Trong thập kỷ vừa qua, Growth Hacking đã trở thành niềm tin cho các startup muốn phát triển theo cấp số nhân và các kỹ thuật đã chứng minh thành công hết lần này đến lần khác. Tiền điện tử là sản phẩm được tìm kiếm áp dụng từ những ngày đầu, nhiều công ty đã cố gắng áp dụng các kỹ thuật Growth Hacking khác nhau để nhanh chóng có được người dùng.
Trong hầu hết các trường hợp, những kỹ thuật đó không thành công hoặc chỉ tiếp cận được một lượng khán giả hẹp. Để đạt được sự chấp nhận hàng loạt, các công ty, startup tiền điện tử phải điều chỉnh cách tiếp cận của họ và bắt đầu suy nghĩ khác hơn.
Nhìn nhận growth hacking
Growth Hacker là một thuật ngữ được Sean Ellis nghĩ ra vào năm 2010, nó là một cách mô tả hoạt động marketing được thực hiện một cách sáng tạo, tập trung vào việc phát triển doanh nghiệp càng nhanh càng tốt. Việc mô tả hoạt động marketing bằng cách sử dụng thuật ngữ hack làm tăng thêm mức độ “sexy” cho marketing truyền thống.
Kể từ khi thuật ngữ này ra đời, growth hacking đã trở nên cực kỳ phổ biến với các startup ở giai đoạn đầu sẵn sàng sử dụng các phương pháp độc đáo để thúc đẩy tăng trưởng. Như Dropbox đã thực hiện nó thông qua một hệ thống giới thiệu, Airbnb khai thác Craigslist và Uber đã cung cấp những chuyến đi miễn phí để người dùng tiếp tục sử dụng dịch vụ của họ.
Để thực hiện một cuộc growth hacking thành công, một công ty phải có phương pháp tiếp cận khách hàng qua 5 giai đoạn – mua lại, kích hoạt, giữ chân, doanh thu và giới thiệu, đồng thời tạo ra một vòng lặp tăng cường tích cực (positive reinforcement loop).
Dropbox đã tăng gấp 3 lần cơ sở người dùng của mình vào năm 2009 (từ 1 lên 3 triệu) không chỉ bằng cách thu hút người dùng mà còn dùng cách quản lý để chuyển từng khách hàng qua kênh, chuyển đổi người dùng có doanh thu thành người dùng giới thiệu. Đây chính là điều mà nhiều loại tiền điện tử đã thử và đang cố gắng thực hiện.
Phát triển bằng mọi giá đã là trọng tâm của toàn bộ ngành công nghiệp tiền điện tử từ ngày đầu tiên. Kể từ năm 2008, các dự án tiền điện tử đã tập trung thu hút người dùng bằng cách phân phối tiền miễn phí. Việc cung cấp cho người dùng coin miễn phí qua Airdrops hoặc tiền thưởng hầu như không đạt được dấu hiệu khả quan.
Mặc dù các phương pháp này giúp các dự án nhanh chóng tăng số lượng người dùng nhận được tiền tệ, nhưng hầu hết chúng đều thất bại trong việc đạt các vòng lặp tăng cường tích cực. Trong hầu hết các trường hợp, người dùng cuối sẽ chọn \”bán\” các coin mới nhận được trên thị trường mở để có lợi ích tài chính ngay lập tức.
Ví dụ case growth hacking tiền điện tử
Có một vài case growth hacking tiền điện tử đã hoạt động. Ví dụ nổi tiếng nhất trong số đó là việc triển khai Bitcoin của thuật toán Proof of Work khi cung cấp sự hài lòng liên tục về tài chính để thúc đẩy việc áp dụng công nghệ cốt lõi ở những người dùng ban đầu.
Giải pháp này hoạt động hiệu quả đối với người dùng công nghệ “hard core” (ám chỉ những người cực kỳ tập trung và đam mê với điều họ thích), nhưng đối với phần còn lại của dân số thì sao?
