là chọn các task marketing và sale để tự động hóa, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp lần đầu tiên tìm cách tích hợp tự động hóa.
Vì vậy, với hơn 30 task marketing và sale trong bài viết này hy vọng giúp bạn có một khởi đầu tốt hoặc thậm chí khơi dậy một vài ý tưởng mới cho chiến lược tăng trưởng tự động.
Loại task marketing và sale nào nên được tự động hóa
Theo nguyên tắc chung, các tác vụ lặp đi lặp lại và tốn thời gian nên được tự động hóa trước. Ví dụ: thay đổi kích thước hình ảnh cho các bài đăng trên mạng xã hội, gửi xác nhận đơn đặt hàng cho khách hàng, chạy báo cáo kiểm tra liên kết trên trang web của bạn và thử nghiệm các biến thể quảng cáo là tất cả các công việc có thể được tự động hóa.
Thay vì nhấn thủ công các nút giống nhau trong một phần mềm như Google Analytics, bạn có thể xác định các thông số để kích hoạt cùng một chức năng thường xuyên nếu cần. Chính sự lặp lại này mà ngay cả phần mềm tự động hóa cơ bản cũng có khả năng thực hiện nhanh hơn và chính xác hơn con người.
Điều mà tự động hóa chưa làm tốt là đưa ra quyết định sáng tạo cần thiết để tạo nội dung, quảng cáo, thiết kế landing page, chụp hình ảnh hấp dẫn hoặc quay video hoành tráng.
Các nhiệm vụ inbound marketing để tự động hóa
Đầu tiên, chúng ta hãy xem xét một số nhiệm vụ inbound marketing phổ biến nhất có thể được tự động hóa.
#1 Social media posts
Nhiệm vụ marketing đầu tiên bất kỳ thương hiệu nào cũng muốn tự động hóa là đăng bài trên mạng xã hội. Với các tool như Hootsuite, bạn có thể lên lịch các bài đăng và tự động đăng lại vào những thời điểm cụ thể. Bạn có thể tự động hóa 60% hoạt động social media của mình mà không cần một nhóm chuyên trách.
Bạn cũng muốn các bài đăng trên blog của mình tự động xuất hiện dưới dạng bài đăng trên mạng xã hội ngay sau khi bạn nhấn nút xuất bản. Không chỉ vậy, bạn còn có thể lên lịch chúng dưới dạng repost để tiếp tục quảng bá bài đăng của mình và tối đa hóa phạm vi tiếp cận.
Nếu bạn đang sử dụng WordPress, tất cả điều này có thể dễ dàng thực hiện với một plugin tự động xuất bản như Microblog Poster (cũng có rất nhiều tùy chọn khác).
#2 Nghiên cứu keywork
Nghiên cứu keywork là một công việc tốn thời gian mà mọi doanh nghiệp có thể tự động hóa. Các cơ hội keywork mới luôn nảy sinh khi xu hướng tìm kiếm thay đổi và Google tung ra các tính năng mới, cập nhật thuật toán.
Bạn có thể sử dụng các công cụ như SEMrush và Searchmetrics để tự động hóa toàn bộ các task và báo cáo nghiên cứu keywork. Tốt hơn, bạn có thể sử dụng các API của họ để xây dựng các báo cáo này thành giao diện tùy chỉnh riêng và biên soạn tất cả các báo cáo bạn cần thành một quy trình làm việc duy nhất.
#3 Giá thầu PPC
Tự động hóa giá thầu PPC thách thức hơn so với các bài đăng trên mạng xã hội và các báo cáo keywork. Google Ads có nhiều chiến lược đặt giá thầu tự động bạn có thể sử dụng nhưng những chiến lược này thuộc quyền kiểm soát của gã khổng lồ tìm kiếm.
Thay vào đó, hãy sử dụng tool quản lý PPC như Adzooma bao gồm các tính năng tự động hóa giá thầu bạn có thể kiểm soát. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tập lệnh Google Ads để tự động hóa giá thầu hoặc thậm chí xây dựng thuật toán machine learning riêng để liên tục tối ưu hóa giá thầu trên các thông số quan trọng nhất đối với bạn.
