Ngai vàng của Spotify không dễ ngồi (P2)

Social: Khám phá và Chia sẻ

Ở một góc độ khác, Spotify tương tự các chương trình file-sharing trước đó là thái độ của nó đối với việc chia sẻ và khám phá. 

Vào tháng 9 năm 2011 tại hội nghị dev f8 của Facebook – CEO Spotify Daniel Ek là diễn giả – Facebook đã công bố quan hệ đối tác mới Spotify, cùng với các công ty truyền thông khác, cho phép các công ty này công bố hoạt động nghe, đọc và xem user Timelines.

Mặc dù bây giờ loại hoạt động này chỉ là cách mọi người chia sẻ âm nhạc, nhưng vào thời điểm đó, nó hoàn toàn mới lạ. Biểu đồ dưới đây minh họa tác động của việc tích hợp đối với user đang hoạt động của Spotify:

Ngày nay, user Spotify có thể đăng ký dịch vụ qua địa chỉ email hoặc kết nối Facebook. Sau khi đăng ký, user có thể xem hoạt động của bạn bè trong app – bao gồm những gì họ đang nghe, những người họ follow và bất kỳ playlist công khai nào họ đã tạo – cũng như trong news feed Facebook nếu họ đã chọn share.

Đối với Ek, chia sẻ là cốt lõi của trải nghiệm âm nhạc. 

Ek giải thích với Greeley “Tôi muốn tái tạo trải nghiệm âm nhạc đầu tiên của mình”. Khi là một thiếu niên, mỗi lần tìm thấy ai đó có gu âm nhạc tương tự trên Napster, anh ấy sẽ copy toàn bộ thư viện của họ – khi phát hiện ra Ella Fitzgerald theo cách này, “thế giới đã mở ra”

Ek tiếp tục khẳng định, “Napster, với tư cách là một dịch vụ, đã làm việc cho người tiêu dùng. Điều cuối cùng đã giết chết nó là nó không hoạt động với những người tham gia có sẵn nội dung”.

Tương tự, trong một tuyên bố sau khi Spotify ra mắt tại Hoa Kỳ, Ek đã chia sẻ một trong những động lực thúc đẩy dịch vụ:   

“Chúng tôi tin âm nhạc là thứ mang tính xã hội nhất và đó là lý do tại sao chúng tôi đã xây dựng các tính năng xã hội tốt nhất trong Spotify để dễ dàng chia sẻ và khám phá âm nhạc đỉnh cao.

Ngay cả khi bạn không phải là người mê âm nhạc, rất có thể bạn có một người bạn và người mà bạn ngưỡng mộ. Tôi mong muốn được kết nối với một số bạn trên Spotify và khám phá một số bản nhạc mới thú vị”.

Như Product Manager của Airbnb Gustaf Alstromer đã lưu ý trên Quora vào đầu năm 2010, một trong những tính năng khiến Spotify trở nên thân thiện với việc chia sẻ là mỗi bản nhạc, album và playlist đều có một URL duy nhất. Alstromer giải thích:

“[Điều này] nghe có vẻ giống như một chi tiết nhỏ, nhưng không phải vậy. Nếu mọi thứ đều có sẵn (về mặt kỹ thuật) thì cách chúng ta nghe nhạc sẽ thay đổi. Spotify đã tạo ra một cách mới để mọi người chia sẻ và gửi các bản nhạc, album và playlist cho bạn bè của họ và những người khác”.

Ngay từ đầu, Spotify đã được xây dựng theo cách tạo điều kiện cho bản chất xã hội gắn liền bản chất của âm nhạc. Quan hệ đối tác với siêu nền tảng Facebook chỉ nhằm tăng cường yếu tố này, giúp nó thúc đẩy sự phát triển của Spotify. 

Spotify cũng cung cấp cho user tùy chọn tự động xuất bản các bản nhạc lên Last.fm, cũng như chia sẻ các bản nhạc, nghệ sĩ, album và playlist riêng lẻ qua Twitter, Facebook, Tumblr, tin nhắn riêng tư hoặc nhúng chúng vào blog hoặc trang web. 

Playlist cộng tác cho phép bạn bè làm việc cùng nhau để quản lý âm nhạc cho các bữa tiệc, chuyến đi… 

Spotify đã làm việc để tăng cường chia sẻ và khám phá xã hội trong vài năm qua. Ba tính năng mới được bổ sung và ra mắt vào năm 2013 là Messages, Following và Browse.

