Gangnam Style growth hack kiếm được 8 triệu đô la như thế nào?

Bạn đã nghe nói về Gangnam Style chưa? Chắc chắn là có.

Rất khó nếu chưa từng nghe điều gì về nó. Gangnam Style của PSY từng là một hiện tượng toàn cầu. Và chúng ta có thể học hỏi case study Gangnam Style growth hack như thế nào?

gangnam style growth hack

Video ca nhạc này đã được tải lên YouTube vào ngày 15 tháng 7 năm 2012.

Vào ngày 30 tháng 5 năm 2014, nó đã vượt qua 2 tỷ lượt xem (hiện tại MV đã cán mốc hơn 4 tỷ lượt xem) trên trang web.

Có nhiều yếu tố đã làm Gangnam Style \”bùng nổ\” trên thị trường âm nhạc lúc bấy giờ. Chúng ta sẽ cùng điểm qua một vài trọng tâm trong bài viết này.

Trước tiên, cần có một cái nhìn khái quát về chủ nhân MV.

Park Jae-sang (thường được biết đến với một tên gọi khác là PSY), sinh năm 1977, trong một gia đình giàu có ở quận Gangnam, Seoul, Hàn Quốc. 

Năm 1996, anh đến Hoa Kỳ học kinh doanh với mong muốn giúp gia đình quản lý sản xuất thiết bị bán dẫn. Nhưng đam mê âm nhạc đã khiến anh bỏ dỡ việc học và sớm trở về Hàn Quốc theo đuổi sự nghiệp ca hát bỏ qua bằng đại học.

Năm 2001, PSY tung ra album đầu tay mang tên \”Psy from the Psycho World!\”, nó gây ra tranh cãi lớn và chính phủ Hàn Quốc đã phạt anh vì album có \”nội dung không phù hợp\”.

Sau đó, một số album khác của anh cũng tạo ra nhiều tranh cãi.

Vào tháng 7 năm 2012, PSY tiếp tục tung ra album thứ sáu của mình có tên là “Psy 6 (Six Rules), Part 1”, đĩa đơn có chứa bài hát Gangnam Style.

Trong một cuộc phỏng vấn, PSY thừa nhận anh chỉ mất 48 giờ để tạo ra video bài hát. 

Ngạc nhiên không? Nó chỉ dài 4 phút 12 giây. Không có hiệu ứng đặc biệt hoặc các cảnh quay camera đắt tiền nào.

Ngoài ra, những nơi được xuất hiện trong buổi chụp không phải là những địa điểm xa hoa. Chúng chỉ là những góc quay khác nhau trong thành phố – công viên, đường xá, xe lửa và thậm chí cả toilet!

Mặc dù bài hát bằng tiếng Hàn nên chúng ta khó hiểu từ ngữ và ngữ cảnh liên quan, nhưng mọi người nói rằng bài hát là một lời chế giễu khôi hài về thành phố và con người Gangnam.

Gangnam Style growth hack như thế nào?

Chính PSY cũng ngạc nhiên lý do tại sao video trở nên viral như vậy. Anh ấy nói trong một cuộc phỏng vấn:

\”Nó chỉ xảy ra\”.

Gangnam Style là video đầu tiên đạt 2 tỷ view và được Youtube tạo signature để cả thế giới cùng kỷ niệm.

Họ hiển thị hai biểu tượng nhỏ đại diện cho PSY đang nhảy múa bên cạnh bộ đếm lượt xem như ảnh chụp màn hình bên dưới.

Nếu bạn nhấp vào một trong hai biểu tượng này, màn hình sẽ hiển thị con số hai tỷ, bao gồm những người đang nhảy múa.

Không có tiêu đề1

Mọi chuyện bắt đầu như sau:

Vào tháng 2 năm 2012 khi một số ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc cùng với YG Entertainment, công ty đại diện cho PSY, thông báo muốn thâm nhập thị trường Mỹ. Họ cho rằng:

“Cho đến nay, Mỹ là thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới, chúng tôi, với tư cách là một công ty và các nghệ sĩ, muốn tiếp tục phát triển hơn nữa”.

\”Nếu thành công, đó là một thị trường có thể mang lại cho chúng tôi những lợi ích phụ to lớn\”.

“Chúng tôi cần ra mắt một album chính thức ở Mỹ vì tiếng Anh là công cụ hiệu quả nhất để truyền tải thông điệp về âm nhạc của 2NE1 đến những fan nước ngoài không biết tiếng Hàn”.

Ngay cả trước khi Gangnam Style viral, YG Entertainment đã có hàng triệu người đăng ký kênh YouTube. Các nghệ sĩ khác trong công ty cũng có lượng fan khổng lồ theo dõi trên Twitter. Ngoài ra, họ phải có một số lượng lớn người đăng ký email, nguồn dữ liệu không thể truy cập được.