#4 Nội dung động
Nội dung động là một hình thức cá nhân hóa thay đổi thông điệp trong quảng cáo, email và trang web của bạn để phù hợp với mục đích của người dùng. Ví dụ: Google Ads có một tính năng Dynamic Search Ads, thay đổi văn bản trong quảng cáo của bạn, dựa trên các keyword người dùng nhập và nội dung trên các landing page của bạn.
Phần mềm landing page Unbounce cũng có một tính năng Dynamic Text Replacement, thay đổi nội dung trên landing page để phù hợp với các keyword người dùng đã nhập vào công cụ tìm kiếm để xem quảng cáo của bạn.
Điều tuyệt vời về các tính năng này là chúng rất dễ sử dụng, không cần bất kỳ phần mềm đắt tiền hoặc thuật toán phức tạp nào. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một bộ tính năng cá nhân hóa nâng cao hơn, hãy xem Adobe Target hoặc Optimizely.
#5 Đăng ký newsletter
Thay vì các form đăng ký newsletter chung chung, bạn có thể tự động hóa một chiến lược nâng cao hơn để thu hút mọi người đăng ký. Đầu tiên, bạn sẽ tạo nội dung thế hệ khách hàng tiềm năng cho từng danh mục trên trang blog của mình – những thứ như hội thảo trên web, hướng dẫn chuyên sâu, free download và mọi điều bạn nghĩ mọi người sẽ đăng ký.
Tiếp theo, bạn sẽ đặt các CTA động trên các bài đăng blog để mỗi phần của nội dung thế hệ khách hàng tiềm năng đều có trên các bài đăng cùng thể loại.
Ví dụ: các bài đăng trên blog của bạn về social marketing sẽ nhắc mọi người tải xuống hướng dẫn về quảng cáo trên mạng xã hội và các bài đăng email marketing của bạn sẽ cung cấp quy trình tự động hóa email miễn phí.
Vấn đề là, những người đang đọc các bài đăng trên blog của bạn rõ ràng quan tâm đến những chủ đề này và bạn nên sử dụng mối quan tâm này để tạo ra khách hàng tiềm năng bằng cách bám đuổi họ với các đề nghị có liên quan.
CTA động là một chiến lược tự động đơn giản nhưng hiệu quả sẽ làm điều này cho bạn.
#6 Webinar marketing
Khi 91% các chuyên gia B2B nói rằng webinar marketing là loại nội dung yêu thích để tham gia, bạn nên chú ý hơn. Vấn đề với webinar marketing là tốn thời gian và chi phí để tổ chức các sự kiện trực tiếp thường xuyên, nhưng: bạn không cần phải tổ chức các sự kiện thường xuyên.
Thay vào đó, bạn có thể tạo một webinar, nhiều hoặc ít tùy theo bạn quyết định cần thiết và tự động phát chúng định kỳ.
#7 Báo giá & proposal
Việc tạo báo giá và proposal theo cách thủ công là một lực cản lớn đối với các nguồn lực, đặc biệt khi phần lớn chúng có thể không dẫn đến việc bán hàng. Nó thực sự gây khó khăn khi bạn dành thời gian vào việc tạo báo giá hoặc proposal cho các giao dịch không bao giờ thành công và trong nhiều trường hợp, bạn thậm chí sẽ không bao giờ nhận được phản hồi từ khách hàng/khách hàng tiềm năng nữa.
Điều đó không tốt cho các doanh nghiệp.
Nhưng, bạn cũng có thể tự động hóa chúng bằng cách sử dụng các công cụ như Bidsketch và Quoteroller để tiết kiệm thời gian.
Điều hay của chiến lược tự động hóa này là việc bạn có được khách hàng hay không thực sự không quan trọng bởi vì bạn đã không đầu tư bất kỳ thời gian nào vào việc tạo báo giá hoặc proposal ngay từ đầu.
Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đã tự động hóa các chiến lược tạo khách hàng tiềm năng của mình để mang lại khách hàng tiềm năng và gửi báo giá/proposal mà không cần bất kỳ thao tác thủ công nào.
Nhóm sale của bạn chỉ tham gia với những khách hàng tiềm năng có tiềm năng trở thành khách hàng trả tiền và bạn không lãng phí bất kỳ nguồn lực nào cho phần còn lại.
Tự động hóa phân đoạn khách hàng tiềm năng
Một số khách hàng tiềm năng có giá trị hơn những khách hàng tiềm năng khác và việc phân đoạn khách hàng tiềm năng cho phép bạn ưu tiên những người có giá trị hơn.
Tuy nhiên, phân đoạn khách hàng tiềm năng nâng cao có thể phức tạp. Tự động hóa không chỉ đơn giản hóa mọi thứ mà còn biến phân khúc khách hàng tiềm năng thành một trong những khía cạnh mạnh mẽ trong chiến lược marketing của bạn.
#8 Phân đoạn khách hàng tiềm năng trên trang
Giai đoạn chờ đợi đến khi người dùng chuyển đổi để bắt đầu phân đoạn khách hàng tiềm năng thường là quá muộn. Các thông điệp có liên quan được cung cấp dẫn đến mức tăng doanh số 89% và giá trị đơn hàng trung bình tăng 58% và bạn phân đoạn càng sớm thì càng tốt.
Với Leadformly, bạn có thể phân đoạn khách hàng tiềm năng khi họ điền vào web form bằng cách sử dụng công nghệ logic có điều kiện. Điều này đặt các câu hỏi liên quan cho người dùng dựa trên thông tin họ cung cấp, cho phép sử dụng dữ liệu này để gửi các thông báo phù hợp hơn từ email đầu tiên.
#9 Khách hàng có tiềm năng cao
Một số khách hàng tiềm năng không đáng để theo đuổi và khách hàng có tiềm năng cao cho phép bạn lọc ra những khách hàng tiềm năng không có đủ giá trị. Đây là cách bạn đảm bảo nhóm sale không lãng phí tài nguyên quý giá vào những khách hàng tiềm năng chưa đáp ứng yêu cầu.
Quan trọng nhất, bạn muốn lọc ra những khách hàng tiềm năng trông không có khả năng trở thành khách hàng. Tuy nhiên, các chiến dịch marketing nhất định có thể đang bám đuổi một loại khách hàng rất cụ thể hoặc những khách hàng có giá trị lâu dài nhất định.
Với khách hàng có tiềm năng cao, về cơ bản bạn có thể loại bỏ các khách hàng tiềm năng không có đủ giá trị hoặc đặt các khách hàng tiềm năng không đáp ứng tiêu chí cho một chiến dịch marketing trên danh sách được phân đoạn cho một chiến dịch khác.
Sử dụng Leadformly lấy thông tin từ các khách hàng tiềm năng để quyết định xem họ có đáng theo đuổi hay không hoặc đáp ứng các tiêu chí cho các chiến dịch cụ thể. Nó xảy ra tự động, khi người dùng đăng ký một trong các ưu đãi và dữ liệu này được cung cấp thông qua ActiveCampaign, nơi đặt từng khách hàng tiềm năng vào danh sách marketing liên quan.
100% khách hàng có tiềm năng cao có nghĩa chỉ xử lý chất lượng khách hàng tiềm năng cao nhất với mọi chiến dịch marketing.
#10 Chấm điểm
Bước tiếp theo từ đánh giá khách hàng tiềm năng là tính điểm khách hàng tiềm năng và đây là nơi bạn chỉ định giá trị số cho mỗi khách hàng tiềm năng.
Mặc dù khách hàng có tiềm năng cao về cơ bản cung cấp trạng thái “đạt” hoặc “không đạt” cho mỗi khách hàng tiềm năng, nhưng chấm điểm khách hàng tiềm năng cho phép bạn ưu tiên các khách hàng tiềm năng bằng cách xếp hạng chúng bằng các giá trị số.
