Growth hack Snapchat đã đạt mức định giá hàng tỷ đô la như thế nào?

Growth hack Snapchat đã có cuộc hành trình ấn tượng như thế nào, hãy cùng theo dõi nhé!

Snapchat đã thống trị việc chia sẻ ảnh và chiếm được trí tưởng tượng của thị trường tuổi teen. Các lời truyền miệng và cuộc tranh cãi về chủ đề ‘sexting’ xung quanh app làm dấy lên sự quan tâm của dư luận, thúc đẩy sự tăng trưởng vượt bậc.

Trong một cuộc phỏng vấn với Stephen Colbert vào tháng 4 năm 2013, hai founder Snapchat, Evan Spiegel & Bobby Murphy đã được hỏi:

“Đây có phải là một sex-ting app không?” 

Sự khởi đầu của Snapchat, một app nhắn tin hình ảnh và video trên iPhone & Android làm dấy lên nhiều tranh cãi, nhưng có một điều rõ ràng – ý tưởng của cặp anh em kết nghĩa từ Stanford định nghĩa vượt xa một app “nhắn tin tình dục”.

Không định vị bản thân là một app “gửi tin nhắn tình dục” – không có ngôn ngữ nào gợi ý trường hợp sử dụng cụ thể trong mô tả của AppStore – Snapchat đã có thể thay đổi cách chúng ta nghĩ về cách chia sẻ hình ảnh và video.

Chỉ trong 2 năm ngắn ngủi (Snapchat thành lập vào năm 2011), công ty đi từ một ý tưởng đến đạt được 350 triệu “snaps” mỗi ngày. 

Ảnh được chia sẻ/ngày: Facebook – 350m Snapchat – 350m Whatsapp – 400m Instagram: 55m. – Benedict Evans (@BenedictEvans) ngày 27 tháng 10 năm 2013

Spiegel và Murphy đã dùng ý tưởng sáng tạo nhưng đơn giản và biến nó thành một business trị giá 800 triệu đô la. 

Snapchat phát triển như thế nào?

Snapchat đã tạo ra một cách dễ dàng để thanh thiếu niên tự do chia sẻ ảnh – không bị ảnh hưởng bởi các dịch vụ social khác như Facebook. 

Snapchat dễ sử dụng, khả năng tự hủy của trải nghiệm mang lại cảm giác con người hơn khi tương tác so với MMS, Facebook, Instagram và Twitter thông thường. 

Sự tự do này, kết hợp với các sản phẩm hấp dẫn và bản chất social của việc chia sẻ ảnh và video “in the moment”, đã tạo ra một ‘địa điểm' mới và động lực cho thanh thiếu niên chuyển sang Snapchat.

Nhu cầu về Snapchat

Growth hack Snapchat

“Có vẻ kỳ lạ khi thời kỳ đầu của Internet, mọi người quyết định mọi thứ đều tồn tại mãi mãi. Tôi nghĩ app của chúng tôi giúp cho việc giao tiếp trở nên nhân văn và tự nhiên hơn rất nhiều”. – Spiegel 

Snapchat tạo ra một phương thức hoàn toàn mới đầy thú vị để tương tác và giao tiếp với bạn bè, đồng thời tạo cảm giác riêng tư thông qua tính chất biến mất của nội dung. Yếu tố bảo mật không phải là tuyệt đối – nhưng tốt hơn nhiều so với những người tiền nhiệm của nó.

Snapchat cho phép người dùng gửi ảnh và video cho một hoặc nhiều người bạn, đồng thời giới hạn thời gian người nhận có thể nhìn thấy chúng. Chỉ tối đa trong 10 giây, vừa đủ để người nhận tận hưởng khoảnh khắc trước khi tin nhắn biến mất vĩnh viễn. 

Để xem nội dung, người nhận nhấn giữ một nút. Họ có thể xem hình ảnh cho đến khi bộ đếm hết hạn hoặc buông nút. Sau đó, tin nhắn biến mất.

Để giúp tăng cường cảm giác riêng tư và bảo mật, Snapchat có một cảnh báo tích hợp thông báo cho người gửi nếu có người nhận nào chụp ảnh màn hình. Kết hợp với tính chất tự hủy, app không khuyến khích lưu ảnh. Nó ít gây ức chế hơn cho người dùng và trải nghiệm tổng thể vui vẻ hơn.

Ngoài ảnh và video, Snapchat cho phép người dùng thể hiện sự sáng tạo bằng cách thêm văn bản và vẽ lên ảnh. Vì thế người dùng có thể tạo tất cả các loại hình ảnh ngốc nghếch và thú vị để thêm vào trải nghiệm.

