Hack-tang-truong-startup-blockchain

Hack tăng trưởng startup blockchain của bạn bằng chiến lược marketing nào?

Theo báo cáo của Gartner, hành trình mua hàng của người mua B2B ngày nay trải qua 6 bước riêng biệt, bao gồm: xác định vấn đề, thăm dò giải pháp, yêu cầu xây dựng, lựa chọn nhà cung cấp, xác nhận và tạo sự đồng thuận.

Họ thường sẽ xem lại các bước này ít nhất 1 lần trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Một báo cáo khác của Gartner và HubSpot cho rằng chu kỳ mua hàng B2B yêu cầu 8 điểm tiếp xúc cho mỗi người tham gia vào quyết định mua, ước tính lên đến 10 người tương đương với 50 – 80 điểm tiếp xúc trên các kênh marketing khác nhau.  

Thêm rào cản cho một doanh nghiệp blockchain là đường cong học tập (mối quan hệ giữa mức độ thành thạo của những người thực hiện một nhiệm vụ và lượng kinh nghiệm mà họ có) của công nghệ mới nổi. Để có một chiến lược marketing blockchain thành công giúp hack tăng trưởng startup blockchain, bạn cần áp dụng một trong những kinh nghiệm dưới đây.

Table of Contents

Growth Hacking là gì?

Thuật ngữ “growth hacking” được Sean Ellis, founder & CEO của GrowthHackers tìm ra vào năm 2010. Nó thường nhắm đến các chiến lược marketing tập trung vào tăng trưởng lớn trong một khoảng thời gian ngắn với chi phí thấp nhất có thể.

Có những công cụ và chiến thuật mới mà một marketer blockchain có thể thêm vào chiến lược growth hacking và các khái niệm marketing cốt lõi. Nếu được thực hiện đúng cách, nó sẽ khiến sản phẩm và dịch vụ của bạn xuất hiện ở vị trí trung tâm trong tâm trí khách hàng tiềm năng.

Chiến thuật Growth Hacking Marketing: Xác định rõ value proposition của bạn

Đề xuất giá trị hay value proposition là lời hứa, cam kết về lợi ích (giá trị) mà một sản phẩm, một thương hiệu sẽ cung cấp cho khách hàng.

Có lẽ điều quan trọng nhất trong chiến lược marketing là xác định rõ giá trị độc đáo của bạn. Tại sao mọi người nên hợp tác với bạn chứ không phải đối thủ cạnh tranh của bạn?

Đây thường là nơi các công ty hay đi chệch hướng, họ gắn các từ thông dụng và khẩu hiệu trên website khiến người tiêu dùng đoán được sản phẩm là gì.

Nhưng cần làm rõ, một giá trị được xác định cần giải thích những điều sau:

  1. Cách bạn cung cấp giải pháp để giải quyết (các) vấn đề cụ thể
  2. Khách hàng có thể mong đợi những lợi ích cụ thể nào khi sử dụng sản phẩm của bạn
  3. Bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh của mình như thế nào

Công cụ Growth Hacking Marketing: Phân tích cạnh tranh

Điều gì đã thúc đẩy bạn bắt đầu kinh doanh? Bạn có nhận ra các giải pháp hiện nay trên thị trường đang bị thiếu hụt? Bạn nghĩ điều gì có thể được cải thiện đáng kể?

Cuối cùng, bạn nhìn thấy một cơ hội để tham gia vào một lĩnh vực kinh doanh mới, đặc biệt là một trong những công nghệ mới nổi như blockchain. Bạn cần kể câu chuyện đam mê cho những khách hàng tiềm năng. Điều đó sẽ giúp bạn xác định rõ ràng giá trị của mình.

Phân tích cạnh tranh: xác định đối thủ cạnh tranh của bạn. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của họ giúp bạn thu thập thông tin cần thiết để phát triển chiến lược tiếp cận thị trường với một góc cạnh tranh được xác đinh rõ.