Với tính năng cho điểm khách hàng tiềm năng, bạn có thể đảm bảo phần lớn nỗ lực sale và marketing được dành cho những khách hàng tiềm năng có giá trị nhất cho thương hiệu.
Đây có thể là khách hàng tiềm năng có nhiều khả năng trở thành khách hàng nhất, khách hàng tiềm năng quan tâm đến các sản phẩm/dịch vụ có giá trị cao nhất hoặc khách hàng tiềm năng với giá trị lâu dài của khách hàng có khả năng cao nhất – dù ưu tiên của bạn là gì.
ActiveCampaign đi kèm với tính năng tính điểm khách hàng tiềm năng được tích hợp sẵn, hoàn toàn tự động dựa trên hành động của người dùng và sau đó bạn có thể tự động hóa các thông báo tiếp theo của mình cho từng khách hàng tiềm năng, tương ứng với điểm số của họ.
#11 Danh sách re-marketing
Danh sách re-marketing là một tính năng PPC cho phép bạn bám đuổi khách truy cập trang web bằng quảng cáo trực quan khi họ tiếp tục duyệt web.
Google Ads đã tiên phong trong chiến lược quảng cáo này nhưng bạn cũng có thể tận dụng re-marketing trên Facebook, Instagram, LinkedIn và hầu hết các nền tảng quảng cáo trả phí lớn.
Tip với danh sách re-marketing là bạn có thể chỉ định khách hàng tiềm năng cho các danh sách khác nhau dựa trên sở thích, số trang đã truy cập, sản phẩm đã xem và hành động của họ – tất cả đều cho phép bạn bám đuổi bằng các thông điệp có liên quan và hấp dẫn hơn.
Tốt nhất, việc chỉ định khách hàng tiềm năng cho danh sách re-marketing có thể hoàn toàn tự động bằng cách sử dụng cookie.
#12 Bám đuổi theo hành vi
Mặc dù bám đuổi người dùng dựa trên các trang họ truy cập về mặt kỹ thuật là một hình thức bám đuổi theo hành vi, nhưng nó có những hạn chế riêng. Sử dụng event tracking trong Google Analytics hoặc site tracking trong ActiveCampaign để bạn có thể hoàn thành nó.
Nócho phép bạn đặt người dùng vào danh sách được phân đoạn dựa trên các nút họ nhấp vào, form họ tương tác và các hành động khác mà họ thực hiện trên các trang cụ thể.
Ví dụ: bạn có thể tạo chiến dịch email cho những người đã từ bỏ giỏ hàng hoặc những người dùng bắt đầu quan tâm đến nền tảng phần mềm của bạn nhưng không hoàn tất quy trình.
Xa hơn, bạn có thể tạo danh sách được phân đoạn cho mọi giai đoạn của kênh bán hàng và chỉ định khách hàng tiềm năng cho từng danh sách dựa trên các hành động xác định vị trí của họ trong quá trình mua hàng.
Điều này cho phép bạn bám đuổi họ bằng các thông điệp khuyến khích họ thực hiện bước tiếp theo và họ sẽ tự động được đưa vào danh sách tiếp theo khi họ hoàn thành hành động yêu cầu. Nó tiếp tục cho đến khi bạn đã hướng dẫn khách hàng tiềm năng dọc theo toàn bộ kênh bán hàng, đến mua hàng.
Tự động hóa việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
Nói về việc hướng dẫn người dùng trong quá trình mua hàng, hãy xem xét một số nhiệm vụ nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng quan trọng bạn có thể tự động hóa để tăng tỷ lệ khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trả tiền.
#13 Chỉ định khách hàng tiềm năng cho đại diện bán hàng
Chỉ định khách hàng tiềm năng cho đại diện bán hàng là một trong những nhiệm vụ đầu tiên bạn muốn tự động hóa và đây là một tính năng cần thiết trong bất kỳ nền tảng quản lý quan hệ khách hàng (CRM) tốt.
