Hãy xem những con số ngoạn mục mà Scentbird growth hack thành công và họ sẵn lòng chia sẻ những điều đó ngay sau đây!
Rất nhiều người hỏi họ \”Làm thế nào để phát triển nhanh như vậy mà không cần bất kỳ khoản đầu tư nào?\”.
Khi bắt đầu Scentbird vào tháng 9 năm 2014, công ty muốn phát triển cơ sở người đăng ký một cách nhanh chóng và tiết kiệm nhất có thể. Tình cờ, founder của Scentbird, Mariya Nurislamova xem một video trên YouTube về một nữ youtuber có 150.000 người theo dõi đang chia sẻ sản phẩm yêu thích vừa sử dụng trong tháng đó. Mariya nhận ra rằng đây là cách họ có thể bắt đầu.
Công ty có một sản phẩm, bây giờ họ chỉ cần liên hệ với youtuber ấy và cung cấp miễn phí sản phẩm của mình. Nếu thích nó, cô ấy có thể review trong video tiếp theo.
Và kết quả review sau đó đã mang lại cho Scentbird gần 100 doanh số bán hàng chỉ trong vòng 2 ngày. Một tháng đăng ký của họ có giá $14,95 và công ty đã nhận được 100 lần bán hàng, với kết quả CPA là $0,14 cho mỗi khách. Đó là một sự thay đổi lớn cho Scentbird.
Mọi công ty đều có thể áp dụng chiến lược Influencer Marketing, nhưng bạn có thể tận dụng tối đa nó nếu bạn có một sản phẩm hữu hình và gửi đến những influencer trong thị trường của mình. Như DollarShaveClub, Harry\’s, Warby Parker, Scentbird, Birchbox và LoveWithFood đã làm, họ đều là những tấm gương điển hình cho chúng ta tham khảo.
Cách rẻ nhưng chậm để tăng doanh số bán hàng của bạn với Influencer Marketing
Để kiếm $75.000 MRR hoặc 5.000 khách hàng trả tiền hàng tháng đầu tiên như Scentbird, chúng ta hãy cùng theo dõi các chiến lược của họ. Phương pháp này phù hợp cho các team có ngân sách nhỏ, những người đang ở giai đoạn MVP (Minimum Viable Product: giống như bản dùng thử, để khách hành trải nghiệm thử trước khi bản chính thức ra mắt) hoặc những người sắp chuẩn bị seed round.
1. Bắt đầu với việc tìm kiếm trên YouTube
YouTube là công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 sau Google. Nếu bạn đã quen với Context Advertising (quảng cáo theo ngữ cảnh là hình thức hiển thị quảng cáo dựa trên nội dung của website), nó sẽ rất dễ dàng cho bạn.
Hình thức này giống như việc tìm kiếm các từ khóa có liên quan. Trong trường hợp của Scentbird, họ bắt đầu tìm kiếm với từ khóa “các bài review nước hoa”. Bạn sẽ nhanh chóng tìm thấy hàng trăm và hàng nghìn video liên quan đến từ khóa của mình.
Bước tiếp theo là bắt đầu tìm kiếm đối thủ cạnh tranh hoặc sản phẩm thay thế của bạn. Trong trường hợp của Scentbird, đó là “review Birchbox”, “review Ipsy”, “review LoveWithFood”,…
Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều influencer mọi cấp độ sẵn sàng cho khán giả biết tất-tần-tật về sản phẩm của mình. Bạn sẽ biết khi thấy họ đã review một sản phẩm tương tự trước đó.
2. Tạo spreadsheet với những influencer
Bây giờ đã đến lúc tạo danh sách những influencer bạn thích và muốn tiếp cận. Có 2 cách để xây dựng danh sách này.
1. Làm thủ công: Đi từ influencer này đến influencer tiếp theo và thêm họ vào spreadsheet. Bạn sẽ cần tên thật của họ, link đến kênh của họ, số lượng người theo dõi, link đến các mạng xã hội khác và quan trọng nhất là địa chỉ email của họ.
Nếu bạn không thể tìm thấy email của họ trên \’Trang giới thiệu\’, có 80% khả năng bạn sẽ tìm thấy nó trên các mạng xã hội khác của họ.