Quyền riêng tư của Snapchat cho thấy lợi ích rõ ràng và tinh tế: ảnh tự biến mất đồng nghĩa với ít lộn xộn hơn, loại bỏ chi phí xử lý và tiết kiệm bộ nhớ trên điện thoại.

Mặc dù những lợi ích này có vẻ không đáng kể, nhưng khi nhìn nhận kỹ hơn, chúng mang lại giá trị thực. Snapchat cho phép người dùng chụp và chia sẻ mà không cần lo lắng về việc lưu trữ và quản lý.

Lực kéo sớm

Growth hack Snapchat

Các founder đã truyền bá Snapchat cho những người bạn đại học tại Stanford trước, nhưng sự nổi tiếng của app chỉ bắt đầu khi nó được đưa vào trường trung học để trở thành một phương tiện giao tiếp phổ biến cho thanh thiếu niên. Nó cho thanh thiếu niên cơ hội trao đổi tin nhắn nhanh chóng và không để lại bằng chứng trước các bậc phụ huynh. ‘)

Trong một lần tình cờ, mẹ Spiegel đã nói với anh họ anh ấy về app và người này đã lần lượt cho bạn bè của mình tại trường trung học địa phương ở Nam California xem – từ đó Snapchat bắt đầu lan nhanh như đám cháy rừng.

Với độ hot vào đầu năm 2012, Snapchat đã thu hút sự chú ý của báo chí chính thống bao gồm cả New York TimesTechCrunch và các báo khác cũng bắt đầu đưa tin về họ. 

Trong khi báo chính thống đóng khung họ xung quanh việc gửi tin nhắn tình dục, 80% Snaps được gửi trong ngày – cụ thể là ngày học trên trường – cho thấy các chủ đề tập trung xung quanh quyền tự do ngôn luận.

Vào thời điểm New York Times viết về Snapchat, nó đã nằm trong top 5 app chia sẻ ảnh, video hot nhất. Snapchat không chỉ là một trong những app ảnh và video được tải xuống nhiều nhất mà còn là một trong những app tổng thể được tải xuống nhiều nhất trong App Store.

Growth hack Snapchat
Xếp hạng cửa hàng ứng dụng iOS 

Facebook cố gắng trở thành người follow nhanh chóng

CEO Facebook, Mark Zuckerberg, nhận thấy sự nổi lên của Snapchat và hiểu được tầm quan trọng của ảnh, video với khán giả tuổi teen đối với mô hình kinh doanh của Facebook, nên đã quyết định phát hành app cạnh tranh có tên Poke vào cuối năm 2012.

Đề cập và nhận thức về Snapchat đã tăng vọt sau khi Poke được phát hành, thúc đẩy sự quan tâm càng lớn của dư luận với app mới. Dòng tiêu đề của tờ One Forbes đã tóm tắt một câu chốt hạ, “những đứa trẻ thích SnapChat vì đó KHÔNG PHẢI là Facebook”.

Snapchat so với Poke
Biểu đồ này cho thấy hiện tượng – số lượng Snapchat đề cập đến tăng vọt với sự ra mắt của Poke

Sau sự bùng nổ ban đầu, Poke nhanh chóng chìm nghỉm – trong vòng 2 tuần kể từ khi ra mắt, nó không còn nằm trong Top 100 trên iTunes Store. Luôn dõi theo Poke và loại bỏ nó trong một cuộc cạnh tranh, Snapchat đã có một con đường rộng mở để tiếp tục phát triển. 

Động cơ tăng trưởng ngày nay

Động cơ tăng trưởng ngày nay

Lời truyền miệng

Như đã thảo luận, người dùng đổ xô đến Snapchat vì nó cho phép họ thoát khỏi tính lâu dài của các hình thức giao tiếp và social media khác. Truyền miệng dễ dàng lan truyền trong thời đại nhắn tin nhóm và selfie nhóm.

Giống Square, mọi người biết đến sản phẩm khi thấy những người khác cũng sử dụng nó. Người dùng mới tìm hiểu về Snapchat trước khi tải app – họ xem bạn bè sử dụng nó hoặc thậm chí tham gia trải nghiệm bằng cách nhảy vào chụp ảnh selfie nhóm.

So sánh trải nghiệm đầu tiên trên mobile của Snapchat với các mạng xã hội khác hình dung như bắt đầu một trải nghiệm đơn độc trước PC khi kết nối ảo với bạn bè. Snapchat có nhiều khả năng được sử dụng trong các tình huống của thế giới thực hơn.