Những con số như vậy là nền tảng để bắt đầu bất kỳ chiến dịch marketing nào. Họ biết nhờ lượng người follow lớn nên họ sẽ nhận được số lượt xem khổng lồ ngay từ ngày đầu tiên. 

Họ cũng biết một khi Gangnam Style bắt đầu đạt được traffic lớn, các phương tiện truyền thông sẽ chủ động tìm đến họ.

Xem MV ai cũng nhận ra PSY thực sự đã dồn rất nhiều tâm sức vào bài hát. Giọng hát của anh ấy, bước nhảy của anh ấy, biểu cảm của khuôn mặt – tất cả đều thể hiện sự nhiệt tình, đam mê đối với âm nhạc.

Ngay cả khi mọi người không hiểu từ ngữ, họ hiểu âm nhạc, họ bị cuốn theo năng lượng say mê và nhiệt tình.

3 nhân vật nổi tiếng

Để trở thành hit toàn cầu, trước tiên MV phải thành công ở Hàn Quốc. Vì vậy, họ quyết định đưa ba nhân vật nổi tiếng trong làng giải trí Hàn vào video.

Hwang Min Woo & PSY

Đầu tiên là cậu bé 7 tuổi Hwang Min Woo, từng xuất hiện trong chương trình Got Talent 2 của Hàn Quốc và một số chương trình khác trong nước.

Sau đó, người thứ hai là Yoo Jae-suk, một diễn viên hài và người dẫn chương trình truyền hình quốc dân, người xuất hiện trong bộ đồ màu vàng trong video.

Yoo Jae-suk, diễn viên hài nổi tiếng Hàn Quốc

Và người thứ ba là No Hong-chul, người được mệnh danh là chàng trai thang máy khi xuất hiện trong thang máy của MV. Anh ấy cũng là diễn viên hài và người dẫn chương trình của Hàn Quốc.

No Hong-chul, chàng trai thang máy

Ngay ngày đầu tiên ra mắt, 15 tháng 7 năm 2012, video đã thu hút được 500 nghìn lượt xem trên YouTube.

Sau đó, vào cuối tháng, Gawker đã viết một bài báo nhỏ thu hút được 18 nghìn lượt thích trên Facebook! Tiêu đề của bài báo là – Nghệ sĩ Hip Hop Underground đến từ Hàn Quốc vừa phát hành video âm nhạc hay nhất của năm?

Tiếp theo là Billboard, trang đã xuất bản một câu chuyện về Gangnam Style vào ngày 31 tháng 7 năm 2012. Billboard cho biết:

“Sau khi đạt vị trí đầu bảng vài tuần trở lại đây, PSY đã vượt qua một số nhóm nhạc nữ lớn nhất Hàn Quốc – 2NE1, T-ara và SISTAR – để thống trị bảng xếp hạng K-Pop Hot 100 gần đây nhất với đĩa đơn mới gây nghiện \’Gangnam Style\’”.

Mặc dù nhà văn Jeff Benjamin bàn về sự nổi tiếng của nó, nhưng ông cũng cáo buộc PSY đã ăn cắp một số bước nhảy từ LMFAO.

Điều này gây ra một số tranh cãi trong giới blog. Nhiều bài báo và bình luận đã bảo vệ PSY, nói rằng anh ấy đã xuất hiện trước LMFAO.

Chính các cuộc thảo luận nảy lửa đó giúp Gangnam Style càng viral hơn. Như bài báo trên Billboard là một trong những lý do nổi bật thúc đẩy traffic cho video.

Mặc dù Gangnam Style có chất lượng video kém, có lẽ được quay bằng camera của smartphone, nhưng nó đã tạo ra sức hút đáng nể. Giới truyền thông và hầu như mọi trang web âm nhạc không ngừng bàn tán về nó.

Blog chính thức của YouTube, YouTube-Trends, đã đăng một câu chuyện vào ngày 7 tháng 8 năm 2012, gọi Gangnam Style là bản hit quốc tế của tháng.

Sau đó, video được đăng trên rất nhiều ấn phẩm truyền thông lớn khác. Tuy nhiên, PSY và YG đã có một con át chủ bài có sức công phá lớn vào ngày 3 tháng 9 cùng năm.

Một đoạn video đã được đăng tải trên kênh YouTube chính thức của PSY cho thấy anh đang trò chuyện với Scooter Braun, nhà quản lý tài năng người Mỹ từng là người đại diện cho Justin Bieber.

Ngoài ra, Braun còn có một list liên lạc các ngôi sao hàng đầu Hollywood và các nghệ sĩ của anh ấy có nguồn database marketing lớn nhất trên thế giới – tất cả những điều đó vô cùng có lợi cho PSY.

