6 cách giúp Uniqlo luôn có mặt trong top thương hiệu thời trang thế giới

Uniqlo là nhà bán lẻ quần áo lớn nhất châu Á, chỉ xếp sau các đối thủ trong ngành như Zara, H&M và Gap.

Chỉ trong vòng hai thập kỷ, Uniqlo đã phát triển từ một cửa hàng bán lẻ ở ngoại ô Hiroshima, Nhật Bản thành công ty thời trang khổng lồ nằm trong top thương hiệu thời trang thế giới như ngày nay, với các cửa hàng chủ chốt ở mọi thành phố lớn trên toàn cầu.

Làm thế nào Uniqlo đạt được tốc độ phát triển quốc tế nhanh như vậy? 

1. Tập trung vào thương hiệu rõ ràng và khác biệt giúp Uniqlo nổi bật so với các thương hiệu khác

top thương hiệu thời trang thế giới

Tầm nhìn của Uniqlo rất đơn giản và rõ ràng – “phát triển các sản phẩm có chất lượng cao”.

Công ty tập trung vào việc ‘nâng cao tuổi thọ' cho quần áo cơ bản để có thể tiếp cận được với tất cả người dùng. Với cam kết giá rẻ và chất lượng vải, quần áo Uniqlo được sản xuất hàng loạt và tập trung vào các trang phục cổ điển mà mọi người cần.

Khác với các đối thủ cạnh tranh phải liên tục tiến hành nghiên cứu thị trường để tìm ra các xu hướng mới nhất và theo đuổi chúng, Uniqlo thì không.

Giám đốc điều hành Uniqlo Tadashi Yanai cho biết:

“Chúng tôi không chạy theo xu hướng. Mọi người lầm tưởng Uniqlo là một thương hiệu fast fashion (có thể được xem  những món quần áo thời trang, trendy, với giá rất rẻ). Không phải, chúng tôi làm quần áo cho tất cả mọi người”.

Tip truyền miệng: Trọng tâm thương hiệu của Uniqlo là điều tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Nếu có một nguyên tắc cốt lõi khiến bạn khác biệt rõ rệt với những người chơi khác trong ngành sẽ tự nhiên tạo ra rất nhiều lời truyền miệng.

2. Liên tục đổi mới thương hiệu khiến Uniqlo trở thành nơi đáng tin cậy, chuyên về trang phục cổ điển

top thương hiệu thời trang thế giới

Thay vì chạy theo các xu hướng thời trang, thay vào đó, Uniqlo tập trung vào nghiên cứu và phát triển để không ngừng cải tiến các đổi mới cho thương hiệu.

Có thể kể nhanh những đổi mới của họ như HeatTech, AIRism và Lifewear, trong đó HeatTech nổi tiếng nhất.

Các thương hiệu HeatTech cũng là bộ mặt của Uniqlo. Nó đã nhận được sự yêu thích của thế hệ millennial vì loại vải mỏng có khả năng biến hơi ẩm thành nhiệt, với các túi khí trong vải giúp giữ nhiệt.

Uniqlo không ngừng cải tiến công nghệ cho các loại vải sáng tạo của mình. Khi được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2003, HeatTeach đã bán được 1,5 triệu chiếc. Nhưng chỉ 10 năm sau, vào năm 2012, 130 triệu chiếc đã được bán ra, với đa dạng các loại mặt hàng hơn.

Tip truyền miệng: Một sản phẩm tốt, độc đáo, tạo sự khác biệt sẽ được lan truyền một cách organic thông qua truyền miệng. Mọi người thích sở hữu những sản phẩm có thiết kế sáng tạo mới nhất và đặc biệt là khi các sản phẩm được giữ ở mức giá phải chăng, word-of-mouth sẽ giúp thương hiệu truyền bá.

3. Trải nghiệm tại cửa hàng độc nhất vô nhị mang đến cho khách hàng một lý do để quay lại

top thương hiệu thời trang thế giới

Bước vào bất kỳ cửa hàng Uniqlo ở chi nhánh nào bạn cũng sẽ được chào đón bằng một câu “Welcome to Uniqlo!”.

Uniqlo tự hào về nguồn gốc Nhật Bản và không ngại thể hiện điều đó. Họ áp dụng khái niệm kaizen, nghĩa là không ngừng tìm kiếm sự hoàn hảo và áp dụng điều này vào trải nghiệm tại cửa hàng của mình.

Bên cạnh đó, nhân viên Uniqlo trải qua quá trình đào tạo tỉ mỉ. Công việc của họ được theo dõi chặt chẽ, ghi chép cụ thể, và được đánh giá hiệu suất thường xuyên.

Nhân viên Uniqlo phải sử dụng các kỹ thuật gấp quần áo chính xác, trả lại thẻ tín dụng và tiền mặt bằng cả hai tay một cách lịch sự, đồng thời phải chào đón và hỗ trợ tất cả khách hàng bước vào cửa hàng.

Trên thực tế, Uniqlo rất coi trọng trải nghiệm tại cửa hàng đến mức một trường đại học Uniqlo đã được xây dựng ở Tokyo với mục đích đào tạo 1.500 giám đốc bán hàng mỗi năm.

Tip truyền miệng: Khi khách hàng nhận được dịch vụ khách hàng xuất sắc, họ sẽ nói về điều đó với bạn bè và gia đình mình. Một chi tiết nhỏ nhưng tạo ra rất nhiều công chúng tốt cho thương hiệu.