Messages cho phép user tham gia vào các cuộc trò chuyện trong dịch vụ và cũng như với Facebook, hộp thư đến Spotify lưu các tin nhắn với mỗi người bạn dưới dạng các bài hát suốt đời, ghi lại tất cả bài hát bạn đã từng chia sẻ. 

Messages có sẵn cho các phiên bản dịch vụ dành cho desktop, web, mobile và nó cũng hoạt động như một trình nhắn tin đơn giản, cho phép user gửi lời khen, yêu cầu giới thiệu và chat. 

Spotify chuyển từ hệ thống “subscribers” sang “followers” vào tháng 3 năm 2013. User có thể follow bạn bè, nghệ sĩ, influencer, người nổi tiếng, tổ chức và nhận thông tin cập nhật khi nghệ sĩ họ theo dõi thêm nhạc vào danh mục của họ. 

Được cung cấp bởi Tunigo (Spotify mua lại với số tiền không được tiết lộ vào tháng 5 năm 2013), Browse cho phép user tìm kiếm playlist do bạn bè, influencer và những user Spotify khác tạo dựa trên nhiều yếu tố bao gồm thể loại và tâm trạng. 

Theo bài đăng trên blog của công ty thông báo về tính năng này, Browse cung cấp âm nhạc cho mọi khoảnh khắc và tâm trạng, cùng với “tất cả các bản phát hành album và đĩa đơn mới nhất từ ​​các nghệ sĩ yêu thích của bạn (hoặc sắp được yêu thích) và bộ sưu tập các danh sách hàng đầu của chúng tôi”

Như Product Manager của Spotify, Miles Lennon giải thích:

“Nếu còn 5 phút trước khi bạn bè đến và bạn nghĩ ‘xong phim, tôi chưa tổng hợp được playlist tôi cần', thì bạn chỉ cần click chuột 2 lần là có playlist được thiết kế để cùng bạn bè ăn tối.”  

Giống như việc công ty bổ sung radio trước đó, các tính năng Messaging, Follow và Browse thể hiện cách Spotify đang vươn để các dịch vụ âm nhạc khác trở nên lỗi thời. Lennon đưa ra chiến lược của công ty:

“Điều quan trọng là phải có tất cả dưới một mái nhà. Giả thuyết của chúng tôi là trải nghiệm khám phá tốt nhất sẽ kết hợp các đề xuất xã hội từ những người bạn tin tưởng, influencer và nghệ sĩ; thuật toán đề xuất thông minh dựa trên lịch sử nghe và thị hiếu của bạn; và giám định con người bởi các chuyên gia và hàng triệu thành viên cộng đồng”. 

Spotify như Lớp nhận dạng âm nhạc: Chuyển đổi, Apps và APIs

Ngoài việc công ty mua lại Tunigo vào tháng 3 năm 2014, Spotify đã mua lại The Echo Nest – API khám phá và cá nhân hóa âm nhạc hàng đầu – với giá khoảng 100 triệu đô. Hai công ty đã hợp tác chặt chẽ trong những năm trước khi mua lại, như Ek giải thích:  

“Chúng tôi có một mối quan hệ trước đó với Echo Nest, bắt nguồn từ năm 2007, trước khi Spotify được tung ra công khai như một dịch vụ. Chúng tôi đã làm việc cùng nhau trong một vài năm. Chúng tôi nhìn thế giới theo cùng một cách”. 

CEO của Echo Nest, Jim Lucchese, đồng ý:

“Cả hai chúng tôi đều đầu tư vào các phương pháp tiếp cận nền tảng đối với âm nhạc. Việc kết hợp những thứ đó sẽ tạo ra một cơ hội tuyệt vời cho các nhà phát triển ở bất cứ đâu có âm nhạc”.

Lucchese tiếp tục tuyên bố việc kết hợp sự hiểu biết của The Echo Nest về âm nhạc với công nghệ, nền tảng, danh mục và lượng khán giả khổng lồ của Spotify sẽ cho phép cả hai công ty kết nối nhiều người hơn với âm nhạc trên một quy mô không thể tin được. 

