Có thể nói Nike đang đứng đầu cuộc chơi trên thị trường. Không chỉ sở hữu 48% thị trường giày thể thao của Mỹ, thị phần giày bóng rổ của họ trên thị trường cũng chiếm mức 96%!
Nike đã sử dụng chiến lược marketing nào để duy trì mức độ thống trị thị trường này?
Celeb là một yếu tố không thể bỏ qua, nhưng phần lớn, sự thống trị của Nike không chỉ đến từ việc ném tiền vào các vận động viên, diễn viên và nghệ sĩ.
1. Câu chuyện ý nghĩa – Họ không chỉ bán sản phẩm, họ đang bán khát vọng
Nike đã không xây dựng cơ sở fan trung thành của mình bằng cách sử dụng những đôi giày waffle mang tính biểu tượng của mình.
Trên thực tế, các quảng cáo của Nike hiếm khi đề cập đến sản phẩm. Nó đơn thuần tạo cảm xúc cho người tiêu dùng thông qua emotional branding (quá trình hình thành mối quan hệ giữa người tiêu dùng và sản phẩm hoặc thương hiệu bằng cách khơi gợi cảm xúc của họ).
Mỗi quảng cáo của họ đều được trau chuốt cẩn thận để gợi lên cảm giác và nhu cầu cụ thể của người tiêu dùng. Ví dụ như nó mô phỏng câu chuyện truyền thống về một anh hùng nỗ lực chăm chỉ vượt qua nghịch cảnh, cuối cùng đã chiến thắng một \’kẻ thù\’ khủng khiếp.
Kẻ thù ở đây không được hiểu theo nghĩa đen mà là giọng nói trong đầu đang nói với bạn \”Bạn không thể\”. Và Nike đã đáp lại: \”Just Do It\”.
Mỗi quảng cáo của Nike được sáng tạo để truyền cảm hứng, chúng ta có thể làm bất cứ điều gì nếu chúng ta cố gắng.
2. Họ kiếm được lời truyền miệng nhờ tạo ra \’Watercooler Moments\’ hấp dẫn
Điều quan trọng là khiến người tiêu dùng nói về thương hiệu của bạn.
Nó khiến bạn luôn ở vị trí hàng đầu trong tâm trí khách hàng và có thể tiếp cận với những người chưa nghe về bạn!
Một cách để đạt được điều này là tạo ra ‘watercooler moments’ (khoảnh khắc nói về những câu chuyện vô thưởng vô phạt) – những trải nghiệm thú vị đến mức mọi người sẽ nói về chúng trong nhiều ngày liên tục.
Đó là điều mà Nike rất giỏi.
3. Những điều độc đáo, thú vị – Nike Phenomenal Shot
Trong FIFA World Cup 2014, Nike đã hợp tác với Google để tạo ra \’Nike Phenomenal Shot\’.
Khi một vận động viên Nike ghi được bàn thắng, quảng cáo hiển thị hình ảnh sẽ được gửi đến fan trong thời gian thực. Người hâm mộ cũng có thể xoay người chơi của họ ở chế độ 3D, tạo khung những bức ảnh được cá nhân hóa bằng các bộ lọc, caption và sticker. Sau khi thực hiện xong ‘Phenomenal Shot’, bạn có thể chia sẻ nó trên social media.
Hơn 500.000 “Phenomenal Moments” đã được tạo ra. Càng ấn tượng hơn nữa khi xem xét phạm vi tiếp cận mà mỗi khoảnh khắc có được qua chia sẻ.
4. Chuỗi video gốc trên YouTube Margot vs. Lily đã nhận được hơn 80.000.000 lượt xem
Vào năm 2016, Nike đã tạo ra một series video trên Youtube để bổ sung cho các chiến dịch marketing của mình.
Margot vs Lily xoay quanh hai chị em, kèm theo các sản phẩm của Nike như giày, dụng cụ tập luyện và công nghệ Nike+. Nó cũng hướng người xem đến trang web #BetterforIt, nơi chứa nội dung chi tiết dành cho những người quan tâm đến việc bắt đầu và cải thiện hành trình tập thể dục của họ.
Nhưng đó không chỉ là một quảng cáo mở rộng, chương trình có một câu chuyện thực sự hấp dẫn!
Tính đến thời điểm hiện tại, series đã nhận được hơn 80 triệu lượt xem, dẫn đến việc tăng lượt tải Nike + Run và Training Club, cũng như các thành viên hiện có hoạt động và mua nhiều hơn.