Thực hiện một phân tích chuyên sâu về đối thủ cạnh tranh có thể khá tốn thời gian. Vì thế, hãy tập trung nghiên cứu những điều sau:

  • Xác định các đối thủ cạnh tranh hàng đầu và vị trí trên thị trường của họ
  • Sử dụng sản phẩm/dịch vụ của họ để hiểu cấu trúc kinh doanh của họ
  • Khảo sát để có phản hồi từ người dùng đang sử dụng các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh
  • Tạo danh sách tính năng cho từng sản phẩm của họ
  • Vạch ra điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm

Nếu được thực hiện cặn kẽ, một phân tích cạnh tranh sẽ giúp bạn tạo ra thông điệp nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn.

Hack tăng trưởng startup blockchain: Nhận thức khách hàng lý tưởng và nói chuyện bằng ngôn ngữ kinh doanh của họ

Biết được khách hàng lý tưởng và nói chuyện bằng ngôn ngữ kinh doanh cụ thể của họ là một trong những phần thiết yếu của value proposition và chiến lược tăng trưởng của bạn. Nhưng có nhiều công ty thường bỏ lỡ điều này. Họ có thể biết khách hàng lý tưởng là ai và biết sản phẩm của mình có thể giải quyết một điểm khó khăn đáng kể nhưng lại không truyền đạt được.

Có nhiều trường hợp các công ty công nghệ mới nổi nỗ lực marketing để chào hàng đổi mới công nghệ cho những người trong mạng lưới công nghệ. Nhưng họ cũng thiếu sót trong việc chuyển sự phát triển vào thị trường mục tiêu mà họ đang cố gắng \’phá vỡ\’.

Diễn giả truyền động lực và tác giả phát triển bản thân Brain Tracy trong một bài báo Doanh nhân \’Xác định khách hàng lý tưởng của bạn\’, đã viết: 

“Mỗi doanh nhân nên tập trung cao độ vào khách hàng tiềm năng của mình. Khả năng tìm kiếm khách hàng, bán sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho khách hàng đó và làm hài lòng khách hàng để họ mua lại từ bạn phải là trọng tâm của tất cả các hoạt động kinh doanh. Bạn càng định hình rõ về khách hàng lý tưởng của mình thì các nỗ lực marketing của bạn sẽ càng tập trung và hiệu quả hơn. ”

Mẹo số một từ Brain Tracy trong bài báo dành cho Doanh nhân là: Định nghĩa sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn theo quan điểm của khách hàng. 

Điểm mấu chốt ở đây là từ quan điểm của khách hàng.

Hãy xem qua ví dụ về Fitbit. Họ có câu slogan trên trang web của mình: Tại Fitbit, sức khỏe và thể chất là ưu tiên hàng đầu. Mỗi sản phẩm Fitbit đều bao gồm những tính năng cốt lõi này và hơn thế nữa, truyền cảm hứng cho bạn trên hành trình của mình. Theo dõi hoạt động & tập thể dục. Ứng dụng Sức khỏe & Thể dục. Các công cụ giấc ngủ sáng tạo.

Hack-tang-truong-startup-blockchain

Fitbit không nói về cảm biến gia tốc 3 trục hoặc diode phát sáng hữu cơ trong quảng cáo chính. Tại sao? Vì nó không liên quan đến người dùng Fitbit và có thể khiến họ nhầm lẫn. Nó có thể thú vị đối với một số người dùng, nhưng đó không phải là những gì khách hàng muốn khi mua Fitbit.

Công cụ Growth Hacking Marketing: Bạn

Không có công cụ tự động nào có thể giúp được nếu bạn không tìm được cách phù hợp cho riêng mình. 

Người tiêu dùng muốn biết có lợi ích gì trong đó cho họ. Làm thế nào để sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn làm cho cuộc sống của người được nhắm mục tiêu tốt hơn? Thông điệp này cần phải chính xác. Thực tế, có nhiều công ty muốn trở nên thông minh hơn với những thông điệp quảng cáo chứa các thuật ngữ mới và khẩu hiệu sành điệu dưới dạng các ẩn ý. Nếu bạn đang sử dụng ngôn ngữ chỉ tạo ra nhiều câu hỏi hơn, thì có vẻ nó là một sai lầm.