Một số vụ growth hack đáng chú ý khác đã được đưa ra trong năm ngoái khi các công ty tiền điện tử lớn thử nghiệm các phương pháp airdrop (là các chương trình phát token miễn phí cho một số người thỏa mã được các yêu cầu, giá trị của chúng sẽ tăng lên khi người dùng thông qua cách nào đó có thể lan tỏa và kéo nhiều người cùng tham gia vào dự án) sáng tạo hơn.
Ví dụ: Ontology ($ONT) đã chọn airdrop token ONT cho tất cả những người nắm giữ NEO trong 2 đợt, một đợt ngay lập tức và một đợt sau 6 tháng (khi ra mắt Main-net). Mặc dù chiến lược này sáng tạo hơn, nhưng nó là case duy nhất trên thị trường có thể thực hiện do mối quan hệ chặt chẽ giữa NEO và Binance.
Hơn nữa, Blockchain.com gần đây đã công bố một đợt Airdrop khổng lồ ($125 triệu) của Stellar (XLM) cho tất cả người dùng ví. Đợt airdrop này là duy nhất vì mục tiêu của nó không chỉ là đạt được phân phối XLM tốt hơn (ngay sau khi nó được đưa vào ví Blockchain) mà còn giúp Blockchain phát triển cơ sở người dùng và thấu hiểu khách hàng hiện có.
Hai bước đà giúp các dự án tăng trưởng sáng tạo
Growth hacker tiếp cận marketing bằng cách tập trung vào việc áp dụng sản phẩm và khả năng mở rộng.
Với hầu hết các chiến dịch airdrop và tiền thưởng không thành công hoặc tiếp cận cơ sở người dùng rất hạn chế, các nhà quản lý dự án phải xem xét các giải pháp thay thế sáng tạo để tăng cơ sở người dùng và cải thiện việc áp dụng. Dưới đây là 2 lựa chọn nên được xem xét như bước đà tăng trưởng sáng tạo cho các dự án:
1. Hợp nhất tiền tệ và cộng đồng – Cộng đồng tiền điện tử là những bộ lạc. Lịch sử đã dạy chúng ta rằng rất hiếm khi các bộ lạc (hoặc cộng đồng lớn) hợp nhất với nhau. Việc thành lập Hợp chủng quốc Hoa Kỳ hoặc Khu vực đồng tiền chung châu Âu là những trường hợp ngoại lệ, vì trong hầu hết các trường hợp, chúng ta thấy rõ sự chia cắt như sự tan rã của Tiệp Khắc hay Bosnia Herzegovina.
Việc hợp nhất là khó nhưng cần thiết và trong nhiều trường hợp nó tạo ra một tổng lớn hơn các phần riêng lẻ của nó. Mặc dù nửa cuối năm 2018 sẽ được nhớ mãi là “mùa đông tiền điện tử”, nhưng số lượng tiền điện tử mới ra mắt không giảm nhanh như giá, và số lượng tin tuyển dụng liên quan đến tiền điện tử vẫn ổn định.
Các dự án đã được thành lập với các cộng đồng lớn, gắn bó sẽ bị phá vỡ bởi những người mới đến sau với công nghệ vượt trội. Nên việc hợp nhất các cộng đồng với công nghệ mới và đột phá có thể dẫn đến tăng trưởng người dùng theo cấp số nhân, đồng thời kết hợp đạt đến đỉnh cao mới cho dự án hợp nhất.
2. Tăng cường tích cực quy mô hàng loạt – khái niệm kinh tế của thuật toán Proof of Work đã hoạt động và chứng minh rằng người dùng sẵn sàng áp dụng các công nghệ mới để có động cơ tài chính liên tục. Vấn đề với hệ thống hiện tại là nó không thể mở rộng.
Những người không phải dân công nghệ hầu như không quan tâm đến việc thiết lập các nút Bitcoin và KHÔNG AI trên thị trường đại chúng muốn nghe về khai thác tiền điện tử.
Để tiếp tục phát triển theo cấp số nhân của hệ sinh thái tiền điện tử, các dự án phải phát triển các công cụ có thể vươn xa hơn những người nghiện công nghệ và hacker, nhằm thúc đẩy sự chấp nhận của cha mẹ, ông bà và bạn bè của chúng ta, những người có rất ít kiến thức về các công nghệ đột phá.