#14 Gửi email theo dõi
Email marketing được hưởng lợi nhiều nhất từ công nghệ tự động hóa hiện tại và đây là nơi nói chung bạn sẽ tạo ra tác động lớn nhất với ít khó khăn.
Trước tiên, bạn sẽ muốn tự động hóa việc theo dõi email đối với các hành động của người dùng chính: đăng ký email, truy vấn, bỏ giỏ hàng, mua hàng, truy vấn dịch vụ khách hàng,…
Mọi chiến lược email tự động đều bắt đầu với bước quan trọng này, cho phép bạn phản hồi bất kỳ số lượng khách hàng tiềm năng ngay lập tức (hoặc có sự chậm trễ do bạn lựa chọn) và gửi các thông điệp được bám đuổi đến người dùng dựa trên các hành động họ thực hiện.
#15 Chiến dịch nhỏ giọt
Marketing nhỏ giọt là một chiến lược đã được thử nghiệm nhằm gửi khách hàng tiềm năng/khách hàng một tập hợp thông điệp xác định theo thời gian. Chiến dịch nhỏ giọt là chiến dịch tĩnh, có nghĩa là bạn tạo một tập hợp các thông điệp cho các đối tượng mục tiêu cụ thể và chúng được gửi đi theo một thứ tự cụ thể trong khoảng thời gian bạn chọn.
Hãy tưởng tượng ai đó đăng ký bản dùng thử miễn phí 14 ngày của một nền tảng phần mềm. Nhà cung cấp có thể gửi tin nhắn chào mừng ngay khi mọi người đăng ký và sau đó gửi một loạt email tip và hack để giúp họ khai thác tốt nhất nền tảng.
Trong những ngày cuối cùng của thời gian dùng thử, nhà cung cấp có thể gửi email yêu cầu phản hồi, nêu bật những lợi ích của phiên bản đầy đủ và cung cấp ưu đãi đặc biệt cho việc đăng ký tài khoản trả phí.
Một chiến dịch nhỏ giọt sẽ tự động gửi những email này vào mỗi khoảng thời gian.
#16 Chiến dịch email được cá nhân hóa
74% marketer nói rằng cá nhân hóa làm tăng mức độ tương tác của khách hàng (CampaignMonitor, eConsultancy). Với phần mềm email marketing và CRM phù hợp, bạn có thể thực hiện việc này trên quy mô lớn và tự động hóa toàn bộ quy trình.
Điều quan trọng là sử dụng cá nhân hóa để tạo ra các thông điệp hấp dẫn hơn cho từng khách hàng tiềm năng, chứ không phải làm họ hiểu ra bằng cách cho thấy bạn biết nhiều về họ.
Chắc chắn, hãy xưng hô mọi người bằng tên của họ nhưng tập trung vào việc cá nhân hóa các thông điệp chính trong email của bạn dựa trên những gì bạn biết về từng khách hàng tiềm năng (sở thích, ngành, vị trí họ tại công ty,…).
#17 Upselling/cross-selling (bán thêm/bán kèm)
Bán thêm và bán kèm là các chiến lược cơ bản để tối đa hóa giá trị và giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, tự động hóa có nghĩa là bạn có thể áp dụng các chiến lược này cho mọi khách hàng mà không cần bất kỳ công việc thủ công nào.
Tốt hơn nữa, những tiến bộ mới nhất trong machine learning cho phép bạn tạo ra các chiến lược bán thêm và bán kèm hiệu quả hơn. Điều này thể hiện rõ nhất trong các thuật toán đề xuất sản phẩm, được Amazon sử dụng để đề xuất các sản phẩm quan tâm dựa trên các giao dịch mua trước đó của người dùng và các mặt hàng đã xem.