Chiến thuật Growth Hacking Marketing: Tập trung laser vào thị trường mục tiêu của bạn

Đăng nội dung trên LinkedIn hoặc Medium và hy vọng khách hàng lý tưởng của bạn bắt gặp nội dung đó là một chiến lược marketing \’há miệng chờ sung\’. Hay dành thời gian để nghiên cứu các đầu mối kinh doanh tiềm năng và phát triển danh sách khách hàng cho từng người liên hệ là việc làm tốn thời gian.

Nhưng với công nghệ mới, việc tập hợp một danh sách bán hàng hiệu quả và nhắm mục tiêu chiến lược đến họ bằng nội dung được tài trợ qua social media có thể được tự động hóa.

Công cụ Marketing Growth Hacking: Phantom Buster

Hack-tang-truong-startup-blockchain

Phantom Buster, một công cụ trích xuất dữ liệu và không cần code sử dụng phương pháp tiếp cận theo hướng dữ liệu để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh doanh bằng cách thu thập thông tin (tên công ty, đội ngũ lãnh đạo, hồ sơ social media, email,…) từ nhiều nguồn online. Bạn có thể trích xuất dữ liệu từ các nền tảng social media và cả Google Maps dựa trên vị trí địa lý.

Chiến thuật Growth Hacking Marketing: Tạo nội dung xuất sắc

Content marketing hiện là một trong những cách tốt nhất để quảng bá doanh nghiệp. Cung cấp thông tin hữu ích và phong phú về ngành của bạn, trên trang web công ty và các trang blog phổ biến như Medium và Hacker Noon giúp khách hàng tiềm năng tìm thấy bạn và các sản phẩm của bạn, đồng thời củng cố nỗ lực SEO.

Bạn không thể đăng bất kỳ loại nội dung nào hoặc kiểu spin content (một trong những hình thức trộn nội dung, khi sử dụng spin content người viết sẽ tạo một bài viết với nội dung có ý nghĩa tương tự với nội dung gốc. Các bài báo có từ khóa dài dòng không nói lên điều gì)

Bạn cần tạo nội dung phù hợp với đối tượng mục tiêu của mình nhằm giải quyết các thách thức hiện tại của ngành và trả lời các câu hỏi được yêu cầu nhiều nhất.

Công cụ Growth Hacking Marketing: Buzzsumo

Buzzsumo là một công cụ online tối ưu giúp bạn tìm hiểu nội dung nào phổ biến trên mạng xã hội và bất kỳ trang web nào theo chủ đề hoặc từ khóa. Bạn thậm chí có thể phân tích các trang web của đối thủ cạnh tranh để tìm những phần nội dung hoạt động tốt nhất của họ. 

Buzzsumo thu thập thông tin về những chủ đề nào đang được chú ý nhiều nhất: những influencer lớn nói về những chủ đề đó cũng như cách thức và vị trí chúng được chia sẻ.

Chiến thuật Growth Hacking Marketing : Phát triển xu hướng

Để giao tiếp với đối tượng mục tiêu, bạn phải hiểu họ hiện đang quan tâm đến điều gì. Do đó, phát triển xu hướng là một kỹ năng cần thiết để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh doanh của bạn bằng cách thu hút khách hàng tiềm năng vào cuộc trò chuyện mà họ quan tâm.

Vì vậy, thay vì thông tin lá cải khiến khán giả không quan tâm, bạn nên cung cấp cho họ nội dung mới và phù hợp. Nếu tiến hành phát triển xu hướng một cách hiệu quả, bạn sẽ vượt qua đối thủ và trở thành người đầu tiên chia sẻ nội dung đáng tin cậy với khách hàng. Sau đó, bạn sẽ được coi là một nhà lãnh đạo tư tưởng trong ngành.

Công cụ Growth Hacking Marketing: TrendHunter.com

Trend Hunter, cộng đồng xu hướng phổ biến và lớn nhất thế giới giúp bạn luôn dẫn đầu các đối thủ cạnh tranh, cơ hội và mối đe dọa từ các thị trường chính.