Mineful là một công ty đã phát triển một bản growth hack cho tiền điện tử. Công nghệ của Mineful giúp nó thu hẹp khoảng cách giữa tính vô hình của thế giới tiền điện tử với các tài sản hữu hình mà thanh thiếu niên/thế hệ trẻ muốn để người dùng khai thác tiền điện tử đổi lấy thẻ quà tặng cho Spotify, Uber hoặc giao diện Fortnite mới nhất.
Thủ thuật growth hack đơn giản nhưng mạnh mẽ này sẽ giúp củng cố mạng lưới tiền tệ được khai thác trong khi tiếp cận đối tượng rộng hơn thông qua một sản phẩm được thiết kế tốt. Sản phẩm đầu tiên của Mineful – Battle Pass Generator đang thúc đẩy sự chấp nhận của những người chơi truyền thống.
Cả hai giải pháp được đề xuất đều mang tính sáng tạo và đã được thực hiện trước đây trong các ngành công nghiệp khác, nhưng cả hai vẫn cần được xác thực và khám phá thêm trong hệ sinh thái tiền điện tử để đo lường tác động tiềm năng và khả năng tài chính của chúng. Tóm lại, cả hai giải pháp đều cho thấy một bước tiến của ngành khi nó chuyển sang thị trường đại chúng.
Sau đây là một số điều cơ bản quan trọng cần chú ý khi khởi động một startup tiền điện tử và blockchain.
Cần chú ý gì khi khởi động một startup tiền điện tử và blockchain
Với TGE\’s (token generation events: sự kiện phát hành token), các công ty blockchain có thể huy động tiền riêng từ một nhóm các nhà đầu tư hoặc các quỹ tập trung vào tiền điện tử. Mặc dù nó đòi hỏi các tiêu chuẩn quy định nghiêm túc, nhưng lợi ích cho các nhà đầu tư là có thể tiếp cận với một loạt các cơ hội đầu tư, với các khoản fiat money (tiền tệ được chính phủ của một quốc gia phát hành, qui định, công nhận hợp pháp) tối thiểu.
Trải nghiệm người dùng
Điều đầu tiên và quan trọng nhất trong các sản phẩm blockchain mà nhiều người không nhận ra là trải nghiệm người dùng của họ quá tệ. Vì vậy, bạn cần thử tải một app khách, cài đặt rồi trải nghiệm sản phẩm của mình. Mọi thứ bạn xây dựng trong không gian blockchain nên có quy trình làm việc trực quan, nếu không bạn sẽ là một trong nhiều sản phẩm thất bại.
Thể hiện khả năng thích ứng
Nếu bạn thấy một cách tiếp cận không thành công, hãy sẵn sàng xoay chuyển sản phẩm của bạn để đạt được tiêu chí sản phẩm phù hợp với thị trường. Đối tượng tiền điện tử có khoảng thời gian chú ý rất ngắn.
Chỉ cần đơn giản
Không cần phải cố gắng gây ấn tượng với người khác bằng biệt ngữ công nghệ, nếu mọi người không hiểu được, họ sẽ xa lánh nó. Đơn giản hóa thông điệp của bạn trên diện rộng để giúp khán giả dễ dàng hiểu được tầm nhìn và sứ mệnh của bạn.
Đảm bảo chiến lược luôn tăng trưởng
Hầu hết các startup tiền điện tử và blockchain đào sâu vào marketing mà không có một chiến lược vững chắc bao gồm các yếu tố như digital media trả phí, sở hữu và kiếm được. Bạn cần phải chia nhỏ các mục tiêu của mình, càng cụ thể càng tốt.
Học hỏi từ cạnh tranh
Các dự án tiền điện tử hàng đầu trong thị trường ngách của bạn đã làm gì để phát triển? Nghiên cứu hoạt động từ đối thủ cạnh tranh của bạn, ngay cả khi họ đang gián tiếp cạnh tranh. Sau đó, bạn hãy dựa trên những ưu và nhược điểm đó để điều chỉnh chiến lược của riêng mình, tránh phải đi đường vòng.