Đối với các app ngắn hạn, Lucchese và Ek tuyên bố công nghệ Echo Nest sẽ được triển khai trong những tháng sau khi mua lại và user có thể mong đợi những cải tiến “tức thì” đối với thuật toán radio, đề xuất khám phá và hơn thế nữa của Spotify. 

Sau đó vào tháng 6 năm 2014, công ty thông báo dữ liệu khám phá âm nhạc từ Echo Nest đã đóng góp vào bộ API web mở rộng mới được phát hành của Spotify. Điểm cuối API Web của Spotify trả về siêu dữ liệu ở định dạng JSON về nghệ sĩ, album và bản nhạc trực tiếp từ danh mục Spotify. 

Theo ủy quyền của user, API cũng cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu liên quan đến user như playlist và nhạc được lưu trong thư viện “Your Music”. Trong một tuyên bố liên quan đến các API mới, công ty đã tuyên bố:  

“Spotify và công ty con The Echo Nest cam kết với cộng đồng nhà phát triển, nền tảng kết hợp mới của chúng tôi giúp việc cung cấp trải nghiệm âm nhạc trên web trở nên đơn giản hơn bao giờ hết và những cải tiến này mới chỉ là bước khởi đầu”.

Đối với các triển khai dài hạn, quy mô lớn hơn như những gì Ek và Lucchese đề cập trong thông báo mua lại của họ, Josh Constine của TechCrunch suy đoán chúng có thể trông như thế nào:

“Hãy tưởng tượng bạn có thể xác thực tài khoản Spotify của mình trong các app khác theo cách bạn đăng nhập bằng Facebook ngày nay. 

Nhưng thay vì mang profile và đồ thị xã hội của bạn, Spotify Connect sẽ cho phép bạn nghe đầy đủ các bài hát và playlist theo yêu cầu trong bất kỳ app nào bạn muốn.

Về cơ bản, nó sẽ giúp nền tảng app của Spotify thoát khỏi những bức tường xanh và để âm nhạc hợp pháp nở rộ trên Internet”.

Nói cách khác, The Echo Nest có thể giúp Spotify, như Constine đề cập đến “nhà cung cấp nhận dạng âm nhạc trên web và mobile theo cách Facebook trở thành nhà cung cấp nhận dạng xã hội”. Spotify tập trung vào API có thể giải quyết vấn đề chương trình cấp phép âm nhạc cho mọi nhà phát triển. 

Uber đã tích hợp Spotify vào app của mình để cung cấp dịch vụ phát nhạc online cho hành khách. Các SDK di động này đóng vai trò là bằng chứng về cam kết của Spotify đối với cộng đồng nhà phát triển và chỉ ra các dự đoán của Constine có thể không còn xa. 

Ra mắt vào tháng 5 năm 2014, việc tích hợp DJ app iOS của Algoriddim với Spotify cho chúng ta cái nhìn trước về Spotify dưới lớp nhận dạng âm nhạc có thể trông như thế nào.

Trước khi tích hợp, user DJ bị giới hạn âm nhạc trong bộ sưu tập cá nhân của họ. Tuy nhiên, đăng ký Spotify Premium (app đi kèm với bản dùng thử miễn phí 7 ngày) giờ đây cũng cấp cho họ quyền truy cập vào 20 triệu bản nhạc trong thư viện của Spotify, cùng với Match và Automix Radio – 2 tính năng mới hỗ trợ tích hợp trong Spotify. 

Match đề xuất các bài hát phù hợp để chơi sau bản nhạc hiện tại. CEO của DJ và Algoriddim, Karim Morsy nói trước khi mua lại Echo Nest của Spotify, anh ấy đã tin loại công nghệ này không bao giờ có thể tự động hóa được. 

Tính năng mới thứ hai, Automix Radio, tạo và mix toàn bộ hoàn chỉnh với các chuyển tiếp dựa trên một bài hát duy nhất. 

Tham vọng của Spotify như một nền tảng không phải không có những va chạm. Các API nói trên được phục vụ để thay thế hệ sinh thái app Spotify, vốn được tung ra ban đầu với nhiều sự phô trương, hiện đang bị loại bỏ dần. 