Trang web này sử dụng dữ liệu lớn, các nhà nghiên cứu con người và AI để xác định thông tin chi tiết về người tiêu dùng và cơ hội tìm hiểu sâu hơn cho các công ty sáng tạo nhất thế giới.

Chiến thuật Growth Hacking Marketing: Luôn nghĩ đến SEO

Hầu hết các chiến lược content nên tập trung vào việc tạo nội dung chất lượng cho 2 đối tượng. Đối tượng đầu tiên là đối tượng rõ ràng nhất, những khách hàng lý tưởng của bạn. Đối tượng thứ 2 là Google và các công cụ tìm kiếm khác.

Từ khóa là những từ mang tính thông tin giúp kết nối khách truy cập công cụ tìm kiếm với trang web và sản phẩm của bạn. Biết được những từ khóa mà khách hàng lý tưởng của bạn đang tìm kiếm sẽ giúp bạn có chiến lược SEO chiến lược của mình.

Công cụ Growth Hacking Marketing: Google Keyword Planner

Một công cụ không mới nhưng luôn được đáng giá cao. Google Keyword Planner là nơi tốt nhất để bắt đầu tạo một danh sách từ khóa. Công cụ nghiên cứu từ khóa của Google cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về tần suất các từ nhất định được tìm kiếm và những tìm kiếm đó đã thay đổi như thế nào theo thời gian.

Công cụ Growth Hacking Marketing: Answer The Public

Tìm kiếm bằng giọng nói, trong đó người dùng nói vào thiết bị thay vì nhập từ khóa vào thanh tìm kiếm để tạo ra kết quả. Nó đã thay đổi cách tạo ra các chiến lược SEO. Trước đây, chúng ta sẽ tập trung vào các từ khóa cụ thể như \’dự án blockchain hàng đầu\’ hoặc \’altcoin tốt nhất.\’ Tìm kiếm bằng giọng nói kết hợp nhiều ngôn ngữ tự nhiên hơn và kết hợp số lượng từ khóa cao hơn.

Theo ComScore, 50% tổng số tìm kiếm sẽ là tìm kiếm bằng giọng nói vào năm 2020  

Bây giờ chúng ta tối ưu hóa với các từ khóa đuôi dài mô phỏng các truy vấn tìm kiếm đó. Ví dụ: Dự án blockchain hàng đầu trong chuỗi cung ứng là gì? Altcoin tốt nhất để đầu tư là gì? Tôi có thể mua Bitcoin gần nhất ở đâu?

Một trong những công cụ để tìm ra những từ khóa dài này là Answer The Public. Nó có thể được các marketer và chủ doanh nghiệp sử dụng để nghiên cứu từ khóa và cung cấp ý tưởng chủ đề. 

Bạn có thể sử dụng công cụ này để tìm các câu hỏi được thị trường mục tiêu quan tâm trên các công cụ tìm kiếm. Việc soạn thảo tiêu đề và phụ đề nội dung của bạn theo hướng trả lời những câu hỏi này có thể giúp tăng thứ hạng trang web của bạn. 

Hai hình ảnh dưới đây cho thấy kết quả từ việc nhập Bitcoin vào Answer the Public.

Hack-tang-truong-startup-blockchain
Hack-tang-truong-startup-blockchain

Chiến thuật Growth Hacking Marketing: Khuếch đại nội dung của bạn

Tất cả chúng ta đều hy vọng nội dung mình tạo ra sẽ khiến internet \’nổ tung\’, nhưng hầu hết các bài đăng không đúng như vậy. Con đường xuất bản nội dung thông thường sẽ bao gồm đăng một bài viết trên blog, chia sẻ nó trên phương tiện social media và hy vọng nó sẽ giúp tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Tuổi thọ của một bài đăng trên mạng xã hội có thể kéo dài từ 18 phút cho một bài đăng Twitter, 2,5 giờ với Facebook và có thể lên đến 48 đối với Instagram. Nó dường như là một cái chết nhanh chóng khi dành nhiều thời gian để tạo ra nội dung chất lượng. Việc khuếch đại nội dung qua phương pháp tiếp cận đa kênh sẽ giúp đưa nội dung được suy nghĩ kỹ lưỡng đó đến những người bạn muốn xem nhất. Hai công cụ có thể giúp khuếch đại nội dung của bạn là LinkedIn và Quuu.