Khi thực hiện nghiên cứu, bạn sẽ thấy rằng ngoài việc đánh giá các đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ có thể có thêm thông tin chi tiết, chẳng hạn như khách hàng tiềm năng và các công ty đáng hợp tác. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Similar Web, OpenSiteExplorer và SEMrush để nghiên cứu đối thủ của mình.
Giữ cho chủ sở hữu token hạnh phúc
Các sáng kiến đơn giản như chương trình referral marketing mang lại phần thưởng cho người giới thiệu sẽ đi được một chặng đường dài. Với các dự án blockchain, các thành viên mạnh nhất trong nhóm của bạn là người nắm giữ token. Họ sẽ đi một chặng đường dài để nâng cao giá trị đồng tiền của mình, vì vậy bạn có thể có được một đội quân đại sứ.
Tạo nội dung original chất lượng
Chúng ta đều biết content marketing chất lượng tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng và có chi phí thấp hơn nhiều so với các hoạt động marketing bên ngoài. Nó cũng giúp thực hiện các kết nối social media marketing dễ dàng hơn, vì nội dung sẽ thu hút sự chú ý đến các kênh của bạn. Hãy thống trị thị trường ngách của bạn với các bài báo dẫn dắt tư tưởng và các bản cập nhật trên social media.
Giữ website an toàn và hấp dẫn
Các website an toàn không chỉ mang lại lợi ích cho đối tượng của bạn mà còn hữu ích cho mục đích SEO. Như đã đề cập trước đó, bạn cần giữ ngôn ngữ trên web đơn giản và dễ hiểu.
Tạo và phổ biến một blog
Một blog hoạt động tốt sẽ giúp cải thiện danh tiếng thương hiệu và thêm traffic vào web. TGE thành công nhất đã show blog của họ trên Medium.com. Vì thế, bạn có thể thu hút đối tượng trên Medium mà không thể tiếp cận ở nơi khác, tuy nhiên, web của riêng bạn sẽ không được hưởng bất kỳ lợi ích SEO nào.
Tập trung vào các từ khóa đuôi dài có thể thu hút đúng đối tượng, bạn nên sử dụng các công cụ như Ubersuggest và BuzzSumo.
Xem xét PR và tiếp cận phương tiện truyền thông
Nếu đã huy động được một số tiền đáng kể trong TGE của mình, bạn sẽ dễ có danh tiếng hơn. Nếu không, hãy thuê một cơ quan PR chuyên về blockchain vì họ thường được kết nối với những nhân tố chuyên nghiệp.
Tập trung vào social media
Các mạng xã hội phải có chiến lược khác nhau và quan trọng là Social Media Manager của bạn phải cập nhật các hạn chế cũng như các phương pháp hay nhất. Ví dụ: Twitter đã cấm các quảng cáo liên quan đến tiền điện tử, còn Google và Facebook có những hạn chế đối với nhóm từ có thể và không được sử dụng.
Nhưng bạn có thể hoạt động tích cực trên Twitter, BitcoinTalk, Reddit, Telegram, Steemit, Youtube, Facebook và Quora. Nhiều kênh Telegram có follower giả sẽ gây phản tác dụng, khiến bạn mất uy tín ngay lập tức. Ngoài ra, bạn nên tạo profile chuyên nghiệp trên các website như LinkedIn và Crunchbase.
Được thêm vào các listing website
Việc được thêm vào các website như vậy sẽ giúp ích rất nhiều về khía cạnh khám phá. Một số website niêm yết ICO miễn phí phổ biến nhất bao gồm CoinGecko, ICOdrops, ICOBench, CoinSchedule và TokenMarket.
Launch Airdrops
Airdrop là việc phân phối coin/token cho cộng đồng miễn phí hoặc để đổi lấy các nhiệm vụ nhỏ (chẳng hạn như để lại bình luận trên một bài đăng trên mạng xã hội).
Điều quan trọng là phải có chiến lược thật tốt trong khi growth hacking và dựa trên chiến lược đó dựa trên nghiên cứu và hiểu biết sâu sắc từ những người khác đã đi theo con đường đó. Khi bạn xem xét từng chiến dịch của mình, hãy tập trung vào các chỉ số và phân tích, đồng thời thực hiện các điều chỉnh nếu cần để đạt được kết quả tối ưu.
Nguồn: Tổng hợp