Được giới thiệu vào năm 2011, nền tảng Spotify Apps đã từng lưu trữ các app như Tunewiki và musiXmatch, cả hai đều cung cấp lời bài hát; cùng với Pitchfork, Billboard Top Charts, Last.fm và Soundrop – vào tháng 6 năm 2012 đã trở thành app Spotify đầu tiên thu hút được nguồn tài trợ lớn với khoản tài trợ 3 triệu đô trong Series A từ nhà đầu tư Spotify Northzone.       

Mobile

Spotify ra mắt mobile app cho các thiết bị iOS và Android vào mùa thu năm 2009. Ban đầu, quyền truy cập mobile chỉ dành riêng cho người đăng ký Premium, nhưng kể từ tháng 12 năm 2013, tính năng phát trực tuyến hạn chế trên mobile cũng được cung cấp cho user miễn phí. 

Theo Spotify, tỷ lệ user nghe trên mobile tăng gấp 3 lần từ năm 2013 đến năm 2014. Có lẽ doanh thu quảng cáo tiềm năng từ user free trên mobile đã tạo động lực cho công ty cung cấp một số quyền truy cập trên mobile hoặc công ty muốn cung cấp cho user miễn phí trải nghiệm chức năng mobile hạn chế với hy vọng chuyển đổi chúng thành trả phí. 

Mặc dù user miễn phí không thể phát bất kỳ bài hát nào bất kỳ lúc nào trên mobile như desktop, nhưng họ có thể phát các bản nhạc ngẫu nhiên từ một nghệ sĩ hoặc playlist cụ thể, trong khi user trả phí có khả năng nghe trên mobile cùng với tùy chọn tiết kiệm dữ liệu bằng cách download playlist để nghe offline. 

Khi mobile phát triển, gói miễn phí bị ràng buộc có thể là một điểm chuyển đổi mạnh mẽ sang các tài khoản trả phí như phiên bản desktop.

Nhận thức và tăng trưởng của Spurs gây tranh cãi

Như Sean Parker đã tuyên bố, một trong những lập luận phổ biến nhất ủng hộ Spotify là Spotify đang khiến những người trước đây không trả tiền cho âm nhạc bắt đầu trả tiền. 

Theo các nghiên cứu được thực hiện ở Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch, Mỹ, Hà Lan và Anh – tất cả đều được trích dẫn trên trang Spotify dành cho nghệ sĩ – rất có thể đúng như vậy. Tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ khẳng định, mặc dù hợp pháp, doanh thu do Spotify tạo ra và các dịch vụ như vậy đơn giản là không đủ sống. 

David Byrne đề cập đến tiền bản quyền mà các nghệ sĩ nhận được từ các dịch vụ phát trực tuyến như một khoản “tiền lãi”, “nếu các nghệ sĩ hầu như chỉ dựa vào thu nhập từ các dịch vụ này, họ sẽ mất việc trong vòng một năm”.

Patrick Carney của Black Keys tuyên bố, “Đối với một ban nhạc kiếm sống bằng việc bán nhạc, [doanh thu từ phát trực tuyến] không ở mức khả thi đối với chúng tôi.” 

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ đồng quê Rosanne Cash, người đã thu âm 13 album từ những năm 1970, nói với một tiểu bang của House rằng cô được trả $114 cho 600.000 lượt phát trên một trang web online không tên tuổi. 

Cash lập luận, “Mọi người đều được trả tiền, ngoại trừ những người sáng tạo âm nhạc. Chúng tôi đang tạo ra một nền văn hóa nơi những người sáng tạo nội dung là một tầng lớp đầy tớ mới và được trả lương như vậy”. 

Mặc dù cuộc tranh luận còn lâu mới lắng xuống về việc Spotify tăng thêm giá trị hay phá hủy nó cho những người sáng tạo âm nhạc, nhưng chắc chắn cuộc tranh cãi xung quanh nó đã thúc đẩy nhận thức về Spotify và đóng vai trò là động lực phát triển cho công ty. 

Mỗi khi một nghệ sĩ nổi tiếng bị Spotify công khai vì tiền bản quyền, công ty có cơ hội chứng minh giá trị mà họ tạo ra cho người nghe và nghệ sĩ, từ đó nâng cao nhận thức và user mới. 

Ví dụ gần đây nhất với Taylor Swift, một tuần trước khi ra mắt album đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 1989, cô ấy đã rút toàn bộ danh mục âm nhạc khỏi Spotify. 