Tuy nhiên, công nghệ này không chỉ giới hạn ở các thương hiệu eCommerce. Chúng ta đã đề cập đến tính điểm khách hàng tiềm năng trước đó và bạn có thể sử dụng công nghệ machine learning để dự đoán khả năng khách hàng tiềm năng mua kèm, mua tiếp hoặc mua lại và đưa điều này vào chiến lược email tự động của mình.
#18 Thông điệp về vòng đời của khách hàng
Sở thích của khách hàng tiềm năng và khách hàng của bạn thay đổi theo thời gian. Doanh nghiệp phát triển, thiết bị cũ đi, công nghệ tiên tiến và tất cả các loại yếu tố khác góp phần vào việc quyết định mua hàng thay đổi, ngay cả sau lần bán đầu tiên.
Để tối đa hóa giá trị của khách hàng, bạn cần xác định những mối quan tâm này thay đổi như thế nào và đưa ra những thông điệp có liên quan trong suốt quá trình. Để xác định những mối quan tâm này, bạn sẽ phải nghiên cứu đối tượng của mình mặc dù đây là một lĩnh vực khác mà machine learning đang tạo ra tác động thực sự.
Tuy nhiên, tự động hóa sẽ cung cấp những thông điệp này cho bạn khi lợi ích khách hàng của bạn phát triển.
#19 Tương tác lại của khách hàng
Đôi khi khách hàng tiềm năng và khách hàng chỉ đơn giản là mất hứng thú. Đó có thể là những người sử dụng phần mềm của bạn ít thường xuyên hơn, những người mua sắm online giảm bớt giỏ hàng của họ hoặc một khách hàng tiềm năng không phản hồi sau khi bạn gửi báo giá – có tất cả các loại tình huống mà mức độ tương tác của người dùng giảm xuống.
Khi điều này xảy ra, bạn không nên để người dùng bỏ đi.
Bạn có sẵn một hệ thống để phát hiện sự sụt giảm trong mức độ tương tác và quy trình làm việc email tự động được thiết kế để thu hút lại người dùng.
Ví dụ trên hiển thị một email từ Grammarly dành cho những người dùng gần đây không sử dụng công cụ phần mềm của nó. Các ví dụ về thông báo khác là email khôi phục giỏ hàng và ưu đãi đặc biệt dành cho những khách hàng lặp lại chưa mua hàng gần đây.
#20 Chiến dịch hành vi nâng cao
Hầu hết các nhiệm vụ marketing và sale chúng ta xem xét trong bài viết này xoay quanh các hành động của người dùng ở một mức độ nào đó – chẳng hạn như hoàn thành form web, truy cập một trang cụ thể hoặc mua hàng.
Đó là tất cả các hành động quan trọng để tạo quy trình làm việc tự động nhưng bạn có thể chi tiết hơn nhiều với bám đuổi hành vi của mình – và chúng ta đã đề cập đến vấn đề này trước đó khi nhắc đến event tracking trong Google Analytics và site tracking trong ActiveCampaign.
Những công nghệ này cho phép bạn tạo chiến dịch cho các hành động cụ thể cao. Ví dụ: bạn có thể tạo chiến dịch cho những người dùng bắt đầu điền vào form web nhưng không hoàn thành. Hoặc bạn có thể muốn bám đuổi những người dùng đã nhấp xem video giải thích sản phẩm thay vì chỉ bám đuổi những người dùng đã truy cập trang đó.
Tự động hóa dịch vụ khách hàng
Nếu bạn định biến khách hàng mới thành người mua nhiều lần, chất lượng dịch vụ bạn cung cấp trong quá trình thực hiện là một yếu tố chính. Vấn đề là, bạn càng có nhiều khách hàng, thì việc cung cấp cùng một tiêu chuẩn dịch vụ cho tất cả họ càng trở nên khó khăn hơn – trừ khi bạn tự động hóa các quy trình dịch vụ khách hàng quan trọng này.
#21 Hồ sơ khách hàng
Mức độ liên quan cũng quan trọng khi nói đến dịch vụ khách hàng. Nhóm sale của bạn cần biết tình trạng của mọi khách hàng, mọi vấn đề đang diễn ra và các bước tiếp theo nên làm gì. Điều này yêu cầu hồ sơ hoàn chỉnh cho mọi khách hàng, với tất cả các thông tin liên quan liên quan đến lịch sử mua hàng của họ.
