Cùng liếc nhanh qua một số định nghĩa trong vũ trụ blockchain trước khi đi sâu hơn vào 7 growth hack sàn giao dịch Binance đã sử dụng để thu phục thế giới:
- Crypto/Cryptocurrency: thuật ngữ chung dùng để chỉ các loại tiền mã hóa (tiền điện tử) hoạt động trên môi trường Internet. Tiền điện tử nói chung được thiết kế như một dạng phương tiện trao đổi kỹ thuật số.
- Token: được xem là một dạng chữ ký số hay chữ ký điện tử, được mã hóa thành dãy số trên thiết bị. Mã token thuộc dạng mã OTP, ngẫu nhiên và chỉ sử dụng được một lần duy nhất. Token thường được áp dụng cho các giao dịch online để xác thực danh tính vì mục đích bảo mật.
- Altcoin: là khái niệm dành cho những đồng tiền điện tử thay thế cho Bitcoin. Chúng được ra đời sau nhưng phát triển dựa trên ý tưởng về công nghệ của đồng Bitcoin nhưng được cải thiện hơn về một số tính năng.
- ICO (Initial Coin Offering): đợt phát hành coin đầu tiên.
- STO (Security Token Offering): là một hình thức gây quỹ khá mới hiện nay của các startup. Nó có một số điểm tương đồng với một doanh nghiệp truyền thống được công khai thông qua một đợt chào bán công khai ban đầu ra công chúng (IPO). Trong STO, một công ty sẽ phát hành security token (token chứng khoán) cho các nhà đầu tư của mình.
- IEO (Initial Exchange Offering): là cách thức bán và niêm yết token trực tiếp trên Sàn giao dịch mà không thông qua ICO. Sự khác biệt chính giữa các phương pháp thu hút tài trợ này nằm ở vai trò quan trọng của Sàn giao dịch, trong đó lựa chọn các dự án đầy triển vọng và khả thi (theo ý kiến riêng của Sàn giao dịch).
Chỉ 165 ngày sau khi thành lập, vào tháng 7 năm 2017, Binance đã trở thành sàn giao dịch tiền điện tử số 1 trên toàn thế giới về khối lượng giao dịch. Họ đã làm thế nào để có cú tăng tốc phi mã như vậy? Từ văn hóa công ty và cơ cấu tổ chức đến bản chất phi tập trung của hoạt động, cách tiếp cận độc đáo được Binance áp dụng đã mang lại hiệu quả.
Dưới đây là 7 chiến lược growth hacking Binance đã sử dụng để tự thiết lập mình như một người chơi quan trọng trong vũ trụ blockchain:
1. Vai trò của Binance Coin (BNB)
BNB là token gốc của blockchain Binance, cung cấp năng lượng cho hệ sinh thái của nó. Token có nhiều trường hợp sử dụng: từ thúc đẩy giao dịch đến thanh toán phí,…
Hình ảnh bên dưới cung cấp tổng quan toàn diện về các trường hợp sử dụng của BNB.
Đặc biệt là ban đầu, việc sử dụng thành thạo token BNB đã mang lại cho Binance một lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh. Có thể cho rằng, Binance là sàn giao dịch đầu tiên có token có tiện ích, nó cho phép người dùng trả phí giao dịch ít hơn 20% so với các token khác.
Token BNB rõ ràng có vai trò thiết yếu trong hệ sinh thái Binance, vì tất cả các chi nhánh mới được xây dựng với vai trò trung tâm cho BNB, để khuyến khích thực sự sử dụng token. Hơn nữa, các quan hệ đối tác và thỏa thuận chiến lược đã mở rộng phạm vi sử dụng. Giờ đây, có thể sử dụng BNB để kiếm lợi nhuận thụ động, thuê freelancer, thanh toán tại các cửa hàng, và thậm chí để mua đất hoặc vật phẩm chơi game.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Binance có kế hoạch đốt token BNB trong mỗi quý, cho đến khi 50% tổng nguồn cung bị đốt cháy dựa trên khối lượng của sàn giao dịch. Điều này để đảm bảo token luôn có nhu cầu cao và giảm áp lực lạm phát.
2. Phí giới thiệu người dùng
Đây chính xác là chiến dịch thu hút người dùng thành công nhất tại Binance. Vào năm 2017, khi lướt qua các diễn đàn tiền điện tử và các subreddits, bạn dễ dàng bị chào mời tham gia Binance, một sàn giao dịch chưa có tên tuổi vào thời điểm đó.
Referral không phải là một \’chiêu thức\’ mới lạ, vì trước đó đã có nhiều công ty sử dụng. Khởi nguồn là PayPal (bỏ $10 để thu hút người dùng) đến Airbnb (một trong những chiến dịch giới thiệu thành công nhất hiện có).
Referral đặt Binance ở một vị thế khác so với các đối thủ cạnh tranh và biến người dùng thành đại sứ thương hiệu. Trên thực tế, khi người dùng mời bạn bè của mình, họ sẽ nhận lại 20% phí giao dịch trong phần thưởng, thúc đẩy mời càng nhiều bạn bè càng tốt. Như một cách sử dụng tối ưu của các khuyến khích và lý thuyết trò chơi.
Hơn nữa, Binance đã kết hợp một cách khôn ngoan các token gốc và giới thiệu của mình để khuyến khích người dùng hơn nữa: người dùng giữ > 500 BNB trong tài khoản của họ sẽ có thể nhận được tới 40% phí giao dịch từ những người dùng mà họ mời. Gần đây, họ cũng giới thiệu khả năng chia sẻ một số khoản tiền thưởng giới thiệu 20% với những người bạn được mời.
3. Hoạt động phi tập trung
Kể từ khi thành lập, Binance đã hoạt động theo cơ sở triết lý phân quyền. Cách tiếp cận không phổ biến này như một yếu tố khác biệt và một lợi thế cạnh tranh của họ.
Trong đó, sàn giao dịch tuyển dụng mọi người từ khắp nơi trên thế giới, phối hợp các múi giờ để tối đa hóa tiềm năng của cách làm việc thông minh ngay từ đầu. Cấu trúc phi tập trung như vậy cho phép Binance hoạt động linh hoạt, quản lý và đáp ứng các thách thức. Yếu tố chính phải nhắc đến là nhờ vào tính linh hoạt và cơ sở hạ tầng phi tập trung.
Trên thực tế, Binance đã chuyển địa điểm 2 lần, từ Trung Quốc sang Nhật Bản và sau đó là Malta, để tránh các quy định chống tiền điện tử có thể gây tổn hại cho công ty. Rất khó để tưởng tượng một công ty đa quốc gia lại có thể di chuyển trong đêm đến một lục địa khác mà không ảnh hưởng đến hoạt động của nó.
4. Theo chiều dọc và tốc độ ra thị trường
Ngay từ đầu, CZ (CEO Binance) đã chỉ ra tầm nhìn của mình đối với Binance không chỉ là một sàn giao dịch tập trung, mà còn hướng đến một mô hình tài chính mới, được thành lập dựa trên các nguyên tắc phân quyền. Binance được ra mắt vào tháng 7 năm 2017. Dưới đây là một số cột mốc phát triển quan trọng nhất của công ty kể từ đó:
- Tháng 11 năm 2017: Binance Launchpad
- Tháng 8 năm 2018: Học viện Binance
- Tháng 10 năm 2018: Tổ chức từ thiện Binance
- Tháng 11 năm 2018: Nghiên cứu Binance
- Tháng 2 năm 2019: Binance Chain
- Tháng 4 năm 2019: Sàn giao dịch phi tập trung Binance
Một yếu tố được quan tâm thường xuyên trong chiến lược mở rộng của Binance là tốc độ mà họ thử nghiệm và triển khai các chi nhánh mới trong hầu hết mọi lĩnh vực chiều dọc. Binance đang phát triển thành một tập đoàn tiền điện tử có thể chạm đến mọi khía cạnh tài chính hiện tại trong đời sống một cách chậm rãi nhưng chắc chắn.
Tại Binance, mọi thứ đều được thực hiện để cung cấp dịch vụ cho người dùng. Như CZ thường đề cập trong các cuộc phỏng vấn trước đây, công ty phản hồi với người dùng rằng giá trị của token BNB được xác định bởi họ, bằng cách để họ đánh giá tiện ích của Binance.
5. Danh sách token
Binance thu hút nhiều người dùng nhờ tận dụng danh sách token. Ban đầu, họ quyết định phân biệt ưu đãi của mình bằng cách trao đổi altcoin, những đồng tiền vốn hóa thấp hơn khó tìm thấy xung quanh. Do đó, nhiều người dùng đã chuyển sang sàn giao dịch để mua các đồng tiền cụ thể chỉ được cung cấp trên Binance. Với mô hình tương tự, Binance đã tiếp tục liệt kê thêm hàng trăm đồng tiền.