Công cụ Growth Hacking Marketing: Quảng cáo trả phí trên LinkedIn

Đối với các doanh nghiệp B2B, Quảng cáo trên LinkedIn là biện pháp hợp lý để nâng cao nhận thức về thương hiệu. Quảng cáo LinkedIn có thể giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận danh sách liên hệ bán hàng được nhắm mục tiêu mà bạn đã xây dựng bằng Phantom Buster. Bạn có thể chạy chiến dịch nội dung được tài trợ để nâng cao nhận thức, sau đó là chiến dịch InMail trực tiếp nhắm mục tiêu đến các cá nhân cụ thể.

Các định dạng quảng cáo nội dung được tài trợ trên LinkedIn hỗ trợ tất cả các cấp độ của marketing toàn kênh. Chúng có thể được sử dụng với các tùy chọn quảng cáo dựa trên mục tiêu sau:

  • Nhận thức về Thương hiệu
  • Lượt truy cập trang web
  • Tương tác
  • Lượt xem Video
  • Tạo khách hàng tiềm năng
  • Chuyển đổi trang web
  • Ứng cử viên xin việc

Công cụ Growth Hacking Marketing: Quảng cáo Quuu

Quuu Promotion là công cụ giúp tăng cường nội dung của bạn bằng cách thúc đẩy nội dung đó. Quuu có hơn 20.000 người dùng chia sẻ nội dung hàng ngày, mang đến cơ hội để thu hút khán giả hoàn toàn mới trên các social media. Họ chỉ chấp nhận nội dung chất lượng cao, đó là những người thực chia sẻ nội dung của bạn và nó có giá hợp lý. 

Chiến thuật Growth Hacking Marketing: Lắng nghe social

Lắng nghe social cho phép chủ doanh nghiệp và marketer theo dõi những gì đang được nói về họ, đối thủ cạnh tranh, xu hướng và hơn thế nữa. Điều này cho phép doanh nghiệp phản hồi và giải quyết nhanh chóng mọi vấn đề phát sinh. Đây là một cách hiệu quả để tương tác với khách hàng hiện tại và nó cho khách hàng tiềm năng thấy bạn là một công ty có trách nhiệm và giúp bạn xây dựng lòng tin.

Công cụ Growth Hacking Marketing: Brandwatch

Brandwatch giúp bạn tìm hiểu thêm về thị trường mục tiêu của mình bằng cách phân tích hàng tỷ cuộc trò chuyện diễn ra trực tuyến. 

Brandwatch có 3 sản phẩm:

  • Phân tích – để phân tích các cuộc hội thoại
  • Vizia – để chia sẻ thông tin chi tiết
  • Khán giả – để hiểu mọi người

Một công cụ growth hacking hữu hiệu có thể tiết lộ thông tin chi tiết thú vị về người tiêu dùng, thúc đẩy đổi mới sản phẩm và giúp các doanh nghiệp dẫn đầu đối thủ.

Chiến thuật Growth Hacking Marketing: Sử dụng Social Proof

Social proof là một hiện tượng tâm lý và xã hội trong đó mọi người sao chép hành động của người khác nhằm cố gắng thực hiện hành vi trong một tình huống nhất định. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến quyết định mua hàng bởi vì mọi người có xu hướng mua các sản phẩm đáng tin cậy mà người khác đã xác nhận.

Lời chứng thực, review và case study cho thấy mức độ phổ biến của sản phẩm của bạn, giúp xây dựng uy tín, tạo niềm tin và giúp cải thiện kết quả SEO.

Có một lý do tại sao các trang web như Amazon đang ngày càng đẩy mạnh các bài review cho các sản phẩm trên trang web của họ.

92% người tiêu dùng trực tuyến sẽ xem đánh giá sản phẩm trước khi mua hàng. Đánh giá sản phẩm được tin cậy hơn 12 lần so với nội dung bán hàng hoặc mô tả sản phẩm do nhà sản xuất cung cấp.   