Những hồ sơ này nên được điền tự động bất cứ khi nào có thể.
#22 Trả lời dịch vụ khách hàng
Khi khách hàng liên hệ vì một vấn đề kỹ thuật hoặc vấn đề khác, tốc độ và mức độ hữu ích của phản hồi đều là điều bắt buộc. May thay, bạn không bao giờ cần phải để mọi người chờ đợi phản hồi khi bạn đã có sẵn quy trình làm việc email tự động.
Điều quan trọng là đảm bảo email phản hồi của bạn chỉ cho họ thông tin có thể giải quyết vấn đề của họ và làm rõ ai đó sẽ liên lạc với họ càng sớm càng tốt – bạn cần đảm bảo ai đó thực sự liên lạc với họ trong một khung thời gian hợp lý.
Tận dụng tối đa tính năng cá nhân hóa trong các câu trả lời tự động này để gọi khách hàng bằng tên của họ, thiết lập mối quan hệ thân thiện và gửi nội dung phù hợp hơn nếu có thể.
#23 Chatbots
Vấn đề với trả lời email tự động là họ chắc chắn yêu cầu người dùng đợi cho đến khi một trong các thành viên trong team bạn có thể liên hệ. Mặt khác, Chatbots có thể cung cấp phản hồi tức thì và chúng thậm chí có thể giải quyết một số vấn đề cơ bản của người dùng bằng cách đặt câu hỏi phù hợp và hướng khách hàng đến những phần thông tin hữu ích.
Ngay cả khi đây là thông tin bạn đang liên kết đến trong email của mình, chatbots sẽ tạo ra phản hồi hấp dẫn và cảm giác bạn đang tích cực làm điều gì đó đối với từng vấn đề của khách hàng, ngay cả khi bạn không phải vậy.
Chatbots cũng có nghĩa là nhóm hỗ trợ khách hàng của bạn chỉ giải quyết các vấn đề thực sự cần họ quan tâm.
#24 Phản hồi và đánh giá của khách hàng
Phản hồi và đánh giá của khách hàng cho bạn biết bạn đang làm gì sai và đúng với tư cách là một thương hiệu. Nó giúp bạn đưa ra các quyết định kinh doanh sáng suốt, tăng mức độ tương tác với khách hàng và cho những người quan trọng nhất đối với thương hiệu của bạn biết bạn coi trọng ý kiến của họ.
Tự động hóa đánh giá/phản hồi của khách hàng tương đối đơn giản với các công cụ phù hợp và Hotjar có một bộ tính năng tuyệt vời cho việc này.
Ngoài khảo sát khách hàng, bạn có thể yêu cầu phản hồi từ người dùng khi họ tương tác với trang web. Bạn thậm chí có thể hỏi tại sao họ không chuyển đổi và sử dụng điều này để cải thiện tin nhắn trên trang của bạn.
#25 Giới thiệu khách hàng
Một nhiệm vụ dịch vụ khách hàng khác mà bạn muốn tự động hóa là giới thiệu. Đây là toàn bộ đề xuất của một người bạn về một số loại chiến lược phần thưởng và ActiveCampaign có một quy trình tự động hóa thực sự tiện dụng mà bạn có thể thêm vào tài khoản của mình để xử lý việc này.
Tự động hóa báo cáo và tối ưu hóa
Báo cáo và tối ưu hóa rất quan trọng nhưng cực kỳ tốn thời gian và bạn sẽ cần tất cả sự trợ giúp bạn có thể nhận được từ tự động hóa để giảm khối lượng công việc xoay quanh 2 nguyên tắc marketing cơ bản này.
#26 Báo cáo
Vấn đề với việc có quá nhiều dữ liệu hiện nay là bạn cần phải có khả năng xử lý tất cả. Điều này rất khó khi bạn có các báo cáo từ hàng chục nền tảng khác nhau mà tất cả đều cần được biên soạn và so sánh.