4. Sự tương tác với cộng đồng địa phương qua cách tiếp cận CSR đã tạo ra sự công nhận tích cực cho thương hiệu

dịch vụ cộng đồng uniqlo

CSR (Corporate Social Responsibilities) hay còn gọi  trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Uniqlo là một thương hiệu có ý thức xã hội và đặt nặng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

All-Product Recycling Initiative là một trong những chương trình như vậy, khách hàng có thể tặng các mặt hàng Uniqlo cũ của họ để cửa hàng Uniqlo cho tái chế.

Những vật phẩm này được thu thập và sau đó được phân phối lại cho những người tị nạn và những người có nhu cầu khác trên khắp thế giới. Kể từ năm 2001, Uniqlo đã hợp tác với United Nations High Commissioner for Refugees (UNHCR) để cung cấp 14 triệu mặt hàng quần áo tái chế.

Các văn phòng bản địa cũng tìm kiếm những cách thức có ý nghĩa để thu hút cộng đồng địa phương và đóng góp cho xã hội.

Năm 2014, Uniqlo Singapore hợp tác với Movement for the Intellectually Disabled (MINDS) để mang đến cho người thụ hưởng trải nghiệm mua sắm độc đáo.

Sự hợp tác này nhằm mục đích cung cấp cho những người khuyết tật trí tuệ cơ hội sử dụng các kỹ năng sống được học ở trường, nhằm xây dựng sự tự tin và tính độc lập của họ.

Tip truyền miệng: Tham gia với cộng đồng địa phương theo những cách có ý nghĩa giúp xây dựng nhận thức tích cực về thương hiệu. Khách hàng cũng nhận thức được ý thức xã hội của thương hiệu và cảm thấy hài lòng về việc bảo trợ thương hiệu.

5. Tài trợ cho các vận động viên nổi bật qua Chương trình đại sứ toàn cầu giúp Uniqlo thâm nhập vào các thị trường mới

sự chứng thực của uniqlo novak djokovic

Uniqlo cũng tài trợ cho các vận động viên đẳng cấp thế giới trong khuôn khổ Chương trình đại sứ toàn cầu.

Năm 2012, Novak Djokovic, tay vợt chuyên nghiệp số 1 thế giới được bầu làm đại sứ thương hiệu Uniqlo.

Djokovic được chọn vì anh được xem là người có chung giá trị với thương hiệu – cam kết tạo ra tác động tích cực đến cuộc sống của mọi người và đóng góp cho xã hội.

Nhưng quan trọng hơn, Uniqlo quyết định tài trợ cho Djokovic, một vận động viên người Serbia. Đây là một quyết định chiến lược vì quan hệ đối tác với Djokovic sẽ nâng cao sự cường điệu về thương hiệu nhằm lót đường mở rộng sang châu Âu.

Djokovic đã ký hợp đồng tài trợ 5 năm với thương hiệu và ra mắt bộ trang phục Uniqlo đầu tiên của mình tại Grand Slam thứ 2 trong mùa giải, với hàng nghìn người theo dõi trên toàn cầu.

Tip truyền miệng: Nhờ tài trợ cho các vận động viên nổi bật, Uniqlo đã thực hiện một bước đi chiến lược trong việc thúc đẩy nhận thức về thương hiệu vì những vận động viên này liên tục được chú ý, mặc trang phục của Uniqlo. Uniqlo cũng quản lý để tăng cường lòng trung thành với thương hiệu cho các cửa hàng bán lẻ của mình trong số lượng fan khổng lồ của những vận động viên đẳng cấp thế giới này.

6. Phương pháp tiếp cận bản địa hóa và cá nhân hóa để tiếp cận mạng xã hội cho phép Uniqlo kết nối với khách hàng

Uniqlo hiểu rằng mỗi thị trường có nét văn hóa địa phương và các chuẩn mực lối sống khác biệt. Dựa vào đó, họ có các chiến thuật social media phù hợp với các đối tượng cụ thể và đã thành công khi mở rộng sang các thị trường khác.

Ví dụ, Twitter và Facebook là các nền tảng social media chính mà Uniqlo sử dụng để thu hút khách hàng ở Anh và Mỹ vì nghiên cứu thị trường đã chỉ ra rằng đây là hai nền tảng mà khách hàng của họ sử dụng nhiều nhất.

Tuy nhiên, ở Trung Quốc, nơi Facebook và Twitter bị cấm, Uniqlo sử dụng Renren, một nền tảng mạng xã hội mà người dân Trung Quốc sử dụng.

Các nhà quản lý social media tại Uniqlo cũng tương tác với khách hàng của họ bằng tone nhẹ nhàng để khách hàng cảm thấy thoải mái với thương hiệu.

Arielle Dyda, một ecommerce manager của Uniqlo đã khai thác lượng độc giả online khổng lồ của Reddit và tạo các bài đăng trên tài khoản cá nhân của riêng mình để quảng bá thương hiệu.

Dyda tuyên bố việc đăng bài từ acc cá nhân và thỉnh thoảng nói chuyện thân thiện với khách hàng, trong khi cung cấp cho họ lời khuyên về kiểu dáng thực sự giúp nuôi dưỡng lòng trung thành với thương hiệu..

Tip truyền miệng: Tiến hành nghiên cứu để hiểu nền tảng social media nào hoạt động tốt nhất trong việc tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn. Người tiêu dùng thích khi thương hiệu đến gần và mang dấu ấn cá nhân với họ. Nó khiến họ cảm thấy được đánh giá cao và nuôi dưỡng lòng trung thành với thương hiệu sâu sắc.

Nguồn: ReferralCandy

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top