Lời chứng thực bằng video và đánh giá trực tuyến là một trong những cách tốt nhất để tăng chỉ số social proof đó và là một trong những cách theo đuổi tốn nhiều thời gian nhất cho đến nay.

Công cụ marketing tấn công tăng trưởng: Boast

Boast cung cấp một nền tảng quản lý và thu thập lời chứng thực hoàn chỉnh để thu thập và giới thiệu những lời khen ngợi từ khách hàng một cách dễ dàng. 

Boast cung cấp cho bạn các công cụ để tạo và tùy chỉnh các form thu thập lời chứng thực, giúp bạn dễ dàng yêu cầu phản hồi của khách hàng. Nó cho phép bạn tiếp cận một khách hàng không hài lòng trước khi họ chuyển sang đánh giá tiêu cực và tự động hóa việc phê duyệt và đăng các đánh giá tích cực lên trang web của bạn.

Chiến thuật marketing tấn công tăng trưởng: Phân tích

Các công cụ phân tích trang web giúp các doanh nghiệp theo dõi các trang web, social media và hoạt động của khách truy cập ứng dụng. Dữ liệu được tạo ra từ hoạt động theo dõi giúp các maketer cải thiện landing page, nội dung quảng cáo và sự hiện diện trực tuyến tổng thể của họ.

Công cụ Growth Hacking Marketing: Google Analytics, Smartlook và Hotjar

Google Analytics: Sản phẩm phân tích trang web nổi tiếng nhất và hoàn toàn miễn phí. Nó cho phép các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô theo dõi hành vi và tương tác của người dùng trực tuyến với các trang web và ứng dụng. Rất có thể trang web của bạn là trung tâm của hầu hết các chiến lược marketing. Google Analytics có thể giúp bạn có cái nhìn tổng thể về hiệu quả của tất cả các chiến dịch bằng cách theo dõi các nguồn traffic, tổng quan social, luồng hành vi, tương tác, hoàn thành mục tiêu và chuyển đổi.

Smartlook: Một giải pháp phân tích định tính cho các trang web và mobile app giúp trả lời \”lý do\” đằng sau hành động của người dùng. Smartlook cung cấp cho bạn một cách để hiểu hành vi của người dùng ở cấp vi mô. Có thể chia nhỏ nó ra để bạn thấy những gì khách truy cập cuối cùng làm trên trang web của bạn. Sau đó, bạn có thể xây dựng các kênh chuyển đổi để xem tỷ lệ chuyển đổi của mình ở ngay vị trí mà hầu hết mọi người nhấp, cuộn, di chuột, tương tác và giúp bạn khám phá lý do tại sao mọi người lại quay cuồng.

Hotjar: Một công cụ tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi cho các nhà digital marketer bao gồm mapping, ghi lại phiên trực quan, phân tích kênh chuyển đổi, phân tích biểu mẫu, thăm dò ý kiến ​​phản hồi, khảo sát và kiểm tra khả năng sử dụng. Những công cụ này giúp người dùng khám phá nơi khách truy cập đang nhấp vào, lượng thời gian họ dành cho mỗi trang và kiểu cuộn của họ. Một công cụ mạnh mà bạn có thể sử dụng để tối ưu hóa trang web và tăng chuyển đổi trên kênh bán hàng của mình.

Trong bài viết này, chúng ta không đề cập đến việc xây dựng cộng đồng trên các nền tảng như Discord hoặc Reddit. Và cũng không tham gia quảng cáo trên trình duyệt web mã nguồn mở và miễn phí BRAVE bởi vì trên đây là một phần tiêu chuẩn của hầu hết các chiến lược marketing blockchain và tiền điện tử. 

Cuối cùng, các chiến thuật và công cụ bạn chọn phải phù hợp với một chiến lược marketing được suy nghĩ kỹ lưỡng chứ không phải ngược lại. Hãy vạch ra những gì bạn muốn đạt được trước tiên và sau đó quyết định những công cụ và chiến thuật nào sẽ giúp bạn đạt được điều đó. Quá nhiều công cụ có thể tạo ra sự kém hiệu quả hơn là giải quyết vấn đề.

Nguồn: Medium

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top