Có những nền tảng như Supermetrics kéo tất cả dữ liệu của bạn vào một trang tổng quan duy nhất. Điều này cho phép bạn tạo báo cáo và trang tổng quan tùy chỉnh với tất cả dữ liệu bạn cần.
#27 Phân tích dự đoán
Một trong những bước đột phá lớn nhất của machine learning trong 5 năm qua là phân tích dự đoán. Bản thân khái niệm này không phải là bất cứ điều gì mới nhưng chỉ gần đây chúng ta mới thấy các nền tảng phân tích dự đoán thực sự hữu ích được tung ra thị trường với giá cả phải chăng.
Những công ty như IBM, Adobe Analytics và MicroStrategy (trên hình) đi đầu trong công nghệ này và khả năng dự đoán của các thuật toán này sẽ chỉ được cải thiện hơn nữa theo thời gian.
#28 Tính toán giá trị lâu dài của khách hàng
Một phần quan trọng của phân tích dự đoán là tính toán giá trị khách hàng lâu dài của khách hàng tiềm năng. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách hoạt động của tính năng này bằng cách đọc trang tài liệu Google Cloud này, giải thích cách các mô hình được đào tạo để đạt được các tính toán như vậy.
Bạn cũng sẽ tìm thấy tính năng này trên các nền tảng như Adobe Analytics và MicroStrategy, đã được đề cập ở phần trên.
Bằng cách tính toán chính xác giá trị lâu dài của khách hàng tiềm năng, bạn có thể xác định khách hàng tiềm năng và khách hàng nào thực sự giữ giá trị cao cho thương hiệu và điều chỉnh các chiến lược marketing, sale phù hợp.
#29 Kiểm tra trang web
Kiểm tra trang web là hoàn toàn cần thiết nhưng là một lực cản thực sự. Nó đã từng như vậy, cho đến khi các công cụ tự động hóa có thể chạy kiểm tra định kỳ không cần bất kỳ đầu vào thủ công nào.
SEMrush cung cấp một công cụ kiểm tra trang web khá toàn diện giúp quét trang web của bạn để tìm hơn 130 vấn đề về kỹ thuật và SEO. Có rất nhiều công cụ khác cung cấp các tính năng tương tự và bạn thậm chí có thể tạo công cụ của riêng mình với một số tích hợp API.
#30 A/B testing
Đây là một lĩnh vực tự động hóa sẽ phát triển nhanh chóng trong những năm tới. Các hệ thống A/B testing dự đoán được tung ra thị trường, chúng thực hiện bước tiếp theo từ phân tích dự đoán đến thực sự đưa ra các bản sửa lỗi.
Hiện tại, có một giới hạn về số lượng quy trình bạn muốn tự động hóa, vì công nghệ tự động hóa thích hợp cụ thể này vẫn còn một số việc phải làm.
Tuy nhiên, có rất nhiều công cụ bạn có thể sử dụng để tự động hóa các phần của quy trình A/B testing của mình, chẳng hạn như các biến thể quảng cáo trong Google Ads, về cơ bản sẽ chia nhỏ các thử nghiệm phiên bản quảng cáo khác nhau cho cùng một chiến dịch.
Tương tự như vậy, bạn có thể tự động hóa app của những người chiến thắng thử nghiệm trên mọi trang có liên quan trên trang web của mình, để các cải tiến được thực hiện ngay khi xác định được biến thể tốt nhất.
Bạn sẽ tự động hóa điều gì đầu tiên?
Bạn có thể bắt đầu với các nhiệm vụ nhỏ, cơ bản và dần dần tạo quy trình làm việc cho các nhiệm vụ bổ sung với tốc độ phù hợp với mình.
Vì vậy, câu hỏi duy nhất ở giai đoạn này là: bạn sẽ tự động hóa cái gì trước tiên?
Nguồn: Venture Harbour