Việc sử dụng Snapchat phản ánh cách thức hoạt động của trường trung học và các hành vi nhóm được thiết lập tốt với thanh thiếu niên. Nói cách khác: các cuộc trò chuyện gợi nhắc “group selfies”. 

Trên thực tế, 30% Snaps được gửi đến các nhóm. Các nhóm cũng tụ tập quanh để xem Snapchat trước khi nó biến mất. Động lực từ cá nhân đến nhóm là một động lực tăng trưởng quan trọng khi thúc đẩy việc bổ sung theo cấp số nhân của người dùng mới.

Sự phổ biến và truyền miệng giữa thanh thiếu niên là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển của Snapchat với không chỉ bạn bè cùng trang lứa mà còn với cả cha mẹ của họ. 

Trên thực tế, khi trẻ em chuyển sang Snapchat, các bậc cha mẹ đã nhanh chóng làm theo, vì dịch vụ này đã trở thành cách thức để thanh thiếu niên giao tiếp với cha mẹ của mình. 

Động thái này đã tạo ra sự phân chia nhân khẩu học giữa những người dùng Snapchat. Hầu hết người dùng ở nhóm tuổi 13-25 và nhóm thứ hai, quy mô nhỏ hơn nhưng đang phát triển, từ 40 tuổi trở lên. 

Qua một khảo sát hơn 100 người dùng Snapchat về tầm quan trọng của truyền miệng và hỏi họ cách phát hiện ra nó. 65% tuyên bố họ biết về app thông qua truyền miệng, số còn lại trả lời do lời mời hoặc báo chí.

Tương tác mạnh mẽ của người dùng

Sự tương tác mạnh mẽ của người dùng là một phần thiết yếu của động cơ thúc đẩy sự phát triển của Snapchat. Một trong những khía cạnh độc đáo nhất của app là không giống như các nền tảng nhắn tin khác, Snapchat ra lệnh và yêu cầu sự chú ý của mọi người.

Tin nhắn Snapchat đến như những món quà nhỏ chứa đầy ‘âm mưu'. Chúng ta không biết bên trong có gì và nóng lòng muốn xem nó. Chúng ta cũng biết thông điệp sẽ biến mất nhanh chóng, vì vậy dồn sự tập trung vào nó. Nội dung hiếm khi gây thất vọng, khơi dậy sự tò mò và thích thú cũng là một động lực mạnh mẽ của Snapchat.

Morgan từ nhóm GrowthHackers đã đánh giá cao điều này:

“Đối với tôi, sự hồi hộp ngắn ngủi, không thể đoán trước này là một điểm bán hàng chính của app và tại sao nó lại thành công như vậy. Khái niệm về phần thưởng thay đổi không phải là mới và là một động lực hành vi mạnh mẽ. Snapchat khai thác tốt điều này”.

Snapchat cho phép bạn gửi Snaps cho nhiều người cùng lúc, tạo ra trải nghiệm social xung quanh hình ảnh và video. Nó khả dụng trên iOS, Snapchat có thể được sử dụng bởi những người không có smartphone (hoặc gói dữ liệu) để luôn cập nhật với các thiết bị của họ (như iPad và iPod Touch).

Bản chất bất ngờ và tự hủy hoại của nội dung vượt qua khoảng thời gian chú ý ngày càng ngắn lại của chúng ta, đồng thời tạo ra trải nghiệm social mãnh liệt, cả giữa người gửi và người nhận và trong thế giới thực. 

Bạn có thể tưởng tượng một đám đông thanh thiếu niên ham chơi nhìn chằm chằm vào điện thoại của nhau để xem các Snaps đến. (Trên thực tế, bạn không cần phải tưởng tượng – nó đang diễn ra như vậy hàng ngày.)

Trong nỗ lực thu hút người dùng hơn nữa, Snapchat gần đây đã phát hành tính năng mới có tên “Stories”, đây là một tập hợp các video và hình ảnh mà người dùng có thể chụp trong vòng 24 giờ và thay vì biến mất như các tin nhắn Snapchat thông thường, chúng tồn tại cả ngày.

Những story này có thể được chia sẻ với công chúng, tạo ra một social feed giống Instagram, có thể chia sẻ với bạn bè trên dịch vụ. Nó tạo ra một cách mới lạ để mọi người chia sẻ ngày của họ với bạn bè.

Tính năng sản phẩm mới này dường như chỉ là bước khởi đầu cho quá trình thử nghiệm của Snapchat với các tính năng mới nhằm thu hút cơ sở người dùng và cũng giúp thu hút người dùng mới.