Theo kinh nghiệm của Mariya, khoảng 70% các blogger có sẵn địa chỉ email trong phần giới thiệu. Nếu không, khoảng 50% trong số 30% đó sẽ gắn địa chỉ email của họ trên các mạng xã hội khác như Instagram và Twitter. Đừng quên xem xét các mạng xã hội khác, vì bạn luôn có thể yêu cầu họ đăng ảnh sản phẩm của bạn lên Instagram, Twitter hoặc thậm chí trên blog của họ.
2. Làm tự động: Ngoài ra, bạn có thể thu thập tất cả thông tin này bằng cách để developer của bạn viết một script hoặc bạn có thể thuê một freelancer trên www.upwork.com. Chất lượng của danh sách này sẽ thấp hơn nhiều, hãy chuẩn bị tinh thần bạn có thể nhận được rất nhiều người không liên quan.
3 hack nhỏ
Có một số cách để bạn có thể xây dựng danh sách nhanh hơn:
- Thực tập sinh: Thuê thực tập sinh, giao nhiệm vụ tìm các blogger có liên quan cho họ. Có thời điểm, Scentbird có 5 sinh viên thực tập đang tìm kiếm những influencer cho công ty. Nếu tính tổng lại, họ có khoảng 10 sinh viên thực tập với công việc duy nhất là tìm kiếm và liên hệ với các blogger.
- Upwork. Xây dựng danh sách theo cách thủ công. Sau đó, thuê một vài người trên Upwork để thêm tên, email của những influencer,… Mariya đã sử dụng phương pháp này để lấy dữ liệu của khoảng 5.000 influencer. Có thể mất nhiều thời gian vì 1 hoặc 2 người sẽ tìm kiếm dữ liệu này theo cách thủ công.
- Mturk. Phương pháp này rất nhanh chóng. Mturk có thể xử lý 5.000 influencer trong vài ngày, nó sẽ rất rẻ và nhanh chóng. Scentbird không sử dụng phương pháp này vì khả năng gian lận quá cao, nhưng bạn có thể thử. Bạn có thể tìm thấy hướng dẫn về cách thiết lập Mturk nếu không rành công nghệ.
3. Đã đến lúc tiếp cận với những influencer
Khi có một vài người đầu tiên trong danh sách, bạn có thể bắt đầu liên hệ với họ. Đừng đợi cho đến khi bạn có một danh sách đầy đủ. Có một điều cần lưu ý là hầu hết những influencer sẽ không trả lời email của bạn. Có thể vì nhiều lý do, chẳng hạn như họ không thích sản phẩm của bạn, họ không thấy email của bạn, email của bạn bị rơi vào thư mục spam của họ,…
Trong trường hợp của Scentbird, khoảng 30% những influencer trả lời email đầu tiên. Khoảng 20 – 30% sẽ trả lời email thứ 2 hoặc thứ 3. Trong khi đó, vẫn còn hàng ngàn blogger chưa bao giờ reply lại.
Cung cấp một sản phẩm miễn phí
Mariya đã có được 3.000 người đăng ký đầu tiên nhờ cung cấp một sản phẩm miễn phí. Họ buộc phải làm điều này bởi vì không có ngân sách, lại không huy động được tiền và chỉ có sẵn sản phẩm trong kho.
Cách tốt nhất để nhận được phản hồi từ influencer là viết một thông điệp cá nhân mô tả sản phẩm của bạn. Đây là một ví dụ về phiên bản email đầu tiên của Scentbird bạn có thể xem qua:
Thực tế, bạn nên sử dụng một công cụ quản lý email như www.persistiq.com để tạo chuỗi email. Ngoài ra, sẽ rất hữu ích khi biết liệu những influencer đã mở email của bạn hay chưa. Nhờ vậy, bạn có thể thử thay đổi dòng tiêu đề nếu cô ấy/anh ấy không mở nó hoặc toàn bộ email nếu cô ấy/anh ấy đã mở nó nhưng không trả lời.