Mặc dù rõ ràng là một tổn thất nghiêm trọng đối với Spotify, nhưng công ty đã xuất hiện rộng rãi trên các ấn phẩm tiêu dùng, blog, chương trình tin tức truyền hình trên khắp thế giới. 

Tăng trưởng trong tương lai

Spotify có thể làm cho nghệ sĩ hạnh phúc không?

Đây dường như là câu hỏi thiết yếu sẽ quyết định khả năng tồn tại lâu dài của Spotify. Mặc dù Spotify rõ ràng là công nghệ cầu nối giữa vi phạm bản quyền và trả phí, nhưng liệu họ sẽ là người chiến thắng lâu dài hay sẽ bị soán ngôi bởi những người chơi lớn hơn như Google hay Apple? 

Quay trở lại với ví dụ về bách khoa toàn thư, Encarta đã giành chiến thắng trong thời gian ngắn, nhưng cuối cùng đã bị loại bỏ bởi các dịch vụ như Google và Wikipedia. 

Tương tự trong không gian giải trí, RedBox, một công ty kinh doanh ki-ốt cho thuê video, đã thắng trong thời gian ngắn cho thuê video nhưng phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các dịch vụ video theo yêu cầu từ các nhà cung cấp và công ty truyền hình cáp như Netflix và Amazon Prime Video. 

Trong một chủ đề gần đây trên GrowthHackers.com, cộng đồng đã thảo luận về cách phát triển Spotify tốt nhất, đặc biệt chú ý đến cuộc tranh cãi hiện tại giữa Spotify và chủ sở hữu bản quyền. 

Rốt cuộc, rõ ràng là có nhiều thứ hơn nữa chỉ đơn giản là chuyển đổi user. Như Joseph Bentzel đã giải thích, đó không thực sự là vấn đề tăng trưởng mà Spotify hiện đang gặp phải, mà là vấn đề product/market fit. Anh ấy giải thích:

“Sản phẩm cốt lõi của Spotify là một dạng ‘thị trường 2 mặt', trong đó ‘producer', tức là nghệ sĩ được hưởng lợi từ việc cung cấp dịch vụ của họ thông qua mô hình doanh thu có trả tiền và/hoặc được quảng cáo tài trợ.

Về cơ bản, những gì Taylor Swift đã làm nhìn từ góc độ nhà sản xuất của mô hình thị trường 2 mặt – cô ấy không còn thấy giá trị khi tham gia nữa. Thay vào đó, cô ấy thấy ‘xung đột kênh' giữa mô hình của Spotify và các kênh tạo doanh thu khác của cô ấy. ” 

Vì vậy, trong khi Spotify rõ ràng đã tìm thấy product/market fit ở một phía – do đó, 50 triệu user hiện đang sử dụng dịch vụ – nếu nghệ sĩ giữ lại âm nhạc của họ, thì hệ thống sẽ hỏng. Spotify phải giải quyết các vấn đề ở phía “nhà sản xuất” của thị trường. 

Tuy nhiên, như Ek đã giải thích sau khi Swift chia tay với công ty, trong một bài đăng trên blog có tựa đề “2 tỷ đô và số lượng”:    

“Khi tôi nghe những câu chuyện về các nghệ sĩ và nhạc sĩ nói rằng họ kiếm được rất ít hoặc không kiếm được tiền từ việc phát trực tuyến và trở nên tức giận và thất vọng, tôi cũng thực sự thất vọng. 

Ngành công nghiệp âm nhạc đang thay đổi – và chúng tôi tự hào về một phần của mình trong sự thay đổi đó – nhưng rất nhiều vấn đề đã cản trở ngành công nghiệp kể từ khi thành lập vẫn tiếp tục tồn tại. 

Như tôi đã nói, chúng tôi đã trả hơn 2 tỷ đô tiền bản quyền cho ngành công nghiệp âm nhạc và nếu số tiền đó không được chuyển đến cộng đồng sáng tạo một cách kịp thời và minh bạch, đó là một vấn đề lớn. 

Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể để hợp tác với ngành công nghiệp nhằm tăng tính minh bạch, cải thiện tốc độ thanh toán và mang đến cho các nghệ sĩ cơ hội quảng bá bản thân và kết nối với fan – đó là trách nhiệm của chúng tôi với tư cách là người dẫn đầu trong ngành công nghiệp này; đó là điều đúng đắn cần làm”. 