5. Công nghệ đáng tin cậy – Giày tự buộc dây của Nike
Tuy nhiên, công nghệ tuyệt vời nhất cho đến nay chính là đôi giày tự buộc dây mới của Nike.
HyperAdapt 1.0 có các cảm biến tự động tạo khuôn giày theo hình dạng của bàn chân bạn khi bạn xỏ chân vào.
6. Họ tạo một số quảng cáo thực sự thú vị khiến mọi người thích thú chia sẻ và bàn luận
Một số quảng cáo của Nike được đánh giá rất cao trong lĩnh vực kinh doanh. Họ kết hợp với những vận động viên đẳng cấp thế giới thể hiện những màn trình diễn phi thường.
Một trong những quảng cáo thành công nhất của họ là \’Winner Stays\’. Trong đó, trên sân bóng các chàng trai tuổi teen hóa thân thành Ronaldo, Neymar Jr. và các siêu sao bóng đá khác. Nó đã thu về cho thương hiệu quần áo thể thao hơn 107,8 triệu lượt xem.
7. Họ có ý thức xã hội
Người tiêu dùng ngày nay mong đợi nhiều hơn từ các công ty mà họ mua hàng. Họ muốn việc mua hàng của mình có tác động tích cực đến môi trường và xã hội, và họ không ngần ngại thưởng cho những thương hiệu làm được điều đó.
Nike đang tham gia vào một số sáng kiến tiếp cận cộng đồng ở cả Hoa Kỳ và toàn cầu.
Gần đây, Nike đã mở cửa hàng cộng đồng thứ 7 tại Detroit, một thành phố đang vật lộn để phát triển trong bối cảnh phá sản và nhiều năm kinh tế khó khăn. Giống như các cửa hàng cộng đồng khác của Nike, sứ mệnh của nó là phục vụ thành phố thông qua các công việc tình nguyện và thúc đẩy hoạt động thể chất.
Cửa hàng đã mở cửa với hàng người đứng chờ xếp hàng 2 ngày trước khi nó ra mắt!
8. Không ngừng đổi mới – NIKE+
Trong bối cảnh kinh tế ngày nay, một doanh nghiệp cần phải tiếp tục tiến lên để tồn tại.
Nike đã học được bài học nhớ đời vào giữa những năm 1980 khi để mất thị trường thể dục nhịp điệu béo bở vào tay Reebok. Kể từ đó, họ đã làm việc chăm chỉ để đảm bảo câu chuyện đó không lặp lại lần nữa.
Năm 2006, Nike đã phát triển \’Nike + iPod\’, một thiết bị theo dõi hoạt động ghi lại khoảng cách và tốc độ tập luyện của người dùng thông qua một cảm biến trong giày thể thao.
Đó là công nghệ đột phá trong công nghệ có thể đeo được đã dẫn đến lợi nhuận tăng 8,1% trong vòng 6 tháng đầu tiên.
Ngay cả ngày nay, Nike vẫn tiếp tục mở rộng công nghệ Nike+ để phát hành các phone app, đồng hồ và cả một training app chuyên dụng!
9. Flyknit
Vào năm 2012, Nike đã tạo ra một bước đột phá mới khi giới thiệu công nghệ Flyknit mang tính cách mạng.
Trong khi giày thể thao truyền thống được tạo thành từ các mảnh riêng lẻ khâu lại với nhau, công nghệ \”đan\” của Nike đã cải thiện mọi thứ khi sử dụng máy tính điều khiển để tạo hình toàn bộ phần trên của giày.
Nó giúp giảm tới 35 các bộ phận trước đó nhưng vẫn tạo ra một đôi giày nhẹ hơn, cung cấp nhiều sức mạnh và sự hỗ trợ như những đôi giày chạy bộ hàng đầu khác trên thị trường.
Sau màn ra mắt, các đối thủ cạnh tranh như Adidas và Skechers nhanh chóng gia nhập vào thị trường với công nghệ tương tự.
10. Gắn kết trên Social Media
Công ty duy trì các tài khoản Twitter riêng biệt cho từng thương hiệu con của mình (ví dụ: @nikefootball, @nikebasketball), mà họ chủ yếu sử dụng để trả lời @mentions của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, các bài đăng của Nike rất hài hước, ngắn gọn và thường tạo động lực cao, giúp bạn dễ dàng đọc và chia sẻ.
Chúng cũng thường chứa CTA để người theo dõi phản hồi và tương tác với thương hiệu.
Nhờ vậy, Nike xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng của họ, khiến khách hàng có nhiều khả năng mua lại trong tương lai.
Nguồn: ReferralCandy