4. Đã đến lúc theo dõi doanh số bán hàng của bạn
Nếu không làm theo các bước tiếp theo, bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận được video đầu tiên của mình. Bạn sẽ không thấy doanh số bán hàng từ YouTube trong Google Analytics hoặc ít nhất bạn sẽ thấy hầu hết doanh số bán hàng của bạn đến từ Direct hoặc Organic (Google, Bing, Yahoo) và chỉ một tỷ lệ nhỏ từ YouTube.
Ngay cả bây giờ, việc theo dõi doanh số bán hàng từ YouTube khá khó khăn. Hầu hết traffic đến từ Direct hoặc Organic, nhưng bạn vẫn có thể thử:
1. Tạo code phiếu giảm giá độc quyền với mức chiết khấu nhỏ. Nó sẽ khuyến khích mọi người dùng thử sản phẩm và bạn có thể theo dõi số lượng bán hàng mà bạn nhận được từ một influencer cụ thể. CTO (Chief Technology Officer) của Scentbird đã xây dựng một hệ thống có thể dễ dàng tạo code phiếu giảm giá, thêm tên của influencer, đặt% chiết khấu và theo dõi số lượng bán hàng. Bạn có thể xây dựng cùng một hệ thống hoặc tạo ra hệ thống của riêng bạn.
2. Tạo một link bit.ly duy nhất. Thêm một UTM với nguồn và tên của influencer. Đây là một trong các link bit.ly của Scentbird https://bitly.com/1MsIk99+. Nhờ vậy, bạn sẽ thấy doanh số bán hàng trong phân tích của mình.
3. Hỏi influencer xem có thể đặt link của bạn trong màn hình đầu tiên hay không. Nó sẽ giúp bạn nhận được nhiều click chuột vào link nhất có thể. Nếu link của bạn ở dưới màn hình đầu tiên, hầu hết traffic vào website của bạn sẽ đến từ Direct hoặc Organic và bạn sẽ không thể theo dõi chính xác hiệu suất chiến dịch của mình.
Những link này là một trình điều khiển SEO rất lớn cho website của bạn. Cố gắng yêu cầu influencer đặt link đến trang chính và trang sản phẩm của bạn để tận dụng tối đa.
Bây giờ đến lượt của bạn
Đây là phương pháp Scentbird growth hack để có được 5.000 khách hàng đầu tiên trả phí hàng tháng và có khoảng $75.000 MRR. Không phải tất cả các review đều hoàn toàn miễn phí. Đôi khi, influencer thực sự thích sản phẩm của họ và cô ấy hoàn toàn phù hợp, nhưng cô ấy sẽ yêu cầu một khoản chi phí nhỏ từ $50 – $150. Đó là ngân sách tối đa Scentbird có thể chi trả và họ đã trả tiền.
Dây là danh sách các công cụ bạn sẽ cần để xây dựng Influencer Marketing nhanh hơn:
- Youtube – Tìm những influencer của bạn tại đây. Hướng dẫn này cũng có thể áp dụng cho Instagram hoặc Twitter.
- Mturk – Cách nhanh nhất để tìm thông tin về những influencer.
- Upwork – Chậm hơn nhiều so với Mturk nhưng chất lượng thì cao hơn.
- PersistIQ – Quản lý email của bạn, xem email của bạn đã được mở chưa và xây dựng chuỗi email.
- Bananatag – Xem điều gì xảy ra với email của bạn sau khi bạn nhấn gửi.
- Base – Cách tốt nhất để quản lý danh sách email của bạn. Khi bạn có hơn 5.000 địa chỉ liên hệ trong danh sách của mình, bạn sẽ cần một hệ thống, đặc biệt nếu bạn có một vài người liên hệ với các blogger. Bạn cũng có thể sử dụng bất kỳ dịch vụ CRM nào khác.
Như bạn có thể nhận thấy phương pháp này khá chậm. Điều này là do có rất nhiều công việc thủ công và một khi bạn có một danh sách lớn thì việc quản lý trở nên khá khó khăn. Tuy nhiên, phương pháp này khá thích hợp để bạn có được doanh số bán hàng ban đầu, và thể hiện bằng chứng đối với các nhà đầu tư của bạn.
Nguồn: Medium