Nói cách khác, Spotify đang làm tất cả những gì có thể để đảm bảo các nghệ sĩ được đền bù cho công việc của họ, và nếu các hãng thu âm không chia sẻ thì đó không phải là lỗi của họ. 

Tuy nhiên, nếu các nghệ sĩ chọn xóa nhạc của họ vì họ không hài lòng, thì đó không quan trọng lỗi của ai, vì Spotify – và user – sẽ là những người phải gánh chịu hậu quả.

Sự mở rộng quốc tế

Như công ty giải thích trên trang của họ cho các nghệ sĩ, mặc dù đã mở rộng đến tổng số 55 quốc gia cho đến nay, công ty “có kế hoạch tiếp tục mở rộng nhanh chóng trên khắp thế giới” để “thêm hàng triệu user và cho phép chúng tôi thanh toán thậm chí còn nhiều hơn về tiền bản quyền”.

Một thị trường đang mở rộng như vậy là Canada. Mặc dù ngày ra mắt chưa được công bố, nhưng quốc gia này hiện đang trong tình trạng mong đợi tương tự như trước khi ra mắt ở Mỹ và trang Spotify.ca hiện đang chấp nhận yêu cầu mời. 

   

Nền tảng và quan hệ đối tác

Một cách để phát triển cơ sở user Spotify là thông qua các nền tảng và quan hệ đối tác mới. Công ty đã phát hành SDK cho các nhà phát triển iOS và Android và đã đưa ra các tích hợp cấu hình cao với các công ty như Uber. 

Không khó để tưởng tượng Spotify có trên điện thoại Samsung hoặc HTC, Spotify trên Xbox One, Spotify trên PS4, Spotify trên Roku, Spotify trên BMW của bạn,… 

Bắt đầu từ tháng 11 năm 2014, Uber đã bắt đầu triển khai một project mới dọc theo những tuyến đường ở London, Los Angeles, Mexico City, Nashville, New York, San Francisco, Singapore, Stockholm, Sydney và Toronto (với nhiều thành phố được bổ sung trong những tuần tiếp theo). 

Dịch vụ xe hơi hiện cho phép khách hàng có thể điều khiển âm nhạc từ xa để phát trên xe của họ. Để tích hợp 2 dịch vụ, user kết nối tài khoản Spotify của họ từ màn hình Hồ sơ Uber. 

Sau đó, bất cứ khi nào họ yêu cầu một chuyến xe từ app Uber và được khớp với một dUber hỗ trợ âm nhạc, một thanh nhạc sẽ xuất hiện ở cuối app Uber. User chạm vào thanh nhạc và chọn một bài hát từ bất kỳ playlist Spotify nào của họ trong khi chờ xe đến. 

Mối quan hệ đối tác Spotify + Uber chỉ dành cho user Spotify Premium, mặc dù Spotify cung cấp một tuần Premium miễn phí, không yêu cầu thẻ tín dụng để khách hàng Uber có thể dùng thử dịch vụ. 

Bằng cách cung cấp những tích hợp này chỉ dành cho người đăng ký trả phí, Spotify không chỉ thúc đẩy tăng trưởng user mà còn nâng cấp chuyển đổi lên tài khoản trả phí.  

Spotify có bền vững không?

Vào tháng 5 năm 2014, Joshua Brustein của Businessweek đã trích dẫn một báo cáo do Generator Research xuất bản vào tháng 11 trước đó, tuyên bố mô hình kinh doanh để phát nhạc trực tuyến có thể “vốn dĩ không có lãi”

Theo Andrew Sheehy, tác giả chính của báo cáo, “Không có dịch vụ đăng ký nhạc hiện tại nào – bao gồm cả các brand đình đám như Pandora, Spotify và Rhapsody – luôn có thể sinh lời, ngay cả khi chúng hoạt động hoàn hảo”. 

Brustein tiếp tục tuyên bố, theo một báo cáo được viết bởi công ty PrivCo sử dụng các tiết lộ tài chính của Spotify, công ty đã mất tổng cộng 200 triệu đô kể từ khi thành lập, mặc dù Spotify từ chối bình luận. 

Bất chấp những tuyên bố này, nhiều dịch vụ phát trực tuyến đang cố gắng thực hiện nó. Trên thực tế, một bài báo vào tháng 8 năm 2014 từ Time.com đã trích dẫn 102 dịch vụ phát trực tuyến nhạc có sẵn – mặc dù chúng đã tính riêng các phiên bản cơ bản và cao cấp. 

Tuy nhiên, đó vẫn là rất nhiều sự cạnh tranh đối với Spotify. Được thực hiện bởi Edison Research và Statista, các điểm cân nhắc chính của cuộc khảo sát là liệu những người được khảo sát đã nghe nói về một số dịch vụ nhất định chưa và những dịch vụ nào họ đã sử dụng trong tháng qua. Biểu đồ bên dưới thể hiện dữ liệu đó:    

spotify

Tuy nhiên, ngoài các đối thủ cạnh tranh như Pandora và Rdio, Spotify hiện còn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những gã khổng lồ được tài trợ tốt như Apple và Google, những người mà Ek đặc biệt (và có lẽ là đúng) thù địch – tuyên bố trong bài đăng trên blog của công ty:

“Toàn bộ hoạt động kinh doanh của chúng tôi là tối đa hóa giá trị âm nhạc của bạn. Chúng tôi không sử dụng âm nhạc để thúc đẩy doanh số bán phần cứng hoặc phần mềm”. 

Thị trường phát thanh trực tuyến ngày càng trở nên đông đúc, với các dịch vụ lâu đời – chẳng hạn như Beats và iTunes – gia nhập lực lượng và các dịch vụ mới – chẳng hạn như dịch vụ phát trực tuyến nhạc của YouTube – bước vào cuộc tham chiến. 

Đặc biệt, việc ra mắt dịch vụ của YouTube có thể đồng nghĩa là rắc rối với Spotify, vì nhiều người xem YouTube, với 1 tỷ người truy cập mỗi tháng và 4 tỷ lượt phát video nhạc chỉ riêng trên Vevo, là trang web âm nhạc trực tuyến lớn nhất hành tinh. 

Vào tháng 3 năm 2014, TechCrunch đã báo cáo tin đồn Spotify có thể ra mắt công chúng vào một thời điểm nào đó vào mùa thu năm 2014. Thời gian đó đã đến rồi đi, mặc dù vào tháng 2, trang web của họ đã liệt kê việc làm cho Chuyên gia báo cáo bên ngoài để “chuẩn bị cho công ty Các tiêu chuẩn nộp hồ sơ của SEC. Thiết lập tất cả các báo cáo cần thiết để tuân thủ SEC”. 

Hơn nữa, có báo cáo Spotify đã nhận được khoản tín dụng trị giá 200 triệu đô từ Morgan Stanley, Crédit Suisse, Deutsche Bank và Goldman Sachs, mà TechCrunch coi là một nỗ lực để cải thiện cơ hội trở thành người bảo lãnh khi Spotify phát hành ra công chúng.

Thông tin thêm về đợt IPO của Spotify cho đến tháng 8 năm 2014, khi công ty dựa vào vị trí chuyên gia hồ sơ pháp lý tương tự. 

Trong một email gửi tới Reuters, Marni Greenberg, giám đốc truyền thông của Spotify khẳng định, “Đây là vai trò tương tự như đã được quảng cáo hồi tháng 2,” mặc dù cô ấy từ chối giải thích lý do tại sao vị trí này lại được niêm yết hoặc cung cấp thêm bất kỳ bình luận nào. 

Suy đoán hiện tại là công ty sẽ ra mắt công chúng vào đầu năm 2015. Không thể phủ nhận Spotify đã làm khuynh đảo thị trường âm nhạc, cung cấp một đề xuất giá trị đủ hấp dẫn để giảm vi phạm bản quyền kỹ thuật số và thuyết phục hàng triệu người yêu âm nhạc trả tiền. 

Chỉ có thời gian mới trả lời được liệu mô hình kinh doanh đó có bền vững hay không. Tuy nhiên, nếu Spotify thực sự có ý định công khai, khoản lỗ doanh thu 200 triệu đô chắc chắn không bền vững – đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng đối với user trả phí và sự không hài lòng của nghệ sĩ.   

Nguồn: GrowthHackers

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top