Mở rộng sang các thị trường địa chỉ mới

Tất cả sự tăng trưởng ban đầu của Snapchat là do người dùng Apple iOS có trụ sở tại Hoa Kỳ, cụ thể, báo chí đề cập 80% người dùng đến từ Hoa Kỳ. Điều này khiến thị trường Android không được phát huy và tạo cơ hội cho sự phát triển mới. Theo Neilsen, 48,5% người dùng smartphone sử dụng thiết bị Android vào năm 2012.

Không ngạc nhiên khi Snapchat ra mắt phiên bản Android của họ vào tháng 10 năm 2012 đã mở ra một làn sóng báo chí và dư luận mới – tất cả đều thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa.

 Xếp hạng app Snapchat trên Google Play 

Biểu đồ Google Trending dưới đây cho thấy sự gia tăng của các tiêu đề tin tức vào cuối tháng 10 năm 2012, khi Snapchat để Android phát hành.

Hình ảnh sở thích trên Snapchat

Snapchat cũng đang mở rộng ra quốc tế, lấy đà ở châu Âu. Mối quan tâm ở Anh và Pháp hiện đã vượt qua sự quan tâm ở Mỹ. Việc chuyển dịch quốc tế này sẽ là nguồn tăng trưởng chính cho Snapchat trong tương lai gần.

Sự mở rộng quốc tế

Sự tăng trưởng của Snapchat có bền vững không?

Trong khi một số người có thể bác bỏ sự phát triển nhanh chóng và tiếp tục phổ biến của nó, Snapchat đã cho thấy những dấu hiệu ban đầu về sức mạnh tồn tại hợp pháp. Câu hỏi đặt ra với tất cả các mạng tăng trưởng nhanh là nó sẽ duy trì sự phát triển hay người dùng sẽ trở nên chán nản và từ bỏ dịch vụ để chuyển sang thứ khác?

Đó là một câu hỏi đặc biệt quan trọng trong trường hợp của Snapchat. Lời kêu gọi ban đầu của nó là thiếu sự tham gia của phụ huynh (so với Facebook) và sự riêng tư được nhận thức và thiếu tính lâu dài. Tại một số điểm, Snapchat sẽ cần kiếm tiền từ khán giả của họ, thông qua quảng cáo hoặc một mô hình khác (các mặt hàng cao cấp như sticker,…)

Liệu một khán giả là thanh thiếu niên hay thay đổi sẽ chú ý đến các quảng cáo và một dịch vụ đang chịu sự giám sát ngày càng nhiều từ các bậc cha mẹ? 

Hay họ sẽ chạy đến một dịch vụ đang phát triển khác như Line, Kik hoặc các đối thủ cạnh tranh khác? Vẫn còn phải xem xét, nhưng Snapchat phải quản lý các lực lượng cạnh tranh đó để tìm kiếm sự phát triển liên tục và thành công lâu dài.

Phần còn lại của Động cơ tăng trưởng của Snapchat

Với báo cáo của gần 26 triệu người dùng Snapchat có trụ sở tại Hoa Kỳ, rõ ràng công ty đang xây dựng lực kéo bền vững. Một báo cáo tương tự ước tính 52 triệu người dùng Instagram tại Hoa Kỳ. Tin đồn về mức định giá 3,5 tỷ đô la là sự đánh cược công ty non trẻ này chỉ mới bắt đầu và có thể vượt qua các app chia sẻ ảnh và mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay.

Sự lan truyền đi kèm động cơ tăng trưởng truyền miệng hiệu quả, mức độ tương tác ngày càng nhiều của người dùng và khả năng thâm nhập vào các thị trường mới sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng mạnh mẽ. 

Thách thức của công ty là cân bằng sự tăng trưởng này với nhu cầu thúc đẩy doanh thu và tăng trưởng không xa rời cơ sở người dùng cốt lõi của mình.

Với hàng triệu đô la tài trợ mới, Snapchat sẽ mua nhiều đường băng để thử nghiệm và cố gắng tạo ra sự kết hợp giữa mức độ tương tác, tăng trưởng và doanh thu một cách phù hợp. 

Đối tượng thanh thiếu niên sẽ không khoan nhượng và nhanh chóng thử điều gì đó mới hay ho hơn – Snapchat sẽ cần phải duy trì sự phát triển trong khi vẫn phù hợp với đối tượng đã đưa họ đến vị trí ngày hôm nay.

Theo bạn, những yếu tố nào khác là chìa khóa thúc đẩy sự phát triển của growth hack Snapchat? 

Nguồn: GrowthHackers

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top