Braun đã tìm cách để PSY xuất hiện tại Lễ trao giải MTV với tư cách khách mời vào phút 89. Sau đó, PSY tiếp tục xuất hiện trên The Ellen Show cùng với Britney Spears.

Truyện cổ tích trên Twitter

Britney đã tweet về Gangnam Style cho hàng triệu người theo dõi của cô ấy (hiện tại cô ấy có 37,5 triệu người follow), dẫn đến 4.445 lượt tweet lại. Các chuyên gia cho rằng trong những ngày đó, cụm từ “Gangnam Style” đã được tweet 1,3 triệu lần và có thể là do tweet của Britney.

LOL – cảm ơn @psy_oppa vì buổi học nhảy bất ngờ ngày hôm qua http://t.co/Z7II4W6u @TheEllenShow với Gangnam Style!

– Britney Spears (@britneyspears) ngày 11 tháng 9 năm 2012

Nói về tweet, một số người nổi tiếng khác cũng đã tweet về video.

Đây là một tweet từ Katy Perry:

Giúp với, tôi đang nghiện Gangnam Style: http://t.co/KboJd2OO

– KATY PERRY (@katyperry) ngày 21 tháng 8 năm 2012

Và đây là một dòng tweet của Tom Cruise:

Bạn có nghĩ @Psy_oppa sẽ trở thành một người bạn diễn tốt trong tương lai không? http://t.co/SNLKFr6C pic.twitter.com/8iFsinIZ

– Tom Cruise (@TomCruise) ngày 4 tháng 9 năm 2012

Không thể phủ nhận, các dòng tweet từ những người nổi tiếng hàng đầu với hàng triệu người theo dõi của họ đã làm tăng thêm độ phổ biến của video.

Kỷ lục Guinness thế giới

Vào ngày 20 tháng 9 năm 2012, Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới công bố Gangnam Style đã trở thành kỷ lục thế giới mới về số lượt thích nhiều nhất trên YouTube.

Bài báo cho biết:

\’Gangnam Style\’, chỉ mới được xem từ ngày 15 tháng 7, đã được \’like\’ hơn 2.141.758 lần, trở thành video được thích nhiều nhất trong lịch sử YouTube.

Các đối thủ cạnh tranh gần nhất cùng hạng mục trên YouTube bao gồm \’Party Rock Anthem\’ của LMFAO (1.574.963 lượt like), \’Baby\’ của Justin Bieber (1.327.147 lượt like) và \’Rolling in the Deep\’ của Adele (1.245.641 lượt like).

Tất cả các phương tiện truyền thông bắt đầu đưa tin về chủ đề này và như đề cập trước đó, MV đã đạt hai tỷ lượt xem trên YouTube, trở thành video đầu tiên làm được điều đó.

YouTube Trend một lần nữa đã đưa tin về video đạt 100 triệu lượt xem chỉ trong năm 2014.

Thu nhập

Vậy Psy đã \’cá kiếm\’ được bao nhiêu từ MV của mình?

Có thể thấy, mặc dù người xem được phép xem video miễn phí trên YouTube, nhưng trang web kiếm tiền thông qua các quảng cáo chạy cùng với video. Sau đó, tiền được chia giữa YouTube và người tải video lên.

Mặc dù dữ liệu như vậy thường được giữ kín bởi cả hai bên, nhưng giám đốc kinh doanh của Google, Nikesh Arora đã tiết lộ vào tháng 1 năm 2013, PSY đã tạo ra doanh thu 8 triệu đô la chỉ riêng trên YouTube.

Vì khoảng một nửa số tiền đó được đưa cho chủ sở hữu video, nên PSY hẳn đã nhận được khoảng 4 triệu đô từ YouTube.

Celebrity Net Worth đã báo cáo vào tháng 12 năm 2012, Gangnam Style có 3 triệu lượt tải xuống trên iTunes, điều này sẽ tạo ra khoảng 2,6 triệu đô la cho PSY sau khi trừ đi 30% hoa hồng của Apple.

Sau đó, trang web cho biết anh ấy chắc chắn đã kiếm được khoảng 200.000 đô la từ việc phát trực tuyến bài hát trên Pandora và Spotify.

Ngoài ra, PSY đã được một số tên tuổi lớn như LG và Samsung tiếp cận để làm đại diện sản phẩm của họ. Trang này ước tính PSY phải thu về 5 triệu đô từ những thương vụ như vậy.

Đồng thời, trớ trêu thay, PSY chỉ bán được 100.000 đĩa CD trong album nhạc của anh ấy cho đến tháng 12 năm 2012, theo Celebrity Net Worth.

Nguồn: AppVirality

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang