Cùng liếc nhanh qua một số định nghĩa trong vũ trụ blockchain trước khi đi sâu hơn vào cách marketing dự án blockchain như thế nào nhé:
- Crypto/Cryptocurrency: thuật ngữ chung dùng để chỉ các loại tiền mã hóa (tiền điện tử) hoạt động trên môi trường Internet. Tiền điện tử nói chung được thiết kế như một dạng phương tiện trao đổi kỹ thuật số.
- Bitcoin: một loại tiền tệ kỹ thuật số được phát hành dưới dạng phần mềm mã nguồn mở. Nó có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào. Với những đặc tính quan trọng như ẩn danh, giao dịch không cần lệ phí, càng ngày, nó càng được nhiều người tin tưởng và chấp nhận.
- Crowdsale: những đợt mở bán Token của một đồng tiền điện tử nào đó trong giai đoạn ICO.
- ICO (Initial Coin Offering): đợt phát hành coin đầu tiên.
- Token: được xem là một dạng chữ ký số hay chữ ký điện tử, được mã hóa thành dãy số trên thiết bị. Mã token thuộc dạng mã OTP, ngẫu nhiên và chỉ sử dụng được một lần duy nhất. Token thường được áp dụng cho các giao dịch online để xác thực danh tính vì mục đích bảo mật.
- Altcoin: là khái niệm dành cho những đồng tiền điện tử thay thế cho Bitcoin. Chúng được ra đời sau nhưng phát triển dựa trên ý tưởng về công nghệ của đồng Bitcoin nhưng được cải thiện hơn về một số tính năng.
- Whitepaper: là một bản thảo mô tả chi tiết về dự án ICO mà một công ty hay một nhóm nhà phát triển sẽ thực hiện, giúp nhà đầu tư hiểu hơn và có một cái nhìn tổng quan về dự án, từ đó đưa ra quyết định có nên đầu tư vào dự án này hay không? Nếu một dự án ICO được giới thiệu mà không có Whitepaper thì bạn cần đặt ra nghi vấn \”có nên tham gia dự án này không?\”.
- STO (Security Token Offering): là một hình thức gây quỹ khá mới hiện nay của các startup. Nó có một số điểm tương đồng với một doanh nghiệp truyền thống được công khai thông qua một đợt chào bán công khai ban đầu ra công chúng (IPO). Trong STO, một công ty sẽ phát hành security token (token chứng khoán) cho các nhà đầu tư của mình.
Trong một thế giới ngày càng bão hòa và ồn ào, bạn có thể làm thế nào khiến dự án của mình trở nên nổi bật?
Ngày nay, khi mọi thứ đều cần được marketing, các dự án blockchain cũng không phải ngoại lệ. Theo thống kê, chỉ có 19% người tiêu dùng biết về công nghệ blockchain.
Một cuộc thăm dò gần đây của Gartner về các Chief Information Officers cho biết có tới 77% CIO được khảo sát chỉ ra tổ chức của họ “không quan tâm đến công nghệ và/hoặc không có kế hoạch điều tra hoặc phát triển nó”.
Tiền điện tử vẫn chưa được nhiều người sử dụng và chấp nhận. 87% những người biết về Bitcoin đã không sử dụng hiệu quả nó.
Những thách thức này là lý do tại sao một trong những xu hướng phổ biến nhất trên toàn cầu là chuyển từ crowdsale gồm nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ sang làm việc với các quỹ và đầu tư mạo hiểm.
Những điều bạn cần biết trước khi khởi chạy chiến dịch digital marketing
Chiến thuật digital marketing nào sẽ khiến các dự án blockchain thành công?
Có thể khó thu hút người dùng chấp nhận dự án của bạn.
Vì công nghệ blockchain và tiền điện tử vẫn còn ở giai đoạn sơ khai so với Internet. Nhưng nếu cộng đồng mục tiêu càng biết nhiều về dự án của bạn thì họ càng đánh giá cao những lợi ích sắp tới.
Nhưng \”luật chơi\” đã bị các ông lớn thắt chặt. Google, Facebook, Twitter, Instagram,… cấm quảng cáo ICO.
Tìm đối tượng và thị trường mục tiêu của bạn
Nếu bạn có ý định huy động phần lớn số tiền cho dự án của mình từ các nhà đầu tư tư nhân thông qua hình thức crowdsale thì cộng đồng đóng vai trò rất quan trọng.
Mặt khác, nếu ban đầu dự án tìm cách huy động tiền từ các quỹ và các nhà đầu tư, thì quan hệ công chúng sẽ đóng vai trò thiết yếu.
Xây dựng danh tiếng trong cộng đồng (hoặc mua nó)
Bạn có thể tương tác với cộng đồng trên các nền tảng như BitcoinTalk bằng các bài đăng hoặc câu hỏi.
Ngoài ra, mua các vị trí khác nhau trên các website liên quan đến blockchain cũng là một chiến thuật hiệu quả.
Tạo sự chú ý
Xây dựng kỳ vọng rằng đây là một dự án tuyệt vời. Tạo tiếng vang và cường điệu. Vấn đề mà bạn muốn giải quyết là gì?
Đối tác cộng đồng
Có một số yếu tố chính có giá trị đối với altcoin. Đầu cơ, Trường hợp sử dụng, Cộng đồng, Hệ sinh thái, Nhóm, Công nghệ, Mối quan tâm về bảo mật. Các yếu tố giá trị của bạn là gì?
Có hợp lý khi mở rộng tất cả điều này không?
Tạo một câu chuyện
Phát triển một whitepaper chất lượng cao gồm lộ trình, công nghệ và đội ngũ của bạn thành một câu chuyện hấp dẫn.
Làm cho người dùng trở thành một phần không thể thiếu trong lộ trình sản phẩm của bạn.
Tìm một mô hình bán
Đối với các dự án blockchain, bạn phải vẽ ra một bức tranh thành công thu hút và kích thích khán giả của bạn. Bạn là Uber, Berskshire Hathaway hay Google tiếp theo? Giải thích một cách đơn giản.
Làm nổi bật những đề cập của bạn
Nhận được những đề cập chất lượng về sản phẩm của bạn trên các phương tiện truyền thông, giới blogger và influencer. Sau đó, tạo ra các backlink, tiếng vang và cường điệu trong các diễn đàn, cộng đồng liên quan.
Các chiến thuật nâng cao để thăng hạng
Nhấn mạnh
Gửi thông cáo báo chí đến một lượng lớn các phương tiện truyền thông kinh doanh, tiền điện tử và blockchain. Mức độ phủ sóng của các phương tiện truyền thông càng mạnh, bạn càng có thể mong đợi nhận được nhiều lượt xem hơn.
Lãnh đạo tư tưởng
Chọn một chủ đề thú vị và nói về chủ đề đó với tư cách là founder hoặc lãnh đạo dự án.
Sau đó, tiếp cận các chuyên mục hiện tại của các hãng truyền thông lớn và cung cấp nội dung hoặc bài bình luận này. Trong trường hợp của một dự án blockchain, PR không cần thiết cho traffic mà chỉ cần xây dựng niềm tin vào công ty và sản phẩm mới.
Tòa án tranh cãi
Bạn có thể tạo ra tranh cãi khi chỉ ra cách sản phẩm của bạn phá vỡ quy chuẩn của ngành? Nếu bạn có thể bám theo lập luận của mình, sẽ có đám đông đi theo sự tự tin và quan điểm của bạn.
Hãy nghĩ về các chủ đề cổ điển như “Chúng ta chống lại họ” hoặc “Cải tiến mới chống lại cái cũ kém hiệu quả”.
Trí óc
Tiếp tục nhắc mọi người về dự án blockchain của bạn cách 2 – 3 ngày một lần, kết hợp sử dụng vị trí, kỹ thuật và nền tảng. AMA trên Reddit, bump trên BitcoinTalk, trả lời câu hỏi trên Quora và bản phát hành mới trên ProductHunt thu hút sự chú ý.
Công cụ của thương mại
Airdrops.io
Nhiều công ty tiền điện tử phân phối tiền miễn phí cho cộng đồng của họ để tăng khả năng hiển thị của dự án, tăng nguồn cung lưu hành và kích thích thương mại.
Các bản phân phối miễn phí này thường được gọi là “airdrop”.
Bountyhive.io
Tiền thưởng đã trở thành một thành phần có giá trị của hệ sinh thái marketing cho các dự án tiền điện tử và blockchain.
Họ thưởng cho những người tham gia bằng mã thông báo vì đã tuân theo các quy tắc cụ thể và hoàn thành các nhiệm vụ social media đơn giản (tham gia nhóm Telegram của họ, repost trên Twitter,…).
Các \”thợ săn tiền thưởng\” thúc đẩy các mục tiêu của ICO hoặc STO.
Reddit là một nền tảng mạnh mẽ để thu hút khán giả, nghiên cứu và thúc đẩy traffic. Reddit Insight là một bộ phân tích dành cho Reddit.com nhờ sử dụng API công khai, kết hợp với phân tích dữ liệu thời gian thực và hình ảnh hóa dữ liệu lịch sử.
Viết blog trên web của bạn
Đây là một cách hiệu quả để cải thiện thứ hạng trang, kết quả tìm kiếm và kết nối với khán giả của bạn. Viết blog vẫn là cách hiệu quả nhất về chi phí để thu hút người dùng và khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Hồ sơ LinkedIn
Nếu nhóm và cố vấn của bạn không có hồ sơ LinkedIn mạnh, thì bạn đang mất lợi thế với khán giả của mình.
LinkedIn giới thiệu một cách hiệu quả về chi phí để kết nối với người dùng, nhà đầu tư và các chuyên gia truyền thông.
Email marketing
Có một câu châm ngôn marketing, “the money is in the list”. Điều này áp dụng cho các dự án blockchain.
Ghi lại địa chỉ email và mobile number để bạn có thể xây dựng đối tượng của mình và tiếp cận họ trực tiếp miễn phí.
Github.com
Muốn có một cộng đồng chất lượng để tiếp cận đối tượng công nghệ? Nền tảng GitHub có thể lưu trữ mã nguồn mở của bạn để xem xét và cộng tác với hàng triệu dev từ khắp nơi trên thế giới.
Git là một hệ thống kiểm soát sửa đổi, một công cụ để quản lý lịch sử mã nguồn của bạn. Một trong những ưu điểm lớn nhất của Git là khả năng phân nhánh của nó.
Những cộng đồng phổ biến
Dưới đây là một số subreddits phổ biến cho cộng đồng blockchain và tiền điện tử:
- Altcoin – 79.000 người đăng ký
- Blockchain – 56.000 người đăng ký
- Bitcoin – 1.000.000 người đăng ký
- Bitcoin Beginners – 65.100 người đăng ký
- BTC – 237.000 người đăng ký
- Cryptocurrency – 787.000 người đăng ký
- Crypto ICO – 72.400 người đăng ký
- Cryptomarkets – 171.000 người đăng ký
- EOS blockchain – 62.000 người đăng ký
- Ethereum – 424.000 người đăng ký
- Ethereum trader – 204.000 người đăng ký
Bạn nên chi bao nhiêu tiền?
Bạn sẽ làm gì với số tiền bạn nhận?
Mọi dự án blockchain đều yêu cầu quảng cáo vì họ muốn lấy tiền, thời gian hoặc các nguồn lực khác từ mọi người. Ngành công nghiệp này còn non trẻ và có tính cạnh tranh.
Thông thường, những ý tưởng và sản phẩm này vẫn đang phát triển. Không có hồ sơ thành công lâu dài nào trong lĩnh vực này và cách marketing tốt nhất là có thể tách người chiến thắng khỏi người chưa chiến thắng.
Mọi người hỏi nên chi bao nhiêu hoặc ngân sách cần thiết cho marketing blockchain, ICO hoặc STO?
Con số thực tế sẽ thay đổi tùy theo tình hình cụ thể của bạn. Nhưng nếu bạn có vốn hạn định là $10 triệu thì bạn nên chi tỷ lệ tối thiểu từ 1 – 10, tương đương với $1 triệu cho hoạt động marketing. Hãy chắc chắn bạn đã xem xét timeline, cảm xúc và bối cảnh thị trường.
Các nhóm giỏi nhất sử dụng tất cả các công cụ marketing và quan hệ công chúng.
Việc này đòi hỏi bạn phải nỗ lực rất nhiều, vì vậy bạn nên lên kế hoạch trước cho chiến dịch quảng bá thật chu đáo.
Thông thường, cần tối thiểu 2 – 3 tháng để chuẩn bị các thông báo, hình ảnh cho social network, các cột và bài bình luận cho các phương tiện truyền thông và blog.
Lên kế hoạch chiến lược marketing
Các dự án blockchain có nhiều khía cạnh khác nhau bao gồm tài chính, pháp lý, chính trị, kỹ thuật và xã hội học. Những quan điểm rất khác nhau trên nhiều lĩnh vực đòi hỏi một chiến lược digital marketing hiệu quả.
Mặc dù mức độ quan tâm trong các câu hỏi dự án thường tồn tại về khả năng mở rộng, bảo mật, hiệu suất, áp dụng, tiện ích và phân cấp.
Chi phí cho hoạt động marketing hiệu quả ngày càng tăng. Google, Facebook và các cổng thông tin của Trung Quốc đang cấm rất nhiều thứ. Các nhà đầu tư đang quan tâm hơn và tỷ lệ chuyển đổi đang giảm dần.
Nguồn: alphagamma