Cuối cùng, họ đã mở rộng và tập trung tạo ra một nền tảng giúp các công ty gây quỹ và khởi chạy ICO, IEO hoặc STO của riêng mình: Binance Launchpad. Một nền tảng khởi chạy token tự mô tả cho các dự án chuyển đổi, nó cho phép Binance tiếp cận vòng kết nối người dùng của từng dự án, đưa tất cả chúng lên sàn giao dịch Binance.
6. Gamification
Logic của trò chơi hóa đi đôi với việc thu hút và giữ chân người dùng. Với các tính năng gamification, Binance có thể trở thành một sàn giao dịch hấp dẫn, khuyến khích người dùng đăng ký và giao dịch - đồng thời tạo sự khác biệt với các sàn giao dịch khác áp dụng cách tiếp cận ít tích cực hơn.
Một số ví dụ gồm các cuộc thi giao dịch thường xuyên mà Binance tổ chức liên quan đến hợp đồng tương lai Binance hoặc các loại tiền điện tử riêng lẻ. Ngay cả trong bối cảnh này, BNB đóng một vai trò phổ biến, vì nó thường được sử dụng làm giải thưởng cho các cuộc thi. Đây là một số hoạt động mới nhất được thực hiện:
7. Partnership
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, kể từ khi thành lập, Binance (đặc biệt là CEO CZ) đã tham gia rất nhiều vào việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với cả những người chơi sáng tạo và những người đương nhiệm. Đặc biệt khi liên quan đến các chính phủ, CZ đã rất nỗ lực để xây dựng kết nối với các quốc gia mới nổi, như Uganda, Bermuda và Togo.
Các chính phủ vận động hành lang ít quan trọng cuối cùng đã chấp nhận và đánh giá cao hơn một công ty tiền điện tử đã tiếp cận công khai các tổ chức chính phủ. Mọi thứ Binance làm đều theo hướng đôi bên cùng có lợi: họ đã giúp các chính phủ được đào tạo về tiền điện tử và đổi lại họ sẽ nhận được sự ủng hộ.
Việc hết sức cẩn thận khi liên quan đến phát triển lập pháp và xây dựng quan hệ đối tác với những người đương nhiệm sẽ gián tiếp mang lại lợi ích cho xây dựng thương hiệu và cũng đảm bảo Binance nằm trên các bàn quan trọng - ngay cả trong vai trò cố vấn của chính phủ.
Mặt khác, các quan hệ đối tác và mua lại quan trọng, như Trust Wallet, được nhắm mục tiêu để bổ sung cho bộ dịch vụ hiện có do Binance cung cấp.
Danh sách các đối tác
Dưới đây là danh sách đầy đủ các đối tác của Binance tính đến năm 2020, được lấy từ Publish0x:
Decentralized Finance (DeFi)
- Chainlink
- FTX
- Paxful
- Paxos
- Band Protocol
Compliance
- Chainalysis
- CipherTrace
- Coinfirm
- Elliptic
- IdentityMind
- Refinitiv
Fiat-to-Crypto Gateways
- Advcash
- Banxa
- Flutterwave
- Koinal
- Papara
- Settle Network
- Vertex Ventures
Market Growth/Adoption
- Amun
- HTC
- Simplex
- Tagomi
- Travelbybit
- Z Corporation
Kết luận
Binance thực sự đã đưa game lên một tầm cao mới. Với mô hình kinh doanh độc đáo đã giúp họ trở thành tài liệu cho một case study của Harvard Business School.
Sự kết hợp của cơ cấu tổ chức phi tập trung, chiến lược thu hút người dùng, giới thiệu và giữ chân, marketing không phổ biến, lý thuyết trò chơi và các biện pháp khuyến khích dẫn đến một tư duy growth hacking được chứng minh là thành công, đặc biệt là về tốc độ mà họ tiếp cận thị trường và mở rộng về cơ bản trong mọi lĩnh vực có thể.
Tất cả các phần đơn lẻ trong chiến lược của họ cuối cùng kết hợp và củng cố lẫn nhau, nhờ vai trò của BNB được tăng cường với các trường hợp mới sử dụng.
Hơn nữa, sàn giao dịch Binance được hưởng lợi rất nhiều từ việc xây dựng thương hiệu của mình - với cơ sở khách hàng trung thành và vô số các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính tham gia vào công ty, phù hợp với các giá trị và sứ mệnh của nó.
Ngày nay, Binance là một cường quốc, như Google của tiền điện tử. Chỉ trong 2 năm, họ đã từ một sàn giao dịch vô danh của Trung Quốc trở thành một công ty toàn cầu trực tiếp định hình tương lai của ngành tài chính.
Nguồn: growaholiclab